Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tin vắn Quốc tế trong tuần

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tin vắn Quốc tế trong tuần

    (AFP) - Bắc Triều Tiên bắn tên lửa 4 ngày trước bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Chính quyền Seoul cho biết đó có thể là « tên lửa hành trình », được bắn sáng 05/03/2022, nằm trong đợt thử vũ khí của Bình Nhưỡng. Từ tháng 01/2022, Bắc Triều Tiên đã tiến hành 7 lần bắn thử. Hội đồng An ninh Hàn Quốc lên án « những vụ thử tên lửa đạn đạo liên tiếp chưa từng có » của Bình Nhưỡng, đi ngược với tinh thần hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trên thế giới.

    (AFP) - Thị trường chứng khoán thế giới chao đảo vì chiến tranh Ukraina. Ngày 04/03/2022 là ngày giao dịch xấu nhất trong tuần này của thị trường chứng khoán châu Âu : sụt giảm 4,97% tại Paris, Frankfurt 4,41% và Milan 6,24%. Đồng tiền chung châu Âu cũng bị mất 1,36% giá trị so với đồng đô la và ở mức thấp chưa từng thấy trong nhiều tháng vì dich Covid-19 cách đây hai năm. Các nhà đầu tư ngày càng lo đến nguy cơ suy thoái. Giá nhiên liệu tiếp tục tăng (118,11 đô la cho một thùng dầu Brent). Tương tự, giá lúa mì và ngô cũng cao ở mức kỉ lục.

    (AFP) - Nhiều thương hiệu xa xỉ Pháp tạm đóng cửa hàng ở Nga. Lý do được các tập đoàn LVMH, Kering, Hermès và Chanel đưa ra hôm 04/03/2022 là do « tình hình hiện nay ở trong vùng ». 124 cửa hàng tại Nga của tập đoàn LVMH sẽ đóng cửa từ ngày 06/03. LVMH ủng hộ 5 triệu euro tổ chức Chữ Thập Đỏ để hỗ trợ khoảng 3.500 nhân viên ở Nga. Lương của nhân viên ở Ukraina được duy trì. Chanel có 17 cửa hàng ở Nga và sử dụng 371 nhân viên. Riêng tập đoàn L’Oréal chưa đưa ra thông báo.

    (AFP) - Hàng triệu người ở châu Âu bị mất internet vì tin tặc. Theo nhiều nguồn tin được AFP trích ngày 04/03, do công ty khai thác vệ tinh Mỹ Viasat gặp « sự cố mạng » hôm 24/02 khiến thuê bao của những khách hàng tại châu Âu và Mỹ đã không kết nối được internet. Giới chuyên gia quân sự và an ninh mạng lo rằng cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina càng làm gia tăng thêm các vụ tấn công mạng.

    (AFP) - Dân Serbia ủng hộ chiến tranh Nga tại Ukraina. Khoảng 1.000 người đã tập trung ở thủ đô Beograd tối 04/03/2022 để bày tỏ ủng hộ tổng thống Nga Vladimir Putin với những khẩu hiệu như « người Serbia và người Nga, mãi là anh em », « Ukraina đang được giải phóng khỏi những kẻ tân phát xít ». Trước đó, tổng thống Serbia Aleksandar Vucic chính thức lên án Nga xâm lược Ukraina tại Liên Hiệp Quốc nhưng từ chối áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Matxcơva.

    (AFP) - PAM : Nguy cơ khủng hoảng lương thực do chiến tranh Ukraina. Hôm qua, 04/03/2022, tổ chức Chương trình Lương thực Thế giới (PAM) đã cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng lương thực tại các vùng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Ukraina và về nguy cơ nạn đói trở nên trầm trọng hơn do việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm như ngũ cốc bị ngưng trệ.

    (AFP) - Chiến tranh Ukraina : Nga bị cô lập hơn bao giờ hết. Hôm qua, 04/03/2022, nước Nga đã bị cô lập hơn bao giờ hết tại Liên Hiệp Quốc sau một cuộc bỏ phiếu lịch sử thông qua nghị quyết yêu cầu mở một cuộc điều tra quốc tế về cuộc xâm lăng Ukraina. Ngay cả hai đồng minh thân cận của Matxcơva là Venezuela và Cuba, cũng như Trung Quốc, cũng đã bỏ phiếu trắng cho nghị quyết mà Ukraina đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Chỉ có Erytrea là bỏ phiếu chống.

