Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhạc Xuân của Văn Cao - Tuấn Tôn

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Nhạc Xuân của Văn Cao - Tuấn Tôn


    Click image for larger version

Name:	vancao.png?imwidth=1280.jpg
Views:	32
Size:	80.1 KB
ID:	28602


    Trong gia tài âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao tuy không nhiều và Xuân ca thì dường như chỉ vỏn vẹn có hai tác phẩm nhưng chúng là những viên ngọc lấp lánh để điểm xuyết cho cuộc đời hào hùng và cay đắng của ông. Bến Xuân và Mùa Xuân đầu tiên, hai nhạc phẩm tuyệt đẹp viết về mùa Xuân của ông mãi ở lại cùng ký ức trong lòng thính giả yêu nhạc mỗi dịp Xuân về.

    Nếu với nhạc phẩm Bến Xuân được cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào năm 44 của thế kỷ trước là bản Tình ca tuyệt đẹp như thầm thì kể lể về mối tình riêng của lòng mình thì Mùa Xuân đầu tiên (và có lẽ cũng là mùa Xuân cuối cùng trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của ông) là bản nhạc viết về mùa Xuân hy vọng trong cuộc đời ông, về những tâm tình chất chứa trong những năm tháng tủi nhạc cả một người nghệ sĩ ”đang tâm” từ bỏ sự nghiệp vàng son của mình khi đang còn ở độ tuổi sung sức của sáng tác…

    Giai điệu, ca từ trong hai bản nhạc này quá đỗi duyên dáng, sang trọng và cuốn hút người nghe vào không gian thơ mộng của nó khiến lòng người nghe chừng như không muốn bước ra lại thế giới thực tại của mình đang sống.

    Nhạc sĩ Văn Cao đã trở về với Bến Xuân mà ông đã từng có những rung động đầu đời của mình, trở về lại với Mùa Xuân đầu tiên của lòng ông, khi mà những nỗi muộn phiền trăn trở của những năm tháng mà ông đã chọn cách “sống” theo hàm nghĩa chỉ để “Tồn tại”như một cách bảo vệ “ Khí tiết” của mình.

    Trong dòng giai điệu đẹp đang cuốn hút chúng ta về với những mùa Xuân đẹp trong những bản Xuân ca này, chợt ngậm ngùi nghĩ về ông qua câu thơ Kiều bất hủ:

    “Thác là thể phách, còn là tinh anh!”

Working...
X