Announcement

Collapse
No announcement yet.

Alaska Cruise

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Alaska Cruise

    Cruise Alaska
    Chủ Nhật 5/31/15 – Thứ Ba: Victoria Island và Vancouver BC


    T nghe những người người đi ‘cruise’ về có hai ý khác nhau, một số nói sau vài ngày trên tàu là phát ngán vì ‘boring’, nhất là đi chỉ có hai vợ chồng thì càng ngán nữa không biết làm gì, nói gì cho hết những ngày còn lại trên tàu. Một số khác thì thích lắm, có dịp là đi ‘cruise’ vưà vui vưà rẻ, thích nhất là ăn uống thả dàn, thức ăn lúc nào cũng ê hề tha hồ lên ký. T hơi nghiêng về phe thứ nhất, sợ ở trên tàu cuồng chân, cứ đi lòng vòng trên đó cả tuần lễ thì ớn thiệt.

    Từ lâu T mong có dịp đến Alaska nơi nổi tiếng là lạnh lẻo, hoang dã nhất nhưng phong cảnh thì không nơi nào cuả Mỹ quốc có thể sánh được. Thế nên, năm nay hai vợ chồng làm một chuyến ‘Cruise Alaska’. Chuyến ‘cruise’ này chỉ mới tới một thẻo nhỏ phía Đông Nam Alaska thường được gọi là ‘Inside Passage’, chứ chưa đặt chân tới ‘mainland’ cuả miền đất quanh năm băng giá này. Coi như lần đầu đi thử thôi, vưà thử xem đi ‘cruise’ có lý thú không và lại được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thần tiên cuả Alaska.

    ‘Cruise Alaska’ bắt đầu từ tháng Năm tới cuối tháng Chín là hết vì lý do thời tiết, những tháng còn lại lạnh quá, ‘cruise’ sẽ bị ế nên họ không đi vào muà giá rét là vậy. Kỳ này tụi T chọn hảng Holland American Line (HAL) – Volendam là tàu cở trung bình (mid-size), đi dọc theo Inside Passage (nổi tiếng vì cảnh đẹp cuả núi non trên thuỷ trình), đi / về từ Vancouver BC, 6/3/15 – 6/10/15.

    ......

    Alaska và Inside Passage



    T mua vé tàu trên HAL website từ tháng Ba, $950/ người + tax + tip, hảng cho lại $50 / người để xài cho bất cứ chi phí gì trong những ngày trên tàu. Inside Stareroom (phòng 3356), category I (phòng rộng, giường King size), Deck 3 (Lower Promenade), mid-ship, gần laundry room, exit, thang máy, cầu thang - những thứ này cách phòng T vài cabin. Vé máy bay United Airline (UA) khứ hồi Austin – Vancouver $338/ người.

    Alaska Cruise có nhiều chuyến đi khác nhau: RT từ Vancouver BC mắc nhất, RT từ Seatle rẻ hơn, North Bound và South Bound rẻ hơn nưã. Sở dĩ chọn RT từ Vancouver BC vì lộ trình cuả chuyến cruise này.

    Đây là lần đầu tiên T đi UA (con gái T đi hảng này mấy lần và nó không thích vì hay bị ‘delay’ làm nó phải chạy khi đổi máy bay). Chuyến cuả T rời Austin 8am, đổi máy bay ở San Francisco 1 tiếng và đến Vancouver BC lúc 1pm.

    Sáng CN, ra phi trường lúc 6:30 am thì hỡi ơi! Một rừng người rồng rắn ở quầy UA. Hỏi thăm thì có người đã ở đó từ 4am mà vẫn còn chờ trong hàng, toàn dân đi ‘international’ hay gửi hành lý, chắc có trục trặc gì sáng nay, kiểu này thì coi như trễ chuyến bay rồi. Kẹt một điều là vì đi ‘international’ nên mình không tự check-in như ‘domestic’ dù không gửi hành lý, phải gặp nhân viên UA để họ coi mình có ‘passport’ mới in ‘boarding pass’. T thử check-in mấy máy ở khu phiá ngoài hành lang, tất cả đều hiện lên message: ‘Phải gặp nhân viên cuả UA.’ May sao, mấy cái máy ‘self check-in’ ở tại quầy UA có ‘scanner’ để ‘scan’ passport. T len vô hàng rồng rắn, xin cho dùng cái 'scanner', nhờ đó in kịp ‘boarding pass’ để vô ‘gate’. Đó là ‘carry-on’, nếu gửi hành lý thì phải xếp hàng chờ.

    Nếu đi UA mà muốn gửi carry-on vì có khi mình vô sau không còn chổ trong ‘cabin’ để chất vali lên thì họ cho mình gửi mà không tính tiền cước phí. Nhân viên ở ‘gate’ sẽ in giấy ‘baggage claim’ cho mình, rồi khi vào máy bay để hành lý ở cuối ‘gangway’, sẽ có nhân viên UA lấy gửi cho tới trạm chót mới lấy ra. May hôm đó T gửi carry-on theo kiểu này, vì máy bay rời Austin trễ 40 phút, tới SFO, tụi T rảnh tay, chạy thục mạng mới tới kịp chuyến bay đi YVR.

    T tới Vancouver lúc 1pm, qua thủ tục nhập cảnh Canada, lấy hành lý nhanh chóng và dễ dàng. Ghé qua Info Center hỏi họ ATM ở đâu rồi đi rút tiền. Hôm đó, T lấy 100 CAD = 85 USD, transaction fee = 1.5 USD (lệ phí này tùy theo nhà băng cuả mình tính, VCU của T tính $1.5/ transaction, withdraw limit $500 max/ day). Ở Canada bạn có thể dùng ‘credit card’ mọi nơi, nhưng nghe nói xe bus phải có tiền ‘coin’ mới được nên T rút CAD phòng hờ. Ra tới ngoài vưà lúc ‘shuttle’ cuả khách sạn tới, Days Inn $78 / đêm (có điểm tâm và cách trạm metro / bus Bridgeport Station 5 phút đi bộ).
    Thứ Hai: Butchart Gardens - Downtown Victoria



    T ở Days Inn ba đêm, từ CN tới thứ Tư mới check-out đi cruise. Thứ Hai đi Victoria Island, thứ Ba đi ‘downtown’ Vancouver (Van). Vì ở Van có mấy ngày nên dùng bus, metro và phà (ferry), chứ không mướn xe.

    ‘Bus tour’ đi đảo Victoria $199/ người: xe rước khách ở khách sạn downtown Vancouver hay Richmond, qua phà, ghé downtown Vic và Butchart Gardens (BG), mỗi nơi vài tiếng, rồi trả khách về lại khách sạn. T thấy mắc quá nên tự đi lấy $75/ người (RT bus Bridgeport tới Tsawwassen Bay: $7, RT phà từ Tsawwassen Bay tới Swartz Bay: $33, ‘day pass bus’ ở Victoria $5, vé vô cưả BG $30).

    Vancouver BC có hai vườn hoa đẹp, Butchart Gardens (BG) nổi tiếng ai cũng biết vì ...khéo quảng cáo, Queen Elizabeth Gardens (QEG) ít người nhớ tới vì là vườn hoa công cộng cuả thành phố. T đã đi qua hai khu vườn này và thấy BG đẹp 10 phần thì QEG đẹp 8 phần.

    QEG:

    Location: nằm trong downtown Van nên mình khỏi tốn giờ và tiền đi xa, trên đồi cao thấy được downtown Van khá đẹp.

    Free: không phải trả tiền vào cổng (tiền đậu xe khoảng $2/ giờ, trả bằng credit card được).

    BG:

    Phải qua đảo, mất nhiều thời gian (ít nhất 5 tiếng): xe từ downtown Van tới bến phà 1.5 tiếng RT, phà: 3 tiếng RT, xe từ phà tới BG: 1 tiếng RT.

