Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bằng Lăng

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Bằng Lăng

    Bng Lăng


    -Tổng Hợp & Hoài Niệm-


    [justify]Hẳn ai cũng biết hoa bằng lăng: màu tím lúc hoa mới nở luôn làm lòng ta xao xuyến, một màu tím đến nôn nao như ai đó đã từng nói, khiến ta tưởng tượng ra những câu chuyện tình yêu học trò dịu dàng, lãng mạn, trong sáng. Nhưng còn một loài hoa bằng lăng, tuy bề ngoài không đẹp nhưng chứa đựng bên trong nó ý chí thật kiên cường, bằng lăng nâu.

    Nhắc đến hoa bằng lăng tím người ta thường nhắc đến cái tình yêu trong veo cái tình yêu dễ thương nhẹ nhàng nhưng ngây thơ trong sáng tuổi học trò cái tuổi không lo lắng nhiều về cuộc sống, chưa phải bận tâm về tiền bạc.

    [/justify]

    Bằng lăng nhiều hoa là loài thực vật bản địa ở Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia.

    Bằng lăng (danh pháp khoa học: Lagerstroemia) là một chi của khoảng 50 loài cây sớm rụng lá và cây thường xanh thân gỗ hay cây bụi lớn có nguồn gốc ở vùng Đông Á và Úc. Chi này được đặt tên theo tên của thương gia người Thụy Điển là Magnus von Lagerström, là người đã cấp cho Carolus Linnaeus (sư tổ của ngành Phân loại Thực Vật - Plant Classification) các mẫu cây mà ông ta thu thập được.

    Chúng có thân cây giống như gân tạo nếp máng, hàng năm đều lột vỏ; mỗi năm các phần vỏ bị lột nằm giữa các phần đã bị lột từ năm trước, hoặc ở những nơi bị các loài động vật, như sóc cào rách, tạo ra bề ngoài loang lổ. Lá mọc đối, đơn, với entire mép lá và dao động từ 5–20 cm theo chiều dài. Hoa có 6 hay 7 cánh hoa có mép cánh nhàu trên các cuống hoa, phình ra giữa các đài hoa. Hoa mọc thành các cụm dài (20–40 cm) dạng bông, và có thể có màu trắng, hồng, tía hay tím giống màu oải hương; nó nở hoa từ giữa mùa hè đến cuối mùa hè. Quả là dạng quả nang, ban đầu có màu xanh lục, sau đó khi chín chuyển thành màu đen, được mở dọc theo 6 hay 7 đường, tạo ra các răng giống như của đài hoa, và phát tán nhiều hạt nhỏ có cánh.


    Không cháy bỏng, rực lửa như những cánh phượng hồng, không đài các như thủy tiên trắng, không kiêu sa như sắc thắm hoa hồng, tím ngát hoa bằng lăng mang một vẻ buồn man mác, trầm lắng, suy tư. Mỗi tháng 5 đi qua, tôi đều bồi hồi chờ đợi, kiếm tìm, mong ngóng được trông thấy những cánh hoa đầu tiên nở, ngan ngát sắc tím.

    Cây bằng lăng thuộc loại trung mộc, thân cây không cao lớn như cây phượng, cây me. Nhưng tàng cây đủ một không gian mang lại sự êm dịu mát trong những buổi trưa hè oi ả.

    Rồi cuối cùng cái màu tím dịu dàng ấy cũng ngập tràn trong nắng gió. Tôi yêu sắc tím, yêu cái sắc của hoa bằng lăng. Không biết tự bao giờ loài hoa này đã trở thành một cái gì đó rất thiêng liêng đối với tôi. Nhiều kỷ niệm thân thương của tôi gần với loài hoa ấy.

    Tôi nhớ những năm tháng sinh viên, mỗi tháng 5 về tâm trạng tôi lại vui buồn lẫn lộn. Tôi tìm thấy niềm vui khi khám phá sự đổi thay của hàng cây theo thời gian. Trên những cành cây xương xẩu, khô cứng lại xuất hiện những chồi non đo đỏ, những chiếc lá hơi nhọn hướng ra phía trước tỏa xuống sân trường một sắc tím tuyệt đẹp. Những gốc bằng lăng cứ san sát bên nhau, như cả ngôi trường chỉ có một màu tím mộng mơ. Những cánh hoa mỏng manh như sương mai, nhưng sắc tím lại tươi tắn, ám ảnh đến không ngờ. Tôi muốn ôm cả buổi chiều hè một trời sắc tím. Một sắc tím tuyệt đẹp đang tô điểm thêm cho mái trường.

