Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cuộc chiến Nga tấn công vào Ukraine từ 24/2/2022 - Theo dõi tin chiến sự mỗi ngày

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cuộc chiến Nga tấn công vào Ukraine từ 24/2/2022 - Theo dõi tin chiến sự mỗi ngày

    Click image for larger version

Name:	534d35d569bedd0570106b05?width=700&format=jpeg&auto=webp.jpg
Views:	113
Size:	83.6 KB
ID:	26496
    Ngày 24/2/2022:

    Quân đội Nga đã tấn công và tràn vào lãnh thổ Ukraina, từ hai hướng, Nga và Belarus


    Trong thông cáo của lực lượng biên phòng Ukraina, được AFP trích dẫn, « các xe quân sự Nga, kể cả xe bọc thép, đã vi phạm biên giới trong các vùng Tcherniguiv (phía bắc, biên giới chung với Belarus), Soumy, (đông-bắc, biên giới chung với Nga), Lougansk et Kharkiv (phía đông, biên giới với Nga) ».

    Các vụ chạm súng ác liệt đã xẩy ra ở nhiều nơi trên lãnh thổ Ukraina.

    Trước đó, nhiều nhân chứng cho AFP biết là có nhiều vụ nổ lớn ở thủ đô Kiev, Odessa (phía nam, Kharkiv, gần biên giới chung với Nga. Các vụ nổ này xẩy ra ngay sau tuyên bố của tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Vào lúc 3 giờ sáng, giờ quốc tế, hôm nay, tổng thống Nga Vladimir Putin, trên đài truyền hình, đã thông báo mở « chiến dịch quân sự » tại Ukraina, ngăn chặn cuộc « diệt chủng » chính quyền Kiev đã tiến hành từ 8 năm nay. Kremlin nhấn mạnh « không có ý định chiếm đóng quốc gia sát cạnh này .

    « Tôi quyết định khởi động một chiến dịch quân sự đặc biệt với mục tiêu nhằm bảo vệ những người đang bị đàn áp và những nạn nhân của một vụ diệt chủng do chính quyền Kiev tiến hành từ 8 năm nay. Để đạt được mục tiêu này, Nga nỗ lực phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina, đưa ra trước công lý những người gây nên tội ác đẫm máu nhắm vào thường dân mà trong đó có cả những công dân của Liên Bang Nga. Kế hoạch của Nga không nhằm chiếm đóng lãnh thổ Ukraina. Chúng tôi không có ý định áp đặt bất cứ điều gì với bất kỳ một ai ».

    Tổng thống Putin cảnh báo, nước Nga sẽ « dẹp trừ » tập đoàn quân sự đang cầm quyền tại Kiev và theo quan điểm của Nga, đấy không hơn không kém là một chế độ « tân phát xít ». Nguyên thủ Nga kêu gọi các binh sĩ Ukraina « buông súng » đồng thời cảnh cáo « tất cả những ai có ý đồ can thiệp, cản trở nước Nga hay đe dọa nước Nga, dân tộc Nga cần biết rằng nước Nga sẽ lập tức đáp trả » và sẽ phải lãnh lấy những « hậu quả chưa từng thấy trong lịch sử ».
    Matxcơva biến lời nói thành hành động

    Dù không đưa ra bằng chứng, tổng thống Vladimir Putin viện cớ « bảo vệ » hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk trước một cuộc « diệt chủng » Kiev đang tiến hành để tấn công Ukraina.

    Thông tín viên Anissa El Jabri từ Rostov một thành phố gần biên giới giữa Nga và Ukraina cho biết về sự chuẩn bị của nước Nga Xích về phía bắc so với Lugansk và Donetsk, có thêm một mặt trận khác, xuất phát từ thành phố Belgorod (của Nga) đối diện với Kharkiv của Ukraina. Tại đây, nhiều nhân chứng cho biết đã nghe thấy súng nổ, trực thăng bay lượn trên bầu trời, hỏa tiễn bay trên đầu. Tất cả các phi trường trong vùng nơi tôi đang có mặt đều đóng cửa như là trường hợp của sân bay ở Rostov, Krasnodar hay Sotchi ».


    Source: RFI
    Attached Files
    Last edited by BinhDo; 03-05-2022, 11:39 AM.
    Have a nice day!!

  • #2
    25/2/2022
    Chiến tranh Ukraina : Quân đội Nga tiến gần vào thủ đô Kiev


    Click image for larger version

Name:	2022-03-05_10-46-12.jpg
Views:	104
Size:	87.9 KB
ID:	26498


    Đống đổ nát với xác một chiếc máy bay trong một khu dân cư ở Kiev, Ukraina, ngày 25/02/2022. via REUTERS - HANDOUT

    Chính quyền Kiev sáng ngày 25/02/2022 cho biết, quân đội Nga từ khi mở chiến dịch xâm lăng Ukraina đã bắn vào 33 mục tiêu dân sự. Lính Nga tiến gần đến thủ đô. Theo tổng thống Zelensky, ngày đầu tiên cuộc giao tranh làm 137 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Về phía Nga, Matxcơva đánh giá ngày đầu tiên xuất quân là « thành công ».


    Đặc phái viên Denis Strelkov ban tiếng Nga đài RFI tường thuật về tình hình tại Kiev vào sáng sớm hôm nay :

    « Vào lúc bốn giờ sáng, nhiều tiếng nổ lớn đánh thức dân cư thủ đô. Ít nhất là hai hay ba tên lửa đã nổ và vang đến tận trung tâm thành phố. Thế rồi tất cả hoàn toàn chìm vào im lặng. Từ đêm qua, Kiev trong tình trạng giới nghiêm.

    Đến 7 giờ sáng nay những hồi còi báo động thúc đẩy mọi người đi tìm nơi ẩn trú. Các giới chức Ukraina lo ngại quân đội Nga lại mở các đợt tấn công. Dân chúng người thì ở trong nhà, người thì chạy đến các hầm trú ẩn hay các trạm xe điện metro. Các tuyến metro không còn hoạt động nữa. Nhưng các trạm metro mở cửa cho dân vào lánh nạn trong trường hợp Nga phóng tên lửa vào thủ đô Kiev. Nhiều người đã chạy vào khách sạn nơi chúng tôi đang có mặt, bởi họ không biết phải đi đâu khác. Họ xem đây là một nơi an toàn.

    Có tin là các đoàn xe tăng của Nga đang từ Tchernobyl kéo về Kiev. Tchernobyl chỉ cách thủ đô Ukraina có hai giờ lái xe và như vậy có thể là đến chiều nay, các đoàn quân Nga sẽ tràn vào Kiev theo như ghi nhận của dân chúng tại chỗ ».


    Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba trên Twitter viết : « Lần gần đây nhất Kiev bị dội bom là năm 1941 do Đức Quốc Xã tiến hành ». Chính quyền Ukraina đặt thủ đô Kiev trong tình trạng giới nghiêm từ 10 giờ đêm đến 7 giờ sáng.

    Trong 24 giờ đầu chiến sự tại Ukraina, nhiều thành phố trong tầm ngắm của Nga, từ Kiev đến Odessa hay Kharkiv và Marioupol. Tổng thống Zelensky trên Twitter cho biết từ chiều qua chiến sự đã diễn ra tại Tchernoby cách thủ đô Kiev 100 cây số về phía bắc. Đây cũng là nơi từng xảy ra vụ nổ nhà máy điện hạt nhân. Quân đội Nga tràn vào Tchernobyl qua ngả Belarus. Đến ba giờ chiều qua, quân đội Ukraina cho biết 74 cơ sở quân sự bị phá hủy, trong đó có 11 sân bay.

