Announcement

Collapse
No announcement yet.

Spain

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Spain

    Granada





    Bạn đọc thân mến,

    Ngày xưa HT nghe nói tới xứ Tây Ban Nha (Spain) qua các bài sử học, tương tự như nước Pháp vậy đó. Từ châu Âu xa xôi vạn dặm mà họ dong thuyền tới Mỹ châu, Á châu... làm bá chủ đất đai, cai trị người bản xứ, lấy tài nguyên đem về làm giàu cho mẫu quốc. Tháng 10-11 năm nay 2023, HT có chuyến đi tới Spain, chỉ đi cho biết, ghé vài thành phố được nhiều người nhắc tới.



    Click image for larger version  Name:	SpainMap.jpg Views:	12 Size:	252.7 KB ID:	29811
    Bản đồ Spain


    Chuyến bay AA từ Austin TX khởi hành buổi trưa và sau 10 giờ bay thì tới phi trường Madrid - Spain (MAD) hôm sau lúc 10 giờ sáng. Thủ tục nhập cảnh dễ dàng và nhanh chóng. HT chỉ đi 'carry-on' nên không biết chờ hành lý có lâu không. Spain nằm trong cộng đồng Âu châu nên xài Euro, hối xuất lúc này 300 Euro = $321. Từ 'terminal T4s, HT lấy 'tram' tới terminal T4, từ đây có xe lửa 'local' C10 (C=Cercanías = local train, xe lửa đi trong vòng Madrid và ngoại ô của Madrid) vào nhà ga ở trung tâm thủ đô Madrid. Vé C trains vào ga chính Atocha giá 0 - 2.6Eu. Nếu bạn có vé xe lửa đi tiếp từ Atocha tới thành phố khác thì không cần mua vé vào phố vì họ coi như mình đi chuyển tiếp vậy, nếu không thì giá 'maximum' là 2.6Eu mà thôi, khá rẻ so với các nước khác của Âu châu như Ý, Pháp khi đi từ phi trường vào phố. Theo sự hướng dẫn của nhân viên hãng xe lửa, HT 'scan QR code' của vé đi Granada là cổng mở cho mình đi qua. C10 sạch sẽ, có chỗ ngồi vì là trạm đầu tiên, 6 stops, 30 phút là tới Atocha.



    Click image for larger version  Name:	IMG_8884.jpg Views:	12 Size:	254.2 KB ID:	29812... Click image for larger version  Name:	IMG_8890.jpg Views:	11 Size:	204.6 KB ID:	29813
    Phi trường Dallas....C10 từ MAD tới Atocha



    Ga Atocha là ga lớn trong 'downtown' Madrid. Nơi đây có xe lửa đường gần (C trains), xe lửa đường xa đi các thành phố khác và khu 'metro' đi trong thành phố Madrid, có 'toilet' 1 Euro, xài thẻ hay tiền mặt. Tuy nhiên nếu khách có vé xe lửa đi đường xa, sau khi qua 'security' thì 'toilet' trong khu này 'free'.

    HT sẽ đi xe lửa từ Atocha tới Granada. Vé mua trước ngày đi khoảng hai tháng qua 'Trainline'. HT mua tất cả vé xe lửa đi đến các thành phố của Spain qua Trainline vì 'website' tiếng Anh của hãng xe lửa Renfe không dễ dàng, hay bị trục trặc. Trainline hay Renfe giá vé không khác nhau. Từ Madrid tới Granada 420 km, 3.5 tiếng, 0 transfer, comfort plus, $40/ người, ghế ngồi rộng rãi, xe chạy êm ru, có 'toilet' ở mỗi toa, có wi-fi, tv, vali để trên kệ chỗ mình ngồi, đúng giờ. Thông báo trên xe lửa tiếng Spanish và tiếng Anh.



    Click image for larger version  Name:	granada-map-spain.jpg Views:	11 Size:	221.8 KB ID:	29814
    Granada



    HT tới Granada lúc 5 giờ rưỡi chiều và đi taxi tới khách sạn khoảng 7 Euro. Hotel Porcel Navas, Granada nằm trong trung tâm thành phố, rất tiện lợi cho sightseeing, HT ở đây ba đêm, phòng sạch sẽ, có tủ lạnh ($312 total bill). Hàng quán xung quanh đầy dẫy, tiệm grocery Carrefour gần đó có bánh mì 'baguette' ngon và rẻ.



    Click image for larger version  Name:	IMG_8931.jpg Views:	11 Size:	264.3 KB ID:	29815 ... Click image for larger version  Name:	IMG_8932.jpg Views:	11 Size:	226.3 KB ID:	29816
    Khách sạn Porcel Navas


    Tây Ban Nha phía Bắc giáp với Pháp nơi có dãy núi Pyrenees, phía Nam cách Morocco - Bắc Phi bởi eo biển Gibraltar, Tây giáp Đại Tây Dương và phía Đông giáp Địa Trung Hải, diện tích cỡ nước Pháp. Thủ đô Madrid nằm ở trung tâm của Spain. Gần ngàn năm về trước, Muslims từ Bắc Phi chiếm ngự Spain qua nhiều thế kỷ. Mấy trăm năm gần đây khi Thiên Chúa giáo đang hồi thịnh trị từ Pháp tiến xuống Spain, đánh Muslims ra khỏi Spain. Tuy vậy, chỉ phía Bắc Spain thôi, chứ một nửa của Spain về phía Nam gần Morocco vẫn còn mang nhiều nét lịch sử, văn hoá của Đạo Hồi xa xưa.



    Click image for larger version  Name:	IMG_9609.jpg Views:	11 Size:	448.0 KB ID:	29817
    Alhambra



    Nằm ở vùng cực nam của Tây Ban Nha, Granada là một thành phố tương đối nhỏ, nhưng có nhiều lịch sử thú vị. Granada nổi tiếng với thành trì Alhambra, cung điện Nasrid và khu vườn Generalife xây trên ngọn đồi cao, nhìn xuống Granada hay Albaicin đẹp như tranh vẽ.


    Click image for larger version  Name:	IMG_9008.jpg Views:	9 Size:	462.2 KB ID:	29818
    Albaicin


    Granada nổi tiếng với Alhambra - Al-Hamrā tiếng Ả Rập có nghĩa là màu đỏ vì toàn khu thành trì này xây bằng đá cát màu đỏ. 'Fortress' này có nhiều chi tiết về sự độc đáo của kiến trúc Hồi giáo. Trong khi các hình tượng về thần thánh được khuyến khích trong các tôn giáo độc thần khác, kiến trúc Hồi giáo không có biểu tượng tôn giáo hay con người vì Kinh Qur'an không cho phép sùng kính rõ ràng. Điều này làm cho các hình tượng tôn giáo mờ nhạt nhường chỗ cho những hình mẫu kiến trúc độc đáo. Vài biểu tượng chính của kiến trúc Hồi giáo ở Tây Ban Nha là hình học và thư pháp. Trên tường và trần nhà, các hoa văn, điêu khắc có dạng hình học như hình vuông, tròn, chữ nhật, tam giác, đa giác... được lặp đi lặp lại vô tận để tạo thành các hoa văn kiểu Ả Rập.




    Click image for larger version  Name:	DSC09006.jpg Views:	11 Size:	426.3 KB ID:	29819
    Alhambra



    Click image for larger version  Name:	IMG_9529.jpg Views:	9 Size:	305.5 KB ID:	29820
    Alhambra



    Thư pháp là một phần quan trọng của nghệ thuật Moorish, kết hợp kiến trúc với thơ ca. Nghệ sĩ vẽ hay khắc những bài thơ ngắn trên kiến trúc. Kinh Qur'an cấm các biểu tượng tôn giáo nên thông điệp của đạo Hồi được truyền tải qua chữ viết. Vì vậy, những bức thư pháp đầy màu sắc và thẩm mỹ đã được vẽ trên tường để thuật lại đức tin Hồi giáo như ở Alhambra. Kiến trúc Ả Rập với vẻ đẹp phức tạp của nó chỉ có thể thấy từ bên trong mà thôi.

    Từ khách sạn độ 5 phút đi bộ là tới trạm xe bus đi Alhambra (phiá sau khu bồn nước có tượng nữ hoàng Isabel và Columbus). Đường lên Alhambra chỉ khoảng 2 dặm từ khách sạn nhưng hơi dốc nên HT đi bus. Đây là loại bus nhỏ khoảng 20-30 người, mua vé trên xe bus từ tài xế 1.4 Eu/ người, xe dừng vài trạm là tới Alhambra, 15 phút. Từ đó, bạn có thể tới khu nào mình muốn coi. Bận về, vì đường xuống dốc, cảnh đẹp và mát mẻ nên HT đi bộ về nhà.