    Bài hát ĐƯỜNG TRƯỜNG TÔI của anh Lê Hà Lộc (71CKO) với tiếng hát trong trẻo một thời sinh viên của cô bạn Hồng Nhung (74KNC) đã đồng điệu tôn vinh lên vẻ đẹp của những hàng cây bằng lăng trong sân trường ĐHSPKT-TĐ năm nào ...


    Khuôn viên trường ĐHSPKT-TD ngày nay với hàng cây bằng lăng rợp bóng mát sau hơn 40 năm ...

    Đường vào trường con đường cong cong ...

    Theo tháng năm đón những bước chân,

    Nghe ngập ngừng của lần đầu tiên,

    Nghe rộn ràng sau nhiều lần qua ...

    Đường đưa ta đi vào trường ....

    Hai bên đường cây lá xanh,

    Hoa bằng lăng mầu tim tím,

    Hoa phượng buồn đỏ thắm tươi !

    Cho người thêm duyên dáng ....

    .........

    Đường vào cuộc đời ... là đường chúng ta đi hôm nay !:heart:





    Thật kỳ lạ, khi cái nắng như nung như rang bắt đầu trút xuống, nhiều loài cây hụt hơi trước những thử thách của mùa hè thì bằng lăng trổ hoa như cố xoa dịu mùa hè gắt gỏng. Hình như bằng lăng chỉ thích làm bạn với nắng thôi thì phải, cứ có nắng nhảy nhót trên tán bằng lăng là y như rằng bằng lăng rực sáng, rạng ngời và đẹp lạ lùng. Còn nếu ngày đó không nắng hay khi đêm xuống thì bằng lăng như khép đôi mắt tím biếc của mình lại, nhạt nhòa trong giấc ngủ vậy.

    Bằng Lăng được trồng nhiều làm cảnh hoặc trồng ở các đường phố lấy bóng mát. Hoa Bằng Lăng cũng tạo nên rất nhiều cảm hứng trong thơ ca....

    Ngày ban đầu quen nhau

    Áo em trong màu hoa tím

    Màu hoa mà em yêu

    Có tên hoa Bằng Lăng tím

    Là màu tím của nhớ ...

    Là giọt nắng chiều tím

    Hoa và tim của gió hát vi vu ...

    Rồi anh gọi tên em

    Dấu yêu hoa Bằng Lăng tím

    Tình yêu của đôi ta

    Ngất ngây trong màu hoa tím



    Nếu phượng vĩ làm đỏ rực một góc trời, làm bừng lên cái rực rỡ của nắng hè, làm lòng người thêm hăng hái lao vào cuộc sống tràn đầy niềm tin và năng lượng thì bằng lăng tím nhẹ nhàng khoe sắc làm lòng mình buồn man mác, đúng cái điệu buồn của một cuộc chia ly. Một cuộc chia ly không bao giờ dứt cứ nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác nên bằng lăng cứ mãi mang trên mình một màu tím u hoài như thế. Những cái gì đẹp thường buồn hay vì buồn nên nó đẹp??? Tôi yêu màu phượng đỏ báo hiệu mỗi mùa hè nhưng tôi say mê cái màu tím buồn thương, cái màu tím của dịu dàng đầy tâm trạng ấy.

    Vào những ngày cuối tháng tư – đầu tháng năm, Sài Gòn đã vào mùa khô với những vạt nắng vàng lấp lánh mang theo cái nóng bức, oi ả khắp mọi nơi. Thế nhưng, mùa hoa bằng lăng những ngày này bừng nở sắc tím dịu dàng giữa trời ở nhiều con đường, ngõ phố và công viên trong thành phố đã phần nào xoa dịu mùa nóng ở đất Sài thành. Du khách du lịch Sài Gòn dịp này hẳn sẽ ngỡ ngàng trước một Sài Gòn lãng mạn, ngọt ngào và nên thơ trong bầu trời tím biếc của hoa bằng lăng !


