Announcement

Collapse
No announcement yet.

Từ Thoáng hương qua đến Em lễ chùa này - Tuấn Tôn

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Từ Thoáng hương qua đến Em lễ chùa này - Tuấn Tôn



    Click image for larger version

Name:	v3_OQJA.jpg
Views:	32
Size:	149.7 KB
ID:	27982


    Công chúng yêu nhạc phổ thơ của nhạc sĩ Phạm Duy hẳn vẫn chưa quên bản nhạc du dương thấm đậm sự thơ mộng, bi thương và éo le về chuyện tình cặp đôi ở tuổi trăng tròn này.

    Từ bài thơ sáu chữ, tám khổ của thi sĩ Phạm Kim Long (Thiền sư Phạm Thiên Thư) êm đềm như một tiếng kinh cầu, nhạc sĩ Phạm Duy với tài năng trác tuyệt của mình đã giữ nguyên nội dung bài thơ, chuyển qua câu bảy chữ và chia thành bốn tường đoạn tám câu, sử dụng tiết điệu valse và ở trường đoạn thứ ba ông sử dụng âm giai thứ và dùng giai điệu valse lentement để làm chậm nhịp để bản nhạc có những khoảng trầm ray rứt khi nói về cái chết của cô gái, với những hình ảnh thơ mộng và trầm buồn,ngôi mộ nhỏ đơn sơ nằm sau chùa giữa thời ly loạn.


    Có thể nói chỉ với bản nhạc phổ thơ này của ông đã làm cho người yêu thơ nhạc khi nhắc đến nhạc phổ thơ của ông đã phải đi kèm hai chữ “Phù thủy” không phải là không có lý.

    Thi sĩ Phạm Thiên Thư cũng đã nhận định về những bài thơ của ông được nhạc sĩ Phạm Duy mang phổ nhạc “Tôi gặp nhạc sĩ Phạm Duy như một ngọn núi gặp một đám mây”, và cũng không ít lần, Phạm Thiên Thư thừa nhận, ông vô cùng bất ngờ khi nghe những ca khúc Phạm Duy phổ nhạc từ thơ ông. Âm nhạc phiêu lãng, bay bổng của Phạm Duy đã nâng thơ thơ của tôi lên một tầm vóc cao hơn và cũng đời hơn.

    Khi chọn phổ nhạc bài thơ Thoáng Hương Qua của thi sĩ Phạm Thiên Thư thành ca khúc mang tên Em Lễ Chùa Này, nhạc sĩ Phạm Duy nói bài thơ này được chọn vì “cả hai chúng tôi đều muốn quay về xưng tụng những gì thuộc về văn minh Việt Nam, như ngôi chùa cổ ở miền Bắc là nơi lúc còn nhỏ tôi thấy đôi kẻ tình nhân thường hẹn nhau tới dâng hương cầu nguyện…”, nhưng có lẽ là "Ý tại ngôn ngoại" mà thôi.

    Giờ đây, xin mời quý thính giả cùng đắm chìm vào những giai điệu mơ màng và thánh thót ngập tràn hình ảnh thơ mộng và mê hoặc của bản nhạc này...
    Last edited by Hung Nguyen; 10-01-2022, 08:42 AM.
Working...
X