    Click image for larger version  Name:	IMG_9479.jpg Views:	8 Size:	365.4 KB ID:	29821


    HT lấy hai 'free walking tour' ở Granada:

    Tour về khu phố cổ và lịch sử của Granada: Granada có nghĩa là trái lựu (pomegranate) nếu để ý khắp thành phố bạn sẽ thấy họ trồng nhiều cây lựu hay các trang trí từ lớn tới nhỏ đều có hình ảnh trái lựu. Người xưa cho rằng trung bình trong trái lựu có 613 hạt —mỗi hạt tượng trưng cho một điều răn trong 613 điều răn của Kinh thánh. Quả lựu được tôn sùng vì vẻ đẹp hoa và quả, tượng trưng cho sự sống, sự thánh thiện, sự tái sinh và hôn nhân, sự sinh sản và sự trù phú.
    Tour bắt đầu ở Bib Rambla Plaza (Gate of Sand), ghé qua nhà thờ chính toà gần bên. Trên tường Granada Cathedral có nhiều chữ ghi bằng màu đỏ, đó là để những người giàu có vinh danh con cháu được thành danh như nhà có con đậu bác sĩ, kỹ sư.., còn màu đỏ là họ dùng máu của con bò bị giết trong trận đấu bò. HT học được nhiều điều lý thú trong mấy tiếng đi tour này.



    Click image for larger version  Name:	IMG_9726.jpg Views:	11 Size:	457.2 KB ID:	29822



    Click image for larger version  Name:	IMG_9678.jpg Views:	12 Size:	546.1 KB ID:	29823



    Tour thứ hai đi trong khu phố Albaicin mang nét lịch sử và đặc sắc của Ả Rập, những con đường quanh co nhỏ hẹp dốc lên dốc xuống, trải đá lồi lõm, rất trơn trợt. Du khách mướn xe lái trong những khu này thật là vất vả vì không quen đường, theo Google map chạy tới khúc hẹp té, tiến thoái lưỡng nan. Khu Albaicin có nhiều gian nhà xinh xắn yên tĩnh bảng 'Carmen' gắn trước cổng, với khu vườn trồng nho và cây trái, được bao quanh bởi một bức tường cao ngăn cách với đường phố. Carmen từ tiếng Do Thái karmel có nghĩa là "vườn nho của Chúa", còn từ tiếng Latin, có nghĩa là “bài hát” và cũng là gốc của chữ “charm” trong tiếng Anh. Nhiều 'carmen' giờ làm khách sạn, nhà hàng hạng sang tiếp đãi du khách.




    Click image for larger version  Name:	IMG_9247.jpg Views:	11 Size:	369.1 KB ID:	29824 ... Click image for larger version  Name:	IMG_9248.jpg Views:	11 Size:	436.7 KB ID:	29825
    Carmen


    Hôm HT ở Granada ngày 12 tháng 10, họ tổ chức diễn hành lớn lắm, dân chúng ra coi nghẹt đường, hỏi ra mới biết là ngày lễ Quốc gia (Día de la Hispanidad), trùng ngày với Columbus Day ở Mỹ, kỷ niệm ngày Kha Luân Bố tìm ra châu Mỹ. Cristoforo Colombo là dân Ý sinh quán ở Genoa nhưng khi sang Spain ông dùng tên tiếng Spanish là Cristóbal Colón nên HT thấy rất nhiều điạ danh ở Spain mang tên Colón.



    Columbus Day

    Click image for larger version  Name:	IMG_9595.jpg Views:	11 Size:	381.3 KB ID:	29826


    Click image for larger version  Name:	IMG_9550.jpg Views:	11 Size:	378.6 KB ID:	29827


    Sau ba ngày ở Granada, HT ra đường trước nhà mua vé xe bus ở máy tại trạm, 1.4Eu/ người, chỉ 10 phút là tới ga Granada, rất tiện lợi.
    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 12-04-2023, 11:10 AM.

  • #2
    Sevilla





    Sevilla (đọc là Se-vi-ya) nằm về phía Tây Nam của Spain, cách Granada khoảng 250km, 2.5 tiếng xe lửa, $60 /người, 0 transfer. Từ nhà ga Sevilla Santa-Justa tới Hostal Sierpes, HT đi taxi khoảng 10 phút, 10 Eu. Hostal Sierpes nằm trong khu phố cổ Santa Cruz, gần nhà thờ Sevilla và Real Alcazar de Sevilla chỉ khoảng 5 phút đi bộ. HT ở đây bốn ngày và chỉ đi bộ tới những sightseeing vì chỉ cách nhà chừng nửa tiếng đổ lại. Đường xá trong khu này nhỏ hẹp, ngắn tủn, quanh co và rắc rối lắm, như một nùi chỉ, và xe chạy sát rạt tường nhà. HT thấy xe nào trầy trụa hai bên hông là biết xe mướn. Hostal Sierpes sạch sẽ, trang trí giống như 'riad' ở Morocco, $410 cho bốn đêm (total bill).


    Click image for larger version  Name:	sevilla map.jpg Views:	10 Size:	222.0 KB ID:	29831
    Map of Sevilla



    Click image for larger version  Name:	DSC09279.jpg Views:	8 Size:	232.2 KB ID:	29835


    Hôm check-in Hostel Sierpes, họ có quảng cáo quán rượu kế bên có trình diễn flamenco vào buổi tối $20/ người, anh H không thích không khí của quán rượu nên HT mua vé xem 'flamenco' ở Sevilla Flamenco Museum, chỉ cách nhà 2 phút đi bộ. Có ba xuất diễn vào buổi tối, $25/ người, 45 phút, sân khấu nhỏ, khán phòng nhỏ chỉ chứa chừng vài chục người nên ai nấy đều thấy vũ công rất gần. Họ yêu cầu không quay phim hay chụp hình trong khi trình diễn. T chỉ chụp được hình lúc họ chào hạ màn.




    Click image for larger version  Name:	IMG_0467.jpg Views:	8 Size:	272.4 KB ID:	29832
    Sân khấu của Sevilla Flamenco Museum



    Click image for larger version  Name:	IMG_9840.jpg Views:	8 Size:	276.3 KB ID:	29833
    Flamenco ở Plaza Espana


    Flamenco là một môn nghệ thuật đặc sắc của Tây Ban Nha gồm giọng hát, tiếng đàn guitar và điệu nhảy. Họ trình diễn trên đường phố, tại các plaza hay trong các quán rượu. Sevilla được coi như cái nôi của 'flamenco'. Về nguồn gốc - 'flamenco' là lối ca hát của những người sống rày đây mai đó (gypsies). Chỉ cần giọng hát hoặc có sự đệm của tiếng vỗ tay, hay búng tay là đủ, vì thời đó chưa có đàn guitar. Ngày nay, vũ công là trọng tâm trong màn trình diễn 'flamenco' nên người ta thường nghĩ điệu nhảy là phần quan trọng nhất, chứ thật ra bài hát mới là linh hồn của 'flamenco'.



    Click image for larger version  Name:	IMG_0473.jpg Views:	8 Size:	248.0 KB ID:	29834
    Sevilla Flamenco Museum




    Flamenco dance at Sevilla Flamenco Museum



    Trên sân khấu nhỏ tối đó, một người đánh guitar, hai người hát, ba người nhảy 'flamenco'. Họ hát những điệu hát không rõ lời, âm vang như muốn gửi tới người nghe những cảm xúc sâu sắc nhất của trái tim, có khi họ búng tay, vỗ tay và la hét. Tiếng ca mang vẻ nồng nàn, mãnh liệt, sâu lắng và giàu cảm xúc. Tiếng đàn guitar thanh và giòn, khi nhặt khi khoan, người đánh đàn như hòa nhập với cảm xúc của tiếng hát và bước nhảy của vũ công, hơn là để phô trương ngón đàn điêu luyện của mình. Bước nhảy và nét mặt của vũ công như diễn tả sự nghiêm trọng, có khi như bốc lửa (fiery), đam mê, hay buồn bã, hơn là vui tươi, thanh thản. Cánh tay, bàn chân và toàn bộ cơ thể của vũ công chuyển động rất uyển chuyển, nhưng rất nhanh, ngắn gọn, dứt khoát và đơn giản.



