Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trao đổi kinh nghiêm bảo trì xe gắn máy

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Trao đổi kinh nghiêm bảo trì xe gắn máy

    Các bạn thân mến

    Bài hát nổi tiếng ... Hà nội mùa nầy vắng những cơn mưa ... đã từ lâu bị thiên hạ chế lại thành ...Hà nội mùa nầy phố cũng như sông ... để hát cho vui với thực tế !

    Qua internet, báo chí truyền thông , chúng tôi còn biết không những ở Hà nội mà khắp các tỉnh thành ở VN , hình ảnh ngập nước như hình dưới đây là rất phổ biến .



    Chúng tôi , những người thích đề tài CKO , đa số ở nước ngoài , muốn biết các bạn ở VN sau những lần " ngâm tôm trọn gói " chiếc xe gắn máy thân yêu của các bạn như vậy , các bạn sẽ làm gì ?

    Kinh nghiệm của các bạn nếu được chia sẻ, có thể sẽ rất hữu ích và vui vì nó được nhiều người quan tâm, học hỏi, góp ý và đôi khi có cả tranh cải bất phân thắng bại nữa !

    Thân ái cảm ơn và chúc các bạn một ngày vui .

    NTT



  • #2
    Một cái máy nén gió (air compressor) có lẽ là dụng cụ rất cần thiết để trị bệnh 'chết đuối' của xe gắn máy và sau đây là những bước dạo đầu:

    - Thổi khô những chỗ cần thiết như ổ khóa máy, những mạch điện và phía bên ngoài động cơ.

    - Kiểm tra nhớt máy xem có bị lẫn nước. Nếu có, cần tháo bu-gi (spark plug), bịt ngón tay hay giẻ vào đó và khởi động máy vài lần để lòng xy lanh được khô trước khi thay nhớt máy.

    - Tháo các nắp che và thổi khô hệ thống đánh lửa.

    - Thóa rời để xúc rửa và thổi khô các bộ phận của bình xăng con (BCHK).

    - Kiểm tra hệ thống đánh lửa theo trình tự cần thiết.

    - Kiểm tra hệ thống nhiên liệu theo trình tự cần thiết.

    Sau mỗi bước trên đây nên thử đạp hay đề máy vài lần xem có gặp may hay không. Nếu máy nổ được có thể bỏ qua những bước sau đó.

    Đây chỉ là phần tham gia khiêm tốn của anh em trong gia đình cho vui nhà vui cửa vì sợ bạn Toản 'ế hàng' (sản phẩm từ Úc đem sang Mỹ để rao bán cho khách hàng mãi tận Việt Nam). Mong sớm nhận được những góp ý bổ sung của các bạn, nhất là các bạn đang sử dụng xe gắn máy.

    Comment


    • #3
      GÓP VUI CHÚT

      Nhất trí với những bước của anh Hùng.

      Xin bổ túc thêm một số kinh nghiệm thực tế:

      1. Chạy xe gắn máy qua nơi bị ngập: Quan sát xem nước ngập cỡ nào. Nếu cao hơn bộ lọc gió thì thua, kiếm cách khác, đường khác mà đi trong đó có cả cách “xin dừng cuộc chơi”, kiếm quán cà phê hay quán bia nào đó giết thời gian chờ nước rút.

      Nếu nước chưa tới bộ lọc gió thì đi số nhỏ, giữ đều ga, tránh sóng nước của xe hơi mà chạy qua cho dù ống xả ngập nước vẫn không sao. Nhưng với điều kiện chụp bugi còn original có cọng sin cao su chặn nước, dây cao áp còn kín, đuôi cá (cac te) bên mâm phát điện còn đủ đệm amian – Vụ này hay bị mất do thợ sửa xe vứt bỏ khi tháo lắp.

      Sau khi chạy qua chỗ ngập, tới nơi có thể (ví dụ tới nhà hay tới xưởng) mở cây thăm nhớt xem có ai đổ sữa vào nhớt máy không. Nếu nhớt còn đen là OK.

