Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hình ảnh bất tử trong nhạc lính - Tuấn Tôn

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Hình ảnh bất tử trong nhạc lính - Tuấn Tôn

    Click image for larger version  Name:	1_ussn.jpg Views:	0 Size:	69.1 KB ID:	26858



    Những bản nhạc được giới thiệu trong chương trình VNCT hôm nay chỉ là sự điểm xuyết cho bức tranh về cuộc chiến ở miền Nam thời đó và những người sáng tác, dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư, đều có điểm chung là nói lên những cảm xúc sâu thẳm của họ cho dù các sáng tác của họ có bị kiểm duyệt.

    Điểm đặc biệt của các đơn vị quản lý xuất bản hoặc truyền thông thời bấy giờ là tuy không cho phát hành rộng rãi nhưng không cấm đoán việc trình diễn cá nhân ở các phòng trà hoặc vũ trường thời đó và hơn nữa người sáng tác không bị chụp mũ là cộng sản hay bị bắt cải tạo khi trình bày các sáng tác của mình.

    Và như thế, những bản nhạc này vẫn được truyền tụng trong ký ức và trái tim của những người yêu nhạc miền Nam. Mỗi bản nhạc thường đi kèm với một sự kiện lịch sử hoặc một trận đánh, một địa danh ở những nơi đã xảy ra giao tranh ác liệt của hai bên,qua đó người nghe nhạc ở miền Nam được biết đến các địa danh cũng như các sự kiện lịch sử bi thảm này qua ca từ và hình ảnh gợi nhớ trong các nhạc phẩm này và khi nghe lại, thính giả chợt trở về với ký ức và sự kiện lịch sử đó.

    Những bản nhạc này không xưng tụng hay nhằm bất tử hóa những nhân vật cụ thể nào trong quá khứ nhưng qua thanh âm và ca từ, người nghe có thể cảm nhận được tình cảm cũng như tấm lòng của người sáng tác hướng về những anh hùng vô danh hoặc hữu danh này và vì thế hình ảnh của người lính Cộng hòa ở miền Nam mãi trường tồn trong ký ức của người yêu nhạc ngày nay.


    Last edited by Hung Nguyen; 04-01-2022, 07:10 PM.
Working...
X