Announcement

Collapse
No announcement yet.

SÀI GÒN NGÀY ẤY - Hoàng Lan Chi

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • SÀI GÒN NGÀY ẤY - Hoàng Lan Chi

    Lời dẫn (TN): Bài "HỒI NHỎ TÔI ĐI HỌC Ở SAIGON" về tuổi thơ rất độc đáo được anh NNToản giới thiệu ở trang bên của anh chàng học trò lớp Nhì sôi nổi di cư lúc 10 tuổi vào Nam năm 1954 mà tác giả vui vẻ giới thiệu danh hiệu “Bắc Kỳ Con”.

    Trong lúc tìm về ký ức xưa trên mạng, gặp được bài viết mà tác giả lúc tuổi thơ cũng di cư vào Nam năm 1954. Như những phụ nữ sống ở nước ngoài, tác giả chỉ cho biết lúc đó tuổi còn nhỏ lắm (chắc khoảng 6, 7 tuổi ?). Bài viết " SÀI GÒN NGÀY ẤY " đem lại những hình ảnh trong khoảng thời gian từ tuổi học trò đến xong Đại Học ngày xưa của "cô Bắc Kỳ nho nhỏ ".


    Click image for larger version  Name:	01-RP-NuSinh.jpg Views:	0 Size:	66.8 KB ID:	22690Click image for larger version  Name:	02-RP01.jpg Views:	0 Size:	8.9 KB ID:	22691Click image for larger version  Name:	03-NuSinhLVD.jpg Views:	0 Size:	154.5 KB ID:	22692
    (Hình minh họa trên Net)



    ~~~ooOoo~~~

    SÀI GÒN NGÀY Y - Hoàng Lan Chi
    (Ký ức về Saigon những năm 54-71 của tác giả Hoàng Lan Chi)



    Năm 1954 – 60

    Ngày y tôi còn bé lm. Là 1 cô Bc K nho nh lênh đênh trên chuyến tàu cui vào Nam theo cha m ch chng biết gì. Chuyến đi êm đềm không gì đáng nói. Tôi thy ngui Pháp cũng đàng hoàng. Thì đâu ch thế. Cũng có người này người kia. Ngui hèn nhát, k can đảm. Người quá khích, k trung dung. Ngui Pháp trên tu t tế. H cho ăn ung đầy đủ. À mà tôi không hiu ti sao h phi tn đủ th để đưa ngui di cư vào Nam? Nếu h c mc k thì s dân Bc có đến đuc min Nam d dàng không?

    Đầu tiên chúng tôi cp bến Vũng Tu. Ri xe đưa vào Saigon. Chúng tôi tm ti Nhà Hát sau này được sa thành Tòa Quc Hi. My hôm sau thì phân t tán. Chính ph tr cp cho mi đầu ngui là bao nhiêu đó, tôi không nh vì quá bé.

    Nơi tôi đầu tiên là Cây Quéo. Đung Ngô Tùng Châu. Gia đình tôi là người Bc đầu tiên đến đây. Sau này đọc truyn và biết con trai Bc hay b con trai nam uýnh và x xiên “Bc k ăn cá rô cây”…. Nhưng gia đình tôi hên. Nơi xóm nh, người Nam tht thà đôn hu. H cư x t tế vi chúng tôi. Đôi khi tôi ln thn nghĩ, hay vì gia đình tôi là nhà giáo? Tinh thn tôn sư trng đạo đã ăn sâu trong giòng máu dân Vit? H rt tôn trng và l phép đối vi cha m tôi. Mt điu “thưa ông giáo”, hai điu “thưa bà giáo”…

    Con đường đến trường tiu hc tht d thương. Ngày y chúng tôi đi b nhiu, chng vù vù xe máy như bây gi. Đi b đến trường tht vui. C tung tăng chân sáo, va đi va hái hoa bt bum. Ôi sao ngày đó Saigon nhiu hoa bướm thế! Hai bên đường nhng hàng rào hoa dâm bt đo đỏ xinh xinh. Nhìn vào trong, nhà nào cũng có vườn, cây ci xum xuê. Trường hc to va phi. Lp hc đủ ánh sáng. Mi sáng th hai chào c. Đứng nghiêm và hát quc ca. Này công dân ơi, đứng lên đáp li sông núi… thì thanh niên luôn được dy d là “đáp li sông núi”.

    Chúng tôi được hc nhng bài công dân giáo dc đầu tiên và… đã ăn sâu mãi vào tim thc. Đủ biết các c nói un cây khi chúng còn non là đúng. Tui ngây thơ coi nhng li thy cô là khuôn vàng thuc ngc.

    Không phá ca công
    Không x rác ngoài đường
    Phi nhường ghế cho người ln tui, ph n có thai trên xe buýt
    Phi dt em bé hay c già qua đường
    Phi ng nón chào khi xe tang đi qua
    Không gian ln. Nói di là xu xa…

    Chúng tôi đã được dy như thế đó và chúng tôi đã làm theo như thế đó. Ôi Saigon ca tôi ơi, bây gi tôi đi gia ph phường mà lc lõng vô cùng khi ch mình tôi ng nón chào ngui chết hay chy nép vào l nhường cho xe cp cu đi qua!

    Ri nhng bài hc thuc lòng. Rt gin d d nh...

