Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sử dụng loại xăng nào

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Sử dụng loại xăng nào

    Trước đây các loại xăng dùng cho xe hơi và máy bay thường được pha thêm tetraethyl chì ((CH3CH2)4Pb) để gia tăng khả năng chống cháy tự động (auto-ignition) trước khi bugi (spark plug) nẹt lửa nhằm tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng công suất cho động cơ. Tuy nhiên loại xăng này sau khi cháy sẽ thải vào môi trường nhiều độc chất có hại nên không còn được sử dụng nữa.


    Ethanol

    Sau này, nhằm tránh sự phụ thuộc quá nặng nề vào nguồn cung cấp có giới hạn của dầu thô, nhiều quốc gia kể cả Hoa Kỳ đã cho phép dùng xăng có pha 10 % cồn ethanol (C2H5OH) thường được chế biến từ bắp hoặc dùng methanol (CH3OH) thường được chế biến từ các nguồn khí thiên nhiên (natural gas) hay rác thải như một loại nhiên liệu thay thế. Tuy nhiên điều này cũng có thể gây nên những tác hại khó lường cho các cơ phận như kim phun nhiên liệu (fuel injector), vòng cao su làm kín (o-ring), ống dẫn xăng (fuel line), và thùng chứa nhiên liệu (fuel tank). Ngoài ra những hóa chất này cũng có thể ăn mòn kim loại và một số các vật liệu khác tạo nên hiện tượng rò rỉ xăng và chạm điện mà kết quả là những vụ cháy xe bất ngờ rất khó tìm được nguyên nhân.


    Methane chế biến từ rác thải.

    Trên thị trường hiện nay, các bơm xăng phải ghi chú rõ là xăng không pha chì (unleaded) và các số liệu trên đó như 87, 89 và 94 cho biết chỉ số octane (octane rating) của từng loại xăng. Tùy theo từng địa phương, xăng các loại có những tên gọi khác nhau như Regular, Mid-grade, Premium, hay Regular, Regular Plus, Premium Plus, tuy nhiên dù mang bất cứ tên gì, điểm chủ yếu dùng phân biệt các loại xăng vẫn là sự khác nhau về chỉ số octane.


    Bơm xăng.

    Quá trình chưng cất (distillation) và chế biến dầu thô (crude oil) tạo ra nhiên liệu như xăng và dầu diesel để sử dụng cho động cơ, nhựa đường (asphalt) và nhiều phó sản (by-product) khác có ích cho cuộc sống của con người. Tùy theo kỹ thuật chế biến, xăng có cấu tạo hóa học khác nhau được đánh giá dựa trên chỉ số octane.

    • Xăng có chỉ số octane cao sẽ có khả năng chịu được áp suất và nhiệt độ cao trong buồng đốt động cơ mà không bị tự động bốc cháy trước khi bu-gi nẹt lửa, thích hợp cho động cơ cao tốc, có tỉ số nén (compression ratio) cao.

    • Xăng có chỉ số octane thấp dễ tự động bốc cháy dưới áp suất và nhiệt độ cao, chỉ thích hợp cho động cơ có tỉ số nén thấp.

    Vì thế xăng sử dụng cho một loại động cơ nào nhất thiết phải thích hợp với tỉ số nén của loại động cơ đó.



    Kết cấu cơ bản của động cơ xăng 4 thì.

    Tỉ số nén (compression ratio) là tỉ số giữa tổng dung tích xy lanh (piston displacement) và dung tích buồng đốt trên dung tích buồng đốt:


    b: Đường kính xy lanh (bore)

    s: Khoảng chạy hay khoảng cách từ điểm thấp nhất (bottom dead center – BDC) đến điểm cao nhất (top dead center – TDC) của piston trong lòng xy lanh (stroke)

    Vc : Dung tích buồng đốt (volume of combustion chamber)



    Buồng đốt của động cơ 4 xy lanh.

    Tỉ số nén của các loại động cơ thường biến động từ 7:1 đến trên 10:1. Quan hệ trên đây cho thấy tỉ số nén tỉ lệ thuận với dung tích xy lanh và tỉ lệ nghịch với dung tích buồng đốt. Tỉ số nén càng cao, áp suất và nhiệt độ của buồng đốt vào cuối thì nén càng lớn, nhiên liệu sẽ được đốt cháy trọn vẹn hơn, ít hao tốn và cho công suất cao.

    Các biện pháp kỹ thuật như tăng dung tích xy lanh (xoáy nòng), giảm dung tích buồng đốt (mài nắp xy lanh) thường được áp dụng nhằm tăng tỉ số nén. Tuy nhiên việc làm này cũng có những giới hạn của nó, nếu không động cơ sẽ chóng bị hỏng vì các chi tiết máy có thể bị quá tải (overloaded).

