Announcement

Collapse
No announcement yet.

Smokies

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Smokies

    Khói Lam Chiều (Smokies)



    Tiết Xuân tươi mát trở về, xua tan cái lạnh lẽo cuả những ngày Đông giá là lúc cây lá bắt đầu đâm chồi nẫy lộc, hoa dại rộ nở trên những cánh đồng hoang, trên những con đường làng, hay dưới tàng cây cổ thụ trong rừng vắng. Xuân năm nay không giống những muà Xuân năm trước, thiên nhiên vẫn tự tại theo sự tuần hoàn cuả đất trời, nhưng con người còn dè dặt trước bệnh tật.

    Cách đây mấy trăm năm, khi Kha Luân Bố chưa tìm ra châu Mỹ, dân bản điạ Cherokee gọi dãy núi 'Great Smoky Mountains' là 'Shaconage' có nghiã là 'nơi cuả những làn khói lam' (place of the blue smoke). Người Mỹ dựa trên ý đó mới đặt cái tên tiếng Anh là 'Smoky Mountains'. Sau này thêm vào chữ 'Great' phản ảnh sự mênh mông rộng lớn cuả nó, nhưng thường người ta gọi một cách đơn giản và mộc mạc là 'Smokies'.


    Click image for larger version  Name:	DSC01148.jpg Views:	0 Size:	157.8 KB ID:	29534



    Hoa Kỳ có ba dãy núi lớn chạy từ Bắc xuống Nam, phiá Đông là dãy Appalachians, giữa là Rockies và phiá Tây có dãy Sierras. Smokies là một phần nhỏ trong rặng núi Appalachians, nằm giưã hai tiểu bang Tennessee và North Carolina. Lâm viên Smokies không thuộc hàng bề thế, đình đám như Yosemite, Grand Canyon, hay Yellowstone, nhưng có nét đẹp đằm thắm cuả bốn muà mưa nắng.


    Click image for larger version  Name:	IMG_3040.jpg Views:	0 Size:	554.0 KB ID:	29535


    Sau khi được chủng ngưà chống Covid, HT lấy chuyến bay cuả Southwest Airlines từ Austin tới Nashville mất khoảng hai tiếng, mướn xe ở Nashville - Tennessee (TN) để lái tới Smokies. Bốn ngày ở Gatlinburg - TN và bốn ngày ở Cherokee phiá North Carolina (NC). Southwest Airlines HT xài points (điểm) nên không mất tiền có điều sau một năm cả thế giới bị bệnh hoạn hoành hành, mọi hoạt động đình trệ, những hãng cho mướn xe ế ẳm nên họ bán bớt xe, khai phá sản... nên bây giờ mướn xe đắt như vàng, mắc gấp ba lần ngày xưa và phải 'book' trước khá lâu vì nạn thiếu xe. HT bao giờ cũng lưạ chiếc nào giá mướn rẻ nhất chứ không kén cá chọn canh. Kỳ này Thrifty đưa cho anh H chiếc Mazda CX30 - SUV loại nhỏ, mới keng, chỉ có 2,000 miles.



    Click image for larger version  Name:	DSC01207.jpg Views:	0 Size:	330.4 KB ID:	29536
    Xe mướn Mazda CX30


    Sáng Chủ Nhật cuối tháng Tư, HT ra phi trường Austin, thời Covid nên ai nấy bịt mặt từ lúc vào phi trường cho tới lúc ra khỏi phi trường. Máy bay không một ghế trống, hạn chế ăn uống và chuyện vãn, bay một lèo tới Nashville lúc 12pm, lấy xe, rồi lái đi Knoxville cách Nashville 150 miles - 3 tiếng xe, và lấy phòng nghỉ đêm ở Knoxville. Sáng ra, sau khi trả phòng HT ghé vô chợ mua thức ăn cho những ngày trong Smokies: 1 bịt bánh mì sandwich, 1 bịt quít 5 lbs, 1 iceberg lettuce, 1 - 12pak nước ngọt. Trong vali cuả T đem theo sẵn 4 gói mì ăn liền, 2 hộp cá mòi và 3 hộp paté.


    Click image for larger version  Name:	IMG_3681.jpg Views:	0 Size:	167.5 KB ID:	29537
    I-40 từ Nashville đến Knoxville


    Từ Knoxville theo đường I-40 East tới ngả rẽ tâm tình vô Pigeon Forge, rồi tới Gatlinburg là cưả ngỏ vào Smokies. Lâm viên Smokies từ xưa tới giờ không thu lệ phí nên du khách ra vào tự do, không phải dừng ở cổng cuả 'park ranger'. Tấp vô Sugarland Visitor Center lấy info, maps... Bây giờ phòng chiếu phim và các chương trình do 'park rangers' hướng dẫn khi xưa tạm đình chỉ. Lúc này đã gần trưa, 'visitor center' có chổ xả nước, có cây cao bóng mát nên HT lôi bánh mì mới mua khi sáng ra làm mỗi đưá một phùa dằn bụng trước khi đi trail. Thường các 'visitor center' có 'trail' gần đó, dễ đi và không quá xa, chỉ đủ để du khách bước vào thiên nhiên giây lát cho rãn gân rãn cốt và lấy lại sự thư thái cho tâm hồn. Có 3 trails tại đây đi hướng khác nhau, mỗi trail khoảng 2 miles đổ lại, HT đi hai trails cho tiêu cơm (Cataract Falls và Fighting Creek Nature Trail)


    Click image for larger version

Name:	DSC01070.jpg
Views:	52
Size:	488.6 KB
ID:	29538


    Cades Cove cách đó không xa nên HT đi thử, mới chạy được vài miles thấy xe đậu khá nhiều dọc theo vệ đường nên HT cũng bắt chước tấp vô coi chổ này có gì mà quyến rũ thiên hạ, thì ra là đường tới thác Laurel (Laurel Falls). Trail này dễ đi, không dốc cao nên người già trẻ em gì đều đi được hết, chưa tới 3 miles nên chừng hai tiếng là xong.