    Công cha như núi Thái Sơn
    Nghĩa m như nước trong ngun chy ra

    Nhng bui sáng vng hng le lói chiếu
    Trên non sông làng mc rung đồng quê
    Chúng tôi ngi im lng lng tai nghe
    Tiếng thy ging khp trong gi quc s
    Sung sướng quá, gi cui cùng đã đim
    Đàn chim non hn h dt tay v
    Chín mươi ngày vui sướng đồng quê…


    Cuc sng sao êm đềm và thanh bình quá! Không có nhng cướp bóc ln lao. Ăn cp vt cũng không ghê gm. Tôi còn nh phơi qun áo trước nhà rt an toàn chng phi trông chng…

    Tôi còn nh rung min Nam nhiu nơi không chia b rõ rt. Tôi còn nh cây trái Lái Thiêu không vch li ngăn rào. Tình hàng xóm là tt c. Khi chia rào, ngăn li là xúc phm. T người dân quê biết đâu là đất là vườn ca mình. Vào vườn Lái Thiêu c tha h ăn. Ch khi mua v mi phi tr tin. Ôi sao ngày y người ta hiếu khách và cuc sng thanh bình đẹp đẽ quá! Có phi là mt phn nh thiên đường nơi h gii chăng? Tôi nh nhiu v L Quc Khánh đầu tiên năm 1956 thì phi. Đúng là l hi. Pháo hoa tưng bng và người người ra đường trong hn h reo vui. Không chi bi, không chà đạp, không giành đung xem l… Sài Gòn by gi còn thênh thang lm. Sài Gòn by gi chưa đông đúc bon chen…

    Ngày y các bà Bc hay Trung đi ch còn mc áo dài. L thói xưa còn ăn trong nếp y. Ra đường là phi lch s. Khi l lc thì phi mc qun đen vi áo dài ch không được qun trng vì như thế là thiếu l… Tôi còn nh mt gia đình trung lưu là đã có th thuê người làm. Đa phn người làm là các cô gái min Trung. Đúng là quê hương em nghèo lm ai ơi! Đất khô cn si đá đã khiến bao cô gái quê vào min Nam giúp vic. Thu y người min Nam hay dùng t đợ”, còn người Bc gi là “người làm”. Các ch giúp vic thường rt trung thành và l phép vi ch nhà. Các cô cu con ch nhà cũng được tôn trng. Bà ch thường nhà và ch ph giúp vì nhà nào cũng khá đông con (viết li câu này cho rõ ý hơn). Ban đầu thì ba, bn và sau thành sáu. Tôi còn nh lương giáo sư đệ nh cp tc dy t lp đệ Tht đến đệ Nht ca cha tôi là 5.200 đồng, v được 1.200 đ. và mi con là 800 đ. (không hn chế s con). Tô ph khá ngon là năm đồng. Coi như lương giáo sư là 1.040 tô ph. Lương người giúp vic là 300 đồng. Lương B trưởng gp 5 ln lương giáo sư, vào khong 25.000 đồng. Còn lương Đại úy thì bng lương giáo sư. Nếu bây gi 7.000 đồng tô ph bình dân thì lương ca giáo viên cp ba phi là 7.000.000 đ.

    Hi đó chúng tôi thi mt năm hai k gi là đệ nht và đệ nh lc cá nguyt. Đề thi hoàn toàn do giáo viên (cp tiu hc) hay giáo sư ph trách ra đề. Hi đó không có nn các giáo sư hay giáo viên kéo trò v nhà dy kèm hay bán đề thi. Đơn gin có lđồng lương đã đủ sng nên h không phi bán r lương tâm. Cui năm lp Nht thì chúng tôi phi thi bng Tiu Hc. Sau đó thi vào đệ Tht các lp trường công. Ai rt thì hc trường tư. Tt nhiên phi hc gii mi thi vào được nhng trường công danh tiếng như Gia Long, Trưng Vương, Petrus Ký, Chu Văn An. Nhng tháng ngày tiu hc vi tôi là tung tăng chân sáo, là chơi nhiu hơn hc, là hái hoa bt bướm, là nhy lò cò, là chơi gii ranh, chơi ô quan. Đúng ba tháng hè là chơi tho thích… Ôi chơi chơi… sao mà thú v thế! Nh đến tiu hc ca con gái li xót xa. Hc quá nhiu để có thành tích cho thy cô, cho trường lp… và con gái tôi không bao gi biết đến “chín mươi ngày vui sung đồng quê”.


    (Còn tiếp)
    Last edited by TuNguyen; 09-13-2020, 05:17 PM.
    Best wishes,

  • #2
    (Phần 2)

    Click image for larger version  Name:	1.2.0-TruongTrungVuong - Copy.jpg Views:	0 Size:	104.6 KB ID:	22703Click image for larger version  Name:	1.2.1-TruongGiaLong - .jpg Views:	0 Size:	20.5 KB ID:	22704Click image for larger version  Name:	1.2.3-TruongNuVuongHoaBinh(ReginaPacis).jpg Views:	0 Size:	48.4 KB ID:	22705Click image for larger version  Name:	1.2.4-TruongNguyenBaTong.jpg Views:	0 Size:	277.8 KB ID:	22706
    (Hình minh họa trên Net)

    Năm 1960 – 1967

    Đậu tiu hc xong tôi thi hai trường Marie Curie và Gia Long. L ra phi thi Trưng Vương mi đúng nhưng không biết sao cha tôi quyết định vy. Nhng ngày đầu đi hc Gia Long xúng xính đầm. Lý do cha định cho hc Marie Curie nhưng phút chót li chuyn sang Gia Long. S tôi li hên. Cô Bc k lc lõng gia rng n sinh Nam k mà không h b chia r hay k th. Như ngày xưa, ngui dân Saigon đã cưu mang gia đình tôi Cây Quéo. T thy cô đến bn bè, chng ai thc mc vì sao tôi mc đầm.

