Announcement

Collapse
No announcement yet.

36 Binh Pháp Tôn Tử Cho Chuyện Trai Gái

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • 36 Binh Pháp Tôn Tử Cho Chuyện Trai Gái

    36 Binh Pháp Tôn Tử Cho Chuyện Trai Gái

    Lời mở đầu: Bài "36 Binh Pháp Tôn Tử Cho Chuyện Trai Gái" là các "chiêu" chúng ta cần phải biết để áp dụng cho chuyện "trị" gia đình, chuyện đời "rối rắm", hay chuyện trai gái "mù quáng", v.v... Bài này được sưu tầm, thu gọn, chế biến, và chia ra 6 lần đăng, như thế là 6 chiêu cho mỗi tuần (kỳ) đăng, do đó nhớ vận nội công siêng năng học gồng học tấn cho vững nhá. Các bạn nhớ nghiền ngẫm cho các thí dụ hằng ngày, thú đau thương, hay viết vài ý kiến trong comment cho dzui nhé.



    1. Dương đông kích tây (Đánh lạc hướng đối phương)

    Đánh lạc hướng đối phương, tức là “mờ ảo vô song” giả vờ như thật sự đánh vào phía đông, nhưng chủ yếu lại đánh vào phía tây. Có nhiều cách để thực hiện kế này, như (1) tạo tin đồn, (2) làm rối tai rối mắt, (3) buộc đối phương lo nhiều mặt, (4) mê hoặc ý chí của đối phương.

    2. Điệu hổ ly sơn (Dụ hổ bỏ núi vào rừng)

    Kế này phải dụ hổ...vào rừng, khi ấy muốn hổ ôm mình hay mình thỏ thẻ với hổ thì cũng chẳng sợ ánh mắt kiểm soát của bất kỳ ai nữa. Kế này cực kỳ quan trọng trong việc giữ người yêu.

    3. Nhất tiễn hạ song điêu (Một mũi tên hạ hai con chim).

    Được “đối tượng” yêu chỉ mới là điều kiện cần, phải được cả nhà “đối tượng” yêu mới là điều kiện đủ. Ý của mưu kế này là dùng sức lực tối thiểu để đạt được hiệu quả tối đa.

    4. Minh tri cố muội (Biết rõ mà làm như không biết).

    Không phải chuyện gì ta biết cũng đều nói cho “đối tượng” nghe cả. Có những chuyện ta biết mà làm ra vẻ không biết gì để kiểm tra tấm lòng chân thành và trung thực của “đối tượng” đối với ta.

    5. Du long chuyển phượng (Biến rồng thành phượng).

    Kế này nghĩa là bên trong là hình rồng đó, nhưng làm cho nó trở thành phượng. Ví dụ, nếu hôm nay ta đi chơi với bạn về không kịp trể hẹn cùng “đối tượng” thì phải nói rằng bận việc nhà phụ giúp ba mẹ...chẳng hạn.

    6. Mỹ nhân kế (Kế dùng người đẹp).

    Kế này được áp dụng thường xuyên trong sinh hoạt hằng ngày và bao giờ cũng có hiệu quả vì anh hùng quá bị mê hoặc mỹ nhân quan. Các anh phải luôn cảnh giác "yêu thì khổ, không yêu thì lỗ, ..."

    (Còn tiếp)

  • #2
    úi giời ,anh C nhiều kế như vậy!! thảo nào ,....con tim non nớt cứ bị "thổn thức" hoài !!!!!

    út mít NT

    Comment


    • #3
      Không rõ bạn đã dùng kế nào trong 'tam thập lục kế' của Tôn Tử để có thể bắn rớt được chị Đại Bàng?

      Comment


      • #4
        Chắc đầu tiên đi kiếm nơi "kèm" những chim "Hoàng Oanh" non nớt trước, sau đó mới dám tìm chiêu rước "đại bàng" ...

        Đại ca chỉ đàn em vài chiêu "bò túi" đi... :cuoilan::cuoilan:

        Comment


        • #5
          36 Binh Pháp Tôn Tử Cho Chuyện Trai Gái (tiếp theo)

          7. Sấn hỏa đả kiếp (Theo lửa mà hành động).

          Kế này là lợi dụng lúc đối phương “bấn loạn” tinh thần để thao túng, lúc tình hình rối ren mà sắp xếp theo ý muốn. Đặc điểm của kế này là phải biết tùy cơ ứng biến.

