Announcement

Collapse
No announcement yet.

CÂY TRÁI TUỔI THƠ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • CÂY TRÁI TUỔI THƠ


    Sống xa quê hương, có những lúc gặp được vài đồng hương thì ai ai cũng muốn thả hồn tìm về quê cũ. Nhóm người đồng hương cùng trong tuổi Hạc, với ly trà Úc gốc Việt, giống trà B-Lao chính hiệu con Nai vàng ngơ ngác, lại thêm vài dĩa bánh tự tay các chị làm ra, cũng nhiều phen rôm rả ngả nghiêng về những mẩu chuyện thời thơ ấu sống trong cái xứ cái làng nhỏ bé hiền hoà nơi mình ở xưa kia. Lần nào cũng thế, những câu chuyện được nghe đi nghe lại mà vẫn tranh nhau kể say sưa về những mảnh đời thơ bé rong chơi trên đường quê. Chuyện nào cũng được moị người hưởng ứng như mới được nghe lần đầu.

    Mỗi vùng miền quê hương ấy, lại có một vài loại cây trái riêng cho trẻ thơ ở nơi đó mà khi đi xa vẫn cứ mang canh cánh trong lòng. Để rồi những lúc nhàn rỗi lại nhớ quê nhớ cội vô vàn.

    Thượng Đế nuông chiều trẻ thơ lắm, cứ mỗi mùa xuân vê Ngài cho cây cối đâm chồi nẩy lộc rồi đơm hoa kết trái. Chờ đến mùa hè là mùa nghỉ của trẻ con cũng là mùa thu trái. Trẻ con tha hồ rủ nhau rong chơi trong những cánh rừng đầy trái cây rừng mọc hoang. Lũ trẻ thường hay bắt chước những con chim rừng, trái dại nào chim rừng ăn được là mình cũng ăn được. Trái gì không ăn được thì cũng chẳng được tha, lại hái làm trò chơi. Là dân Bờ-Lao thì không thể nào quên được trái Sim .

    TRÁI SIM

    Cứ vào hè, người dân Tộc hái ra từng gùi, từng gùi trái Sim ra bán. Vào đầu tháng tám dương lịch sim đã bắt đầu chín nhưng rộ nhất là tháng hè.

    Những trái sim tim tím, trái càng chín kỹ màu càng tím sậm, trên mặt có năm cánh nhỏ xòe ra, năm tai khô xòe đều nhau trong có vành và có nhụy, nhìn giống như bông mai màu tím than, bên dưới phình ra, bầu bầu xinh xinh, trái sim nho nhỏ chỉ bằng một đốt ngón tay, có một lớp lông măng như bụi sương bao phủ làm trái sim có một màu tím lạ lắm, cứ tim tím ảo ảo trong sương mù. Rờ tay vào những trái sim gây cho ta cái cảm giác mềm mại êm ái mát cả lòng bàn tay, khiến người lớn, trẻ con ai cũng phải móc túi ra mua mà mua không ít, nhà nào gặp được là cũng mua hàng rổ.


    Cứ tới mùa sim, trẻ con thường rình hễ gặp người dân -tộc gùi một gùi sim ra là dẫn về đến tận nhà. Cả xóm đánh mùi vội kéo nhau đến để chia nhau những gùi sim tím đó. Nhớ những gùi sim tím lại nhớ đến cái xóm tình người ấy , gùi sim được chia cho những người có mặt ở đó nhưng sau khi người bán sim đi khuất thì những trái sim cũng được chia phần nào cho những đứa trẻ trong xóm, và chia vài lon cho người lớn đi vắng không kịp mua. Thế là lần nào cũng vậy, cả xóm đều được ăn sim.