    Ukraina « đơn độc » chống chọi với Nga

    Phát biểu trên đài truyền hình đêm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky tổng kết thiệt hại trong ngày đầu tiên của chiến sự và nhấn mạnh Nga không chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự mà gây thương vong cho cả thường dân. Kiev cảm thấy đơn độc hơn bao giờ hết trong cuộc đọ sức bất cân xứng hiện nay với Matxcơva và ông tin rằng sớm muộn gì Nga cũng phải đối thoại với Ukraina :

    « Theo những số liệu sơ khởi, 137 người anh hùng, những công dân Ukraina đã hy sinh. 10 trong số đó là các sĩ quan, 316 người bị thương. Tôi biết ơn những ai trong lúc ngày cứu sống được những mạng người, giúp đỡ duy trì trật tự.

    Kẻ thủ của chúng ta không chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự. Thường dân cũng trong tầm ngắm. Kẻ thù giết người không gớm tay và biến những thành phố yên bình thành mục tiêu quân sự. Thật đáng khinh bỉ và không bao giờ tha thứ được cho điều đó.

    Tôi rút ra được một số điểm sau các cuộc điện đàm với nhiều lãnh đạo trên thế giới. Điều thứ nhất là chúng ta được hỗ trợ và tôi biết ơn mỗi quốc gia một cách cụ thể sát cách với Ukraina trong thời điểm này. Không chỉ qua lời nói mà qua những hành động cụ thể. Tuy nhiên điểm thứ nhì là chỉ có những người Ukraina để bảo vệ tổ quốc của chúng ta. Ai là người sẵn sàng cầm súng chiến đấu với chúng ta ? Tôi không thấy một ai hết. Ai sẵn sàng bảo đảm để Ukraina được gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương ? Tất cả mọi người đều run sợ ».

    Nga tuyên bố « thành công »

    Về phía Matxcơva ngay từ chiều tối qua, quân đội Nga khẳng định « thành công » phá hủy 74 cơ sở quân sự của đối phương, trong đó bao gồm nhiều phi trường, hàng chục trạm ra đa phòng không bắn chận tên lửa của Ukraina. Quan trọng hơn nữa là Nga đã chiếm được phi trường quân sự cách thủ đô Kiev chừng 40 cây số.

    Have a nice day!!

    Comment


    • #3
      26/2/2022

      Nga tấn công Ukraina bằng tên lửa hành trình, giao tranh ác liệt tại Kiev


      Click image for larger version

Name:	2-25-22-Ukraine.jpg
Views:	101
Size:	153.2 KB
ID:	26501
      Một tòa nhà chung cư bị hư hại do trúng bom ở Kiev, Ukraina, ngày 26/02/2022. REUTERS - GLEB GARANICH

      Hôm nay, 26/02/2022, ngày thứ ba của cuộc xâm lược Ukraina, Nga đã bắn các tên lửa hành trình từ biển và từ trên không vào các cơ sở quân sự Ukraina. Đó là thông báo của phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga Igor Konachankov trong bài phát biểu trên đài truyền hình, được hãng tin AFP trích dẫn.

      Phát ngôn viên này cũng khẳng định là tại miền đông Ukraina, nơi mà quân Nga đang yểm trợ các lực lượng ly khai ở hai vùng lãnh thổ Donetsk và Lougansk, các lực lượng này cũng đang tiến chiếm nhiều khu vực, nhưng hiện chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận thông tin đó.

      Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga còn thông báo là quân đội Nga « đã kiểm soát hoàn toàn » thành phố Melitopol ở miền nam Ukraina, cách không xa bán đảo Crimée mà Matxcơva đã sát nhập vào năm 2014. Theo phát ngôn viên này, kể từ đầu cuộc tấn công vào Ukraina đến nay, quân đội Nga đã phá hủy 821 cơ sở quân sự, trong đó có 14 sân bay.

      Hôm nay, lực lượng bảo vệ Kiev đang chiến đấu quyết liệt để thành phố này không rơi vào tay quân Nga. Các trận giao tranh đã nổ ra đêm qua trên đại lộ Chiến thắng, một trong những trục lộ chính của thủ đô Ukraina. Theo chính quyền Ukraina, các trận giao tranh dữ dội tiếp diễn sáng nay tại Kiev và trong những ngày qua họ đã phát súng cho thường dân để tham gia bảo vệ thành phố.

      Lục quân Ukraina thì cho biết là trận giao tranh khốc liệt cũng đã nổ ra ở một nơi cách thủ đô Kiev 30 km về phía tây nam, nơi mà quân đội Nga đang cố đưa lính dù tới.

      Theo thông báo của bộ trưởng Y Tế Ukraina hôm nay, trong ba ngày nước này bị Nga tấn công, gần 200 thường dân, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.100 thường dân bị thương. Ngoài ra, hàng chục quân nhân Ukraina đã tử trận. Phía Kiev thì khẳng định quân Nga đã bị tổn thất nhân mạng nặng nề, nhưng phía Matxcơva chưa đưa ra tổng kết nào.

      Bất chấp các trừng phạt của phương Tây, hôm qua, tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi quân đội Ukraina giành lấy chính quyền, chứng tỏ quyết tâm của ông tiếp tục cuộc tấn công và nhắm đến việc thay đổi chế độ ở Kiev. Ông gọi chính quyền của tổng thống Volodymyr Zelensky là chính quyền của « những kẻ nghiện ma túy và tân phát xít ». Trước đó, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cũng đã kêu gọi quân đội Ukraina đầu hàng.

      Trong khi đó, hôm nay, trên mạng Twitter, tổng thống Zelensky tuyên bố là các đối tác phương Tây sẽ cung cấp các vũ khí mới cho Ukraina, đồng thời ông kêu gọi người dân Ukraina chiến đấu bảo vệ thủ đô Kiev. Trước đó, ông Zelensky cho phát một đoạn video trên mạng Facebook trong đó ông bảo mọi người đừng tin vào « những thông tin sai lạc » lan truyền trên Internet, theo đó tổng thống đã kêu gọi quân đội Ukraina buông súng đầu hàng quân Nga.

      Hôm nay, đô trưởng Kiev vừa thông báo quyết định tăng cường lệnh giới nghiêm, cảnh báo là tất cả những người nào ra đường trong thời gian từ 17 giờ đến 8 giờ đều sẽ bị xem là thuộc « các nhóm phá hoại và tiền trạm của kẻ thù ».

      Attached Files
      Have a nice day!!

      Comment


      • #4
        27/2/2022
        Quân Nga tiến vào Kharkov, bao vây thủ đô Kiev
        Click image for larger version  Name:	2022-02-26-Ukraine.jpg Views:	2 Size:	113.9 KB ID:	26503

        Quân Nga đã « mở rộng tấn công từ mọi hướng » tại Ukraina theo lệnh được ban hành từ chiều 26/02/2022 sau thời gian tạm lắng để bàn về nối lại đàm phán nhưng Kiev không chấp nhận vì Matxcơva đòi đưa vấn đề « Ukraina trung lập » vào chương trình nghị sự. Sáng 27/02, thống đốc vùng Kharkov, xác nhận « nhiều xe hạng nhẹ của kẻ thù Nga đã vào » thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Trong khi đó, thủ đô Kiev bị bao vây và vẫn chống trả quyết liệt.

        Lực lượng Ukraina vẫn đang giao tranh với quân Nga tại nhiều nơi ở Kharkov, kể cả trung tâm thành phố, trong ngày 27/02 sau khi gia tăng oanh kích từ chiều 26/02. Theo phóng viên của AFP, bốn xe bọc thép hạng nhẹ và một xe tải của quân Nga bị bỏ rơi trên phố. Tiếng súng, tiếng nổ vọng trong thành phố vắng lặng vì người dân trú ẩn ở nhà.

        Ukraina trải qua một đêm « nặng nề ». Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội sáng 27/02, tổng thống Zelensky lên án các trận oanh kích của Nga nhắm cả vào các khu dân cư : « Vassylkiv, Kiev, Cherniguiv, Soumi, Kharkov và nhiều thành phố khác sống trong những điều kiện chưa từng thấy trên lãnh thổ chúng ta từ Thế Chiến II ».

