Announcement

Collapse
No announcement yet.

Yosemite - Kings Canyon - Sequoia National Parks

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Yosemite - Kings Canyon - Sequoia National Parks

    Click image for larger version  Name:	DSC01990.jpg Views:	0 Size:	245.5 KB ID:	29474

    Half Dome - Yosemite at Sunset


    Kings Canyon from Paranomic Viewpoint



    Sequoia National Park


    Yosemite National Park (YNP), một trong những lâm viên nổi tiếng của Mỹ quốc, chỉ cách San Francisco, San Jose vài giờ xe và bao giờ cũng đông khách. HT và gia đình có dịp ghé qua Yosemite cách đây hơn 20 năm. Lúc đó hai đứa con còn nhỏ nên mình cứ đi theo nó, nó muốn đi suối thì đi suối, muốn tắm hồ thì cũng được, đi được tới đâu thì đi, chứ lúc đó hai vợ chồng không để ý tới cảnh cho lắm. Năm nay, sau khi chích ngừa Covid, chính quyền các tiểu bang bắt đầu mở cửa cho dân tình dung dăng dung dẻ. HT lấy vài tuần nghỉ ghé tới Yosemite National Park. Có điều một số lâm viên quốc gia năm nay vẫn còn hạn chế số người vào 'park' nên ai có 'entry permit' mới vô được, không thì kiếm chỗ khác chơi. YNP từ giữa tháng 5 tới giữa tháng 9 là thời kỳ cao điểm, nhiều người muốn tới chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên nên phải có 'entry permit' hay nếu bạn có đặt chổ ngủ, chổ cắm lều thì mới vô cổng được. HT định ở trong Yosemite năm đêm, nhưng chỉ dằn chổ được có 3 đêm vì hotel / lodge đắt như vàng, lều / campground rẻ hơn nhưng không phải dễ 'book' vì số phòng không có nhiều, hai đêm còn lại phải ra ở phía ngoài 'park' nên cần có 'permit' cho hai ngày đó. Hôm đó T ngồi canh me xin 'permit online', họ có 1050 'permit', T vô lần đầu bị rớt ra, mà cứ mỗi lần bị rớt ra là số permit còn lại tuột xuống vài trăm. Cuối cùng, lần thứ 4 mới 'go thru', và xin được 'permit' (có giá trị 3 ngày). Mười phút sau, 'permit' hết sạch. May thì thôi.

    HT lấy chuyến bay từ Austin Texas đi Oakland California, mướn xe lái đi những vùng quanh Yosemite. 2 ngày Lake Tahoe, 2 ngày Reno+Carson City, 2 Mammoth Lakes, 5 ngày Yosemite, 4 ngày Kings Canyon và Sequoia.

    Mỹ có trên 60 lâm viên quốc gia, Yosemite thuộc hàng kỳ cựu, được thành lập cách đây hơn thế kỷ, sau Yellowstone và Sequoia. YNP nằm trong rặng núi cao High Sierra cao trên 10,000 ft, thuộc tiểu bang California.

    Hè năm xưa, HT chở hai đứa nhỏ đi từ Nam lên Bắc California: từ Austin bay qua Los Angeles, mướn xe lái đi Visalia CA để vô Sequoia National Park ở cổng Tam Giang (Three Rivers) - Foothill, tới Kings Canyon National Park, Yosemite NP…, ghé thăm tòa nhà thủ phủ California ở Sacramento, lái lên Lake Tahoe, rồi về San Jose, San Francisco coi cầu Cựu Kim Sơn. Sau đó xuôi Nam qua Pacific Highway, Monterey Bay, Big Sur xuống San Diego cho mấy đứa nhỏ đi cái sở thú lớn bành ky... Hè đó đi đã đời Vân Tiên.

    Hè năm nay, chỉ có hai khỉ già đi, khỉ con mắc đi làm và coi nhà, lần này đi từ Bắc xuống Nam, không ghé vài chỗ cũ, nhưng tới những nơi lần trước chưa có dịp ghé như phía East của High Sierra, để vào Yosemite qua ngọn đèo nổi tiếng Tioga Pass chỉ mở khoảng cuối tháng 5 vì tuyết giá. Tuy có bạn hữu và người thân ở vùng San Jose gần Oakland nhưng HT chưa dám ghé ai vì Covid.

    Lúc sáng vô phi trường HT thấy quầy AA người ta xếp hàng quá chừng, chiều coi tin tức mới biết hôm đó AA huỷ bỏ hơn 200 chuyến bay vì thiếu người vận chuyển hành lý. Lúc đầu HT book Austin đi San Jose qua AA nhưng bị họ đổi chuyển bay ba lần, thêm vào đó mướn xe ở San Jose mắc hơn ở Oakland gần $500, và AA không có chuyến bay đi OAK từ AUS, nên HT chuyển qua SW và bay từ AUS tới Oakland, chuyển tiếp ở Phoenix, tới trưa là tới, chuyến đi không bị trở ngại. Bây giờ book máy bay và xe rất nhiêu khê, máy bay thì họ đổi chuyến bay mình vài lần và nhét cho đầy ứ máy bay. Còn mướn xe thì đắt như tôm tươi và mắc như vàng, mắc gấp hai ba lần ngày xưa vì không có xe để mướn.

    Sacramento cách Oakland khoảng hai tiếng xe nên HT nghỉ đêm ở đây sau một ngày lê la ở phi trường và trên máy bay .

    Trước ngày đi, thời tiết nói các tiểu bang miền Tây nước Mỹ trong đó có Cali đang bị ‘heat waves’, nóng cả 100 độ F, nên T không đem theo áo khoác. Lầm to. Tới Oakland mới thấy, buổi trưa mà có 60 F, hơi lạnh. Sau đó, những nơi T đến toàn ở cao độ 6,000 – 9,000 ft, và trong rừng núi nên sáng sớm hay đêm xuống, lạnh tái tê, buổi trưa đi trong 'trail' mát rượi. Thành ra tiếc là mình không mang theo áo khoác để mặc cho dễ chịu. Chỉ khi ra thành phố trở lại mới thấy nóng như TX.



    US-50 Highway to Lake Tahoe



    Hwy-89 Emerald Bay Scenic (West side of Lake Tahoe)

    Click image for larger version  Name:	IMG_3932.jpg Views:	0 Size:	168.3 KB ID:	24903

    Emerald Bay Vista Viewpoint



    Cascade Falls Trail


    Vì còn quen giờ TX nên sáng đó HT khởi hành từ Sacramento đi Lake Tahoe lúc 6 giờ sáng, trời đã sáng trưng, HT đi đường trong US-50 thay vì đi ngoài xa lộ I-80. Đường nào cũng đẹp nhưng I-80 vào phía Bắc của Lake Tahoe còn US-50 thì tới phía Nam Lake Tahoe tiện hơn. Gần 9 giờ đã tới Lake Tahoe, nên HT đi coi cảnh trước. Lake Tahoe đẹp nổi tiếng do nước hồ trong và xanh biếc màu trời, ở cao độ 6000ft nên khí hậu mát mẻ, mùa Đông có tuyết rơi đầu núi, Hè đến tuyết tan thành suối, thác chảy vào hồ.



    Click image for larger version  Name:	IMG_4044.JPEG Views:	0 Size:	376.7 KB ID:	24898

    Lake Tahoe


    Sau khi đi Cascade Falls, HT lái một vòng quanh hồ, thấy chổ nào đẹp thì ghé vô ngắm cảnh chút xíu, hơn 2pm thì về tới phố ăn trưa. Chiều xuống thả bộ ra bờ hồ ngắm cảnh hoàng hôn. Đẹp tuyệt vời !



    Click image for larger version  Name:	IMG_3838.jpg Views:	0 Size:	115.8 KB ID:	29475



    Click image for larger version  Name:	DSC01443.jpg Views:	0 Size:	170.7 KB ID:	29476


    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 02:12 PM.

  • #2
    Lake Tahoe được bao bọc bởi núi non xung quanh, lại ở trên độ cao hơn 6,000 ft nên mùa Đông tuyết rơi đầy núi, cảnh đẹp như tiên và là nơi lý tưởng cho các môn thể thao mùa Đông. Cách đây trên 60 năm, Lake Tahoe là nơi tổ chức TVH mùa Đông, làng Olympic đặt tại Squaw Valley chỉ cách Tahoe City chưa tới 10 mi. Lake Tahoe có nhiều khu phố quanh bờ hồ như South Lake Tahoe, Tahoe City, Heavenly Resort, HT ở South Lake Tahoe vì có hàng quán và đi các 'trail' gần đó trong Emerald Bay State Park. Cảnh buổi chiều ở South Lake Tahoe quá đẹp nên tối đó hai vợ chồng lang thang trong phố và ngắm cảnh trăng lên, trăng tròn, thời tiết mát mẻ, dễ chịu.



