Announcement

Collapse
No announcement yet.

Timing belt

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Timing belt

    Động cơ 4 thì


    Chu kỳ làm việc của một động cơ 4 thì trang bị trên xe hơi cho thấy cốt máy của động cơ kết nối với các thanh truyền và các pít tông. Khi cốt máy quay tròn, các pít tông liên tục lên xuống bên trong xy lanh tạo thành các thì hút (1), ép (2), nổ (3) và thoát (4) của động cơ. Trong khi đó các xú páp hút và thoát ở phía trên lại có nhiệm vụ đem khí nạp vào xy lanh trong thì hút và khí thải ra ngoài trong thì thoát. Các xú páp này đóng và mở đúng lúc nhờ vào các mấu cam cố định trên cốt cam quay tròn khi động cơ làm việc.

    Động cơ 2 thì chạy xăng pha nhớt không có xú páp nên không sử dụng cốt cam. Thân pít tông được dùng để để đóng và mở các lỗ nạp hòa khí và thoát khí cháy, khoét ở xy lanh.


    Click image for larger version

Name:	NarrowNegligibleHamadryas-max-1mb.gif
Views:	50
Size:	966.6 KB
ID:	25189
    Động cơ 2 thì


    Cốt cam của động cơ tiếp nhận chuyển động quay tròn từ cốt máy nhờ những bánh răng ăn khớp trực tiếp ở đầu cốt máy và cốt cam, nhờ các bánh răng và sên cam (timing chain) hoặc nhờ các bánh răng và dây belt có răng ở mặt trong (timing belt). Timing có nghĩa là cốt cam và cốt máy của động cơ phải được kết nối với timing belt ở một vị trí nhất định để chuyển động lên xuống của pít tông ăn khớp nhịp nhàng với chuyển động đóng mở của xú páp.
    Các bánh răng ăn khớp trực tiếp



    Click image for larger version

Name:	cylinder-1-1555358422.gif?crop=1.00xw:0.892xh;0,0.0484xh&resize=1200:*.gif
Views:	32
Size:	3.40 MB
ID:	25188
    Timing chain


    Timing belt


    Nếu động cơ sử dụng cặp bánh răng ăn khớp hay sên cam để truyền chuyển động giữa cốt máy và cốt cam, động cơ sẽ chỉ tạo nên tiếng ồn khi những bộ phận này mòn khuyết nhưng bánh răng rất khó bị vỡ và dây sên cũng rất khó bị đứt để có thể gây nên những hư hỏng nặng cho động cơ. Người sử dụng xe trong trường hợp này không phải quan tâm nhiều đến việc thay thế định kỳ những bộ phận đó.

    Click image for larger version

Name:	v4-460px-Change-a-Timing-Belt-Step-16-Version-3.jpg
Views:	46
Size:	56.4 KB
ID:	25190
    Timing belt


    Timing belt làm bằng cao su nên ít gây tiếng ồn khi động cơ vận chuyển nhưng sẽ bị dãn và mòn dần sau một thời gian sử dụng nhất định khiến cho động cơ không làm việc ổn định. Khi timing belt bị đứt bất ngờ, động cơ sẽ ngưng hoạt động tức khắc đồng thời có thể gây ra những hư hỏng nặng cho cơ cấu cốt cam, pít tông và thanh truyền mà việc sửa chữa sẽ rất tốn kém.

    - Đông cơ có Timing Belt: Nắp che belt (belt cover) ở phía trước của động cơ thường được làm bằng plastic và dễ tháo ráp vì

    Timing Belt cần được thay thế theo định kỳ.

    - Đông cơ có Timing Chain: Nắp che chain (chain cover) ở phía trước của động cơ thường được làm bằng kim loại và khó tháo

    ráp hơn.

    Timing belt là bộ phận quan trọng nhưng lại thường bị lãng quên, người sử dụng cần tìm hiểu xem xe của mình có sử dụng timing belt hay không, nếu có phải thay mới định kỳ bộ phận này trong khoảng 80,000 miles. Khi thay mới timing belt, một số các bộ phận liên quan như các đệm kín, vòng cao su của bộ phận che xú páp (valve cover gasket) ở phía trên động cơ, bộ điều nhiệt hay ‘con sò nước’ (thermostat), bơm nước (water pump), các dây belt 'ngoài dùng kéo máy phát điện (alternator) và bơm tay lái (power steering pump) cũng được thay thế. Tổng giá thành cho việc thay thế này khoảng từ US $ 400 cho động cơ 4 xy lanh, từ US $ 600 cho động cơ 6 xy lanh và US $ 800 cho động cơ 8 xy lanh.