    Tiền: phà $33/ người RT, vé vào cổng BG $30/ người. Nếu bạn lái xe qua phà thì trả thêm tiền cho xe $55/ xe – one way.

    Thành ra nếu bạn yêu hoa, thích ngắm hoa mà thời giờ và tài chánh eo hẹp không đến được BG thì không có gì để tiếc. Bạn sẽ không thất vọng với QEG.




    Phà qua đảo Victoria



    Vì qua đảo Victoria (Vic) mất khá nhiều thời gian nên sáng thứ Hai, dậy sớm ăn sáng, đi chuyến xe buýt 6am tới Tsawwassen Bay 6:45, vưà vặn mua vé lên phà chuyến 7am và tới Swartz Bay cuả Vic lúc 8:30. Sáng sớm nên trời còn như có sương nên cảnh các hải đảo mờ mờ ảo ảo, khá đẹp. Phà rất lớn vưà chở khách, vưà chở xe, có cả xe truck lớn 18 bánh…. Khách đi xe hơi thì họ lái xuống phà xong mới lên bong tàu và trở xuống xe khi phà sắp cặp bến. Trên phà thấy họ quảng cáo bán ‘day pass’ vé xe buýt ở Vic $5 / ngày, nên T mua luôn vưà tiện vưà rẻ.







    Vườn Nhật



    .....





    Vườn Ý



    Ra khỏi bến phà là lấy chuyến bus đi BG (45 phút) nên tới BG gần 10am. Thong dong trong BG đến gần 1pm thì lấy chuyến bus đi ‘downtown Vic’, mất khoảng 45 phút.








    Butchart Gardens


    ‘Downtown Vic’ xe cộ đông người, T ghé qua Parliament Building (PB) và đi ‘tour’ khoảng 1 tiếng. PB bên ngoài coi bề thế chứ bên trong không rộng lắm, phần lớn là văn phòng nên mình đâu vô được, ‘dome’ cũng nhỏ, nhưng nhờ đi ‘tour’ (free), biết thêm về lịch sử cuả PB và về ông kiến trúc sư tuổi trẻ tài cao Francis Rattenbury nhưng rất đa tình, đã xây PB, The Empress Hotel và những toà lâu đài nổi tiếng xinh đẹp tại Vic.



    Parliament Building in Victoria



    The Fairmont Empress Hotel

    PB và Empress hotel nằm nhìn ra bến tàu nên đường phố khu này du khách đi nườm nượp. Nếu ai đi ‘Alaska Cruise’ RT từ Seatle, sẽ có một đêm tàu cặp bến gần ‘downtown Vic’ ở khu này vào ban đêm, lúc đó PB lên đèn đẹp lắm.

    Buổi chiều tụi T lấy chuyến bus 4pm để ra bến phà và về tới Days Inn gần 8pm.


    Thứ Ba: Downtown Vancouver

    Sáng nay tụi T lấy xe điện (metro: Canada Line, $4 / người / one way) đi ‘downtown’ Van.




    Downtown Vancouver


    Trong ‘downtown’ ghé qua Canada Place nơi ‘cruise’ sẽ nhổ neo, đến thư viện Vancouver có kiến trúc bên ngoài như Coliseum ở La Mã, tới Chinatown có khu vườn cây cảnh Tôn Dật Tiên…



    Thư viện Vancouver có hình dáng Coliseum ở La Mã





    Vancouver Public Library





    Chinatown in downtown Vancouver





    Chinatown in downtown Vancouver





    Tôn Dật Tiên Gardens

    Hôm đó trời âm u và có khi mưa lắc rắc lạnh lẽo nên T không ở lại để đi phố ban đêm như dự định mà về Days Inn sớm, nghỉ ngơi cho chuyến ‘cruise’ ngày mai.

    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 05-06-2020, 05:10 PM.

  • #2
    Thứ Tư: 6/3/15 Cruise Alaska – Inside Passage






    Nếu viết về du lịch bằng du thuyền (cruise) thì T e là mình muá rìu qua mắt thợ vì phần lớn bạn đọc là dân SPKT đã từng đi ‘cruise’, trong khi vợ chồng T mới đi lần đầu. Chị YT chắc đi nhiều nhất vì anh Bob thích ‘cruise’, hôm HM 2015 nói chuyện với HT mới biết nàng thơ cuả SPKT cũng là ngưòi từng đi cruise nhiều lần, may quá T hỏi lấy hỏi để chút kinh nghiệm làm hành trang cho chuyến cruise này cuả mình và còn nhiều người nưã mà người ta dấu nghề hết trơn.

    Hôm nay là ngày T đi ‘cruise’. Rời Days Inn lúc 10am, kéo vali qua Bridgeport Station và lấy chuyến ‘metro’ Canada Line (5-8 phút là có chuyến, $4/ người) đi cở 30 phút là tới Waterfront trạm chót cuả ‘line’. Từ đó đi bộ qua Canada Place khoảng 10 phút. Sau thủ tục giấy tờ và làm thẻ, tụi T tới phòng cuả mình trên tàu lúc 12 giờ trưa. Đi một vòng coi sơ tàu rồi đi ăn trưa ở Lido (phòng buffet cuả tàu trên lầu 8 – deck 8). Sau đó T về phòng ‘unpack’. Phòng này rộng rãi, có ba cái tủ đứng cho mình treo quần áo, ‘dresser’, ghế salon, giường Kingsize, TV, và phòng tắm rộng rãi.



    Click image for larger version  Name:	P6030303.jpg Views:	0 Size:	176.4 KB ID:	30931..... Click image for larger version  Name:	P6030304.jpg Views:	0 Size:	191.2 KB ID:	30932
    Phòng trong tàu


    Khoảng 4pm có thực tập cấp cứu (evacuation drill), xong màn này là tàu nhổ neo. Bà con ra bong tàu chụp hình tàu rời bến hướng ra đại dương. Chiều nay Vancouver đầy mây, tàu rẻ sóng êm như ru dưới Lion Gate Bridge, qua North Van các toà cao ốc trắng dựa trên nền núi đen dưới mây trời lãng đãng, cảnh đẹp nhưng hơi buồn.



    Click image for larger version  Name:	DSCN6975.jpg Views:	0 Size:	308.4 KB ID:	30928
    Tàu rời bến Vancouver



    Click image for larger version  Name:	DSCN7009.jpg Views:	0 Size:	202.6 KB ID:	30929
    Tàu hướng ra khơi, Lion Gate Bridge trước mặt



    Click image for larger version  Name:	DSCN7018.jpg Views:	0 Size:	157.9 KB ID:	30930



    Khi thành phố Vancouver chỉ còn là đốm nhỏ ở chân trời thì tụi T đi ăn tối. Thấy họ ghi Rotterdam Dining Room mặc casual tối nay nên T điện thoại đặt hai chổ, đi cho biết với người ta chứ anh H không hào hứng ở chuyện này vì anh cho là đi chơi mà phải đóng bộ, mất thoải mái. Tối nay, anh chỉ mặc 'chemise' bỏ thùng là lịch sự rồi. Lúc mua vé tàu, khách có thể chọn: dining ở Rotterdam (người ta cho biết số bàn để ngồi mỗi đêm và mình ngồi với những người cùng bàn suốt những bưả ăn ở Rotterdam) hay open seating (ăn ở Lido buffet). Anh Hoàng không thích mặc ‘formal’ khi đi chơi, nên T chọn ‘open seating’. Tuy nhiên mình vẫn có thể ăn tối ở Rotterdam nếu muốn.




    Click image for larger version  Name:	P6030412.jpg Views:	0 Size:	247.8 KB ID:	30927
    Ăn tối ở Rotterdam


    Tối nay, T được xếp ngồi với hai cặp nưã: người Hoà Lan (Dede và Hanks) và cặp người Anh (Linda và Bob). Họ trông còn trẻ nhưng đã hưu. Ăn ở nhà hàng thì được tiếp xúc với người khác và nói chuyện qua lại. Ăn ở Lido thì thường tụi T ngồi bàn riêng cuả mình (khách muốn ngồi đâu cũng được, không có ‘assigned seat’), anh H và T ít khi ngồi chung với ai vì Lido rất rộng rãi và không bao giờ thiếu bàn.) Tụi T thường chọn bàn bên cưả sổ để ngắm biển, bàn nào cũng có một giò Lan tươi xinh xắn.