    Trái sim bày trẻ được ăn thì thích lắm. dùng ngón tay tr̉ỏ và ngón cái túm một cánh rồi lột măm cánh mai ra, bên trong lộ ra những hạt li ti đen lộn trong lớp thịt sền sệt màu tím hồng, đặt lên miệng mút "chụt" một cái là nó tuột vô miệng thấy ngòn ngọt, nuốt cái "ực" rồi dục bỏ cái vỏ nhung mềm dai dai chát chát đó đi. Ăn xong một lon sim là miệng đứa nào cũng xanh lè, đen nhẻm cả răng lẫn lưỡi. Ở cái tuổi ham ăn, ăn cái gì cũng ngon, ăn liên tục hết trái này đến trái kia, ăn không biết chán, có đứa ăn nhiều qúa sinh ra táo bón mà vẫn mong Sim như mong mẹ về chợ, Nó là món qùa rừng một năm mới có một lần được ăn.

    Lớn lên một chút khi đã vào thời trung học, tụi D tò mò muốn biết tận mắt cây sim nên cả nhóm rủ nhau theo mấy người dân tộc vô rừng khi mùa hoa sim nở.

    Ở sâu trong những vùng người dân-tộc sống. Cánh rừng cao-nguyên Bảo-Lộc cây sim mọc hoang rất nhiều, cây cao chừng từ 1m đến 1.50m, có nhiều cành, mọc thành bụi, có lá đơn nhẵn và dày, mọc đối nhau hình bầu dục, lá có phiến nhiều đường gân, ở mặt dưới lá có lông tơ trắng, khi lá còn là búp chưa nở ra chỉ nhìn thấy lông trắng như bạch mao.

    Tới muà nở hoa, hoa sim làm tím cả vùng trời. Sim mọc hoang dày kín theo sườn đồi, vài cây lưa thưa trên đỉnh đồi, nối tiếp hết đồi nọ sang đồi kia. Mùa Hoa nở, những cánh hoa mỏng manh tím mềm như lụa phủ khắp triền đồi, đồi sim đẹp đến ngỡ ngàng, ngẩn ngơ đã là miềm cảm hứng cho nhiều thi sĩ, nhạc sĩ.

    Cây sim bắt đầu trổ hoa và cho trái chín kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 . Khi đã lớn, ăn trái sim chỉ thấy trái sim có vị ngọt chát, mùi thơm thơm. Không biết trái sim có thành phần dinh dưỡng ra sao? có bổ béo gì không? mà sao người Bảo-Lộc vẫn thích ăn trái sim, vẫn mong tới mùa sim . Phải chăng mỗi mùa hoa Sim tím nở được ts, ns dẫn chúng vào vùng thi ca, để rồi chúng đi vào tâm hồn mình, tâm hồn của từng người sống trong vùng Sim tím, tâm hồn của nhiều người VN qua những câu chuyện tình buồn, nhớ:

    Màu tím hoa Sim bài thơ bất tử của thi sĩ Nguyễn Hữu Loan.

    Chuyện hoa Sim của ns Anh Bằng

    Màu tím hoa Sim của ns Duy Khánh

    Những đồi hoa Sim của ns Dzũng Chinh

    Thân ái

    KimDung


  • #2

    Ở quê Mẹ D trồng cây mít trong sân phía bên hông nhà, không biết cây mít được bao nhiêu tuổi mà nó cao lớn lắm, có tán xoè rộng làm mát cả sân và cả trong nhà. và một cây ở góc vườn nơi sát con đường cái cũng cho bóng mát nơi ngã tư đường. Có những buổi trưa hè nóng bức các bà nội trợ đi chợ về ngang hay nghỉ chân, ngả nón ngồi quạt phì phạch dưới bóng cây mít. Họ thường nói với Nội "đừng chặt bỏ cây mít này, để họ còn có chỗ nghỉ chân và đôi khi gặp mít chín còn được ăn".



    Hai cây mít dai nhà KD nổi tiếng là ngon ở trong làng. Cây mít trong sân có trái chín quanh năm không kể mùa nào nhưng chín nhiều nhất là vẫn vào mùa hè. Đầu mùa hè mít bắt đầu chín, mẹ xẻ trái mít cắt thành nhiều miếng, gói vào trong cái lá khoai, sai tụi D đem đi biếu mọi người trong xóm, trước khi đi phải nhớ học thuộc lòng câu để nói " Bố mẹ con biếu ông bà chút trái cây chín đầu mùa để lấy thảo", vừa đi vừa lẩm bẩm học cho thuộc, chỉ vì tập trung qúa, lại thèm mùi mít chín nên bị sụp cái lỗ nhỏ trên đường, té cái ùi là quên mất, lại phải quay trở về hỏi mẹ dạy nói lại. Cây mít kề đường khi những trái đầu mùa chín được hái xuống thì thế nào cũng được xẻ ra một trái cho người đi đường nghỉ chân ăn lấy thảo.