    Hùng Nguyễn (72 CKO)
    Last edited by Hung Nguyen; 09-02-2021, 08:32 AM.

  • #2
    Cám ơn anh Hùng đã post bài này đúng lúc NL cần , đúng là buồn ngủ gặp chiếu manh. Chả là xe Honda Odysees 2006 của NL mới có giấy của Honda gởi là phải thay Timing belt, tính ra xe thì gần 8 năm nhưng mới 55 ngàn miles , và họ estimate gần cả ngàn đô , đắt quá chừng .Theo anh Hùng thì NL có phải thay Timing belt hay đợi 70-80 ngàn miles, và mình nên tìm chổ nào thay cho rẻ chứ ở dealer họ chặt quá chừng thường thì NL cứ đem đến đó thay nhớt free nhưng sự thực không phải Free vì lần nào ra về cũng phải trả từ $90 -$150, vì họ nói cứ 5000 miles thì nó hiện ra chữ plan A, plan B gì đó , nào là rotate wheels, check cái gì đó ,mình thì không rành lắm chỉ móc thẻ ra cà và đem hoá đơn về nhà xem , mà có biết gì đâu , miễn xe chạy được là được . Và họ mới nói NL phải renew Guarantee về maý móc xe $1500 , nhưng NL chưa renew . Theo anh Hùng nghĩ NL có nên renew hay không nhỉ ? Vì xe cô bây giờ họ set up bằng computer không à, nhỡ như cánh cửa xe tự động mà nó không mở được thì sửa có lẽ đắt lắm nhỉ ? Cám ơn anh Hùng trước nhé. Thân mến ,NL.

    Comment


    • #3
      Cám ơn Ngọc Lan đã bỏ thời gian đọc bài viết mới. Nếu xe còn trong giai đoạn bảo hành, người sử dụng nên tuân thủ những khuyến cáo về bảo trì và sửa chữa của hãng để tránh việc họ có thể kiếm cớ không bồi thường cho những hư hỏng bất ngờ có thể xảy ra sau này. Nếu đã qua giai đoạn này, khi cần thiết có thể giao xe cho một nơi sửa chữa nào đó gần nhà mà mình cảm thấy tin tưởng được sau khi đã thương lượng về giá cả và chi tiết sửa chữa với họ. Chi phí chắc chắn là sẽ rẻ hơn và thời gian chờ đợi để lấy xe cũng sẽ ngắn hơn so với việc đem xe đến hãng.

      Việc thay timing belt cho các loại xe thường được sách hướng dẫn qui định từ 60,000 miles đến 80,000 miles, nhưng trong thực tế có thể thay trễ hơn trong khoảng từ 80,000 miles đến 100,000 miles. Riêng việc trả thêm tiền để kéo dài hay renew thời gian bảo hành cho xe tùy theo hoàn cảnh và quan điểm của từng người. Tuy nhiên chi phí cho những sửa chữa lặt vặt do mình tự thanh toán lại thường rẻ hơn chi phí bảo hành nhiều, trừ những trường hợp rất đặc biệt.

      Các Dealer xe thường tính giá bảo trì hoặc sửa chữa khá đắt vì họ có khuynh hướng thay thế những phụ tùng có liên quan càng nhiều càng tốt nhằm bảo vệ cho chính họ, dĩ nhiên việc thay thế này cũng còn kèm theo khoản tiền công (labor cost) khá lớn mà chủ xe sẽ phải trả.

      Comment


      • #4
        Chào anh Hùng, Ngọc Lan và các bạn hữu.

        Thường mấy hảng sửa xe họ cũng lo lắng cho khách hàng lắm,nhắc nhở thường xuyên ,coi cái nào săp sửa phải thay,phải sửa để xe được an tòan, xong là mình móc túi ra .