    Tôi hc sinh ng Pháp văn. Trường có by lp Anh và by lp Pháp. Tôi hc đệ Tht 14, lp chót. Nhng năm đầu trung hc tôi đi xe đưa rước ca trường. Thế là hết nhng ngày chân sáo, hết nhng ngày đui bướm bt hoa. Ch còn ngi trong xe hiu đoàn ngm ph phường qua khung ca s. Xe trường đưa các n sinh lp sáng v nhà và trên đường đi rước các n sinh lp chiu. Trong khi ch đợi xe đến đón, tôi thường ct áo dài và trèo lên cây trng cá trước nhà để hái trái nhâm nhi ăn chơi hay đem vào lp cho bn. Nghe tiếng còi xe ngoài đường thì tt xung xách cp chy ào ra. Nhà xa nên tôi b đón sm và v mun. Bây gi nh li thu ct áo leo cây thy vui vui… Hay khi vào trường cũng ct tà áo để nhy lò cò. Trường Gia Long rt đẹp! Trường tht đồ s, bn phía là bn con đường. Ngày y chính ph đặt tên đường có ch đích rõ ràng. Đặt theo tng vùng các danh nhân văn võ, không đặt ln xn lung tung. Gia Long ca tôi đã được bao quanh bi các danh nhân văn chương như Bà Huyn Thanh Quan, Phan Thanh Gin, Đoàn Th Đim và Ngô Thi Nhim. Chính gia trường là con đường tráng nha tht đẹp và chúng tôi hay gi đùa là đường Bonard. Gi ra chơi các n sinh dt tay nhau thơ thn trên con đường y trông tht d thương. Ri gia đình tôi chuyn sang Vn Kiếp. Trước nhà có mt bi tre và đối din là khong vườn mênh mông ca ch đất vi nhng cây cau thng tp .

    Năm 1960 có nghe tin v “Mt Trn Gii Phóng”… gì đó nhưng tôi chng quan tâm. Th nht còn bé phi lo hc, th hai mi cái lúc by gi đã được chính ph đưa dn vào nn nếp, và chiến tranh còn xa lm. Đó là thi đim cc thnh ca nn Đệ Nht Cng Hoà. Ngày đó chưa có truyn hình, mi ch có truyn thanh. Chương trình khá phong phú. Tôi thích va làm toán va nghe nhc. Cũng có chương trình “tuyn la ca s” hàng tun, nhưng phi nói đa s hát d ch không như các cuc thi bây gi, thí sinh hát khá vng.
    Báo chí n r. Ai có tin thì ra báo. Không cn phi là người ca cơ quan chính quyn như bây gi. Tôi mê xem báo. Tôi đói tin tc. Ngày đó có v thuê báo. Các em bán báo l hay quy bán báo nếu bán không hết thì cui ngày tr li toà son. Vì thế mt s quy báo có sáng kiến cho thuê báo. Người đọc thuê và tr tin ch chng phân na. Tt nhiên tin đó chui vô túi ch quy báo và người b thit hi là ch nhân t báo. Gia đình tôi ch mua mt t và trao đổi vi nhà cu tôi ch không thuê. Coi như tn tin mt mà được xem hai báo.

    Báo thiếu nhi hơi ít . Báo chí đối lp được t do hot động. Do đó có gì xu xa ca chế độ hay chính quyn thì nhng t báo đó vch ra ngay. Còn nhng t thân chính ph thì b báo chí đối lp gi là nâng bi. Sách thì rt nhiu. Đủ các loi. Mi nhà xut bn có nét đặc thù riêng. Như nói đến Lá Bi là biết ngay các loi sách v Thin, Pht.
    Văn thi s n r. Tt nhiên cũng chia làm nhiu loi. Có nhng văn s chuyên viết tiu thuyết tâm lý xã hi và được các bà ni tr bình dân hay các tiu thương ái m như bà Tùng Long. Có nhng n văn s viết khá bo như Nguyn Th Hoàng vi cun truyn ni đình đám Vòng tay hc trò. Ni dung truyn k v chuyn tình ca mt cô giáo vi hc trò bng mt ging văn khó hiu. (theo thin ý cá nhân tôi !) Có nhng văn s min Bc viết chuyn trong thi gian h đi kháng chiến chng Pháp rt hay như Doãn Quc S (anh ca Doãn Nho - sáng tác bài Năm anh em trên mt chiếc xe tăng). Thi y thi s cũng nhiu. Nào Đinh Hùng, Vũ Hoàng Chương, Du T Lê, Nguyên Sa, Hà Huyn Chi, Hoàng Anh Tun, Mường Mán…

    Thơ văn Sài Gòn hi y như trăm hoa đua n. Đủ loi và t do sáng tác theo cm hng, không phi viết theo mt khuôn mu nào, do đó rt phong phú. Nhưng tôi li thích đọc sách phóng tác hay dch!( vì chưa đủ trình độ đọc nguyên tác) Mi ln hè v là tôi mê mn ngn hàng tá truyn. Vt giá có lên nhưng ch chút đỉnh. Cũng ch mình cha đi làm còn m nhà chăm lo con cái. Thu tiu hc thì m tôi kèm tt c các môn. Lên Trung hc thì bà không dy được các môn khoa hc nhưng Pháp văn thì vn tiếp tc cho đến tú tài vì ngày xưa m tôi có bng Certificat gì đó.