    Sau khi ăn tối, T đi coi ‘show’ nhạc ở Frans Hals Lounge, nghệ sỹ ca múa rất hay và đẹp, sân khấu, âm thanh, ánh sáng tuyệt hảo, ai cũng thích.




    Frans Hals Lounge




    Click image for larger version  Name:	P6040548.jpg Views:	0 Size:	193.5 KB ID:	30926
    Show nhạc buổi tối



    Coi ‘show’ xong là 10 giờ đêm, T về phòng vì nghĩ trời đã tối. Anh H. ra ngoài một hồi, chắc đi chụp hình. Gần nưả đêm mà chưa buồn ngủ, T rủ anh H. ra ngoài bong tàu coi biển đêm. Chao ôi! giờ này mà mặt trời mới lặn hay sao? Nó đỏ ao nằm ngay tầm biển đen. Nhưng anh H. nói đó là mặt trăng, mặt trời lặn hồi nãy rồi. Anh chỉ tay về hướng sau lưng T thì quả phía đó còn ửng chút mây sáng sáng ở cuối chân trời.




    Trăng lên




    Trăng lên



    .....
    Trăng khuya


    Chưa bao giờ T thấy trăng tròn, to, đỏ và đẹp như vậy. Hôm đó đã qua Rằm vài hôm rồi mà trăng còn tròn lắm, như cái nia. Thế là chụp được một số hình trăng lên trên biển đêm khá đẹp. Ngắm trăng tới khi nó lên cao, không còn đỏ nưã mà sáng như chiếc điã bạc treo lơ lửng trên nền nhung huyền cuả bầu trời đêm, chiếu những tia sáng lấp lánh trên biển rộng. Thật là một đêm trăng đẹp nhớ đời!

    PS: hồi đó T đi vượt biên vào Rằm tháng Giêng mà sao không nhớ là thấy trăng đỏ như vầy, chỉ nhớ nó sáng vằng vặc làm mình sợ bị bắt gần chết. Hay là sợ quá nên không còn thấy trăng đẹp chăng?



    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 04-20-2024, 03:03 PM.

    Comment


    • #3
      Trăng của biển sợ không Trúc. Trăng vằng vặc một khoảng không gian , rồi vàng hiu hắt , rồi tít tắp tối thui không đường về , mênh mông không vật cản.

      Trúc ơi ngày đầu tiên qua xứ Úc , cũng vào mùa đông , trời mau tối khoảng sáu giờ chiều , ở trong nhà mãi buồn nhớ quê nhớ nhà , mở cửa bước ra ngoài trời chị Dung cũng giật mình khi nhìn thấy ông trăng. Ông Trăng màu vàng đỏ , tròn xoe , còn đứng ngang với tầm mắt mình , to bằng cái nong đựng tằm ăn rỗi ở Bảo Lộc , tức là to hơn cái nia hay còn gọi là cái mẹt dùng để sảy thóc lúa hay sảy trà ở quê VN mình , cái nia thì 1 người còn cầm được ,còn hất lên hất xuống cho những này thóc , mày trà bay ra, còn cái nong phải 2 người khênh vì nó có đường kính tới 1 mét rưỡi. ông Trăng làm sáng quắc 1 góc trời tít xa , làm sáng cả cái vườn nhà KD . anh C bảo đừng nhìn vào ông trăng kẻo bị hư mắt , mà thật đó vừa nhìn trăng xong là không nhìn thấy gì nữa khoảng mấy second tiếp sau.

      KDung thì yêu trăng nhiều lắm , nên khi vừa thấy trăng của Trúc là vội lao vào nói ngay ,thông cảm đi , đừng cười KD nha Trúc.

      KimDung

      Comment


      • #4
        Trúc Lâm và các bạn thân mến

        Là độc giả 'likes' chân thành với các bài viết về du lịch của Trúc Lâm , đoạn viết về ngày thứ Tư ở trên đây , tôi nghĩ xứng đáng để được các bạn đọc tặng 'like' thêm một lần nữa ( 2 lần mổi người ) . Nhất là phần nghệ thuật để có những tấm hình lúc trăng lên .

        Đi cruise rất thích hợp cho chúng ta những lúc thích du lịch được phục vụ . Nó trái ngược với du lịch tự túc đầy thách thức từ A đến Z . Vì vậy chúc mừng hai bạn Trúc Hoàng đã có dịp để trải nghiêm cả hai rồi chia sẻ tận tình với bạn đọc trên diễn đàn . Cảm ơn Trúc Lâm .




        Niềm vui cruising ( hình chụp từ chiếc thứ 3 , to không thua gì 2 chiếc kia )


        Một chi tiết nhỏ trong bài khá thú vị là mùa hè càng lên cao trên phía bắc bán cầu thì ngày càng dài . Có lẽ vì tâm lý nầy mà trăng mọc thường dễ nhầm lẩn với mặt trời lặn .

        Thân ái

        NTT
        Last edited by TrucLam; 05-06-2020, 04:55 PM.

        Comment


        • #5
          Trúc và các bạn mến

          Mấy hôm nay được xem bài Alaska của Trúc P thích lắm nha , ngay từ phần mở đầu đổi các chuyến bay làm Ph hồi hộp quá trời y như xem phim mission impossible vì cứ sợ Trúc và anh Hoàng không lên máy bay kịp , hihi

          Hôm nay thấy Trúc và Kim dung tả trăng hay quá làm P cũng nhớ tới ... trăng của mình , hồi xưa vì P ở thành phố , nên chưa bao giờ được thấy cảnh hoàng hôn hay bình minh bao giờ vì mắt mình bị che khuất bởi những tòa nhà , nhưng có một lần được về quê , vào một buổi chiều khoảng 6-7 giờ P tình cờ ra sau hè thấy sau lưng nhà là một vòng tròn màu cam sáng chói hiện mới có một nửa mà bằng căn nhà , P ngạc nhiên lắm chạy vào trong nhà kêu người nhà ra hỏi đó là mặt trăng hay mặt trời vì nó to quá , lúc đó P mới biết đó là mặt trăng và giờ đó là trăng lên , nhìn đẹp tới nổi P không muốn vào nhà nữa , có dịp được thấy như thế P mới hiểu tại sao cảnh trăng lên làm xúc động biết bao ánh mắt họa sĩ để họ sáng tác những tác phẩm chủ đề về bình minh hay hoàng hôn mà chỉ có những người ở xa ánh đèn đô thị mới được thưởng thức các bạn ạ

          Thân mến

          PL


          Comment


          • #6
            Trước hết T cám ơn những người bạn thiết đã đọc bài viết về Cruise Alaska, đặc biệt cám ơn các anh chị Úc châu đã comment, chia xẻ tâm tình và kỷ niệm và tặng cho mấy tấm hình đẹp, lại còn lo T bị trể chuyến bay, hồi hộp như đóng phim. Vì thấy bài hơi dài (T hơi nhiều chiện) nên T ‘gút’ lại mà chị Phương còn thấy lo dùm, để T kể chuyện khi chưa ‘edit’ nha.

            Phi trường Austin không lớn lắm nên thường T không thấy cảnh khách phải đợi nhiều. Sáng CN đó, xe ngừng cho T xuống, cô con gái ngó vô cưả thấy đen nghẹt người ta ra tới cổng, nó kêu lên: Oh my God! Rồi dặn: Mẹ đi mé tay trái, qua security mau hơn (nó tưởng kẹt ở chổ xét hành lý). Tới chừng T vô trong mới biết chỉ kẹt ở quầy check-in cuả UA mà thôi. Thế này thì chết tui rồi vì T biết phải gặp nhân viên UA. T nói anh H đứng giữ chổ còn mình chạy đi chạy lại như gà mắc đẻ mà hỏi ai cũng không biết làm sao để in ‘boarding pass’ mà không phải xếp cái hàng dài lê thê này.

