Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vườn quê!

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Vườn quê!







    Click image for larger version  Name:	13C6A05E-02D1-443D-A16D-8CD02A31BCCD.jpeg Views:	0 Size:	218.3 KB ID:	21415 Click image for larger version  Name:	F039E6EE-B8C1-4061-AAC3-D43242CAD53C.jpeg Views:	0 Size:	205.8 KB ID:	21417





    Mặt Trời thôi nắng gắt. Trên giàn những nam thanh nữ tú đang nhảy nhót dưới ánh sáng lung linh của buồi bình minh. Cơn gío heo may về nhè nhẹ dập dìu các cô cậu đang e ấp điệu đà, chúng đứng không yên cứ lắc qua lắc lại nhìn nhau nhưng chưa biết ngỏ lời sao. HiHi... ta làm mối ư? "Trai tài gái sắc, Xuân đương vừa thì" cô cậu nào cũng tươi rói ngửa mặt lên trời khoe sắc, ngúc nga ngúc ngoắc. Sao không hát lên, hát lên đi nào;

    -"Anh cả đấy ơi! Hết gạo em lại gánh đi, hỏi thăm trường học ấy thì nơi nao? hỏi thăm đến ngõ mà vào, tay cất gánh gạo miệng chào chư anh, anh Cả đấy ơi!"

    -"Mình về ta chẳng cho về, ta nắm vạt áo ta đề câu thơ! ".

    Chắc chúng cũng đang vui sướng khi mơ màng nghe được câu hò dí dỏm bâng quơ đượm vẻ trìu mến của người đang ngắm chúng và chắc chúng cũng đang cười thầm: "không cần chị đâu", chờ nắng lên cao chút nữa có con Ong cái Bướm se duyên cho những mảnh tình con con.

    Nhớ lại những ngày tập tễnh trồng cây mà cười . Xin được một nắm hạt giống KD gieo trong cái ly giấy nho nhỏ, khi hạt nhú lên được hai lá, liền đem hạ thổ, chăm chút lắm mà chỉ một ngày sau chúng nhớ quê nhớ cội, nhớ cái tổ ấm mặt đứa nào đứa nấy bí xị , KD phải vổ về chăm sóc vậy mà có đứa bỏ D mà đi, có đứa sau vài ngày mới vui trở lại KD vun đất, tưới tắm cho nó, vài tuần sau chúng leo lên giàn, khi đã leo lên giàn rồi thì chúng khỏe leo thật nhanh và bắt đầu nở hoa, ngày đầu thấy chúng nở vài bông hoa vàng trên cái trái con con là D vui lắm, ngày nào cũng ra ngắm, ai đến nhà cũng dắt ra vườn khoe, vài ngày sau thấy nó teo dần, ba ngày sau nó teo héo đen xì rồi rụng mất thế là giấc mộng tô canh "cây nhà lá vườn" rụng theo mấy bông hoa vàng úa. Trong lòng buồn buồn, nhấc phone hỏi chị cho giống:

    - Chị ơi ! sao dưa em ra trái, ngày nào em cũng ra xem chờ nó lớn, sau vài ngày nó héo rụng mất rồi, hay tại mình ngó mình hay chỉ chỏ nó xấu hổ rụng mất rồi.
    _ Cái con nhỏ này lại tin nhảm, có Ong Bướm gì bay tới chưa? Nếu chưa thì em phải làm mai cho nó.
    _ Vậy là sao?
    _ Dưa, Mướp, Khổ qua... là loại cây đồng chu nên có cả hai loại hoa trên cùng một cây. Hoa thuộc hoa lưỡng phái nên nó có hoa đực và hoa cái. Nếu không có Ong Bướm thì ráng chịu khó hái hoa đực (nhớ là hoa đực) chấm vào hoa Cái cho nó đậu qủa.
    _ Trời ơi khó qúa! Bông nào cũng màu vàng với những cánh đều nhau lại cùng có nhụy giống nhau ai mà biết bông nào đực bông nào cái. Lúc em còn nhỏ mỗi buổi sáng hoa cỏ còn đọng sương mai em theo Ông ngoại ra ngoài giàn dưa tây cũng thấy ông bẻ bông này di vào bông kia em hỏi, ông bảo làm cho nó đậu qủa, em chỉ biết vậy thôi.
    _ Nhìn vào cái đài hoa, bông nào có cọng còm tong là bông đực, bông nào dưới cái bông có cọng nhìn gần giống trái là bông cái.
    _ Chịu thua thôi đành phải cầu ong bướm thôi.