    Cuc sng vn êm đềm và khá thanh bình. Nhưng t năm 61 thì không còn na. Đường đi thung xuyên b Vit cng đắp mô để phá min nam, Quc l thì ít và tnh l thì nhiu hơn. Địa phương quân mi sáng sm phi đi phá mô. Xong xuôi thì dân chúng mi dám đi li. Đã có nhng mô n tung và c chuyến xe đò tan tác bi Vit cng gài mìn. Ri nhng năm sau là nhng ln n vũ trung nơi quân M thung lui ti. Tt nhiên dân thường cũng v lây.

    Tôi vn ngoan ngoãn vi sách đèn. Chng h giao du bn trai vì cha m cm. Ngày y Gia Long và Trưng Vương là hai trường n ni tiếng nht. Hàng năm ch có mt k thi chn hc sinh gii là Trung Hc Toàn Quc. L dĩ nhiên s đậu rơi vào bn trung ln. Còn L Hai Bà Trưng hàng năm được t chc khá ln và hai ngui đẹp ca Gia Long, Trưng Vương được đóng vai Hai Bà ngi voi din hành (bây gi VN dùng t diu hành? Tôi không hiu vì sao li diu hành thay cho din hành?)

    Đề thi ca mi môn cũng vn do Giáo sư môn đó ph trách. Tôi thy như vy mà hay. Chng có gì ln xn xy ra vì thi y không có nn cha m hi l Thy cô. Mãi năm tôi hc đệ nht thì thi chung toàn khi và đã có rc ri. Chng hn đề thi triết đệ nht lc cá nguyt là ca cô Lan dy chúng tôi thì lp chúng tôi làm được còn các lp khác thì không. Hi đó bc Trung Hc chúng tôi phi thi tng cng: Trung Hc (hết lp đệ t) Tú tài 1 (hết lp đệ nh) và Tú tài 2 (hết lp đệ nht). Nhiu bn sau khi có bng Trung Hc thì đi làm. Có th chn ngh thư ký. Sau Tú tài mt, rng bt mt s bn. Sau Tú hai rng mt s. S hc gii và có điu kin thì tiếp tc con đường đại hc.

    Đề thi đại hc do các trường t ph trách. Ngày thi lch nhau. Trường nào cũng công b danh sách thi đậu chính thc và d b. Do đó tôi cm thy rt trt t n nếp ch không ln xn như bây gi. Nếu gi danh sách chính thc mà thiếu thì trung gi đến d b. Đơn gin vy thôi. Nhưng có l hi đó vn đề hi l, bán đề thi không kinh khng để đến ni B Giáo Dc phi xen vào ra đề chung như bây gi. Li cũng do vn đề tin lương. Khi đồng lương không đủ sng thì tư cách con người suy gim.

    Click image for larger version  Name:	1.4.1-NuSinhTrungVuong.jpg Views:	0 Size:	212.8 KB ID:	22707Click image for larger version  Name:	1.4.2-NuSinh.jpg Views:	0 Size:	24.5 KB ID:	22708Click image for larger version  Name:	1.4.4-NuSinh.jpg Views:	0 Size:	16.6 KB ID:	22709
    (Hình minh họa trên Net)

    Đường ph Saigon ca nhng năm 63 vn còn xe Mobylette và d thương ng nghĩnh là Velo solex. Chiếc xe xinh xn nhưng có cái bu to phía trước. N sinh thường đi xe này. Khi chy xe, tà áo dài phía sau phng lên trông rt vui. Nhưng đa s hc sinh vn đi xe đạp. S xe máy rt ít. Và vì thế đung ph Saigon vn khá thênh thang. Năm đệ tam thì tôi không đi xe đưa rước na mà chuyn qua xe đạp. Cũng khá xa mà sao hi đó chúng tôi không thy gì. Ch như bây gi sân trường c tràn ngp xe máy mà li còn xe phân khi ln.

    Năm tôi hc đệ t thì xy ra v Pht Giáo. Sau đó nn Đệ nht Cng Hoà sp đổ. Tôi không ghét ông Dim nhưng tôi ghét bà Nhu. Vì tính tình xc xược ca bà. Nhưng phi nói hi đó vi tôi, xã hi tương đối n định, trt t n nếp. Dù ông Nhu có lp Đảng Cn Lao nhưng không ép buc l liu. H cũng gi ý nhưng không vào thì thôi. Cũng chng vì thế mà bđì” sói trán. Hay trong ngành giáo dc ca cha tôi, người ta không trng trn? Tôi ch biết nếu hc gii là được hc bng, không b phân chia lý lch gì c.

