Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lấy văn bằng đại học bốn năm tại đại học hai năm

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Lấy văn bằng đại học bốn năm tại đại học hai năm

    Lấy văn bằng đại học bốn năm tại đại học hai năm


    Một đề nghị cho phép một số trường đại học cộng đồng California cấp văn bằng cử nhân bốn năm đang được nhiều người hưởng ứng. Dự luật này đang chờ Thống Đốc Jerry Brown ký. Luật sẽ cho phép 15 trường đại học cộng đồng trên toàn tiểu bang cấp bằng cử nhân trong những lãnh vực kỹ thuật không được cung cấp tại các trường đại học công lập. Trong số đó có kỹ thuật phóng xạ, công nghệ xe động cơ và kỹ thuật thú y.

    Nếu được chấp thuận, chương trình văn bằng cử nhân bốn năm về cơ bản có thể thay đổi vai trò của các trường đại học cộng đồng của California. Nhiều sinh viên có thể tìm thấy những con đường dễ đi hơn cho những nghề nghiệp được nhiều người cần, trong khi họ bỏ qua các trường đại học công lập tốn kém hơn.

    Đây là một trong những mục tiêu đầy ước vọng nhất được thực hiện trong lịch sử của các trường đại học cộng đồng California.

    Các chương trình cấp bằng này sẽ làm cho các sinh viên tốn chừng $10,000. Đây là một giá hời so với mức phí tổn của văn bằng cử nhân bốn năm tại các trường đại học công lập.

    Thêm nữa, những quận hạt lớn hơn như Los Angeles, Orange và Riverside, mỗi nơi sẽ có ít nhất một trường đại học cộng đồng cung cấp một văn bằng bốn năm.

    Tuy nhiên, một số nhà giáo dục và lãnh đạo kinh doanh lập luận rằng kế hoạch ấy chưa tiến đủ xa. Các tiểu bang khác cho phép các trường đại học cộng đồng cung cấp một loạt các văn bằng cử nhân, trong những lãnh vực đang phát triển nhanh chóng, trong số đó có điều dưỡng, khoa học máy điện toán và dược khoa. Theo họ nói, California nên làm theo cùng một mô hình như vậy, nếu tiểu bang này muốn chuẩn bị thêm nhiều sinh viên cho những nhu cầu của lực lượng lao động ngày nay.

    Đối với một số sinh viên, việc theo đuổi một chương trình bốn năm tại một trường đại học cộng đồng có nghĩa là họ sẽ tránh được tiến trình càng ngày càng đầy căng thẳng của việc nộp đơn xin vào các trường đại học bốn năm cạnh tranh với nhau hết sức của tiểu bang.

    Khoảng 760,000 sinh viên đã nộp đơn trong năm nay để được nhận vào học tại 23 trường của hệ thống đại học CSU. Trong khi đó, chừng 183,000 người nộp đơn vào 10 trường thuộc hệ thống đại học UC. Cả hao đều là những số lượng cao kỷ lục. Cứ bảy người nộp đơn, thì các trường CSU chỉ thu nhận một người; cứ 10 người nộp đơn thì các trường UC chỉ nhận một người.

    Các sinh viên đại học cộng đồng chuyển trường vẫn còn được đảm bảo sẽ được nhận vào một trường đại học bốn năm của California. Nhưng nhiều sinh viên đang bị từ chối, không được nhận vào những trường lựa chọn đầu tiên của họ. Lý do là vì những chương trình cấp bằng tại nhiều trường đại học nổi tiếng không thể dung nạp được khối lượng các sinh viên nộp đơn.

    Các trường đại học cộng đồng của California thường được gọi là xương sống của nền giáo dục đại học. Trong hơn một thế kỷ nay, các trường này đã cung cấp cho hàng triệu học sinh một cách thức thay thế có chi phí thấp hơn. Chính sách ghi danh cởi mở cửa các trường này “có nghĩa là ai cũng có thể theo học.”

    Khoảng 60 phần trăm trong tổng số sinh viên ở tiểu bang theo học tại một trong số 112 trường đại học cộng đồng của California. Đây là mức tỷ lệ cao nhất trên toàn quốc. Một nửa trong số những sinh viên lãnh được văn bằng cử nhân tại các trường đại học bốn năm trong năm ngoái đều đã bắt đầu việc học hành của mình tại một trường đại học cộng đồng.