    Một buổi sáng vui mừng, bông nở đầy giàn, sắc hoa vàng ươm xoè cánh ra để lộ phần nhụy đầy bụi phấn cũng vàng ươm như cánh, hoa chỉ có nét mộc mạc đơn sơ rất quen thuộc như những bà mẹ quê VN, hoa chẳng có hương mà sao lũ Ong cũng rủ nhau về, giàn dưa nhộn nhịp hẳn lên, con Ong cần mẫn làm nhiệm vụ mai mối liên tục cả ngày không ngừng nghỉ . Con Ong cắm đầu vào đám nhụy, di chuyển vài vòng phát ra tiếng .. vovovovo.. như đang nhặt từng viên phấn hay đang tâm sự gì với hoa?, cứ như thế qua lại từ bông này sang bông kia chạy ngược xuôi như bà mai mối cho tới lúc ráng chiều đổ xuống chúng mới về tổ.

    Chỉ vài tuầu sau trái trên giàn lú ra ào ào, được hái trái đem tặng bà con ,bè bạn, Cả nhà được ăn những món ngon quê nhà trong mỗi bữa cơm thật vui.


    Đó là những ngày đầu tập tễnh trồng cây. Bây giờ thì có kinh nghiệm rồi, KD làm đất bón phân và gieo hạt thẳng xuống đất, có những hạt giống như mướp, khổ qua không cần gieo, hạt rụng xuống nằm ủ trong đất từ mùa trước chờ xuân sang nó đua nhau mọc lên và đua nhau trèo lên giàn, cái dàn bụi đời của KD nơi góc vườn cỏn con bên cái giàn phơi quần áo, bị ba bốn loại cây leo lên kín mít, mỗi đứa xí một góc, chúng xí luôn cả cái giàn phơi quần áo. Trong những ngày ở nhà trốn dịch KD chỉ còn nhiệm vụ tưới nước mỗi ngày và vắt dây chia cho mỗi đứa một góc giàn không cho chúng trèo lên nhau , vậy đó mà anh Mướp và anh Dưa Thượng cậy mình thân to lá to cứ chờ D sơ ý là giành chỗ của cô em Khổ Qua, cô em Khổ qua bị bắt nạt cứ dạt về một phía mà ra trái, em nào lỡ bò qua nhà anh Mướp, anh Dưa thì không tài nào ra trái nổi. Anh Mướp lanh lẹ vươn cổ ra xa nên xí được giàn rộng, anh Dưa nặng mình chậm chạp chỉ loanh quanh vùng gốc nhưng anh Mướp không dám lấn đất nhà anh Dưa vì lá của anh Dưa cứng mang nhiều lông cũng cứng dặm, ngay cả người lỡ quẹt vào cũng bị ngứa.

    Cái Giàn trong góc vườn nhỏ xíu cuả KD được ăn trái từ hồi tháng hai tới giờ, muà Dịch VirusWuhan không phải đi chợ mua rau qủa, ăn không hết bạn bè ai cần dùng gọi đthoại D hái treo ngoài cổng đến lấy về dùng. KD có một góc vườn Quê Hương VN, trên giàn là mướp, dưa thượng, khổ qua, dưới giàn có cây ớt, lá lốt, rau húng, hẹ, trong vườn còn có mồng tơi , bồ ngót cứ tự nhiên mọc , tự nhìên tốt lù lù.

    Click image for larger version  Name:	6889845A-F7D7-482D-A161-424CD221A440.jpeg Views:	13 Size:	248.4 KB ID:	21307








    Dưới Farm còn có giàn SUSU trồng mấy năm rồi, năm nào cũng lụi rồi lại nầy mầm tự leo lên giàn ra trái đua với cây bóng mát. KD giống Mẹ trồng cây không có kỹ thuật cứ lụi hạt nào xuống đất nó cũng mọc lên để có cái ăn . KD thích trồng cây VN để được ăn món ngon quê nhà, và được ngắm vườn quê hương VN nơi xứ người.

