Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thay Oxy Sensor

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thay Oxy Sensor

    Thay oxy sensor




    Các bạn thân mến

    Thay Oxy sensor là một công việc đơn giản : vặn sensor cũ ra rồi ráp sensor mới vào . Bài nầy có mục đích tạo cảnh giác để tránh hư hại và tốn công sức cho một công việc đơn giản đó .








    Đời sống của một oxy sensor vào khoản 120,000km ( 75,000miles ) hoặc lâu hơn tuy theo hên xui của chủ xe ! Khi sensor này hư thì đèn 'check engine' sẽ cháy sáng. Tuy nhiên khi đèn check engine cháy sáng ( và không tắt sau khi máy khởi động ), các bạn nên tham khảo bài Đèn Check Engine của anh Nguyễn mạnh Hùng vì chưa chắc bộ phận này đã hư .

    Bước kế tiếp, bạn phải có một cái scanner để biết được error code của nó là số mấy, rồi từ đó vào internet ,Google để biết bộ phận nào hư .Nếu đúng là oxy sensor hư, trước hết bạn nên xem xét đường đây điện của nó, có thể bị chạm với thành xe do cọ xát lâu ngày, có thể có điện trở do tiếp xúc không tốt ở đầu nối. Bạn có thể reset nó ( đèn check engine) bằng cách tháo cọc âm bình điện ra một hai phút .

    Sở dĩ phải dò xét cẩn thận vì đây là một bộ phận nhỏ như cái bugi nhưng đắc tiền (từ $200 đến $500 USA dollars tùy hiệu xe ) .

    Những chiếc xe sinh sau năm 2000 có tới 2 cái sensors này, một cái nằm đằng trước và cái kia ( rẽ tiền hơn )nằm đằng sau bộ lọc catalytic . Nhiệm vụ cái nằm đằng sau là kiểm tra lại thành phần khí thải để biết những bộ phân trước nó có làm việc hữu hiệu hay không trước khi thải toàn bộ ra ngoài không khí .




    Để tháo oxy sensor ra các bạn phải sắm đồ nghề chuyên dụng gồm 1 cái socket (B) và bình xịt chất thẩm thấu bôi trơn (A) . Lý do là vì phần ven răng (thread) của sensor và ống thoát (manifold) được vặn rất chặc vào nhau, lâu ngày bị rỉ sét trong môi trường nhiệt độ cao, có thể có hơi nước. Gặp trường hợp xấu, nếu nghĩ bạn đang tìm cách tháo rời hai bộ phận đã hàn lại với nhau thì cũng không sai lắm !





    A: Penetrating & multilube spray

    Socket B : 22mm hay 7/8

    Tap C : M18x1.5




    Bởi vậy trước khi ra tay nên sắm sửa đầy đủ, dự trù thời gian tìm kiếm phụ tùng đúng loại cho xe bạn và cần nhất là kiên nhẩn và cẩn thận. Tỉ dụ vì bất cẩn vặn bù lon để trược cạnh , công việc đơn giản sẽ trở thành gian nan hơn rất nhiều . Có thể sẽ bị cứng trong suốt quá trình văn ra , trong trường hợp này nên vặn theo cách "tiến 2 bước lùi 1 bước", cho thêm chất bôi trơn và thời gian nó thẩm thấu.

    Sau khi lấy ra các bạn sè thấy được tình trạng đường răng của nó để tính tiếp . Hy vọng răng trên manifold không bị hư vì vật liệu của nó cứng hơn trên sensor .








    Trong nhiều trường hợp phải dùng cây ven răng C (tap) để rà lại ( không phải ven lại mà chủ yếu chỉ là lấy đi phần gãy mẻ trong đó )

    Trước khi ráp sensor mới vào, một loại kem bôi trơn D tiếng Anh gọi là anti-seize lubricant được thoa lên phần ven răng ( có thể nhà sản xuất đã bôi một ít kem nầy lên đó rồi) và cẩn thận không để bất kỳ dầu mở hay chất gì dính vào đầu sensor .

    Trên Youtube có rất nhiều clip nói về o2 sensor , các bạn gõ 'O2 sensor replacement' để tham khảo thêm . Dưới đây là 2 trường hợp tượng trưng :

    Trường hợp dễ : https://www.youtube.com/watch?v=Imh9Q1YlWfk

    Trường hợp khó : https://www.youtube.com/watch?v=ypEnvTue84Q

    Thân ái chúc các bạn gặp nhiều may mắn, thay O2 sensor thành công dề dàng và niềm vui thấy sự khác biệt khi máy chạy và mức tiêu thụ xăng trước và sau khi thay oxy sensor .