    Động cơ nổ được thiết kế để bugi nẹt lửa nhằm đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt của động vào cuối thì nén (compression stroke), đúng vào một thời điểm thích hợp tương ứng với số vòng quay của trục máy (crankshaft) lúc đó (Fig b). Lúc này piston đang di chuyển lên đến gần TDC.

    Ngay khi bugi nẹt lửa, nhiên liệu cháy lan dần từng lớp từ bugi ra ngoài (flame propagation) khiến cho áp suất và nhiệt độ buồng đốt tăng dần, trong lúc piston vẫn tiếp tục di động lên phía trên. Trong thì nổ dãn (power stroke) (Fig c), khi piston vừa qua khỏi TDC để đi xuống dưới thì phần lớn nhiên liệu đã được đốt cháy tạo nên áp suất cực đại tác động lên đỉnh piston.



    Nguyên lý vận hành của động cơ xăng 4 thì.

    Nếu dùng nhiên liệu có chỉ số octane quá thấp, nó có thể tự động bốc cháy trước khi bugi nẹt lửa (auto-ignition). Áp suất trong buồng đốt tăng lên quá nhanh khi piston còn cách xa TDC trong lúc đang đi lên, hiện tượng đối lực này sẽ tạo ra những tiếng nổ dộng (knock). Sau đó, khi piston đã qua được TDC để đi xuống trong thì nổ dãn thì lực tác dụng (force) lên đỉnh của nó đã giảm quá thấp do nhiên liệu trong buồng đốt chỉ còn lại rất ít. Công suất máy vì thế bị giảm thiểu và lượng nhiên liệu tiêu thụ lại tăng cao hơn mức bình thường.

    Work = Force x Distance

    Công = Lực tác dụng x Khoảng cách dịch chuyển của piston

    Cần tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe (owner’s manual) để biết rõ loại xăng nào thích hợp cho chiếc xe mà mình đang sử dụng.

    Trên thị trường nhiên liệu hiện nay, người ta sử dung 3 loại chỉ số octane (octane rating hay octane number) để phân loại xăng.

    • Research Octane Number (RON):

    Chỉ số octane này được xác định bằng cách cho một động cơ thử nghiệm, hoạt động với nhiều tỉ số nén khác nhau rồi so sánh khả năng chống cháy tự động của loại nhiên liệu đang sử dụng với việc sử dụng một hỗn hợp nhiên liệu khác gồm iso-octane và n-heptane.

    • Motor Octane Number (MON):

    Chỉ số octane này được xác định bằng cách dùng một động cơ tương tự như trên, hoạt động với tốc độ cao và với những thời điểm nẹt lửa khác nhau của bugi (variable ignition timing) để khảo sát khả năng chống cháy tự động của nhiên liệu đang được sử dụng.

    • (R+M)/2:

    Chỉ số octane có trị số trung bình cộng của hai chỉ số octane nói trên.

    Các trạm bơm xăng ở phần lớn các quốc gia ở Âu và Úc châu sử dụng RON (Research Octane Number). Trong khi đó Hoa Kỳ, Canada và một số nước khác lại sử dụng(R+M)/2 hay AKI (Anti-Knock Index). Thông thường sự chênh lệch giữa hai chỉ số RON và MON là từ 8 đến 10, điều này có nghĩa là xăng sử dụng ở Hoa Kỳ sẽ có trị số octane ghi chú ở bơm xăng thấp hơn từ 4 đến 5 đơn vị so với trị số ghi chú ở bơm xăng của châu Âu. Nói cách khác nếu ở Hoa Kỳ xăng có chỉ số octane là 87 sẽ tương đương với chỉ số 91 đến 92 của châu Âu và Úc châu.

    Đây là những chỉ số octane tối thiểu được sử dụng để chọn loại xăng thích hợp cho chiếc xe mình đang sử dụng. Tóm lại:

    • Thường xuyên dùng xăng có chỉ số octane thấp quá mức qui định của nhà chế tạo (regular hay regular plus thay vì premium plus) tuy tiết kiệm được một số tiền lúc đổ xăng nhưng sẽ khiến cho động cơ không đạt được công suất tối đa, mức tiêu hao nhiên liệu tăng và xe chóng hỏng.

    • Thường xuyên dùng xăng có chỉ số octane cao quá mức qui định của nhà chế tạo (premium plus thay vì regular hay regular plus) sẽ không làm cho động cơ sạch hoặc mạnh hơn như chúng ta thường suy nghĩ nhưng lại có hại cho ‘túi tiền’ vì giá chênh lệch giữa hai loại xăng này vào khoảng 20 cents/gallon. Như vậy mỗi lần đổ đầy xăng sẽ tốn hơn khoảng từ 2 đến 3 US dollars, tùy theo từng loại xe !!!


    Chúc các bạn may mắn.