        Quân Nga gia tăng oanh kích nhằm chiếm thủ đô Kiev nhưng bị lực lượng phòng vệ Ukraina chống trả quyết liệt. Thông tín viên RFI Siohan tại Kiev tường thuật các cuộc giao tranh trong đêm 27/02 :

        « Trong đêm, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn. Chúng tôi nghe thấy rất nhiều vụ nổ cách không xa trung tâm thành phố. Chúng tôi cũng nghe thấy tiếng súng tự động, có thể là từ phía lực lượng phòng thủ Ukraina chống lại những « đơn vị gây hấn ». Đó là những quân nhân Nga tìm cách xâm nhập vào trung tâm thành phố Kiev bằng xe bọc thép, nhưng lập tức bị lực lượng vệ binh quốc gia hoặc quốc phòng Ukraina chặn lại. Lực lượng này được lệnh không cần bắt làm tù binh mà hạ gục ngay những người thâm nhập vào trung tâm Kiev.

        Chúng tôi cũng được tin là ở các vùng phụ cận quanh thủ đô cũng diễn ra nhiều cuộc giao tranh. Dường như quân đội Nga tìm cách lập cầu không vận phía trên thành phố. Vào đầu buổi đêm cũng diễn ra một vụ oanh kích lớn ở thành phố Vassylkiv, nơi một kho xăng bị tên lửa tấn công. Trong suốt một tiếng, chúng tôi ngửi thấy mùi xăng nồng nặc bay đến trung tâm thành phố. Vụ tấn công này cũng gây lo ngại thảm họa môi trường cho địa phương nhỏ ở phía nam Kiev.

        Dường như quân Nga đang tìm cách phá những kho dự trữ năng lượng. Chúng tôi nhận được tin là quân Nga tiến vào nhà máy điện hạt nhân chính của Ukraina, gần Zaporizhzhia ở đông nam đất nước ».

        Trước đó trong thông cáo sáng 26/02, quân đội Ukraina khẳng định đã khiến quân Nga chịu « tổn thất nặng nề », với khoảng 3.500 quân nhân Nga bị chết và 200 người bị bắt từ khi Nga đưa quân chiếm Ukraina, 102 xe tăng và 530 xe quân sự khác bị phá hủy. Về phía Ukraina, có khoảng 156.000 người đã đến tị nạn ở Ba Lan. Cuộc tấn công của Nga từ bốn ngày qua đã khiến gần 200 người Ukraina thiệt mạng và gần 320 người bị thương.

        Về mặt ngoại giao, Nga tiếp tục đưa đề xuất đàm phán và cử một phái đoàn đến thành phố Gomel của Belarus. Ngày 27/02, tổng thống Zelensky cho biết Ukraina sẵn sàng đàm phán nhưng không phải tại Belarus vì Minsk đồng lõa trong cuộc xâm lược của Nga. Phía Ukraina đã đề xuất các thành phố « Vacxava, Bratislava, Budapest, Istanbul, Bakou »« bất kỳ thành phố nào khác phù hợp với chúng tôi ».

        Source: RFI
        Last edited by BinhDo; 03-05-2022, 11:58 AM.
        Have a nice day!!

        Comment


        • #5
          28/2/2022
          Chiến tranh Ukraina bước qua ngày thứ 5, Kiev và Kharkov vẫn kiên trì kháng cự quân Nga


          Click image for larger version

Name:	2022-02-28-Ukraine.jpg
Views:	109
Size:	52.2 KB
ID:	26505
          Kho xăng gần căn cứ không quân Vasylkiv, vùng Kiev, Ukraina bị oanh kích, ngày 27/02/2022. REUTERS - MAKSIM LEVIN

          Chiến sự tại Ukraina hôm nay, 28/02/2022 bước vào ngày thứ 5. Dù bị lực lượng Nga liên tục tấn công từ nhiều ngày qua, thủ đô Kiev và thành phố lớn thứ hai tại Ukraina là Kharkov vào trưa hôm nay vẫn đứng vững.

          Theo Quân Đội Ukraina, trong đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay, lực lượng Nga đã “nhiều lần” tấn công nhằm chiếm lĩnh một số vị trí ở vùng ngoại vi Kiev, nhưng đều đã bị đẩy lùi, và tình hình thủ đô Ukraina vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền.

          Theo một cố vấn của tổng thống Ukraina, vào tối hôm qua, Nga đã bắn ba tên lửa vào Kiev, trong đó có một chiếc đã bị phòng không Ukraina phá hủy.

          Còn tại thành phố Kharkov, ở miền đông-bắc Ukraina, truyền thông nước này cho biết là nhiều tiếng nổ lớn đã được nghe thấy vào tối hôm qua, nhưng Quân Đội Ukraina cho biết đã giành lại quyền kiểm soát thành phố sau khi nơi này bị lực lượng thiết giáp Nga đánh chiếm tối Thứ Bảy.

          Trong bối cảnh Kiev đang bị lực lượng Nga công hãm, hàng nghìn cư dân thủ đô đang cố tản cư đi nơi khác để lánh nạn, bằng ô tô hoặc tàu hỏa. Bên cạnh đó cũng có hàng trăm người từ các thành phố khác đổ về thủ đô để đầu quân chống lại kẻ thù.

          Thông tín viên RFI Stephane Siohan tại Kiev đã có mặt tại nhà ga trung tâm để tìm hiểu thêm.

          Mỗi buổi tối, nhà ga trung tâm của Kiev đều đầy ắp người, bởi vì việc đi lại trên đường phố sau giờ giới nghiêm đã bị nghiêm cấm, và người vi phạm có nguy cơ bị bắn bỏ. Do đó, vào buổi tối những ai nôn nóng chờ đợi chuyến tàu đưa họ về phía tây, hoặc những người đã quyết định lên thủ đô để nhập ngũ, đều chen chúc nhau để qua đêm trong nhà ga.

          Ví dụ như Denis, 32 tuổi, quê tại Kherson, đã lên thủ đô với một ý tưởng trong đầu. Anh nói: “Tôi đã đến gặp cảnh sát và họ nói với tôi rằng cho đến thứ Hai vẫn còn giới nghiêm, nhưng sau đó tôi có thể đến trung tâm tuyển quân. Sau khi đăng ký, tôi muốn tham gia Lực Lượng Phòng Thủ Lãnh Thổ. Tôi muốn cầm súng để bảo vệ đất nước”.

          Trong hai ngày, bộ Quốc Phòng Ukraina đã tuyển mộ được gần 100.000 tân binh tình nguyện, gia nhập Quân Đội hay Lực lượng Phòng Thủ Lãnh Thổ.

          Tuy nhiên cũng có người như Ivan, 45 tuổi, một công nhân ở Shchastya thuộc vùng Donbass, vừa đến được Kiev sau khi thành phố của anh gần như nằm trong tay lính Nga. Anh giải thích: “Khi súng vừa nổ, chúng tôi đã chạy ngay đến nơi trú ẩn để tránh không kích. Sau đó đã có lệnh sơ tán và chúng tôi đã đến nhà ga để đón tàu hỏa lên Kiev. 80% thành phố nơi tôi ở đã bị phá hủy, không còn đèn đuốc hay điện, ga, không còn gì để sống. Nhà máy điện nơi tôi làm việc cũng bị phá hủy hoàn toàn. Tại Kiev này, tôi sẽ tạm ở với đứa con trai lớn, sau đó chúng tôi sẽ phải thay đổi cuộc sống, tìm kiếm việc làm… Chúng tôi đến đây, như đến một thế giới mới”.

          Thế nhưng, kể từ cuối tuần, cả Ukraina đã bước vào một thực tế mới, với một thành phố 4 triệu dân, nơi mọi người đều phải qua đêm trong boongke, hoặc trong tầng hầm của các hộ dân cư.