            Mấy lần T đưa con gái đi bao giờ cũng có một nhân viên lêu bêu hỏi có cần giúp gì không còn bây giờ mình cần muốn chết mà không có ai, có 4 quầy thường và một quầy cho ‘first class’. Sau nưả tiếng mà không thấy nhúc nhích gì, T than thở với ông đứng kế bên nói: ‘Tôi chỉ có carry-on mà không in được ‘boarding pass’ vì đi ‘international’. Ông than lại: ‘Tôi đã trễ chuyến bay nhưng đó là lỗi tại tôi đến trễ chứ không phải tại cái hàng này bưả nay.’ Rồi ông nói: ‘ Lúc nãy có một cô đứng đây nói sắp bị trễ chuyến bay thì có người tới giúp.’ Thành ra, ông nói T kiếm coi có người nào giúp không.

            T lại đi lên mấy quầy đó lần nưã, nhưng đều bị đuổi phải vô xếp hàng, chờ tới phiên mình rồi muốn hỏi gì thì hỏi. Thật khi người ta quá ‘stress’ rồi thì không còn tử tế với nhau nưã. May sao, T thấy: Uả sao hàng mé kia coi bộ ít người xếp hàng quá vậy ta. Thì ra nó treo tấm bảng : cancel flight. T bèn len lên tới đầu hàng xin người khách đang đứng trong hàng: ‘ Cho tôi hỏi cô này một câu thôi.’ Đàng nào, ông cũng phải chờ UA reschedule chuyến bay khác cho ông nên ông dễ dãi gật đầu cái cụp. T hỏi liền: ‘Cô ơi, tôi đi ‘international’ chỉ có carryon, cô giúp tôi in boarding pass được không? Nếu không tôi sẽ bị trễ chuyến bay.’ Cô trả lời: ‘Không gửi hành lý thì tự check-in được mà.’ T nói: ‘Tôi dùng mấy cái máy self check-in nó nói tôi phải đến gặp cô.’ Cô hỏi: ‘Máy nào? T chỉ mấy cái ngoài kia. Cô chỉ cái máy ngay quầy cuả cô nói: ‘Xài máy này nè.’ T bấm liền ‘confirmation number’ cuả mình vô máy thì Chuá ơi, nó hiện tên T ra. Sau đó nó biểu ‘scan’ passport, chừng đó T mới thấy có cái scanner vưà vặn cái passport nằm trong máy. Thế là in được ‘boarding pass’, qua trạm xét hành lý, chạy lên tới ‘gate’ còn 5 phút nưã ‘boarding’. Trước khi tới chổ xét hành lý, T chạy lại ông khách lúc nãy, chĩ ông cái hàng 'reschedule' chuyến bay, làm ông cũng mừng quá, dời đô qua xếp hàng tiếp.

            Còn màn gửi ‘carryon’. Cũng cô con gái kể: Có lần nó vô máy bay UA, cabin nhỏ xíu, để carryon không vưà, họ kêu nó đem lại ra ngoài để check-in, sau chuyến bay nó phải đợi lấy carryon rồi xách chạy lại chuyến bay tiếp, làm nó sợ run lo trễ máy bay.

            T sợ màn cabin nhỏ để carryon không vưà mà cũng sợ phải đợi lấy mới lên máy bay ở SFO mà T chỉ có 1 tiếng đổi máy bay (nhưng thật ra còn lại có 30 phút vì mất 30 phút để boarding,) nên lo hỏi họ gửi hành lý thế nào và có phải chờ lấy khi chuyển máy bay ở SFO không? Thì họ nói sẽ lấy ở Vancouver Baggage Claim. T hơi lấy làm lạ, nhưng sau biết được là có chuyến phải chờ lấy carryon cuả mình ở ‘gangway’ trước khi lên chuyến bay kế tiếp chứ họ không chuyển cho mình như check-in. Tuy vậy phần lớn các chuyến bay sẽ chuyển carryon tới trạm chót. Thế là T gửi carryon tới Vancouver mới lấy ra. Khi lên máy bay, thấy còn chổ trống nhiều, anh H nói: 'Biết vậy không gửi.'

            Rồi ngồi chờ đã đời mà thấy sao nó cứ nằm ì ở cổng chứ không ra phi đạo như người ta thì T lại lo kiểu này thì dám trễ máy bay ở SFO lắm. Lúc gần đáp, T hỏi cô UA check dùm T, xuống cổng nào lên cổng nào. Cô nói cho T biết không sao, không xa lắm. Tới SFO, máy bay vô gate, nhìn đồng hồ giờ này chuyến đi YVR đang ‘boarding’. Đèn ‘seatbelt’ vưà tắt, T đứng dậy len lên phiá trước liền, T nói anh H phải đi theo sát T chứ không có lịch sự chờ tới phiên mình ra nha. Thế là hai đưá chạy thục mạng, vưà chạy vưà la làng cho thiên hạ nép vô cho mình trống đường mà chạy: Xin lỗi trễ máy bay. Xin lỗi trễ máy bay. Hai đưá vô tới máy bay là người ta đóng cưả ra phi đạo. Hú hồn.

            Chuyến này máy bay nhỏ, mỗi hàng có hai ghế, T ngó lên cabin, nó cạn sệt, lại thấy mình gửi carryon lúc sớm mà hên. T gọi cho con gái cho nó biết mình đã lên máy bay đi Vancouver để nó hết lo.

            Từ rày không đi UA nưã.

            Thân mến,

            Trúc

            Comment


            • #7


              Cám ơn Trúc viết kể chuyện chuyến đi vacation Vancouver lần 2 của T-H đầy đủ chi tiết, giúp bạn đọc có được khái niệm sinh hoạt dọc đường gió bụi, chị thích lắm.

              Hấp dẫn nhất là những bức hình Trăng lên ở cuối bài, đẹp và hay quá anh Hoàng ơi. Hình như chưa lần Thu Bob đi cruise vào dịp ngày rằm cả, nên chưa có may mắn được ngắm trăng đẹp như thế.

              Khi đọc đến câu "Gần nưả đêm mà chưa buồn ngủ, T rủ anh H. ra ngoài bong tàu coi biển đêm. Chao ôi! giờ này mà mặt trời mới lặn hay sao? Nó đỏ ao nằm ngay tầm biển đen." chị nhớ ngay đến "Midnight Sun", nhưng chị Thu nhớ ra thời gian đó còn sớm để ngắm "Mặt Trời Đêm" vào thời gian ngày đầu mùa hè 6/21-July còn hay hơn nữa đó Trúc.

              Còn thích nữa khi chuyện hồi hộp và hấp dẫn của chuyến đi hơi sát cho việc boadrding đó Trúc ơi, chị và Bob luôn đi tới phi trường hơn 2 tiếng tùy theo chuyến đi. Nếu là chuyến đi international hay đi vào mùa lễ, phải trừ hao nhiều giờ lắm Trúc ơi.

              T đang chờ đọc tiếp chuyến đi của Trúc.

              Comment


              • #8
                Trúc ơi, chuyến du lịch Alaska của em và Hoàng tường thuật rất chi tiết và có nhiều hình ảnh thật đẹp.

                Lần chị đi Alaska thì không vào lúc trăng tròn như chuyến của Trúc . Nhưng mùa đó thì ở Alaska vẫn còn có rất nhiều tuyết và trên đường vào thăm Butchard Garden và Downtown thì bên lề đường có rất nhiều chú , cô thỏ đủ màu , đủ cỡ , rất đẹp và dễ thương ,

                cám ơn em

                ĐH

                Đình Hương

                Comment


                • #9
                  Hello Truc, cam on bai tưong thuật chuyen Alaska cruise, Trúc biết khong, Canada la xu ngam trang dep nhat planet, hinh anh va bai viet cua Truc that dep va that hay.