    (AFP) - Chiến tranh Ukraina : Tỷ giá euro xuống dưới 1,10 đôla. Đồng tiền duy nhất của Liên Âu hôm qua, 04/03/2022, đã xuống dưới tỷ giá 1,10 đôla và cũng sụt giá đối với vàng, do các nhà đầu tư tìm cách chống đở hậu quả của cuộc xâm lăng Ukraina. Nền kinh tế của khu vực đồng euro vẫn phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu của Nga.

    (AFP) - Hoa Kỳ tìm cách giảm nhập khẩu dầu Nga. Hôm qua, 04/03/2022, phát ngôn viên Nhà Trắng Ken Psaki cho biết chính phủ Hoa Kỳ đang nghiên cứu phương cách giảm lượng dầu nhập khẩu từ Nga, nhưng không gây nhiều tác động lên người tiêu dùng Mỹ. Nhiều nghị sĩ Quốc Hội Mỹ hôm thứ năm đã thúc giục tổng thống Joe Biden ra lệnh cấm nhập dầu hỏa của Nga để phản đối cuộc xâm lăng Ukraina, nhưng Nhà Trắng vẫn từ chối đáp ứng yêu cầu này.

    (AFP) - Hạt nhân : Iran và AIEA sẽ rất « thực dụng ». Hôm nay, 05/03/2022, Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA tuyên bố muốn giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong hồ sơ hạt nhân Iran bằng một cách tiếp cận « thực dụng ». Hai bên đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp báo chung tại Teheran của lãnh đạo AIEA và lãnh đạo cơ quan hạt nhân Iran.

    Source: RFI
    Have a nice day!!

  • #2
    TIN TỔNG HỢP (8/3/2022)

    (AFP) - Cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022 sẽ có 12 ứng cử viên. Theo Hội Đồng Bảo Hiến Pháp vào hôm qua, 07/03/2022, vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng Tư tới đây sẽ đối lập 12 ứng cử viên, tương tự như vào năm 2017. Đó là những người đã thu thập đủ 500 chữ ký cần thiết của các đại biểu dân cử các cấp, tại ít nhất ba mươi tỉnh khác nhau. Riêng về ứng cử viên nặng ký nhất là đương kim tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ra tái tranh cử một nhiệm kỳ thứ hai, vào hôm qua, ông đã từ chối tham gia một cuộc tranh luận công khai với các ứng cử viên khác trước vòng bỏ phiếu đầu tiên. Theo ông Macron: “Chưa có tổng thống đương nhiệm nào ra tái tranh cử lại làm như vậy. Tôi không hiểu tại sao mình lại làm khác đi”.

    (BBC) - Ngân hàng Thế giới thông qua 723 triệu đô la viện trợ khẩn cấp cho Ukraina. Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 07/03/2022 công bố gói tài trợ khẩn cấp 723 triệu đô la gồm tín dụng và viện trợ không hoàn lại cho Ukraina, quốc gia đang chiến đấu chống quân Nga xâm lược. Số tiền này giúp chính phủ của tổng thống Volodymyr Zelensky có thể trả lương cho nhân viên bệnh viện, lương hưu và các chương trình xã hội khác dành cho những người dễ bị tổn thương.

    (AFP) - Thành phố Los Angeles kiện công ty Monsanto vì gây ô nhiễm nguồn nước. Công ty Monsanto, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Đức Bayer, là một trong ba công ty bị kiện, vì đã gây ô nhiễm nguồn nước với các loại hóa chất thuộc dòng PCB trong suốt nhiều thập niên cho đến năm 1979. Theo bên nguyên đơn, hóa chất PCB không những có thể gây các bệnh ung thư, tác động đến gan, gây bệnh bướu cổ và mắt mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển. Công tố viên thành phố Los Angeles Mike Feuer cho rằng “đã đến lúc Monsanto phải tẩy rửa và trả giá” . Ngày 07/03/2022, ba công ty bị kiện chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào.

    (Yonhap) - Úc trừng phạt thêm ba công ty Bắc Triều Tiên, Nga và Trung Quốc. Chính phủ Úc hôm nay 08/03/2022 áp đặt trừng phạt lên công ty Bắc Triều Tiên Puhung Trading Corporation do liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (ADM) của Bình Nhưỡng. Các công ty Dandong Rich Earth Trading Company Limited của Trung Quốc và Profinet Pte Ltd của Nga cũng bị Úc cho vào danh sách đen vì giúp Bắc Triều Tiên tránh né cấm vận.