        Trong trường hợp dây timing belt , hình như nó không chỉ cao su mà có chất gì thêm,chắc lắm, Hồi mới qua KV chạy xe Opel,dây belt nó rạn rồi,thấy rỏ luôn, sợ nó đứt ,mua một vòng để sơ cua,mà chạy tới 4 năm sau,bỏ xe mà sợi dây belt chưa đứt.Cho nên theo KV nếu mà chưa có dấu hiệu gì thì khoan sữa cho đở tốn tiền.

        Anh Hùng cái công tắc quay kiếng cửa xe lên xuốngnhiều khi nó cũng bị bể hư, anh Hùng chỉ cách tháo thay mới.Thằng con KV nó chạy xe nó kéo cái công tắt mạnh tay nó bể nó không nói..Rồi ,bửa KV chạy vô park đậu,bấm cửa xuống lấy kart trả tiền,nhưng bấm lên không được,hết hồn,trời mùa đông lạnh cửa kiếng không bấm lên được lạnh chết.

        KV đề nghị anh Hùng chỉ về bộ phận quay cửa kiếng lên xuống, và thay sửa công tắc quay cửa.

        Comment


        • #5
          Kiếng xe không lên xuống được thường là do các nguyên nhân sau:

          - Kiếng bị mắc kẹt do bị dơ, cơ cấu những thanh đẩy kiếng bị cong hay bình điện yếu.

          - Công tắc chính (master power window switch) bị hỏng.

          - Motor điện bị hỏng.

          Trong trường hợp nào cũng nên thử trước bằng cách vừa mở công tắc cho kiếng đi lên hay đi xuống, tay kia trợ lực để lắc kiếng theo chiều kéo lên hay đẩy xuống. Sau vài lần như thế kiếng có thể di động bình thường. Nếu vẫn không được, có thể do bình điện yếu. Nên cho máy xe nổ một lúc để bình (battery) được nạp thêm điện rồi thử lại như trên.

          Khi đẩy công tắc điều khiển cho kính lên xuống nếu không có cảm giác là motor đang hoạt động, có thể là do công tắc hay chính motor bị hỏng. Trong trường hợp này nên mở tấm che (panel) bên trong cửa phía tài xế để có thể nhìn thấy rõ công tắc chính và motor điện. Sau đó tách rời dây điện nối 2 bộ phận này và dùng một sợi dây riêng nối với bình điện và motor để thử motor điện. Nếu motor không chạy là motor hỏng, nếu motor chạy được là công tắc chính hỏng cần phải thay thế. Có thể mua motor điện hoặc công tắc chính ở các chỗ bán phụ tùng cũ (junkyard) đúng với loại xe của mình, với giá rẻ hơn rất nhiều.



          Motor và cơ cấu di động kính xe.

          Việc tháo ráp panel, thay thế motor hoặc công tắc khá đơn giản. Nếu không cảm thấy chắc ăn nên xem qua vài video clip khác nhau có tựa đề ‘how to replace master power window switch’ ở youtube để rút thêm kinh nghiệm. Good luck !!!

          Comment


          • #6
            Anh Hùng và các bạn thích tự sửa xe thân mến

            Nói về timing belt , các bạn nên kiểm tra để thay đúng thời hạn ghi trong cẩm nang xe ( manual book) , thường là sau mổi 100,000km . Kinh nghiệm cho thấy xe nào đang chạy mà bị đứt timing belt thì tiết kiệm nhất là bỏ luôn chiếc xe , ngoại trừ bạn là thợ máy xịn !

            Nếu bạn là thợ máy thì cũng đừng phí tiền , phí công mua mới từng cây valve bị cong, piston lũng làm gì. Hãy mua nguyên một cái máy cũ (second hand) cùng đời để tháo ra mà chọn lựa các chi tiết còn tốt là tiện lợi và rẽ nhất .( dĩ nhiên là với một timing belt mới toanh )

            Công đoạn khó nhất khi thay timing belt cho "thợ vườn sau" ( backyard mechanic) là mở cho ra được con ốc to ở trục máy . Để tháo nó ra , các bạn phải có đủ đồ nghề , kể cả đồ tự chế để giữ trục máy , vừa văn vừa đóng ,đôi khi phải nhờ đến lửa mới mở được . Đồ nghề thích hợp là súng vặn hơi ( Pneumatic Air Impact Wrench ) loại mạnh . Đem xe ra garage nhờ họ mở lỏng con ốc nầy trước, sau dó lái về nhà để thay timing belt cũng là một giải pháp hay .




