Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thời hoa đỏ (Thơ Thanh Tùng-Nhạc Nguyễn đình Bản

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thời hoa đỏ (Thơ Thanh Tùng-Nhạc Nguyễn đình Bản



    Bài thơ Thời hoa đỏ của Nhà thơ Thanh Tùng được viết vào khoảng năm 1972, sau đó được Nhạc sĩ Nguyễn Đình Bản phổ nhạc. 40 năm qua, bài thơ và sau này là bài hát đã khiến hàng triệu trái tim xúc động và khao khát được sống lại “thời hoa đỏ” ngày xưa. “Mỗi mùa hoa đỏ về - Hoa như mưa rơi rơi - Cánh mỏng manh tan tác đỏ tươi - Như máu ứa một thời trai trẻ”…

    (Minh họa: Ngọc Diệp)

    Thời hoa đỏ

    Dưới màu hoa như lửa cháy khát khao

    Anh nắm tay em bước dọc con đường vắng

    Chỉ có tiếng ve sôi chẳng cho trưa hè yên tĩnh

    Chẳng chịu cho lòng ta yên

    Anh mải mê về một màu mây xa

    Về cánh buồm bay qua ô cửa nhỏ

    Về cái vẻ thần kỳ của ngày xưa

    Em hát một câu thơ cũ

    Cái say mê một thời thiếu nữ

    Mỗi mùa hoa đỏ về

    Hoa như mưa rơi rơi

    Cánh mỏng manh tan tác đỏ tươi

    Như máu ứa một thời trai trẻ

    Hoa như mưa rơi rơi

    Như tháng ngày xưa ta dại khờ

    Ta nhìn sâu vào mắt nhau

    Mà thấy lòng đau xót

    Trong câu thơ của em

    Anh không có mặt

    Câu thơ hát về một thời yêu đương tha thiết

    Anh đâu buồn mà chỉ tiếc

    Em không đi hết những ngày đắm say

    Hoa cứ rơi ồn ào như tuổi trẻ

    Không cho ai có thể lạnh tanh

    Hoa đặt vào lòng chúng ta một vệt đỏ

    Như vết xước của trái tim

    Sau bài hát rồi em lặng im

    Cái lặng im rực màu hoa đỏ

    Anh biết mình vô nghĩa đi bên em

    Sau bài hát rồi em như thể

    Em của thời hoa đỏ ngày xưa

    Sau bài hát rồi anh cũng thế

    Anh của thời trai trẻ ngày xưa.

    Thanh Tùng

    Hôm nay chúa nhật mà Sydney mưa dập gió vùi thê thảm,lang thang trên mạng,tìm mãi mới ra được bài thơ của Thanh Tùng viết năm 72 ở miền Bắc rồi được nhạc sĩ Nguyễn đình Bản phổ nhạc.Có thể nói đây là "hàng quý hiếm " của giai đọan này ở đất Bắc.Bài thơ sâu lắng và xúc động đưa ta về một thời hoa mộng với cách gieo vần và thi tứ phảng phất giọng thơ của thi sĩ Đoàn Phú Tứ..Xin mời quý anh chị thưởng thức qua giọng ca đằm thắm của ca sĩ Lệ Thu (trẻ).Bản nhạc này cung xin được gửi tặng đến buổi họp mặt của các anh chị cựu sinh viên DHSPKTTD ở Mỹ để "Ôn cố tri tân" một thời trai trẻ...

    TuanTon

  • #2
    VỀ NHẠC PHẨM VÀ BÀI THƠ “THỜI HOA ĐỎ”

    Nguyễn Đình Bảng là một nhạc sĩ khiêm nhường. Ông không có nhiều tác phẩm nổi trội trên đời sống âm nhạc, nhưng mỗi tác phẩm của ông mang một nét duyên thầm mà phải qua thời gian người nghe mới cảm nhận thấy.

