Announcement

Collapse
No announcement yet.

Canberra's Floriade

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Canberra's Floriade





    Lời nói dầu :

    Cứ mổi độ Thu về trên Bắc bán cầu, các bạn hãy để hồn thu thấm vào tình nghệ sĩ , hãy ngồi dưới hàng cây để nghe lá thu rơi xào xạc , hãy đứng nhìn con chó (Belgian Shepherd) nhe răng sủa mà nghe như tiếng gọi đàn của con nai vàng ngơ ngác , hãy bước đi trên bãi cỏ công viên mắt ngắm trời thu để nghe bàn chân đạp nhẹ lên lá vàng khô chứ không phải cái gì khác v.v. Tóm lại khi Thu đến các bạn đi đâu cũng nghe ca tụng mùa thu, nghe riết cũng chán, nay để thay đổi không khí mời các bạn xem một vài nét xuân về ở Miệt Dưới.

    Page1 : Năm 2010

    Page2 : Năm 2013 (shortcut)

    I. Canberra’s Floriade 2010 .

    Nguyễn thiện Toản

    Tháng 9, 10, 11 là 3 tháng mùa xuân của vùng ôn đới trên Australia . Hằng năm vào tuần thứ nhì của tháng 9 ở thủ đô Canberra có 1 hội chợ triển lãm về bông hoa trong 4 tuần . Người Úc gọi nó là Floriade . Floriade lấy từ chử Latin floriat có nghĩa là thiết kế bằng hoa .

    Năm 1988 vào dịp tổ chức mừng ngày Australia được 200 năm cũng là ngày sinh nhật thứ 75 của Canberra, dựa vào nguồn cảm hứng của hội triển lãm hoa Hoà lan (Holland / The Netherlands) người ta đem đất đến đấp mô trồng thật nhiều hoa trong công viên Commonwealth Park ở ngay trung tâm thủ đô để mọi người tới xem .

    Hấp lực từ trí tưởng tượng ,khả năng tạo hình phong phú và màu sắc hấp dẩn của bông hoa đã thu hút một lượng khách rất lớn trong nước , quốc tế và ngay cả dân ở địa phương ,từ đó đã nó trở thành 1 festival mùa xuân và nguồn lợi kinh tế cho thủ đô Canberra .

    Năm nay chủ đề cho Floriade 2010 là “Imagination : Where will yours take you “ .Với chương trình liên tục vui chơi, phim, nhạc ,kịch , học hỏi kinh nghiêm làm vườn , triển lảm , hội chợ , từ thiện ... trong 30 ngày và 4 đêm ( Ban ngày vào cửa tự do , ban đêm phải mua vé )



    Dân Sydney muốn về thủ đô trong dip Floriade festival trong 1 ngày, phải dậy sớm để rời nhà lúc 5-6 giờ sáng , lái xe qua hai xa lộ cở 300km (180miles), sau 1-2 lần dừng lại để nghỉ ngơi, ăn sáng sẽ đến đó vào khoãng 9-10 giờ may ra còn chổ đậu xe .

    Trước hết mời các bạn xem vài hình ảnh thiết kế hoa nhìn từ trên cao xuống .




    Tiếp theo là những hình ảnh chụp thật gần







    Sự khác biệt giữa xem hoa trong hình và xem hoa tại chổ có thể là những cú hắc xì khó chịu do phấn hoa bay vào mũi, tệ hơn thì mặt sẽ bị sưng lên, nghẹt mũi, ngứa họng ngứa mắt ...người nào dể bị dị ứng thì tốt nhất nên uống thuốc trước



    Cưỡi ngựa xem hoa cũng nhiều hên xui : đi sớm thì hoa chưa nở , đi trể thì hoa tàn , trời nắng thì hoa héo , trời mưa thì chẳng chụp được hình



    Thỉnh thoảng trong đám đông lại nghe được tiếng Việt gọi nhau làm dáng trước các ống kính chụp hình , xem hoa hay xem người tùy thích .