    Click image for larger version

Name:	DSC01088.jpg
Views:	49
Size:	694.8 KB
ID:	29539


    Little River Road chạy dọc theo con suối lớn, hai bên đường cây xanh mát rượi, nhiều đoạn khúc khuỷu và quẹo cua liên tục dẫn tới Cades Cove nằm trong thung lũng. Cảnh đẹp nên nhiều người tới, rồi dừng xe bên đường vưà ngắm cảnh vưà chụp hình mà đường hẹp, một chiều nên cả tiếng sau mới ra khỏi cái 'loop' 10 miles.

    Click image for larger version

Name:	DSC01097.jpg
Views:	54
Size:	444.4 KB
ID:	29540



    Trời đã xế chiều nên HT trở ra Gatlinburg để lấy phòng cho những đêm sắp tới.

    Gatlinburg là một phố nhỏ, nằm dưới chân núi, sát ngay cổng vào lâm viên Smokies nên rất tiện. Econo Lodge 87 đô một đêm, đi bộ năm phút là tới đường chính cuả phố, hàng quán đầy dẫy. HT sáng đi tối về nên cứ chiều tối ra phố mua một phần ăn là đủ cho hai người, rồi thăng tới sáng.



    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 06:44 PM.

  • #2
    Chimney Tops là 'popular trail' ở Smokies nên sáng nay HT tới sớm để có chổ đậu xe. Sau 9am thì chiụ khó đậu dọc theo lề đường rồi đi bộ tới 'trail head'. Cách đây mấy năm có hai chàng tuổi mới lớn, không biết giận dỗi ai mà tới đây đốt rừng làm hư hại khu này nên người ta phải đóng đường lên Chimney Tops hết một năm. Trail mới mở lại vài năm nay, nhưng quãng đường .25 mile cuối dẫn tới 'pinacle' bị hư hại nặng nề nên vẫn còn đóng vì lý do an toàn. 'Rangers' làm một 'overlook' nhỏ cho bà con ngắm Chimney Tops và núi non quanh đó.



    Chimney Tops Trail



    Click image for larger version

Name:	Chimney-Tops-Trail-Map-for-Hiking.jpg
Views:	56
Size:	66.6 KB
ID:	29542


    Để thấy được Chimney Tops, bạn chiụ khó leo đoạn đường chưa tới 2 miles nhưng khá dốc chỉ toàn đi lên (3.3 miles rountrip, 1,500 ft. elevation gain.) Dọc đường bạn được ngắm hoa dại nở đầy, những cánh hoa trắng, nhỏ li ti, mọc chi chít trên sườn núi, dưới ánh nắng ban mai xuyên qua kẽ lá, đẹp ơi là đẹp!


    Click image for larger version

Name:	DSC01102.jpg
Views:	41
Size:	729.1 KB
ID:	29543

    Cũng có những đoạn băng qua những ngọn thác nhỏ, những cây cầu khỉ bắc ngang dòng suối trong veo. Và chao ôi, không khí thật trong lành tươi mát! Đường dốc leo thắt họng, nhưng được một điều là mồ hôi vưà tươm ra là khí lạnh cuả núi rừng thổi cho khô ráo và mát mẻ hẵn nên không thấy mệt. Vì còn sớm nên trail còn thưa người, rất thoải mái.


    Click image for larger version

Name:	DSC01105.jpg
Views:	51
Size:	381.2 KB
ID:	29544 ... Click image for larger version

Name:	DSC01110.jpg
Views:	47
Size:	477.5 KB
ID:	29545


    Sau hai tiếng phì phò thì lên tới 'overlook', chỉ có đôi bạn trẻ ngồi ngắm cảnh trên đó. Phải lên tới 'overlook' mới thấy Chimney Tops chứ suốt đường đi không hề thấy bóng dáng nó ra sao. Chimney Tops chỉ là một đỉnh núi trong bao nhiêu ngàn đỉnh núi khác mà thôi, với HT và có lẽ với hikes, sự thích thú ở đoạn đường vưà đi qua chứ không hẵn quang cảnh thấy được ở Chimney Tops. Lúc xuống núi ra tới đầu trail, gặp ông đi 'motocycle' mới ghé vô hỏi: 'Đây là Chimney Tops Overlook, hả? Không, đây là 'trail head'. Ông phải hike lên đó mới tới 'overlook'. Ông mừng rỡ nói: 'Ừ tôi muốn leo lên đó.'