    Sunrise at Lake Tahoe




    Sunrise at Lake Tahoe

    Sunrise at Lake Tahoe


    Sáng sớm hôm sau, tuy mới năm giờ mà trời đã sáng. Phố xá vắng teo, thành phố còn ngủ, chỉ có HT và một cặp vợ chồng trẻ nữa lang thang bên bờ hồ, ngắm cảnh bình minh.



    Early morning at Lake Tahoe City Park


    Khi ánh dương hồng chuyển sang màu nắng sáng thì HT lái xe đi Eagle Falls Trail, thác trên và thác dưới cách nhau con đường . Vì còn sớm nên có chỗ đậu xe dễ dàng, chứ sau chín giờ thì chịu khó đậu dọc lề đường và quãng cách tới 'trail head' càng lúc càng xa, xe cộ nối đuôi nhau trên con đường hẹp, có khi phải chạy rề rề sau mấy 'coureur' vì không có 'lane' để qua mặt, rất nhiêu khê.


    Click image for larger version  Name:	DSC01541.JPG Views:	12 Size:	356.1 KB ID:	24945

    Parking lots are full after 9AM (nhiều xe đậu dọc theo vệ đường)



    Parking lots are full after 9AM



    Eagle Falls



    Eagle Falls



    Eagle Falls Trail



    Eagle Falls Trail




    Eagle Falls


    Nhờ có chỗ đậu xe ở Eagle Falls Trailhead, HT đi bộ khoảng 10 phút là tới Emerald Bay State Park, vì đừng tưởng bỡ kiếm được chổ đậu xe ở 'parking lot' này sau 9am. Nơi đây có 'trail' đi xuống biệt thự Vikingsholm xây gần bờ hồ, có 'tour' nhưng không có 'guide' và không xem được một số phòng bên trong biệt thự vì Covid, HT chỉ đi lòng vòng bên ngoài biệt thự. Đường xuống Vikingsholm khá dốc. Dưới đây, có bãi tắm, chổ bơi xuồng ra hòn đảo nhỏ Fannette Island, có trail dẫn tới một đoạn khác của Eagle Falls, nối với Rubicon Trail khung cảnh mát mẻ nhờ nhiều cây cao, gió hồ thổi vào mát rượi, ngồi ngắm cảnh, 'snack', và 'relax' trước khi leo lên đường cái.


    Click image for larger version  Name:	DSC01538.JPG Views:	12 Size:	471.9 KB ID:	24944

    Vikingsholm Castle



    Lúc đầu HT định đi Crater Lake rồi sau đó mới đi Lake Tahoe. Đây là hai hồ sâu nhất và nhì của Mỹ quốc. Crater Lake đẹp hơn, hoang dã hơn và chắc là lý thú hơn nhiều so với Lake Tahoe vi Crater Lake thuộc hàng lâm viên của quốc gia trong khi Lake Tahoe chỉ là thành phố du lịch vì gần phố xá. Lâm viên quốc gia Crater Lake nằm trong tiểu bang Oregon, T đã book được cabin hai đêm ngay gần cổng vào Crater Lake, những tính tới tính lui, lái 8 tiếng xe tới đó mà ở đó được có hai ngày nên đổi ý chỉ đi phía Cali mà thôi, để dành Crater Lake cho dịp khác khi có nhiều thời gian hơn.



    We stayed at Bluelake Inn at South Lake Tahoe

    Heavenly Resort - South Lake Tahoe




    Early morning at South Lake Tahoe




    Cách chổ HT ở chưa tới hai miles có tiệm cơm VN Lotus Phở, cơm sườn nướng và phở ăn đuợc. Sẵn có tiệm massage kế bên, cô Tàu ế khách nên tẩm quất cho T liền khỏi cần hẹn. Đi bộ thêm năm phút là chổ ngày xưa HT cho hai đứa nhỏ ghé tới công viên này tắm hồ nằm ở đường Lakeview + US-50. Bây giờ, họ xây thêm nhiều bệ đá và đường xuống bãi, công viên rộng rãi hơn xưa, vẫn còn nhiều thông nên có bóng mát và khá đẹp. Park nầy có bãi tắm, phòng thay đồ, nhà vệ sinh, bãi đậu xe, tất cả miễn phí. Nước hồ ở đây tuy mùa Hè mà lạnh như nước để trong tủ lạnh, nhưng với trẻ con thì thấy nước là mê nên quên đi cái lạnh lúc mới bước xuống hồ.




    City Park (US-50 + Lakeview Blvd)



    City Park (US-50 + Lakeview Blvd)

    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 01:51 PM.

    Comment


    • #3
      Sau hai ngày ở Lake Tahoe, HT tới Carson City, thủ phủ của tiểu bang Nevada. Từ Lake Tahoe đổ đèo chừng 1 tiếng là tới Carson City. Thành phố không lớn lắm, ít cây, đất sa mạc khô cằn, tòa nhà quốc hội của tiểu bang, dinh thống đốc, tòa án, tòa đô chính đều gom chung một chổ gần nhau trong ‘downtown’. Vì đang dịch Covid nên công sở, phố xá im lim, chổ đậu xe dễ dàng nhưng không vào được bên trong ‘capitol building’. Xung quanh toà nhà thủ phủ là những ngôi nhà xưa (historic house) nằm trên Kit Carson Trail. Carson City được đặt tên để vinh danh Kit Carson một người tiên phong trong thời kỳ Mỹ quốc mở mang bờ cõi về phía Tây.



      US-50 Lake Tahoe to Carson City



      Nevada State Capitol Building


      Đi thêm một tiếng xe về phía Bắc của Carson City là Reno. Reno là thành phố cờ bạc tương tự như Las Vegas, có trước Las Vegas, nhưng thua xa Las Vegas về sức thu hút du khách.












      Reno Murals and Public Arts


      Từ Reno đi về hướng Nam qua đường Scenic by Way 395, bạn sẽ gặp Mono Lake ở Lee Vining, đây là hồ nước mặn lẻ loi ở vùng này, có cách đây cả triệu năm. Hồ này không có chổ thoát nước, chỉ khi mưa xuống hay tuyết rơi thì hồ mới có chút nước, còn muối thì xưa sao giờ vẫn chừng đó chứ không ít đi nên nước hồ mặn quanh năm, cho nên vào mùa Đông, xung quanh tuyết giá nhưng hồ không đóng băng. Mặt hồ lặng yên như tờ, phản ánh những cột đá màu trắng xám như đá vôi do khoáng chất trong hồ lâu ngày tạo thành (tufa). Gần tới bờ hồ, mùi nồng như lưu huỳnh lan tỏa. Mấy thập kỷ gần đây, Cali thiếu nước xài nên người ta điều nguồn nước đi về hướng các đập nước nên Mono Lake ngày càng ít nước, so với ngày trước mực nước hồ sụt xuống gần 50ft, nên hồ bây giờ chỉ còn rộng khoảng phân nửa so với ngày xưa.





      Mono Lake




      Tufa at Mono Lakes





      Mono Lake from above (Southwest flight OAK - AUS)


      Qua khỏi Mono Lake về phía Nam có Mammoth Lakes. Vùng này nằm trên núi cao 9,000 – 11,000 ft nên ngày mát đêm lạnh, nắng gắt, không khí loãng và khô, dễ gây chóng mặt cho những người ở đồng bằng chưa quen với vùng núi cao. Nhiều 'resort' và khu trượt tuyết cho mùa Đông, còn mùa Hè thì chỉ đi coi cảnh, hiking, câu cá.




      Lake Mary at Mammoth Lakes early morning




      Campground at Mammoth Lakes



      Mammoth Lakes




      Moonset at Mammoth Lakes




      Phố xá Mammoth Lakes


      Cách phố không xa có Devils Postpile, đường tới đây dốc, hẹp, và khúc khuỷu nên lái xe phải cẩn thận và nhường nhau mà đi. Tại đây có trail nổi tiếng lên Devils Postpile và Rainbow Falls.



      Road to Devils Postpile






      Devils Postpile là những cột đá hình lục giác đứng sát bên nhau. Thuở đất trời nổi cơn gió bụi, nham thạch từ núi lửa chảy ra, nguội dần, rồi khí hậu nóng lạnh ép những cột đá nầy sát nhau. Tới thời Ice Ages, băng hà trôi xuống vùng này cày lên khu đá núi lửa, mài trên đầu nhẵn thín. Nếu bạn đứng trên đỉnh của những cột đá nầy, sẽ thấy những hình lục giác bóng nhoáng.




