Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cá chép ngày xuân

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cá chép ngày xuân

    CÁ CHÉP NGÀY XUÂN


    Click image for larger version  Name:	cá.jpg Views:	0 Size:	99.6 KB ID:	23738



    Hôm nay sắp Tết rồi giờ này bên nhà chắc là vui lắm . Mỗi lần Tết về mình lại có dịp nhớ những cái Tết xưa , ký ức giống như một giòng suối cảm xúc tuôn chảy không ngừng mấy hôm nay . Không khí cuối năm khiến P nhớ những ngày vui khi còn ở bên nhà rất nhiều , bắt đầu từ ngày 22 âm lịch lai rai cho tới ngày giao thừa mới tạm ngưng . Trước Tết một tuần nhà Nội P lúc nào cũng đông vui như ngày hội , con cháu , họ hàng , bạn hữu thân thích ai cũng tới thăm tặng quà và nhận quà , trong nhà nhộn nhịp không ngớt tiếng nói tiếng cười từ người lớn cho tới trẻ con .

    Những ngày đó , ngoài chuyện cùng nhau nấu bánh làm mứt , bắt cá cũng là một trong những ngày vui gia đình mà P không bao giờ quên . Khi vào miền Nam Nội P vẫn dành một miếng đất sau nhà đào ao nuôi cá trồng sen mà Nội yêu quý như mang theo một góc tình thương quê nhà , và tuổi thơ của chị em P sao mà quên được những cây mận cây khế dọc bờ ao Nội trồng , cá chép được Nội nuôi dưỡng công phu suốt cả năm trời chỉ chờ tới ngày 22 âm lịch con cháu mới được phép quăng lưới để một ngày sau đó nhà nào cũng có dăm ba chú cá đưa Ông Táo về Trời với niềm tin mong Ông hoan hỉ nói tốt cho gia đình và đem về cho mình những niềm vui may mắn .

    Bắt cá tưởng chừng đơn giản nhưng công việc kéo dài gần như hết nguyên cả ngày , hôm ấy nhà Nội nhộn nhịp chưa từng thấy , mọi người tụ về như trong nhà có đám hội , ngoài sân mới sáng sớm tinh mơ đàn ông con trai đã náo nhiệt chia nhau thành từng nhóm bao vây quanh bờ ao , rộn rả nói cười như đánh thức nguyên cả xóm , háo hức chờ Nội ra lịnh thả lưới , phụ nữ trong nhà cũng lăng xăng không kém có bao nhiêu sô chậu đều được đem ra tận dụng hết . Ngoài sân trẻ con hớn hở leo lên các nhánh mận nhánh ổi nhìn xuống ao chờ thời , chờ khi lưới kéo lên nhìn xem có con cóc con nhái nào sa chân lọt lưới dành nhau xin người lớn đã cảm thấy niềm vui ngày Tết dâng tràn , nhưng đó là niềm vui các bé trai còn các bé gái như P lúc đó chỉ thích nghịch phá các nàng tiên cá xinh đẹp lượn qua lượn lại trong chậu mà có cảm giác như đang thưởng thức điệu múa vũ y thấp thoáng nghê thường thiết tha !

    Ngoài sân lúc nào cũng có sẵn vài bụi chuối một vườn rau xanh nên sau khi gỡ cá xong mọi người được thưởng thức ngay 2 món gỏi cá , cháo cá mà các cô P thường hay đãi cả nhà trước khi giãn tuồng vì 2 món này nhanh lẹ và ngon cực kỳ , cá chép có thể được biến chế nhiều món nhưng cá chép tươi rói mới lên bờ được biến chế thành món gỏi thực tình chưa thấy món nào phù hợp hơn . Ngoài vẻ đẹp về màu sắc và giá trị dinh dưởng cao , Nội P tin rằng cá chép còn là biểu tượng của sự thành công trong học hành , thi cử cho nên trong nhà từ bé đến lớn Nội luôn để ý cháu nào đang học thi thỉnh thoảng Nội câu cho vài con cá , vừa để bồi dưởng sức khỏe vừa có ý mong cầu , cháu sẽ may mắn vượt qua được cánh cổng Vũ môn quan .