    Hùng Nguyễn (72 CKO)


  • #2
    Trả lời bạn đọc - Tại sao các bơm xăng thường có chữ 'Unleaded' ?


    Hợp chất tetraethyl chì (tetraethyl lead) được sử dụng từ năm 1920 để nâng cao trị số chống kích nổ của xăng (octane booster). Hàm lượng chất này trong xăng càng cao cho phép nhà chế tạo thiết kế động cơ có tỉ số nén lớn hơn, qua đó có thể nâng công suất và giảm suất tiêu hao nhiên liệu. Đến khoảng giữa thập niên 1970s, Hoa kỳ đã có những luật lệ hạn chế việc pha trộn chất này vào xăng vì những độc chất tác dụng đến hệ thần kinh (neurotoxicity) sản sinh trong khí thải của động cơ. Từ đó các trạm xăng chỉ được phép bán loại xăng không pha chì (unleaded).

    Comment


    • #3
      Chào anh Hùng và các bạn

      Nếu được hỏi "Chọn loại xăng nào " thì xin thưa với anh Hùng và các bạn tôi sẽ chọn loại nào có tính kinh tế cao nhất !

      Tính kinh tế bao gồm giá rẻ , chạy được xa, giúp cho máy bền và nổ êm hơn . Thế nhưng thị trường nhiên liệu ngày nay có thêm yếu tố môi trường nên không đơn điệu về tiêu chuẩn và tên gọi cho nên tìm hiểu vài điều căn bản về xăng để chọn lựa là cần thiết .

      1. Ethanol và xăng : máy nổ chẳng qua là dụng cụ biến nhiệt năng thành cơ năng . Xăng cháy cho nhiệt nhiều hơn Ethanol ( vì chuổi hydrocarbon của xăng phức tạp và dài hơn ethanol C2-H5-OH ) cho nên dùng Ethanol sẽ cho ít công hơn (Workdone ) cụ thể là máy yếu hơn , đoạn đường di chuyển ngắn hơn .

      Ngoài ưu điểm về môi trường của Ethanol, Ethanol còn cho hệ số kích nổ cao hơn xăng cho nên nó sẽ chịu ép rất tốt ,cho tới khi bugi nẹt lửa mới cháy . Giá thành so với xăng cũng rẻ hơn .

      Ethanol là rượu bản chất là nước cho nên sẽ để lại nhiều hậu quả cho máy tỉ dụ sẽ làm nở các đêm cao su, trên đường dẩn, phao, kim trong carburater , sẽ làm sét các thành kim loại bằng sắt, và rất thích nước ở môi trường ẩm ... Chính vì vậy nếu nhà sản xuất xe không quy định , tôi sẽ không dùng loại xăng nầy(E10) kể cả mua về tồn trử để xài cho máy cắt cỏ .

      2. Vì Ethanol có những đặc điểm như vậy cho nên loại xăng nguyên chất RON 95 mới cần thiết để tồn tại . Xe nào chạy được xăng pha Ethanol ( E10, RON 91-93 ) khi đổ xăng nguyên chất RON 95 sẽ thấy ( ít nhất là trên lý thuyết về định luật bảo toàn năng lượng ) máy sẽ mạnh và chạy xa hơn . Chữ nguyên chất để phân biệt loại xăng người ta pha Ethanol nhiều hơn để đạt được RON 95 .

      3. Đối với các loại xe thuộc loại high perfomance , có turbo charge ... thì không có lựa chọn vì chỉ có xăng nguyên chất RON 96-98 mới đáp ứng được điều kiện đòi hỏi ( xài RON thấp hơn sẽ hư máy) . Đối với các loại xe nhà sản xuất ghi có thể dùng xăng ' E10, RON91 or Higher' (tỉ dụ Mazda3 máy Skyactiv có tỉ số nén rất cao là 12:1 , vẩn ghi trong specification, xài xăng E10 RON91 or higher ) nếu được đổ xăng RON98 là cả một sự tuyệt vời vì máy có khả năng tự điều chỉnh qua các sensors ( như anti knocking sensor) để đánh lửa và nổ ở thời điểm tốt nhất .

      Đối với máy cắt cỏ cấu tạo đơn giản , dùng loại xăng nầy sẽ dễ nổ hơn vì loại nầy có nhiều chất phụ gia ( cleaning agent) giúp cho các bộ phận của máy ( rings, valves , bugi ) sạch và bền hơn . Xăng nầy tồn kho được lâu hơn .

      Tóm lại , comment nầy chỉ là những suy nghĩ lượm lặt trên internet để cố gắng giải thích cho những ai cảm thấy trên thực tế , hình như máy sẽ chạy mạnh hơn , êm hơn khi đổ xăng đắt tiền hơn .

