Announcement

Collapse
No announcement yet.

TẾT... TẾT SYDNEY năm TÂN SỬU

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • TẾT... TẾT SYDNEY năm TÂN SỬU


    Click image for larger version  Name:	DF6D184F-7504-4AFC-8FF4-3B225B4621A3.jpeg Views:	0 Size:	155.6 KB ID:	24059




    Hoa MAI, hoa ĐÀO có mối tương quan liên vị mật thiết ? với người dân Việt trong ngày Tết cổ truyền Việt-Nam, Tết :hoa Mai, hoa Đào không đi trong đơn lẻ và cô đơn; cứ nói đến Tết là người ta liên tưởng ngay đến MAI, ĐÀO. Tết đến nhà nhà, người người đều mọi cách tìm sao cho trong nhà mình có được sự hiện diện của hoa Mai hoặc hoa Đào và ngay từ khi còn bé xíu KD chưa thấy nhà ai chưng cả hai loại hoa này trong cùng một cái Tết, nếu có hoa Mai thì vắng bóng hoa Đào, nếu đón chào Đào thì hẹn mai nhé Mai!

    Người dân Úc luôn đón chào năm mới trong mùa Hạ, muà này xứ Úc có nhiều hoa Bằng Lăng đang bể nụ nở bung từng chùm kín cả cành, hoa bằng lăng trắng, hồng, đỏ... lộn trong cái màu vàng hổ phách của cái nắng hạ Úc châu càng thêm duyên dáng nhưng chỉ là hoa làm bớt đi cái nắng hạ thôi, nhìn hoa chẳng ai nghĩ đến Tết.

    Tết Úc chằng có hoa Mai nở vàng, chẳng có hoa Đào khoe sắc thắm, Mai Đào đã nở rộ hết trong mùa Xuân rồi (nếu những khu chợ Á Châu không bày bán thèo lèo, giấy tiền mã chuẩn bị cho ngày đưa ông Táo về chầu Trời thì KD cũng chẳng biết Tết đang gần kề) Lúc này Đào đã kết trái, đất Úc vào mùa thu hoạch trái cây , Mơ, Mận, Đào, Mãng cầu, Thanh Long, Thơm, Xoài, Cherries.... loại nào trái cũng to và tươi mua đâu cũng có trong chợ, siêu thị, shop trái cây, nếu ai lười đi chợ đi siêu thị thì có thể ghé mua tại mấy xe bán dọc đường, người cao tuổi tránh virus Wuhan thì mua trên online . Người dân Úc có dịp mua trái cây tặng nhau trong dịp Tết và làm một mâm trái cây chưng trong ngày Tết. Vậy đó mà người ta vẫn không quên được Mai với Đào ; nếu không chưng cây giả thì cũng có Mai-Đào trong tranh hay trên bìa bao lỳxì.

    Vắng bóng hoa Mai hoa Đào nhưng xứ sở ngàn hoa Úc Châu tràn ngập những loại hoa ngày Tết , những chậu Cúc Vạn Thọ vàng ươm cam hồng sáng chói, Cát Tường, Lyly, hải Đường, Layơn.... hoa đủ màu sắc bày bán một tuần trước Tết trong các chợ Á Châu và còn nhiều nhiều các loại hoa khác được bày bán trong các siêu thị Úc .

    Năm Tân Sửu 2021 vì dịch Wuhan ngoài xã hội không có những sinh hoạt vui tết (hội chợ, múa lân....)lớn như mọi năm, cái tín hiệu Tết Tân Sửu rõ nhất hình như chỉ có taị trung tâm thành phố Sydney; khu China Town người ta dựng 2 con Trâu thậ ̣t lớn bên những dây đèn lồng đỏ vàng rực rỡ nhưng phố vẫn đìu hiu vì trước đó khoảng 1 tháng nơi đó cũng là trung tâm ổ virus wuhan nay đã hết rồi.

    Ngoài xã hội là thế nhưng cứ nhìn vào 2 khu chợ chính của người gốc Á Bankstown, Cabramatta mới biết năm nay nhà nhà ăn tết lớn. Vào đầu năm 2021 người già và người bịnh hoạn được chính phủ cho tiền New Year, người mất việc cũng được tiền, bà con không đi du lịch đây đó được nên ở nhà ăn Tết . Tết rơi vào thứ Sáu ngày 12 tháng 2 dương lịch mọi người vẫn đi làm như những ngày thường, KD bận đi làm nên đã đi chợ Tết từ ngày 25, từ nhà KD tới chợ Cabramatta lái xe chỉ 5 phút, khi đến chợ tìm được chỗ đậu xe xa chợ phải đi bộ 10 phút mới tới chợ.