    Click image for larger version  Name:	IMG_0007.jpg Views:	8 Size:	325.0 KB ID:	29836
    Real Alcazar



    Click image for larger version  Name:	DSC09124.jpg Views:	8 Size:	181.0 KB ID:	29837
    Real Alcazar


    Click image for larger version  Name:	DSC09240.jpg Views:	9 Size:	166.1 KB ID:	29838
    Real Alcazar

    Alcazar (al-qasr) lấy gốc từ tiếng Ả Rập có nghĩa là lâu đài, cung điện (castle, palace, fort). Real Alcazar (Royal Palace) ở Sevilla có kiến trúc tương tự như Alhambra ở Granada, nhưng không bề thế bằng Alhambra. HT mua vé Alcazar online trước ngày rời Mỹ. Mấy hôm ở Sevilla, thấy người ta xếp hàng dài ngoằn để mua vé mà thấy ngán, và thường là hết vé trước khi tới phiên mình mua.



    Click image for larger version  Name:	IMG_9994.jpg Views:	8 Size:	322.3 KB ID:	29839
    Xếp hàng rồng rắn mua vé vô Real Alcazar


    Kế bên Real Alcazar là nhà thờ chính tòa Sevilla rộng lớn và trang trọng. Santa Maria de la Sede của Sevilla là nhà thờ Gothic lớn nhất thế giới. Trong đây có mộ của Columbus, nơi lưu giữ hài cốt của nhà thám hiểm lừng danh chết trong cảnh nghèo khó ở Valladolid. Ước nguyện của Columbus là được chôn ở Tân thế giới nhưng sau nhiều lần dời đổi, cuối cùng người ta chọn Sevilla vì đây là nơi Columbus khởi hành đến Tân Thế giới 500 năm trước.



    Click image for larger version  Name:	IMG_0492.jpg Views:	9 Size:	187.4 KB ID:	29840
    Sevilla Cathedral


    Click image for larger version  Name:	IMG_0216.jpg Views:	9 Size:	174.6 KB ID:	29841... Click image for larger version  Name:	IMG_0243.jpg Views:	10 Size:	141.8 KB ID:	29842
    Sevilla Cathedral



    Click image for larger version  Name:	IMG_0290.jpg Views:	8 Size:	265.2 KB ID:	29843
    Sevilla Cathedral


    Mấy chỗ này mua vé 'online' trước khi rời Mỹ vì mình phải chọn ngày, giờ tới coi.


    Click image for larger version  Name:	IMG_9913.jpg Views:	8 Size:	101.1 KB ID:	29844
    Plaza Espana



    Click image for larger version  Name:	IMG_9850.jpg Views:	10 Size:	117.4 KB ID:	29845 ... Click image for larger version  Name:	IMG_9852.jpg Views:	9 Size:	133.4 KB ID:	29846
    Plaza Espana



    Click image for larger version  Name:	DSC09167.jpg Views:	8 Size:	223.8 KB ID:	29847
    Plaza Espana


    Plaza de España (Quảng trường Tây Ban Nha): cách nhà 20 phút đi bộ. Mèn ơi, nó lớn dễ sợ. HT tới đây hai lần: lần đầu đây là điểm kết thúc của 'free walking tour' nên HT ở đó vài tiếng để coi thêm vì sự rộng lớn và xinh đẹp của quảng trường. Lần thứ hai tới vào buổi chiều để xem mặt trời lặn và cảnh ban đêm. Người ta tới đây rất đông để chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt xảo này. Dân địa phương múa hát flamenco cho du khách coi.


    Click image for larger version  Name:	DSC09193.jpg Views:	9 Size:	258.9 KB ID:	29848
    Plaza Espana


    Plaza de España xây lên cách đây gần thế kỷ cho hội chợ thế giới 1929 với ý, tạo tình hữu nghị giữa Mỹ, Spain, Portugal và các nước thuộc châu Mỹ Latin (Latin America), nói chung là thuộc địa khi xưa của Spain. Plaza de España xây bằng gạch đỏ, hình lưỡi liềm, quây về hướng Tây, tượng trưng cho sự hướng về Mỹ châu, xóa bỏ hiềm khích ngày xưa của thời thuộc địa, để hợp tác với nhau trong tình thân hữu. Kiến trúc sư Aníbal González là người đảm trách công trình và mất 20 năm để hoàn thành. Plaza de España có bốn cây cầu, tượng trưng cho mỗi vương quốc của Tây Ban Nha ngày đó: Aragon, Castilla, Leon và Navarro. Hai bìa của tòa nhà là hai tòa tháp cao. Dọc theo tường của plaza là những bức tranh được ghép bằng gạch màu 'mosaic' rất đẹp. Những bức bích họa này mô tả 50 tỉnh của Spain xếp theo thứ tự 'alphabet' từ trái sang phải. T kiếm những tỉnh mình tới trong chuyến đi này, rồi chụp hình làm duyên.


    Click image for larger version  Name:	IMG_0441.jpg Views:	9 Size:	184.6 KB ID:	29849
    Quảng trường đấu bò


    Click image for larger version  Name:	DSC09476.jpg Views:	8 Size:	179.1 KB ID:	29850



    Đấu trường ở Sevilla có hình tròn (plaza de toros), lớn mênh mông thiên địa, màu vàng và đỏ. Đấu bò ở Sevilla thường có từ tháng 4 tới tháng 9. Hôm ở Sevilla, coi mấy trận đấu bò trên TV và thấy nó thê thảm quá. Trước kia, tưởng đấu bò (bullfighting) là cuộc chiến sinh tử qua tài nghệ và sức mạnh của người và bò, nhưng sau khi tìm hiểu thêm mới thấy đây là thú giải trí man rợ của con người. Trước ngày đấu, bò bị làm suy nhược bằng thuốc an thần và thuốc nhuận tràng, đánh vào thận, bôi thuốc vào mắt để làm mờ tầm nhìn, đeo vật nặng quanh cổ nhiều tuần trước trận đấu và bị nhốt trong bóng tối. Đấu sĩ, hai vận động viên cưỡi ngựa và ba người đàn ông đi bộ đâm liên tục vào bò khi nó bước vào võ đài. Khi bò hoàn toàn suy yếu vì sợ hãi, mất máu và kiệt sức, võ sĩ kết liễu bò bằng một thanh kiếm xuyên tim. Bò có thể vẫn còn tỉnh táo nhưng bị tê liệt khi tai và đuôi bị cắt cụt như màn thể hiện “chiến thắng” cuối cùng và đây cũng là phần thưởng của võ sĩ.

    À, mà tại sao người ta dùng tấm vải đỏ (red cape) trong trận đấu bò? Đấu bò có ba phần, phần cuối cùng lúc bò đã thấm mệt là lúc người võ sĩ ra đấu trường, tay cầm trường kiến dấu trong tấm vải đỏ, rồi múa tấm vải cho bò húc vào nhiều lần. Hồi nhỏ, T nghe người ta nói đừng mặc áo đỏ gần trâu bò vì nó ghét màu đỏ nên sẽ bị nó húc. Nhưng theo thử nghiệm của khoa học, trâu bò không thấy được màu đỏ (color blind). Trong trận đấu, bò chỉ tấn công ở cái gì di động (moving), chứ không phải nó khó chịu vì màu đỏ của tấm vải. Người ta dùng màu đỏ chỉ là để khi đâm chết bò, màu đỏ của máu bò phun ra hòa trong màu đỏ của vải, thấy đỡ dã man.





    HT cũng ghé qua The Mushroom of Sevilla, xây toàn bằng gỗ và nhiều địa danh khác ở Sevilla. Bên hông nhà thờ có tiệm Freiduria la Isla bán các món cá chiên ngon và bình dân, lại gần nhà nên HT ghé đây ăn trưa.



    Click image for larger version  Name:	IMG_9893.jpg Views:	8 Size:	262.9 KB ID:	29851
    Freiduria la Isla
    ~ 0 ~

    Last edited by TrucLam; 12-07-2023, 10:22 AM.

    Comment


    • #3
      Barcelona






      Click image for larger version  Name:	Sevilla to Barcelona.jpg Views:	0 Size:	107.0 KB ID:	29855
      Sevilla to Barcelona




      Sau mấy ngày ở Sevilla, HT lấy xe lửa đi Barcelona. Seville ở Tây Nam của Spain, còn Barcelona nằm phía Đông Bắc cách nhau 1,000km. Xe lửa đi mất 6 tiếng và chuyển tiếp ở Madrid Atocha, 36Eu / người. Những chặng đường từ thành phố này tới thị trấn khác ở Spain, xe lửa chạy qua những vùng đồi núi khô cằn, hay những cánh đồng bạt ngàn trên triền đồi trồng cây olive.

