Announcement

Collapse
No announcement yet.

Câu Chuyện về Huawei

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Câu Chuyện về Huawei

    BÀI VIẾT VỀ HUAWEI
    1 . Lịch sử cuả Huawei :
    Công ty được thành lập bởi Ông Nhậm chính Phi vào năm 1987 . Tên TQ của Ông này là Ren Zhengfei



    Đây là một video clip của Ông Phi “ Chính quyền Mỷ không thể nghiền nát Huawei ( tạm dịch ) với phỏng vấn của BBC “ .
    Huawei’s Founder Speaks To BBC

    https://www.youtube.com/watch?v=vxoe...channel=Huawei

    Nhậm Chinh Phi là một cựu kỹ sư về nghành xây dựng và Ông làm việc trong nghành xây dựng về sau qua làm kỷ thuật viên và làm việc trong hảng dầu hỏa của TQ . Ông không có quân hàm của Quân Giải Phóng Nhân dân Trung Quốc nhưng chức vụ cưa Ông ta là “Phó Giám Đốc “ của “Tập Đoàn Kỷ Sư “ của Quân Đội Giải Phóng TQ.

    Huawei chuyên buôn bán các dụng cụ điện tử về “viển thông / mạng kết nối “ / thiết kế / Cố vấn và ráp đặt các hệ thống viển thông / mạng kêt nối . Huawei củng bán điện thoại di động / máy tính bản ( tablet ) / máy tính cá nhân ( laptop ) .
    Thị trường cuả Huawei là nội địa TQ và nước ngoài .
    Văn phòng chính của công ty đặt tại Shenzen ( Thẩm Quyến ) TQ.
    Đây là một đoạn video clip về “văn phòng chính của Huawei tại Thẩm Quyến TQ “
    A rare look inside Chinese smartphone giant, Huawei's headquarters | CNBC Reports

    https://www.youtube.com/watch?v=n_nJ...CInternational

    Huawei là một công ty viển thông khổng lồ của thế giới và TQ với 188,000 công nhân / kỷ sư theo thống kê Sept 2018 . Trong đó khoảng 76000 kỷ sư đả và đang làm việc trong các “trung tâm nghiên cứu ( R&D ) “ . Huawei có 21 trung tâm nghiên cứu khắp thế giới theo thống kê váo 2010. Vào năm 2017 , công ty đầu tư $13.8 tỷ USD cho các trung tâm nghiên cứu .
    Trong tháng 12 2018 , Huawei báo cáo “toàn bộ số liệu bán của hảng là 108.5 tỉ USD tăng 21% so với 2017 .
    Huawei trở thành hảng điện thoại di động đứng thứ 2 trên thế giới qua mặt Apple theo thống kê trên thế giới vào tháng 7 2018 .
    2. Tai sao Mỷ có vấn đề với Huawei
    Trong tháng 5 2019 , theo Đaì truyền hinh CNBC Tổng Thống Trump sử dụng quyền hạn cua Ông de ban hanh “executive order and emergency declaration” cam cac cong ty cua My lam an voi Huawei .
    Mot so chi tiet quan trong :
    Chi tiet 1 : Trong gan 10 nam lien tiep , Huawei da va dang thuc hien thu nghiem lien tuc cac “dieu khoang chap thuan “ protocol for approaching data base “ de co the tiep can các du lieu thong tin tren pham vi lon trong viec su dung va cac “dieu khoang chap thuan “ nay giong nhu “cac dieu khoang chap thuan “ cac nuoc chau Au dang su dung cho cac “du lieu thong tin cua quoc gia ho” va cung tuong tu cho My neu nhu cho Nokia va Ericsson dau tu vao mang luoi thong tin chung cua My .Dieu nay lam cho My lo ngai ve cac thong tin bi mat quoc gia cua ho co the bi ro ri hoac bi xam nhap bat hop phap .
    Chi tiet 2 : Cong ty Huawei co “moi lien quan mat thiet voi chinh phu TQ va duoc chinh phu TQ ho trợ đặc biet trong hoat dong mot cach bi mat khong ai biet duoc . Voi moi lien quan mat thiet voi chinh phu TQ My cho rang Huawei da ‘cai dat” nhung “thiết bị về phần cứng ( hardware ) và lẩn phần mềm ( software ) de lam “gian diep “ cho chinh phu TQ trong “tham vong banh truong ve suc manh quan su / lanh tho va anh huong “ khap the gioi dac biet la de “ vuot xa hon My ve ky thuat quoc phong va kinh te “ . Dieu nay “de doa an ninh cua nuoc My “ .
    Chi tiet 3 : Huawei bi cho “da buon ban voi Iran la mot nuoc bi the gioi cam van va khong duoc buon ban “ / Huawei duoc chinh phu TQ khen la “mot cong ty vo dich quoc gia “ cua TQ .Chinh phu TQ da phản đối việc chính phủ Canada bắt giam Bà Mạnh Vản Châu ( Meng Wanzhou) tại thành phố Vancouver Canada và TQ đả và đang can thiep rat manh vaò viec này . Đòn trả miếng đáp lại Canada bat giam cac cong dan Canada o TQ dieu nay cho thay co su “rang buot” bí mật dau do giua Huawei va chinh phu TQ . TQ da va dang nuoi “tham vong thong tri cac nuoc Phuong tay voi ky thuat cong nghe thong tin tien cua ho “