    Chủ yếu là hoa Tulips với đủ màu sắc , tuy nhiên cũng có nhiều loại khác để làm nền



    Hoa nở rồi hoa tàn , cuộc vui nào rồi cũng đến lúc kết thúc



    Đối với những người lớn tuổi , mỗi lần rời Canberra thế nào cũng tự hỏi : Sang năm vào dịp nầy có nên đi nữa hay không . Nếu câu trả lời là không , ít nhiều sẽ cảm thấy lưu luyến khi ra khỏi thủ đô. Chính sự lưu luyến nầy sẽ kéo họ về lại Canberra cũng đúng vào thời điểm nầy sang năm .

    NTT

    (Floriade 2013 is on page2)





  • #2
    I nike it!

    :thank3:

    Comment


    • #3
      Kêt luận của Xuân Lan: Nếu có đi du lịch ở Úc hay họp mặt ở Úc (hihihi) thì nên đi vào thời gian này phải không anh En-nờ-tê-tê(NTT)?:P

      Comment


      • #4
        Nhớ lại năm 1974-1975, mỗi ngày đều gặp nhau trên xe buýt Liên Thành hay Phước Lộc Thọ đi từ SG-Thủ Đức hoặc ở trường, Toản bề ngoài rất ít nói,kín đáo,lịch sự,nay nhờ HM mới biết thêm bên trong bạn mình là một kho tàng kiến thức văn chương ,nghệ thuật phong phú...

        Rất mong có dịp đến thủ đô Canbera Úc để được thưởng lãm festival Hoa.

        Comment


        • #5
          Chào anh Toản

          Tháng 9 tới rồi , không biết hoa Jacaranda ở Sydney nở chưa nhỉ , tiếp theo hội hoa Floriade anh giới thiệu mùa hoa Jacaranda đi , đường nhà anh có trồng hoa này không , đường nào mà có trồng cây này thì thật là thơ mộng

          Chúc vui khỏe




          https://www.doquanmusic.net

          Comment


          • #6
            Hoa Jacaranda trông rất mỏng manh, hồn nhiên, thơ mộng và cây hoa này đôi khi còn được gọi bằng một cái tên khác là ‘exam tree’ vì mùa hoa nở cũng là mùa thi cuối năm ở các đại học. Người ta đồn rằng nếu hoa rụng ngay phía trên đầu của sĩ tử nào thì người ấy chắc chắn sẽ thi đậu, nhưng cũng có người nói ngược lại, ai đúng ai sai ? :P

            Comment


            • #7
              Cám ơn bạn đọc (Guest) đã góp thêm màu tím rất đẹp cho mùa xuân ở Australia . Đầu hẻm nhà tôi cũng có một cây phượng tím nầy nhưng rất tiếc lại nằm gần cột điện của cả xóm cho nên bị ông nhà đèn cắt thành chữ i-cà -rết ( Y) để khỏi chạm dây điện chạy qua ở giữa . Tuy vậy cứ mổi năm hoa tim rụng cũng đầy xung quanh .

              Nói về hoa Jacaranda, nổi nhất có lẽ ở thành phố Grafton phía Bắc NSW, mổi năm đều tổ chức lễ hội lấy tên là Grafton Jacaranda festival . Đây đúng nghĩa là "chân trời tím" của nhiều người Việt và vợ chồng tôi rất muốn đến đúng dịp để ngắm cảnh thực sự như thế nào trước khi viết giới thiệu đến bạn đọc . Trong lúc chờ đợi , các bạn có thể tham khảo trang chủ :



              À mà tại sao lại phải NTT viết giới thiệu trong khi nhiều bạn hữu đã đến đó rồi ,tài năng lại viết vui, hấp dẩn hơn, đang ở khắp nơi trên đất Úc ?

              Lời đồn về 'hoa exam' của anh Hùng là rất đúng , tuy nhiên nếu số hoa rơi trên đầu chưa đủ thì sĩ tử sẽ phải học lại để chờ mùa hoa năm tới !

              Thân ái

              NTT

              Comment


              • #8
                'Guest' thường hay ngồi trước hiên nhà SPKTTĐ xem bài các anh chị viết , thấy zui quá nên bất chợt xía vô , cám ơn Chủ nhà từ bi mà hong tạt nước !