      Bạn có biết: Tuỳ theo loại, olive trồng 3-10 năm mới cho trái. Có loại cho 50lbs olive / năm, có loại cho tới 2,000lbs/ năm. Trung bình cây olive sống 300-600 năm, nhưng có cây có thể sống trên ngàn năm. Đất đai và khí hậu quanh vùng Địa Trung Hải hợp với cây olive. Tây ban Nha, Hy Lạp, Ý, Ma Rốc là những nước sản xuất nhiều olive nhất trên thế giới.



      Olive tree History


      Hồi trước, HT ít khi ăn olive, nhưng qua chuyến đi Ma Rốc, hầu như ngày nào cũng ăn olive ở các món khai vị và rất thích. T thích loại olive màu xanh, hay hơi chớm vàng là olive hái khi vừa chín, vì nó ít béo, thịt chắc hơn, và có hậu vị hơi đắng. Trong khi olive màu nâu, đen là loại olive để chín mùi trên cây thì thịt mềm và rất béo, dễ bị ớn. Những ngày đi cruise, T thường ăn sáng oatmeal với cá mặn và vài trái olive xanh, ngon và đỡ ngán hơn các món ham, sausage, trứng...



      Click image for larger version  Name:	IMG_0525.jpg Views:	0 Size:	238.5 KB ID:	29856
      Xe lửa ở Spain



      Click image for larger version  Name:	IMG_0527.jpg Views:	0 Size:	137.1 KB ID:	29857
      Hostal Europa



      HT tới Barcelona vào buổi trưa. Nhà ga Barcelona Sant có trạm metro trong đó, HT mua vé metro loại 10 trip - 11.20Eu đi vài stops là tới trạm Liceu nằm trên đường La Rambla chỉ cách Hostal Europa hai phút đi bộ. HT ở năm đêm $425 total bill, có tủ lạnh, freezer, microwave, bình nước nóng làm café hay nấu mì ở lobby cho khách xài, nên rất tiện. Hostal Europa chỉ băng qua đường La Rambla là tới khu chợ nổi tiếng La Boqueria, hàng quán xung quanh rất nhiều, có điều vì nổi tiếng quá nên du khách tới đây rần rần. Khu phố cổ gần nhà thờ Barcelona (Barcelona Cathedral) rất lớn , có tiệm Bún bò VN cách nhà năm phút đi bộ, HT thử bún và phở, ăn được.



      Click image for larger version  Name:	IMG_0927.jpg Views:	0 Size:	405.3 KB ID:	29858
      La Rambla


      La Rambla là con đường dành cho khách bộ hành, và người ta đi đen nghẹt vì hàng quán hai bên đường và khu chợ La Boqueria. Trước ngày đi, bạn hàng xóm gửi cho info quán El Quim trong La Boqueria giới thiệu món trứng ốp-la với mực con (baby squid), tôm sốt tỏi, ốc móng tay nướng, và nhiều món hải sản khác, nghe mà chảy nước miếng. Vậy mà tới đây hai lần, vào buổi chiều, chỉ có vài người khách, thì ra họ đang dọn dẹp đóng cửa nên coi như chưa có duyên với El Quim. La Boqueria là ngôi chợ rất lâu đời, có hàng trái cây, rau quả, thịt, hải sản, nhưng xôm tụ nhất là các quán ăn, quầy bán hải sản chiên, thịt nguội... Họ để những món 'finger food' này đã làm sẵn, để trong các phểu nhỏ, không rẻ chút nào, giá đồng đều 6 Eu / gói. HT thử một gói cá cơm chiên (fried anchovies), họ hâm 'microwave' rồi đưa cho khách, nên không còn giòn nưã, không bằng tiệm Isla ở Sevilla.



      Click image for larger version  Name:	IMG_0653.jpg Views:	0 Size:	203.3 KB ID:	29859 ... Click image for larger version  Name:	DSC09632.jpg Views:	0 Size:	131.4 KB ID:	29860
      Sagrada Família




      Click image for larger version  Name:	IMG_0771.jpg Views:	0 Size:	262.8 KB ID:	29861
      Sagrada Família




      Barcelona nổi tiếng với ngôi giáo đường có một không hai trên thế giới Basilica of la Sagrada Família (The Holy Family), khởi công xây từ cuối thế kỷ 19, hơn 100 năm rồi vẫn chưa xây xong. Lúc đầu, một ông chủ tiệm sách sùng đạo muốn xây một ngôi đền cho Thánh Gia (Holy Family) và xây theo kiểu Tân Gothic (Neo-Gothic), chỉ một năm sau đó vì sự bất đồng với ông chủ tiệm sách, kiến trúc sư Francisco de Paula del Villa từ chức. Kiến trúc sư Antoni Gaudí lúc đó mới 31 tuổi, chưa được nhiều người biết tới, nhận nhiệm vụ này, ông nghĩ ra một kiến trúc mới lạ, đem thiên nhiên và niềm tin tôn giáo vào kiến trúc, khác xa với các kiến trúc có từ trước đó.





      Click image for larger version  Name:	DSC09604.jpg Views:	0 Size:	128.7 KB ID:	29862 ... Click image for larger version  Name:	IMG_0803.jpg Views:	0 Size:	126.0 KB ID:	29863
      Những cây cột trong nhà thờ có hình dạng của thân cây, mắt cây...



      Sagrada Família bắt đầu xây từ cuối thế kỷ 19 mà tới giờ vẫn chưa hoàn tất vì nhiều lý do: 1- Ngay cả với kỹ thuật ngày nay, các kiến trúc sư và kỹ sư vẫn gặp khó khăn trong việc giải mã và hiện thực các dạng hình học phức tạp để xây nhà thờ cao nhất thế giới (170m). 2- Sagrada Família xây dựng dựa vào sự đóng góp của tư nhân nên cà rịt cà tang hơn 100 năm, lại thêm có khi chiến tranh làm đính trệ công trình xây cất. Sau Thế vận hội Olympic 1992 ở Barcelona, thành phố bắt đầu nổi tiếng quốc tế, lượng du khách tăng lên, việc xây dựng mới tiến triển nhanh hơn.

      Gaudí xây nhà thờ với ba mặt tiền (facade) phản ảnh ba giai đoạn trong cuộc đời của Chúa Giêsu: Giáng sinh (Nativity), Khổ nạn (Passion) và Vinh quang (Glory). Ông kết hợp thiên nhiên trong kiến trúc, kính màu (stained glass), để kể chuyện về Chúa Giêsu, cũng như làm nổi bật một số lịch sử quan trọng trong Thánh Kinh.



      Click image for larger version  Name:	DSC09613.jpg Views:	0 Size:	173.0 KB ID:	29864
      The Passion Facade



      Năm 1891, khi bắt đầu xây mặt tiền Nativity, Gaudí nhận ra rằng việc xây dựng Sagrada Família là một dự án đầy tham vọng, ông biết sẽ không thể thấy nó hoàn thành trong đời mình, và lo rằng dự án sẽ bị dừng lại sau khi ông qua đời, Gaudí quyết định thay vì xây từ trong ra ngoài, ông bắt đầu từ phần bên ngoài của nhà thờ. Mặc dù có những công trình lớn khác như Casa Milà và Park Güell, Gaudí đã cống hiến phần lớn cuộc đời mình cho Sagrada Familia cho đến cuối đời năm 1926. Những người sau này tiếp nối công việc dựa theo khuôn mẫu (model) của Gaudí để lại.






      Hai trong số ba mặt tiền (Nativity và Passion facade) đã xây xong và mở cửa cho du khách, cùng với gian giữa, nhà thờ và bảo tàng viện. HT mua vé 'guided tour' và lên tòa tháp Nativity Facade 'online' trước ngày đi. Tour dài khoảng 1 tiếng do nhân viên của nhà thờ đảm trách. Sau đó xếp hàng chờ giờ đi thang máy lên đỉnh tháp, tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của Barcelona từ trên cao, rồi đi cầu thang xuống. Ở đây còn có viện bảo tàng, workshop của Gaudi, lớp học cho con em của thợ xây nhà thờ do Gaudí sáng lập. Tour và lên tháp đi theo ngày giờ khi mua vé, phần còn lại tự biên tự diễn bao lâu cũng được. HT có một ngày thú vị ở Basilica of la Sagrada Família.
      Anthoni Gaudí ông là ai?


