Xin Một Lời Cầu Nguyện Cho Ca Sĩ Hà Thanh
Ca sĩ Hà Thanh là một ca sĩ Phật tử rất ngoan đạo và thuần thành vừa mới mãn phần ngày hôm qua đầu năm, Thứ Tư ngày 2 tháng 1 năm 2014. Hà Thanh hưởng thọ 77 tuổi, tại thành phố Boston.
Hà Thanh sinh năm 1939 tên thật là Trần Thị Lục Hà, sinh ở Liễu Cốc Hạ, huyện Hương Trà, Huế. Năm 1955 đạt giải nhất cuộc thi hát do đài truyền hình Huế tổ chức,Vào 1960, tiếng hát Hà Thanh thường xuyên hiện diện trên các Đài phát thanh Sài Gòn, Quân Đội, Tự Do,
Bà rất nổi tiếng với những nhạc phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông như Hàng hàng lớp lớp, Chiều mưa biên giới...
Năm 1970 kết hôn với Trung tá Bùi Thế Dung của Binh chủng Thiết Giáp, Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Năm 1984 Hà Thanh sang Mỹ nhưng ít trình diễn chỉ ghi âm vài CD.
Tiếng hát ngọt ngào của người nữ ca sĩ được mến mộ qua phần trình bày những nhạc phẩm như Hải Ngoại Thương Ca, Mấy Dặm Sơn Khê hoặc Chiều Mưa Biên Giới cho đến nay chắc hẳn chưa mấy ai quên được, vì tiếng hát đó đã một thời ngự trị trên khắp các chương trình ca nhạc phát thanh tại Việt Nam.
Đó chính là tiếng hát của Hà Thanh, qua CD mới đây nhất của chị là “Chinh Phụ Ca”, đánh dấu cho ngày sinh nhật thứ 60 của mình, tiếng hát của Hà Thanh vẫn còn giữ được vẻ tươi sáng ngày nào, khi còn ở trong thời kỳ vàng son Chị cho biết được như vậy phần lớn là do chị tập thở theo phương pháp Thiền, đã theo đuổi từ nhiều năm qua sau khi dâng trọn cuộc đời mình cho cuộc sống tâm linh, hàng ngày tụng kinh, niệm Phật.
Hà Thanh tên thật là Trần Thị Lục Hà, sinh và lớn lên ở đất Thần Kinh trong một gia đình đông đảo anh chị em mà không một người nào đi theo con đường văn nghệ, ngoài một người anh tỏ ra khuyến khích chị khi nhận thấy cô em mình có biệt tài ca hát. Cũng từ người anh này, người con thứ tư trong gia đình là Hà Thanh đã có dịp làm quen với cây đàn mandoline và guitar từ khi còn nhỏ song song với sự chăm chú theo dõi những chương trình ca nhạc trên đài Phát Thanh Pháp Á, lúc chưa đầy 15 tuổi.
Vào năm 1955, chị ghi danh dự thi cuộc Tuyển Lựa Ca Sĩ do Đài Phát Thanh Huế tổ chức và đã oanh liệt đoạt giải nhất. Trong cuộc thi này, cô nữ sinh Trần Thị Lục Hà đã trình bày nhạc phẩm “Tristesse” do Anh Ngọc soạn lời Việt và “Bến Xuân Xanh” của Dương Thiệu Tước trong phần bán kết. Đến phần chung kết, cô đã được toàn thể ban giám khảo chấm đậu với hai nhạc phẩm “Đêm Tàn Bến Ngự “của Dương Thiệu Tước và “ Dòng Sông Xanh”, lời Việt của Phạm Duỵ Cũng chính vì rất yêu thích nhạc phẩm này nên cô đã chọn tên Hà Thanh làm tên đi hát sau đó.
Một thời gian sau khi chiếm giải nhất cuộc thi hát, Hà Thanh được mời cộng tác với một số ban nhạc học sinh và thiếu nhi của đài phát thanh Huế trong suốt mấy nặm Qua năm 63, Hà Thanh vào Sài Gòn thu thanh cho tất cả những hãng đĩa nhạc ở đây như Asia, Continental, Việt Nam và Tân Thạnh.