          8. Vô trung sinh hữu (Không có mà làm thành có).

          Chính ta phải tạo ra thời cơ để duy nhất tỏ rõ bản lĩnh của mình. Ví như nếu “đối tượng” bơi giỏi thì phải tìm dịp giả bộ rơi xuống nước cho “đối tượng” nhảy xuống cứu...Kế này phải thực hiện cực kỳ cẩn trọng và chính xác đấy nhé, nếu không thì hậu quả sẽ khôn lường.

          9. Tiên phát chế nhân (Ra tay trước để chế phục đối phương).

          Phàm ở đời làm gì cũng phải tính chuyện đi trước người khác một bước. Chính vì thế phải đánh nhanh thắng nhanh, ra tay trước những bọn tình địch kia để thu phục đối phương.

          10. Đả thảo kinh xà (Đập cỏ làm cho rắn sợ)

          Bình thường lòng tham lam hay có những phút xao lòng, nhất là khi ngoại cảnh xung quanh chi phối, ví dụ như có nhiều “người đẹp” bu quanh "đối tượng". Ta có thể bóng gió xa xôi, cốt là để “đối tượng” hiểu rằng ta đã biết tất cả và duy nhất trên đời này ta chính là của “đối tượng”.

          11. Tá đao sát nhân (Mượn đao để giết người).

          Thay vì nhỏ mọn ghen tuông vớ vẩn thì ta phải tỏ ra là người rộng lượng, vị tha. Nhưng phải làm sao để tình địch kia triệt hạ lẫn nhau và trở nên nhỏ mọn trong mắt “đối tượng”, còn ta chỉ "ngồi trên núi xem hổ đánh nhau", rốt cuộc trong mắt “đối tượng” lũ chúng nó đều xấu cả, chỉ mình ta là thần tượng. Nhớ ngày xưa Hoạn thư ghen mà Thúc Sinh không làm gì được và Thúy kiều cũng phải chào thua!

          12. Di thể giá họa (Dùng vật gì để vu khống người ta).

          Kế này là giã vờ đau khổ, ghen tuông vu oan cho tấm lòng trong sáng của người ta, khiến người ta phải ấm ức, tức giận, tìm cách chứng minh, rồi khi ấy ta sẽ giả vờ ngây thơ...xin lỗi!

          Comment


          • #6
            13. Khích tướng kế (Kế chọc giận tướng giặc)

            "Khích tướng kế" là kế chọc giận tướng giặc, làm tướng giặc nổi giận. Nổi giận sẽ mất sáng suốt, thiếu suy nghĩ, không tự chủ được con người mình. Căn bản mưu thuật của thuyết, theo Tuân Tử có bốn điều: Cơ, dũng, trí, biến.

            - Cơ: Là xem thời độ thế, nhân lợi thuận tiện.

            - Dũng: Là quyết đoán nói những điều không ai dám nói.

            - Trí: Là biết rõ sự tình, tâm lý, giải quyết được thắc mắc, chế phục được người.

            - Biến: Là biến hóa, trong các trường hợp bất trắc.

            14. Man thiên quá hải (Lợi dụng sương mù để lẩn trốn)

            Kế "Man thiên quá hải" là lợi dụng lúc trời sương mù mà lẩn trốn, vượt qua hay hành động ngay trong lúc sương mù. Kế "Man thiên" đem áp dụng thực hiện được cả hai mặt: tiêu cực lẫn tích cực. Tích cực là đem ánh sáng đến cho một tình thế mờ mịt. Tiêu cực là lẩn tránh một tai họa, là lợi dụng cơ hội sơ hở của địch để thoát bí.

            15. Ám độ trần sương (Đi con đường mà không ai nghĩ đến)

            Kế "Ám độ trần sương" là bí mật đưa quân qua con đường mà không ai nghĩ rằng ta sẽ đi qua. Kế này áp dụng giữa lúc hai bên đang đấu tranh, chiến đấu với nhau. Mỗi bên đều ra sức giấu mục tiêu thật của mình rồi đưa ra mục tiêu giả mà lừa đối phương.