      Devils Postpile at the base


      Devils Postpile at the top





      Từ bãi đậu xe tới Devils Postpile chưa tới 1 mile, hơi dốc lúc leo lên đỉnh. Đi tiếp thêm 2 miles nữa thì tới Rainbow Falls, đường cát và sỏi vụn nên khó đi, hơi dốc và nhiều đoạn không có bóng cây (open field) làm mình dễ bị mệt.







      .





      Rainbow Falls




      Rainbow Falls Trail



      Rainbow Falls at the base


      Hôm đó trên đường về bãi đậu xe chỉ còn khoảng nửa dặm mà cổ chân phải của T bị đau quá trời, chỉ lết chứ không đi được nữa, có lẽ do lúc xuống ‘base’ của Rainbow Falls, những bực đá sâu làm mình dễ bị đau chân. Lại thêm vì sau khi tới Rainbow Falls di tiếp thêm 1 mile tới Lower Falls (không có trong dự định). Do chân đau nên trên đường về cứ nghỉ liên tục và sau đó thì nước uống cạn sạch trước khi ra khỏi trail.



      Lower Falls Trail



      Lower Falls


      Lướt về được qua khỏi Devils Postpile, đầu óc choáng váng, muốn xỉu có lẽ vì ở trên núi cao thiếu dưỡng khí, nắng gắt, thiếu nước, và mệt do quãng đường dài nên T đành ngồi chờ anh H ra xe lấy nước đem vô. Nhờ mớ nước, uống tỉnh người lại, rồi lết theo anh ra tới xe, mừng hết lớn. Tối đó về nhà, T lấy dầu nóng bóp chân, tưng tiu nó cả đêm, và quất hai vien Tyleno nên sáng hôm sau, chân cẳng hết kêu rên. Đỡ thì thôi.
      ~ 0 ~
      Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 01:55 PM.

      Comment


      • #4
        Mỹ có 63 lâm viên quốc gia thì tiểu bang Cali đứng hàng đầu bảng, quy tụ nhiều national park hơn cả, có 9 national park nằm trong Cali, Alaska đứng hàng thứ nhì. Ba lâm viên Yosemite, Kings Canyon và Sequoia nằm sát nhau vì cùng trong rặng núi High Sierra. Thường người ta vào ba lâm viên này qua những ngõ thuộc phía Tây của dãy núi. Những thành phố lớn của Nam Cali như Los Angeles, San Diego… thường tới Sequoia, rồi Kings Canyon và Yosemite. Dân phía Bắc Cali như San Francisco, Oakland, San Jose… thường vào Yosemite, rồi Kings Canyon, Sequoia. Yosemite đắt khách nhất vì có nhiều cảnh đẹp, rừng thông, thác bạc, lũng xanh, núi cao, cây cả, hồ biếc… Kings Canyon và Sequoia có đường nối liền hai park này với nhau.






        Du khách còn có thể vào Yosemite bằng cổng phía Đông của dãy Sierra qua ngọn đèo Tioga Pass cao 10,000 ft., với nhiều cảnh đẹp. Có điều đường này chỉ mở cho xe chạy tùy theo thời tiết mỗi năm, nếu tuyết rơi ít vào mùa Đông đường mở sớm hơn cỡ giữa hay cuối tháng Năm, nếu gặp năm nhiều tuyết có khi tới giữa tháng Bảy mới mở đường cho xe chạy được.

        Sau hai ngày ở Mammoth Lakes, HT lên đường vào Yosemite bằng cổng phía Đông của dãy núi Sierra. Lúc lên đèo Tioga, anh H đạp lút chân ga mà xe vẫn chạy rề rề. Vì dịch Covid nên năm nay vào cổng Yosemite phải có ‘entry permit’, nhờ đi sớm và có in sẵn QR code xin được trên ‘online’ nên tuy có nhiều xe nhưng không phải chờ lâu, xe nào không có permit phải quẹo ra. Các lâm viên quốc gia, những con đường 'scenic by way', trong thung lũng, trên núi cao, thường cell phone không có tín hiêu. HT in 'hard copy' chứ không dám dựa trên cell phone 100%. Từ đây vô tới thung lũng Yosemite khoảng 3 tiếng xe nếu chạy suốt.


        Click image for larger version  Name:	DSC01873.jpg Views:	0 Size:	261.4 KB ID:	29479
        Teyena Lake



        Click image for larger version

Name:	DSC01876.jpg
Views:	58
Size:	253.0 KB
ID:	29485


        Khoảng nửa đường lúc ghé vô Olmsted Point coi cảnh. Dưới kia là Tenaya Lake mới ghé qua, xa xa là Half Dome, anh H nói với T có hiker xin quá giang về Yosemite Valley. Thấy chân anh băng ở đầu gối nên HT chở ông vô ‘visitor center’ tronng ‘Yosemite Valley’ dùm, vì nhà T cũng tính vô thung lũng trưa nay. Tuổi ngoài 30 cao nghệu, tên Julian, người Tây sống ở San Francisco được vài năm nay, hike 2 tuần nay từ Mt Whiney, giờ bị trặc chân nên không đi tiếp được. (Mt Whitney nằm trong Sequoia National Park, ngọn núi cao thứ nhì của Mỹ quốc sau Denali ở Alaska). Nếu vô được tới thung lũng Yosemite, liên lạc với gia đình chở ông về nhà. Ông này là thợ làm bánh (baker), thích hiking nên mỗi năm đi vài lần trong national parks, đi những trail đường trường nhiều ngày để xả cho hết stress rồi ra phố làm bánh tiếp. Đoạn leo đèo Tiaga cảnh đẹp còn khúc đường còn lại vô thung lũng xe đổ đèo lại nói chuyện với người quá giang xe nên không nhớ khung cảnh bên đường ra sao và không dừng lại dọc đường nữa.

        Yosemite Valley là tâm điểm của lâm viên này vì có cảnh núi non nổi tiếng như El Capitan, Half Dome, Yosemite Falls, Bridal Falls, Mirror Lake và nhiều cảnh nữa đẹp không kém, cũng gần đó, visitor center, lodge, campground, quán ăn, trailheads những thứ gì du khách cần đều có thể kiếm được ở đây.



        Click image for larger version  Name:	IMG_4637.jpg Views:	0 Size:	238.6 KB ID:	29481
        Ăn trưa ở Yosemite Valley


        Sau khi ăn trưa, HT thấy trailhead đi Lower Yosemite gần chỗ đậu xe của mình nên đi thử. Yosemite Falls là thác nước cao nhất ở Bắc Mỹ (gần 2,500ft). Yosemite Falls có hai tầng: thác trên và thác dưới (upper và lower), cả hai đều có trailhead đi tới có điều leo mệt nghỉ. Thác trên cao trên 1,400 ft, rồi đổ lài xuống gần 700ft (cascade), và cuối cùng là thác dưới cao trên 300 ft. Lower Yosemite Trail chỉ dẫn tới ‘base’ của thác, chứ không leo lên đầu thác. Mùa Hè lại thêm Cali bị hạn triền miên từ mấy chục năm nay, tuyết đổ ngày càng ít nên nước rơi mong manh như tơ trời.

        Click image for larger version  Name:	IMG_4666.jpg Views:	0 Size:	172.1 KB ID:	29482
        Yosemite Falls


        Buồn cười trên đường tới Lower Yosemite Falls, băng qua cánh đồng cỏ (meadow) - họ làm boardwalk để mình đi mà không đáp hư cây cỏ xung quanh, đang lơn tơn thì nghe ĐÙNG một cái. T lẩm bẩm: Giờ này, ai mà bắn pháo bông (khoảng 2 giờ trưa, cuối tháng Sáu, gần Lễ Độc Lập July 4th), bộ muốn cháy rừng sao chứ? Thì chợt thấy một chú gấu thoáng hiện trong ‘meadow’ chạy lạng qua lạng lại, đang phóng về hướng mình. Mèn ơi, hồn vía gì lên tận mây xanh. T lật đật núp sau lưng anh H, hy vọng con gấu mới ăn trưa như mình mà tha tàu cho hai con gà đi bộ tuy đã già nhưng chưa muốn xuống lỗ bây giờ. May sao, nó đổi hướng chạy vô khu rừng gần đó. Thì ra một ông ranger chạy tới xua nó, nói với tụi T: Con gấu đi lạc ra đây (anh gấu này còn thon gọn, cỡ tuổi teenage), tụi tui đuổi nó vô rừng trở lại. Sau khi hoàn hồn mới thấy có thêm hai cô rangers, một cô đeo súng (loại súng bắn cho có tiếng động lớn để dọa gấu), một cô đeo máy, chắc loại để ‘detect’ gấu. Bởi vậy họ mới biết anh gấu nầy đang lạc lỏng vô cái trail rất ‘popular’ này mà đuổi nó đi. Từ nào giờ, HT có thấy gấu nhưng từ xa chứ không quá gần như lần này.