                  Comment


                  • #10
                    Bữa nay chạy vào web nhà, thấy bài của chị Trúc đọc liền một lèo . Chị Trúc viết hay và tỉ mỉ quá, chị Trúc mà ra cuốn sách viết về những Tour du lịch với trải nghiệm chắc chi tiết bà con thích lắm.

                    Tour Alaska này tầu dừng lại đâu không? hay như chị kể thì tour đi chơi này bao gồm ngắm cảnh Vancouver rồi kết hợp di tour thôi?

                    chị Trúc đi tầu có 7 tầng thì là tầu nhỏ nên ko có nhiều khu vực giải trí hay theatre lớn bên trong hay lộ thiên để xem phim hay những màn kich trình diễn nhiều , theo em mình chọn tầu lớn cỡ 14 tầng thí thích lắm , mình sẽ có nhiều giải trí mê người luôn, chỗ nghe nhạc thính phòng , có chỗ tập exercise riêng , spa v...v. (spa này mình phải trả tiền riêng), casino v...v , phòng tập dậy khiêu vũ...

                    Nói chung, đi chơi là vui rồi , chị kể thì em khỏi đi, vì em tính đi một chuyến cruise Alaska đó.Em để dành đi chỗ khác hihih. Mai mốt đi đâu chơi nữa kể luôn cho bà con lấy thêm kinh nghiệm nha, cám ơn bài viết cực kỳ hay của chị.

                    HThúy

                    Comment


                    • #11
                      Thứ Năm 6/4/15 At Sea


                      Hôm nay, tàu sẽ chạy suốt ngày trên biển chứ chưa ghé bến nào. Vì tàu đi trong ‘Inside Passage’ nên lúc nào cảnh núi non, mây nước, hải đảo cũng hiện ra hai bên hải trình, ngắm hoài không chán mắt.




                      Trăng tà lúc hừng đông




                      Rạng đông


                      Anh H quen giấc dậy rất sớm, T dậy lúc 5am mà không thấy anh trong phòng, thì ra anh dậy trước cả tiếng vì quen giấc ở nhà. Sáng nay, anh H chụp được mấy tấm hình mặt trời lên, trong lúc T còn ngủ khò trong phòng.









                      Rạng đông trên biển vắng


                      Hai vợ chồng đi bộ vòng quanh ‘deck’ vưà ngắm cảnh vưà gặp thiên hạ cũng đi lên đi xuống nườm nượp để ‘exercise’. Deck 3 cuả T là deck duy nhất có bong tàu đi vòng quanh tàu nên tiện lắm, ra cưả exit là tới deck. Sáng nay trời khá lạnh vì gió nhiều. Suốt mấy ngày đi ‘cruise’, nếu ra ngoài bong tàu thì lúc nào T cũng phải ‘jacket’, nón, găng. Áo quần T đều mặc hai lớp vì tuy nhiệt độ 50 - 60F nhưng vì gió tới 20 - 30 dặm/ giờ nên nếu tính thêm ‘wind chill’ thì chắc còn chừng 30 - 40F.




                      Khoảng 7am thì T lên Lido ăn sáng, thức ăn nhiều, sạch sẽ và có món họ nấu cho mình. Khách tự lấy bánh, trái cây, thức uống hay những thứ lặt vặt khác, còn quầy thức ăn nóng thì mình muốn món nào, người ta múc cho mình như bánh mì nướng, pancake, French toast, omelette, trứng ốp-la nóng hổi. Họ làm rất nhanh và có nhiều bếp, nhiều quầy, khách không phải đợi lâu. Hôm nào chán thịt trứng, T ăn cháo, cũng ngon lắm. Bạn cũng có thể điền giấy để ngoài cưả đêm trước muốn điểm tâm món gì, bồi phòng sẽ mang tới tận phòng, nhưng tụi T toàn ăn trên Lido, tha hồ lưạ, vưà nhâm nhi café vưà ngắm biển, ngắm núi.



                      Click image for larger version

Name:	P6040501.jpg
Views:	52
Size:	194.7 KB
ID:	30935..... Click image for larger version

Name:	P6050574.jpg
Views:	52
Size:	261.6 KB
ID:	30936

                      Mỗi ngày họ gửi tới phòng tờ chương trình, hôm nay T chọn:

                      9am: Tour nhà bếp (Behind the Scenes - Kitchen Tour) rất hay. T đọc giấy họ in một ngày họ nấu bao nhiêu phần ăn, một tuần làm bao nhiêu bánh, bao nhiêu pound thịt…. thiệt dễ nể vì thấy họ làm coi nhuần nhuyễn mà đâu ra đó chứ không phải cảnh chộn rộn như cái chợ.

                      11am và 1 pm: Cooking show – Taste of Le Cirque - lúc mới vô họ hỏi có ai biết Le Cirque không, cả đám ngồi nín khe, chắc đâu có ma nào ăn nhà hàng sang năm bảy sao đâu, T nghĩ chắc mấy người này giống mình toàn ăn ‘Chinese buffet’ hay xịn lắm là McDonald thôi. Le Cirque là nhà hàng Tây nổi tiếng ở Bellagio – Las Vegas và ở New York, đám này không biết là phải vì vô đó rồi ra đâu còn cái cổ để đi Cruise Alaska. Hôm đó họ nấu quảng cáo nhà hàng này (một vài nhà hàng trên tàu, ăn tối phải trả thêm tiền) Họ có bếp trong hội trường và xào nấu trước khán giả. Trong lúc nấu, có người bưng khay ‘sample’ họ đã làm sẵn cho khách thử. T thấy món ‘Crème Brulee hơi ngọt.



                      Click image for larger version

Name:	P6030413.jpg
Views:	55
Size:	229.4 KB
ID:	30933 ... Click image for larger version

Name:	P6030414.jpg
Views:	53
Size:	252.6 KB
ID:	30934
                      Bánh ngọt tráng miệng đẹp và ngon lắm!

                      3pm: Tiệc trà (Tea time) ở Rotterdam. Vậy mà 7 ngày không ngày nào mò tới thử vì gặp thứ hay hơn. Vả lại, mới ăn trưa xong làm sao nuốt trôi bánh nưã. Mỗi ngày họ có bánh cuả mỗi xứ nghe nói có lý lắm.

                      5pm: tụi T đến MIX ở Deck 5 để nghe nhạc: Solo Guitarist Matt chơi đàn và hát nhạc do khách yêu cầu. Vì ông chơi guitar, nên T yêu cầu 'Perhaps Love' cuả John Denver’, nhưng tiếc là ông không thuộc bài đó nên ông hát bài 'Take Me Home, Country Roads'cho anh H.


                      8pm: Show Time: Northen Lights ở Frans Hals Lounge. Tối nay ban đại diện tàu, thuyền trưởng, thuyền phó, các trưởng ban lên sân khấu chào mừng du khách và nói sơ qua về chuyến ‘cruise’ này. Sau đó thì nghệ sỹ trình diễn những bản nhạc một thời được yêu thích cuả đám sồn sồn nên rất hợp với sở thích cuả vợ chồng T.

                      9pm: A Tribute to Neil Diamond với Piano Man Don. Ông này solo piano và hát nhạc cuả các nghệ sỹ nổi tiếng như Frank Sinatra, Elton John, Elvis Presley… khách bu quanh piano cuả ông, vưà hát vưà nhún nhẩy theo điệu nhạc coi xôm tụ lắm. Cô Linda quen hôm ăn tối đầu tiên thấy hai vợ chồng T tới trễ, đứng chầu rià đằng xa nên đến mời nhường cho tụi T một ghế ở hàng đầu, có chổ tốt ngồi nghe suốt buổi đó.