      Gaudí sinh năm 1852 tại thành phố Reus của vùng Catalonia (Barcelona là một tỉnh nằm trong Catalonia). Ông yêu thích thiên nhiên từ bé, có lẽ điều này ảnh hưởng đến phong cách kiến trúc của ông sau này, tốt nghiệp kiến trúc năm 26 tuổi, ăn chay, ngoan đạo, sống độc thân tới cuối đời. Ông đảm nhận việc xây thánh đường Sagrada Família lúc ông 31 tuổi cho đến ngày tạ thế năm 74 tuổi. Anthony Gaudi bị xe 'trolley' đụng chết năm 1926. Là người sùng đạo sâu sắc, Gaudi coi thế giới tự nhiên là sáng tạo hoàn hảo, và lấy cảm hứng từ đó. Không nơi nào mối liên hệ này được thể hiện rõ ràng hơn trong kiệt tác của ông Sagrada Família ở Barcelona. Những công trình kiến trúc quan trọng của ông bên cạnh Sagrada Família như Park Güell, Palacio Güell, Casa Milà, Casa Vicens, Casa Batlló... với lối kiến trúc tương tự Sagrada Família.

      HT tới nhiều nhà thờ nổi tiếng phần lớn là do sự tò mò về lối kiến trúc tuyệt hảo chứ không phải vì niềm tin tôn giáo, nhưng phải nói lối kiến trúc cá biệt của thánh đường Sagrada Família, thiên nhiên bàng bạc trong đó. Nếu có dịp tới Barcelona, không nên bỏ qua thánh đường Sagrada Família.



      Click image for larger version  Name:	DSC09523.jpg Views:	0 Size:	254.6 KB ID:	29867



      Park Guell là công viên nổi tiếng của Barcelona, xây trên ngọn đồi gần trong phố, cũng do Gaudí thiết kế, T thích những viên gạch vụn, sắc màu rực rỡ kết hợp với nhau thật hài hoà.




      Click image for larger version  Name:	DSC09514.jpg Views:	0 Size:	284.0 KB ID:	29866
      Park Guel




      Park Guel




      HT ở gần khu phố cổ (Gothic Quarter), rất tiện để sightseeing và walking tour cũng từ đây. Sau khi coi Sagrada Família, HT lấy walking tour ở Gothic Center để biết về lịch sử của Spain/ Barcelona... tour này họ kết hợp thêm để nói vể Gaudí và những tòa nhà do Gaudí xây như Casa Mila, Casa Vicens, Casa Batlló... toàn là những điều thú vị! Rất thú vị!


      Click image for larger version  Name:	DSC09576.jpg Views:	0 Size:	188.5 KB ID:	29868




      Casa Batlló




      Click image for larger version  Name:	IMG_0622.jpg Views:	0 Size:	269.9 KB ID:	29869
      Casa Milà




      Casa Milà




      Click image for larger version  Name:	DSC09710.jpg Views:	0 Size:	136.1 KB ID:	29872



      Montjuic (đọc là moɲ.d͡ʒuˈik) lấy tên từ tiếng Catalan có nghĩa là 'Núi Do Thái', từng là nơi sinh sống của cộng đồng Do Thái trong thành phố Barcelona. Montjuic nằm gần hải cảng nơi đổ bến của các chuyến cruise ship, có 'fortress' nằm trên đỉnh đồi, khuôn viên Thế vận hội Barcelona tổ chức năm 1992, Viện bảo tàng Nghệ thuật Catalunya danh tiếng. Gần đó, có Sân vận động Túc cầu Barcelona (FCB - Futbol Club Barcelona) khá lớn. HT để ý thấy phần lớn các nước trên thế giới gọi môn thể thao đá banh, dùng chân để đoạt banh là Túc cầu, là football, futbol, fótbol - make sense... Trong khi Hoa Kỳ và một vài nước gọi môn thể thao dùng tay để dành banh là 'football) và gọi môn Túc cầu là 'soccer'. Hmm, chuyện tréo cẵng ngỗng!



      Click image for larger version  Name:	IMG_0868.jpg Views:	0 Size:	101.0 KB ID:	29870
      Futbol Club Barcelona Stadium




      Click image for larger version  Name:	DSC09711.jpg Views:	0 Size:	244.5 KB ID:	29871
      FCB Stadium at Montjuic
      ~ 0 ~

      Last edited by TrucLam; 12-11-2023, 01:41 PM.

      Comment


      • #4
        Madrid



        https://photos.app.goo.gl/Qb3erhK2XHBc1beC6




        Click image for larger version  Name:	SpainMap.jpg Views:	9 Size:	252.7 KB ID:	29949


        Madrid - thủ đô của Tây ban Nha, với hơn năm triệu dân là một thành phố sống động. Tuy nhiên, trong khu phố cổ, bạn có thể đi bộ để tới những địa danh nổi tiếng ở đây. HT mua thẻ 'metro', 10 trips/ 6.8Eu, mà đi không hết dù xài cho những nơi chỉ cách Sol vài trạm. Tại Madrid, HT ở hostal Aresol năm hôm $415 total bill, chỉ cách trạm metro/ train Sol vài phút đi bộ ở Puerto de Sol, hàng quán đầy đường nên tiện lắm. Nhà trọ nằm ở lầu ba, có thang máy, ông chủ có khoảng 10 phòng cho mướn, sạch sẽ, tiện nghi vừa đủ cho khách dùng.


        Click image for larger version  Name:	IMG_E3170.jpg Views:	9 Size:	358.8 KB ID:	29950
        Cung điện hoàng gia


        Puerto de Sol (Gate of the Sun) là tâm điểm của Madrid. Nó có tên như vậy vì nơi đây khi xưa cổng vào quảng trường được những tia nắng đầu ngày rọi vào vì nó nằm về hướng đông. Nơi đây, có Km số 0 (Kilometre Zero) là điểm khởi đầu của sáu quốc lộ chính ở Tây Ban Nha, đặt ngay trước cổng Casa de Correos (Bưu Điện). Những hôm HT ở đó người ta đang dựng cây thông để đón Giáng Sinh. Puerto de Sol cũng là nơi thiên hạ tụ lại, mừng ngày đầu năm, tương tự như Times Square ở New York. Hôm đi từ Barcelona tới đây. người ta đen nghẹt, ồn ào quá trời tưởng chắc đang có lễ hội gì đây. Mấy hôm sau, hỏi ra mới biết dân chúng biểu tình bữa đó.





        Click image for larger version  Name:	DSC00737.jpg Views:	9 Size:	291.1 KB ID:	29952



        Cách Puerto de Sol chừng năm phút đi bộ là The Plaza del Dos de Mayo (Plaza Mayor). Đây là một quảng trường lịch sử rất quan trọng ở Madrid, nơi nổi dậy của dân Tây Ban Nha chống lại cuộc xâm chiếm của Napoléon hồi đầu thế kỷ 19. Nhiều người Tây Ban Nha đã bị bắn tại nơi này khi đấu tranh cho chủ quyền và tự do. Bây giờ xung quanh quảng trường là nhà hàng, quán rượu. Kế bên, có ngôi chợ lâu đời San Miguel, lúc nào cũng đông khách, họ đứng xúm xít ở quầy tapas, ăn nói rần trời và trên tay bao giờ cũng có ly rượu dù vào lúc chợ mới mở cửa buổi sáng.





        Click image for larger version  Name:	IMG_E3199.jpg Views:	9 Size:	521.2 KB ID:	29953
        San Miguel Market


        Cách Plaza Mayor chừng 10 phút đi bộ là cung điện của Hoàng gia Madrid (Royal Palace of Madrid - Real Palacio de Madrid), cung điện này được coi là lớn nhất ở Tây Âu và là một trong những cung điện bề thế nhất trên thế giới. Nơi đây đã chứng kiến lịch sử hàng thế kỷ của Tây Ban Nha, bán vé mở cửa cho công chúng vào xem. Nhiều tác phẩm nghệ thuật và kho báu độc nhất vô nhị trên thế giới tại đây, có điều họ không cho quay phim chụp hình, ngoại trừ ở khu tiền sảnh.



        Click image for larger version  Name:	The Royal Chapel.jpg Views:	9 Size:	116.6 KB ID:	29954



        Click image for larger version  Name:	Gala Dining Room.jpg Views:	9 Size:	168.6 KB ID:	29955


        Thuở xưa, đây là thành trì bảo vệ Madrid (the fortress), tới giữa thế kỷ 16, vua cho sửa lại làm cung điện để ở. Cuối thế kỷ 17, Philip V (cháu của Louis XIV - người đã bỏ Louvre để xây cung điện Versailles), bị cho làm vua của Spain thay vì ở Pháp. Philip V không vui với điều này, nên để bỉ mặt vua Pháp, ông cho xây cung điện mới ở Madrid, ngon lành hơn Louvre và Versailles cho bỏ ghét, nhưng quần thần không chịu. Theo truyền thuyết, vào một ngày buồn mùa đông, không biết vì sao mà cung điện cũ bị cháy tan tành. Thật là trúng ý của Philip V, thế là vua có cớ để xây cung điện mới! Philip V xây Royal Palace of Madrid lớn gấp bốn lần Versailles, gần 3,500 phòng, sang trọng, lộng lẫy và phô trương quyền lực.