    Mùa hè là mùa mít chín rộ, mít chín trên cây thơm lừng cả góc vườn. mỗi khi hái mít mẹ phải nhờ người thanh niên hàng xóm hái xuống một lọat , hái những trái có mùi thơm. Đôi lúc có khách phương xa đến thăm, mẹ muốn biếu trái mít làm qùa thì trông trên cây, qủa nào có bươm bướm lượn quanh là chặt xuống, đóng cọc vô cuống mít, và dặn khách đem về phơi nắng chừng hai ngày là mít chín thơm.

    Mít chín được người lớn xẻ ra, mít vẫn còn nhựa, mẹ dùng lá khoai môn để lau nhựa mít, cắt bỏ lõi đi, bóc ra tô cho đàn con ăn trước, hột mít được bà nội đem luộc chín, bà lột sạch vỏ cho sạch trắng, nội lại lột lấy hạt sống trong múi mít ra, nhét hạt chín vào, để ra tô cho các cháu ăn, ăn như vậy ngon lắm nó bùi bùi, bớt ngọt khắt. Sao con mắt và cái bụng trẻ con nó lớn qúa, ăn chán mít rồi mà vẫn thèm sơ mít, những sơ mít cái nằm gần múi mít bị người lớn bỏ đi, lũ trẻ con vẫn thích lột ra ăn, ăn sơ mít cái vàng ươm như múi mít lại thấy nó cũng ngọt, cũng thơm mà còn ngon hơn cả múi. Lột được mớ sơ mít ăn thì tay dính đầy mủ, không biết làm sao cho hết dính, liền đua nhau chạy lại cái thùng đựng gạo thọc hai tay xuống xoa cho cám gạo dính vào là hết dính. Ăn xong một qủa mít là thùng gạo cũng thơm lừng mùi mít.

    Những lúc mít chín rộ, người lớn lột múi ra bỏ vào bồ sấy cho khô lại, lúc đó bày con lại không thèm ăn mít tươi mà chờ bồ mít sấy khô heo héo mới ăn. Hôm nào nhà sấy mít là trẻ con thích chơi quanh bếp, chạy qua chạy lại, mở ra ăn vụng, có khi mít khô là bồ cũng khô sạch không còn một miếng.

    Có những lúc không có mít chín trẻ con vẫn có mít ăn, lũ trẻ rủ nhau leo lên cây mít hái mít non ăn. Mít không thấy hoa mà có qủa, lúc trái mít còn nhỏ nó mọc bu quanh cành và thân cây, có hai loại trái nhỏ. trẻ con thắc mắc hỏi nội, Nội bảo qủa nhỏ là hoa. trẻ con đua nhau dí mũi vào ngửi trái nhỏ cũng có mùi thơm thơm.

    _ Cụm hoa cái không có cánh, hình bầu, cuống to, lớn dần thành qủa mít.

    _ Cụm hoa đực dài, hình ống, có hai cánh hay còn gọi là hai bẹ , úp lại dính nhau ở trên đỉnh. Hoa đực còn được gọi là dái mít, nó không đậu qủa, nó lớn đủ cỡ, bẹ rụng đi, cuống héo dần rồi rụng luôn. Lũ trẻ chờ cho cánh rụng, dái mít ngả sang màu xanh rêu là hái ăn



    Dái mít hái vào, len lén người lớn, dùng con dao gọt lớp gai ngoài, rồi cắt mỏng ra, trộn với muối, dằm thêm qủa ớt chín đỏ au, trộn chung vào với đám dái mít liền để khỏi bị ngả xạm màu. Gói vào miếng lá chuối đem ra góc vườn chia nhau ăn. Ăn ngon lắm, nó chát chát, cay cay hơi ngọt ngọt đằm đằm vị muối mà lại thơm thơm. Ăn hết một tô là bị nghẹn, khe khé nơi cuống họng, mà vì cái mùi thơm quyến rũ bày trẻ vẫn thấy ngon. Ăn xong về nhà mẹ hỏi, khào khào không trả lời được, mẹ cho ăn "lươn um". Ba ngày hôm sau không dám ăn dái mít mới từ từ nói được.