    Dự Luật Thượng Viện Senate Bill 850 sẽ tạo ra một chương trình thử nghiệm để cấp thêm những văn bằng cử nhân, tại một số trường đại học cộng đồng, bắt đầu vào mùa thu sắp tới, và kéo dài ít nhất cho đến hết năm 2023.

    Chương trình này sẽ đưa thêm một tầng lớp khác vào sứ mạng cốt lõi các trường đại học, theo Marty Block cho biết. Ông là nghị sĩ Dân Chủ đại diện San Diego, và là tác giả của dự luật.

    Ước tính chi phí của chương trình này là khoảng $84 cho mỗi tín chỉ, tức $10,000 trong bốn năm.

    Nguồn: http://www.viendongdaily.com/lay-van...-geawV7uW.html

  • #2
    Điểm đáng được ủng hộ của đề nghị này là:

    - Các học sinh trung học dù trình độ chỉ ở mức khiêm tốn vẫn có được cơ hội học lên cao hơn mức độ qui định của một community college là AA (Associate of Arts), AS (Associate of Science) hay AAS (Associate of Applied Science).

    - Sinh viên bắt đầu cuộc đời sinh viên ở community college và rồi cũng kết thúc ở cùng một chỗ với văn bằng BA hay BS mà không phải chuyển trường để có thể gây thêm nhiều xáo trộn trong cuộc sống và khó khăn tài chánh.

    - Sinh viên được hưởng mức học phí qui định cho các community college là thấp hơn nhiều so với các đại học (university).

    Tuy nhiên một số tồn tại cần phải lưu ý là:

    - Học sinh trung học sẽ ỷ lại và không cố gắng nhiều trong học tập vì họ sẽ có nơi dung nạp sau khi tốt nghiệp phổ thông, no matter what !!!

    - Các môn học nếu được tạm thời cấp bằng BA hay BS tại community college rồi sẽ tăng thêm dần làm mất đi tính cách đặc thù của loại hình community college là chỉ đào tạo chuyên viên kỹ thuật (technician) và chuẩn bị cho sinh viên trong hai năm đầu đại học với mức học phí nâng đỡ (affordable).

    Các ơn YT đã phổ biến một thông tin rất lý thú về việc cải cách hệ thống giáo dục.

    Comment


    • #3
      Mặc dù nhận xét của anh Hùng rất xác đáng nhưng tôi cảm thấy mục tiêu của dự luật này ko nhằm vào việc tạo dễ dàng cho sinh viên, vì chương trình học đâu có thay đổi, do đó anh nào học dở thì phải mất thời gian & tiền bạc nhiều hơn, cái đó hình như cũng phù hợp với xu hướng giáo dục Mỹ. Nếu bằng cấp của trường Cộng đồng vẫn phân ra 2 loại: Đại học & Cao đẵng tùy vào số tín chỉ, thi cũng OK thôi. Tôi cho rằng đây là 1 giải pháp ít tốn kém nhằm tận dụng cơ sở vật chất có sẵn để đáp ứng nhu cầu xã hội. Tôi ko biết nhiều về giáo dục Mỹ nên ko biết nhận định trên có chính xác ko, nhưng thấy hay hay nên góp vài ý lạm bàn, có gì sai sót anh Hùng & các bạn điều chỉnh dùm nhé.

      Khai

      Comment


      • #4
        Góp ý của bạn Khai Lao đã giúp cho đề tài của YT trở nên hấp dẫn hơn. Bạn cho rằng 'chương trình học đâu có thay đổi' nhưng thực tế rất lại rất khác. Những môn cơ bản của 2 năm đầu chương trình bachelor như English 1 & 2, Calculus 1 & 2, Physics 1 & 2, Chemistry 1 & 2, Government 1 & 2, History 1 & 2, Psychology, Sociology & Arts và những môn khác nữa tùy theo trường và ngành học (major) sẽ phải học vất vả hơn và khó lấy điểm cao ở các university thay vì ở college. Đây là lý do mà các university không cho chuyển điểm A hoặc B của các môn học lấy được ở college khi sinh viên chuyển trường. Trong phiếu điểm ở university khi sinh viên tốt nghiệp, các môn này chỉ được ghi là pass hay transfer mà không được dùng để tính GPA (Grade Point Average). Đây cũng chính là lý do mà một số sinh viên university nhận thấy mình 'yếu' môn cơ bản nào đó lại ghi danh thêm ở college để lấy những môn này, đa số các đại học Mỹ cho phép làm điều này, mục đích là để điểm GPA khi tốt nghiệp không bị hạ thấp xuống.