    Các bạn cũng biết, hoa bằng lăng nở vào mùa hè, mùa chia xa của bao thế hệ thời đi học. Vậy nên màu tím thường mang một sự thương yêu và vẻ buồn man mác của những tiết học cuối cùng.

    Cũng không phải ngẫu nhiên hoa Bằng Lăng lại tượng trưng cho tình yêu đẹp trong sáng và man mác buồn. Bởi bằng lăng mang trong mình một câu chuyện tình yêu, tuy kết thúc buồn nhưng không đau khổ đẫm lệ mà nhẹ nhàng, bâng khuâng.

    Nhiều năm nay, khách phương xa cũng đã quen thuộc với những cánh hoa bằng lăng tím ngắt, trải đầy trên từng con phố Hà Nội mỗi khi hè sang. Từng hàng bằng lăng đồng loạt đơm bông, tô điểm cho phố phường Thủ đô thêm rực rỡ và nổi bật.

    Tôi biết hoa phượng vĩ

    Nở trước hoa bằng lăng

    Nhưng bằng lăng rụng trước

    Màu tím thường khó khăn

    Tôi đưa vùng kỷ niệm về tim

    Giữ lại đó những bồn chồn, day dứt

    Hãy đi đi, đừng bao giờ đánh thức

    Đôi mắt của một thời đã nức nở ngủ yên!

    ... Tôi đã về thăm Sài gòn nhiều lần, đa số vào mùa hè. Ngoài hoa phượng vĩ nở rộ đầy nơi sân trường xưa, nơi con phố nhỏ Bà Huyện Thanh Quân, Duy Tân .... tôi còn ngất ngây giữa hàng cây hoa bằng lăng tím mát ... một màu tím thật nhẹ nhàng trong sáng !


    (Illustrated)


    Đi giữa phố phường Sài thành đất chật người đông, dù sáng sớm mưa phùn hay chiều hè oi ả, những chùm bằng lăng nở tím khiến lòng người nao lòng hoặc lặng lẽ suy tư về những ký ức, kỷ niệm đã qua. Tìm một quán cà phê bên đường hồ Con Rùa, tôi cảm thấy thật êm đềm hạnh phúc và hoài niệm lại trở lại trong tôi của những năm tháng thời sinh viên ĐHNN4 và ĐHSPKT-TĐ.... Với cô bạn đồng nghiệp năm xưa, T.V., cùng tâm sự: "Anh còn nhớ gì về Sài gòn sau hơn 25 năm xa vắng ?", bên ly cà phê thơm ngát vị đắng, tôi chỉ thấy toàn màu tím của hoa bằng lăng xung quanh .... Văng vẳng đâu đây tiếng đàn guitar nhạc TCS "... bốn mùa thay lá, bốn mùa thay hoa, thay mãi đời ta ..."





    ........

    Không hẹn mà đến

    Không chờ mà đi

    Bốn mùa thay lá

    Thay hoa thay mãi đời ta

    Bên trời xanh mãi

    Những nụ mầm mới

    Để lại trong cõi thiên thu

    Hình dáng nụ cười !

    Trời lất phất mưa, những cơn gió tha hồ đùa nghịch làm không gian luôn thoáng mát. Trên cao, bằng lăng buông rũ xuống thật đẹp, những đám mây màu tím trải dài trên con phố êm đềm. Dù thời gian có trôi đi, có lẽ điều tôi nhớ nhiều là: Sài Gòn luôn luôn lãng mạn ngọt ngào và nên thơ trong bầu trời tím biếc của hoa bằng lăng vậy ...!:rose:




    oOo

    THAM KHẢO:

    1. Hai Sắc Hoa.

    https://www.dkn.tv/doi-song/hai-sac.html

    2. Bằng lăng nhiều hoa. Wikipedia

    https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%B...%E1%BB%81u_hoa
    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

  • #2

    Sáng nay mở cửa nhìn ra

    Bằng lăng lại tím như là … bằng lăng!