    Nếu các bạn chưa từng ăn Dái mít thì KD xin tả cho nghe nè:

    Chát chát

    Cay cay

    hít hít hà hà.

    Khè khè như nghẹn

    Miệng mãi khen ngon

    Về nhà Mẹ hỏi

    khào khào trong họng

    Qùa "lươn" mẹ tặng

    " Mới hiểu chát ngon".

    Chát mãi thơm thơm.

    Thân ái

    KimDung

    Comment


    • #3


      Nhân chị KD nói đến trái Sim, rồi màu tím hoa Sim .... Hồi nhỏ tuy chưa từng thấy hoa Sim và nghĩ mình sống ở phố chợ nên không thấy được nó vì đoán là một loài hoa dại mọc trong rừng, nhưng cảm thấy thân thuộc do nghe người ta hát về màu tím này trong nhiều bài thơ, bài hát.

      Có một loài hoa mà tới giờ này màu hoa chỉ có trong sự tưởng tượng cuả T, đó là hoa Lau. Hồi còn tiểu học thì biết bài hát ‘Bóng Cờ Lau’, và còn con nít nên chỉ biết rống cổ hát theo radio, nhưng đó là một bài sử ca, nghe và hát bài này chỉ thấy lòng yêu nước, chứ hoa Lau chỉ là điểm phụ trong bài hát. Lớn lên khi đọc Khu Rừng Lau cuả Doãn Quốc Sỹ, thì trong lòng thấy màu tím hoa Lau đẹp nhẹ nhàng và lãng mạn, có lẽ do nét lãng mạn trong đoản văn lúc đó và có lẽ những gì chỉ có trong tưởng tượng cuả mình bao giờ cũng Đẹp.

      ‘Tình ta thức trắng tinh cầu.

      Hồn ta tím ngát một màu hoa lau.’
      KRL - DQS

      ~ 0 ~


      Comment


      • #4
        Trúc hỏi bác Google thì sẽ thấy liền chứ hơi đâu mà tưởng tượng ở thời buổi này!

        Comment


        • #5
          Các bạn mến.

          KD đi vắng nhở H trông coi vườn CÂY TRÁI TUỔI THƠ dùm, nhưng H vẫn còn đang phân vân lắm các bạn à :

          "Sim và mít, trái nào cũng ngon, ăn trái nào trước ăn trái nào sau đây, hay là ăn cả hai, sao khó vậy ta!" hihi.

          Thân ái

          Hiền 74KNC


          Comment


          • #6
            Trúc Mến.

            Chị Dung cũng thấy như Trúc đó . Bông Lau thì màu trắng ngà, ngả bung ra lả lơi trên đầu cành Đót. Thân cây Đót màu xanh nâu sậm, càng lên cao phần ở gần ngọn đót có màu hồng tím, dưới ánh nắng chiều, Màu tím bông lau như có mà không có, mọi sự đều không rõ ràng, nó chỉ tím hay hồng hay trắng theo sự tưởng tượng của tâm hồn mình khi đứng trước thiên nhiên tuyệt diệu.

            Không ai dám qủa quyết một điều gì nếu mình chưa biết rõ vì mình không phải là con cái của Phù Thủy, nên không thể nhuộm nó theo ý muốn rõ ràng như bày phù thủy từng làm.

            Thôi cứ để nét đẹp của thiên nhiên trong óc tưởng tượng, cho đời sống dịu dàng đáng yêu thêm nhé Trúc.