        Click image for larger version  Name:	DSC00752.jpg Views:	9 Size:	353.1 KB ID:	29956
        Cathedral of Madrid


        Kế bên hoàng cung là nhà thờ Cathedral of Madrid, đẹp cả trong lẫn ngoài.




        Click image for larger version  Name:	IMG_3811.jpg Views:	9 Size:	350.7 KB ID:	29957


        Nhiều 'landmark' với khung cảnh đẹp đẽ dọc theo gần hoàng cung và nhà thờ.




        Click image for larger version  Name:	DSC00892.jpg Views:	11 Size:	189.8 KB ID:	29958​... Click image for larger version  Name:	DSC01180.jpg Views:	10 Size:	203.9 KB ID:	29959


        Cũng từ Puerto de Sol đi ngược về hướng Đông khoảng một dặm là công viên El Retiro rộng lớn được xây dựng vào giữa thế kỷ 17 cho vua Felipe IV. Dù bị thiệt hại một phần trong Chiến tranh giành độc lập, nhưng nó đã lấy lại được nét quyến rũ, và giờ mở ra cho công chúng thưởng ngoạn. El Retiro có nhiều thứ để xem như tượng đài, hồ nước và các tòa nhà tráng lệ... Những hàng cây cành lá đan nhau và những con đường ngập lối lá thu rơi. Lúc này Madrid đang vào thu nên cây vàng lá đỏ trên khắp phố phường.




        Click image for larger version  Name:	DSC00925.jpg Views:	9 Size:	293.4 KB ID:	29960




        Click image for larger version  Name:	IMG_3400.jpg Views:	9 Size:	375.8 KB ID:	29961


        ~ 0 ~



        Ancient Roman Aqueduct at Segovia


        Trong những thành phố đã đến ở Spain, T thích Madrid hơn cả, các 'landmark' chỉ cách khu phố cổ chừng nửa tiếng đi bộ trở lại. Từ Madrid, bạn có thể đi 'day trip' tới những thành phố gần đó như Toledo (thủ đô ngày trước của Spain), Segovia, Ávila, San Lorenzo de El Escorial, Chinchón..., những thành phố này chỉ cách Madrid chừng một tiếng xe bus.


        https://photos.app.goo.gl/9vBZfwbpxGtGz8tP8


        HT lấy chuyến bus tới Segovia, chưa tới $20 đô cho hai vé khứ hồi Madrid - Segovia, xe bus sạch sẽ, đúng giờ, có wifi, ghế ngồi thoải mái, đổi vé dễ dàng, cứ 15 - 30 phút là có chuyến đi, không phải mua vé trước, không phải đợi lâu.




        Click image for larger version  Name:	IMG_3484.jpg Views:	15 Size:	388.2 KB ID:	29983
        Ancient aqueduct at Segovia


        Segovia có đường ống dẫn nước xây từ thời La Mã cách đây gần hai ngàn năm để dẫn nước từ sông Frio tới Segovia, và xử dụng từ đó cho tới cách đây vài chục năm. Những khối đá được đục đẽo ngay thẳng, xếp lên nhau rất mỹ thuật và đứng vững với thời gian chỉ bằng sự cân bằng với trọng lực, thật là một kỳ công! Từ trạm xe bus, chỉ khoảng năm phút đi bộ là cảnh 'aqueduct' hiện ra trước mắt.




        Click image for larger version  Name:	IMG_3765.jpg Views:	15 Size:	394.5 KB ID:	29984



        Alcázar: nghe nói hình dáng lâu đài này là nguồn cảm hứng cho Disney xây nên lâu đài của công chúa Bạch Tuyết. Phong cảnh Segovia tuyệt đẹp từ trên lâu đài.





        Click image for larger version  Name:	IMG_3550.jpg Views:	15 Size:	425.0 KB ID:	29985
        Alcazar at Segovia


        HT nghe nói Segovia còn nổi tiếng với món heo sữa quay (roasted suckling pig). Trưa đó, HT 'order' một phần ăn heo sữa quay, 30 Euro là đủ no cho hai người. Họ không ướp nhiều gia vị như heo quay của người Hoa, chắc chỉ có muối, tiêu mà thôi. Da heo mỏng dánh, dòn tan, thịt mềm như thịt gà, không mỡ, vị ngọt thanh, ăn với bánh mì.





        Click image for larger version  Name:	IMG_3735.jpg Views:	17 Size:	190.4 KB ID:	29986
        Heo sửa quay - phần của T




        Tại Segovia, bạn có thể lang thang trong phố để coi cảnh đẹp, nơi đây không cần xe. HT có một ngày tuyệt đẹp và lý thú ở Segovia. Tiếc là không có thêm ngày để tới Toledo. Người ta có tour đi Segovia và Toledo trong cùng ngày, thấy đi hai nơi rất cập rập nên quyết định chỉ Segovia chứ không đi tour.

        Click image for larger version  Name:	DSC01067.jpg Views:	0 Size:	295.6 KB ID:	29972
        Segovia



        Sau năm ngày ở Madrid, HT lên máy bay về Mỹ, kết thúc chuyến đi năm tuần ở Spain và cruising vùng ĐTH.
        Click image for larger version  Name:	DSC00992.jpg Views:	0 Size:	325.6 KB ID:	29973
        Segovia


        Notes: Từ khi nghỉ hưu, HT có những chuyến đi dài ngày, khoảng một hai tháng, có nhiều chuyện nghe thấy dọc đường gió bụi, muốn ghi lại những kỷ niệm thú vị, để thỉnh thoảng đọc lại, nhớ lại. Chưa ghi xong thì lại thấy có chuyến đi khác, giá cả phải chăng nên lại cụ bị đi tiếp, thành ra nhiều bài viết còn dang dở. Từ hôm tết Tây đầu năm, HT kéo vali đi vùng Nam Mỹ và Antarctica, mới về lại nhà. Lúc ở phi trường Dallas, chờ chuyến bay về Austin, chị bạn gọi hỏi info về chuyến DC năm ngoái, T đâu có nhớ. Sẵn đang chờ chuyến bay và có wifi, T kiếm lại bài viết của mình về DC mới hay, té ra chỉ mới viết có một ít, chưa tới phần những nơi khác của DC khi dời ra ở khách sạn bên Roselynn nên hẹn với chị là để về tới nhà lục lại. Giờ thì thấy thêm là chuyến đi Arizona cũng viết chưa xong, chuyến Spain, chỉ viết về các thành phố của Spain chứ chưa có phần chuyến cruise vùng ĐTH, nên ghi vội lại đây vài dòng để kết thúc chuyến Tây Bán Nhà.

        Thân mến.

        HT​
        ~ 0 ~​
        Last edited by TrucLam; 03-20-2024, 08:38 AM.

        Comment


        • #5
          22-Day Grand Mediterranean





          Bạn đọc thân mến,

          Trong chuyến đi Spain tới các thành phố Granada, Sevilla, giữa Barcelona và Madrid, HT kèm theo chuyến cruise vùng Địa Trung Hải trên tàu Enchanted Princess, 22 ngày, $2,300/ người, tàu cho credit onboard $225/ người, 14 ports, khởi hành và kết thúc ở Barcelona - Spain. HT kết hợp đi cruise ba tuần và tới các thành phố lớn cuả Spain ba tuần.


          Click image for larger version  Name:	IMG_1005.jpg Views:	0 Size:	279.2 KB ID:	29987



          Click image for larger version  Name:	IMG_1048.jpg Views:	0 Size:	326.0 KB ID:	29991
          Enchanted Princess



          Sau năm ngày ở Barcelona, HT trả phòng ở Hostal Europa lúc 10am, lấy taxi trước chợ La Boqueria chừng 15 phút là tới terminal E, bến đậu của Enchanted Princess ($15). Mấy năm gần đây, Princess dùng 'medallion' để mở cửa phòng, 'scan' máy khi xuống bến hay khi trở lại tàu, và nhiều tiện lợi khác. Khách có thể yêu cầu Princess gửi 'medallion' tới nhà, hay lấy khi 'check-in' vào ngày lên tàu. HT lấy 'medallion' ở port, 'check-in' nhanh chóng và dễ dàng. Cất vali vô phòng rồi đi ăn trưa lúc 12pm ở Lido lầu 16. Enchanted Princess (EP) khá lớn mới toanh, chưa đi tới đâu thì nạn Covid tới. Chuyến đầu tiên rời bến vào cuối năm 2021 khi Covid bớt hoành hành. Enchanted Princess: chứa 4,000 khách, 18 decks, HT ở deck 10 (Caribe - C405).