        Click image for larger version

Name:	DSC01892.jpg
Views:	61
Size:	328.2 KB
ID:	29484
        Yosemite Falls Trail


        Click image for larger version

Name:	IMG_4847.jpg
Views:	58
Size:	150.6 KB
ID:	29483
        Sunset at El Portal


        Trong ‘trail’ ra, cũng gần 4 giờ chiều, HT chạy ra Cedar Lodge ở El Portal, cách Yosemite Valley khoảng nửa tiếng xe, để lấy phòng ngủ cho hai đêm ngoài 'park'.



        ~ 0 ~
        Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 04:59 PM.

        Comment


        • #5
          Sáng sớm đường từ El Portal vào thung lũng vắng ngắt, park ranger chưa làm việc, nhưng các lâm viên không bao giờ đóng cổng, 365 ngày 24/24. Chỉ có đường xá trong park có khi phải đóng vì tuyết giá hay thời tiết hay cháy rừng gần đó chẳng hạn. Còn khách có thể dùng bất cứ phương tiện nào vô park được thì vô. Nếu mình có 'entry permit' và đã đóng tiền vô cổng rồi thì cứ chạy qua cổng. HT đã có 'permit' dán trên kiếng xe lúc vô cổng Tioga Pass hôm qua.


          Click image for larger version  Name:	IMG_4831.jpg Views:	0 Size:	260.0 KB ID:	29486
          Road from El Portal to Yosemite Valley


          Glacier Point cách thung lũng 30 dặm, nhưng lái lên đó cũng mất cả tiếng. Trên đường tới Glacier Point có Bridalveil Fall là một điểm nổi tiếng của Yosemite National Park vì thác rất đẹp, cao trên 600ft. Nước rơi từ trên cao xuống đẹp như một dải lụa bạch buông lơi trước gió. Du khách thường thấy thác này trước nhất trên đường vào thung lũng. Trail tới chân thác ngắn và dễ đi, nhưng xui xẻo cho T năm nay họ sửa đường này nên không ghé được.

          Chạy thêm chút nữa tới Inspiration Point người ta thường gọi là Tunnel View Point vì nếu bạn đi từ phía Nam của park để vào thung lũng, vừa ra khỏi Tunnel thì trước mặt bạn là khung cảnh tuyệt diệu của Yosemite Valley. Từ Tunnel View bạn thấy bên trái là El Capitan, bên phải là Bridalveil Fall, giữa là thung lũng Yosemite, và Half Dome ở xa xa. HT tới đây vào buổi sáng và buổi trưa, trước và sau khi đi Glacier Point, hình không được rõ lắm vì nắng gắt và vì mùa Hè nên không khí bị ô nhiễm do những đám cháy rừng và của các nông trại đang mùa canh tác.


          Click image for larger version  Name:	DSC01965.jpg Views:	0 Size:	126.2 KB ID:	29487
          Tunnel View



          Click image for larger version  Name:	DSC01968.jpg Views:	0 Size:	274.8 KB ID:	29488
          Tunnel View


          Đường lên Glacier Point hẹp, dốc và khúc khuỷu, có nhiều đoạn lên cao mình không thấy được phía trước là đi tới, cua bên phải hay cua bên trái, nhìn phát lên ruột. Dọc đường, nhiều khu cây cháy quéo đen, trên những sườn núi trọc lóc, vết tích của những trận cháy rừng, nhưng bù lại ngay dưới gốc, hoa dại đang rộ nở. Thung lũng Yosemite ở cao độ 4,000 ft. thì Glacier Point cao trên 7,000 ft. Nơi đây bạn sẽ thấy được thung lũng bên dưới, Half Dome, Cloud Rest, thác nước Vernal và Nevada xa xa.


          Click image for larger version  Name:	DSC01961.jpg Views:	0 Size:	273.6 KB ID:	29489
          Road to Glacier Point


          Vài trailhead và overlook khi gần lên tới Glacier Point. Hai năm nay do dịch Covid nên không có shuttle cho khách lên Glacier Point. Mỗi năm người ta đi shuttle lên Glacier Point rồi đi trail xuống thung lũng. Tuy nhiên bạn có thể đi Four Mile Trail từ thung lũng lên Glacier Point rồi đi ngược xuống. Trail dài 4 miles và elevation gain 3,000ft nên bạn cần một ngày cho roundtrip. Nếu có shuttle thì dễ hơn, chỉ đi xuống, đỡ mệt, nhưng đường xuống cũng rất dốc.



          Click image for larger version  Name:	IMG_4724.jpg Views:	0 Size:	178.0 KB ID:	29490
          Glacier Point Overlook


          Click image for larger version  Name:	IMG_4755.jpg Views:	0 Size:	214.7 KB ID:	29493
          Glacier Point Overlook


          Glacier Point được nhiều người ưa chuộng vì rừng núi chập chùng bao la, cái không khí trong lành tươi mát quanh mình đem lại cảm giác đầy sảng khoái, nhất là vào lúc mặt trời lặn, những tia nắng cuối ngày mang sắc mầu diễm ảo của hoàng hôn rọi vào Half Dome. Bãi đậu xe rộng rãi nhưng không phải dễ kiếm, có nhà vệ sinh, trailhead và overlook.

          Rời Glacier Point, đi dọc theo con đường quanh thung lũng, El Capitan sừng sững trước mặt, soi bóng dưới dòng suối trong. El Cap là khối đá hoa cương có tấm vách thẳng tuột, thách thức nhiều tay leo núi (rock climbing). Nói cho đúng ra El Cap không phải là núi chỉ là một cục đá khổng lồ cao 3,000 ft.). Có dịp bạn tìm xem phim tài liệu The Dawn Wall, phim khá hay nói về hai người bạn trẻ Caldwell and Kevin Jorgeson “free climbing” chinh phục Dawn Wall bang (Dawn Wall là sườn núi phía Đông Nam của El Cap, buổi sáng mặt trời lên rọi những tia nắng sớm đầu ngày lên vách núi này.) Nhiều người leo El Cap nhưng ở những sườn núi phía khác của El Cap chứ Dawn Wall cực kỳ hiểm trở. Sau đó, Alex Honnold đã làm chuyện không thể tưởng tượng được là ‘free solo’ tới đỉnh của El Cap chưa đầy 4 tiếng (phim Free Solo nói về Alex Honnold). ‘Free Climbing” và “Free Solo Climbing” hay “Soloing” đều dùng sức của tự mình mà leo chứ không có sự trợ giúp từ cột mốc hay thang hay bất cứ dụng cụ gì khác. Có điều ‘Free Climbing” có dây để giữ an toàn, lỡ có tuột tay thì dây sẽ giữ lại không rơi xuống đất. Còn “Free Solo Climbing hay Soloing” thì không dùng dây hay bất cứ điều kiện an toàn nào, nếu xảy tay là rớt xuống từ chết tới bị thương. Soloing nguy hiểm hơn Free Climbing.


          Dawn Wall





          Free Solo

          Click image for larger version  Name:	IMG_4811.jpg Views:	0 Size:	215.1 KB ID:	29491
          El Capitan



          Tiếc là hôm đó không có ai leo El Cap cả (muốn leo phải xin giấy phép).

          ~ 0 ~
          Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 06:21 PM.

          Comment


          • #6
            Mist Trail là một trong những trail trong thung lũng Yosemite được nhiều người ưa chuộng vì cảnh đẹp và đoạn đường hơi thách thức đầu gối và cổ chân vì có khoảng 600 bậc thang để bạn leo mệt nghỉ. Mist Trail có hai thác, lên tới đầu thác Vernal 3 dặm RT – leo 1,000 ft, lên tới đầu thác Nevada 7 dặm RT – leo thêm 1,900 ft. Vì leo dọc theo thác nên bụi nước phun đầy người, thành ra người ta đặt tên Mist Trail là vậy. Nếu bạn đi từ bãi đậu xe ở Curry Village thì công thêm 1.5 dặm RT nữa.



            Click image for larger version  Name:	DSC02046.jpg Views:	0 Size:	167.7 KB ID:	29516



            Mist Trail




            Click image for larger version  Name:	DSC01999.jpg Views:	0 Size:	195.5 KB ID:	29517 ..... Click image for larger version  Name:	DSC02001.jpg Views:	0 Size:	148.4 KB ID:	29518
            Mist Trail Trailhead - Happy Isle


            Từ El Portal, HT lái vô tới bãi đậu xe ở Curry Village và khởi hành đi Mist Trail lúc 7 giờ sáng. Từ Curry Village tới đầu trail khoảng nửa tiếng, đường thênh thang, sáng sớm đi khỏe re. Qua khởi đầu trail chút xíu là bắt đầu leo dốc, leo dài dài khoảng gần 1 dặm thì tới cầu(the Bridge). Bạn có thể thấy xa xa thác Vernal, nhưng nhỏ lắm và bị nhiều cây che khuất. Bạn có thể quay về vì leo nhiêu đây cũng khá mệt rồi.