    Sau 63, các trường có Ban Đại din. Ngày đó tôi không chú ý lm các thành phn ng c. Nhưng sau này, các anh ch ln nói rng, hc sinh sinh viên gii thường bù đầu vi vic hc, ít tham gia các hot động trên. Do đó Vit Cng cài ngui vào nm vùng hu hết Ban đại din các trường. H được hun luyn k nên ăn nói hot bát. Còn hc sinh gii thì không có thi gian luyn khoa ăn nói. Sài Gòn ca tôi sau nhng ngày đấu tranh sôi ni, sau nhng biu tình, sau v t thiêu ca Hoà Thượng Thích Qung Đức ..li êm tr li. Nhưng không như xưa vì liên tiếp các đột biến v chính tr. Cuc chnh lý ca Tung Nguyn Khánh ri chng bao lâu đến phiên ca Tướng Thiu và Tướng K.

    Tôi ch biết hc và không chú ý đến nhng vic khác. Liên tiếp hai năm thi tú tài mt và hai đã ngn tt c qu thi gian. Nhưng tôi ch nh Tú tài mt, chuơng trình đã b ct gim vì chiến tranh. Cũng t năm 1965, quân M đổ vào đông và đã gây xáo trn. Lính M ly v Vit. Đa s là các cô gái nhy, thi đó gi là cave hay c các cô xut thân là ngui giúp vic. Me M là tên dân chúng gi cho nhng cô này. Ni cái tên gi đã nói lên s khinh r ca dân chúng dành cho nhng cô gái y. Nghĩ cũng đáng thương. Nhưng cũng chính nhng đồng đô la mà các cô me M tiêu vô ti v đã làm vt giá Sài Gòn tăng cao. Người làm ca chúng tôi ly Mđổi đời.

    Cuc sng ca gii trung lưu như giáo sư bt đầu lao đao. Giáo sư nào dy tư thêm thì còn đỡ. Gia đình tôi hn chế mi chi tiêu vì cha không dy tư và yêu cu m phi nhà chăm sóc vic hc ca các con. Ai có thi gian để gi thư tình t. Ai có lúc lang thang quán ăn hàng. Còn tôi thì không. Cm đầu cm c hc. Đi hc là v nhà ngay. Ngày đó chúng tôi, gm ch tôi và tôi đều hc Gia Long nên không có v bn trai nào dám đến nhà. Chúng tôi cũng chng hc tư nhiu. Mà hc tư vào nhng năm thi thì cũng né con trai ti đa. Lnh cha m phi chp hành nghiêm chnh. Thm chí sau này ch tôi hc dược cũng vn không h có mt tên “masculin” nào dám đến nhà! Tôi thích con gái đi hc bng xe đạp và nón lá nghiêng nghiêng . Tng vòng xe quay chm chm nh bé. Áo dài ngày đó mc rt kín đáo. Chúng tôi bt buc phi có áo lá bên trong. Và các bà giám th luôn coi chng nhc nh nhng nàng mc áo quá chít eo, nhng nàng khua giày cao lp cp. Chúng tôi đi sandalh. Rt d thuơng. Tôi không thích hc trò quá điu. Áo tht eo hay guc cao. Mà tht k. Đa s my cô điu thường hc kém và có b sm. Các cô gii thì nguc li. Nhưng cũng có cá bit. Tôi còn nh ngày đó cô bn ban B, Kim Dung rt xinh hc gii được chn làm Tây Thi trong v kch cui năm chng điu gì c. Riêng lp tôi thì ch có vài ch điu và tt nhiên hc d, có b sm.

    Năm tôi thi tú tài, ch còn viết và b vn đáp. Ch truc kia, mt s môn phi thi viết và vn đáp (còn gi là oral).Tôi đậu tú tài cao và đuc trường thung hai ch Gia Long quyn vào nhau bng vàng 18. Nhng năm sau, trung đổi li là hoa mai vàng. Đó cũng là phù hiu ca Gia Long. Tôi mê Y khoa và ghét dược! Tôi thích là bác s để cha bnh cho tr em và t nh s cha min phí cho em nào mc bnh sài un ván. Tt c ch vì tôi mt mt đứa em trai vì bnh này. Còn Dược khoa, chng hiu sao tôi ghét na. Tôi nói rng hc dược, ra bán thuc ngi đếm tng đồng xu leng keng! Chính vì thế sau này có mt dược s đại uý theo, tôi đặt tên anh ta là “đại uý leng keng”! Nhưng ngh chn ngui ch ngui không chn đuc ngh. Tôi thi rt dù hc gii. Năm đó đề thi y khoa bt đầu có câu hi tng quát, hi v nhng kiến thc xã hi chung quanh. Tôi hc chăm quá nên vào phòng thi b đui sc, qu ngã .


    (Còn tiếp)
    Last edited by TuNguyen; 09-15-2020, 09:10 AM.
    Best wishes,

    Comment


    • #3
      Phần 3 (tiếp theo và hết)

      Click image for larger version  Name:	1.6.1-xedap.jpg Views:	0 Size:	58.2 KB ID:	22718Click image for larger version  Name:	1.6.2.DaiHoc_Y-Khoa_Saigon.jpg Views:	0 Size:	15.9 KB ID:	22719Click image for larger version  Name:	1.6.2-VDH-SG&DH-KhoaHoc.jpg Views:	0 Size:	31.0 KB ID:	22720
      (Hình minh họa trên Net)


      Năm 1967-1971

      Tôi ghi danh Khoa Hc, Chng ch Lý Hoá Vn Vt tc SPCN (Science-Physic-Chimie-Naturel). Nơi đây quy t nhiu ngui đẹp nht Khoa hc vì sinh viên xut thân ban A. Còn chng ch MGB hay MGP thì ít con gái hơn..