    Ao cá nhà Nội P không lớn lắm , nhưng vì ngày xưa không có máy bơm nước nên phải quăng lưới như bắt cá trên sông , nên may mắn cho các con các cháu dân thành phố hiếm khi được thấy những cảnh miền sông nước như thế , cho nên mỗi lần nghe Nội ới đám trẻ con tụi P mừng hết lớn vì thời gian đó học trò đã bắt đầu nghỉ Tết , chỉ mong được vui chơi thỏa thích sau một năm miệt mài với sách vở học hành .

    Thông thường cá được lưới ban ngày nhưng do một lần người nhà rủ nhau đi bắt ban đêm , tưởng chừng như hôm ấy không có gì thú vị nhưng không ngờ những gì P được thấy đã hồn nhiên đi vào trong tâm trí mình và theo P suốt cả một chặng đường dài cho tới hôm nay .

    Dưới ánh trăng khi tấm lưới được tung cao lên trên không trung rồi bung xòe ra hết cỡ như pháo bông trước khi hạ xuống mặt nước bạc , là lúc hàng ngàn tia sáng lấp lánh tung tóe khắp nơi như muôn triệu ánh kim cương từ trên trời rơi xuống khiến ai thấy cũng xúc động ngỡ ngàng , cho tới bây giờ mình vẫn không thể nào quên và luôn tự hỏi trong lòng mỗi khi nhớ về hình ảnh đó , không biết tấm lưới thu hút hết tất cả ánh hào quang của màn đêm để trở nên rực rỡ hơn , hay nhờ tấm lưới mà ánh trăng đêm đó trở nên bừng sáng hơn như chưa bao giờ thấy ?

    Sắp Tết nên có nhiều chuyện để nhớ, hương vị Tết thực sự giờ đây chỉ còn trong tâm thức , là cả một miền ký ức tuổi thơ . Tết xưa mộc mạc nhưng chan chứa tình thương , tình thương Cha mẹ lo cho các con một cái Tết đủ đầy , tình thương của Nội luôn gìn giữ cho con cháu những giá trị truyền thống , những cái tết mà … Nội ơi con mãi ghi lòng , hồ sen ao cá yêu thương tháng ngày , hôm nay viết mấy dòng này , Nội luôn săn sóc công dày biển đông , Nội là trụ cột dựa nương , dành cho con cháu tình thương đậm đà ….


    TẾT 2021

    CUNG CHÚC TÂN XUÂN

  • #2
    Cảm ơn Phương đã chia xẻ những kỷ niệm ngày tết.

    Đúng như Phuơng viết , năm nay, vi COVID-19, từ trong gia đình cho tới ngoài xã hội, không khí tết thật là buồn và trầm lặng.

    Mỗi năm thì tại những nhà thờ , các bác tập trung rất đông , để làm bánh chưng , bánh tét....để bán lấy tiền lời để phụ chỉ tiêu cho nhà thờ....Tại nhà thờ thì có hội trường , nhà bếp lớn, nên việc làm bánh ...vui và không mệt lắm, vì mình làm theo dây chuyền....



    Click image for larger version

Name:	IMG_6936.jpg
Views:	115
Size:	148.0 KB
ID:	23747


    Năm nầy vì hạn chế số người, cũng như vì điều kiện sức khỏe... nên nhiều bác lớn tuổi không tham gia được.

    Vì vậy , có một nhóm nhỏ các bác tình nguyện làm tại nhà , bác thì xuất tiền, mua nếp, bác thì mua lá chuối, đậu xanh...
    Kể đến, bác A, thì đảm nhiệm , lau lá chuối, ướp gạo nếp . Bác B thì ướp thịt. Bác C , thì đảm nhiệm gói bánh..., Bác D thì cột bánh, bác E thì nấu bánh

    Và các bác trai , thì có nhiệm vụ, chuyện chở...

    Thật là rất nhiều công , những quan trọng nhất là tình thương và tấm lòng của các bác, bánh chuối bán 7$ , bánh chưng thi 13$, tiền bán được sẽ gửi về VietNam nuôi các bác già , không có gia đình , hoặc là gánh nặng cho con cháu, tin không chỉ 7 $ nuôi được một cụ già , một tháng.


    Click image for larger version

Name:	IMG_6948.JPG
Views:	113
Size:	209.6 KB
ID:	23748


    Và đây là những bông hoa , mà ĐH chụp tại chợ tết và trong buổi múa Lân tại Viện Dưỡng Lão

    Click image for larger version

Name:	IMG_6949.JPG
Views:	101
Size:	453.8 KB
ID:	23749

    Chúc Thầy Cô và Bạn Hữu năm Mới vạn Điều May Mắn.