            Click image for larger version  Name:	IMG_4889.jpg Views:	0 Size:	207.2 KB ID:	29519 ... Click image for larger version  Name:	IMG_4902.jpg Views:	3 Size:	242.2 KB ID:	29504
            Vernal Falls Trail


            Click image for larger version  Name:	IMG_4934.jpg Views:	3 Size:	309.4 KB ID:	29506
            Vernal Falls Trail



            Click image for larger version  Name:	IMG_4944.jpg Views:	3 Size:	203.0 KB ID:	29507
            Vernal Falls



            Bước qua khỏi cầu có chỗ để bạn lấy thêm nước uống và nhà vệ sinh để xả nuớc (loai pit toilet chứ đừng mong gì hơn, T không dùng nên không biết sạch dơ thế nào). Đi tiếp thêm chút nữa là những bậc thang bằng đá đó người ta đục trong núi để mình có đường dễ đi. Hết dãy thang này thì tiếp thêm một dãy thang khác, nghe nói có khoảng 600 bậc thì lên tới đầu thác (top of the fall). Bà con ai nấy thở phào và nghỉ dưỡng sức. Gần đó có hồ nước nhỏ, nước trên núi đổ vào hồ trước khi chảy xuống thác ào ào làm T phát chóng mặt. Tuy bảng ghi không được bơi ở đây nhưng có vài người phá lệ nhúng nước cho ướt nhem. Ở đây thấy có ghi nhà vệ sinh gần đó. Ai muốn đi tiếp lên Nevada Falls thì leo tiếp thêm gần 2,000ft nữa. Lang thang ở Vernal Falls và ngắm cảnh, ăn mớ quít đem theo cho tỉnh người, trước khi đi xuống những bậc thang trời ơi đất hỡi này.

            Những trail như vậy thật đáng công cho bạn đi tới. Mist trail đi trong rừng nên rất mát mẻ và dễ chịu. HT xưa nay chưa bao giờ sở hữu thẻ vào ‘gym’, nên nghĩ, lâu lâu mình phải cho bắp thịt động đậy đôi chút.


            Click image for larger version  Name:	DSC02081.jpg Views:	0 Size:	159.8 KB ID:	29527
            Curry Village


            Hôm nay nhà T dọn vô ở trong Curry Village hai đêm, phải năm giờ chiều mới check in, thấy có ghế chờ xe shuttle mà năm nay không có shuttle vì Covid nên chẳng có ma nào ngồi, gió mát hây hây, anh H làm một giấc kê vàng.


            Click image for larger version  Name:	DSC02067.jpg Views:	0 Size:	247.1 KB ID:	29528

            Khi anh tỉnh táo trở lại, T check in được ở lều số 5, gần văn phòng, tiệm sandwich, pizza, toilet và shower, rất tiện lợi.
            Curry Village được thành lập hơn một thế kỷ, cách đây vài năm đổi thành Half Dome Village vì khu này nằm ngay dưới chân núi Half Dome. Curry Village thưở ban đầu chỉ có hơn chục lều, nhưng bây giờ có trên 400 lều vải và một số cabin cho khách mướn. Toilet và phòng tắm rải rác theo từng khu. Trong lều chỉ có ngọn đèn trên trần, giường, một cái ghế và một kệ sắt cho mình để chút đồ. Phía ngoài lều có ‘bear box’ cho mình để các thứ lỉnh kỉnh, thức ăn, kem đánh răng, nước uống Trong lều chỉ để được quần áo mà thôi vì gấu trong rừng thường ra kiếm ăn, nếu để đồ gì có mùi trong xe hay trong lều, gấu sẽ phá để lấy mấy thứ đó. Họ phạt rất nặng nếu mình vi phạm nội quy (5,000 đô).


            Click image for larger version  Name:	DSC02117.jpg Views:	0 Size:	194.4 KB ID:	29523
            Yosemite Valley - Half Dome in the background


            Buổi chiều hay sáng sớm, HT thả bộ ra ngoài đường cái gần đó, cảnh rất đẹp và rất yên bình.



            Click image for larger version  Name:	DSC02139.jpg Views:	0 Size:	257.1 KB ID:	29521



            Click image for larger version  Name:	DSC02125.jpg Views:	0 Size:	266.3 KB ID:	29522


            ~ 0 ~
            Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 05:51 PM.

            Comment


            • #7
              Hetch Hetchy (HH) thuở trước khi làm đập thuỷ điện đã được người ta coi nó đẹp ngang ngửa với Yosemite Valley. Là thung lũng ở cao độ 4,000 như thung lũng Yosemite, cũng núi đồi bao quanh, thác ngàn róc rách, nằm phía Tây Bắc hẻo lánh của Yosemite National Park. Đầu thế kỷ trước, vì nhu cầu điên, nước cho cư dân ở San Francisco, người ta chọn thung lũng Hetch Hetchy để làm đập thủy điện The O’Shaughnessy Dam, dù có nhiều tranh cải và chống đối.
              HH là tên lấy âm Miwok của thổ dân sống ở đây là Hatchhatchie thành ra Hetch Hetchy ngày nay. Những tên thác như Tueeulala Fall, Wapama Fall, Tuolumne River là âm từ thổ ngữ Miwok. Nước hồ nơi đây do tuyết từ núi tan chảy vào hồ, rất tinh khiết, sạch hơn cả tiêu chuẩn y tế của liên bang và tiểu bang nên bạn có thể uống nước từ hồ này mà không cần phải lọc.

              Vì ở nơi hẻo lánh nên Hetch Hetchy ít người lui tới. Bạn có thể lái xe khoảng 1 tiếng từ Yosemite Vally tới đây để đi trail hay ngắm cảnh quanh vùng. Vì có khu đập nước nên đường tới Hetch Hetchy chỉ mở cổng cho xe ra vào 8am – 5pm. Nếu ‘hiking’ nhiều ngày thì xin giấy phép. Hetch Hetchy nằm trong lâm viên quốc gia nên bạn phải qua cổng của ‘park ranger’, và họ nhắc bạn phải ra khỏi khuôn viên này trước 5 pm.


              Click image for larger version  Name:	IMG_5103-1.JPEG Views:	0 Size:	499.4 KB ID:	25100

              Hetch Hetchy today


              Tại đập có bãi đậu xe và nhà vệ sinh, có nhiều ‘trailhead’, nếu muốn đi thác hay quanh hồ thì đi bộ qua đập và qua khỏi tunnel là vào tới trail đi quanh hồ, đi bao xa, tuỳ ý khách.



              Click image for larger version  Name:	IMG_5094-1.JPEG Views:	0 Size:	295.8 KB ID:	25102....Click image for larger version  Name:	IMG_5098-1.JPEG Views:	0 Size:	287.7 KB ID:	25103
              Cross the dam and the tunnel to go to trail


              HT tới Cali, Bắc hay Nam Cali đã nhiều lần nhưng chưa bao giờ gặp mưa. Hai ngày trong thung lũng, chiều nào cũng mưa. Vì cây trong Curry Village dày đặc nên mưa to gió lớn mà dưới đất cả tiếng sau mới thấy ướt đất. Sấm sét kinh hồn cả mấy tiếng đồng hồ, gió thổi thông kêu như những trận cuồng phong trên đầu mình, may mà HT bao giờ cũng bắt đầu ngày của mình rất sớm nên buổi chiều là đã ra khỏi các ‘trail’.


              Click image for larger version  Name:	IMG_5114.JPEG Views:	0 Size:	342.9 KB ID:	25106
              Raining at Curry Village


              Chiều mưa quá nên HT đành ở trong lều, nghe ‘teng teng’. Mấy bữa nay mình không gọi ai và cũng không thấy ai gọi mình, té ra trong nầy ‘signal’ yếu xìu, khi có khi không, nhờ sấm sét mà cái phone tự nhiên có tín hiệu, chắc mấy đứa nhỏ ở nhà gọi. Mở ra coi mới thấy: Mèn ơi, tin nhắn cách đây mấy bữa rồi, hai chị bạn hàng xóm cho bánh bò, gọi hoài không được nên nhắn tin lại là treo bit bánh trước của nhà. Thôi, vậy là tiêu mớ bánh bò. Sau đó cô con gái gọi nói nó đi chợ về thấy bánh treo trước của nên cất vô tủ lạnh. T kêu nó bỏ lên ngăn đá chứ để tủ lạnh dám cũng tiêu tùng khi HT về nhà.