Qua sự giới thiệu của Duy Khánh, Hà Thanh đầu tiên thu thanh cho hãng đĩa nhạc Asia và sau đó là những hãng khác như Continemtal, Việt Nam và Tân Thạnh Rất nhiều nhạc phẩm do Hà Thanh đã được thu vào đĩa hát, trong đó có “Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi”, “Ai Về Sông Tương”, “Khúc Tình Ca Xứ Huế”, vv.. là những nhạc phẩm gây nhiều chú ý và cũng từ đó giọng hát của cô gái đất Thần Kinh dần dần đã chinh phục được cảm tình của thính giả.
Một thời gian ngắn sau, Hà Thanh lại trở về Huế để một năm sau trở lại Sài Gòn tiếp tục thu thanh tiếng hát của mình và liên tiếp cộng tác với những chương trình ca nhạc phát thanh nổi tiếng như “Tiếng Tơ Đồng”, “Tiếng Nhạc Tâm Tình”, “Chương trình Nghiêm Phú Phi”, “Chương Trình Hoàng Lang”, vv...
Năm 70, Hà Thanh lập gia đình với một sĩ quan trong quân đội Việt Nam Cộng Hoà. Đến năm 72 chị ngưng hát vì sanh đứa con gái đầu lòng và duy nhất tên Kim Huyện Sau biến cố tháng tư năm 75, Hà Thanh kẹt lại Sài Gòn với con trong khi phu quân chị bị tù cải tạo trong suốt 13 năm.
Sau khi ra tù, chồng chị vượt biên sang Mỹ trước khi được chấp thuận cho đoàn tụ theo diện ODP Nhưng sau khi chung sống chưa đầy 2 năm trên xứ người, hai người đã đi đến đổ vỡ. Hà Thanh ở vậy nuôi con và hiện chỉ chú tâm vào đời sống tâm linh để quên đi quá khứ, quên đi những điều phiền muộn chị đã phải chịu đựng.
Chieu Mua Bien Gioi -Nguyen Van Dong -Ha Thanh
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông tâm sự Hà Thanh, "Con chim họa mi đất thần kinh", người ca sĩ được xem như gắn liền với một số nhạc phẩm của ông.
"Lần đầu tiên, tôi được gập cô Hà Thanh là vào năm 1963 tại Đài Phát Thanh Sàigòn ở số 3 đường Phan Đình Phùng ngày xưa, bây giờ là đường Nguyễn Đình Chiễu.
Khi ấy, tôi là Trưởng Ban TIẾNG THỜI GIAN của Đài Sàigòn với các ca sĩ như Lệ Thanh, Khánh Ngọc, Trần văn Trạch, Minh Diệu, Mạnh Phát, Thu Hồ, Anh Ngọc v.v. Ngày đó cô Hà Thanh từ Huế vào Sàigòn thăm người chị gái lập gia đình với một vị Đại tá đang làm việc ở Sàigòn. Chính nhạc sĩ Mạnh Phát cho tôi biết về cô Hà Thanh nên tôi nhờ Mạnh Phát liên lạc mời cô Hà Thanh đến hát với Ban Tiếng Thời Gian.
Đây là lần đầu tiên tôi được tận tai nghe tiếng hát Hà Thanh, hát nhạc sống và hát thật ngoài đời với ban nhạc của tôi, không nghe qua làn sóng phát thanh hay qua băng đĩa nhạc. Điều này giúp cho tôi có cơ sở nhận định chính xác về giọng hát Hà Thanh. Tôi hiểu ngay đây là giọng ca thiên phú, kỹ thuật tốt, làn hơi diễm cãm tuyệt đẹp, là một vì sao trong những vì sao hiếm hoi ở đĩnh cao nghệ thuật nhưng chưa có cơ hội phát tiết hết hào quang của mình.
Ngay sau đó, tôi có mời Hà Thanh thâu thanh cho Hãng đĩa Continental. Nếu tôi nhớ không lầm thì bản nhạc đầu tiên tôi trao cho Hà Thanh là bài VỀ MÁI NHÀ XƯA do tôi sáng tác. Lần đó, cô Hà Thanh hát thật tốt, toàn ban nhạc và Ban Giám Đốc Hãng Continental rất hài lòng, khen ngợi. Sau ngày đó, cô Hà Thanh từ giã trở về lại Huế, trở về lại với Cố đô trầm mặc, tĩnh lặng, không sôi nổi như Thủ Đô Saigòn, là cái nôi của âm nhạc thời bấy giờ.