      Chương trình hc khá nng. Bui sáng thc tp đủ năm môn và chiu hc lý thuyết. Tôi thích thưc tp thc vt hơn các môn kia. Ct ngang hoa dâm bt hay lá gì đó xem đuc cu trúc ca nó dui kinh hin vi rt đẹp. Tôi không thích thc tp địa cht. Toàn nhng mu đá vô tri giác. Tôi cũng không thích lý vi nhng bài dây đin long ngong.Thc tâp động vt tuy s nhưng cũng thích. M con vt ra và xem cơ th bên trong rt thú v. Chính đây là nhng mnh tình trong sân trường đại hc. Vì có cơ hi tiếp xúc bn trai. Ch nhng ngày Gia Long hết đi xe hiu đoàn đến xe đạp và mê hc quá chng đâu chú ý ai.

      Năm đầu tiên đại hc tôi chng kiến tết Mu Thân. Sáng sm nghe n mà ng tiếng pháo. Khi nghe tin Sài Gòn b tn công, tôi bàng hoàng. Tri, th đô? My ngày sau t nhà nhin v phía Gò Vp thy trc thăng th rocket tng chùm. Ln đâu tiên cô bé n sinh chng kiến tn mt chiến tranh dù ch là mt phn nh. Thc ra truc đó nhng ln các quán bar b đặt mìn n, xác ngui tung toé. Sau nhng ngày kinh hoàng, Sài Gòn ca tôi li như cũ.

      Ngày đó chúng tôi đi hc mc áo dài. Thnh thong có cô mc đầm và không ai mc tây c..Nên sân trung đại hc tung bay bao tà áo muôn mu sc. Cha m khó nên tôi vn đơn gin áo trng và ôm cp như thu Gia Long. Thnh thong mi áo mu. Vì vy khi tôi mc áo dài mu, các bn thy l. Chiu th by, tôi thường cùng cô bn lang thang Sài Gòn để ăn hàng và ngm ph phung. Hi đó có l không khí chưa ô nhim nên con gái Sài Gòn tui mui bn, hai mươi trông rt đẹp. Đẹp t nhiên đôi mt đen láy, nước da đỏ hng. Có cô má đỏ au như con gái Đà Lt. Tôi thích ngui đẹp nên hay ngm con gái Sài Gòn trên hè ph. Tui hc trò thích nht là lang thang ph phung và ăn hàng. Đi hc cũng thích thy bnh để đuc ngh ri r nhau ra quán tán dóc. Tht ra bn con gái chúng tôi siêng năng đi hc nên thích vy ch mt s ông con trai rt ít đến ging đường. My ông đó ch đi thc tp vì có đim danh. V li không đi thì s không biết làm. Còn lý thuyết thì lâu lâu đáo vô mt chút. Cui năm bt đầu ngi tng. Tt nhiên cour đâu bng bài ging ca Thy. Thế là các ông tướng này đi theo năn n my cô như tôi cho mượn tp!

      Đời sng đắt đỏ, vt giá leo thang hoài. Chiến tranh cũng vy. Quay trái, quay phi, sau lưng, truc mt, đâu cũng có ngui đi lính và chết. Có năm sinh viên phn đối chính quyn, đã vô xé bài không cho chúng tôi thi. Sau này, đim danh li thì tri ơi ..my tay kích động, phá hoi đó toàn là dân nm vùng. Tôi bt đầu gi bài đăng báo năm đệ t. Đăng và du nhm, không dám cho gia đình biết. Hai năm sau thì bn hai k thi tú tài nên ngưng. Khi lên năm th hai đại hc thì tôi lai rai viết li. Thu đó báo có s phát hành nhiu nht là t Chính Lun. Thiên h đổđăng qung cáo đây rt nhiu. Báo có mc Chuyn Phiếm. Ni dung là viết linh tinh đủ vn đề nhưng khuynh hung là ch trích nhng vic …đáng b ch trích. Tôi ly bút hiu Qunh Couteau. Tôi còn nh có my cây bút sinh viên ca mc này: Qunh Couteau ca Khoa hc, Tho gàn ca Nha khoa, Thu hippy dường như văn khoa.

      Tôi viết truyn tình cho báo Tiếng Vang . Tôi có thói quen mua tng ram giy pelure đủ mu và viết bài trên đó. Tương đối tôi viết khá d dàng. Đặt bút là viết. Hiếm khi sa li hay bôi xoá. Để bài mình đuc đăng nhiu và liên tiếp, tôi ly khá nhiu bút hiu. Nhưng tôi biết nhà văn Thanh Nam, ngui ph trách trang đó biết là cùng mt người. Vì cùng mt nét ch, cùng cách s dng giy pelure hng, vàng. Tiếng Vang gi nhun bút 500/bài, Chính Lun thì cao hơn 800/bài . Sau này tôi lai rai nhy qua Sóng Thn ca Chu T