      Dân miền Tây còn có sáng kiến nối một ống nhựa mềm D40mm vào lọc gió kéo lên tay lái và nối một ống sắt mỏng D20 lấy từ gọng ghế xếp vào ống xả kéo lên cao, chạy vô tư luôn.

      Lạc đề một chút (nhưng độc đáo): Xe du lịch nếu nước ngập gần hết bánh xe, tay nào thí mạng cùi chạy qua coi như thay bloc máy và biell luôn vì bị thủy kích, nhưng vẫn có “tay tổ” đi qua được mà không sao vì hắn ta có quái chiêu chạy giật lùi qua chỗ ngập. Đuôi xe đi trước sẽ rẽ nước ra hai bên, đầu xe đi sau sẽ không ngập tới lọc gió và quạt gió nên an toàn.

      2. Còn nếu xe máy bị ngập như hình anh Toản gửi kèm, xe đang nổ máy và bị ngộp nước tắt máy thì làm như anh Hùng chỉ: Thổi khô những chỗ có điện, xả bỏ nhớt hư và xăng trong bình xăng con, thay nhớt mới, tháo bỏ ruột lọc gió thay mới…. tóm lại là trực chỉ các cửa hàng Honda cho thợ máy làm.

      Sơ sơ góp vui chút. Chào các bạn.

      Comment


      • #4
        Cảm ơn góp ý "chống ế" của anh Hùng . Góp ý của anh Hòa, nội dung hứa hẹn nhiều thực tế hấp dẩn từ VN . Thế nhưng ... chữ thì còn đó mà người đã khuất xa , câu chuyện chỉ mới "nửa chừng xuân " đành phải ôm đề tài chờ người tiếp tục như thiếp ôm con chờ chàng, không lẽ kỳ nầy hóa thành hòn vọng phu !

        Xem ra , phần 1 comment của anh Hòa rất chí lý ."Nếu nước ngập cao hơn bộ lọc gió thì thua " . Chữ thua nầy cho thấy lọc gió như cái mũi của con người , nước vào được đây sẽ tràn đầy "phổi " (lòng xy lanh) trong tíc tắc .

        1. Lý thuyết mà nói thì nước trong xy lanh không thể nén được cho nên sau khi lên bờ , chỉ cần đạp một cái xem máy còn nổ được hay không là tanh banh cái máy ! ... trên thực tế có đúng như vậy không .

        2. Kế tiếp nếu dây bugi, chụp bugi tốt , ống lọc gió , ổng xả được đưa lên cao hơn mặt nước như ở Miền tây thì xe sẽ " lặn vô tư" được bao lâu ?

        3. Nếu đường về , phải qua vũng nước ( lút nửa bánh xe ) thì nên tắt máy dẫn bộ hay nổ máy chạy qua , cách nào tốt hơn .

        4. "Tay tổ " lái xe hơi chạy giật lùi qua được chổ ngập có thật sự là quái chiêu hay chỉ là may mắn ?

        Cám ơn sự chiếu cố của các bạn yêu thích đề tài CKO .

        Thân ái

        NTT

        Comment


        • #5
          Đáng lẽ phần góp ý trên đây của bạn Toản còn được nhận thêm một chữ 'Like' của bạn Hòa nữa nếu ... chúng ta vẫn còn có nhau !!!

          Comment


          • #6
            Hi anh Hùng ,anh Toản ,

            Hôm nay mới vào đọc chủ đề naỳ , ngạc nhiên khi thấy góp ý của anh Hoà. Vì không để ý ngaỳ post , đọc tiếp thấy comment của anh Hùng Đáng lẽ....nếu .... Tự dưng thâý lòng trùng xuống.