            Thân ái

            KimDung

            Comment


            • #7
              Các bạn mến.

              Ở tuổi của chúng mình lúc còn nhỏ thường hay được xem phim truyện cổ tích mang tính nhân bản như những chuyện ngụ ngôn, cách đối xử giữa người với người, chuyện yêu thương loài vật, chuyện học làm người tử tế ..v...v... Hầu hết các câu chuyện đều có đoạn kết rất nhân bản, trẻ con xem xong là nhảy tưng lên như Hiền kể đó các bạn. Còn những câu truyện mang tính trả thù , chu đi tam tộc, đứa trẻ nào cũng sợ và ghét nhân vật đóng vai gian ác. Bố mẹ thường chỉ cho xem một lần rồi không cho xem nữa, sợ con trẻ bị nhiễm tính xấu. Các loại Phim dành cho trẻ con, phim nào cũng mang tính giáo dục.

              Thường thì mỗi lần xem phim xong đểu được cha mẹ giảng nghĩa cho về nội dung câu truyện như H nói, và còn dặn dò con cái phải “tỉnh thức”. KD từ lúc bé đã được bố mẹ dặn dò đủ thứ , vậy mà khi vắng bóng bố mẹ cũng có lúc bị sập bẫy .

              Cám ơn H đã chọn post lên đây cho bạn bè xem lại phim truyện Snow White. Bất cứ trong hoàn cảnh nào, tuổi tác ra sao H luôn luôn mang trọn trái tim của người đã được huấn luyện trong lò ĐHSP. .

              Thân ái

              KimDung

              Comment


              • #8
                Tuổi thơ nào cũng ngây ngô và dễ thương. Tuy nhiên trẻ em viết về tuổi thơ của mình và người lớn viết về tuổi thơ của họ đọc vẫn thấy rất khác nhau.

                Comment


                • #9
                  Bài viết "Cây Trái Tuổi Thơ" về Sim Rừng rất hay với tình cảm quê hương dạt dào. Xin bổ xung thêm bài trên của KD...

                  ===================================



                  Công Dụng của quả sim rừng



                  [justify]Quả sim rừng có tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa Wight, họ Sim (Myrtaceae) hay họ đào kim nương tức họ Sim (theo tên gọi của chi Rhodomyrtus). Trong quả sim hàm lượng anthocyanin ( chất tạo màu tím của quả sim ) khá cao hơn các loại quả khác ( so với nho, dâu tằm…..) . Sim có nguồn gốc bản địa ở khu vực Nam và Đông Nam Á.

                  Sim rừng là loại cây sống được ở vùng đất cằn cỗi, quả sim chín mộng chín là thành quả của sức sống mãnh liệt. Quả sim mang đến cho người dân miền núi những bài thuốc dân gian hữu hiệu và nay còn là nguồn thu nhập chính khi rượu vang sim măng đen

                  Qủa sim có thể giúp con người ngăn ngừa và chữa được các bệnh như: trị thoát giang, trị đại tiện xuất huyết, băng huyết, thổ huyết, đao thương xuất huyết, giúp phụ nữ mang thai không bị suy nhược thần kinh, trị đau đầu kinh niên, trị viêm dạ dày, hen suyễn, sốt rét lâu năm, trị trĩ, giang môn lở loét, viêm gan truyền nhiễm,….

                  Rượu vang sim măng đen

                  Khi biết được công dụng thần kỳ của loại quả rừng này, thì rượu vang sim măng đen – sản phẩm rượu vang vừa sang vừa có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe con người – ra đời. Dùng rượu vang sim măng đen có liều lượng và duy trì trong thời gian nhất định, chúng ta có thể tự nhận thấy chuyển biến tốt hẳn ra từ những căn bệnh như tiểu đường, thiếu máu, gut, thận,… Vì vậy, đưng quên bổ sung vang sim vào kiến thức rượu vang của bạn nhé!