    Click image for larger version

Name:	IMG_2761.jpg
Views:	39
Size:	591.7 KB
ID:	29546



    Click image for larger version

Name:	IMG_2765.jpg
Views:	36
Size:	639.0 KB
ID:	29547


    HT có người hàng xóm tò mò hỏi đi 'tour' trong đó hay sao? Hikers là người thích sự tĩnh lặng (solitude) nên họ ít khi đi thành đám đông, trong 'trail' mạnh ai nấy đi, rất lẵng lặng, hay nói chuyện nho nhỏ, ít khi bắt chuyện với nhau. Vả lại 'trail' rất hẹp nên mình không đi đôi với nhau được, hay có khi nép mình nhường chổ cho người khác lướt qua. Tour thường ít nhất vài chục người, thể lực, ý thích mỗi người khác nhau nên từ nào giờ HT chưa thấy tour trong trail, tour dừng ở những nơi trail nổi tiếng ngoài cổng cho bà con chụp hình rồi đi thì có, chứ vô sâu trong rừng thì chắc không có rồi.



    Click image for larger version

Name:	IMG_2771.jpg
Views:	50
Size:	442.3 KB
ID:	29548 ... Click image for larger version

Name:	IMG_2772.jpg
Views:	45
Size:	516.1 KB
ID:	29549


    Sau Chimney Tops, HT lái con đường chính cuả Smokies - Newfound Gap Road. Thường các lâm viên quốc gia ở Mỹ chỉ có vài con đường chính và những con đường này được 'design' một cách thận trọng và mỹ thuật cho du khách chiêm ngưỡng được những cảnh tuyệt đẹp mà không làm hư hại môi trường xung quanh. Newfound Gap Road chạy hướng Bắc - Nam nối Gatlinburg - TN với Cherokee - NC, đường dài khoảng 30 dặm, mất khoảng 1 tiếng nếu lái suốt (tốc độ giới hạn 35mph). Đường hai chiều, xuyên qua rừng núi nên phong cảnh rất đẹp, có nhiều 'overlook' cho du khách dừng chân ngắm cảnh hay vài bãi đậu xe nho nhỏ để khách đi 'trail'.


    Click image for larger version

Name:	IMG_2858.jpg
Views:	34
Size:	537.6 KB
ID:	29550

    Một tiếng sau thì tới Oconaluftee Visitor Center phiá cổng vào Smokies từ Cherokee - NC, HT ăn trưa với sandwich đem theo và xả stress ở đây vài tiếng, có trail dọc theo con sông ra tới đầu nối với Blue Ridge Parkway ( scenic road nổi tiếng cuả Mỹ quốc). Xung quanh Oconaluftee Visitor Center là đồng cỏ mênh mông đầy hoa dại, nghe nói khi trời chạng vạng, thú rừng ra đây kiếm ăn rất nhiều, nhất là nai.


    Click image for larger version

Name:	Graphic-of-Newfound-Gap-Road-with-highlighted-locations.jpg
Views:	48
Size:	170.1 KB
ID:	29551


    Trên đường ngược về Gatlinburg - TN, HT ghé vào Newfound Gap overlook - điểm cao nhất cuả con đường. Biên giới Tennessee và North Carolina, Apalanchians Trail đi ngang qua 'overlook' này (AT - trail nổi tiếng của Mỹ dài trên 2,000 miles đi từ Georgia tới Maine). Có Rockefeller Memorial nằm giưả hai tiểu bang TN và NC, ghi công Rockefeller đã cống hiến cho sự hình thành lâm viên Smokies. Nơi đây bạn thấy được hai tiểu bang TN và NC tùy theo hướng nào bạn nhìn. Năm 1940, Tổng thống FDR tới Newfound Gap Overlook làm lễ tuyên bố dành vùng đất Great Smoky Mountains là lâm viên cuả quốc gia.


    Click image for larger version

Name:	IMG_2884.jpg
Views:	48
Size:	437.5 KB
ID:	29552



    Newfound Gap Overlook



    Click image for larger version

Name:	IMG_2782.jpg
Views:	46
Size:	507.7 KB
ID:	29553 ... Click image for larger version

Name:	IMG_2855.jpg
Views:	46
Size:	406.1 KB
ID:	29554


    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 08-21-2023, 07:53 AM.

    Comment


    • #3
      Cám ơn tác giả đã quây lại diễn đàn với những bài du ngoạn hấp dẩn . Nổi bật nhất có lẽ là những tấm hình chụp lại khung cảnh, nơi chốn xem ra đẹp hơn tranh mà 2 bạn đã chọn lựa để trải nghiệm !

      Covid19 đã thay đổi thế giới và cách đi chơi " một mình một cõi " có lẽ sẽ còn thích hợp trong một thời gian khá dài nữa !

      Chúc T/H và các bạn đọc vui khỏe , gặp nhiều may mắn trong cuộc sống !

      Thân ái
      NTT

      Comment


      • #4
        Trước hết cảm ơn những lời chúc cuả anh Toản. HT cũng mong gia đình anh và bạn hữu luôn vui mạnh và luôn tìm được sự an bình trong cuộc sống!

        Click image for larger version

Name:	IMG_2894.jpg
Views:	48
Size:	592.9 KB
ID:	29555

        Thời tiết chốn núi rừng thường thay đổi bất ngờ, nhưng nhờ khoa học kỹ thuật hiện đại ngày nay, người ta tiên đoán khá chính xác, ngày nắng đêm mưa. HT dưạ vào đó để sắp xếp chương trình mỗi ngày cuả mình 90% dưạ theo thời tiết. Những ngày đẹp trời dành cho những nơi không thể bỏ qua và khó thực hiện nếu trời mưa.