              Lều T ở chỉ có ngọn đèn vàng lẻ loi trên trần chứ không có ổ điện (outlet). Muốn ‘charge phone’ hay máy chụp hình thì qua bên ‘lounge’ có vài ổ điện, mà bao giờ cũng có người ngồi chầu rìa đợi ‘charge’ ở đó. Còn phone thì đừng mong có tín hiệu gì cả, nó chết ngắt, T chỉ dùng phone chụp hình chút đỉnh mà thôi.

              Sau cơn mưa Hạ, nắng vàng ánh lên phản chiếu trên vách núi Half Dome hình ảnh một buổi chiều tuyệt đẹp chốn núi rừng!



              Click image for larger version  Name:	IMG_5132.JPEG Views:	0 Size:	115.8 KB ID:	25108...Click image for larger version  Name:	IMG_5118-1.JPG Views:	0 Size:	195.0 KB ID:	25109
              Sunset at Curry Village


              Click image for larger version  Name:	IMG_5121.JPEG Views:	0 Size:	313.8 KB ID:	25107

              Sunset at Curry Village

              ~ 0 ~
              Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 06:08 PM.

              Comment


              • #8
                Sau hai đêm ở Curry Village, HT lái về Wawona nằm phía Nam của Yosemite. Sở dĩ dọn xuống phía này vì gần thung lũng không có phòng cho mình mướn thêm vài đêm nữa, và để mấy ngày sau đó tới Kings Canyon và Sequoia NP. Vì còn luyến tiếc cảnh đẹp, HT thả bộ đi vòng 'valley trail', ngắm cảnh thác đổ, nghe tiếng thông reo, khi ánh nắng ban mai đang dần lên. Sau khi trả lều cho Curry Village, HT tới hồ Gương cho biết (Mirror Lake), tuy người ta nói là hồ bây giờ cạn nước nên không còn phản chiếu được cảnh đẹp của Half Dome nữa.


                Click image for larger version  Name:	DSC02213-2.JPG Views:	0 Size:	639.8 KB ID:	25112




                Click image for larger version  Name:	IMG_5038-1.JPEG Views:	0 Size:	552.7 KB ID:	25122



                Đường tới Mirror Lake có hai lối: đường tráng nhựa dành cho xe đạp ngắn hơn chút xíu, còn ‘trail’ thì quanh co nên tốn nhiều giờ hơn nhưng chưa tới hai dặm đường, nếu đi thêm vòng quanh hồ thì cộng thêm 5 dặm nữa, đường dễ đi, không dốc, như kiểu leo mấy cái thác. Trên đường đi, gặp đôi vợ chồng người Hoa còn trẻ, mới ngoài 30, làm cho Carnival Cruise Line ở Florida, mải nói chuyện mà quên chụp hình và quên cả đường xa. Tới hồ thì chia tay vì ai nấy lo đi ngắm cảnh và chụp hình. Nước hồ cạn sệt, nhiều nơi bạn có thể xắn quần lội qua bên kia bờ, có điều nước lạnh tanh như mới chảy trong tủ đá ra.



                Click image for larger version  Name:	IMG_5155-1.JPEG Views:	0 Size:	616.9 KB ID:	25123


                Lẫn quẩn nơi đây hết buổi sáng, gần trưa nhà T đi Wawona. Wawona là thổ ngữ, có nghĩa là Đại Mộc (Big Trees) vì vùng này có nhiều cây Sequoia to lớn sống cả ngàn năm. Khách sạn Wawona cách thung lũng Yosemite 30 dặm nên lái xe mất một tiếng mới tới. Trên đường đi gặp chàng trai trẻ đi làm cho ‘park’ trên Glacier Point, xin quá giang tới Tunnel View. Có người quen nói: ‘Sao cho người ta quá giang, bộ không sợ sao?’ HT nghĩ mình có ý tốt, ai nỡ hại mình, nên không thấy ngại ngùng ở chuyện cho những hikers quá giang. Còn bạn thì sao, có cho người ta quá giang không?


                Click image for larger version

Name:	IMG_5170.jpg
Views:	48
Size:	292.9 KB
ID:	29529

                Tới Wawona, đã quá trưa, nên mua hai hộp xà lách của khách sạn ngồi trước hàng hiên ăn trưa. Khách sạn Wawona này có mái hiên rộng rãi, gió mát, ngồi đây ngắm cảnh cũng quên đời.
                Click image for larger version  Name:	IMG_5158-1.JPEG Views:	0 Size:	435.0 KB ID:	25114
                Lunch at Wawona Hotel



                Ăn trưa rồi HT đi trail tới Swinging Bridge gần đó, chỉ là chiếc cầu treo nhỏ bắc ngang con suối thiếu nước, đường vắng vẻ, chỉ có vài người tắm suối. Trở ra khách sạn, cách đây 10 phút xe có Mariposa Grove - khu cây Sequoia cũng khá lớn, HT đi coi thử cho biết.



                Wawona là khách sạn lâu đời, xây từ trước cuộc Nội Chiến (Civil War), và còn giữ được nét kiến trúc của thuở ban đầu nên mang vẻ đẹp đằm thắm. Khách sạn tuy nằm trên đường cái nhưng không gần một thị trấn nào nên khung cảnh thật êm đềm. Có khoảng 100 phòng, phân nửa số phòng có phòng tắm riêng, phân nửa thì dùng chung phòng tắm của khu (share bathroom). Phòng HT nằm ở dãy nhà chính, nơi khách tới check-in. Tầng trệt là văn phòng và nhà hàng, đại sảnh (lobby) trang hoàng rất trang nhã, trong góc phòng khách là cây đàn dương cầm im tiếng mấy tháng nay vì Covid, chứ trước kia, sau khi ăn tối, khách tụ lại ‘parlor’ thả hồn theo tiếng nhạc dặt dìu.

                Cho đời say trong tiếng tơ
                Cho tình dâng muôn ý thơ
                Về phía trời xa xa mờ


                Tiếng dương cầm còn vang thiết tha
                Riêng mình ta đây với ta
                Chìm đắm trong một giấc mơ...


                Tiếng Dương Cầm



                Trên lầu là phòng ngủ, có dãy nhà tắm và nhà vệ sinh gần đó, sạch sẽ, tiện lợi và không phải chờ. Trên lầu cũng có hàng hiên để khách ngồi ngắm cảnh hay đọc sách. Phòng ngủ không lớn lắm, nhưng T thấy, vậy là vừa đủ, chỉ có giường, tủ đựng quần áo, không có Tivi, điện thoại hay ‘internet’, cũng không có máy lạnh vì thời tiết rất dễ chịu, buổi trưa mát mẻ và buổi tối hơi lạnh nên HT mở cửa sổ cho gió luồn vào phòng.


                Click image for larger version

Name:	IMG_5163.jpg
Views:	46
Size:	167.2 KB
ID:	29530
                Phòng ngủ at Wawona Hotel


                Click image for larger version

Name:	IMG_5225.jpg
Views:	45
Size:	153.5 KB
ID:	29531
                Phòng ngủ at Wawona Hotel

                Click image for larger version  Name:	IMG_5180.JPEG Views:	0 Size:	370.6 KB ID:	25124

                Charming Wawona Hotel



                Bên kia đường là ‘trail’ đi quanh vùng đồng cỏ (Meadow Loop Trail). Mấy sân ‘golf’ gần đấy trước kia được cắt tiả rất đẹp nhưng năm rồi ‘park’ đóng cửa vì Covid nên cỏ lên um tùm. Buổi sáng HT đi Meadow Loop Trail, hai bên vệ đường, hoa Blue Bonnet đang rộ nở màu xanh bát ngát.



                Click image for larger version  Name:	IMG_5227-1.JPEG Views:	0 Size:	372.9 KB ID:	25119... Click image for larger version

Name:	IMG_5228.jpg
Views:	36
Size:	249.4 KB
ID:	29532
                Meadow Loop Trail



                Click image for larger version  Name:	IMG_5023-1.JPEG Views:	0 Size:	452.8 KB ID:	25121


                Wawona vắng vẻ vì không gần nhiều ‘trail head’ như khu Yosemite Valley. Sáng sớm, T hỏi chuyện người làm việc ở ‘front desk’. ‘Bà ở trong khu này hả?’ ‘Không, tôi ở ngoài phố, cũng chạy xe từ nhà tới chỗ làm như mọi người vậy. Trong này có khu dành cho nhân viên nhưng chỉ cho những người phải ở đây thường trực và thường là những người trẻ vì họ ở phòng như ‘dorm’.’ Thấy bà có vẻ lớn tuổi hơn T mà lại làm ca đêm: ‘Bà ở ngoài phố xa, lái đường núi buổi tối, có sợ không?’ ‘Lái riết rồi quen. Bây giờ tôi thấy sợ, nếu phải lái xe ngoài phố, vì đông đảo và chạy nhanh quá.’ Quả vậy, sau những ngày chạy trong núi rừng toàn hai ba chuc dặm một giờ, ra ‘freeway’, thiên hạ qua mặt vù vù, anh H nói: ‘Dân Cali chạy xe thấy ớn.’