                'Guest' thấy anh Nhường viết anh Toản ngoài thì nghiêm nhưng tâm hồn thì văn chương lai láng nên ' Guest ' nghi nghi đường tới nhà anh Toản có cây phượng tím , và Guest đã nghi đúng. Các bạn tưởng tượng chữ Y kết toàn bằng hoa màu tím thì đẹp cỡ nào ?

                Các chị YT , XL , NL , ĐH , HN , LL nếu đi du lịch Úc mùa này thì được thưởng lảm thêm cảnh hoa phượng Úc nở mà nhớ hoa phượng VN

                Chân trời tím hoặc kỷ niệm sĩ tử được nhiều người nhắc tới nhưng 'Guest' vẫn mong được du lịch bằng tác phẩm của anh Toản vì 'Guest' nghĩ anh Toản là thổ địa ở NSW nên viết chắc chắn hấp dẫn nhất

                Chúc cả nhà vui
                https://www.doquanmusic.net

                Comment


                • #9
                  Chào ngươì bạn mới đến,

                  "Nào mình cùng nắm tay , nào mình cùng "viết vô" , nào mình cùng hát ca , cùng nhau nắm tay vui đùa .Là là là là lá la, là la lá la là la".

                  Trời ơi ngồi ngoài hiên làm chi cho lạnh . Nhào dzô mà uống ly nước chanh đường , mà vui với bạn bè trường cũ tình xưa đi chứ .Diễn đàn ĐHSPKT welcome everybody đặc biệt là các bạn cùng lò ĐHSPKT và ở Úc (vì sẽ có thêm cuỉ) cho anh Toản nhóm lửa nướng BBQ đãi bạn bè nếu có dịp ghé đến Úc xem hoa nở . Như anh Cường đã hát "Lời tỏ tình đã có người nghe".Lẩm nhẩm tính ra dân ĐHSPKT ở Úc cũng đông đâu thua gì Canada đâu nhưng chưa "Nối đường tơ" được đó thôi.

                  Mình cũng rất thích cây hoa phượng tím, lần đâu tiên được nhìn thấy cây hoa phượng tím khi đi HM ở San Jose làm mình ngơ ngẩn , trời ! sao mà đẹp thế ,cây và lá cũng giống hoa phượng đỏ VN mình. "Đường phượng bay mù không lối vào , hàng cây đứng đan gần với nhau"(TCS). Ở chỗ mình (Washington DC) muà xuân có hoa đào nở đẹp lắm , nhưng cũng hên xui may ruỉ như anh Toản nói, có năm nở sớm có năm nở muộn, Festival trong vòng 1 tuần , mà hoa nở chỉ được vài 3 ngày nếu gặp trời mưa thì coi như thua . Nếu có dịp mời bạn đến Washington DC xem hoa đaò nở và dự Festival Cherry Blossom.

                  Thân mến ,NL.

                  Comment


                  • #10
                    Ha ha ha Chào chị Ngọc Lan

                    Em thích chị rồi đó à nghen !

                    Nếu các chị có dịp qua Úc du lịch , em sẽ làm vệ sĩ cho , chị đừng lo cho anh Toản hong có củi làm BBQ , tuy đường tơ Úc châu sĩ tử chưa nối , nhưng ngày nào cũng có chục cặp mắt kiếng từ Úc vào đây , thì tới ngày đó sẽ có người giúp anh Toản chị ạ , nướng BBQ dễ lém , mấy anh nướng cũng được , không lo , không lo

                    Mai mốt em sẽ qua thăm vườn chị rồi nói chiện tiếp còn bây giờ em phải đi thôi , vì đứng đây hơi lâu , em sợ anh Toản ấp sét lém

                    Chúc cả nhà vui

                    NNH
                    https://www.doquanmusic.net

                    Comment


                    • #11


                      II . Canberra’s Floriade 2013 .



                      Logo

                      Các bạn thân mến

                      Mùa xuân một lần nữa lại về trên vùng ôn đới của Australia . Du khách bốn phương ai có về Canberra từ ngày 14th Sep đến 13 Oct ,sẽ thấy lại màu hoa xưa rực rỡ dưới trời xanh nắng ấm ở hội hoa 2013 . Năm nay, chủ đề floriade là Beautiful Innovation .