        Click image for larger version

Name:	IMG_2911.jpg
Views:	50
Size:	250.5 KB
ID:	29556 ... Click image for larger version

Name:	DSC01151.jpg
Views:	46
Size:	363.8 KB
ID:	29557





        Alum Cave trail head cũng nằm trên Newfound Gap Road, đây là 'trail' nổi tiếng cuả Smokies vì đường xa và sự thách thức cuả núi rừng, nhưng trail này già trẻ bé lớn nếu muốn đi vẫn có thể đi được. Người ta nói nếu bạn chỉ có thời giờ để đi được một trail ở Smokies thì Alum Cave tới Le Conte là sự lưạ chọn đúng nhất. Nếu đi từ đầu trail tới Alum Cave và tới núi Le Conte bạn phải dành ra trọn ngày cho trail này 8 - 10 tiếng vì đường xa và dốc. Tuy nhiên với HT, đi được tới đâu thì đi không nhất thiết phải lê lết để tới đích, dù đó là điều ai cũng muốn vì chưa tới nơi thì làm sao biết đoạn đường và phong cảnh nơi đó như thế nào.
        Click image for larger version

Name:	DSC01161.jpg
Views:	45
Size:	595.8 KB
ID:	29558 .. Click image for larger version

Name:	DSC01149.jpg
Views:	43
Size:	513.8 KB
ID:	29559


        Sáng sớm HT tới trail, bãi đậu xe đã đầy, nhiều xe đậu dọc theo vệ đường, nhưng may, anh H kiếm được chổ đậu không xa đầu trail là mấy. Cũng là đường mòn trong rừng núi mà thôi. Núi nơi đây không cao lắm khoảng 6,000 ft đổ lại nên không nhiều tuyết như những ngọn núi chọc trời nơi khác, được cái mưa nhiều nên thác, suối hiện hữu trong nhiều ngỏ ngách. Vưà qua khỏi Arch Rock là đoạn đường đá gồ ghề, cheo leo, ướt chèm nhẹp, trơn trợt dễ té nên người ta đóng thêm dây sắt bên núi đá để mình có chổ bám vào mà đi. Hai đưá thấy ớn ớn, nhưng rồi có hai bà già đi gần đó nói: Ồ tụi tui lên tới trễn nên anh H. nói: Hai bà đó đi được thì mình đi tiếp vậy.


        Click image for larger version

Name:	DSC01155.jpg
Views:	31
Size:	476.2 KB
ID:	29560



        Click image for larger version

Name:	IMG_2920.jpg
Views:	48
Size:	437.0 KB
ID:	29561.. Click image for larger version

Name:	IMG_2922.jpg
Views:	43
Size:	477.9 KB
ID:	29562


        Sát bên Gatlinburg có Roaring Fork Motor Nature Trail, một chiều, chưa tới sáu dặm, bước vào đây, thiên nhiên mời gọi, hai bên đường những hàng cây với những chiếc lá xanh nõn nà mới nhú sau ngày Đông trơ trụi, uốn lượn diụ dàng theo triền núi, đậu xe lại để ngắm cảnh, hay đi bộ hết đoạn đường tùy theo ý cuả du khách vì đây là trail mà, thế sự gác lại ở nơi nào xa lắc.



        Click image for larger version

Name:	DSC01172.jpg
Views:	34
Size:	398.9 KB
ID:	29563



        Click image for larger version

Name:	IMG_3011.jpg
Views:	31
Size:	418.6 KB
ID:	29564


        ~ 0 ~
        Last edited by TrucLam; 08-21-2023, 08:10 AM.

        Comment


        • #5
          Dọc theo Smokies phiá Tennessee, người ta làm con đường Foothills Parkway đi từ phía Đông Bắc xuống Tây Nam, đoạn đường này tính ra khoảng 70 dặm, khởi công cách đây ba phần tư thế kỷ, tới bây giờ chỉ mới xong khoảng 40 dặm. Thiệt mấy ông lục lộ này làm ăn kiểu rùa bò sao mà chậm rì rì vậy. Cứ vài chục năm xây được một khúc ngắn thì chắc một phần tư thế kỷ nưả hoạ may mới hoàn tất con đường. Sáng nay, HT đi từ Pigeon Forge tới hồ Chilhowee bằng 'scenic road' Foothill Parkway, tuy có 40 dặm nhưng mất gần hết buổi sáng. Đường đèo nên cảnh đẹp, nhiều chổ ngắm cảnh, không có nhiều trail head lắm, không quán xá, phố phường, hay nhà vệ sinh suốt đoạn đường. Bạn cần một bình xăng đầy và cái bụng lép vì không có chổ cho bạn đổ xăng hay xả nước.
          HT cứ tấp ra tấp vào mấy cái overlook mà hết ngày, có chổ gặp một đám xe đua chạy thành đoàn coi vui lắm toàn xe mini cooper có nhiều cái mui trần coi 'stylish' ra phết. Thấy HT xăm soi vì từ nào T chưa thấy loại xe này, hình dáng hơi có vẻ giống xe 'classic' tuy không sang trọng như 'classic" nhưng có nét trẻ trung. Mấy ông bà chủ xe được dịp khoe xe với hai đưá nhà quê này nên họ khoái chí lắm.