      Mặt khác vì đây là đề tài khoa học kỹ thuật , không có chuyện vừa đúng lại vừa sai cho nên nếu ai có suy nghĩ gì khác , xin đừng ngần ngại góp ý vì chính sự góp ý đó sẽ làm cho đề tài hấp dẩn và vui hơn . .

      Cám ơn anh Hùng và các bạn, chúc mọi người may mắn chon được loại xăng kinh tế nhất cho chiếc xe thân yêu của mình .

      Thân ái

      NTT

      Comment


      • #4
        Chào anh Hùng , anh Toản,

        Theo NL biết thì xe Lexus phải dùng loại xăng đắt tiền nhất Preminium. Còn NL thích HonDa nên chỉ dùng loại xăng (unlead)rẻ tiền nhất trong 3 loại xăng có ghi ở cây xăng .Ở MD chỗ NL ở thì có nhiều hãng như Exon , BP, Shell, Free State, Mobil,cosco,Sam..... theo ý kiến của các Mechanic thì họ nói nên đổ xăng ở cây xăng Shell tốt hơn cho máy xe của mình. NL không biết giữa các cây xăng có sự khác nhau như thế nào về cách pha trộn ? ai là ngưoì có trách nhiệm kiểm soát những cây xăng nhỉ? Thường cứ thấy chổ nào rẻ là mình đổ thôi.Nhưng đổ xăng ở Exxon thì thấy xe chạy vọt và mạnh hơn xăng ở Free State giá thì đắt hơn , dĩ nhiên rồi. Vậy thì nên đổ xăng ở đâu ?

        Comment


        • #5

          Về cơ bản xăng do hãng nào sản xuất cũng đều có thành phần hóa học giống nhau và chịu sự kiểm tra chặt chẽ về chất lượng của cơ quan chuyên trách về đo lường của mỗi tiểu bang (State’s Department of Weights and Measures). Vì vậy xăng của các hãng nhỏ, ít nổi tiếng cũng không khác gì mấy so với xăng của các hãng lớn. Điểm khác nhau duy nhất giữa các loại xăng từ các nguồn cung cấp khác nhau là do những chất phụ gia (additives) nào mà các hãng này chọn để đưa vào sản phẩm của họ. Mục đích chính khi thêm các chất phụ gia là nhằm tăng cường chỉ số Octane hay tăng cường khả năng chống cháy tự động (auto-ignition) để loại xăng đó có thể sử dụng thích hợp hơn cho các loại động cơ có tỉ số nén (compression ratio) cao hay tốc độ cao. Một số chất phụ gia khác có thể giúp tăng cường khả năng chống ăn mòn kim loại (corrosion) hay khả năng làm trơn, giúp kéo dài thời gian sử dụng động cơ.

          Hiện không có cơ sở khoa học để có thể tạm thời kết luận là loại xăng của hãng nào sẽ là thích hợp nhất cho những loại xe của hãng nào. Các bạn có thể thử thay đổi sử dụng xăng của các hãng khác nhau, miễn là chỉ số Octane phù hợp với loại xe của mình như đã trình bày trong bài viết, rồi chọn loại xăng mà mình cảm thấy ưng ý nhất về đặc tính và giá cả qua thực tế sử dụng. Good luck !!!

          Comment


          • #6
            Originally posted by 'NgocLan'

            Chào anh Hùng , anh Toản,

            Theo NL biết .... xăng ở Free State giá thì đắt hơn , dĩ nhiên rồi. Vậy thì nên đổ xăng ở đâu ?
            Ngọc Lan và các bạn thân mến

            Chúng ta bàn về "Chọn loại xăng nào" và đang chờ các bạn khác cho thêm ý kiến . Câu hỏi của NL là "Nên đổ ở đâu " tuy chung một đề tài nhưng lại thuộc về một "phạm trù " khác !

            Phạm trù nầy tạm gọi là chuyện dài đổ xăng trong đó có vấn đề đạo đức của những người liên quan và thị trường cạnh tranh khốc liệt để tồn tại trong lãnh vực nầy .

            Mở một trạm bán xăng ,bán 1L xăng chỉ lời vài cents cho nên mặc dù có vài trăm xe đổ được vài ngàn lít cũng chỉ có rất ít để tồn tại . Thêm vào đó, thí dụ như ở Úc còn có sự khuyến mại của mấy ông lớn như Coles . Woolworth : ai mua đồ trong siêu thị của mấy ổng sẽ được discount 4-8 cents /1 lít tại các cây xăng cũng của mấy ổng .



            Vì vậy tuy luật lệ kiểm soát gắt gao và thường xuyên của chính quyền, nhưng trước tình trạng xe cộ của các bạn, các loại xăng , trạm xăng , giá cả khác nhau ... cho nên xem ra những lời chúc NL và các bạn may mắn trong lúc đổ xăng, có lẽ vẩn còn cần thiết !

            Thân ái

            NTT

            Comment

            Working...
            X