          Theo Ủy Ban Châu Âu, sau bốn ngày chiến tranh, bảy triệu người Ukraina đã phải di tản cư.

          Source: RFI
          Have a nice day!!

          Comment


          • #6
            1/3/2022
            Chiến tranh Ukraina: Nga dồn quân cố đánh chiếm Kiev


            Click image for larger version  Name:	2022-03-1-Ukraine.jpg Views:	0 Size:	231.6 KB ID:	26507
            Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp cho thấy một đoàn xe không có điểm cuối ở phía đông nam của Ivankiv, phía tây bắc của Kiev, Ukraina, 28/02/2022. © Satellite image 2022 Maxar Technologies via AP

            Hôm nay, 01/03/2022, ngày thứ sáu của cuộc xâm lăng Ukraina, quân đội Nga dường như đang dồn quân về thủ đô Kiev để đánh chiếm mục tiêu quân sự quan trọng hàng đầu trong cuộc tấn công.

            Theo hãng tin AFP, tối qua, công ty ảnh vệ tinh của Mỹ Maxar cho biết các ảnh chụp được hôm qua cho thấy một đoàn xe quân sự trải dài trên 60 km, từ sân bay Antonov ở phía nam Kiev đến một thị trấn ở phía bắc thủ đô Ukraina. Kể từ đầu cuộc xâm lăng Ukraina, sân bay Antonov vẫn là nơi giao tranh ác liệt, vì quân Nga cố chiếm được cơ sở hạ tầng có tầm quan trọng chiến lược trong cuộc tấn công vào Kiev.

            Hôm nay, trên mạng Facebook, quân đội Ukraina cũng thông báo là trong 24 tiếng đồng hồ qua, quân Nga đang tập trung lực lượng, huy động thêm xe thiết giáp và các khẩu pháo “ nhằm bao vây và giành quyền kiểm soát Kiev và các thành phố khác.”

            Hai nguồn tin ngoại giao và an ninh cho hãng tin AFP biết là, quân Nga đang chuẩn bị mở một chiến dịch tấn công mới. Cho tới nay, quân đội Ukraina vẫn ngăn được quân Nga tiến vào trung tâm thủ đô Kiev và hôm qua, đà tiến của quân Nga đã chậm lại.

            Cũng theo hãng tin AFP, trong đêm qua, trên mạng Facebook, Igor Kolikhaiev, thị trưởng thành phố Kherson ở miền nam Ukraina, cho biết quân đội Nga đang tiến gần đến cửa ngõ của thành phố này. Nhưng ông Kolikhaiev khẳng định: “ Kherson vẫn thuộc về Ukraina. Kherson vẫn kháng cự!”.

            Trong khi đó, theo đặc phái viên RFI Denis Strelkov, thành phố Kharkov đêm qua đã bị oanh tạc dữ dội:

            “ Tình hình ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, nằm ở phía nam Kiev, rất nóng. Thành phố bị oanh tạc và đang bị quân Nga bao vây. Hiện giờ, chính quyền Ukraina khẳng định đang kiểm soát hoàn toàn Kharkov, nhưng trong vài tiếng nữa có thể tình hình sẽ thay đổi. Ai cũng rất lo. Có thông tin là các khu dân cư đã bị oanh tạc khiến hàng chục người chết, nhưng hiện chưa có nguồn tin nào khác xác nhận điều này.

            Nói chung là từ Kharkov rất khó có được những thông tin có thể kiểm chứng được. Thành phố Mariupol được biết là vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraina, nhưng thành phố này đang bị cắt điện hoàn toàn. Quân đội đang tiến vào gần như toàn bộ các thành phố của Ukraina, kể cả Lviv, theo báo chí Ukraina, không còn là thành phố hoàn toàn an toàn. Người ta lo ngại tình huống xấu nhất tại đây.

            Tại Kiev, đêm qua đã không có tiếng nổ nào, nhưng thành phố vẫn có nguy cơ bị oanh tạc và còi báo động đã vang lên nhiều lần. Sáng nay, tuyết có rơi một chút, tôi không thấy nhiều binh lính trên đường phố như hôm qua, nhưng có rất nhiều xe thiết giáp ở trung tâm Kiev. Có thông tin quân Nga đang chuẩn bị bao vây thành phố, nhưng thông tin này chưa được quân đội Ukraina chính thức xác nhận. Họ cho rằng Kiev vẫn phòng thủ vững chắc, thường dân không nên chạy khỏi thành phố, mà chỉ nên vào các hầm trú ẩn.

            Tuy vậy, tình hình ở trung tâm thủ đô khá căng thẳng, do cảnh sát và quân đội đang truy lùng những người Nga cải trang thành quân Ukraina. Đó mới chính là mối đe dọa đối với Kiev.”

            Hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigou vừa tuyên bố là quân Nga sẽ tấn công "cho đến khi nào đạt được toàn bộ mục tiêu" và một lần nữa cáo buộc quân đội Ukraina dùng thường dân làm "lá chắn sống"

            Source: RFI
            Have a nice day!!

            Comment


            • #7
              2/3/2022
              Chiến tranh Ukraina: Nga đưa quân vào Kharkov, tuyên bố chiếm được Kherson


              Click image for larger version

Name:	2022-03-02-Ukraine.jpg
Views:	104
Size:	223.8 KB
ID:	26509
              Tòa thị chính Kharkov sau những đợt oanh kích của quân Nga, ngày 01/03/2022. © Pavel Dorogoy/AP

              Trong ngày thứ 7 của cuộc xâm lăng Ukraina,hôm nay, 02/03/2022, lực lượng không vận của Nga đã đổ xuống Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraina ở miền đông, gần biên giới Nga, theo thông báo của quân đội Ukraina, được hãng tin AFP trích dẫn.

              Thành phố 1,4 triệu dân này hôm qua đã bị oanh tạc nhiều lần. Đã có ít nhất 10 người chết và hơn 20 người bị thương khi một chung cư ở Kharkov bị trúng bom, theo nhà chức trách địa phương. Các trận giao tranh cũng đã nổ ra trong thành phố.

              Ngoài Kharkov, trong ngày hôm qua, quân đội Nga đã tiếp tục oanh kích vào nhiều thành phố khác, đặc biệt là thủ đô Kiev. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 5 người bị thương khi tháp truyền hình của thành phố này bị trúng bom. Nhưng theo hãng tin AFP, một giờ sau khi vụ tấn công vào tháp này, phần lớn các kênh truyền hình Ukraina có vẻ như đã hoạt động bình thường trở lại.

              Cuộc tấn công của Nga vào Kiev sắp diễn ra khiến mọi người lo ngại là số thương vong sẽ rất lớn tại thành phố mà bình thường có đến gần 3 triệu dân.

              Sáng nay, một phát ngôn viên của quân đội Nga thông báo đã “kiểm soát hoàn toàn” thành phố cảng Kherson ở miền nam Ukraina. Tuy nhiên, trên mạng Facebook vài phút trước đó, thị trưởng của Kherson khẳng định thành phố này vẫn nằm trong tay phía Ukraina.

              Vùng Kherson, giáp với bán đảo Crimée (mà Nga đã sáp nhập từ năm 2014) đã bị tấn công ngay từ đầu cuộc xâm lăng của Nga ngày 24/02. Cho tới nay, quân Nga đã chiếm được một thành phố cảng khác của Ukraina là Berdiansk và hiện đang tấn công vào Mariupol.

              Trong cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã kêu gọi phải nhanh chóng ngăn chận “quân xâm lược Nga”. Còn trong một đoạn video hôm nay, tổng thống Zelensky đã cáo buộc Nga muốn “xóa bỏ” Ukraina và lịch sử của nước này. Ông kêu gọi người Do Thái “đừng tiếp tục yên lặng”, sau khi quân Nga oanh kích vào đài tưởng niệm Babi Yar, nơi mà Đức Quốc Xã đã thảm sát người Do Thái Ukraina vào năm 1941.