Sau khi Hà Thanh trở về Huế, tôi có nhiều suy tư về giọng hát đặc biệt này. Tôi ví von, cho đây là vì sao còn bị che khuất, chưa tỏa hết ánh hào quang, vì chưa có hoàn cảnh thuận lợi để đăng quang, nếu phó mặc cho thời gian, cho định mệnh, có thễ một ngày kia sẽ hối tiếc. Vì vậy tôi đem việc này ra bàn với Ban Giám Đốc Hãng đĩa Continental để mời cô Hà Thanh vào Sàigòn cộng tác.
Chính tôi viết thư mời cô Hà Thanh vào Sàigòn với những lý lẽ rất thuyết phục, rất văn nghệ, rất chân tình. Và cô Hà Thanh đã vào Sàigòn sau khi đã tranh đấu gay go với gia đình bố mẹ, vốn giữ nề nếp cỗ xưa của con người xứ Huế. Ngày đó Hà Thanh vào Sàigòn, hòa nhập vào đời sống người Sàigòn, vào nhịp đập âm nhạc Sàigòn, vốn đứng đầu văn nghệ cả nước.
Hà Thanh đi thâu thanh cho Đài Sàigòn, Đài Quân Đội và nhận được lời mời tới tấp của các Hãng đĩa băng nhạc như Sóng nhạc, Việt Nam, Tân Thanh, Tứ Hải và hầu hết các Trung Tâm ở Thủ Đô Sàigòn, chứ không phải chỉ riêng cho Hãng dĩa Continental và Sơn Ca của tôi. Ngày đó, tiếng hót của con chim Sơn Ca đất Thần Kinh đã được vang thật xa, đi vào trái tim của hàng triệu người yêu mến tiếng hát Hà Thanh.
Cô Hà Thanh hát hầu hết các tác phẩm của tôi. Bài nào tôi cũng thích, cũng vừa ý, có lẽ vì vậy mà tôi không nghĩ đến chuyện viết bài đặc biệt cho riêng cô. Tôi nhớ lại một chuỗi những sáng tác trong thời binh lửa chiến tranh như Chiều Mưa Biên Giới, Sắc Hoa Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Mấy Dặm Sơn Khê, Lá Thư Người Lính Chiến,Phiên Gác Đêm Xuân, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã Biệt vân vân, đều rất hợp với tiếng hát Hà Thanh và cô hát rất thành công.
Tôi cho rằng Hà Thanh không chỉ hát mà còn sáng tạo trong khi hát. Hà Thanh đã tạo thêm những nốt luyến láy rất truyền cảm, rất mỹ thuật làm cho bài hát của tôi thêm thăng hoa, trong giai điệu cũng như trong lời ca. Tôi cho rằng khi hát cô Hà Thanh đã sống và cùng đồng điệu sẻ chia với tác giả khi trình bày một bản nhạc có tầm vóc nghệ thuật.
Tôi cho rằng Hà Thanh có giọng hát thiên phú, cô hát rất thoải mái dễ dàng, không cầu kỳ, không cường điệu, không gò bó nhưng nó cuốn hút ta đi trong cái bềnh bồng không gò ép đó. Tôi cám ơn tiếng hát của Hà Thanh đã mang lại cho các bài hát của tôi thêm màu sắc, thêm thi vị, bay bổng.
Trước khi đến với Hà Thanh, tôi cũng rất ngưởng mộ tiếng hát của cô Thái Thanh, Lệ Thanh, Khánh Ngọc và nhiều người khác đã gieo khắp phương trời tiếng lòng của tôi, cũng như về sau này có thêm các cô học trò như Thanh Tuyền, Giao Linh đã giúp cho ông Thầy truyền tải đến trái tim người yêu nhạc. Nhưng đặc biệt, tiếng hát Hà Thanh đã để lại trong tôi nhiều kỹ niệm tốt đẹp, bền bỉ tuy thời gian ngắn ngủi kể từ khi cô bỏ đi lấy chồng để tôi độc hành trên đường nghệ thuật.
Sau biến cố 1975, tôi không còn dịp hợp tác với cô Hà Thanh như trước đây. Nhưng thỉnh thoảng tôi được nghe cô hát một sáng tác mới của tôi ở hải ngoại, tôi vẫn cảm thấy tiếng của cô vẫn đậm đà phong cách ngày xưa, vẫn một Hà Thanh diễn cảm, sang trọng, sáng tạo trong khi hát, mặc dù thời gian chia cách đã 40 năm qua."