    Click image for larger version  Name:	1AB767E2-D4B7-4D90-A66F-4B62AD5A5CD8.jpeg Views:	0 Size:	217.8 KB ID:	21275 Click image for larger version  Name:	4732A5DE-AA95-4A7A-AA25-7EBCDA409EAE.jpeg Views:	0 Size:	306.8 KB ID:	21277


    Thân ái
    KimDung


  • #2

    Click image for larger version  Name:	244114C3-E5D9-4596-83A8-6BB358247EAD.jpeg Views:	18 Size:	193.6 KB ID:	21309




    Đứng bên kia hàng rào người đàn bà với gọi KD, bà vui vẻ ân cần trao cho D một gói bên trong có 6 trái khổ qua chín vàng. À thì ra mấy cô em khổ qua đã len lỏi qua cái hàng rào thiếc trốn sang chơi với bạn nhà hàng xóm. Bà chỉ cho D xem dây khổ qua nó đang thong dong nằm trên cây Sung, lá sung cứng cáp xòe to như nâng niu chúng, hạnh phúc ! chúng nở trái to và đều đặn đẫy đà. Bà khen bông khổ qua xinh xinh nhìn dễ thương trái chín màu vàng đẹp nhưng không biết cách ăn nên hái đưa lại cho KD. D cám ơn và nói với bà trái khổ qua khác với trái Sung, khi chín thì không ăn được chỉ để lấy hạt làm giống thôi. Cả hai cùng cười vang, tiện lúc này bà bắc ghế ngó sang vườn nhà D, D chỉ cho bà xem cả hai cây rau đay bố của bà đang mọc bên góc vườn nhà D, năm ngoái khi dọn vườn bà thu dọn những cây rau đay để sát bên hàng rào lấy cây làm phân nhờ vậy mà năm nay D có rau đay ăn trước bà, rau đay bố cao cả thước ăn không ngọt như rau đay VN nhưng có nó D cũng được bát canh rau đay nấu với mướp tuy chỉ có mang chút màu và cái nhớt nhớt của rau đay. D hái tặng bà một trái mướp và chỉ cách để bà về nấu với rau đay trong vườn của bà.

    Xem xong vườn nhà D bà nói D leo lên cái thang nhỏ nhìn qua vườn của bà, bà giới thiệu những cây trồng trong vườn: có những hàng Đậu, đủ mọi thứ đậu bà nói tên D không nhớ nổi, trong vườn có cây Oliu, có giàn Nho nhưng chỉ để hái lá muối chua mà không ăn qủa, vườn có trồng nhiều cây Tỏi Tây, cây Hồi Hương và nhiều nhất là cây Parsley. Bà chỉ cả cách nấu ăn với những loại cây này mà D chẳng nhớ hết. Dung chỉ nhớ món soup gà LiBăng, bà nấu gần giống như cháo gà VN nhưng có thêm khoai tây nghiền nát, bát cháo gà VN khi múc ra chén bên trên mặt rắc hành ngò lên cho thơm, cháo gà Libăng khi múc ra chén rắc Parsley thái nhuyễn với vài cọng hồi hương vô cho dạy mùi thơm. Bà khoe đây là cái vườn quê hương nhỏ của bà.

    Bà nói bà và Dung cùng có duyên với vườn với quê hương, những người phải sống lưu vong phần nhiều thời giờ dành xây dựng, bảo vệ quê hương mình đang sống, thời gian còn lại thì chăm sóc chút vườn libăng.

    Các bạn mến. Theo lời nói của bà hàng xóm KD và Bà có duyên với vườn. Duyên là ân huệ Trời cho, Cảm Xúc thì xuất phát rất thật nên mỗi mảng vườn đều mang rõ nét vườn quê Hương mình !

    Thân ái
    KimDung

    Comment


    • #3
      Các bạn và KD mến,

      Từ cuối tháng hai H đã đóng cửa tiệm ăn ở nhà trốn dịch, thú vui lang thang shopping thay thế bằng thú vui ở vườn sau, thời gian vẫn trôi nhanh như ngày nào.
      Trong vườn tự dưng lú lên 4 cây ớt, 2 cây cà chua, và ba bốn cây bí đỏ.
      Bí đỏ lan nhanh, nhìn vườn xum xuê lắm, được ngắm ong, bướm nhở nhơ cùng hoa bí vàng rực rỡ, lại biết được hoa đực và hoa cái hổng giống nhau hihi.
      H hay cắt lá bí đỏ, mang vào nhà tước xơ đi. Trong nhà ai cũng thích món rau bí đỏ xào tỏi, không loại rau nào đem lại vị đậm đà như lá và cọng bí đỏ các bạn à.