          Click image for larger version

Name:	IMG_3093.jpg
Views:	46
Size:	440.7 KB
ID:	29567 .. Click image for larger version

Name:	IMG_3098.jpg
Views:	44
Size:	471.6 KB
ID:	29568


          Chỉ tới 'Look Rock' mới có cái trail ngắn tủn đi một chút cho thẳng chân. Ở đây, HT gặp hai vợ chồng già, cũng lái xe đi loanh quanh như HT. Ông đi lòng vòng ngắm cảnh, bà cầm bịt ny-long lượm rác ở quanh đó, bà lượm từ tàn thuốc lá cho tới chai nước, giấy...người ta vứt ở 'overlook' vì nguyên đoạn đường này không thấy cái thùng rác nào. Bà nói lượm bớt cho sạch sẽ vì nếu mình không nhặt rác thì ai nhặt bây giờ. Từ nào giờ mới thấy có người chịu khó như vậy. Một con én không làm nỗi muà Xuân, nhưng nếu không có én sao gọi muà Xuân.



          Click image for larger version

Name:	DSC01231.jpg
Views:	50
Size:	263.3 KB
ID:	29569 .. Click image for larger version

Name:	DSC01240.jpg
Views:	45
Size:	392.0 KB
ID:	29570




          Click image for larger version

Name:	IMG_3142.jpg
Views:	47
Size:	325.9 KB
ID:	29571 .. Click image for larger version

Name:	IMG_3145.jpg
Views:	48
Size:	286.3 KB
ID:	29572


          Cuối Foothills Parkway là hồ Chilhowee, nối với đường US-129. US-129 khúc này quanh co khúc khuỷu, xe đua và xe gắn máy quẹo cua thấy ớn. Anh H. nói họ tập đua xe ở đây. Đoạn đường 11 dặm mà hơn 300 cua quẹo, có 'nickname' là 'Tail of the Dragon' (Đuôi Rồng), anh H nói đi thử cho biết. Hôm đó anh ôm cua mệt xiủ, mà cứ bị xe sau đút đít. Chạy hết con đường đau khổ này tốn gần tiếng, mà không có chổ dừng chụp hình chụp ảnh gì cả, đường hẹp té, thỉnh thoảng có một khoảng nhỏ đủ cho xe tắp vào để xe sau qua mặt, hai mắt cứ phải ngó lom lom mấy cái cua sắp tới, thắng tay thắng chân lia liạ.



          Click image for larger version

Name:	DSC01243.jpg
Views:	43
Size:	301.9 KB
ID:	29575



          Click image for larger version

Name:	IMG_3213.jpg
Views:	44
Size:	685.7 KB
ID:	29573 .. Click image for larger version

Name:	IMG_3208.jpg
Views:	43
Size:	401.8 KB
ID:	29574


          Gần 2pm, HT trở về Smokies qua ngỏ Townsend, tới visitor center, thấy xe đậu kế bên hai ông bà già đang ăn trưa trên xe, nên HT cũng lôi bánh mì ra gặm vì có chổ cho xả nước, khoẻ thì thôi. No nê rồi tới Elkmont để đi Little River Trail. Những buổi tối đầu tháng Sáu, người ta tụ lại khu này để coi đom đóm (fireflies), thành ra khúc trail phiá ngoài phẳng phiu và rộng như... Đại lộ Thống Nhất, nếu so với những trail bình thường.




          Click image for larger version

Name:	IMG_3254.jpg
Views:	34
Size:	679.4 KB
ID:	29576






          Dọc theo trail là dòng sông nhỏ, những cụm hoa dại màu tim tím, thỉnh thoảng có chiếc cầu gỗ bắc ngang qua thác nước bạc. Little River Trail dài hơn 2 dặm chút xiú, cuối đường, trail tẻ ra nối với vài trail khác. Trời xế chiều nên trail vắng vẻ, người ra nhiều hơn người vào. Trên đường ra, HT thấy cô gái trẻ, mới tuổi đôi mươi, dáng mảnh khảnh và khuôn mặt xinh xắn, một mình đi vào, không có vẻ gì vội vã, chắc tối nay, cô ngủ trong rừng.



          Click image for larger version

Name:	IMG_3227.jpg
Views:	47
Size:	300.7 KB
ID:	29577 .. Click image for larger version

Name:	IMG_3258.jpg
Views:	42
Size:	469.9 KB
ID:	29578


          ~ 0 ~
          Last edited by TrucLam; 08-21-2023, 08:23 AM.

          Comment


          • #6
            Hôm nay HT từ giã Gatlinburg - Tennessee, dọn nhà qua Cherokee - NC. Sáng ra, bầu trời ảm đạm, mây mù giăng khắp nơi, hầu như không thấy được gì ở các 'overlook', gió trên núi thổi mạnh lắm, trời lạnh thấu xương. Cách đây chục năm, trong chuyến đi Blue Ridge Parkway, HT ghé qua Clingmans Dome vào buổi trưa và đi trail ở đó. Năm nay định ghé lại vì có nhiều thời gian hơn, nhưng người tính không bằng thời tiết vùng núi rừng tính, nên có ghé mà cũng như không.

            Click image for larger version

Name:	IMG_3315.jpg
Views:	31
Size:	232.6 KB
ID:	29579

            Clingmans Dome là đỉnh núi cao nhất cuả Smokies, nằm trên 'state line' cuả TN và NC, được ngày trời trong, người ta nói bạn có thể thấy được 7 tiểu bang gần đó là Tennessee, North Carolina, Kentucky, South Carolina, Virginia, Alabama, and Mississippi. Cách đây hơn nưả thế kỷ, người ta xây 'observation tower', bãi đậu xe rộng rãi, visitor center, nhà vệ sinh... cho du khách tới đây để có thể ngắm cảnh núi rừng từ trên cao, và cảnh 'sunrise, sunset'.