                      Nghìn hoa khoe sắc ở đây nếu được ghi lại ,sẽ là những hình ảnh chẳng bao giờ bị lổi thời cho dù thời gian trôi vùn vụt từ năm nầy qua năm khác .





                       



                      Có những cánh hoa tulip có rua ở cánh rất đặc biệt 



                      Hoa vàng thì vẩn vàng , hoa đỏ vẩn đỏ , chang hòa dưới nắng xuân của thủ đô .







                      Hóa ra so với floriade 2010 ,  cánh hoa xưa thì vẩn vậy, chỉ có người xưa, mới hai năm đã thấy khác nhiều ! 



                      Người xưa ? Không , không phải người xưa ! Họ là nhóm vũ công tạo dáng trước các ống kính của khán giả trước khi lên sân khấu biểu diển màn múa bụng ( belly dancing)

                      Xem xong hoa , mời các bạn lên đồi hóng gió xuân, ngắm một phần cảnh của Thủ đô Canberra . Hình chụp từ đỉnh núi Ainslie .



                      Dưới chân núi là bảo tàng viện chiến tranh  ( Australian war memorial)  . Tiếp theo là đại lộ Anzac thẳng đến bờ hồ ( lake Burley Griffin) . Xa xa bên kia hồ là tòa nhà quốc hội . Nói chung  thành phố nầy là thành phố “vẽ trước xây sau “ nên cảnh vật  được bố trí rất  hài hòa và đẹp,  Thủ đô của Miệt dưới mà ! 

                      Thân ái

                      NTT


                      Comment


                      • #12
                        Nhìn cảnh bông hoa đủ loại, với nhiều màu sắc tươi đẹp, rực rỡ...đẹp quá, quá đẹp.

                        Ước gì có mặt ở hội Hoa lúc này quá đi... Ước gì...

                        Ừ thôi! Dạo cảnh qua hình cũng đỡ ...hihi

                        Comment


                        • #13


                          Cám ơn anh Toản đã cho diễn đàn thưởng lãm hoa và sắc Xuân ở thủ đô Canberra của Úc, bù lại với mùa Đông buồn và lạnh đầu tiên Tuấn trải qua ở nơi đây. Về ảnh chụp toàn cảnh tòa nhà quốc hội của Úc, rất chuyên nghiệp và đầy đủ khuôn hình, tiếc là hơi nhỏ nên chi tiết không rõ lắm.

                          Tuấn rất ngạc nhiên về cách chọn địa điểm đặt tòa nhà quốc hôi mới và bố cục tổng thể nơi này. Theo ảnh của Anh Toản gửi cho diễn đàn, Tuấn nghĩ là giới quan chức chính phủ của Úc đã rất tin vào phong thủy (Fengsui) của châu Á và có lẽ có sự tư vấn nào đó từ các Thầy phong thủy đến từ Đài Loan.



                          Nhà Quốc hội ( hình trên Net)


                          Tòa nhà quốc hội đã được xây mới trên đồi cao và khi quan sát gần thì thấy ngọn đồi chọn để đặt nhà quốc hôi mới đã được đắp thêm đất rất nhiều để tạo độ cao và sửa lại hình dáng quả đồi cho tròn trịa, cân phân . Phía sau lưng nhà quốc hội mới, họ đặt một ngọn tháp bằng bạch kim vút cao lên bầu trời để thay cho tòa nhà quốc hôi cũ nằm trũng sâu dưới chân đồi. Xa xa đằng sau nhà quốc hội mới là ngọn núi nhỏ chắn lưng (thế tọa sơn) và phía trước (chỗ anh Toản đứng chụp bức hình này) là ngọn núi đá đen làm thành một thư án để che cho tòa nhà quốc hội, chiếc hồ phía trước nhà quốc hội cũng có sự can thiệp của phong thủy, rõ nét nhất là bờ kè beton đúc một đoạn dài ở ngay phía trước chính giữa của tòa nhà quốc hội để nắn dòng chảy tự nhiên của chiếc hồ này tạo ra thế "Thủy trường lưu" và đặt quốc hội vào điểm tụ khí tự nhiên mà đỉnh cao là tháp bạch kim cao vút được xây dựng trên bệ đá hoa cương vững chải làm nền đúng theo thuật ngũ hành của phong thủy Đài Loan.