Hang Hang Lop Lop -Nguyen Van Dong- Ha Thanh
Mấy Dặm Sơn Khê -Nguyễn Văn Đông -Hà Thanh
Ca sĩ Hà Thanh là một ca sĩ Phật tử rất ngoan đạo và thuần thành vừa mới mãn phần ngày hôm qua đầu năm, Thứ Tư ngày 2 tháng 1 năm 2014. Hà Thanh hưởng thọ 77 tuổi, tại thành phố Boston.
Hà Thanh sinh năm 1939 tên thật là Trần Thị Lục Hà, sinh ở Liễu Cốc Hạ, huyện Hương Trà, Huế. Năm 1955 đạt giải nhất cuộc thi hát do đài truyền hình Huế tổ chức,Vào 1960, tiếng hát Hà Thanh thường xuyên hiện diện trên các Đài phát thanh Sài Gòn, Quân Đội, Tự Do,
Bà rất nổi tiếng với những nhạc phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông như Hàng hàng lớp lớp, Chiều mưa biên giới...
Năm 1970 kết hôn với Trung tá Bùi Thế Dung của Binh chủng Thiết Giáp, Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Năm 1984 Hà Thanh sang Mỹ nhưng ít trình diễn chỉ ghi âm vài CD.
Tiếng hát ngọt ngào của người nữ ca sĩ được mến mộ qua phần trình bày những nhạc phẩm như Hải Ngoại Thương Ca, Mấy Dặm Sơn Khê hoặc Chiều Mưa Biên Giới cho đến nay chắc hẳn chưa mấy ai quên được, vì tiếng hát đó đã một thời ngự trị trên khắp các chương trình ca nhạc phát thanh tại Việt Nam.
Đó chính là tiếng hát của Hà Thanh, qua CD mới đây nhất của chị là “Chinh Phụ Ca”, đánh dấu cho ngày sinh nhật thứ 60 của mình, tiếng hát của Hà Thanh vẫn còn giữ được vẻ tươi sáng ngày nào, khi còn ở trong thời kỳ vàng son Chị cho biết được như vậy phần lớn là do chị tập thở theo phương pháp Thiền, đã theo đuổi từ nhiều năm qua sau khi dâng trọn cuộc đời mình cho cuộc sống tâm linh, hàng ngày tụng kinh, niệm Phật.
Hà Thanh tên thật là Trần Thị Lục Hà, sinh và lớn lên ở đất Thần Kinh trong một gia đình đông đảo anh chị em mà không một người nào đi theo con đường văn nghệ, ngoài một người anh tỏ ra khuyến khích chị khi nhận thấy cô em mình có biệt tài ca hát. Cũng từ người anh này, người con thứ tư trong gia đình là Hà Thanh đã có dịp làm quen với cây đàn mandoline và guitar từ khi còn nhỏ song song với sự chăm chú theo dõi những chương trình ca nhạc trên đài Phát Thanh Pháp Á, lúc chưa đầy 15 tuổi.
Vào năm 1955, chị ghi danh dự thi cuộc Tuyển Lựa Ca Sĩ do Đài Phát Thanh Huế tổ chức và đã oanh liệt đoạt giải nhất. Trong cuộc thi này, cô nữ sinh Trần Thị Lục Hà đã trình bày nhạc phẩm “Tristesse” do Anh Ngọc soạn lời Việt và “Bến Xuân Xanh” của Dương Thiệu Tước trong phần bán kết. Đến phần chung kết, cô đã được toàn thể ban giám khảo chấm đậu với hai nhạc phẩm “Đêm Tàn Bến Ngự “của Dương Thiệu Tước và “ Dòng Sông Xanh”, lời Việt của Phạm Duỵ Cũng chính vì rất yêu thích nhạc phẩm này nên cô đã chọn tên Hà Thanh làm tên đi hát sau đó.
Một thời gian sau khi chiếm giải nhất cuộc thi hát, Hà Thanh được mời cộng tác với một số ban nhạc học sinh và thiếu nhi của đài phát thanh Huế trong suốt mấy nặm Qua năm 63, Hà Thanh vào Sài Gòn thu thanh cho tất cả những hãng đĩa nhạc ở đây như Asia, Continental, Việt Nam và Tân Thạnh.
Qua sự giới thiệu của Duy Khánh, Hà Thanh đầu tiên thu thanh cho hãng đĩa nhạc Asia và sau đó là những hãng khác như Continemtal, Việt Nam và Tân Thạnh Rất nhiều nhạc phẩm do Hà Thanh đã được thu vào đĩa hát, trong đó có “Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi”, “Ai Về Sông Tương”, “Khúc Tình Ca Xứ Huế”, vv.. là những nhạc phẩm gây nhiều chú ý và cũng từ đó giọng hát của cô gái đất Thần Kinh dần dần đã chinh phục được cảm tình của thính giả.