    3 . Su that ve cac san pham cua Huawei .

    Cell phones / laptops / tablets and tele - communication equipment and software setup / services / solutions / supports bao gom 5G mang cong nghe vien thong trong tuong lai .
    Trong cac san pham cua Huawei chung ta chu y
    Phan cung ( hardware ) Cell phones cua Huawei phai dua vao cac hang My nhu Qualcom / Intel / Broadcom
    Phan men ( software ) Cell phone cua Huawei phai dua vao Android ( Google ) hang My .
    Hai sản phẩm nổi bậc nhất của Huawei là “cell phone “ và “công nghệ 5G kết nối “ .
    Vể cell phone , Huawei đả trở thành công ty đứng thứ hai trên thế giới về số lượng điện thoạt di động bán trên thế giới qua Apple và chỉ thua SAMSUNG . Huawei có tham vọng muốn trở thành vị trí số một thế giới trong nhửng năm tới .

    Đây là một điện thoại di động của Huawei đả được tháo rời ra với chi tiết từng phần nhỏ như vỏ nhựa / các board mạch nhỏ với các linh kiện điện tử chằng chịt và phức tạp .



    Đây là phần cứng của một điện thoại di động của Huawei

    Chúng ta thấy rỏ : Micron / Broadcom là hai hảng lớn của Mỷ .
    Huawei đả và đang sử dụng Qualcomm chip ( Snapdragon ) cho các loại điện thoại di động của họ .
    Dù rằng Huawei đả và đang có một trung tâm nghiên cứu riêng của họ tên là HiSilicon chuyên thiết kế các con chip để phòng ngừa sự lệ thuộc vào các hảng phương tây quá nhiều và đồng thời cạnh tranh nếu có thể được với các hảng bán dẩn trên thế giới và họ củng thiết kế một số chip cho riêng họ như dòng chip Kirin nhưng họ không bán ra con chip Kirin này cho công ty nào cả . Họ củng có sử dụng chip Kirin cho một số loại phone di động của Huawei .
    Nếu chúng ta thử tìm hiểu trên “mạng “ về sự lệ thuộc vào Qualcomm của Huawei rất ít thông tin cụ thể cho chuyện này chỉ biết chung không có chi tiết cụ thể .
    Phần mền của các loại điện thoại di động của Huawei toàn bộ sử dụng “Android” là một hệ điều hành do Google sáng chế và thiết kế . Google là hảng của Mỷ ai củng rỏ .Một số thông tin cho biết Huawei đả và đang thiết kế “hệ điều hành OS “ riêng cho các điện thoại di động của họ có tên là “HongMeng” nhưng chi tiết thông tin về chuyện này không thể tìm thấy được trên “mạng” có lẻ “bí mật” không muốn tiết lộ .
    Huawei củng dung “hê điều hành của Microsoft “ cho các sản phẩm di động của họ là laptop . Không rỏ “HongMeng” sẻ chăc chắn thay thế phần mền của Microsoft hay không ?.
    Với một số thông tin như trên chúng ta thấy rỏ Huawei đả và đang bị Mỷ “đưa vào một tình huống rất phức tạp và nan giải” . Nghiên cứu / phát triển và cạnh tranh chỉ một phần “cứng / hardware “ củng đả “RẤT KHÓ” nay Huawei phải làm luôn cả phần “mền / OS “ lại “CÀNG KHÓ KHĂN GẤP BỘI “ .