                          Chưa kể, nếu nhìn kỹ bố cục toàn cảnh nhà quốc hội mới, chúng ta sẽ thấy tính đăng đối của phong thủy được phát huy tối đa bằng việc xây hai chiếc cầu đối xứng với độ cong và hình dáng cân đối đến độ tuyệt đối tạo ra hình dáng của chiếc cung căng dây và một mũi tên bạch kim đã được dương lên trời cao, hai chiếc cầu đặt hai bên nhằm thay đổi dòng lưu thông thành đi ngang qua quốc hội nhằm giữ được thế tụ khí của tòa nhà.



                          ( Cảnh từ nhà Quốc hội nhìn sang ngọn núi Ainslie )

                          Chưa hết, nếu nhìn từ ngọn tháp và tòa nhà quốc hội trông sang ngọn núi đá đen tự nhiên đối diện thành án thư, nhìn qua khỏi bờ hồ là một con đường trống trãi xuyên suốt và thành trục chính giữa tim nhà, về nguyên tắc phong thủy khoảng không gian nằm trên suốt trục này phải được để trống thông thoáng và không được che chăn bởi bất kỳ vật gì ( minh đường ). Điều này hoàn toàn trùng hợp với phong thủy ở kinh thành Huế của nhà Nguyễn, cho đến nay vẫn còn được giữ y nguyên như cũ (từ kỳ đài Huế nhìn thẳng lên Đàn Nam giao ( Đàn của Vua tế trời đất cầu cho mưa thuận gió hòa,quốc thái dân an hàng năm) là một con đường trống tãi và thẳng tắp dù phải nhìn băng qua con sông Hương, vẫn để trống một con đường chạy thẳng xuống sông và nối liền với con đường độc đạo trống trải nằm trên trục nối kỳ đài Ngọ môn với Đàn Nam Giao mà nếu không nhìn tòa cảnh bố cục người ta sẽ không hiểu con đường này dùng để làm gì?).

                          Có lẽ vì thế mà đất nước của Xứ chuột túi cứ yên bình mãi và không biết vô tình hay hữu ý mà nhiều người Việt đã chọn nơi này để làm quê hương thứ hai của mình chăng ?

                          Chuyện phong thủy này hậu sinh là kẻ múa rìu qua mắt thợ, kiến giải một cách mơ hồ dựa trên hiểu biết hạn hẹp của mình, mong được Quý cao nhân chỉ giáo thêm cho phong phú diễn đàn với mong muốn đem thêm luồng gió lạ mà không phải là gió...độc!

                          Tuấn Tôn


                          Comment


                          • #14
                            Welcome back anh bạn Tuấn Tôn sau một thời gian đi tập huấn lớp "lặn sâu"!

                            XL i-tờ-rít mấy chuyện này, hổng biết gì nhưng mà đọc bài viết của Tuấn cũng thấy hay hay. Càng thấy Tuấn thuộc loại đa tài, tài hoa...đó. Hy vọng hôm nào XL qua xứ chuột túi sẽ được Tuấn Tôn làm hướng dẫn viên... Đừng có sợ....hihihi...chỉ là hy vọng..chỉ là hù hù cho dzui mà thôi hi hi...Chúc Anh bạn vui khỏe, và đều đều đăng nhiều bài hay cho ace cùng đọc. Khoá tập huấn Lặn Sâu, Lặn Kỹ XL nghĩ Tuấn Tôn đã tốt nghiệp bằng A + rồi, cho nên hổng cần đi tu nghiệp tiếp nữa đâu.

                            Comment


                            • #15
                              Chào anh Toản

                              Cám ơn anh Toản đã lặn lội đường xa để có những tấm hình hoa rất đẹp . là món quà tinh thần rất quý gửi cho bạn bè thưởng thức

                              Tuy chủ yếu là hoa Tulip như mỗi năm , nhưng có lẽ nhờ được tác giả hóa phép nên hình năm nay đẹp quá

                              giống như những hình nhiếp ảnh nghệ thuật chuyên nghiệp

                              Xin tặng 2 chữ thán phục cho Người lẫn Hoa

                              NNH(74KNC)

                              Comment

                              Working...
                              X