              Source:RFI
              Have a nice day!!

              Comment


              • #8
                3/3/2022
                Ukraina : Nga chiếm được thành phố lớn đầu tiên, tiếp tục đẩy mạnh tấn công


                Click image for larger version  Name:	2022-03-03-Ukraine.jpg Views:	0 Size:	122.8 KB ID:	26511
                Xe quân sự và xe tăng của Nga trên đường phố Kherson, Ukraina, ngày 01/03/2022. via REUTERS - VIDEO OBTAINED BY REUTERS

                Một tuần sau cuộc tấn công xâm lược toàn diện Ukraina, đến hôm nay, 03/03/2022, quân Nga đã chiếm được thành phố lớn đầu tiên, đó là thành phố Kherson ở miền nam Ukraina, đồng thời tiếp tục tăng cường pháo kích vào các thành phố khác trước các cuộc đàm phán hôm nay về lệnh ngừng bắn.

                Các quan chức của Ukraina xác nhận trong đêm qua và sáng hôm nay, quân đội Nga đã tràn vào khắp nơi trong Kherson, thành phố có 290 nghìn dân nằm sát cạnh bán đảo Crimée. Matxcơva cũng đã thông báo đã kiểm soát được hoàn toàn thành phố sau các trận pháo kích dữ dội.

                Theo AFP, thị trưởng thành phố, Igor Kolykhaiev cho biết ông đã thảo luận tại một trụ sở cơ quan thành phố với những « vị khách có vũ trang », có thể hiểu là quân đội Nga. Ông cũng cho biết không hứa hẹn gì với người Nga và « chỉ yêu cầu họ không bắn vào người dân ». Thị trưởng thành phố cũng thông báo lệnh giới nghiêm ban đêm và hạn chế di chuyển bằng xe cộ trong thành phố.

                Ở cách xa về phía đông, thành phố Marioupol, tình hình ngày càng tồi tệ hơn, theo lời một người dân địa phương. Theo quân đội Ukraina, thành phố chiến lược nằm giữa miền đông bắc và đông nam Ukraina vẫn tiếp tục « kháng cự ».

                Ở phía bắc, Kharkov, thành phố lớn thứ 2 của Ukraina nằm gần biên giới Nga, tiếp tục bị pháo kích dữ dội trong suốt đêm hôm qua. Quân Nga cũng mở các đợt oanh kích vào Izoum, một địa điểm cách Kharkov 12 km về hướng đông nam, làm 8 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, theo chính quyền địa phương. Quân Nga tiếp tục siết chặt vòng vây xung quanh thủ đô Kiev và tăng cường các đợt tấn công bằng tên lửa vào các vị trí lân cận thành phố.

                Thông tín viên Sthéphane Siohan từ Kiev tóm lược tình hình chiến sự xung quanh thủ đô Kiev :

                Sáng thứ Tư, đã có một trận pháo kích vào Jitomyr, thành phố có 260 nghìn dân, cách Kiev 150 km về phía tây. Một quả tên lửa đã bắn xuống sát cạnh một nhà trẻ, làm ít nhất ba người thiệt mạng và hơn chục người bị thương.

                Ngoài thảm họa, giai đoạn mới của cuộc chiến tranh cho thấy hai chuyện : Một mặt, quân Nga, thất vọng với đà tiến quân bị chậm lại, đã bắt đầu đánh nhiều hơn vào các cơ sở hạ tầng dân sự. Mặt khác, qua hướng bắc Ukraina, quân Nga tăng sức ép lên tuyến đường E40 nối Kiev với thành phố Lviv ở phía tây.

                Xa lộ lớn này là con đường sống của Ukraina kết nối nước này với Ba Lan và Liên Hiệp Châu Âu. Các xe tải vẫn vẫn qua tuyến đường này để chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm về thủ đô.

                Nhưng cũng qua con đường đó, trong những tuần qua, vũ khí từ Ba Lan và các nước đồng minh được chuyển đến Ukraina.

                Nếu Kiev bị cắt đứt hậu cứ ở phía tây và chỉ còn các tuyến đường về hướng nam không an toàn, thì thành phố sẽ bị bao vây khốc liệt. Trong khi đó việc cung cấp lượng thực thực phẩm cơ bản đang ngày càng khó khăn.

                Quân Nga gia tăng cường độ tấn công trong khi các cuộc thương lượng Ukraina – Nga thứ 2 dự kiến diễn ra hôm nay tại một địa điểm chưa được xác nhận tại Belarus, gần biên giới với Ba Lan. Cuộc thương lượng lần thứ nhất không mang lại kết quả nào, vì Kiev đòi chấm dứt ngay lập tức cuộc xâm lược, còn Matxcova dường như chờ đợi quân đội Ukraina đầu hàng.

                Liên Hiệp Quốc: Hơn 1 triệu người tị nạn

                Ngày 02/03/2022, Cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc thông báo, số thường dân thiệt mạng trong chiến tranh Ukraina tính đến tối thứ Ba 01/03 đã lên đến 227 người. Ngoài ra còn có 525 người bị thương.

                Trong khi đó, Phủ Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (HCR) tối thứ Tư 02/03/2022 thông báo trong vòng 1 tuần, kể từ khi quân đội Nga tấn công Ukraina, đã có hơn 1 triệu người chạy sang các nước láng giềng lánh nạn. Trả lời RFI sáng hôm nay 03/03, phát ngôn viên HCR tại Pháp cho biết một nửa số người nói trên đã đến Ba Lan, số còn lại đến Hungary, Rumani, Moldavia và Slovakia. Biên phòng Rumani ghi nhận hơn 139.000 người đến từ Ukraina tính từ ngày 24/02/2022.

                Source:RFI
                Last edited by BinhDo; 03-05-2022, 12:19 PM.
                Have a nice day!!

                Comment


                • #9
                  4/3/2022
                  Nga oanh kích và chiếm nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraina


                  Click image for larger version  Name:	2022-03-04-Ukraine.jpg Views:	0 Size:	60.2 KB ID:	26513
                  Nhà máy điện hạt nhân bị oanh kích Zaporizhzhia ở Energoda, Ukraina, ngày 04/03/2022. Zaporizhzhya NPP via REUTERS - Zaporizhzhya NPP

                  Sau một đêm oanh kích dữ dội, đến sáng 04/03, quân đội Nga đã chiếm được Energoda, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraina và lớn nhất châu Âu vẫn đang hoạt động. Trước đó, một tòa nhà trong khu vực nhà máy đã bốc cháy, nhưng lính cứu hỏa giập tắt. Theo chính quyền Kiev, không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ, an toàn của nhà máy vẫn « được bảo đảm ».

                  AFP trích thông báo sáng 04/03 của cơ quan điều phối hạt nhân Ukraina cho biết « nhà máy hạt điện nguyên tử ở Zaporizhzhia đã bị lực lượng quân sự Liên Bang Nga chiếm đóng. Đội ngũ nhân viên vận hành nhà máy vẫn kiểm soát các khu vực năng lượng và bảo đảm việc khai thác phù hợp với quy định kỹ thuật an toàn vận hành ».

                  Thông tín viên RFI Stéphane Siohan tường thuật từ Kiev :

                  Nhà máy điện nguyên tử Energoda nằm gần Zaporizhzhia, thành phố lớn thứ 6 của Ukraina, đã bị oanh kích đêm qua. Energoda có bốn lò phản ứng hạt nhân, trong đó có 1 lò vẫn đang hoạt động. Energoda cũng là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraina và lớn nhất châu Âu.

                  Vậy vụ tấn công vào Energoda có ý nghĩa như thế nào ? Thứ nhất, về mặt địa chính trị, lực lượng quân sự Nga tiếp tục đà tiến ở miền nam Ukraina và đang tìm cách lập cầu không vận nối Nga với Crimée và thành phố Odessa.

