Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ký ức 30 tháng Tư - Tuấn Tôn

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Ký ức 30 tháng Tư - Tuấn Tôn

    Click image for larger version

Name:	images?q=tbn:ANd9GcQ3ldwuWLixzZR8QYBElYMLfszYGqDFVeVtKXMWp_brWvAk26iq6a37kDrAQ9PZeUeUJcA&usqp=CAU.jpg
Views:	85
Size:	19.8 KB
ID:	27161



    Ngày 30/4 năm 1975 để lại một sự chia ly, mất mát quá lớn cho kẻ ở lẫn người di tản. Cũng vì lẽ đó mà các sáng tác âm nhạc trong thời kỳ này hầu hết không có nét vui tươi, sôi động mà hầu hết đều lột tả sự tiếc nuối, mất mát và cay đắng của sự ly tán và những đau thương mất mát trong những tháng ngày đó.

    Những bài ca được giới thiệu trong chương trình VNCT hôm nay chỉ là một góc nhỏ trong số những bài hát được các nhạc sĩ miền Nam (đang còn ở lại trong nước hay đã di tản ra nước ngoài) sáng tác trong giai đoạn lịch sử này.

    Những sáng tác trong nước thì được tác giả lén lút gửi ra nước ngoài cho các ca sĩ miền Nam đã di tản tiếp tục trình bày ở hải ngoại rồi lại lén lút gửi về Việt nam để chuyền tay nhau nghe lén trong gia đình hoặc nhóm bạn bè thân thiết lẻ tẻ vài người.

    Và có lẽ cái tên Sài Gòn mỗi khi được nhắc đến trong các ca khúc được sáng tác trong thời kỳ này cũng đồng nghĩa là nhắc đến miền nam, nhắc đến thể chế cộng hòa cũ đã mất, nhắc đến cái kỷ niệm và ký ức đã in sâu vào hoài niệm của những người miền Nam còn ở trong nước hay đã di tản ra hải ngoại.

    HÌnh như Đại văn hào Nga Leo Tolstoy đã viết câu “ Tất cả thế là hết” ở câu đầu tiên trong chương đầu của cuốn tiểu thuyết nói trên khi mở đầu cho tác phẩm vĩ đại “Chiến tranh và hòa bình” của ông. Xin được mượn lời thay lời kết…



  • #2
    Có đâu ngờ cơn bão tháng tư đen ập đến, cuốn trôi đi tất cả những dấu vết còn lại trong đời,
    gia đình nàng và hắn bị cuồng phong cuốn trôi tan tác để không còn bao giờ nhìn thấy lại được nhau.

    Comment

    Working...
    X