    Chợ Tết năm nay sầm uất, hàng qúan đày ắp; món nào cũng tươi nguyên nhìn thật bắt mắt món nào cũng muốn mua, chợ bán đủ mọi thứ hoa qủa bánh mứt của Tết , người đi chợ đông qúa chen lấn nhau quên cả khoàng giãn cách xã hội nhưng vẫn còn nhớ mang khẩu trang phòng dịch. Hôm nay những quầy bán trái cây rau qủa hình như người ta không còn thời gian đứng lựa mua từng kg mà ai cũng vội vã khuân vài box, trái cây xanh còn nguyên lá thì xách vội vài mớ, sang hàng hải sản ; bào ngư, tôm, cua cũng bê nguyên thùng. Chợ đông vui gia đình nào cũng vài người đi họ gọi nhau ơi ới bưng bê kéo đẩy ghé qua hàng hoa ôm vội 2 chậu Cúc Vạn thọ và thêm vài bó hoa kháctrước khi ra về, người mua vội vã mau mau về nhà như còn đang sợ covid . KD cũng mua ít hàng để ngày mai 26 tết là ngày Chủ Nhật rảnh rỗi đến thăm vài gia đình mình cần đến. Dung va` anh Cừ không quên ghé thăm thày cô Hoa, trong một năm qua thày trò cũng có đôi lần gặp nhau nhưng chỉ qua cánh cửa rồi đi, hôm nay luật covid đã cho phép vô nhà, thày trò gặp nhau có bao nhiêu là chuyện kể; Thày thì vẫn khỏe theo tuổi già, cô thì mới trong bệnh viện về cách nay hơn tuần lễ; sức khỏe cô nay đã ổn KD vui và còn niềm vui nữa là khi ra về còn được qùa mang theo; hai ổ bánh bò còn hơi lửa thơm phưng phức nó quyến rũ bê tới nhà là phải ăn liền.

    Tuần cận Tết không được nghỉ vì sắp tới ngày giao hàng, trưa 30 có vài khâu xong sớm các chị xin nghỉ sớm tình nguyện ghé chợ mua hoa giùm cho các chị em trong hãng, vừa ra tới chợ Bankstown đã phone về báo cáo "chợ 30 không còn thứ gì để mua ; cá mú; giò chả, bánh chưng ...nhất là Hoa không còn bó nào, người bán hàng đang sắp xếp lại hàng qúan lo đóng cửa về sớm". 4 giờ tan hãng KD về cùng với mấy chị bên nhà, ba chị em ghé vào khu siêu thị BassHill , ghé vào ALDI quầy bán các loại hoa cũng trống trơn ; dân Á Châu cũng đến mua hết rồi, ghé qua Woolworths trên kệ bán hoa cũng chẳng còn chậu nào; bồ (hay còn gọi là cót) dưa hấu vài ngày trước đầy ụ những trái dưa hấu tròn trịa xinh xinh nho nhỏ mỗi trái khoảng 1kg hay hơn một chút vừa vặn đễ chưng trong mâm trái cây hôm nay cũng rổng tốc, trên kệ bán trái cây khô (giống như mứt VN) Xoài, Lê, Đào, Gừng cũng vơi đi nhiê`u.

    Hết hoa KD cũng không buồn vì trong nhà KD cũng có vài chậu hoa nở. KD ra vườn hái một cành bông Huệ và cắt một cành trái Hồng vào cắm trong bình thế là năm nay nhà KD cầu ân-huệ và hồng-phúc là đủ rồi . Trong vườn còn có thêm chậu Pháo Bông cũng nở toe toét mừng năm mới Tân Sửu

    Chiều 30 Tết theo mấy chị ra chợ KD mới biết Tại Sydney nhà nhà mừng năm Tân Sửu lớn .

    Click image for larger version  Name:	B920DFB3-E818-4130-8BAE-A8D96880AABE.jpeg Views:	0 Size:	502.1 KB ID:	24060 Click image for larger version  Name:	E236A07E-2640-4E22-9ABE-AC4825D7291A.jpeg Views:	0 Size:	236.4 KB ID:	24058
    Click image for larger version

Name:	418ED370-50E2-4C86-B628-08AA2179FD19.jpeg
Views:	112
Size:	315.3 KB
ID:	26390
    Thân ái
    KimDung

  • #2
    XUÂN NHÂM DẦN

    Thày cô và các bạn mến , cuối năm 2021 ÚC (?) bị COVID Amazon viếng thăm ào ào , cho tới ngày gần Tết chỉ riêng tiểu bang NSW thôi một ngày lên tới mấy chục ngàn người bị nhiễm bệnh nên ngày gần Tết cũng không vui chợ búa vắng người, hoa hoè bị ế, trái cây thì mắc mỏ hơn mọi năm gấp bội, cho tới ngày 27 nhờ đội banh socceroos Úc thắng VN 3-0 hy vọng được vào World Cup, hôm sau bà con có hứng đi sắm Tết chợ mới đông vui hơn, nhưng vẫn trong tư thế nhà nào vẫn ở yên nhà đó , mình vui Xuân với mình.

    Năm nay con Cọp nằm trong nhà Cọp Úc Châu thành cọp giấy rồi!!!

    Thân ái
    kim Dung

    Comment


    • #3
      Click image for larger version

Name:	4B28007C-4B8B-4784-A3CA-3CB2B36311CE.jpeg
Views:	169
Size:	295.6 KB
ID:	26393

      Comment

      Working...
      X