    Nguyễn Ngọc Kiên

    Comment


    • #3
      Còn Bằng Lăng của Lê Hà Lộc đâu, không nghe nhắc đến?!:shocked2:

      Comment


      • #4
        Anh Khang và Hồng Nhung mến, KD là người Bắc đi cư, sống trên cao nguyên nên ít nghe cải lương , mãi đến khi vô trường ĐHSPKT - Thủ Đức , ngày đầu tiên SV tụ tập trên giảng đường (làm gì D quên rồi) . Trong giờ giải lao có anh lên sàn cầm micro giới thiệu tên mình là Trần Liên 74 KNN rồi ca cải lương bài hoa tím BằngLăng .KD còn nhớ sơ sơ không biết có trúng không?

        Gió lấy lấy động hoa bằng lăng ..ớ...ơ

        Hoa DIỄM kiều hoa mỹ miều lời hoa tươi thắm lắm hoa yêu.

        Đoạn tiếp anh hát một tràng KD không nhớ được chữ nào chỉ nhớ chữ cuối anh xuống “từng”. Nhữngngười trong giờ giải lao không ra ngoài đều vỗ tay, trong số người đó có KD. Rồi từ đó KD cứ mãi muốn biết hoa Bằng Lăng tím.

        Cho đến khi được đọc bài và được xem hoa BằngLăng của anh Khang KD lại thấy ngờ ngợ quen quen. Hôm qua gặp người quen là dân miền Tây rặc, KD mới hỏi về cây bằng lăng thì được trả lời “ mèng ui! Ở Úc này có thiếu gì, nó đang mằm bên hàng rào hông nhà em đó” . Nếu là cây đó thì của nhà KD nó có hoa màu Hồng tươi , đi trên đường KD còn thấy cây có hoa màu hồng nhạt và cây có hoa màu tím sỉn cái màu tím này nhìn chán lắm cứ như bị chết đuối dưới nước xắp ủng.

        Syd Úc châu đang vào Hạ, hoa này thường nở lúc tiết hạ gay gắt nhất, thường trùng vào mùa tết Nguyên Đán. Khi hoa nở lá rụng đi nhiều, cây nở kín hoa hồng hồng điểm sương sươngchút màu xanh của lá. Dưới tia nắng hanh nhìn mát nhãn vô cùng . KD đang chờ hoa nở xem có đúng là BằngLăng trong thì ca Việt-Nam ???

        Anh Lộc có bài hát Bằng Lăng sao? . KD chưa được biết, Hay bữa nào HN hát cho Dung nghe với.

        Hẹn gặp HN và anh Khang trong kỳ họp mặt 2019 . Sẽ có nhiều chuyện kể cho nhau nghe.

        Thân ái

        KimDung

        Comment


        • #5
          Hi HN,

          Có phải bài hát "Đường vào trường con đường cong cong ..." không ? HN có ghi âm bài hát này không ? Mỗi lần nghe bài hát này với tiếng hát HN là anh hình dung lại trường xưa của những năm tháng tuổi trẻ 1975-1980.

          Nếu có thì HN cho vào bài này để mọi người cùng nghe.... Cảm ơn HN đã gợi ý. :rose:

          ==============================

          Hi KD,

          Thực vật ở Úc châu rất phong phú và đa dạng, nhiều cây có nguồn gốc ở xứ này. Vì hợp với phong thổ khí hậu VN nên vài cây ở VN có nguồn gốc từ Úc, chẳng hạn như: cây bạc hà (khuynh diệp), cây bằng lăng ....

          Anh chưa bao giờ thấy hoa hồng bằng lăng... Nhớ gửi hình lên Forums để mọi người thưởng thức nhé. Cảm ơn KD đã vào góp ý và chia sẻ .... :rose:
          https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

          Comment


          • #6
            Anh Khang,

            Kỳ HM Toronto, lúc anh chiếu slide show của trường cho mọi người xem, anh có lồng bài hát này vào mà!

            Comment


            • #7
              Hi Kim Dung, KD nhắc đến anh Đoàn Ngọc Liên lớp 74KNN có lên ca vọng cổ bài "Hoa tím Bắng Lăng " rất mùi , hồ đó làm cả giảng đường ai cũng cười thật vui , giờ giải lao tụi mình học chính trị .

              Bài " Đường vào trường"' con đường cong cong mà ai hổng biết và chưa nghe thời 74-75 của anh Lê Hà Lộc là một sự thiếu xót.