                  Hiện giờ có thể thấy là quân Nga theo đuổi chiến lược mới : tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Đây không phải là lần đầu tiên quân Nga oanh kích một trong những cơ sở hạt nhân. Cách đây vài hôm, quân Nga đã đánh chiếm Tchernobyl. Nhưng Energoda thì khác, đó là một nhà máy hạt nhân vẫn đang hoạt động.

                  Từ giờ còn thêm nhiều mối quan ngại khác, vì ngay cạnh Energoda, ở thành phố lớn thứ sáu Zaporizhzhia, còn có một đập thủy điện lớn trên sông Dnepr. Người ta lo là quân Nga tấn công nhà máy thủy điện cung cấp điện cho phần lớn Ukraina.

                  Tôi muốn nói thêm là ở Kiev cũng đang lo cho đập thủy điện trữ nước trên sông Dnepr phía bắc thành phố. Vài ngày trước, một tên lửa hành trình của Nga đã bay gần đến đập thủy điện đó, nhưng đã bị hệ thống phòng không Ukraina bắn chặn được. Nếu đập này bị trúng tên lửa, sẽ có một trận đại hồng thủy ở Kiev. Chính quyền Ukraina hiện rất chú tâm đến các vụ tấn công vào những cơ sở hạ tầng trọng điểm.

                  Tổng thống Putin : Chiến dịch diễn ra theo tiến độ dự kiến

                  Vụ tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Energoda không gây thiệt hại về nhân mạng. Tuy nhiên, ngày 04/03, tổng thống Ukraina kịch liệt lên án Nga « khủng bố hạt nhân ». Ông Volodymyr Zelenski cũng yêu cầu « châu Âu khẩn trương hành động » để « ngăn châu Âu chết vì thảm họa nguyên tử », do Ukraina có đến 15 nhà máy điện hạt nhân, « chỉ cần một trong số những nhà máy này nổ, thì tất cả sẽ chấm dứt ».

                  Thủ đô Kiev, cùng thành phố lớn thứ hai Kharkov và thành phố Tchernihiv ở phía bắc, tiếp tục bị quân Nga oanh kích dữ dội. Theo cơ quan tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraina, có 33 thường dân ở Tchernihiv bị chết vì pháo kích của Nga ngày 03/03.

                  Cùng ngày, một quan chức của bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết Nga đã bắn hơn 480 tên lửa, trong đó có hơn 230 quả từ các hệ thống di động triển khai ở Ukraina, 160 quả được bắn từ Nga và hơn 70 từ Belarus, hoặc từ chiến hạm ở Biển Đen.

                  Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong bài diễn văn tối 03/03 là « mọi việc diễn ra như kế hoạch và thời hạn dự kiến ». Cũng hôm qua, sau khi điện đàm với nguyên thủ quốc gia Nga, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng « điều tồi tệ hơn đang chờ ở phía trước ».

                  Source:RFI
                  Last edited by BinhDo; 03-05-2022, 12:24 PM.
                  Have a nice day!!

                  Comment


                  • #10
                    5/3/2022
                    Chiến tranh Ukraina : Nga thông báo ngưng bắn để di tản thường dân


                    Click image for larger version

Name:	2022-03-05_Ukraine.jpg
Views:	107
Size:	148.6 KB
ID:	26515
                    Một góc đổ nát ở thành phố Mariupol, Ukraina, ngày 24/02/2022. © AP Photo/Evgeniy Maloletka

                    Hôm nay, 05/03/2022, Nga thông báo một lệnh ngưng bắn tạm thời để có thể di tản thường dân khỏi hai thành phố miền đông Ukraina, trong đó có thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây. Theo hãng tin AFP, thông báo này được bộ Quốc Phòng Nga đưa ra sau các cuộc thảo luận giữa các đại diện của Kiev và Matxcơva.

                    Bộ Quốc Phòng Nga cho biết sẽ lập các hành lang nhân đạo để di tản thường dân ra khỏi hai thành phố Mariupol và Volnovakha. Theo lời thị trưởng Mariupol, ông Vadim Boitchenko, việc sơ tán thường dân khỏi thành phố cảng này bắt đầu vào lúc 11 giờ hôm nay, 05/03/2022, giờ địa phương.

                    Trong đêm qua, trên mạng ông Boitchenko cho biết Mariupol, thành phố mà bình thường có khoảng 450.000 dân, đang bị « phong tỏa ». Ông kêu gọi người dân thành phố tiếp tục kháng cự. Lực lượng ly khai thân Nga và quân đội Nga thì khẳng định đang bao vây thành phố cảng chiến lược này.

                    Việc chiếm được Mariupol sẽ là một bước ngoặt trong cuộc xâm lăng Ukraina của Nga, vì như vậy lực lượng Nga đến từ bán đảo Crimée, hiện đã chiếm được hai cảng khác là Berdiansk và Kherson, sẽ được nối với lực lượng ly khai và quân Nga ở vùng Donbass, miền đông Ukraina.

                    Trong khi đó, tổng thống Zelensky cực lực chỉ trích việc khối NATO đã từ chối yêu cầu thiết lập một vùng cấm bay trên không phận Ukraina. Đối với ông, như vậy là Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đã « bật đèn xanh cho việc tiếp tục các cuộc oanh tạc vào các thành phố và các làng của Ukraina. »

                    Hôm qua, tuy nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraina, tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg tuyên bố Liên Minh Bắc Đại Tây Dương không thể đáp ứng yêu cầu thiết lập vùng cấm bay, vì không muốn bị lôi kéo vào cuộc xung đột này. Về phần ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ông nhấn mạnh : « Cách duy nhất để thật sự bảo đảm việc tôn trọng vùng cấm bay, đó là đưa phi cơ của NATO vào không phận Ukraina và bắn rơi các máy bay Nga. Điều này sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện ».

                    Theo lời một cố vấn của tổng thống Ukraina, vòng đàm phán thứ ba với Nga có thể diễn ra hôm nay 05/03 hoặc ngày mai 06/03, nhưng khả năng đạt được kết quả rất thấp, vì tổng thống Vladimir Putin đã nói trước là chỉ có thể đối thoại với Kiev một khi Ukraina chấp nhận « toàn bộ các yêu sách của Nga », nhất là quy chế « trung lập và phi hạt nhân » « phi quân sự hóa bắt buộc » nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này.

                    Source:RFI
                    Have a nice day!!

                    Comment


                    • #11
                      Một cuộc chiến vô lý “cá lớn nuốt cá bé “ cũng vì người ta chỉ biết lo chau chuốt cho thân xác của mình, người ta ham chức quyền ham danh vọng và mê tiền bạc. mà mất đi tư duy đứng đắn của mỗi con người .


                      Ai cũng có một con đường để sống, không ai có quyền ép buộc mọi người vào lối sống theo ý mình.

                      Đây là giờ của lòng trắc ẩn : Vững lòng tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa , xin TC lau sạch nước mắt trên khuôn mặt người con của đất nước Ukraina đang trong cảnh đau thương vô lý này !!!

                      Thân ái
                      KimDung

                      Comment


                      • #12
                        7/3/2022
                        Ukraina bác bỏ "hành lang nhân đạo" đưa dân sang Belarus và Nga


                        Click image for larger version  Name:	2022-03-07_Ukraine.jpg Views:	0 Size:	134.4 KB ID:	26531

                        Ảnh minh họa: Dân Ukraina tại Lviv (Ukraina) chen nhau lên một chiếc xe buýt chở người qua Ba Lan ngày 02/03/2022. REUTERS - THOMAS PETER
                        Sáng hôm nay, 07/03/2022, vào ngày thứ 12 của chiến tranh, Matxcơva thông báo mở nhiều « hành lang nhân đạo » đưa dân từ một số thành phố bị quân đội Nga bao vây, ra nước ngoài. Chính quyền Kiev ngay lập tức bác bỏ các « hành lang nhân đạo » đưa dân sang Belarus và Nga, theo đề xuất của Nga.