    DH
    Đình Hương

    Comment


    • #3
      Hương và các bạn thân mến , mặc dù năm nay hành tinh của chúng ta có một vị khách không mời mà đến nên niềm vui ngày Tết hầu như ai cũng bị ảnh hưởng ít nhiều , tuy nhiên P cảm nhận năm nay Hương đón Tết vẫn tràn đầy ý nghĩa , hình như vui hơn có lẽ do Covid không làm khó được Hương và những tấm lòng nhân ái , nhìn những chiếc bánh tét gói rất đơn sơ giản dị mà P khâm phục sự thông minh các bác trong hội rất nhiều , không cho làm ở nhà thờ thì làm ở nhà . miễn sao ai cũng có bánh ăn Tết từ Mỹ cho tới VN , P nghĩ người mua cũng cảm thấy hạnh phúc vui vẻ vì tấm lòng người gói đã thể hiện tình yêu thương, sẵn sàng tương thân tương ái nhất là trong hoàn cảnh hiện nay các bác đều là những yếu nhân cần bảo vệ quan tâm nhiều nhất

      Nhân đây P chúc mừng Hương đã nhận được 2 mũi vaccine trong số những mũi chích đầu tiên của thế giới nhé

      Cám ơn Hương rất nhiều đầu năm chia xẻ một niềm vui rất ý nghĩa sống trong đời sống cần có một tấm lòng , cầu chúc Hương và các tấm lòng nhân ái càng ngày càng làm cho cuộc sống thêm tươi vui và lan tỏa tình yêu thương nhiều hơn nha

      Thân các bạn nhiều



      Comment


      • #4
        Hôm qua, mùng 1 tết. DH cùng anh chị họ đi thăm bà bác 92 tuổi đang ở Viện Dưỡng Lão , và anh họ tự múa Lân để làm cho bác vui một chút, vì hơn một năm nầy bác không được về nhà thăm con cháu, vì Covid -19 , thật là thương các cụ già.

        Click image for larger version

Name:	IMG_6992.JPG
Views:	97
Size:	323.8 KB
ID:	23776

        Vậy tết nầy Phương và gia đình có được gặp nhau không vậy? Nghe nói ở Melbourne bi lock down , hy vọng Gia Đình ĐHSP của chúng ta luôn an bình
        Đình Hương

        Comment


        • #5

          Phương chia sẽ chuyện kỷ niệm những ngày Tết vui đầm ấm với Nội ở quê, đã gợi nhớ lại nhiều ký ức đẹp của tuổi thơ ngày xưa rất nhiều. Gia đình Thủy và các bà Nội, Ngoại đều ở cũng thành phố nhà cách nhau không xa. Ngoại của Thủy thì ở cách một góc đường và thường hay ghé thăm gia đình Thủy. Những ngày Tết, vào ngày mùng một anh em Thủy diện quần áo mới đi chúc Tết và nhận được tiền lì xì từ ông bà, cha mẹ và mấy cô dì.
          Trong gia đình Ngoại, Thủy có người cậu Út tuổi chỉ lớn hơn anh em Thủy khoảng 5-6 tuổi. Thường trong những ngày Tết, cậu Út hay rủ rê các cháu qua nhà Ngoại rồi bày trò chơi Bầu Cua Cá Cọp. Vài lần, cậu bày trò chơi chỉ vài tiếng đồng hồ thì mấy anh em nhà Thủy và các cháu bà con bị cậu Út ăn hết tiền lì xì cũng bởi vì quá vui, rất thu hút tuổi trẻ, của trò chơi Bầu Cua vào dịp Tết. Sau đó cậu trốn đi đâu mất vì sợ bị mấy cháu đòi tiền lại. Bị thua hết tiền lì xì đã có được, mấy anh em Thủy trở về nhà, buồn và không dám nói ra chuyện này cho ba mẹ biết vì sợ bị la rầy vào ngày Tết... có lẽ vì quá ấm ức nên nhớ mải chuyện ham vui với trò chơi Bầu Cua vào những ngày Tết ở quê nhà.