                  [/justify]

                  Sim mọc khắp trên rừng, dưới biển. Trái sim, hoa sim đi vào thơ ca nhạc họa, dùng bào chế các loại thuốc chữa bệnh trong đông y, nam dược. Nhiều nơi, người dân từ lâu đã làm rượu sim rừng bằng cách ngâm sim vào rượu. Còn sản xuất rượu vang sim rừng từ công nghệ chiết xuất men vi sinh đạt các tiêu chí chất lượng và công nghệ hiện đại, thì mới có ở Măng Đen.

                  Rượu vang sim Kon Tum 12 độ cho màu đỏ nâu. Khi uống, loại rượu này có vị ngọt nhẹ, hòa cùng vị chát và chua tự nhiên của trái sim rừng. Những vị này qua quá trình lên men 12 tháng, sẽ tạo nên một hương vị đặc trưng tuyệt vời của rượu. Rượu vang sim Kon Tum chinh phục khách du lịch không bởi vẻ đẹp cầu kỳ, phô trương mà là sự dung dị ẩn trong chất men cay nồng nàn. Uống rượu vang sim ở đây cứ như thấm được cả vị cả men của đại ngàn.

                  Cách chế rượu từ quả sim

                  Nguyên liệu:

                  1.1kg quả sim khô (Hoặc 2kg quả tươi)

                  2.Rượu trắng 40 độ: 2 lít

                  Cách ngâm:

                  ◾Sim để nguyên quả, (sim khô sao vàng hạ thổ trước khi ngâm)

                  ◾Sim đem ngâm với rượu trong thời gian 15 đến 20 ngày là dùng được

                  Mùi vị của rượu sim:

                  Rượu sim có màu tím thẫm, vị ngọt, chua, hơi chát, uống rất hay

                  Tác dụng của rượu sim:

                  Là đồ uống khai vị, dùng trong các bữa tiệc, rượu sim có vị dễ uống, có tác dụng đường sind dục. Ngoài ra rượu sim còn rất tốt cho tiêu hóa nhất là những bệnh nhân bị bệnh đường ruột.

                  Rượu vang sim măng đen hoàn toàn có thể thay thế rượu vang nho Đà Lạt ở các bữa ăn gia đình, dùng khai vị hoặc dùng để chế biến các món ăn.


                  https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                  Comment


                  • #10
                    Anh Khang và các bạn mến,

                    Khi còn tiểu học H thường đi theo mấy ông anh vào cư xá Bắc Hải để hái sim rồi đó và

                    trong cư xá Bắc Hải mới chỉ có hai dãy nhà xây ở giữa, chung quanh vẫn là những bãi đất trống, sim mọc um tùm bám vào các hàng rào ở bìa của cư xá, nên hồi đó cứ vào mùa sim chín, lưỡi và răng mấy anh chị em nhà H ngày nào cũng đen xì hihi.

                    H muốn biết sau khi uống rượu sim thì răng và lưỡi có đen không hả anh Khang?

                    Thân ái

                    Hiền74KNC


                    Comment


                    • #11
                      Bạn đọc mến.

                      KD khi có dịp sống bên 2 đứa cháu nhỏ, KD được đọc bài luận văn đơn sơ chúng đem khoe KD.

                      Cậu bé lớp hai tả cây khổ qua:

                      Trong vườn nhà em , ba em trồng cây khổ qua, nó có 5 qủa xần xùi, có nhiều hoa màu vàng đẹp. Mẹ hái qủa nấu canh với thịt, canh đắng lắm, mẹ bắt em ăn. Em không thích cây khổ qua.

                      Đọc xong bài luận văn, 1 chàng thanh niên kể:

                      Nhà mình cũng có 1 giàn khồ qua. Lúc nhỏ mỗi khi ra vườn mà thấy trái khổ qua đu chĩu chịt trên giàn , hoa vàng cũng nở tua tủa trên giàn thì buồn lắm. Mẹ hái trái vào nấu món khổ qua dồn thịt, canh khổ qua ăn vào đắng nghéc tới cuống họng, Ngày đó bị ép tập ăn trái khổ qua, ba mẹ thường ăn khổ qua và bày trẻ nhỏ thì ăn thịt, thịt cũng đắng nghéc nhưng vẫn cố tập ăn vì sợ bị ba mẹ rầy. Nghĩ lại thấy mắc cười, ngày đó tụi nhỏ chỉ biết cầu cho cây khổ qua đừng có trái nhiều. Mỗi khi thấy giàn khổ qua của mẹ sai trái thì ghét lắm. Mà sao ngày còn bé không nghĩ ra cách vặt trụi hết hoa để cho nó đừng ra qủa nhỉ??? Thật là ngố !!! hahaha........