        Comment


        • #5
          Dear anh Hùng,

          Để đào sâu hơn cái topic này, vì con trai út của tôi đang học ở 1 trường community ở Mỹ nên cũng muốn tìm hiểu thêm, anh em mình sẽ trao đổi thêm chút ít nhé. Theo quan điểm của tôi & chắc nhiều gia đình khác ở VN, cho con du học Mỹ theo giải pháp 2+2 này sẽ có vài cái thuận lợi:

          - Các năm đầu sv chưa quen lối học, học ở college sẽ giúp làm quen dần trước khi qua môi trường university.

          - Chi phí học tập tiết kiệm hơn, nhất là với sv du học.

          - Ghi danh vào college cũng dễ dàng hơn.

          Trong khi đó, theo anh nói, university cũng chấp nhận chứng chỉ của college, đồng nghĩa với công nhận trình độ tương đương, vậy thì chương trình học chắc chắn phải tương xứng với nhau rồi.

          Thêm 1 vấn đề nữa là các môn học trong 2 năm ở college hầu hết là các món đại cương, chắc chắn không ảnh hưởng nhiều đến quá trình dạy chuyên môn ở các năm sau.

          Nếu college được phép đào tạo lấy bằng bachelor, tôi cho rằng chương trình học cũng phải đạt cấp độ tương đương với university, nhưng chính phủ sẽ giải quyết được nhiều việc:

          - Đáp ứng nhu cầu học của mọi người, tạo điều kiện cho các sv ko thể vào university vì lý do nào đó, sẽ có thể tiếp tục việc học.

          - Bảo đảm nang cao dân trí (vì quá trình sàng lọc của university làm rơi rớt một số, họ sẽ ko có cơ hội học cao hơn, tỷ lệ đó sẽ ngày càng cao), thỏa mãn nhu cầu nhân lực cho xã hội.

          - Ko cần đầu tư thêm nhiều cơ sở vật chất, do đó tiết kiệm được ngan sách quốc gia.

          - Thu hút nhiều du học sinh hơn, tăng trưởng kinh tế tốt hơn.

          Đương nhiên, có thể sẽ có sự tự động phân cấp giữa thành phần tốt nghiệp tại university & college, nhưng đó là luật bất thành văn, ai chấp nhận thì theo thôi.

          Theo tôi thì làm như vậy cũng có lợi chứ, nhất là sẽ có đường thoát cho các học sinh trung học ko may mắn, thà chúng nó học ở college còn hơn là ko có chỗ học, anh nghĩ sao?:thumbs:

          Comment


          • #6
            Điều mà mình muốn trình bày ở đây là với trình độ nhất định của một sinh viên, chọn một môn cơ bản nào đó để làm ví dụ, nếu người này 'chỉ có khả năng vừa đủ' để lấy được điểm A ở college thì nhiều phần chỉ có thể lấy được điểm B ở university, vì yêu cầu ở đây cao hơn một chút. Có trường hợp học sinh tốt nghiệp phổ thông hạng trung bình nhưng lại muốn vào thẳng đại học chỉ vì họ có phương tiện tài chánh và thích challenge, phần lớn những người này tốt nghiệp không cao vì bị điểm thấp của các môn cơ bản kéo xuống, gây khó khăn cho họ khi xin việc làm. Như thế, sinh viên cũng cần có một 'chiến lược' học tập để được kết quả tốt và tiết kiệm tiền bạc. Nói tóm lại không chắc là trình độ tốt nghiệp (bachelor) của sinh viên theo chương trình 4 năm liên tục ở đại học cao hơn những người theo chương trình 2 + 2. Như chúng ta đã biết, sự thành đạt của con đường học vấn không thể chỉ được đánh giá qua trường học, chương trình học, phương cách học hay điểm số GPA khi tốt nghiệp mà còn là sự thành công ở nơi làm việc nữa.

            Cá nhân mình ủng hộ chương trình 2 + 2 và cũng ủng hộ đề án nâng cấp college thành một loại 'hybrid' university với một số major chọn lọc tùy theo nhu cầu của địa phương. Cuối cùng thì ý kiến về vấn đề này của chúng ta cũng đã hội tụ về cùng một điểm. Cầu chúc cháu thành công trong cả trường học lẫn trường đời.

            Comment

            Working...
            X