Announcement

Collapse
No announcement yet.

HOME FARM

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    KD Cám ơn aToản đã vui với những cố gắng của chị em D . Bây giờ đến tuổi về hưu ở không hơi chán vì chưa có cháu nội để bận bịu nên mới rủ nhau làm farm (anh Cừ không làm farm) vì không phải lo nợ nần nên tụi D làm farm trong tinh thần vui vẻ thoải mái. Cái duyên với vườn tược thật không ngờ , có thể nói là “làm chơi ăn thật” , khi xưa mẹ D có nghề làm trà ướp hương cũng là vô tình đi khám bịnh, ông chủ thuốc Bắc nhìn mặt mẹ rồi dạy nghề cho mẹ thế là dần dần mẹ mở thương hiệu . Còn tụi D thì ngày ấy vì thấy đất ở Adelaide lúc đó còn dễ mua , tụi D rủ nhau xuống coi và làm quen với ông chủ người Ý , lúc đó đã già, ông chỉ cho cách làm farm, và tụi D cũng thích, làm thử , không ngờ trúng .

    Các bạn mến trong cuộc sống của KD, KD làm việc KD luôn tin rằng KD luôn có người phù hộ, để D kể cho các bạn nghe nhé. Trước khi bỏ hạt giống tụi D quên xịt thuốc sâu và phân , ông già lo lắng cho tụi D, sau vài tuần vì thời tiết thuận lợi cây cứ mọc lên rất khỏe , ai đến thăm vườn cũng giật mình vì thấy cây qúa khỏe , tốt lan ra cả ngoài luống, cho ra trái thật đẹp, hàng của tụi D được nhà thầu đặt tiêu chuẩn bán cho Coles, Woolworths . Mấy ông nhà thầu đến lấy hàng mỗi ngày khoảng hai ba giờ chiều , khi gặp tụi D mấy ông lắc đầu nói không nghĩ tụi D là người làm farm. Mùa gặt đầu tiên thấy rất vui , mấy người sống và biết tụi D từ lâu đều chúc mừng . Chị em D đúng là “lù khù có ông thần độ mạng”. Không biết những mùa tới thì sao? chắc phải qua vài mùa kế tiếp nữa KD mới có kinh nghiệm để chia sẻ với bạn đọc được, còn bây giờ thì trong vườn có gì vui thì D kể ra cho các bạn vui cùng với KD . (Lúc này mà có đề tài "nuôi con khỏe , dạy con ngoan" thì KD mới có sẵn kinh nghiệm để chia sẻ vì KD đã kênh qua giai đoạn đó rồi).

    Các bạn mến , KD chỉ là người đi hái trái, nhổ cỏ thôi, còn cày cấy, phần nước non, phân tro là do cậu em lo, trong nhà KD từ xưa đến giờ đàn bà lúc nào cũng được cưng hơn, lúc nào cũng được đàn ông nâng đỡ , đàn ông trong nhà KD lúc nào cũng vui vẻ và đại lượng (chắc do lối sống của bố truyền lại).

    Vài bữa nữa rảnh KD khoe các bạn vườn thanh Long nhà KD nữa đó.

    Thân ái

    KimDung

    Comment


    • #17
      Các bạn mến.

      Trái Zuccini dễ nấu và dễ ăn. khi mua về các bạn chỉ cần cắt bỏ phần chóp giống như hình cái triều thiên rồi rửa sạch, xếp vô xửng steam cho vừa chín tới, xếp ra đĩa, rắc một chút butter lên khi trái Zuccini còn nóng hổi để butter chảy ra sẽ có mùi thơm, và làm trái bóng bảy , kích thích thị giác, khứu giác làm mình muốn ăn . Zuccini là loại rau qủa rất thích hợp khi ăn kèm với các loại thực phẩm khác như cá, gà, bò, trừu, heo nướng, chiên hay steam. Zuccini mềm, thơm mùi rau qủa nên dễ ăn. Người á châu thường hay dùng với một chút nước mắm chua ngọt và ớt xanh cho cay nhẹ.

      Xửng Zuccini chuẩn bị steam.








      Sau một ngày làm việc gđ KD có dinner đơn gỉản, món nào cũng steam cho dễ nấu, vừa nấu vừa làm việc khác mà không sợ bị cháy thức ăn. Bữa ăn gồm rau tươi trồng trong vườn nhà, gà tự nuôi, cá người bạn câu ngoài biển đem về cho, Adelaide có nhiều cá nhiều cua, những ngày nghỉ mà đẹp trời mọi người thường rủ nhau đi câu, khi đi về thế nào cũng có cá ăn và cho bạn bè, mình không đi câu ở nhà có rau, có trứng gà thể nào cũng đem cho bạn. Ở trong farm thì hay được ăn thực phẩm tươi hơn những nơi khác .








      Thân ái

      KimDung

      Comment


      • #18

        Lão nông và các con

        (thơ ngụ ngôn của Jean de la Fontaine)

        Hãy lao động cần cù gắng sức,

        Ấy chân lưng sung túc nhất đời.

        Phú nông gần đất xa trời

        Họp riêng con lại ngỏ lời thiết tha

        Rằng: “Ruộng đất ông cha để lại

        Các con đừng khờ dại bán đi

        Kho vàng chôn dưới đất kia

        Cha không biết chỗ. Kiên trì gắng công

        Tìm khắc thấy, cuối cùng sẽ thắng

        Xốc ruộng lên tháng tám sau mùa

        Tay cày, tay cuốc, tay bừa,

        Xới qua xới lại chẳng chừa chỗ không”

        Bố chết. Các con cùng gắng gổ

        Lật tung đồng đây đó khắp nơi.