Một thời gian ngắn sau, Hà Thanh lại trở về Huế để một năm sau trở lại Sài Gòn tiếp tục thu thanh tiếng hát của mình và liên tiếp cộng tác với những chương trình ca nhạc phát thanh nổi tiếng như “Tiếng Tơ Đồng”, “Tiếng Nhạc Tâm Tình”, “Chương trình Nghiêm Phú Phi”, “Chương Trình Hoàng Lang”, vv...
Năm 70, Hà Thanh lập gia đình với một sĩ quan trong quân đội Việt Nam Cộng Hoà. Đến năm 72 chị ngưng hát vì sanh đứa con gái đầu lòng và duy nhất tên Kim Huyện Sau biến cố tháng tư năm 75, Hà Thanh kẹt lại Sài Gòn với con trong khi phu quân chị bị tù cải tạo trong suốt 13 năm.
Sau khi ra tù, chồng chị vượt biên sang Mỹ trước khi được chấp thuận cho đoàn tụ theo diện ODP Nhưng sau khi chung sống chưa đầy 2 năm trên xứ người, hai người đã đi đến đổ vỡ. Hà Thanh ở vậy nuôi con và hiện chỉ chú tâm vào đời sống tâm linh để quên đi quá khứ, quên đi những điều phiền muộn chị đã phải chịu đựng.
Chieu Mua Bien Gioi -Nguyen Van Dong -Ha Thanh
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông tâm sự Hà Thanh, "Con chim họa mi đất thần kinh", người ca sĩ được xem như gắn liền với một số nhạc phẩm của ông.
"Lần đầu tiên, tôi được gập cô Hà Thanh là vào năm 1963 tại Đài Phát Thanh Sàigòn ở số 3 đường Phan Đình Phùng ngày xưa, bây giờ là đường Nguyễn Đình Chiễu.
Khi ấy, tôi là Trưởng Ban TIẾNG THỜI GIAN của Đài Sàigòn với các ca sĩ như Lệ Thanh, Khánh Ngọc, Trần văn Trạch, Minh Diệu, Mạnh Phát, Thu Hồ, Anh Ngọc v.v. Ngày đó cô Hà Thanh từ Huế vào Sàigòn thăm người chị gái lập gia đình với một vị Đại tá đang làm việc ở Sàigòn. Chính nhạc sĩ Mạnh Phát cho tôi biết về cô Hà Thanh nên tôi nhờ Mạnh Phát liên lạc mời cô Hà Thanh đến hát với Ban Tiếng Thời Gian.
Đây là lần đầu tiên tôi được tận tai nghe tiếng hát Hà Thanh, hát nhạc sống và hát thật ngoài đời với ban nhạc của tôi, không nghe qua làn sóng phát thanh hay qua băng đĩa nhạc. Điều này giúp cho tôi có cơ sở nhận định chính xác về giọng hát Hà Thanh. Tôi hiểu ngay đây là giọng ca thiên phú, kỹ thuật tốt, làn hơi diễm cãm tuyệt đẹp, là một vì sao trong những vì sao hiếm hoi ở đĩnh cao nghệ thuật nhưng chưa có cơ hội phát tiết hết hào quang của mình.
Ngay sau đó, tôi có mời Hà Thanh thâu thanh cho Hãng đĩa Continental. Nếu tôi nhớ không lầm thì bản nhạc đầu tiên tôi trao cho Hà Thanh là bài VỀ MÁI NHÀ XƯA do tôi sáng tác. Lần đó, cô Hà Thanh hát thật tốt, toàn ban nhạc và Ban Giám Đốc Hãng Continental rất hài lòng, khen ngợi. Sau ngày đó, cô Hà Thanh từ giã trở về lại Huế, trở về lại với Cố đô trầm mặc, tĩnh lặng, không sôi nổi như Thủ Đô Saigòn, là cái nôi của âm nhạc thời bấy giờ.