            Bước kế tiếp cần sự chính xác là trục máy, trục cam phải ở đúng vị trí điểm chết trên (TDC:top dead center) trước khi bỏ dây belt vào . Bạn nào muốn nhanh hơn, khõe hơn , trước khi lấy belt ra chỉ cần đánh dấu bằng sơn ít nhất 3 cái răng liên tiếp :2 cái trên pulley kẹp giửa 1 cái trên belt cho mổi chổ tiếp xúc ( trục cam + trục máy ). Sau đó copy những dấu nầy qua belt mới mà ráp vào .





            ( Tìm đúng vị trí TDC hoặc đánh dấu trên belt trước khi tháo ra )

            Sau khi căng belt cũng nên dùng tay quây 2 vòng trục máy để xem các pulley đả đến đúng vị trí ( TDC) chưa . Nhớ quây đúng chiều máy chạy nhé

            Kinh nghiệm đi mua belt hoặc trước khi thay belt mới vào máy , kiểm soát lại chiều dài của belt mới cũng rất xứng công . Hãy lộn belt cũ ra để răng tiếp xúc với lổ của belt mới , đánh dấu rồi vuốt 2 cái với nhau đúng 1 vòng . Nếu chổ đánh dấu trùng lại với nhau thì bạn an tâm vì đã mua đúng loại .

            Các chi tiết khác đã được anh Hùng trình bày rõ ràng và đầy đủ qua bài viết và hình ảnh . Để khỏi mất công tháo ra gần như toàn bô một lần nữa trong tương lai gần , người ta thường thay luôn bơm nước trong dịp này .

            Thân ai

            NTT

            TB : Trên đây chỉ là tâm sự vụn vặt của một backyard mechanic sau nhiều lần vò đầu bứt cổ để tìm cách sửa xe tại nhà như đa số các bạn thích tự sửa xe đã gặp phải . Nội dung chỉ để mọi người đọc cho vui và chia sẻ kinh nghiệm sửa xe của mình cho dề tài thêm hấp dẩn .

            Comment


            • #7
              Mục đích chính của bài 'Timing belt' chỉ là để các bạn thấy rõ tầm quan trọng của việc thay belt mới định kỳ để khỏi phải bất ngờ bị kẹt giữa rừng xe trên xa lộ vì belt bị đứt, rồi sau đó lại phải tốn tiền kéo xe về để thay máy hay đổi xe mới.

              Việc thay mới timing belt cần có một số dụng cụ đặc biệt, khả năng thao tác và một sự hiểu biết nhất định về phương thức vận hành của động cơ. Sách hướng dẫn ở các dealer qui định cho technician hoàn tất công tác này trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Nói cách khác, nếu bạn là 'ma mới', phải mất đến 5 hoặc 6 tiếng mới làm xong thì họ cũng chỉ trả tiền công theo job có 3 tiếng thôi. Nếu làm ở nhà có khi phải mất cả ngày vì thiếu phương tiện nhất là con đội để đưa xe lên cao.



              Một chi tiết lý thú mà bạn Toản đã đề cập đến là việc tháo hoặc siết chặt con ốc giữ pulley dùng kéo các belt ngoài ở đầu cốt máy. Có thể dùng dụng cụ đặc biệt để kềm giữ pulley hoặc tạo nên impact (xung lực) bằng búa (dùng búa đóng mạnh lên dụng cụ, đây là cách thế mà các học sinh kỹ thuật không được phép làm tại xưởng trường).

              Cám ơn Toản đã nhắc đến việc thay mới bơm nước làm mát động cơ cùng lúc với việc thay timing belt, dù bơm nước chưa hỏng. Lý do là bơm nước không đắt tiền lắm nên dễ mua nhưng mỗi khi thay lại tốn rất nhiều công. Chi tiết quan trọng này đã bị lãng quên trong bài viết (đã được bổ sung).