              Comment


              • #8
                Mời các bạn click vào shortcut để thưởng thức tác phẩm :

                'Đường vào Trường' (*) của anh Lê hà Lộc do Hồng Nhung trình bày

                (*) Xin xem comment của HN ở dưới . Cám ơn HN .

                Comment


                • #9
                  Toản ơi, Đường Trường Tôi chứ ko phải tên Đường Vào Trường!

                  :thank3:

                  Comment


                  • #10
                    Anh cũng chỉ biết đến bài "Đường Vào Trường"  ... Còn bài "Đường Trường Tôi" thì không biết đến ! Nếu HN và bạn nào biết thì upload lên cho mọi người nghe ...
                    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                    Comment


                    • #11
                      Originally posted by 'KhangPham'

                      Anh cũng chỉ biết đến bài "Đường Vào Trường"  ... Còn bài "Đường Trường Tôi" thì không biết đến ! Nếu HN và bạn nào biết thì upload lên cho mọi người nghe ...


                      Chờ xem NTT lên tiếng trả lời cho anh Khang..nhưng chắc bạn mình bận.. Thôi thì để XLan xí xọn xía vào cho diễn đàn có chút rộn ràng đầu năm hen.

                      Anh Khang ơi! Không có bài hát nào khác đâu. Chỉ là một bài hát “ Đường Trường Tôi” này thôi do anh Lê Hà Lộc sáng tác.. “ Đường vào trường” do anh NTT ghi ở trên không phải là tựa..mà là câu hát mở đầu của “ Đường trường tôi” : “ Đường vảo trường con đường cong cong...” Có đúng không anh NTT.?


                      Comment


                      • #12
                        Xuân Lan , anh Khang và các bạn thân mến

                        Có thể cả diễn đàn đều thấy XL trả lời anh Khang rất chính xác , tuy nhiên phải trừ NTT và một vài người nữa vì câu " để XLan xí xọn xía vào cho diễn đàn có chút rộn ràng đầu năm " là không đúng lắm, trong hoàn cảnh diễn đàn đang cần tài năng xí xọn của XL để được rộn ràng nguyên năm !

                        Kế tiếp xin thưa, trước giờ tài năng nầy đã được nhiều người biết đến dưới danh hiệu Líu Lo cho nên không lẽ gì líu lo trở thành xí xọn nhanh như vậy được

                        Thật ra bài hát nầy đã được Líu Lo chọn làm bài nhạc nền cho website 74 Nữ công , xuất hiên trước khi có Webnhà (của YThu, tiền thân của diễn đàn chúng ta ngày hôm nay ) .

                        Mọi diễn tiến đều có giấy trắng mực đen rõ ràng , ai thích xem thi mời bấm chuột vào chữ in đâm .

                        Thân ái chúc bạn đọc, XL, anh Khang vui khỏe .

                        NTT

                        Comment


                        • #13
                          Cảm ơn Thiện Toản, XL và các bạn đã góp ý và giải thích.

                          Xin mạn phép mang bài hát "Đường Trường Tôi" vào trong bài viết ....
                          https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                          Comment


                          • #14
                            Tài năng Líu Lo của XL đang phủ mây mờ đó anh NTT ui. XL phải cố gắng xí xọn, gắng líu lo để mình cheer mình up... trong thời gian này đó.. cảm ơn các bạn.. cảm ơn diễn đàn...

                            Comment


                            • #15
                              Các bạn mến. KD cứ tưởng chỉ có mình KD có kiểu nhớ..ớ..ớ..ơ..ơ..mơ..huyền..mờ..mờ thôi chứ, anh Đoàn Ngọc Liên 74KNN lại nhớ ra Trần Liên, "chim rừng" thì nhớ là "cúc Cu", bây giờ thấy cũng có người giống mình thì hết quê rồi. KD cám ơn NL , HN, XL đã cho biết tên chính xác của người vui tính, tên hai bản nhạc có kỷ niệm nhớ hoài.

                              Mong gặp các bạn vào đầu mùa Xuân Úc Châu 2019 nhé.

                              Thân ái.

                              KimDung

                              Comment

                              Working...
                              X