      Thân ái

      Last edited by HienTran; 05-07-2020, 11:58 PM.

      Comment


      • #4
        Hello Hiền.

        Hiền trồng thêm cây rau 'keo' vào nữa là thành vườn của người Úc rồi đó, ngày xưa hàng xóm D là bà gìa Úc, trong vườn năm nào cũng có cây cà chua, cây ớt tây, cây rau keo, cây bí đỏ vì người Úc thích ăn Bí nướng trong lò, làm bánh mì bí, nấu soup bí.
        Đọt bí rợ tươi xào tỏi là món chân quê VN, đơn giản và bình dân nhưng lại rất tuyệt vời và hiếm vì rau không bán đại trà chỉ chợ quê mới có vài bó, muốn ăn rau bí, bông bí phải đi chợ thật sớm. Đọt bí, bông bí tìm dễ mà khó đó các bạn ui.

        Thân ái
        KimDung

        Comment


        • #5
          Tổ Chim Cu!

          Muà Xuân đã về rồi, Nắng Mai về rất sớm sưởi ấm đất trời, trong vườn lũ chim chóc gọi nhau công rác về xây tổ.

          Vừa đi ngang qua giàn cây bông Giấy bên tường nhà, một con chim Cu vụt vỗ cánh phóng ra ngoài. Trời! làm giật mình người đi bộ dưới lùm cây, ngửa cổ lên Chợt KD nhìn thấy một cái ổ rơm chỉ lớn bằng cái dĩa dùng để ăn Spaghetti nằm chồng chềnh trên cành ba chạc đan nhau có đầy những gai chỉ cao qua đầu người.

          Click image for larger version  Name:	714CD029-49B0-4191-90E8-AF578CDEF9DC.jpeg Views:	0 Size:	186.8 KB ID:	22915


          KD tò mò bác ghế leo lên ngó. Cái ổ rơm làm rất xơ xài trong có hai qủa trứng to bằng đầu ngón tay cái nằm hớ hênh khoe cái màu trắng đục ấm áp, chắc chị chim Cu Cái mới đẻ ra.

          Click image for larger version  Name:	5B43E08C-E351-470B-8350-C6D5E24CE72C.jpeg Views:	0 Size:	229.7 KB ID:	22912


          Thứ bảy được nghỉ làm, mùa dịch Covid lười đi chợ, rảnh rang KD tìm một chỗ kịn đáo để theo dõi con chim cả ngày. Hai con chim bố và mẹ bự xừ -lừ thay phiên nhau ấp trứng bay ra bay vào làm rung rinh cành bông giấy. KD thấy cái loài chim Cu sao lười biếng qúa, cái xác thì to nằm trong cái ổ cạn như cái đĩa khoe hết cả người ra, cặp mắt nhỏ như hai hạt đậu sáng quắc ngó láo liên, KD núp từ xa mà nó trông thấy, nó nhớn nhác thấp nhỏm trong tư thế bỏ chạy, KD phài bó chạy trước nó. Con chim trống đi kiếm ăn no bay về đậu trên cành cây gần đấy kêu Cù.cù., khi con chim Mái bay đi kiếm ăn thì chim Trống bay vào ấp.

          Rình một ngày cũng cảm thấy mệt rồi nên không thèm để ý tới cái tổ chim Cu nữa . Sang ngày thứ ba đi ngang qua giàn hoa giấy thì Hỡi Ơi! hai qủa trứng xinh xinh bé nhỏ tan nát trên mặt đất, hai con chim Cu gù gù gọi nhau chạy quanh một lúc rồi bay đi mất!!

          Click image for larger version  Name:	43A3DA11-5974-4E5F-AFC9-EDEE22AF527A.jpeg Views:	0 Size:	235.7 KB ID:	22913Click image for larger version  Name:	9BFD9A84-2FC3-4895-A7FC-645C27A9BCBA.jpeg Views:	0 Size:	235.3 KB ID:	22914

          Hôm Nay, Giàn Bông giấy vườn tôi , cớ sao buồn mang mác!!!

          Thân ái
          KimDung

          Comment

          Working...
          X