            16. Phản khách vi chủ (Đổi vị khách thành vị chủ)

            Kế "Phản khách vi chủ" là đổi địa vị khách thành địa vị chủ. "Phản khách vi chủ" là trong đấu tranh đang ở vào thế bị động nên phải tìm kế hoạch đến chủ động, khách vốn là địa vị bị chi phối, mọi việc đều do chủ đặt định sắp xếp.

            17. Kim thiền thoát xác (Ve sầu vàng lột xác)

            "Kim thiền thoát xác” là con ve sầu vàng lột xác.

            Kế này dùng cho lúc nguy cấp, tính chuyện ngụy trang một hình tượng để lừa dối, che mắt đối phương, đặng đào tẩu chờ một cơ hội khác.

            18. Không thành kế (Kế bỏ trống cửa thành)

            "Không thành kế" là kế bỏ thành trống, thành bỏ ngỏ. "Không thành kế" thực ra là một cách tạo nghi âm cho đối phương, mục đích là không cho đối phương sớm có một quyết định. Một là lúc tình thế cực khẩn cấp, nguy hiểm như treo trên sợi tóc, buộc phải dùng nghi binh để lừa dối đối phương mà dựa vào đó để trốn thoát. Hai là rút lui với đầy đủ kế hoạch dụ cho địch quân xâm nhập rồi mới bao vây tiêu diệt.

            Comment


            • #7
              19. Cầm tặc cầm vương (Dẹp giặc phải bắt tướng giặc)

              "Cầm tặc cầm vương" là dẹp giặc phải bắt chúa giặc.

              Phương pháp bắt chúa giặc thật thiên biến vạn hóa, không cứ bằng sức mạnh hay bằng trí khôn. Các kế khác như "Điệu hổ ly sơn", "Mỹ nhân kế" hay "Man thiên quá hải" đều có thể dùng cho kế "Cầm tặc cầm vương". Để đối phó với một nhân vật anh hùng, thì dù một quả đạn mà giết hay dùng mỹ nhân kế mà nhử thì cũng như nhau.

              Nhưng đa số âm mưu cầm vương được hiệu quả bằng kích thích anh hùng và mỹ nhân kế.

              "Tự cổ anh hùng đa hiếu sắc" là vậy.

              Việt Vương thua trận rồi, mà chỉ dùng một nàng Tây Thi đã đủ giam cầm Phù Sai. Lý Viên muốn đoạt quyền của Xuân Thân Quân, nên đã cho cô em là Lý Yên sang làm tì thiếp. Đó là những cách gián tiếp để cầm vương.

              20. Ban chư ngật hổ (Giả làm con heo để ăn thịt con hổ)

              Kế "Ban chư ngật hổ" là giả làm con heo để ăn thịt con hổ.

              Lão Tử nói: “Người cực khôn khéo mà làm ra vụng về”, cũng như câu "đại trí nhược ngu". Người đi săn thường học tiếng heo kêu rồi tự giả làm heo để nhử con hổ.

              Đối với kẻ thù, ta hãy giả ngu như một con heo, trên bề mặt cái gì cũng thuận chịu, lúc nào cũng cười, lúc nào cũng cung kính để cho địch mất hết nghi âm. Chờ thời cơ chín, tìm thấy chỗ nhược của kẻ thù mà đập đòn sấm sét.

              - Dùng việc không gì quan trọng bằng bí mật.

              - Hành động không gì quan trọng bằng thừa lúc bất ý.

              - Dò xét không gì quan trọng bằng làm cho địch không hay biết.

              - Bên ngoài ra vẻ loạn mà bên trong rất có cơ ngũ.

              - Tỏ ra đói mệt nhưng thật là no khỏe.

              - Làm ra ngu xuẩn nhưng rất tinh tường.

              Những câu trên đây chính là căn bản lý luận của kế "Ban chư ngật hổ" vậy.

              21. Quá kiều trừu bản (Qua cầu rồi phá cầu)

              "Quá kiều trừu bản" là qua cầu rồi thì phá cầu, ý nói một người sau khi đã thành công, muốn hưởng thụ một mình nên giết hại hoặc xa lánh những người bạn đã đồng lao cộng khổ với mình.

              Kế "Quá kiều trừu bản" thường trái ngược với kế "Ban chư ngật hổ". Qua cầu cất nhịp là lúc đắc thời đắc thế đem thuộc hạ ra mà khai đạo. Còn giả tiếng heo là kế áp dụng giữa lúc ở vào thế kẹt.