                      Theo nhận xét của anh Hùng:

                      “ tuổi thơ nào cũng ngây ngô và dễ thương. Tuy nhiên trẻ em viết về tuổi thơ của mình và người lớn viết về tuổi thơ của họ đọc vẫn thấy rất khác nhau”.

                      Âu cũng là hiện tượng thuộc về tâm sinh lý học. Cùng 1 câu chuyện, bài viết của trẻ con thì chỉ mang tính đơn sơ trung thực , bài viết của người trường thành ngoài nét đơn sơ trung thực còn mang thêm những phong phú đa dạng theo hoàn cảnh hay tâm trạng của mỗi ngừơi viết, Ngoài ra bài viết còn có sự khác nhau giữa người đọc nữa. Nếu bạn đọc có cùng hoàn cảnh, cùng lối suy tư với người viết thì khi đọc sẽ cảm thấy dễ gần gũi, thích thú hơn . Và đặc biệt hơn nữa là cảm tình của bạn đọc dành riêng cho người viết thế nào thì câu truyện sẽ trở nên hay hoặc dở như thế đó theo nhận định của bạn đọc.

                      KD cám ơn các bạn đã đọc bài, cám ơn anh Hùng đã cho nhận xét rất chính xác khi đọc bài của D.

                      Thân ái

                      KimDung.

                      Comment


                      • #12

                        Bạn đọc thương mến.

                        Khi KD gặp vài bạn trong trường xưa thì ai cũng khuyến khích KD viết bài và còn chọn đề tài cho D viết , Đây là món qùa lớn KD nhận được từ các bạn ĐỒNG MÔN. KD xin chân thành vui nhận những đóng góp từ nơi bạn đọc. KD xin tri ân những yêu thương các bạn dành cho D.:thank3: các bạn nhiều lắm.

                        Anh Khang đã khen CÂY SIM TíM như một lời khích lệ, an ủi KD và KD rất vui khi được anh Khang bổ sung về những thành phần dinh dưỡng của trái sim, sản phẩm làm từ trái Sim và những lợi ích có được khi thưởng thức Sim Rừng. KD cám ơn anh Khang nhiều.

                        Khi KD đọc đến chỗ người ta dùng rượu ngâm vào trái sim đề có rượu Sim uống mỗi ngày. KD lại nhớ đến RƯỢU MÍT nội thường làm để tiếp khách và biếu người thân quen.

                        Mỗi mùa mít chín rộ nội chịu khó lột ra từng múi mít rồi nội đặt lên bồ sấy cho khô nhẹ (cho mít ráo lại không bị ướt chèm nhẹp múi mít), nội trộn đều mít với một chút đường cho mau lên men, xếp mít sấy vô bình thủy tinh lớn, chờ mít lên men, nội đặt mua những lít rượu trắng làm từ gạo chế vô bình ngâm chung với mít lên men, đậy kín sau 100 ngày nội chiết ra chai để dùng trong mỗi bữa cơm chiều hay đem biếu khách qúi “đặc sản B-Lao” . Rượu mít có vị ngọt tự nhiên nhiều hơn và hương thơm của mít.

                        KD xin chân thành cảm tạ những yêu thương mà các anh chị em, bạn hữu dành cho Dung.

                        Thân ái

                        KimDung

                        Comment


                        • #13


                          Gần tới lễ Giáng Sinh, Năm Mới, đi chợ hay nhìn định mua vài chai rượu để biếu mấy xui gia và mua vài chai để trong nhà khi con cái về ăn tiệc Tết.