    Huawei laptop sử dụng chip Intel và phần mền của Microsoft Windows . Họ định cho ra thị trường một loại laptop mới nhưng nay việc này bị “trì hoản vô thời hạn “ vì lệnh của Ông Trump .
    Nên nhớ rằng Huawei là hảng có thiết kế các con chip để sử dụng trong các điện thoại di động nhưng không có cơ sở sản xuất các con chip . Huawei phải nhờ đến công ty Đài Loan TSMC để săn xuất các con chip cho họ lắp ráp vào điện thoại di động . Nhưng TSMC của Đài Loan phải sử dụng các máy móc của Mỷ và kỷ thuật của Mỷ nên Mỷ áp lực TSMC đả hủy hợp đồng sản xuất chip cho Huawei . Trong quá khứ Huawei đả tồn kho một số rất lớn các con chip mà TSMC đả sản xuất cho họ nhưng sắp tới sau khi sư dụng xong số tồn kho trên Huawei sẻ phải NGƯNG sản xuất điện thoại di động vì không co chip . Hiện tại số bán của Huawei về điện thoại di động đả giảm rỏ rệt và một tương lai không có gì sáng sủa …
    Huawei được nói đến là đả và đang đi đầu trên thế giới về G5 kỷ thuật kết nối không dây ( wireless network technology ) ??
    Chúng ta đả và đang ở vào giai đoạn 4G hiện tại . Để có một sự so sánh về 3G / 4G và 5G trong các số liệu như “khoảng thời gian nào sẻ được / đang sử dụng hoặc đả sử dụng trong quá khứ “ . “Sức tuyền trải / Băng thông “ “ thời gian gởi và nhận giửa hai vật thể điện tử chẳng hạn như hai điện thoại di động “ “ tốc độ tuyền trải “ .
    3G 4G 5G
    Deployment 2004-05 2006-10 2020
    Bandwidth 2mbps 200mbps >1gbps
    Latency 100-500 milliseconds 20-30 milliseconds <10 milliseconds
    Average Speed 144 kbps 25 mbps 200-400 mbps
    1mbps = 1000000bps
    1gbps = 1000 x 1mbps
    20 milliseconds = 20 x 1 /1000 của một giây
    10 milliseconds = 10 x 1/ 1000 của một giây .
    25mbps = 25 x 1000000bps
    400mbps = 400 x 1000000bps
    Sự thật về công nghệ G5 ganh đua củng có khó biết được vì rất nhiều hảng đả và đang nghiên cứu và cho dù nghiên cứu thành công và để đưa vào sử dụng rộng rải trong phạm vi cả thành phố hay cả nước vẩn chưa có . Bên cạnh Huawei ở TQ . Mỷ có Qualcomm . Châu Âu có Nokia và Ericsson .


    Cheers
    Tuy


  • #2
    Chào Mừng Thầy Trần Sỹ Túy , đã thăm viếng Diễn Đàn và còn cho DH được đọc tin về " Huawei..." , năm 2020 thật là một năm có rất nhiều việc : lạ, buồn và nhiều Bí Mật đã và sẽ được BẬT MÍ...... phải không ạ.

    Cầu mong , ĐHSPKT của chúng ta và gia đình sẽ an bình và mong là Covid-19 sẽ chấm dứt ,

    HAPPY HOLIDAY

    HD
    Đình Hương

    Comment

    Working...
    X