Sau khi Hà Thanh trở về Huế, tôi có nhiều suy tư về giọng hát đặc biệt này. Tôi ví von, cho đây là vì sao còn bị che khuất, chưa tỏa hết ánh hào quang, vì chưa có hoàn cảnh thuận lợi để đăng quang, nếu phó mặc cho thời gian, cho định mệnh, có thễ một ngày kia sẽ hối tiếc. Vì vậy tôi đem việc này ra bàn với Ban Giám Đốc Hãng đĩa Continental để mời cô Hà Thanh vào Sàigòn cộng tác.
Chính tôi viết thư mời cô Hà Thanh vào Sàigòn với những lý lẽ rất thuyết phục, rất văn nghệ, rất chân tình. Và cô Hà Thanh đã vào Sàigòn sau khi đã tranh đấu gay go với gia đình bố mẹ, vốn giữ nề nếp cỗ xưa của con người xứ Huế. Ngày đó Hà Thanh vào Sàigòn, hòa nhập vào đời sống người Sàigòn, vào nhịp đập âm nhạc Sàigòn, vốn đứng đầu văn nghệ cả nước.
Hà Thanh đi thâu thanh cho Đài Sàigòn, Đài Quân Đội và nhận được lời mời tới tấp của các Hãng đĩa băng nhạc như Sóng nhạc, Việt Nam, Tân Thanh, Tứ Hải và hầu hết các Trung Tâm ở Thủ Đô Sàigòn, chứ không phải chỉ riêng cho Hãng dĩa Continental và Sơn Ca của tôi. Ngày đó, tiếng hót của con chim Sơn Ca đất Thần Kinh đã được vang thật xa, đi vào trái tim của hàng triệu người yêu mến tiếng hát Hà Thanh.
Cô Hà Thanh hát hầu hết các tác phẩm của tôi. Bài nào tôi cũng thích, cũng vừa ý, có lẽ vì vậy mà tôi không nghĩ đến chuyện viết bài đặc biệt cho riêng cô. Tôi nhớ lại một chuỗi những sáng tác trong thời binh lửa chiến tranh như Chiều Mưa Biên Giới, Sắc Hoa Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Mấy Dặm Sơn Khê, Lá Thư Người Lính Chiến,Phiên Gác Đêm Xuân, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã Biệt vân vân, đều rất hợp với tiếng hát Hà Thanh và cô hát rất thành công.
Tôi cho rằng Hà Thanh không chỉ hát mà còn sáng tạo trong khi hát. Hà Thanh đã tạo thêm những nốt luyến láy rất truyền cảm, rất mỹ thuật làm cho bài hát của tôi thêm thăng hoa, trong giai điệu cũng như trong lời ca. Tôi cho rằng khi hát cô Hà Thanh đã sống và cùng đồng điệu sẻ chia với tác giả khi trình bày một bản nhạc có tầm vóc nghệ thuật.
Tôi cho rằng Hà Thanh có giọng hát thiên phú, cô hát rất thoải mái dễ dàng, không cầu kỳ, không cường điệu, không gò bó nhưng nó cuốn hút ta đi trong cái bềnh bồng không gò ép đó. Tôi cám ơn tiếng hát của Hà Thanh đã mang lại cho các bài hát của tôi thêm màu sắc, thêm thi vị, bay bổng.
Trước khi đến với Hà Thanh, tôi cũng rất ngưởng mộ tiếng hát của cô Thái Thanh, Lệ Thanh, Khánh Ngọc và nhiều người khác đã gieo khắp phương trời tiếng lòng của tôi, cũng như về sau này có thêm các cô học trò như Thanh Tuyền, Giao Linh đã giúp cho ông Thầy truyền tải đến trái tim người yêu nhạc. Nhưng đặc biệt, tiếng hát Hà Thanh đã để lại trong tôi nhiều kỹ niệm tốt đẹp, bền bỉ tuy thời gian ngắn ngủi kể từ khi cô bỏ đi lấy chồng để tôi độc hành trên đường nghệ thuật.
Sau biến cố 1975, tôi không còn dịp hợp tác với cô Hà Thanh như trước đây. Nhưng thỉnh thoảng tôi được nghe cô hát một sáng tác mới của tôi ở hải ngoại, tôi vẫn cảm thấy tiếng của cô vẫn đậm đà phong cách ngày xưa, vẫn một Hà Thanh diễn cảm, sang trọng, sáng tạo trong khi hát, mặc dù thời gian chia cách đã 40 năm qua."
Hang Hang Lop Lop -Nguyen Van Dong- Ha Thanh
Mấy Dặm Sơn Khê -Nguyễn Văn Đông -Hà Thanh
Comment