                        Phó thủ tướng Ukraina, Iryna Verechtchouk, khẳng định giải pháp mà Nga đưa ra là « không thể chấp nhận được ». Theo phó thủ tướng Ukraina, người dân được sơ tán khỏi các thành phố Kharkov, Kiev, Marioupol và Soumy, « sẽ không đến Belarus, để sau đó đi máy bay sang Nga ». Một nửa số hàng lang nhân đạo dự kiến đưa cư dân sang Belarus và Nga, theo đề xuất của Matxcơva.
                        Theo quân đội Nga, quyết định mở các hành lang nhân đạo nói trên đã được đưa ra theo « yêu cầu » của chính tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong cuộc điện đàm hôm qua, Chủ Nhật 06/03. Tổng thống Emmanuel Macron đã trực tiếp lên án « thái độ vô liêm sỉ về đạo lý và chính trị » của đồng nhiệm Nga khi đưa ra đề xuất như trên.

                        Phủ tổng thống Pháp ra thông báo phủ nhận thông báo của quân đội Nga, và khẳng định đòi hỏi trước hết của tổng thống Pháp là « ngừng chiến dịch quân sự Nga », ưu tiên « bảo vệ thường dân, và cung cấp đồ cứu trợ ».
                        Chính quyền Ukraina yêu cầu việc sơ tán dân cư ra khỏi vùng chiến sự được thực hiện qua ngả Lviv, thành phố miền tây Ukraina, nằm sát biên giới với nhiều quốc gia Liên Âu. Kiev dự kiến sẽ sơ tán hơn 200.000 thường dân khỏi thành phố biển Marioupol, đông nam Ukraina, hiện đang bị quân Nga vây hãm, tức khoảng một nửa cư dân thành phố.

                        Ngừng bắn tại một số địa phương để sơ tán dân cư là thỏa thuận đạt được trong cuộc đàm phán lần thứ hai giữa Ukraina và Nga hôm 03/03. Tuy nhiên, các nỗ lực thiết lập « hành lang nhân đạo » đã hai lần đổ vỡ, trong hai ngày gần đây. Hai bên quy trách nhiệm cho nhau về các thất bại này.
                        Chính quyền Ukraina cũng chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công của quân đội Nga sau khi các đợt sơ tán dân cư chấm dứt. Theo AFP hôm nay, 07/03, quân đội Ukraina cho biết sẵn sàng phá hủy cây cầu cuối cùng nối liền Kiev và vùng hậu phương ở phía tây để ngăn bước tiến của xe tăng Nga.

                        Vòng đàm phán thứ ba

                        Vòng đàm phán thứ ba giữa Matxcơva và Kiev có kế hoạch diễn ra hôm nay tại Belarus bắt đầu từ 14 giờ giờ quốc tế, ở một địa điểm hiện vẫn còn được giữ bí mật. Chính quyền Ukraina tỏ ra không mấy hy vọng là đàm phán sẽ mang lại kết quả nào đáng kể, trong lúc tổng thống Nga một lần nữa khẳng định cứng rắn, sẽ đạt được mục tiêu tại Ukraina, « bằng chiến tranh » hoặc « bằng đàm phán ».
                        Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách làm trung gian cho việc tìm giải pháp cho xung đột Nga – Ukraina. AFP dẫn lời ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, cho biết, hai ngoại trưởng Nga và Ukraina có kế hoạch gặp gỡ tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ ngày thứ Năm 10/03 tới.
                        Attached Files
                        Have a nice day!!

                        Comment


                        • #13
                          8/3/2022
                          Nga đưa gần hết quân ở biên giới vào Ukraina chuẩn bị chiến dịch mới


                          Click image for larger version

Name:	2022-03-08_Ukraine.jpg
Views:	88
Size:	124.2 KB
ID:	26534
                          Hình Minh họa:
                          Binh lính Nga lái xe bọc thép đi qua Serbia, trước khi tiến vào Ukraina. 11/06/1999. AP - Darko Vojinovic

                          Nga đã đưa gần hết lực lượng đồn trú ở biên giới từ nhiều tháng qua vào Ukraina. Trả lời báo giới ngày 07/03/2022, ông John Kirby, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Mỹ, cho biết ngoài đà tiến công ở phía nam Ukraina, quân đội Nga « không thực sự đạt được tiến bộ đáng chú ý nào trong mấy ngày qua ».

                          Vẫn theo Lầu Năm Góc, Matxcơva tăng cường không kích, bắn tên lửa để bù cho đà tiến chậm của bộ binh. Còn theo thông tín viên RFI Stéphane Siohan tại Kiev, đằng sau chiến lược mới này, quân Nga có thể đang chuẩn bị cho một đợt tấn công mới :

                          « Người ta có cảm giác là đang chứng kiến tình hình khá trái ngược. Một bên là chiến lược tàn phá tối đa nhiều thành phố Ukraina với mức độ oanh kích cao nhắm vào các khu dân cư, và bên kia là cuộc tấn công của lượng lượng quân sự Nga phần nào bị chậm lại ở thủ đô Kiev. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn thấy số liệu hàng ngày vẫn rất đáng sợ, như có khoảng 10 người chết ở thành phố Sumy trong thời gian gần đây. Tôi xin giải thích thêm về trường hợp Makariv, một thành phố nhỏ nằm ở phía tây đất nước. Hôm qua (07/03), nhà máy sản xuất bánh ngọt ở đây đã bị không kích vào lúc khoảng 30 nhân viên đang làm việc, 13 công nhân, có nghĩa là một nửa số người lúc đó, đã bị thiệt mạng trong trận oanh kích.

                          Có thể thấy hiện giờ quân Nga đang dội bom nhiều hơn. Hàng ngày vẫn liên tục có những thảm cảnh xảy ra, như ở Sumy, Makariv hay 9 người chết hôm Chủ Nhật (06/03) ở sân bay Vinnytsia. Thế nhưng khá là khó hiểu về tình hình hiện nay, vì ngoài thành phố Kherson, quân đội Nga không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào. Các trận giao tranh vẫn tiếp diễn ở cửa ngõ thủ đô Kiev, như tại Irpin, Boutcha, Gostomel, nhưng quân Nga vẫn chưa có đợt chọc thủng phòng tuyến nào quan trọng.

                          Những sự kiện này tạo cảm giác rằng hiện giờ, bên cạnh những nỗ lực ngoại giao, quân Nga đang tìm cách tập trung lực lượng. Người ta có cảm giác là sẽ có một đợt tấn công mới, đợt tấn công thứ nhất đã không thành công hẳn. Nhìn chung, chúng ta biết là Nga đã đưa rất nhiều tân binh trẻ vào cuộc chiến này và phải đối mặt với sự kháng cự khá quyết liệt của Ukraina. Thế nhưng, chiến lược của Nga không có kết quả, họ không chiếm được những thành phố lớn, do đó phía Nga tìm cách tàn phá bằng cách đưa máy bay ném bom để tránh giao tranh trực tiếp với lực lượng Ukraina được củng cố hơn.

                          Và như tôi nói, tất cả những trận oanh kích đó đều diễn ra bên lề các cuộc đàm phán được tổ chức cách nhau khoảng 3 đến 4 ngày. Những vòng đàm phán này cũng không đạt kết quả, hoặc chỉ có được rất ít mục tiêu nhân đạo, như cuộc đình chiến hôm nay. Vì thế, có lẽ cần lo cho những ngày tới, quân Nga củng cố lực lượng và có thể sẽ mở một đợt tấn công mới. Dù sao, hiện chúng ta có cảm giác là đang ở giữa hai thời kỳ ».
                          Nga pháo kích một trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở Kharkov

                          Lần thứ hai trong vòng một tuần, quân Nga lại bắn vào trung tâm hạt nhân ở Ukraina. Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov, nơi có nhiều vật liệu hạt nhân nhạy cảm, đã bị quân Nga pháo kích ngày 06/03. Cơ quan Năng lượng Nguyê tử Quốc tế AIEA tạm thời cho biết « không có hậu quả phóng xạ ».