      Tôi nh dung như sau mt năm tôi có bt mí trong mt truyn, các bút hiu 1,2,3,4 …đều ch là mt ngui! Có điu vui là các độc gi cũng ái m, gi thư đến toà son xin làm quen. Vui hơn na là khi tôi đến toà son lãnh nhun bút gp Hng Vân, cô con gái ch nhim Quc Phong. Cô này lúc đó thay thế nhà văn Thanh Nam ph trách trang Truyn tình ca bn. Không biết sao ch gp ln đầu, nhìn xa xa mà cô rt thích tôi. Hôm sau xut hin trên báo giòng nhn tin ca cô “PQ, hôm qua PQ đến mà ch không dám ra nói chuyn vì đang đau mt. Nhưng thy PQ xinh quá , ging bc tht d thưong.” Gii , sau dòng nhn ca cô thì thơ ca độc gi ái m gi đến quá xá luôn. Tt nhiên tôi vn du nhm mi ngui trong gia đình. Nếu không, b tôi cho ăn chi chà v ti không hc, lo viết chuyn đăng báo! Thc ra tôi vn chăm hc. Viết truyn tình ngn vi tôi d t! Ch mt chng mt gi mà li có 500 hay 800 để đãi bn bè ăn hàng thì cũng thú v. Tiếc là sau này Tiếng Vang t đình bn và tôi quay qua viết cho Sóng Thn hay Dân Lun.

      Hi đó sinh viên chúng tôi hay ra thư vin để hc. Thư vin khoa hc thì nh, mun có ch phi đi sm. Ch có môt điu tin là ngay trong trung thì sau đó vô ging đường, không mt thi gian di chuyn. Còn thư vin đẹp là ca ĐH Vn Hnh nhưng tôi ít đến vì xa nhà. Hai thư vin gn là TV Văn hoá Đức và Hi Vit M. Thư vin Văn hoá Đức nm trên đường Phan Đình Phùng. Nh thôi. Có máy lnh. Nhưng t hi là không có ngui gi xe. Xe c khoá để trong sân. Thư vin li trên lu. Và ti đây, tôi có nhng k nim va vui va bun. Nhng k nim nho nh.

      Thư vin bé nên ch mt thi gian, nhng sinh viên hay lui ti đều biết mt nhau. Tôi còn nh có mt sinh viên già nht, rt lp d. Anh để hàm râu dài và xm xoàm. Nghe nói anh đang hc Lut. Gp tôi vài ln cu thang, mm cui vi nhau và thế là quen. Có ln tôi ngi hc và có cm tung.Tôi nhìn sang thy anh bên kia và đang v ký ho tôi. Khi ra v, anh đưa và hi “ Hôm nay anh thy em d thưong lm. Em đã ly mt mt bui hc ca anh. Vì .. v em ..”. Có khi anh bo tôi “ Khi nào em ly chng, nh báo anh nhé ” “Anh s mng gì ?” “ Mt t mui” “ K vy”” “Cho tình nghĩa v chng ca em đậm đà như mui.”

      T, bn cùng Khoa hc cũng hay đến đây.T đến vì tôi ch không vì thư vin vì nhà T xa. Lm lúc cũng chng hc, v lăng quăng hay viết lăng quăng my câu nho nhđó cho tôi. Ri tôi b mt xe đây. Hôm đó t nhiên thy ngui rt kho và sáng sut. Tôi say mê hc. Thư vin v hết, ch còn mình tôi. Khi xung thì chng thy Honda, chiếc Honda mi toanh do gia đình mi mua, giá 72. 000 đ ( lương giáo sư lúc đó 23.000). Tôi hong ht xung phòng dui ca bo v, hi rt ngây thơ :

      -Bác thy xe cháu đâu không?

      Bác cui:
      - Không, chc li b ăn cp ri!

      Tôi tái mt. Bác nói tôi đi khai báo. Tôi đi b đến bót cnh sát trên đường Mc Đĩnh Chi gn đó. Lão cnh sát thy ghét. Lão ghi chép xong li khai ri cười cui:
      -Thế cô có biết ai ly xe cô không?!

      Tôi đi b t đó v nhà Gia Định. Thy con đi v, không có xe, cha m hi. Mếu máo. B mng tơi bi. M thì không. Tôi nm trên gác khóc sut. Sao ngui ta ác thế, sao ăn cp xe ca tôi, khoá ri mà. Ngày đó tôi ngây thơ và gà t kinh khng. Không thy tôi đi hc hay đến thư vin VH Đức, T tìm đến nhà. Thy mt sưng, T hi. Ri thì T “Tôi s đi hi cho LC. Tôi quen tên đầu đảng, trùm ăn cp xe vùng ..” Tôi tròn mt. T, anh chàng đẹp giai, thông minh, đàn hay, v goi quen trùm du đãng! Thy tôi tròn mt, T ch cui. Hôm sau T quay li “Bn tôi không tìm được vì không phi vùng nó kim soát. Ti nó rã xe nhanh lm”

      Tôi ngh hc my ba. T li tìm đến :

      - LC à, LC ly xe PC ca tôi đi hc đi. Tôi còn cái Mini Vespa mà.

      Tôi đỏ mt. T là vy. Mun nói gì là nói. Chng ngán ai.
      Còn Hi Vit M thì thư vin to, đẹp. Đa phn tôi viết truyn tình đăng báo đây! Nh li cũng vui. Khi báo đăng, tôi ct và đem vào trung cho bn xem. Bn gái xem thì ít (nh Mai không có tâm hn văn chuơng ) nhưng T xem thì nhiu. Có khi ngang đến độ b gi hc, ngi thm ca lp để xem truyn cu tôi! Bi thế my chc năm sau, có người nghi ng, đoán rng T, bn ông y cũng chính là T ngày xưa ca Khoa hc, đã mét T. T tìm đọc và đã nhn ra văn phong ca tôi. “Văn LC lúc nào cũng vy. Vn rt nh nhàng , thơ mng”. Văn vn vy nhưng cuc đời thì không vy, bao ni trôi sóng gió cho cô nh đuc mt s ông khoa hc gi là “ngui có đôi mt đẹp nht phòng Hoá”!