                      Click image for larger version

Name:	P6040558.jpg
Views:	32
Size:	258.3 KB
ID:	30937
                      Solo Piano hát nhạc Neil Diamond tối nay






                      Chương trình rất phong phú nhưng muốn tham gia hết thì khó lắm vì có khi cùng một 'time slot' mà hai ba chương trình mình muốn đi cho biết, nên hai ngày vưà qua trên tàu trôi rất mau. Tối nay trời đầy mây nên không có hình mặt trời lặn cho bạn đọc ngắm, những tối khác thì có, bạn đọc ráng chờ ở mấy bài sắp tới nha.

                      Mời bạn đọc xem thêm chi tiết chuyến đi T lấy từ HAL website:


                      Hành trình 7 ngày của chuyến cruise tụi T đi:

                      Day Date Port Arrive Depart

                      0 03 Jun 2015 Vancouver, B.C., CA 04:00 PM

                      1 04 Jun 2015 Scenic Cruising The Inside Passage (cruise only)

                      2 05 Jun 2015 Tracy Arm, Alaska, US SX SC 10:00 AM 10:30 AM

                      2 05 Jun 2015 Juneau, Alaska, US 01:00 PM 10:00 PM

                      3 06 Jun 2015 Skagway, Alaska, US 07:00 AM 09:00 PM

                      4 07 Jun 2015 Glacier Bay 07:00 AM 04:00 PM (cruise only)

                      5 08 Jun 2015 Ketchikan, Alaska, US 10:00 AM 06:00 PM

                      6 09 Jun 2015 Scenic Cruising the Inside Passage (cruise only)

                      7 10 Jun 2015 Vancouver, B.C., CA 07:00 AM


                      ~0 ~
                      Last edited by TrucLam; 04-20-2024, 03:13 PM.

                      Comment


                      • #12
                        Thứ Sáu: Juneau – Mendenhall Glacier


                        Trước khi đi T coi dự báo thời tiết 10 ngày để ‘pack’ đồ thì thấy ngày nào cũng 100% mưa, mây nhiều, gió giật, xui gì mà xui dữ hông! Sáng nay T ra bong tàu nhìn trời hiu quạnh mà phát rầu vì bưả nay đi 'trail' coi băng hà mà lỡ mưa to gió lớn thì làm sao chụp hình. Gặp ông khách đứng ở bong với tụi T nói: ‘Đêm qua tôi không uống rượu mà say vì lúc nào người cũng siểng niểng muốn té.' T nói: 'Chúng tôi cũng đâu khác gì ông. Tối qua sóng dữ thiệt, may chúng tôi ở 'deck 3' chứ lúc mua vé tôi tính chọn 'deck 6', nhưng bạn tôi có đi 'cruise' rồi nói càng ở trên cao càng bị lắc dữ nếu biển không êm, nên tôi chọn deck 3 mà cũng còn thấy tàu lắc.'

                        Lúc coi văn nghệ ở Frans Hals Lounge gió lắc tàu kinh hồn, thuyền trưởng trấn an khách là biển đang động nhưng sắp tới hồi thái lai rồi, chút nưã sẽ hết và bớt động vào những ngày còn lại cuả chuyến hải hành. ‘Cứ tự nhiên vui chơi, quý khách đừng có ‘no’, để tụi tui ‘no’ thôi.’ Tối đó ngủ giường nệm mà thấy lắc lư : ‘Tính tính tính, tình tang tang tang, cuộc đời mình như chiếc thuyền nan, trôi nó trôi bềnh bồng….’
                        Sáng nay, sau điểm tâm, khoảng 10am, gió lớn, sóng cao, trời u ám, tàu đang vào Tracy Arm Fjord, trước mặt ‘glacier’ xanh lè nằm vắt vẻo một mình một cõi trên sườn núi, nếu không bị mây che chắc là đẹp lắm.




                        Băng hà gần Tracy Arm Fjord Entrance


                        Buổi trưa, ăn sớm một chút vì tàu cặp bến Juneau 1pm. Ở bến tàu có mấy đưá trẻ đội mũ ‘casket’, quần sọc ca-rô,ngắn tới bắp chân bán báo cho bộ hành, làm nhớ tới hình ảnh mấy đưá Tây con T thấy trong sách hồi nhỏ, dễ thương lắm.




                        Tàu đang cập bến Juneau


                        T mua vé xe buýt đi Mendenhall Glacier $20/ người RT (nếu book từ tàu mắc gấp đôi mà chỉ có 2 tiếng). Xe chạy quanh phố, tài xế nói sơ qua về Juneau, khoảng nưả tiếng thì đến Mendenhall Glacier. May một điều là suốt buổi chiều ở MG không bị mưa nên đi ‘trail’ được.




                        Mendenhall Glacier





                        Mendenhall Glacier


                        Mendenhall Glacier (MG) là băng hà gần phố nhất so vớI các băng hà khác ở Alaska, dài 12 dặm rộng 2 dặm. Tụi T đi ‘trail’ đến Nugget Falls (NF), cao hơn 300’ rộng cở 100’, vì nơi đây sẽ thấy được MG và NF ngay trước mặt (easy walk – 2 miles RT).








                        Mendenhall Glacier và Nugget Falls





                        Mendenhall Glacier





                        Kayak ở Mendenhall Glacier

                        Mendenhall Glacier


                        Có mấy người đi ‘kayak’ đến gần MG, cái này hơi nguy hiểm vì băng hà có thể ‘calving’ bất cứ lúc nào, mà khi nó rớt xuống thì như tảng đá khổng lồ rơi xuống hồ, xuống biển tạo thành sóng cao có thể nhận chìm xuồng. Vì thế, theo lời ‘ranger’, kayak không đến gần sát ‘glacier’ được. Muốn đứng ngay tại ‘glacier thì phải đi máy bay hay ‘hiking’ bên hông nó.




                        Nugget Falls Trail





                        Nugget Falls





                        Nugget Falls


                        Gần MG có nhiều ‘trail’ khác nữa. Người ta nói, vào khoảng cuối Hè, ở mấy con suối lớn, cá hồi kéo về từng đàn, bơi ngược dòng nước về nguồn đẻ trứng, mấy chú gấu ra đứng đầy trên các mõm đá bên suối hả miệng chờ đớp mồi cũng là cảnh rất ngoạn mục cuả thiên nhiên.





                        Another trail to Mendenhall Glacier Photo point


                        MG Visitor Center có chiếu phim và nhiều tài liệu về băng hà. Bạn biết không, băng hà do tuyết rơi mà chưa kịp tan đã có lớp tuyết khác rơi chồng chất lên nhau từ nhiều trăm năm, ngày càng dày, càng nặng nên bị tuột (moving). Hoa tuyết mới rơi có 80% không khí (air), tới khi nó bị đè qua nhiều lớp thành đá (ice) , khi các bong bóng khí bị ép lại thì 'ice' lúc này chỉ chưá

                        Khoảng 5 giờ chiều, tụi T đi về lại Juneau, lang thang trong phố chút xíu thì trời đổ mưa. Quán xá gần bến tàu toàn tiệm bán quà lưu niệm. Nếu không mưa tụi T đi bộ tới 'state capitol building', cách bến tàu không xa lắm vì hôm nay tàu ở đây tới 10pm. Juneau là thủ phủ cuả Alaska và là thủ phủ duy nhất cuả nước Mỹ nằm trên đảo. Muốn tới Juneau chỉ đi bằng thuyền hay máy bay chứ xe không đến được.




                        Juneau





                        Juneau





                        Tàu tách bến Juneau khoảng 10pm

                        Juneau

                        Khoảng 10 giờ tối, tàu nhổ neo giã từ Juneau khi ánh đèn nhấp nháy dưới màn mây.
                        ~ 0 ~
                        Last edited by TrucLam; 05-06-2020, 08:07 PM.