    NTT



  • #2
    Xe cũ rồi nhưng còn chạy tốt nên chưa đổi ,năm kia có lần đề máy không nổ ,tưởng hết bình điện ,nhưng bình còn đầy , xe lúc đề có lúc được lúc không,lúc đề không được nhích xe một chúc ,không biết đúng khớp hay sao ,máy chạy ,nên đem ra tiệm sữa,anh chàng trong xưỡng Auto nói ,xe bị hư day lambda,nhưng mua dây Lambda về đem ra thay cái xe vẫn vậy, đem sợi day Lambda cũ gắn lại. Nhưng trong xe không có đèn báo hư gì hết .Nhưng mà đề máy không nổ là có vấn đề .KV lấy cái chìa khoá Reserve ra xài ,đề máy nổ ngọt ,không có vấn đề gì hết. vậy cái chìa khoá xe tại sao làm xe lúc đề được lúc không được ,cái chìa khoá đó hư sao vậy các anh biết không . Bây giờ mấy tháng nay xài lại cái chìa khoá hư đó ,nó không có vấn đề gì , đề máy tốt , như vậy là sao KV không hiểu.?

    Anh nào biết vấn đề này ,chỉ cho KV biết cám ơn .:huh: :huh::help01:

    Comment


    • #3
      Cám ơn Toản đã chịu khó đốt lò để hâm nóng thêm một vấn đề bao giờ cũng rất "hot". Những bạn đọc quan tâm đến đề tài này (Bộ cảm biến oxy trên động cơ xe hơi) trên trang web của chúng ta cho đến nay đã lên đến một con số đáng kinh ngạc là trên 15000.

      http://i202.photobucket.com/albums/aa32/stasirock/checkengine.jpg Check engine light Trước đây, người thợ cần có nhiều kinh nghiệm để tìm nhanh và chính xác nguyên nhân gây ra những hư hỏng của xe. Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật điện tử, vai


      Các nơi chuyên sửa xe thường tính đến 100 $US cho tiền công thay thế một Oxygen sensor, vì thế nếu các bạn chịu khó đọc kỹ bài viết của anh Toản và có một chút mạo hiểm để làm công việc có phần đơn giản này, sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền.

      Những dụng cụ cần thiết:

      - Một máy dò (scanner), giá khoảng 100 $US để xác định chính xác sensor nào bị hỏng vì một loại xe nào đó có thể có nhiều oxygen sensor ở những vị trí khác nhau. Nếu các bạn không quen sử dụng scanner, có thể nhờ chỗ sửa xe quen xác định hộ xem sensor nào bị hỏng.

      - Một bộ chìa khóa vòng, miệng (combination wrench) thông dụng, giá khoảng 40 $US.

      - Một bộ chìa khóa đặc biệt (có xẻ rãnh) chỉ để dùng cho một số trường hợp đặc biệt, giá khoảng 30 $US.

      - Một bình xịt dầu chống rỉ sét (WD 40), giá khoảng 5 $US. Nhiều sensor cũng rất dễ tháo nên không cần sử dụng loại dầu này.

      - Một oxygen sensor mới, loại rẻ nhất có giá khoảng 100 $US, mua tại hãng (dealer).





      Các dụng cụ trên đây chỉ phải sắm một lần, có thể sử dụng nhiều lần và cho nhiều việc khác nữa. Khi xong việc nhớ dùng scanner để xóa đèn CHECK ENGINE. Chúc các bạn may mắn !!!

      Last edited by Hung Nguyen; 01-22-2022, 05:09 PM.

      Comment


      • #4
        Có thể tại răng chìa khoá mòn nên mở xe không nổ .

        Chìa khoá xe hay lắm nhe ,tại chìa khoá có lúc mở được có lúc không cho nên khi đi hay đem theo 2 chìa,có lần xe tắt máy, quên lấy chìa khoá ra ,xuống xe ,rồi lấy cái chìa khoá khác bấm đóng cữa, nhưng nút cứ bật lên hoài, tôi tưởng khoá cữa bị hư,nhưng cữa không khoá nên đâu dám đi,vô xe trở lại thì thấy chìa khoá còn gắn ở vo lăng . Hay .

        Không biết trong chìa khoá ngoài funk để mở cữa xe, còn có funk gì khác không .

        Hỗm nay chìa khoá cũ xài được tốt trở lại rồi ,chắc tại ướt nên khó mở .
        Last edited by Hung Nguyen; 05-10-2021, 11:43 PM.

        Comment

        Working...
        X