                Click image for larger version  Name:	DSC02226-1.JPG Views:	0 Size:	345.9 KB ID:	25125
                Road at Wawona Hotel



                Click image for larger version

Name:	IMG_5687.jpg
Views:	47
Size:	120.0 KB
ID:	29533
                California Highway


                ~ 0 ~
                Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 06:19 PM.

                Comment


                • #9

                  Kings Canyon là khe vực sâu nhất của Mỹ quốc, sâu khoảng 8,000 ft trong khi Grand Canyon chỉ sâu khoảng 5,000ft. Tuy vậy nếu nói đến đại vực nổi tiếng của Mỹ hay của thế giới là hình ảnh Grand Canyon hùng vĩ, những khe núi sâu hun hút, những vách đá thẳng đúng như chạm gỗ, hiện ra trong trí mọi người, chứ KC thì ít ai biết tới dù nó sâu hơn Grand Canyon, vì sao vậy? HT tới Paranomic Point, hay Kings Canyon Scenic Road chỉ thấy núi non hùng vĩ chứ không thấy được hình ảnh của 'canyon' sâu thẳm quanh đó. Grand Canyon do nước sông Colorado soi mòn qua nhiều triệu năm tạo nên những đường rãnh sâu thẳm và vách núi dựng đứng. Kings Canyon cũng do nước sông Kings River soi mòn nhưng vào thời kỳ Ice Age, băng hà trôi từ trên núi xuống, bào mòn làm cho vách núi lài hơn thay vì dựng đứng như Grand Canyon.


                  Click image for larger version  Name:	DSC02316-1.JPG Views:	116 Size:	235.7 KB ID:	25143
                  Kings Canyon National Park


                  Từ giã Yosemite NP lúc gần trưa, HT lái xe đi Fresno cách Wawona 70 dặm về hướng Nam - 2 tiếng xe, để sáng hôm sau vô lâm viên quốc gia Kings Canyon. Fresno là thị trấn gần KC nhất, hai bên đường là những nông trại trồng cây ăn trái, những cây apricot trĩu quả, những đồi cỏ vàng tươi mượt mà, ítkhi thấy ở nơi nào khác, chập chùng đến tận chân trời. Từ Fresno vào Kings Canyon khoảng 50 dặm, leo đèo 6,000ft, từ đồng bằng, rồi những ngọn đồi, và những dãy núi cao từ từ hiện ra, phong cảnh khá đẹp. Có điều từ KC lái về lại Fresno, nhiều khúc quanh co, lúc xe đổ đèo ào ào xuống phố, thắng chân thắng tay lia lia, thấy ớn.


                  Click image for larger version  Name:	DSC02246-1.JPG Views:	110 Size:	216.9 KB ID:	25144




                  Click image for larger version  Name:	DSC02262-1.JPG Views:	114 Size:	158.4 KB ID:	25145



                  Click image for larger version  Name:	IMG_5671.JPEG Views:	110 Size:	280.7 KB ID:	25146



                  Click image for larger version  Name:	IMG_5350.JPEG Views:	113 Size:	396.6 KB ID:	25147



                  Qua khỏi cổng KC một chút là tới khu Grant Grove, nơi đây khá nhiều cây Sequoia mọc từ mấy ngàn năm về trước. Đặc biệt General Grant Tree, người ta lấy tên đại tướng Ulysses S. Grantnổi tiếng của Mỹ, lãnh đạo Union Army thời Civil War, và sau nầy là tổng thống thứ 18 của Hoa Kỳ để đặt cho cây Sequoia bề thế nhất trong KC (cao 268ft, rộng 40ft, 1,700năm).



                  Click image for larger version  Name:	IMG_5282-1.JPEG Views:	111 Size:	401.1 KB ID:	25150
                  Grant Grove



                  Click image for larger version  Name:	DSC02303-1.JPG Views:	110 Size:	435.6 KB ID:	25151




                  Click image for larger version  Name:	IMG_5357.JPEG Views:	113 Size:	416.2 KB ID:	25152
                  Kings Canyon Scenic Road




                  Click image for larger version  Name:	IMG_5360-1.JPEG Views:	112 Size:	559.8 KB ID:	25153
                  Kings Canyon Scenic Road



                  Click image for larger version  Name:	IMG_5364-1.JPEG Views:	110 Size:	460.3 KB ID:	25154
                  Kings Canyon National Park


                  KC chỉ có cổng vào từ Fresno ở phía Đông và đường nối với Sequoia NP đến từ phía Nam. Tại Grant Grove, có ‘trail’ đi quanh vùng để coi nhiều phong cảnh khác. Từ khu rừng Grant Grove, là đường scenic road nổi tiếng của park, chạy khoảng 30 dặm là hết đường, đây cũng là đáy vực ở khoảng 4,000ft. Trên con đường 'scenic' này còn có ngã rẽ đi Hume Lake cũng chỉ vài chục dặm. Những nơi xe chạy đến được cho du khách chiêm ngưỡng chỉ chiếm khoảng một phần mười của park, phần còn lại thuộc ‘wilderness’ chỉ dành cho những ai ‘hiking’ nhiều ngày mà thôi. Thành ra những gì du khách thấy được hay đến được chỉ là một phần rất nhỏ của Kings Canyon.


                  ~ 0 ~
                  Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 05:56 PM.

                  Comment


                  • #10

                    Để đến lâm viên quốc gia Sequoia, thường có hai lối: từ Kings Canyon đi Generals Highway về hướng Nam là nối vô Sequoia, hoặc từ thị trấn Visalia nếu đến từ Nam Cali như Los Angeles. Đường đèo từ Visalia khó đi vì khúc khuỷu và leo 7,000ft từ đồng bằng lên núi, nhưng bù lại phong cảnh rất đẹp, và có nhiều điểm làm du khách phải dừng chân. Cách đây hơn 20 năm, gia đình HT đến Sequoia NP qua ngõ Visalia, T nhớ hôm đó lái từ Los Angeles tới Visalia là gần trưa, trời nóng như thiêu, cát bụi mịt mù, không một bóng cây, nhưng khi vào tới Sequoia thì khác hẳn, núi rừng bát ngát và không khí mát lạnh và những cây Sequoia cao lớn làm mình tỉnh táo và ngỡ ngàng trước cảnh chưa thấy bao giờ trong đời.


                    Click image for larger version  Name:	IMG_5744.JPEG Views:	10 Size:	159.6 KB ID:	25161
                    Gd HT at Sequoia NP - 1998


                    Click image for larger version  Name:	IMG_5747-1.JPEG Views:	9 Size:	222.8 KB ID:	25162


                    Kỳ này nhà T di từ Fresno vô cổng KC và đi Generals Hwy tới Sequoia National Park, gần hai tiếng xe mới tới Giant Forest vì nơi đây có nhiều chỗ đậu xe. Tuy đi sớm mà phải đậu ở bãi phụ, trễ chút nữa thì phải kiếm khu khác cách đó vài dặm. Bãi đậu xe ở Giant Forest tuy lớn mà đắt như tôm tươi vì có xe bus chở khách tới những nơi khác của park mà chỗ đậu xe rất ít. Có bốn năm tuyến đường xe bus đi tới những nơi đắt khách. Vào mùa cao điểm của các lâm viên như mùa Hè, các national park có xe bus chở du khách miễn phí. Vì Covid nên năm nay Yosemite tuy mở cửa cho khách vào nhưng các tuyến xe bus bị hủy bỏ. Sequoia thì có nhiều bus, HT đậu xe ở đây rồi đi bus tới Moror Rock, General Sherman Tree…và di trail ở đó.



                    Click image for larger version  Name:	IMG_5671.JPEG Views:	8 Size:	280.7 KB ID:	25163
                    Generals Highway b/w KC and Sequoia NP




                    Moror Rock là 'granite dome' được nhiều người tới, leo 400 bậc đá lên tới trên để thấy cảnh trời vẫn xa và đất vẫn gần. Ngắm con đường tí tẹo bên dưới, chạy ngoằn nghoèo từ cổng Foothill vô 'park'. Đối với các bạn trẻ, cũng là một kiểu ‘cardio workout’, có điều không leo nhanh được vì đông người và đường có chỗ chỉ vừa đủ cho một người đi.