            Đỉnh núi Clingmans Dome do ông Clingmans khám phá ra và vì nó tròn như cái 'dome' nên người ta đặt nó là Clingmans Dome. Khoảng nưả đường Newfound Gap giưã Gatlinburg và Cherokee là tới ngả rẽ đi Clingmans Dome, lái thêm 7 dặm nưã, cuối đường là bãi đậu xe. Nhiều 'overlook' và trail head trên con đường 7 dặm này cũng như đường lên 'observation deck', để tới đó bạn leo con dốc nưả dặm, rất dốc. Rất tiếc sáng đó sương mù dày đặc, gió từ thung lũng thổi lên rất hung hản, lạnh thảm thiết nên bà con ai nấy lên đây rồi ngậm ngùi đi xuống.


            Click image for larger version

Name:	IMG_3304.jpg
Views:	48
Size:	185.0 KB
ID:	29580

            Có hai trail nổi tiếng đi ngang qua Clingmans Dome (CD) : Appalachian Trail và Mountains-to-Sea Trail (MST dài gần 1,200 dặm bắt đầu từ CD biên giới phiá Tây cuả North Carolina (NC) , xuyên qua núi đồi, làng mạc, ruộng đồng, nương theo chiều ngang cuả NC ra tới biển. Trong đó 500 dặm đi dọc theo đường lộ, 700 dặm còn lại off-road. MST được xây dựng bằng sức người (by hand), từ phiến đá, khúc cây tới hòn sỏi do thiện nguyên viên đóng góp từ năm này qua tháng kia (Friends of MST). Quả là món quà quý báu cuả cư dân NC truyền từ đời này sang đời khác. Bạn có thể đi thử một đoạn cuả AT và MST tại Clingmans Dome cho biết. MST có nhiều đoạn gặp Blue Ridge Parkway, và ngay tại Falls Lake sát bên thủ phủ Raleigh. Dân NC chắc rành sáu câu về MST rồi.


            Click image for larger version

Name:	DSC01285.jpg
Views:	42
Size:	216.8 KB
ID:	29582 .. Click image for larger version

Name:	IMG_3281.jpg
Views:	44
Size:	145.7 KB
ID:	29583


            Gần tới Cherokee - NC, có khu xay bột bắp dùng kỹ thuật hồi xưa là sức nước và gravity. Mingus Mill là nhà máy xay bắp. Khi xưa, cuối thế kỷ 19, người ta dùng sức nước lấy từ con suối Mingus gần đó để vận chuyển trục xoay , nghiền bắp thành bột làm thức ăn cho dân làng quanh đó. Bây giờ, park rangers giữ nhà máy này để du khách tới xem, giải thích cách làm cho bánh xe vận chuyển cối xay bằng cách điều chỉnh lượng nước chảy ra chảy vào. Họ cũng xay bắp và bán cho du khách. Vì Covid nên khách chỉ đứng ngoài cưả coi chứ không được vào bên trong như ngày trước.


            Click image for larger version

Name:	DSC01266.jpg
Views:	32
Size:	173.9 KB
ID:	29584


            Cherokee là khu phố nhỏ nằm sát bên Smokie phiá North Carolina, thuộc khu vực tự trị cuả thổ dân Da Đỏ, có viện bảo tàng, đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong.... nhưng phố xá nơi đây giống như bất cứ những phố nhỏ cuả Mỹ quốc. Thế kỷ 21 nên đâu còn cảnh bộ lạc với người ở lều, đóng khố, cưỡi ngưạ ngày xưa như trong phim ảnh.

            Cách đây gần 10 năm, trong chuyến đi Blue Ridge Parkway, tới thành phố Ashville – NC mà HT không có dịp ghé vào Biltmore Estates để thưởng lãm gia trang cuả dòng họ Vanderbilt (vua hoả xa cuả Mỹ), nên kỳ này T định dành một ngày tới Ashville để coi lâu đài hơn 100 phòng và vườn tược với kỳ hoa dị thảo. Anh H nghe vé vào cổng hơn 70 đô một người, chê mắc, và chắc chẳng có gì thú vị nên T đổi 'plan', coi như không có duyên với Biltmore Estates.


            Click image for larger version

Name:	IMG_3532.jpg
Views:	46
Size:	331.9 KB
ID:	29585


            Đường vào BRP ngay tại Cherokee, thế là ghé vào visitor center để lấy bản đồ và hỏi xem có gì gần đó để 'explore', trám vào ngày định dành cho Biltmore Estates. Ngày hôm sau, HT tới Mt Pisgah Inn, Mt Pisgah Trail, Graveyard Fields Trail, Devils Courthouse va Richland Balsam điểm cao nhất cuả BRP. Buổi trưa ở Devils Courthouse, HT gặp gia đình người NC, lên đây để kỷ niệm một năm ngày cưới cuả đôi vợ chồng trẻ. Ông bố nói năm ngoái vì nạn Covid nên đám cưới cuả hai con ông phải thay đổi. Hai trẻ đã đến Devils Courthouse làm lễ cưới với vài người trong gia đình, chỉ tốn khoảng 100 đô là xong. Ông nói chúng nó lời to, để dành tiền mừng cưới để mua nhà. Thật là khéo tính! Xin chúc mừng cho đôi trẻ và cho vợ chồng ông.