                        Comment


                        • #13
                          Thứ Bảy: Skagway: White Pass Summit, Yukon, The Klondike Gold Rush






                          [Alaska (tên cuả tiểu bang do lấy âm cuả thổ ngữ) có nghiã là ‘The Great Land’, còn Skagway cũng lấy âm từ thổ ngữ mà đặt tên cho thành phố này nghiã Vùng Lộng Gió (Strong Wind) và quả thật hôm đó gió lạnh thấu xương. Skagway nhỏ lắm, dân số chưa tới 1,000 nguời mà hằng năm đón gần 1 triệu du khách từ các chuyến ‘cruise’.


                          Click image for larger version  Name:	DSCN7381.jpg Views:	0 Size:	371.9 KB ID:	30938


                          Tuy nhiên, nói đến Skagway, người ta liên tưởng đến thời đi tìm vàng (The Klondike Gold Rush) vì đây là một trong những cưả ngỏ để đến Dawson City thuộc Yukon – Canada thủ phủ cuả ‘The Gold Rush’ khi xưa. Nhiều người đã bỏ mạng tại Chilkoot Pass, White Pass trên đường tìm đến ước giàu có cuả mình.

                          Có nhiều ngả để đến Dawson City, ngả nào cũng xa xôi, lạnh lẽo, đầy khó khăn, trong đó có lối đi từ Skagway tới Dawson City (gần 500 dặm), phải vượt qua đèo Chilkoot, đèo White Pass. Luật thời đó bắt mỗi người đi tìm vàng đến Skagway phải khuân theo lương thực 1 năm (tương đương với 1,000kg) vì nếu không họ sẽ bỏ mạng nơi đây vì lạnh lẻo và đói khát. Chilkoot Pass là một trong những hình ảnh thảm thiết nhất trên đường tìm vàng. Họ đi vào muà Đông giá lạnh (dễ đi hơn muà Hè nhờ đất đá đóng thành băng mới làm được nấc thang mà leo cái đèo trần ai khoai củ này).

                          Theo thống kê, chỉ có 1% giàu có nhờ tìm được vàng, số lớn khác khá giả nhờ vào các dịch vụ quanh ‘The Gold Rush’ như quán ăn, khách sạn, phu khuân vác… Những ai mê truyện chắc có đọc qua những kiệt tác cuả Jack London. Ông cũng là một trong những người đi tìm vàng ở Alaska vào đợt này, nhưng sau nổi danh bằng tài viết văn với những quyển truyện ‘White Fang’, ‘The Call of the Wild’ dùng bối cảnh cuả ‘Klondike Gold Rush’.

                          Click image for larger version  Name:	DSCN7433.jpg Views:	0 Size:	427.5 KB ID:	30940



                          Click image for larger version

Name:	DSCN7462.jpg
Views:	36
Size:	605.1 KB
ID:	30942


                          Trở lại chuyện đi cruise cuả T, tàu đậu ở bến Skagway nguyên ngày nay 7am-7pm. Có nhiều ‘tour’ ở Skagway: đi thuyền coi cá voi, xe lưả lên White Pass, máy bay đi coi băng hà…xe van, xe buýt đậu đầy ở bến tàu vì du khách có nguyên một ngày ở đây nên phải đi đâu xa một chút chứ phố xá Skagway nhỏ xíu toàn tiệm bán đồ lưu niệm.

                          Từ bến tàu vô phố đi bộ khoảng 20 phút, tụi T ghé qua ‘visitor center’ xem phim về ‘Cơn sốt tìm vàng’ và đi ‘tour’ cuả ‘ranger’ về lịch sử cuả Skagway và The Gold Rush khoảng 1 tiếng, rất hay! Nhờ đó T hiểu thêm về The Gold Rush, chứ từ nào tới giờ chỉ biết lờ mờ.

                          Click image for larger version  Name:	P6060837.jpg Views:	0 Size:	363.0 KB ID:	30943



                          Click image for larger version  Name:	P6060857.jpg Views:	0 Size:	246.0 KB ID:	30944

                          Hôm nay, T mua vé tour đi White Pass Summit bằng xe ‘van’. Chuyến đi này qua biên giới BC và vào Yukon Territory thuộc Canada nên phải mang theo ‘passport’.

                          Có mấy cách đi đến White Pass Summit:

                          Xe lưả: $126/ người, 3 tiếng, chỉ tới summit, không dừng dọc đường.

                          Xe van: $62/ người, 4 tiếng, 6 scenic stops, đến summit và vô Yukon, tới Tutshi và Taghish Lake.

                          Mướn xe: $100 - $150/ ngày, đường dễ lái, phong cảnh tuyệt trần, nhiều ‘overlook’, dừng bao lâu cũng được, là cách tiết kiệm và có lý nhất cho gia đình có 4-5 người.



                          Nếu sau này bạn đọc có dịp đi White Pass – Yukon (WP – YK) Scenic Railroad khi ‘cruise’ cập bến Skagway thì đó là nhờ công trình lao khổ cuả những người đã làm nên đường rầy này. WP-YK railroad có từ cuối thế kỷ 19, người ta xây đường rầy này từ Skagway đến Yukon để khỏi phải leo cái hai cái đèo giết người Chilkoot Pass và White Pass. Đây cũng là thách đố rất lớn cho những người đã góp công vào việc làm đường rầy này, nhất là quãng đường từ Skagway đến đỉnh đèo Trắng (WP summit), nó phải leo 3,000 ft. cho đoạn đường ngắn ngủi 20 dặm, qua những sườn núi khúc khuỷu, nhỏ hẹp, những vực sâu qua ghềnh thác phải làm cầu và đào những đường hầm xuyên núi (tunnel). Vậy mà trong hai năm (1898 – 1900), dưới khí hậu khắc nghiệt nhất là vào mùa Đông, có lúc nhiệt độ xuống âm 60F, 35 ngàn nhân công, những người có cùng một ước mơ tìm vàng đã hoàn tất con đường này. Họ có hai nhóm: một nhóm làm từ Bắc xuống, nhóm làm từ phiá Nam lên, sau một năm nhóm phiá Nam làm xong đoạn đường tới WP summit, và năm sau đó hai nhóm bắt tay nhau ở Carcross. Có điều là khi đường rầy làm xong thì cơn sốt tìm vàng xìu xuống, nên xe lưả bị ế. Tuy qua nhiều thăng trầm nhưng nó tồn tại tới ngày nay và bây giờ thì đắt khách nhờ đám đi ‘cruise’.


                          Click image for larger version  Name:	DSCN7436.jpg Views:	0 Size:	391.8 KB ID:	30941 ... Click image for larger version  Name:	DSCN7443.jpg Views:	0 Size:	351.2 KB ID:	30939


                          Đường rầy và đường lộ chạy hai bên sườn núi cuả ‘canyon’ do con sông Yukon soi mòn thành. Có mấy chổ dừng chân ngó qua thung lũng thấy xe lưả chạy bên kia núi, qua cầu thác đổ, trông đẹp lắm.

                          Đường đèo lộng gió, lạnh thấu xương. Hồ rộng có núi tuyết phủ đầy bọc xung quanh, nước hồ do băng hà đổ xuống nên trong văn vắt như màu ngọc thạch. Nếu thuyền chẳng may bị chìm ở giưã hồ thì người ta sẽ chết vì lạnh trước khi bị chết chìm.

                          Cô ‘tour guide’ này thích nói chuyện, cô kể huyên thuyên mọi chuyện về Skagway, những nơi chốn cô đi qua (around the world) có liên hệ gì với Skagway hay ai thắc mắc điều gì cô giải thích. Dân ‘local’ có khác, nói rất tự nhiên chứ không theo bài bản. Rất thích chuyến ‘tour’ này cuả cô!

                          Hơn 3 giờ chiều thì về tới Skagway, tụi T đi ăn thử nhà hàng ở Skagway, tôm cá gì mắc như vàng. King Crab Leg (fresh) $40/ lb. Diã cuả T toàn French fry phiá dưới, có 5 con tôm vắt vẻo trên đó và chút ‘cole slaw’, diã anh H. thì 4 miếng Halibut: $17 / diã, không có gì đặc biệt cho lắm.