    (Le Figaro) - Cựu chủ tịch Liên đoàn bóng bầu dục Ukraina, 83 tuổi cầm súng bảo vệ tổ quốc. Chủ tịch Liên đoàn bóng bầu dục châu Âu Octavian Morariu hôm nay 08/03/2022 cho biết cựu chủ tịch Liên đoàn Ukraina, ông Giorgi Dzhangiria, 83 tuổi, đã quyết định cầm súng chiến đấu chống quân Nga xâm lược. Trước đó vài ngày, tuyển thủ trẻ Mykita Bobrov, niềm hy vọng của môn bóng bầu dục Ukraina đã bị quân Nga bắn chết cùng với gia đình tại Kiev.
    Have a nice day!!

    Comment


    • #3
      Tin vắn Tổng hợp: 14/3

      (AFP) - Đức khẳng định muốn chi tiêu ở mức cao kỷ lục cho quân đội. Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, dự thảo chi tiêu quân sự được Berlin tiết lộ hôm nay 14/03/2022. Mục tiêu của Đức làđạt chỉ tiêu 2% PIB cho quốc phòng, theo khuyến nghị của NATO. Dự thảo về ngân sách quân sự 50 tỉ euro sẽ được Quốc Hội thảo luận trong những ngày tới đây. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay, chưa kể ngân sách đặc biệt 100 tỉ euro dàn trải cho nhiều năm để hiện đại hóa quân sự.

      (Reuters) - Chiến tranh Ukraina : Lãnh đạo Vệ binh Quốc gia Nga thừa nhận chiến dịch tấn công của Matxcơva chậm hơn so với dự kiến. Lời thừa nhận của Victor Zolotov, lãnh đạo Vệ binh quốc gia Nga, như vậy là trái ngược so với các tuyên bố chính thức của Nga cho tới nay. Tuyên bố của quan chức này được đưa ra hôm qua 13/03/2022, bên lề một sự kiện của Chính Thống Giáo Nga và đã được đăng tải trên trang web của Vệ binh Quốc gia Nga.

      (AFP) - Nga : Hơn 800 người biểu tình chống chiến tranh Ukraina bị bắt giữ. Theo tổ chức phi chính phủ OVD-Info, chuyên theo dõi các vụ biểu tình, các vụ bắt giữ đã diễn ra ngày 13/03/2022, tại 37 thành phố trong cả nước. Tại thủ đô Matxcơva, vài trăm người đã tập trung ở quảng trường Manège, gần điện Kremlin, bất chấp lệnh cấm biểu tình. Ít nhất 100 người biểu tình và nhà báo đã bị cảnh sát giải đi. Nhiều cảnh sát sơn hình chữ Z trên mũ, bày tỏ sự ủng hộ đối với quân Nga ở Ukraina.

      (Reuters) - Ấn Độ dự tính mua dầu lửa và vật liệu của Nga với giá rẻ. Hai quan chức Ấn Độ xin ẩn danh hôm nay 14/03/2022 cho biết Nga đã chào hàng Ấn Độ với giá rất thấp và New Delhi rất hài lòng khi có thể tranh thủ mức giá hời đó. Họ khẳng định các biện pháp trừng phạt của quốc tế nhắm vào Matxcơva, vì quân đội Nga xâm lược Ukraina không ngăn cản Ấn Độ mua dầu lửa của Nga. Tuy nhiên, hai quan chức này không cho biết chi tiết về số lượng và giá cả. Ấn Độ nhập khẩu 80% nhu cầu dầu lửa, 2-3% lượng dầu nhập từ Nga.

      (AFP) - Phim Batman 2 tuần liên tiếp dẫn đầu doanh thu phòng chiếu ở Mỹ và Canada. Từ thứ Sáu đến Chủ Nhật 13/03/2022, bộ phim Batman của hãng Warner Bros, do diễn viên Anh Robert Pattinson thủ vai chính, đã mang về cho các rạp phim Mỹ và Canada 66 triệu đô la. Với chi phí 200 triệu đô la, trong hai tuần qua, bộ phim đã mang về lần lượt 238 triệu đô la và 224 triệu đô la ở Mỹ và quốc tế. Đứng thứ hai là Uncharted (Thợ Săn Cổ Vật), bộ phim bị Việt Nam cấm chiếu vì có bản đồ “đường lưỡi bò”. Đứng thứ ba là phim quay buổi diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS.