          Click image for larger version  Name:	IMG_1317.jpg Views:	0 Size:	318.5 KB ID:	29989
          Enchanted Princess



          Click image for larger version  Name:	IMG_0996.jpg Views:	0 Size:	297.6 KB ID:	29988
          C405



          Chuyến đi này có hai phần (legs):

          Leg 1: Từ Barcelona tới Rome.

          Leg 2: Từ Rome tới Barcelona với lộ trình khác với leg 1. EP có trên ba ngàn khách, tình cờ gặp lại Quốc-Hạnh, vài gia đình VN, rất đông người Hoa.




          Click image for larger version  Name:	IMG_1533.jpg Views:	0 Size:	212.2 KB ID:	29990



          Những bến dừng trong chuyến đi này:

          -Toulon và đảo Corse (Corsica) thuộc Pháp.

          -Genoa, Livorno, Sicily (Messina), Naples (for Capri & Pompeii), Civitavecchia (Rome) thuộc Ý. Không ghé được Genoa và Livorno do biển động.

          -Kotor thuộc Montenegro. Không ghé Kotor do biển động.

          -Corfu, Santorini, Mykono, Katakolon (for Olympia), Piraeus (for Athens), Kusadasi (for Ephesus) thuộc Turkey.

          Toulon là bến dừng đầu tiên và cuối cùng của chuyến cruise, nhưng tàu cặp ở port La Seyne-sur-mer chứ không vào thẳng Toulon được. Từ La Seyne-sur-mer phải đi 'shuttle boat'. Hôm đó chỉ có shuttle boat của La Seyne-sur-mer, họ chém $35 'roundtrip'/ người. HT chỉ đi shuttle boat lần đầu tới Toulon, lần ghé thứ hai, đi bộ vô phố Seyne-sur-mer. Thật ra, khi ở nhà, T lấy info từ Seyne-sur-mer tới Toulon bằng public bus hay public boat chỉ tốn vài Euro mà thôi. Hôm tàu ghé thì mấy cái public transportation nó biến đâu mất làm ai nấy cắn răng nộp tiền hải lộ. Tâm điểm của thị trấn Toulon là quảng trường Victor Hugo Place với hí viện Toulon lớn và đẹp chỉ đứng thứ nhì sau hí viện Palais Garnier ở Paris. Chính nơi đây Haussmann đã phá bỏ phần lớn các kiến trúc cũ và xây dựng các đại lộ và quảng trường mới, một thử nghiệm trước khi tái sinh Paris vài năm sau đó. Khách có thể xài 'free toilet' trong chợ Le Halle.





          Click image for larger version  Name:	IMG_3077.jpg Views:	0 Size:	313.6 KB ID:	29992
          La Seyne-sur-Mer gần Toulon - France




          Click image for larger version  Name:	IMG_1096.jpg Views:	0 Size:	518.7 KB ID:	29993
          Toulon



          Hai bến sau là Genoa và Livorno thuộc Ý thì biển động, gió to, người ta đóng port, nên tàu không cập bến được làm HT tiếc hùi hụi vì chưa có dịp tới hai thành phố này bao giờ. Tàu trả lại cho khách tiền 'port fees' nếu không ghé bến đó. Thủ đô Korto của xứ Montenegro cũng chung số phận. Vùng biển Địa trung Hải này tưởng quanh năm nắng ấm gió êm chứ thật ra không phải, những tháng sắp vào Đông thì hay bị gió lớn. Thành ra đi cruise cuối mùa tuy giá rẻ nhưng có khi tàu không ghé bến vì thời tiết. Những ngày tàu lắc lư, hên là HT không bị hề hấn gì.




          Click image for larger version  Name:	IMG_1561.jpg Views:	0 Size:	561.9 KB ID:	29994
          New Fortress at Corfu - Greece



          Sau mấy ngày lênh đênh, tàu cập bến Corfu thuộc Hy Lạp (Greece). Thành phố Corfu nằm ngoài đảo, phong cảnh đẹp và có nhiều thứ để coi. Từ bến tàu, bạn có thể đi bộ hay bus vô phố, HT đi bộ vô phố và đi bus khi về lại tàu (mua vé khi lên bus), bus có trạm nơi tàu cập bến. Có hai 'fortress' bề thế, cái mới nằm gần bến tàu, cái cũ hơn nằm trong phố. Hôm đó nhằm ngày 28 tháng 10, Nationa Day, kỷ niệm ngày Hy Lạp tham gia Thế chiến Thứ Hai năm 1940 chống lại Đức quốc xã. Thưở đó, Đức, Ý, thấy Hy Lạp với nhiều hải cảng có vị trí chiến lược quan trọng giúp phe Trục làm bàn đạp chiếm những vùng đất gần đó nên Mussolini đưa cho Hy Lạp hai điều kiện: đầu hàng hay chiến tranh. Tuy lúc đó Hy Lạp không có lực lượng quân sự hùng hậu nhưng thủ tướng Hy Lạp nói: Vậy thì chiến tranh (Then it is war). Sau Thế chiến Thứ Hai, hàng năm Hy Lạp kỷ niệm ngày lễ quan trọng này. HT được coi họ diễn hành trong 'Old Port'.





          Click image for larger version  Name:	DSC00129.jpg Views:	0 Size:	298.2 KB ID:	29995
          Old Fortress at Corfu



          Click image for larger version  Name:	IMG_1734.jpg Views:	0 Size:	389.8 KB ID:	29996
          Corfu


          Lúc đi từ Ý qua Hy Lạp, tàu đi ngang eo biển Messina, chỗ này hẹp té, bề rộng eo biển chưa tới hai miles. Hôm đó núi lửa Etna khói hương nghi ngút, bà con ra coi quá trời. Etna hoạt động mạnh mẽ và phun lửa hoài. Trong tiếng Hy Lạp Etna có nghĩa là 'I burn', còn trong thổ ngữ xa xưa Etna là 'lò lửa' (furnace, chimney). Messina Strait ngăn cách đất liền của Ý và đảo Sicily. Nói tới Sicily người ta thường nghĩ tới phim Bố Già (The Godfather), bởi phim được quay tại đảo Sicily. Sicily cũng là nơi chào đời của nhà bác học Archimede cách đây hơn hai ngàn năm về trước. Giờ đây, Sicily có nhiều thứ để du khách ghé tới thưởng ngoạn.



          Click image for larger version  Name:	IMG_1947.jpg Views:	0 Size:	279.6 KB ID:	29997



          Click image for larger version  Name:	IMG_1432.jpg Views:	0 Size:	200.6 KB ID:	29998
          Mount Etna ở đảo Sicily - Italy



          Naples là thành phố lớn của Ý đông đúc, đường đi rất dốc, leo mệt nghỉ. Tàu ghé bến Naples, cốt cho bà con có dịp tới Pompeii là địa danh nổi tiếng của Ý, chỉ cách Naples chưa tới tiếng xe (20 miles). Pompeii nổi tiếng thế giới vì cách đây hai ngàn năm, núi lửa Mount Vesuvius phun một trận kinh hồn chôn vùi Pompeii không khoảnh khắc, cả thành phố chết không kịp ngáp. Sau này các nhà khảo cổ tìm được dưới đống tro tàn những chứng tích cho thấy thuở xa xưa, Pompeii là một thành phố sung túc của người La Mã.




          Click image for larger version  Name:	IMG_2230.jpg Views:	0 Size:	397.5 KB ID:	29999
          Naples - Italy



          Click image for larger version  Name:	IMG_2310.jpg Views:	0 Size:	356.6 KB ID:	30000
          Naples - Italy


          Kết thúc leg 1, tàu vô đậu bến Civitavecchia để bà con vô coi Rome. HT đã ghé Rome gần tuần lễ trong chuyến đi Ý cách đây gần chục năm nên chỉ quanh quẩn ở Civitavecchia để coi phố xá nơi đây. Port này cách Rome cả tiếng xe mà Rome lớn quá, đi như chạy giặc, đâu coi được gì. Có mấy người VN thuê xe vô Rome, 70 Euro / người mà than như bọng vì xe chỉ dừng cho chụp hình mà thôi vì không đủ giờ.