        Kỹ càng công việc xong xuôi,

        Cuối năm lúa tốt bời bời bội thu.

        Vàng với bạc giấu mô chẳng thấy,

        Rõ ràng ông bố ấy khôn ngoan:

        Trước khi từ giã trần gian,

        Lấy câu “lao động là vàng” dạy con.

        Bản dịch của Tú Mỡ

        OOO

        Ở một làng quê nọ, có ông lão làm nghề nông cũng thuộc hàng khấm khá. Ông có một gia sản nhỏ, không lớn nhưng khiến nhiều người mơ ước. Một ngày, ông lão cảm thấy cơ thể mình rất yếu, nên gọi các con lại dặn dò phút cuối. Lũ con gặng hỏi tài sản ông để lại ở đâu, lão nông chỉ chỉ ra ruộng nhà mình và bảo “ruộng đất này là do ông cha ta để lại từ đời này qua đời khác. Dưới đó có chôn một kho báu mà ta không biết chỗ.. Các con gắng đùm bọc nhau, đoàn kết với nhau mà tìm. Chắc chắn sẽ tìm thấy”.

        Nghe lời bố, sau khi bố mất, lũ con ra sức tìm kiếm, đào bới mảnh ruộng như lời bố dặn. Nhưng đào mãi, tìm mãi mà không thấy kho báu đâu. Cuối cùng vụ mùa đến, sẵn mảnh ruộng đã được cày xới, lũ con đành phải gieo hạt, trồng lúa như những gia đình khác. Nhờ làm đất kỹ, vụ mùa ấy bội thu. Những người con của lão nông bây giờ mới thấm thía lời bố dặn trước lúc nhắm mắt: chỉ có lao động mới đem lại cho ta sự ấm no vững bền.

        Comment


        • #19
          Từng ngày của nhà nông.



          Khi hạt được gieo xuống đất rồi, người nông dân hàng ngày dùng hết thời gian của mình vào việc theo dõi thời tiết để lo tưới tắm chăm sóc mảnh ruộng của mình từ lúc bình minh lên cho tới khi hoàng hôn xuống.

          Hạt gieo xuống một tuần sau thì từ trong đất chui lên hai chồi lá thiệt dễ thương, hai chổi lá xinh xinh nhỏ nhắn tưởng chừng như đang cỏn e ấp ngại ngùng lắm. Trong tia nắng bình minh người nông dân ngắm nhìn những mầm lá xanh xanh lấm tấm trải đều trên mặt đất như giải lụa đào mềm mại được gắn vảo những viên ngọc nhỏ bé lấp la lấp lánh, cứ nhìn chúng không thôi mà trong lòng nhẹ nhõm.








          Thêm vài ngày nữa, tức khoảng mười ngày. Hai chồi lá xinh xinh nhỏ nhắn kia đã nhú lên một lá, lá tự tin vươn thẳng mình lên, ngửa người ra hít thở nhận vào trọn vẹn những gì đất trời ưu ái dành cho mình.








          Hai tuần trôi qua, chúng đua nhau nẩy thêm những lá mới và cứ thế cứ như thế cành vươn rộng ra, lá lớn thêm lên. Niểm hạnh phúc của người nông dân cũng lớn lên từng ngày theo lá.










          Qua ba tuần tính từ ngày gieo hạt, cây đã có dấu hiệu đơm bông. Trong nách lá những đài hoa đang lú ra, nó lớn lên từng giờ để đơm bông rồi kểt trái.





          Sang tuần thứ tư người nông dân mỗi sáng phải dậy thật sớm ra vườn hái trái cho kịp size khách hàng đã đặt kẻo hái trễ, trái sẽ lớn qúa khổ phải bán theo gía hàng chợ. Chiều đến lại tưới nước chăm cây, làm việc cả ngày, chơi với hoa lá cây trái hạnh phúc vô ngần, lam lũ cả ngày ngoài trời mà tâm hồn rất bình an không thấy mệt. Người nông dân yêu ruộng vườn chỉ có bạn là vườn (đôi khi bước chân ra ngoài xã hội thì có hơi ngộ ngộ theo mắt người đời).

          KD nói như vậy không phải người nông dân không có những nỗi buồn đâu các bạn à nhưng mà vì ngưởi nông dân đã chấp nhận vui buồn lo âu theo thời tiết với câu hát ngoài cửa miệng mỗi khi vác cuốc ra đồng "tôi trồng anh tưới nhưng Chúa mới cho mọc lên, tôi cấy anh cầy Chúa Trời cho bông lúa vàng"








          Vui vẻ hái trái được một tuần thì bỗng ông Trời đổi ý, ngày hạ thường thì cứ khoảng trên dưới 30độ C, hôm ấy ông trời cho nắng 49độ C từ lúc mặt trời mọc cho tới khi mặt trời lặn.

          Ôi tang thương!!! Ôi ly tan, tạm biệt nhau trong lúc cây trái còn trong tuổi xuân xanh!!!








          " Người ta canh hẹ thì ngon, mình đây canh hẹ lại đòn vào lưng"

          Thân ái

          KimDung

          Comment

          Working...
          X