              Comment


              • #8
                Các bạn thích sửa xe thân mến

                Mổi lần các bạn sửa thành công là mổi lần có thêm một khoảng tiền để sắm thêm đồ nghề ! Nếu các bạn tự thay được timing belt thì ngoài niềm vui chiến thắng , cái khoãng kia sẽ khá lớn vì giá timing belt chỉ cở $40-$60 một cái !

                Thế cho nên tôi mạn phép chia một ít vui với các bạn về kinh nghiệm đồ nghề khi thay timing belt .

                Như đã comment ở trên , đối với thợ máy tài tử như tôi , mở được con ốc to ở trục máy là xem như đã xong được 2/3 đoạn trường ... tân thanh ! cho nên bạn nào có kinh nghiệm muốn tự thay timing belt, sẽ mở con ốc nầy trước . Nếu mở không ra thì ... rất khõe vì không phải ráp nhiều thứ khác vô trở lại trước khi đem xe ra tiệm sửa

                Trong phim Cast Away , các bạn có lẽ còn nhớ lúc nhân vật chính, sau khi được cứu từ hoang đảo trở về trong khách sạn , anh ta cầm cái bật lửa và ngẩn ngơ vì chỉ cần bấm một cái là có ngay ngọn lửa mà lúc trên hoang đảo phải đổ mồ hôi sôi nước mắt, chảy cả máu tay mới có .




                Quây về đề tài timing belt , nếu cần mở con ốc to ở trục máy như cần ngọn lửa trên hoang đảo thì cái hộp quẹt gas chính là khẩu súng vặn ốc bằng hơi (Pneumatic Air Impact wrench) . Thương hiệu nổi tiếng là Chicago Pneumatic ( CP) .

                Có bộ đồ nghề nầy , bạn chỉ cần kê nó vô con ốc và bấm nút . Sau vài tràng tạch tạch thì con ốc đã nằm gọn trong tay bạn mà không cần phải giữ trục máy hay dùng bất kỳ đồ nghề nào khác ! Bạn nào đã từng vất vả nguyên ngày để lấy ra được con ốc nầy , có lẽ sẽ ngẩn ngơ không thua gì nhân vật chính trong phim trên .

                Bộ đồ nghề nầy phải mạnh , và đi đôi với bộ air compressor (bơm nén hơi ) tương xứng .



                Model CP7748 . Specification :922 ft-lbs. (1250 Nm) of maximum torque


                Nếu hiệu CP mắc quá , phải mua hiệu PoC (Products of China ) yếu hơn một tí thì cũng được tuy nhiên nên giữ receipt ( hóa đơn bảo hành ) cho cẩn thận

                Thân ái

                NTT

                Comment


                • #9
                  Chuyện xảy ra đã lâu lắm rồi, để tiết kiệm tiền có người muốn thay timing belt ở nhà mà lại không có máy nén gió để dùng 'air tool'. Sau khi đã cẩn thận tháo sẵn những tấm chắn bùn ở gầm máy, chàng lái xe đi mua những vật dụng (part) cần thiết cho công việc đó ở dealer rồi bèn ghé qua một garage đầu xóm trên đường về. Sau nụ cười cầu tài và mời anh thợ máy một điếu ba số để nhở 'bắn' hộ con ốc ở đầu cốt máy, chàng siết nhẹ con ốc đó vào chỗ cũ để chạy về nhà.

                  Dọc đường có tiếng động lớn vang lên ở gầm xe. Dù đã chạy cách đó một quãng khá xa, chàng quyết định quay trở lại vì chợt nhớ đến con ốc 'gây nhiều ác mộng'. Quả thật là sau khi 'tấp' vào ven đường và đảo mắt nhìn quanh đã thấy nó nằm 'chỏng gọng' ở một bờ cỏ. May quá, chàng nhặt lên, lại vặn nó vào bằng dụng cụ cầm tay mang theo để 'lết' về đến nhà.

                  Các bạn thấy không 'Nghề chơi cũng lắm công phu ' đấy chứ !!!

                  Vừa tuần nguyệt sáng gương trong,

                  Tú bà ghé lại thong dong dặn dò,

                  Nghề chơi cũng lắm công phu,

                  Làng chơi ta phải biết cho đủ điều.

                  Kiều

                  Comment

                  Working...
                  X