          Click image for larger version  Name:	IMG_2354.jpg Views:	0 Size:	228.6 KB ID:	30001
          Civitavecchia - Italy


          Leg thứ hai, sau hai ngày trên biển, tàu ghé bến Santorini, tàu đậu ngoài khơi, có tender chở khách vô port. Từ 'old port' muốn lên tới phố chỉ có ba cách là 'cable car', cưỡi lừa hay leo gần 600 bậc thang. Hôm đó, xui xẻo bị gió lớn nên 'cable car' khi chạy khi ngưng vì lý do an toàn. Mấy người VN nói họ chờ hơn hai tiếng mà không được nên đành cưỡi lừa lên phố. HT thấy người ta xếp hàng dài lê thê chờ 'cable car' nên đành leo dốc, bận lên cũng như bận xuống. Đường này đi chung với đám lưà nên có lúc nó đi sát rạt mình, thấy mà ghê, lại còn thả mìn dọc đường, phát ớn. HT tính nếu bận xuống mà 'cable car' chạy mình cũng lội bộ xuống vì lỡ nó đóng bất tử, treo lủng lẳng trên trời thì tiêu. Santorini thì HT đã ở đây mấy hôm trong chuyến đi Hy Lạp trước đó nên gặp mấy người quen trên tàu, chỉ chỗ họ đi bus tới Oia để họ chụp hình mấy cái 'dome' màu xanh. Ở 'old port' chỉ toàn hàng quà lưu niệm mà thôi.




          Click image for larger version  Name:	IMG_2574.jpg Views:	0 Size:	297.6 KB ID:	30002... Click image for larger version  Name:	DSC00471.jpg Views:	0 Size:	290.0 KB ID:	30003
          Santorini - Greece - đường lên Old Port trên núi


          Ngày kế, tàu đậu bến Piraeus để khách vô Athens tới Acropolis coi ngôi đền nổi tiếng Parthenon. Ở Piraeus có 'express bus' chở khách vô Acropolis, 4 Eur / one way, 8 Eur roundtrip, họ bán vé ở quầy ngay trạm bus. Vì đông khách nên ai nấy đứng đầy xe. HT không đi Acropolis mà tới nhà bạn anh Hoàng cách Athens vài cây số, ở chơi tới chiều thì đón taxi về tàu. Mấy người VN kể, hôm đó là Chủ Nhật đầu tháng nên Parthenon cho vé vào cổng không tốn tiền.



          Click image for larger version  Name:	IMG_1838.jpg Views:	0 Size:	234.7 KB ID:	30004


          Hôm sau, tàu tới Kusadasi thuộc Thổ nhĩ Kỳ (Turkey). HT và tám người VN đi 'van tour' tới Ephesus, cách Kusadasi chừng ba chục miles, 25 Eur / người, tour dài ba tiếng, họ chờ mình và trả tiền sau khi tour. Tài xế chở tới 'House of Mary' (Nhà của Đức Mẹ) trên núi Koressos. Người ta nói để né tránh sự trù dập của La Mã, St. John đã đem Đức Mẹ tới đây ẩn náu và sống cho tới những năm cuối đời. Cộng đồng Công giáo không công nhận hay bác bỏ 'House of Mary' vì không có những kiểm chứng rõ ràng. Vào cổng 10 Eur/ người, cash, xếp hàng vào House of Mary, chỉ có tượng và bàn thờ Đức Mẹ, không cho chụp hình. Tài xế cho ở đây 45 phút vì lúc đầu không có phần House of Mary trong tour nhưng các anh chị đi tour muốn cộng thêm phần này vô mà không trả thêm tiền. Sau House of Mary, xe chạy tới Ephesus, tài xế cho 1.5 tiếng ở đây để coi. Ephesus được xây dựng cách đây ba ngàn năm, qua nhiều vật đổi sao dời, cách đây vài thế kỷ các nhà khảo cổ tìm được Ephesus và giờ là 'ruin'. Library of Celsus và Theater còn có chút bóng dáng của thời hoàng kim, những nơi khác chỉ là cột trụ đổ nát. Du khách tới đây chỉ vì tính cách lịch sử của Ephesus. Vào cổng khoảng 20 Euro/ người, trả bằng credit card. Nếu bạn không có nhiều giờ, nên 'skip' House of Mary và dành thời gian cho Ephesus.




          Click image for larger version  Name:	IMG_2709.jpg Views:	0 Size:	425.4 KB ID:	30006
          Library of Celsus at Ephesus



          Click image for larger version  Name:	IMG_2702.jpg Views:	16 Size:	566.3 KB ID:	30007
          Ephesus


          Trở lại Greece, tàu ghé đảo Mykonos. Mykonos và Santorini là hai đảo chuyên đón du khách nên hàng quán và người ta rần trời. HT chỉ có mấy tiếng ở đây. Mykonos không có gì đặc biệt lắm.




          Click image for larger version  Name:	IMG_2742.jpg Views:	16 Size:	338.6 KB ID:	30008
          Mykonos - Greece



          Click image for larger version  Name:	IMG_2751.jpg Views:	16 Size:	212.1 KB ID:	30009
          Mykonos - Greece


          Sau Mykonos là bến Katakolon, phố nhỏ không có gì đặc sắc. HT mua vé xe bus khứ hồi 15 Eu/ người, để tới Olympia cách Katakolon khoảng tiếng xe (40km). Vé vào Olympia 12 Eu. Đây là cái nôi của Olympic ngày nay. Cách đây gần ba ngàn năm, người xưa tổ chức những cuộc tranh tài thể thao tại đây. Giải thưởng rất đơn giản, thường là 'olive' vì xứ này 'olive' dễ trồng, cho vui thôi chứ không như bây giờ. Olympia ngày nay chỉ còn lại những cột đá vụn vỡ. Người ta tới đây chỉ vì tính cách lịch sử.



          Click image for larger version  Name:	IMG_2885.jpg Views:	16 Size:	485.0 KB ID:	30010
          Olympia - Greece


          Trên đường về bến cũ, tàu ghé đảo Corse (Corsica) của Pháp, nơi chôn nhau cắt rốn của Napoléon. Người soán ngôi vua, tự phong vương, đánh Nam dẹp Bắc, bán trời không mời thiên lôi. Napoléon lẫy lừng, nhiều kẻ thương người ghét. Bạn có thể lang thang trong phố cũng hết ngày.




          Click image for larger version  Name:	IMG_2999.jpg Views:	16 Size:	595.7 KB ID:	30011
          Corsica - France


          Những điểm HT thích ở EP:

          Phòng: HT ở gần mid-ship, deck 10, inside stateroom, tàu chạy êm dù có lúc sóng to. Phòng rộng rãi, có đủ tủ, kệ cho HT xài. Mỗi deck có phòng giặt đồ, bàn ủi..., $3 cho giặt hay sấy, mau khô, xà phòng $1.5, trả tiền bằng 'medallion' trên máy, rất tiện cho khách.

          - Thức ăn: tương tự như Island Princess. T thích điểm tâm có oatmeal + smoke mackerel / salmon/ olive, cháo, bánh mì trứng, muesli... Buổi trưa và tối thay đổi theo khẩu vị của những ports ghé qua. Hầu như ngày nào cũng ăn cá. Tráng miệng: vẫn có những món bánh ngon, hợp với khẩu vị của HT.

          - Giải trí, văn nghệ: TV có đài tin tức, phim..., HT không mua wifi chỉ dùng 'free wifi' mỗi khi tàu ghé bến cho khách lên bờ đi chơi. Chương trình văn nghệ ở 'Princess Theater' hay, các show nhạc nhỏ rải rác ở các deck 5,6,7 chơi những bài hát hợp với sở thích của HT. Stand Up comedy: hay, cười đã đời. Destination expert: rất hay và hữu ích. Lớp dạy Spanish: học vài tiếng Spanish cho vui. Line dancing hay thể dục buổi sáng thu hút nhiều người. HT thường vưà đi bộ vừa ngắm cảnh biển lúc bình minh hay hoàng hôn, nhiều hôm cảnh đẹp tuyệt vời, ít khi tham gia các chương trình thể dục do tàu tổ chức.


          Tới giờ này, qua hai chuyến đi với Island Princess và Enchanted Princess, HT vẫn còn hài lòng với Princess.

          Sau ba tuần lênh đênh vùng biển Địa trung Hải, tàu về lại bến Barcelona - Spain. HT lấy bus (blue bus, 3 Eur) tới đầu đường La Rambla, có trạm metro tới ga Madrid Atocha trong trung tâm thành phố. Từ đây đi xe lửa tới Madrid ở đó thêm năm ngày trước khi kết thúc chuyến đi để trở về Mỹ.




          Click image for larger version  Name:	IMG_3092.jpg Views:	16 Size:	156.5 KB ID:	30012


          ~ 0 ~​
          Last edited by TrucLam; 03-20-2024, 08:57 AM.

          Comment

          Working...
          X