          Click image for larger version  Name:	1613321415466blob.jpg Views:	0 Size:	838.1 KB ID:	23796


          Nhắc đến Ngoại và kỷ niệm thời thơ ấu, Thủy có nhiều kỷ niệm thân thương với Ngoại. Ngoại có thú vui của tuổi già vào ngày thứ ba mỗi tuần. Với số tiền không nhiều, nhưng Ngoại rất thích mua số đề từ cuộc sổ số Kiến Thiết ngày xưa để hưởng và cảm nhận được niềm vui trúng số. Và Ngoại cũng rất dễ trúng bởi vì Ngoại mua gần hơn phân nửa những con số có thể. Mỗi thứ ba trong tuần là Ngoại đến nhà nhờ Thủy ghi số đề. Trước khi ghi đề Ngoại thường hỏi Thủy tối đêm qua có nằm chiêm bao không. Nếu có thì kể cho bà nghe để bà mua số "tốt" từ giấc chiêm bao. Thường thường Thủy ghi đề, dài đến mấy chục con số, rồi sau đó phải chạy đi mua, trước giờ sổ số…. Rất nhớ mỗi lần Ngoại được trúng số đề, thì bà dẫn cháu đi ăn cháo gà vào buổi tối và trò chuyện với nhau đến khuya mới về.



          Xổ Số Kiến Thiết - Trần Văn Trạch


          Trước thềm năm mới Tân Sửu 2021 anh Tư và Kim Thủy mến chúc thầy cô và các bạn một năm mới an khang và hạnh phúc!
          Cheers!

          Comment


          • #6
            Thầy cô , bạn hữu , Thủy và Phuơng oi,

            Mặc dù là Covid-19, nhưng mày là ở Texas không lockdown , vì vậy , mỗi năm gia đình Hương đều tập trung ăn tết, trẻ em thì đánh bầu của, người lớn thì tập trung hát karaoke.....


            Click image for larger version

Name:	IMG_6553.JPG
Views:	80
Size:	397.4 KB
ID:	23852

            Năm nay, để bảo vệ sức khỏe cho mọi người, trẻ em không được ăn tết chung , chỉ có người lớn mà thôi, vì vậy chúng tôi phải vừa hát karaoke , vừa chơi bầu cua ....chúng tôi đổi tiền lẻ 25 cents,... thật là hăng hái khi thắng, nhưng cũng bực bội khi thua...vì vậy ai cũng cần nhắc...suy tư nên chọn con nào....

            Click image for larger version

Name:	IMG_6991 (1).JPG
Views:	80
Size:	439.1 KB
ID:	23851

            Thật là may chúng tôi đã ăn tết sớm vì các anh chị nhiều người từ xa về Texas.

            DH
            Đình Hương

            Comment


            • #7
              Cám ơn Kim Thủy và Đinh Hương rất nhiều đã nhắc tới một trò chơi ngày Tết mà P cũng say mê một thời , hồi đó mỗi năm sau khi đi chúc Tết ông bà họ hàng xong , chị em P không biết làm gì cho hết Tết , nên cũng hào hứng rủ nhau gầy sòng vì thấy nhà người ta chơi nhà mình bắt chước làm theo , khi ấy ba mẹ P không cấm vì chơi bầu cua xong nếu thua hay thắng tiền cũng về tay mẹ P , lúc đó chị em P chưa biết tự cầm tiền mua cái gì , công nhận ngày xưa mình hiền thiệt , đôi khi thua lại được thưởng cho cái đùi gà vì đầu năm sợ mít ướt nên tội gì không thua ?

              Cám ơn Thủy đã chia xẻ những kỷ niệm ấm áp bên Nội Ngoại , chuyện ngày xưa sao quá đỗi thân thương , càng nhắc càng thêm nhớ thêm thương phải không các bạn ? P cũng cám ơn Hương với những hình ảnh vui vẻ đầu năm trong gia đình , hy vọng cô gái Đồ long Đinh Hương đừng có lắc một cái ra ba con gà mái mà chung hết tiền nha ...hihi...

              Nhắc lại một chút kỷ niệm về Tết cho vui . Cám ơn các bạn rất nhiều đã ghé thăm , chúc các bạn đón chào một năm mới vui hơn , hạnh phúc hơn , và bình an may mắn hơn

              Thân mến


              Comment

              Working...
              X