              Đứng trên lập trường đạo lý thì cất nhịp cầu là một hành động vong ân bội nghĩa.

              Lưu Bang nổi danh là người qua cầu cất nhịp lớn nhất trong lịch sử. Lúc Lưu Bang hàn vi còn đi ăn cắp gà, thôi thì Bang nói đủ các điều ngon ngọt dễ nghe để tựu chúng lập đảng. Đến khi nên cơ nghiệp rồi, lo việc củng cố quyền thế, Lưu Bang chẳng ngại gì hết, đổi lại thái độ, nghi ghét triều thần.

              Người thứ nhất mà Lưu Bang lôi chém là Hàn Tín, rồi đến Bành Việt, Anh Bố, bỏ tù Tiêu Hà, Trần Hi, Phàn Khoái.

              Trương Lương thấy họa chẳng chóng thì chày cũng đến với mình, nên bỏ trốn lên rừng học đạo tu tiên.

              22. Liên hoàn kế (Kế móc nối nhau)

              "Liên hoàn kế" là nối liền với nhau thành một dây xích.

              "Liên hoàn kế" còn là vận dụng một quyền thuật để tạo phản ứng dây chuyền cho đối phương hoặc gây thành phản ứng nhiều mặt.

              Mỹ nhân kế là vũ khí phổ biến nhất cần thiết cho việc dùng "Liên hoàn kế". Vì người đẹp ví như nước, anh hùng ví như bùn, nước làm cho bùn nhão ra.

              Từ ngàn xưa, đa số anh hùng đã vì thương hoa tiếc ngọc nên bỏ lãng nhiệm vụ. Tuy vậy, vẫn phải phân biệt "Mỹ nhân kế" với "Liên hoàn kế".

              Liên hoàn kế là một hình ảnh của thực tiễn, bất cứ việc gì xảy ra cũng gây thành phản ứng dây chuyền. Việc xảy ra hôm nay cũng không tự dưng mọc ra, nó phải là kết quả dây chuyền từ những sự việc trước.

              23. Dĩ dật đãi lao (Lấy khỏe để đối phó với mệt)

              Kế "Dĩ dật đãi lao" là lấy sự thanh thản để đối phó với hấp tấp, nhọc nhằn; dưỡng sức mà đợi kẻ phí sức.

              Kế này viết ở trong thiên "Quân Tranh" của bộ "Tôn Tử Binh Pháp": "Lấy gần đợi xa, lấy nhàn đợi mệt" nghĩa là trên chiến thuật phải tìm nắm trước địa vị chủ động để ứng phó với mọi tấn công của địch.

              Cũng có ý nói nên chuẩn bị chu đáo, dễ dàng lấy cái thế bình tĩnh xem xét tình hình biến hóa mà quyết định chiến lược, chiến thuật. Đợi địch mỏi mệt, tỏa chiết bớt nhuệ khí rồi mới thừa cơ xuất kích.

              Tôn Tử gọi thế là: "Ẩn sâu dưới chín từng đất, hành động trên chín từng trời".

              Sử dụng sách lược này đòi hỏi thái độ tuyệt đối trầm tĩnh ứng biến, đo được ý kẻ thù, hoàn cảnh kẻ thù, thực lực kẻ thù. Nếu thời cơ chưa chín thì đứng yên như trái núi. Khi cơ hội vừa tới thì lập tức lấp sông, chuyển bể.

              Tư Mã Ý ngăn Gia Cát Lượng ở Kỳ Sơn.

              Chu Du phóng hỏa tại Xích Bích.

              Tào Tháo đại phá Viên Thiệu nơi Quan Độ.

              Tạ Huyền đuổi Bồ Kiên ở Phi Thủy.

              Tất cả đều lấy ít đánh nhiều, thế kém vượt thế khỏe. Tất cả đều là kết quả sử dụng tài tình sách lược "Dĩ dật đãi lao".

              24. Chỉ tang mạ hòe (Chỉ vào gốc dâu mà mắng cây hòe)

              "Chỉ tang mạ hòe" là chỉ vào gốc dâu mà mắng cây hòe. Ý nói vì không tiện mắng thẳng mặt nên mượn một sự kiện khác để tỏ thái độ.

              Comment

              Working...
              X