            Comment


            • #7
              Ngày xưa còn ở VN thì chỉ có nước gọi là "làm máy" nghĩa là tháo hết mọi thứ ra từng bộ phận một ... ngâm vào dầu diesel hoặc "dầu hôi" vài ngày lấy ra chùi rửa sạch sẽ bằng xăng ... sau đó lau khô và ráp lại ... châm dầu, nhớt vào hy vọng "xe gắn máy" của bạn sẽ "tái sinh".

              Tôi còn nhớ thầy Trần V Đáo (khoa trưởng xưởng cơ khí ô-tô) làm chuyện này thường vì thầy có một số động cơ xe hơi cũ hết hoạt động xin về (không biết từ nơi mô) và bảo bọn học trò "tái sinh" (rebuild)... Đã có rất nhiều kinh nghiệm và kỷ niệm học được ở thầy vào lúc trường chưa khánh thành chỉ có SV năm 71 & 72 mới biết được. Ngày ấy trường hãy còn các lớp học khoá cửa vì không đủ sinh viên và sau 2 giờ chiều tất cả lo chạy ra về vì sợ "cây ma to" ở bên sân trường (huyền thoại sử cây này rất lý thú) và sợ lỡ chuyến "xe hoa (đò)" cuối cùng để về Saigon.. là tiêu đời SV, không biết sẽ tá túc ở nơi nào qua đêm. Chừng đó chỉ có nước "huhuhuhu má đâu rồi".

              Minh Trần 72KNH

              Comment


              • #8
                Anh Minh Trần và các bạn thân mến

                Anh Minh nhắc chuyện ngày xưa làm nhiều người nhớ lại khoảng thời gian 1960-70 , thị trường xe gắn máy của Nhật nở rộ ở VN . Thời đó mọi người bắt đầu nói tiếng Nhật : Honda Suzuki Yamaha Kawasaki ... và "làm máy" được đánh giá là mức độ tay nghề cao nhất của người thợ . Từ đó có rất nhiều người thợ tuy nhỏ tuổi nhưng rất gan dạ và thông minh . Anh ta ra sức khuyến dụ khách hàng để được tháo banh một cái máy xe còn tốt ra ngâm dầu, có thể thay sên máy hoặc piston , rings hoặc chỉ chùi rửa rồi ráp lại . Nếu chẳng may ráp lại xong xuôi vẫn còn dư 1-2 con ốc vít , các bạn có lẽ cũng đoán được anh ta phải làm gì .

                Đối với xưởng CKO của trường có lẽ không thể so sánh với chuyện "làm máy" ở ngoài đời được . Vì mục đích khác hẳn nhau . Thầy Đáo kiếm được mấy cái máy hư về cho SV thực tập là may mắn lắm rồi , lấy tiền đâu mà mua phụ tùng thay thế .

                Quay sang cây Săn Máu của trường , trước đây anh Nguyễn anh Tuấn 71 KNH bút hiệu là NCT cũng đã viết một bài rất hấp dẫn trên diễn đàn cho nên mọi người cũng muốn được nghe anh Minh kể tiếp về "huyền thoai" của nó . Nhất là thời gian vắng vẻ của những khóa trước 1974 .

                Mấy ngày gần đây, các đề tài kỹ thuật trên diễn đàn hứa hẹn sống động trở lại có lẽ nhờ đươc góp tiếng của anh Minh !

                Thân ái

                NTT

                Comment


                • #9
                  Trong chuyến đi thăm gia đình anh Tư vừa qua, Kim Thủy đã gọi thăm hỏi Kim Lan qua điện thoại viễn liên và người viết đã có cơ hội được 'quá giang' vài lời vấn an NCT. Kim Lan hứa sẽ dự họp mặt tại Houston nhân dịp đi thăm con gái ở US, không rõ bạn Anh Tuấn có tháp tùng hay không? Rất mong các bạn Minh và Tuấn sẽ thường xuyên góp tiếng với trang web cho vui cửa vui nhà.

                  Comment

                  Working...
                  X