      (AFP) - Doanh thu thị trường bán đấu giá nghệ thuật đạt mức cao kỷ lục trong năm 2021 : 17,08 tỉ đô la, tăng 60% so với năm 2020 và tăng 28% so với năm 2019. Báo cáo thường niên của Artprice, công ty hàng đầu thế giới về thông tin thị trường nghệ thuật, hôm nay 14/03/2022 cho biết đứng đầu là Trung Quốc, rồi đến Mỹ. Nghệ thuật đương đại chiếm 20% thị phần, so với tỉ lệ 3% hồi năm 2000. Do dịch Covid-19, 87% các nhà bán đấu giá nghệ thuật mà Artprice theo dõi đã chuyển sang hình thức bán đấu giá trực tuyến.

      (RFI) - Pháp dỡ bỏ thêm biện pháp hạn chế chống Covid-19. Hôm nay 14/03/2022, chính phủ Pháp đã quyết định dỡ bỏ phần lớn các biện pháp hạn chế chống Covid-19 như lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi khép kín, trừ phương tiện giao thông công cộng, nhà dưỡng lão hay bệnh viện, đình chỉ áp dụng giấy phép tiêm chủng ngoại trừ khi vào bệnh viện, khu an dưỡng người cao tuổi, người tàn tật.

      (Reuters) - Úc trừng phạt các nhà tài phiệt Nga. Hôm nay 14/03/2022, chính phủ Úc cho biết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với 33 nhà tài phiệt và doanh nhân Nga, bao gồm ông chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea Roman Abramovich và giám đốc điều hành Gazprom Alexey Miller để phản đối việc Nga xâm lăng Ukraina. Úc trước đó cũng đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các chính trị gia Nga, trong đó có tổng thống Vladimir Putin, ngoại trưởng Sergei Lavrov và các thành viên của Quốc Hội Nga.

      (France 24) - Ả Rập Xê Út hành quyết 81 người trong một ngày. Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út thông báo đã hành quyết 81 người hôm 12/03/2022. Có 73 người Ả Rập Xê Út, 7 người Yemen và một người Syria bị kết án tử hình với nhiều tội danh như có liên hệ với tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, mạng lưới Al-Qaeda, phiến quân Houthi ở Yemen và “các tổ chức khủng bố khác”.

      (Reuters) - Không quân Đài Loan mất thêm một máy bay chiến đấu. Hôm nay 14/03/2022, một máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Đài Loan đã lao ra ngoài khơi và rơi xuống bờ biển phía đông nam của hòn đảo. Đây là tai nạn thứ hai của không quân Đài Loan trong vòng ba tháng.

      (France 24) - “The Power of the Dog” giành giải “Phim hay nhất” tại BAFTA 2022. “The Power of the Dog” đã giật 2 giải thưởng BAFTA gồm “Phim hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho Jane Campion. Bà trở thành nữ đạo diễn thứ ba giành giải Bafta cho đạo diễn xuất sắc nhất sau Chloé Zhao (Nomadland) và Kathryn Bigelow (Minesweepers).

      (AFP) - Chiến tranh Ukraina : Đài Loan huấn luyện cho hàng trăm quân dự bị. Đợt thao dợt được tổ chức trong ngày hôm nay, 14/03/2022, diễn ra trong bối cảnh Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina. Trong khi đó, Bắc Kinh xem hòn đảo tự trị này như là một phần lãnh thổ và tuyên bố một ngày nào đó sẽ chiếm lại kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Trong luận điểm này, Trung Quốc có được sự hậu thuẫn của Nga, khi cho rằng Đài Loan là “một phần không thể tách rời” của Trung Quốc.

      (AFP) - Châu Âu : “Điểm nóng” mới cho nhập khẩu vũ khí thế giới. Một báo cáo tham chiếu công bố ngày 14/03/2022, khẳng định tăng trưởng thị trường vũ khí châu Âu tăng mạnh trong 5 năm vừa qua. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng lên với việc nhiều nước thông báo tái trang bị vũ khí trước mối đe dọa mới từ Nga.
      Have a nice day!!

      Comment

      Working...
      X