                          Ăn trưa trễ nên không ăn tối trên tàu, chỉ đi coi show - tối nay người ta biểu diễn muá dao, thảy banh và nhiều trò xiếc rất hay.

                          Hết show thì đi nghe nhạc – The Neptune – ban nhạc jazz chơi toàn những bài hát trữ tình nổi tiếng cuả Mỹ: ông già Mỹ trắng đánh dương cầm, một cậu tre trẻ chơi trống nhè nhẹ, ông Mỹ đen sồn sồn chơi ‘base’ và hát. Ông hát rất tự nhiên, ngồi trên cái ghế cao vưà đàn vưà hát, giọng trầm ấm rất đẹp, không cần diễn tả một cách cường điệu những bản nhạc vốn tự nó đã quá hay rồi! Ba người hoà nhạc rất ăn ý với nhau, chơi vài bản nhạc, hát vài bài xen kẻ, toàn những bản nhạc anh H. và T đều mê. Mỗi tối muốn kiếm anh H. thì tới The Neptune sẽ thấy anh ‘phê’ tại đó tới khi nghệ sỹ đóng nắp đàn.

                          ~ 0 ~
                          Last edited by TrucLam; 04-20-2024, 03:25 PM.

                          Comment


                          • #14


                            Bai viết hay quá Trúc! Thấy chưa, ai bảo đi cruise 'so boring', nếu mình biết tận hưởng tất cả mục ăn uống, vui chơi của tàu, phải không Trúc?

                            Chị thấy chuyến đi của Trúc thật đáng 'đồng tiền bát gạo' đó. Bravo!:giveme5:

                            Chị đang scan hình của chuyến đi Vancouver (năm 1995) và Alaska (1999) để góp gió với Trúc nha, hihi!


                            Comment


                            • #15
                              Chủ Nhật: Glacier Bay National Park (GBNP)


                              Sáng sớm cở 6am, tụi T đứng ngắm trời ở bong tàu thì thấy có chiếc ‘canoe’ chạy về hướng tàu, vòng sau đuôi tàu rồi cặp vào bên hông kia cuả tàu. Chạy qua đó nhìn xuống thì là ‘canoe’ cuả ‘park ranger’. Tàu và ‘canoe’ vẫn nổ máy, tốc độ bằng nhau, chạy song song sát với nhau và họ cập bên hông tàu để chuyển người và đồ lên, khoảng 15 phút là xong, ‘canoe’ tách ra đi về hướng đảo.




                              Chương trình cuả ranger trên 'cruise'



                              Ranger boarding on ms Volendam



                              Hôm nay, tàu vô GBNP nên ‘ranger’ có chương trình cho du khách từ 7am – 3pm, phần lớn nói về các băng hà mà du khách sẽ thấy hôm nay. Xưa kia vùng này toàn băng hà chứ không có nước để là cái vịnh như bây giờ, khoảng 100 năm nay băng hà bị tan rã (retreat) rất nhiều nên tàu lớn mới vô được tới đây. Tuy vậy mỗi ngày chỉ có hai chuyến ‘cruise’ được cấp giấy phép vào GBNP, và ‘ranger’ lên bong tàu giải thích về ‘glacier’ cũng như các hải đảo, ‘inlet’ hai bên đường cho du khách vưà coi cảnh vưà hiểu chổ nào là cái gì…chương trình rất hay!



                              Glacier Height above/below water Width Length Flow rate Status

                              Grand Pacific 60’ / 0-60’ 2 miles 35 miles 1-4’/day receding

                              Johns Hopkins 250’ / 200’ 1 miles 12.5 miles 10-15’/day advancing

                              Margerie 250’ / 100’ 1 miles 21 miles 6-8’/day stable

                              Lamplugh 180’ / 10-40’ .75 miles 16 miles 2-3’/day thinning



                              Glacier Bay National Park





                              Lộ trình cuả 'cruise' trong GBNP


                              Lúc sáng sớm, trời u ám và có lúc mưa làm T buồn rười rượi vì sợ không ra được bên ngoài để xem băng hà. Vậy mà khi tàu vào tới các băng hà này thì bầu trời trong xanh và nắng đẹp hẳn lên. Tuy lạnh lẽo nhưng ai nấy đều ra bong tàu để xem băng hà cho mãn nhãn.




                              Đường vào GBNP







                              Lamplugh Glacier


                              Đường vào GBNP đẹp như cảnh bồng lai, non cao có mây che đầu núi, lung linh soi mình dưới làn nước trong xanh và phẳng lặng như gương. Lúc ở xa, thấy ngọn núi trước mặt có một quầng mây trắng như tuyết bao quanh lưng chừng núi đẹp như tranh vẽ, chừng tới gần mới biết đó là Grand Pacific Glacier, nó bọc vòng tròn theo triền núi, thiệt là đẹp.




                              Grand Pacific Glacier ngay đằng trước mũi tàu, Margerie Glacier bên tay trái




                              Grand Pacific Glacier nhìn giống mây trắng viền quanh núi




                              Margerie Glacier - Nước xanh màu ngọc thạch




                              John Hopkins Glacier


                              Margerie Glacier gần bên Grand Pacific thỉnh thoảng nghe tiếng lách tách (ice cracking) rồi một tiếng nổ lớn như trời gầm làm bà con kêu nhau ơi ới để quay phim chụp hình cảnh ‘glacier calving’. Mỗi lần băng hà tách ra rơi xuống biển là những phiến băng lớn, nhỏ nổi lềnh bềnh đầy mặt biển và chim chóc như bị mất tổ, túa ra bay lượn đầy trời, một mớ đậu trên mấy tảng băng sưởi nắng, coi lạ lùng và đẹp hết sức. Tàu đậu lại để du khách có giờ ngắm cảnh, chụp hình. Thật may mắn đã có những lúc trời trong và nắng đẹp như vầy.




                              Margerie Glacier










                              ....





                              Khoảng 10 giờ, nhà bếp bưng khay với những ly ‘Pea soup’ nóng hổi mời khách dùng cho ấm bụng.

                              Tới giờ ăn trưa thì tàu quay trở ra và 1pm ‘ranger’ thuyết trình về ‘glacier’ trong Frans Hals Lounge.

                              Vì du khách không tới được GBNP visitor center nên ‘ranger’ mang những chương trình cuả họ đến với du khách. Với mục đích cho mình có ý niệm về vùng đất được dành ra là ‘công viên quốc gia’. Từ đâu mà có GBNP, với thời gian nó sẽ thay đổi ra sao, mình có thể làm gì để gìn giữ nó….Thật là một ngày quá lý thú, được chiêm ngưỡng cảnh đẹp chưa bao giờ thấy từ trước tới giờ và được giải thích những diệu kỳ hiễn hiện trước mắt.



                              Ba giờ chiều thì ‘canoe’ lại cập tàu đưa ‘ranger’ về lại đảo.

                              Sau bưả cơm chiều, đến Frans Hals Lounge nghe kể chuyện vui (comedy). Ông kể loanh quanh về chuyến bay ông tới bến tàu và những chuyện trên tàu làm du khách thấy gần gũi với mình vì những chuyện ông kể, quả tình khách đi tàu đều có biết qua và ông diễn có duyên quá làm ai nấy cười bể bụng suốt một tiếng đồng hồ. Rất phục những ‘comedian’ này, họ có óc quan sát tinh tế, những chuyện tầm thường mình thấy nhan nhản trước mắt mà biến nó thành những chuyện vui ơi là vui, vui một cách lịch sự, không lố bịch hay nham nhở và đặc biệt là cách họ kể rất tếu và lôi cuốn.

                              Tối nay, mây trời lãng đãng và hoàng hôn đẹp diụ dàng. What a beautiful Sunday!















                              ~ 0 ~
                              Last edited by TrucLam; 04-20-2024, 03:27 PM.

                              Comment

                              Working...
                              X