                    Sequoia and Kings Canyon National Park


                    Click image for larger version  Name:	IMG_5405-1.JPEG Views:	8 Size:	558.4 KB ID:	25166
                    Highway 198 in Sequoia NP


                    Click image for larger version  Name:	DSC02355.JPG Views:	8 Size:	520.0 KB ID:	25164
                    Moror Rock



                    Click image for larger version  Name:	IMG_5430-1.JPEG Views:	8 Size:	413.9 KB ID:	25165
                    Moror Rock


                    General Sherman Tree cũng là chỗ đắt địa, nếu bạn lái xe tới chỗ 'parking' thì chịu khó leo lên leo xuống khoảng 1 tiếng, còn nếu đi bus tới thì chỉ đi bộ chút xíu là tới, để chiêm ngưỡng cây sequoia lớn nhất thế giới (83.8 m (274.9 feet) tall, his girth at breast height is 24,10 m (79 feet) (near the ground it is 31,3 m or 102,6 feet). Thiên hạ tới đây xếp hàng chụp hình ỏm tỏi, thấy phát ngán.


                    Click image for larger version  Name:	IMG_5463-1.JPEG Views:	8 Size:	349.8 KB ID:	25167


                    Tuy nhiên, nơi đây có nhiều 'trail' đi coi những 'sequoia' khác, cũng lớn gần bằng General Sherman Tree mà yên tĩnh hơn nhiều vì thiên hạ bận biu chụp hình ngoài kia. Congress Trail có đủ mặt bá quan văn võ, từ tổng thống tới thượng viện, hạ viện, tướng tá cây nào cây này bành ky. HT thích khu Big Trees Trail gần viện bảo tàng Giant Forest, đi quanh Round Meadow yên tĩnh mà cảnh rất đẹp.

                    Click image for larger version  Name:	DSC02382.JPG Views:	8 Size:	273.6 KB ID:	25168....Click image for larger version  Name:	IMG_5491-1.JPEG Views:	8 Size:	363.5 KB ID:	25169

                    The Giant Forest


                    Sequoia là tên lấy từ thổ ngữ Cherokee có nghĩa là cây gỗ đỏ khổng lồ. Không biết trong ruột cây ra sao nhưng vỏ cây bên ngoài có màu đỏ như màu quế rất đẹp, lá và hạt hơi giống loại thông. Sequoia cao nghệu nhưng rễ chỉ ăn sâu dưới đất khoảng 3 ft mà thôi, rất cạn so với chiều cao của cây. Lúc cây còn nhỏ, thì có dáng như cây thông, đầu nhọn tàng xòe xung quanh thân, tới tuổi nhổ giò thì lớn theo chiều cao, khi cây già đi thì cành lá phía trên rụng dần nên cây tròn trịa phía trên ngọn, và bắt đầu phát triển bề ngang, hết cao nhanh mà thân cây bắt đầu mập tròn, giống như người ta vậy.



                    Click image for larger version  Name:	IMG_5437-1.JPEG Views:	8 Size:	539.8 KB ID:	25171



                    Vùng núi Sierra này năm nào cũng có nạn cháy rừng, nhưng 'sequoia' sống sót qua mấy ngàn năm nay nhờ thân to và cứng nên chỉ bị cháy phía ngoài chứ không ăn thua gì trong ruột nên cây sống nhăn răng tới giờ này. Nếu so với toàn thể các loại cây thì General Sherman Tree là cây lớn nhất trên trần đời, General Grant Tree ở Kings Canyon đứng hàng thứ nhì. Máy ảnh không cách chi lấy hết được cảnh đẹp quanh đây, chỉ mình hiện hữu mới cảm nhận được. Nếu có dịp, bạn đến đây chiêm ngưỡng những rừng cây đại thụ này.


                    Click image for larger version  Name:	IMG_5481-1.JPEG Views:	99 Size:	695.9 KB ID:	25180
                    Big Trees Trail
                    Trail đi Tokopah Falls thì sáng sau đó HT lái xe tới khu parking Lodgepole campground gần phòng trọ lúc sáng sớm nên không có màn chạy vòng vòng kiếm chỗ đậu xe. Tokopah Falls đi về khoảng 4 dặm, đường dễ đi, gần tới thác thì hơi gập ghềnh vi núi đá. Mùa Hè lại hạn hán mấy năm nên Tokopah Falls nước chảy yếu xìu, tuy thác cao trên 1,000ft nhưng thuộc loại ‘cascade’ chứ không phải loại đổ ầm ầm xuống cliff sâu. Trail khá đẹp mà thưa người có lẽ vì thác ít nước, có đoạn hoa dại nở đầy bên lối đi. HT có buổi sáng rất yên bình trong rừng vắng.

                    Click image for larger version  Name:	DSC02404.JPG Views:	8 Size:	637.1 KB ID:	25172




                    Click image for larger version  Name:	DSC02432.JPG Views:	11 Size:	422.8 KB ID:	25173....Click image for larger version  Name:	IMG_5587-1.JPEG Views:	8 Size:	341.6 KB ID:	25174
                    Tokopah Falls Trail


                    Từ lần đầu tiên đặt chân tới lâm viên quốc gia Sequoia cách đây hơn 20 năm, HT đâm ra yêu thích được có những chuyện đi đến những lâm viên khác của Mỹ quốc. Mỗi 'park' là một công trình tuyệt tác của tạo hóa, và cũng nhờ con người gìn giữ, gìn giữ nét nguyên thủy của thiên nhiên hòa hợp chứ không cần phải tô son điểm hồng thêm. HT rất mê những khu nhà trọ trong park, những lodge xưa cũ mà vẫn còn nét ‘charming’ thuở ban đầu và có nhiều người giống như HT nên book được phòng trong các lâm viên này không phải chuyện dễ vì hiếm khi có chỗ trống.

                    Click image for larger version  Name:	IMG_5515.JPEG Views:	8 Size:	309.1 KB ID:	25175
                    Wuksachi Lodge





                    Kỳ này hên 'book' được phòng trong Sequoia. Wuksachi Lodge nằm giữa chốn núi rừng tịch mịch, mùi thơm của thông ngàn thoang thoảng quanh đây. Khu này có ba dãy phòng, HT ở khu Stewart trên lầu, những lodge này không có thang máy, không có máy lạnh, ở cửa sổ có gắn một quạt nhỏ thổi gió mát từ bên ngoài vào phòng, chứ không phải máy lạnh chạy rầm rầm như phòng của khách sạn, phòng rất dễ thương.
                    Click image for larger version  Name:	IMG_5505.JPEG Views:	8 Size:	207.3 KB ID:	25176
                    Wuksachi Lodge



                    Click image for larger version  Name:	IMG_5508.JPEG Views:	8 Size:	271.7 KB ID:	25178
                    Small fans blow fresh air into room - no AC


                    Hôm đó là ngày lễ Độc Lập của Mỹ , khi mà ngoài phố chắc người ta nấu nướng ì xèo, pháo bông rền trời thì HT lang thang trong Wusachi khi chiều xuống, ráng hồng nhuộm trên đầu núi, cảnh tuyệt đẹp, đêm chót được ngủ trong rừng. Khi sương đêm còn lấp lánh trên cành lá, trời hơi se lạnh, không gian tĩnh lặng vô cùng, lang thang trong những 'trail' vắng vẻ dưới không khí tươi mát của buổi ban mai, cũng làm tâm hồn mình dịu lại.

                    Click image for larger version  Name:	DSC02386-1.JPG Views:	8 Size:	317.2 KB ID:	25177
                    Stewart Building at Wuksachi Lodge
                    ~ 0 ~
                    Last edited by TrucLam; 08-20-2023, 06:00 PM.

                    Comment


                    • #11
                      Theo dõi cặp đôi này đi chơi theo kiểu trail như thế này, chị thiệt là thích quá.. Giờ chỉ đi ké bằng đọc, xem hình em kể..Hồi nào qua lại bên chị đi rong nữa đi..Lúc nào cũng welcome vc em đó.

                      Comment


                      • #12
                        Lâu lắm nay mới vô theo chân tiên ông tiên bà Hoàng Trúc đi ngoạn cảnh trần gian . Thích thật là thích. Mơ ước chỉ là ước mơ . Thôi thì cứ đọc và xem những hinh ảnh của Hoàng Trúc và tưởng tượng mình cũng đang tháp tùng đi ngọan cảnh cho đời thêm vui. Cám ơn Hoàng Trúc đã bỏ công viết và post hình ảnh các chuyến đi của vợ chồng em cho mọi người được cùng tham dự .

                        Comment

                        Working...
                        X