            Click image for larger version

Name:	DSC01305.jpg
Views:	29
Size:	333.8 KB
ID:	29586



            Click image for larger version

Name:	DSC01306.jpg
Views:	30
Size:	295.5 KB
ID:	29587


            ~ 0 ~
            Last edited by TrucLam; 08-21-2023, 08:34 AM.

            Comment


            • #7
              Nghe Trúc kể về chuyến du lịch kỳ thú quá mới nhớ rằng nay đã già lão rồi nên đi đâu cũng bị ngăn cản,nhìn những con đường cong quẹo ,những con đường mòn lẳng lơ làm nhớ những bước chân hoang lội khắp các thành phố Việt Nam xưa như muốn phục sinh để được thỏa nỗi ,vì ngày xa xưa ấy thường sống trên vùng cao nguyên alat,Ban mê Thuột,Kom Tum,Pleiku ,nên yêu rừng núi lắm,mong Trúc sẽ còn nhiều hành trình kỳ thú nữa để nằm nhà mà biết khắp chốn ,cảm ơn nhiều,thân,

              Comment


              • #8
                Cám ơn anh Nha đã đọc bài và ghi lại những dòng chữ thân tình. HT từ nhỏ tới lớn sống ở thành phố, nhưng qua Mỹ, điều kiện đi lại dễ dàng, xứ sở rộng lớn và có nhiều cảnh đẹp nên có dịp là đi và càng ngày càng thích đi trong rừng hơn ngoài phố, một dịp để xả 'stress'. Bài vở và hình ảnh chia xẻ trên diễn đàn, mong các anh chị đón nhận.

                Thân mến,
                HT
                Last edited by TrucLam; 05-21-2021, 08:59 PM.

                Comment


                • #9
                  Sau một ngày lêu bêu ở Blue Ridge Parkway, HT trở lại với Smokie. Cách Cherokee vài chục dặm là một phố nhỏ Bryson City có khu Deep Creek nằm trong khuôn viên Smokie, những con đường mòn diụ mát nhờ cây rừng mới ra lá ngày Xuân, những ngọn thác, những dòng suối trong mềm róc rách nhờ những cơn mưa đầu mùa.

                  Click image for larger version

Name:	DSC01317.jpg
Views:	42
Size:	286.9 KB
ID:	29588


                  Bên những dòng sông, dòng suối, HT thấy người ta câu cá, kiểu câu rê (fly fishing). Họ quăng sợi dây câu dài sọc một cách diụ dàng điệu nghệ với cả một nghệ thuật trong đó. Thường họ câu ở nơi có nước chảy như những con suối trong rừng, chứ không câu ở nơi nước đọng như hồ, ao....Họ có vẻ trầm tĩnh và đầy kiên nhẫn vì ít khi câu được cá mà cứ quăng dây hoài. Giữa núi rừng tịch mịch, họ quăng câu rất khẽ, không một tiếng động, chỉ đủ để mồi câu là đà trên mặt nước hay dưới mặt nước chút xiú làm cá tưởng ruồi hay côn trùng mà mắc câu. Fly fishing có thể coi như một kiểu 'thiền' (meditation), tâm hồn được thanh thản trong cảnh thiên nhiên quanh mình, người thợ câu chỉ chú tâm quăng dây, giật mồi làm sao để cá cắn câu, xa rời cuộc sống hối hả thường ngày, xả được bao nhiêu là 'stress'.


                  Click image for larger version

Name:	DSC01337.jpg
Views:	32
Size:	351.0 KB
ID:	29589


                  Fly Fishing

                  Click image for larger version

Name:	IMG_3569.jpg
Views:	42
Size:	175.5 KB
ID:	29590 .. Click image for larger version

Name:	IMG_3550.jpg
Views:	45
Size:	260.9 KB
ID:	29591



                  Click image for larger version

Name:	IMG_3603.jpg
Views:	42
Size:	282.9 KB
ID:	29592 .. Click image for larger version

Name:	IMG_3604.jpg
Views:	41
Size:	177.0 KB
ID:	29593


                  Nếu thời tiết tốt HT còn một ngày ở Cherokee và một ngày lái về Nashville, nhưng Trời không chiều lòng người, buổi tốt có cơn giông, hôm sau mưa nguyên ngày. Dự báo thời tiết, giông bão lớn trong hai ngày sắp tới. Thế là gom cuả chạy lấy người, lẽ ra ngày hôm sau mới trả phòng lái về Nashville, nhưng trưa đó HT quyết định trả phòng rời Cherokee sớm hơn một ngày. T mướn phòng ở Super 8 này 75 đô một đêm mà họ cho cái phòng khá rộng, có salon và balcony, nên T ra đó ngắm trời coi tiền hung hậu kiết thế nào. Khách sạn này dễ thương thiệt, HT check out sau 2 pm mà họ không tính tiền ngày đó.