      Tình hình chiến s ngày mt leo thang. Tôi nh nhng s kin đăc bit như:
      - V đầu cơ go ca thương buôn Tàu và Tung K đã “chơi ngon”, ra lnh x t T Vinh. Ông tung này thuc loi võ bin, rut để ngoài da, phát biu như cao bi Texas. Chng cn biết sau này T Vinh có b x t tht hay không nhưng lp tc v go đuc n định.
      - Năm nào đó tôi ty chay không đi bu khi Tướng Thiu độc c

      Vt giá ngày leo thang luôn. Thì như đã nói, quân M xài phung phí, “me M” xài vung vít. Ch còn gii trung lưu như giáo chc là khn đốn. Tôi vn sng trong tháp ngà . Chiến tranh có làm suy tư thì ch trong phút chc. Vic hc cun hút. Và nhng ngày th by cui tun vn vi vút do ph Sài Gòn ăn quà . Tui hc trò thích nht là ăn hàng. Tin b phát hàng tun eo hp lm vì nhà giáo mà. Nên tôi đã b sung ngân qu ăn hàng bng các bài viết cho Tiếng Vang, Sng, Chính lun.

      Thi tiết Sài Gòn ngày y không như bây gi. Vì tôi nh đi hc phi mc áo dài sut ngày. Nhà xa, sáng hc thc tp, trưa li và chiu hc lý thuyết. Có l nh hưởng thi tiết chung toàn thế gii và cũng vì Sài Gòn không qúa đông như bây gi? My cô bn Gia Long cũ, b đi làm t khi đậu tú tài thì có cô vô Ngân hàng, lương rt cao. Cô thì làm cho hãng Pháp, lương coi như khong mt lượng vàng/ mt tháng. Lưong chun uý gn mt lượng. Quân nhân đuc mua hàng r gi là quân tiếp v. Đa s mua xong, đem ra ngoài bán li cho con buôn. Hi đó có phong trào làm cho s M vì lương rt cao. Thanh niên sinh viên lai rai biu tình. C “biu”, cnh sát biết hết ai là ham vui, ai là VC nm vùng.Tôi chưa bao gi tham gia hay đi xem. Vì chăm hc quá mà ? Nhưng đừng nghĩ rng không nghe tiếng đại bác trong tháp ngà! Vn nghe đấy ch. Cũng có nhng nim riêng khc khoi. Nhưng mc tiêu phía truc phi đạt cho xong ..

      Tôi ra trung năm 1971. Thân cư Mnh nên sut đời t lo. H hàng, cha m không giúp dù quen biết nhiu. Tôi viết bài “Ba ln văn bng c nhân đi xin vic làmđăng trên Chính Lun. Nhà báo nói láo ăn tin. Bi thm hoá thêm. Chàng Giám Đốc Nha Vin Tr trc thuc Tng Nha Kế Hoch viết thư mi cô c đến cng tác.

      Thế là hết nhng ngày lang thang sân trung đại hc. Hết nhng ngày khúc khích vi anh trên đường Khc Khoan, nghe lá me xanh reo trên tng cao, hết nhng chiu th by cùng cô bn thân ăn hàng ch Sài Gòn, hết nhng ngày trong ging đường nh gi Thy Thi, nghe đuc c tiếng mui vo ve, hết c nhng gi xem hai phe chng và thích rut nhau trong sân trung khoa hc.

      Click image for larger version  Name:	1.7.1-Regina Pacis.jpg Views:	0 Size:	71.2 KB ID:	22721Click image for larger version  Name:	1.7.2.CaoDangSPKT-Logo1962.jpg Views:	0 Size:	24.3 KB ID:	22722
      (Hình minh họa trên Net)


      Tôi bt đầu vào đời. T y. ..

      Sài Gòn ca tôi có nhng nét khác hơn ca thu hc trò. Nhưng vn là Sài Gòn ca mưa nng hai mùa, ca áo la Hà Đông gia trưa hè nóng bng, ca tiếng chuông chùa Xá Li ngân nga. Ca giáo đường nhà Th Đức Bà tung bay muôn mu áo chiu ch nht.

      Sài Gòn vi áo dài tha thut. Áo Sài Gòn không biết ngi sau lưng Honda hai bên như bây gi. Áo Sài Gòn không biết phóng xe ào ào như bây gi. Áo Sài Gòn không cười hô h trên đường ph như bây gi. Áo Sài Gòn không cong cn như bây gi

      Và tôi, bao năm tháng trôi qua, vn mt nim hoài vng v Sài Gòn ngày y...

      Xin tr cho tôi nng Sài Gòn
      Thênh thang đường ph la Hà Đông
      Xin tr cho tôi mưa ngày y
      Và tr cho tôi c cuc tình ..



      Hoàng Lan Chi
      (Nguồn: FB Cuộc Sống Canada)
      Last edited by TuNguyen; 09-16-2020, 08:37 AM.
      Best wishes,

      Comment

      Working...
      X