                          Trong ngày 07/03, Ukraina thông báo hai sự kiện, có ý nghĩa cổ vũ tinh thần cho quân đội. Cơ quan tình báo quân sự Ukraina cho biết tướng Vitali Guerassimov, vị tướng thứ hai của Nga, đã bị thiệt mạng trong khi giao tranh ở Kharkov. Tuy nhiên, thông tin hiện rất khó được kiểm chứng. Phía Nga không đưa ra bất kỳ bình luận nào. Vài ngày trước, tướng Andrei Sukhovetsky, chỉ huy sư đoàn Dù số 7 của Nga, cũng đã tử trận.

                          Sự kiện thứ hai là một trong những chiến hạm Nga tham gia tấn công đảo Snake của Ukraina vào tuần trước đã bị phía Ukraina bắn rocket phá hủy ngày 07/03. Theo Daily Mail, trước đó có thông tin là toàn bộ 13 quân nhân Ukraina trên đảo bị bắn chết trong vụ tấn công, nhưng dường như những quân nhân nào vẫn còn sống và bị bắt làm tù binh.

                          Nguồn: RFI
                          Have a nice day!!

                          Comment


                          • #14
                            10/3/2022
                            Chiến tranh Ukraina : Quân đội Nga siết chặt vòng vây, tiến đến sát Kiev


                            Click image for larger version

Name:	2022-03-10_Ukraine.jpg
Views:	78
Size:	117.2 KB
ID:	26543

                            Cảnh xe tăng bị phá hủy bên ngoài Brovary, ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraina, trong một đoạn video gửi đến Reuters ngày 10/03/2022. AZOV HANDOUT via REUTERS - AZOV HANDOUT

                            Quân Nga đang tiếp tục chiến dịch tấn công ở Ukraina, siết chặt vòng vây thủ đô Kiev, đồng thời mở các mặt trận tấn công vào các thành phố Izioum, Petrovske, Hrouchouvakha, Sumy, Okhtyrka, cũng như tại các vùng Donetsk và Zaparojie.

                            Một nhà báo của AFP tại Ukraina cho biết quân Nga ngày càng tiến nhanh và tiến sát đến thủ đô Kiev từ phía bắc và đông bắc. Cách nay 5 ngày, quân Nga còn ở cách Kiev 100 km về phía đông bắc, nhưng đến hôm qua, 09/03/2022, đoàn xe tăng của Nga chỉ còn cách Kiev 15 km, gần Brovary. Một người dân ở Brovary cho AFP biết quân Nga đã chiếm được 2 làng cách đó vài km.
                            Sáng nay, những đám khói bốc lên ở Skybyn, cách Kiev chưa đầy 1 km về phía đông. Tuyến đường đã bị cắt đứt. Quân đội Ukraina cảnh báo quân Nga có thể bắt đầu oanh kích thành phố vào bất cứ lúc nào. Trong khi đó, chính quyền vùng Sumy cho biết có 2 phụ nữ và một thiếu niên 13 tuổi đã thiệt mạng trong một cuộc oanh kích vào Velyka Pysarivka vào đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay.
                            Về tình hình di tản thường dân, phó thủ tướng Irina Verechtchouk cho biết Ukraina hôm nay mở 7 hành lang nhân đạo để di tản những người dân đang bị mắc kẹt trong các vùng chiến sự, trong đó có một hành lang nhân đạo từ thành phố cảng Mariupol, miền đông nam Ukraina. Reuters dẫn lời nhà chức trách thành phố Sumy sáng nay cho biết các cuộc di tản đã bắt đầu ở miền đông bắc Ukraina sau một lệnh ngừng bắn.

                            Còn trong ngày hôm qua, tổng thống Ukraina Zelensky thông báo ít nhất 35.000 thường dân đã được di tản khỏi nhiều thành phố đang bị vây hãm. Nhưng một lần nữa, chính quyền Ukraina lên án quân đội Nga hôm qua vẫn cản trở nỗ lực di tản thường dân Ukraina ở nhiều thành phố, bất chấp cam kết của Matxcơva về việc tôn trọng lệnh ngưng bắn quanh 6 hành lang nhân đạo.

                            Source:RFI
                            Have a nice day!!

                            Comment


                            • #15
                              10/3/2022
                              Hai ngoại trưởng Nga và Ukraina đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ


                              Click image for larger version

Name:	2022-03-10_2_Ukraine.jpg
Views:	83
Size:	89.4 KB
ID:	26547
                              Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba họp tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/03/2022. © Turkish Foreign Ministry/Handout via REUTERS

                              Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov và đồng nhiệm Ukraina Dmytro Kuleba hôm nay 10/03/2022 đến Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên kể từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraina hôm 24/02. Tuy nhiên đã không có tiến bộ nào về ngưng bắn ở Ukraina. Ngoại trưởng Kuleba lấy làm tiếc và cho biết ông cùng với Lavrov quyết định tiếp tục đàm phán theo công thức hiện nay.

                              Các viên chức đôi bên đã tiếp xúc nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên Nga gởi một bộ trưởng đến để đàm phán. Đây cũng là lần đầu tiên ngoại trưởng Nga xuất ngoại từ khi Matxcơva bị quốc tế trừng phạt. Theo một viên chức phương Tây, sự hiện diện của ông Lavrov có thể là dấu hiệu Matxcơva muốn xuống thang.
                              Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Ukraina tối qua cho biết ngoại trưởng Dmytro Kuleba đã đến Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ « để thảo luận về ngưng bắn và kết thúc cuộc chiến tranh do Nga khởi động với Ukraina ».
                              Cho đến nay, thương lượng giữa Kiev và Matxcơva đã dẫn đến nhiều cuộc ngưng bắn cục bộ và mở ra các hành lang nhân đạo để di tản cư dân. Tuy nhiên, Nga bị tố cáo vi phạm các thỏa thuận này.
                              Ngoại trưởng Kuleba trong một video đăng trên Facebook nói rằng ông không hy vọng nhiều vào cuộc gặp, vì Nga tiếp tục oanh kích ác liệt và bao vây các thành phố lớn. Theo ông, thành công của đàm phán tùy thuộc vào « các chỉ thị do Kremlin đưa ra với Lavrov », tuy nhiên ông sẽ cố gắng đạt được kết quả tốt nhất. Đến trưa, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tham gia hội đàm với hai đồng nhiệm.

                              Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực đóng một vai trò trung gian « để tránh cho cuộc khủng hoảng khỏi biến thành thảm kịch » - theo lời ông Recep Tayyip Erdogan. Ông nói : « Tôi hy vọng cuộc họp giữa hai ngoại trưởng sẽ mở ra con đường ngưng bắn toàn diện ». Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, muốn duy trì quan hệ với cả hai bên xung đột.
                              Về phía tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ ABC đã đề nghị không nhấn mạnh đến việc gia nhập NATO, đồng thời nói rằng sẵn sàng « thỏa hiệp » về tình trạng các vùng đất ly khai ở miền đông Ukraina mà Vladimir Putin đã đơn phương công nhận độc lập.
                              Sau hai tuần lễ chiến tranh, trừng phạt của phương Tây bắt đầu chứng tỏ tác động. Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng đã nói lời từ biệt, chẳng hạn McDonald’s - biểu tượng cho sự mở cửa của Nga với phương Tây - đã đóng toàn bộ 850 nhà hàng kể từ hôm qua.

                              Source:RFI
                              Have a nice day!!

                              Comment

                              Working...
                              X