                  Click image for larger version

Name:	IMG_3666.jpg
Views:	41
Size:	360.8 KB
ID:	29594


                  Từ Cherokee về Nashville có hai lối chính: đường vòng I-40 đường xa lộ liên bang, đường rộng hơn, nhưng xa hơn 40 dặm mà vẫn phải qua đèo một khúc và đường xuyên qua Smokie, ngắn hơn nhưng chỉ một 'lane' mỗi chiều. Nếu có giông bão, cây đỗ, nước chảy xiết, thế nào người ta cũng đóng đường để thu dọn thì mới có chổ cho xe chạy (HT đã thấy cây đỗ chẽn đường vào buổi sáng trên đường tới Chimney Tops .... thật là nhiêu khê. HT quyết định đi đường trong Smokie. Trời vẫn mưa và mây rất thấp, may sao Smokie chỉ 'warning' sương dày (dense fog), lái cẩn thận. Tới khúc lên núi cao, quả không thấy gì ngoài một màu trắng xoá trước mặt. T chỉ cầu xin cho ra khỏi núi an toàn. Một tiếng sau tới được Gatlinburg, trời sáng suả lại, mừng quá! Lúc này hơn 4 giờ chiều.


                  Click image for larger version

Name:	IMG_3677.jpg
Views:	43
Size:	132.3 KB
ID:	29595

                  Từ Gatlinburg tới Nashville 200 dặm, thấy trời trong, anh H tính lái luôn về Nashville vì ngày mai có bão trên lộ trình mình đi , T thì tính chạy khoảng 50 dặm nưã rồi ngủ đêm ở Knoxville, hôm sau hãy lái đi Nashville. Nhưng giờ thì phải gọi đặt phòng. Qua khỏi Gatlinburg, cell phone có signal trở lại. T gọi thử phòng ở Nashville, mắc gấp đôi giá T đặt trước đó. Trời đổ mưa trở lại, T gọi đặt phòng ở Knoxville, có 50 dặm mà 2 tiếng sau mới tới được khách sạn vì trời mưa, tai nạn xe dọc đường.

                  Click image for larger version

Name:	IMG_3684.jpg
Views:	41
Size:	425.3 KB
ID:	29596


                  Sáng ra rời Knoxville, trời không mưa, chỉ u ám, cũng mừng. Đi chừng 1/3 đường, cell phone kêu rần lên như còi hụ, báo có trốt (tornado) trong vùng phải kiếm chổ ẩn náo. T quýnh lên nói anh H ra cái 'exit' sắp tới. Anh nói người ta cũng chạy trên đường đó, có sao đâu. May quá, có exit, T nhất định bắt anh rẽ vào Holiday Inn ngay đó xin vào trú mưa, trời bắt đầu nổi giông dữ dội. HT ở đó tới khi họ bỏ 'warning' một tiếng sau. Sau cơn mưa trời lại sáng, HT về tới nhà bình an.


                  ~ 0 ~
                  Last edited by TrucLam; 08-21-2023, 08:43 AM.

                  Comment


                  • #10
                    Coi đi coi lại mà không chán ,tìm chữ đúng nghĩa nhất mà không ra ,vì cảnh sắc nói hùng vĩ ư !vẫn chua đủ ,giàu đẹp ư !vẫn chưa thấm , lãng mạn ư !hết chữ để biểu cảm ,thơ mộng biết bao những con đường tình vòng vo tình đắm để Phạm Duy mà biết thì tủi hổ lắm thay ,thảo nào nước Mỹ là thiên đường để khắp nơi khao khát ,càng khao khát càng nhớ ơn ông Biden đã rộng lòng đùm bọc để tất cả đều lên được thiên đàng!

                    Comment


                    • #11
                      Cảm ơn Trúc , cho đi du lịch ké, cảnh tình rất đẹp.
                      Đình Hương

                      Comment


                      • #12
                        Tấm hình nào cũng đẹp , tấm nào của Chú Hoàng ; tấm nào của Trúc chụp vậy? Chị Dung thích tấm 'Rockefeller Memorial at Newfound Gap Overlook'. Mùa Xuân lá non mới lún phún bung trên cành cho màu mạ non thật nên thơ phải không Trúc ?

                        Thân ái
                        KimDung

                        Comment


                        • #13
                          Dear các anh chị,
                          Cám ơn các anh chị đã đọc bài và ghi lại comments. Cây rừng với những chiếc lá non mới nhú có màu xanh rất nhẹ, đẹp như màu mạ non như chị KD nhận xét. T xin trả lời câu hỏi cuả chị KD. HT dùng loại máy cầm tay nhỏ và I-phone để ghi lại hình ảnh chuyến đi Smokies kỳ này. Hình cuả máy Sony có 'date stamp' - T thường 'set up date stamp' để khi cần nhớ coi hình này đi năm nào thì thấy liền, anh H không thích 'date stamp' trên hình. Hình từ máy I-phone trống trơn vì chưa biết 'set up' cho phần này trên I-phone. Những bức hình với những con đường vào rừng con đường cong cong... T chụp khi xe đang chạy nên dùng I-phone cho tiện. HT xài máy lẫn nhau, những lúc cần máy chụp cho nhanh HT dùng I-phone. Máy Sony 'zoom' được xa hơn. I-phone chụp cảnh thác nước mờ ảo, set up nhanh hơn. Đại khái cái gì nhanh và tiện lúc nào thì xài lúc đó. Đi chơi, anh H 'take care' phần hình ảnh. T chụp lung lung không biết lưạ cảnh nên thường phải 'delete' quá trời. Với kỹ thuật tân tiến ngày nay, cộng thêm thiên nhiên kỳ ảo nên dễ có những bức hình không đến nỗi nào.

                          Thân mến,

                          HT

                          Comment

                          Working...
                          X