                          Đọc bài anh Khang viết về rượu sim, KD cho coi mấy chai rượu mít, hình như trái cây nào làm rượu cũng được? Có rượu dâu, rượu nếp, rượu nho, rượu chanh ... Nghe mẹ KV kể mấy bà dì ở miền Trung biết nấu rượu nhưng KV không một chút hiểu biết về việc này. Chỉ thinh thoảng, mùng 5 tháng Năm có làm cơm rượu ăn lễ thôi.

                          Thấy hay quá KV muốn hỏi bạn nào biết chế biến rượu chỉ cho KV với, bữa nào chế biến thử. Uống xong chắc xỉn, ngủ luôn.

                          Comment


                          • #14
                            Trả lời Hiền:

                            - H muốn biết sau khi uống rượu sim thì răng và lưỡi có đen không hả anh Khang?

                            [justify]Công dụng rượu sim xem dưới đây. Tuy rượu sim đen có màu thâm nhưng không làm răng và lưỡi bị thâm đen (stain), vị thuốc có công dụng trị đường tiết niệu nên có khả năng làm men răng trắng ngà, và ... má hồng tươi đẹp ra.

                            [/justify]


                            :caphe::caphe::caphe::caphe::caphe::caphe::caphe:: caphe::caphe::caphe::caphe::caphe::caphe::caphe::c aphe::caphe::caphe::caphe::caphe::caphe::caphe:

                            Cách chế rượu từ quả sim (1)

                            Nguyên liệu:

                            1.1kg quả sim khô (Hoặc 2kg quả tươi)

                            2.Rượu trắng 40 độ: 2 lít

                            Cách ngâm:

                            ◾Sim để nguyên quả, (sim khô sao vàng hạ thổ trước khi ngâm)

                            ◾Sim đem ngâm với rượu trong thời gian 15 đến 20 ngày là dùng được

                            Mùi vị của rượu sim:

                            Rượu sim có màu tím thẫm, vị ngọt, chua, hơi chát, uống rất hay (... hương vị cuộc đời !)



                            Tác dụng của rượu sim:

                            Là đồ uống khai vị, dùng trong các bữa tiệc, rượu sim có vị dễ uống, có tác dụng đường sind dục. Ngoài ra rượu sim còn rất tốt cho tiêu hóa nhất là những bệnh nhân bị bệnh đường ruột.



                            (1) https://caythuoc.org/qua-sim.html
                            https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                            Comment


                            • #15
                              Originally posted by 'KhangPham'

                              Trả lời Hiền:

                              - H muốn biết sau khi uống rượu sim thì răng và lưỡi có đen không hả anh Khang?

                              Công dụng rượu sim xem dưới đây. Tuy rượu sim đen có màu thâm nhưng không làm răng và lưỡi bị thâm đen (stain), vị thuốc có công dụng trị đường tiết niệu nên có khả năng làm men răng trắng ngà, và ... má hồng tươi đẹp ra.
                              H cám ơn anh Khang đã bỏ công tìm lời giải đáp cho thắc mắc của H.

                              Vậy quí bà muốn hồng thêm đôi má, hay quí ông có răng bị đậm màu do.... thuốc lào thuốc lá hay vì nguyên nhân khác .... :ngai: thì còn chần chờ gì nữa mà không tìm đến rượu sim đen, nhưng H nghĩ rượu sim chỉ giúp trắng ngà hơn cho men răng thật thôi đó nha :shocked2: ?

                              Không chừng một ngày nào đó, có bạn sẽ post lên dđ trong mục người thật việc thật kèm theo hình chụp bộ răng trước và sau khi xử dụng đó anh Khang, nhưng HÌNH CHỤP SAU ( khi răng đã trắng đẹp rồi ) THÌ ĐƯỢC POST VÀO TRƯỚC, nên hình bị ghi chú như sau:

                              TRƯỚC KHI XỬ DỤNG RƯỢU SIM:



                              3 THÁNG SAU KHI XỬ DỤNG:




                              :cuoilan::cuoilan::cuoilan:

                              Thân ái

                              Hiền 74KNC


                              Comment

                              Working...
                              X