    Nguyễn Đình Bảng sáng tác “Thời hoa đỏ” trong hoàn cảnh trớ trêu: Thời đó ông cùng vài người bạn sang Liên Xô tu nghiệp về âm nhạc. Trong khi mọi người lao vào học tập thì ông bị bệnh nặng phải vào bệnh viện. Trong hoàn cảnh cô đơn giữa bệnh viện xa lạ với những người xa lạ, giữa một mùa đông u ám băng tuyết đầy trời, sức khỏe thì cạn kiệt – ông lần giở sổ tay ra đọc và bắt gặp bài thơ “Thời hoa đỏ” của nhà thơ Thanh Tùng mà ông chép từ bao giờ. Cảm xúc trào dâng và ông làm nhạc phẩm “Thời hoa đỏ”.

    Ở Việt Nam người ta ta đã dựng một clip về nhạc phẩm “Thời hoa đỏ”. Ở đó có hình ảnh một người lính trẻ - thương binh khiếm thị, lần về thăm lại ngôi trường xưa. Anh đứng lặng ngoài tường rào lắng nghe tiếng thầy cô giáo giảng bài, tiếng các em nhỏ nô đùa – giữa đầy một trời phượng đỏ như máu và tiếng ve kêu khắc khoải, hoài niệm về tình yêu học trò của mình.

    Rồi anh lặng lẽ ra về. Khi lần mò qua ngã tư, anh đụng phải một cô giáo đạp xe ngang qua. Họ thảng thốt gọi tên nhau, ôm chầm lấy nhau như cuộc chia ly mới chỉ ngày hôm qua, để rồi vô vọng nhận thấy không thể quay ngược được thời gian.

    Clip cho người xem hiểu rằng ca khúc – bài thơ “Thời hoa đỏ” viết về những mất mát hy sinh của người lính sau chiến tranh, viết về số phận con người, số phận tình yêu sau chiến tranh. Do đó nhận được nhiều tình cảm của những người lính, bởi họ thấy Nguyễn Đình Bảng và Thanh Tùng đang viết về số phận của họ.

    Nhưng sự thực thì Thanh Tùng viết “Thời hoa đỏ” khi đang lang thang bán dạo sách cũ kiếm sống trên hè phố Hải Phòng – Thành phố hoa phượng đỏ, vì bị vợ bỏ và đuổi ra khỏi nhà. Lý do là nhà thơ không làm ra đủ tiền để nuôi sống bản thân mình, chứ đừng nói gì cưu mang vợ con. (Muốn cho trộm khỏi dòm nhà, hãy đề ngoài cửa: đây là nhà thơ!). Khi ấy cuộc hôn nhân của ông cùng người vợ này ở Hải Phòng đổ vỡ, ông mãi ôm những kỷ niệm mối tình với người vợ đầu của ông ở Hải Phòng đã chia tay ông đi lấy người khác ở Quảng Ninh. Tuy chia tay nhau nhưng Thanh Tùng vẫn yêu thương người vợ này. Khi nghe tin bà mất, ông ra Quảng Ninh viếng bà. Nỗi bi thương về cuộc tình đã trở thành nguồn cảm hứng cho bài thơ Thời hoa đỏ ra đời.

    Sau này còn có một bài thơ nữa của Thanh Tùng được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc, bài “Hà Nội ngày trở về” với câu thơ: “Hà Nội ơi, mỗi khi lòng xác xơ – Tôi vội vã trở về….”.

    Tuấn Tôn giới thiệu luôn bản này với các bạn đi.(http://youtu.be/dydmmzpbeE4)

    Comment


    • #3
      Nghe qua tiết điệu bài này giống như bài "Quê Hương" có giai điệu của các nhạc sị miền Bắc. Tôi vote "like" bài này vì nó chất chứa một nỗi lòng khác, không phải cuộc tình trái trở mà tư tưởng trái trở....qua các câu thơ sau đây:

      Hoa đặt vào lòng chúng ta một vệt đỏ

      Như vết xước của trái tim

      Sau bài hát rồi em lặng im

      Cái lặng im rực màu hoa đỏ

      Anh biết mình vô nghĩa đi bên em

      My 2 cents! :s

      C

      Comment


      • #4
        Rất ngưỡng mộ sự tinh tế của anh Cường.Thay cấu trúc,đổi nhịp điệu...,Anh giống Mẫn giác Thiền sư quá mất rồi.

        TuanTon

        Comment

        Working...
        X