Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cuộc chiến Nga tấn công vào Ukraine từ 24/2/2022 - Theo dõi tin chiến sự mỗi ngày

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    12/3/2022
    Quân đội Nga chuẩn bị tấn công Kiev


    Click image for larger version

Name:	2022-03-12_Ukraine.jpg
Views:	94
Size:	244.6 KB
ID:	26553
    Ảnh vệ tinh do Maxar Technologies (Mỹ) cung cấp cho thấy các tòa nhà và các bồn chứa nhiên liệu bị bốc cháy tại sân bay Antonov trong một đợt tấn công của Nga, Ukraina ngày 11/03/2022. AP


    Chiến sự gia tăng cường độ trong 24 giờ qua. Quân đội Nga tiến gần vào thủ đô Kiev. Thành phố Mariupol ở miền nam Ukraina bị phong tỏa, một đền thờ Hồi Giáo với 80 thường dân trong đó bị ném bom. Thị trưởng Melitopol bị quân Nga bắt cóc. Trong đêm 11 rạng sáng 12/2022 nhiều thành phố lớn từ Odessa đến Khadkiv, Dnipro liên tục hụ còi báo động kêu gọi dân chúng vào hầm trú bom.

    Đặc phái viên của đài RFI Pierre Olivier có mặt tại khu vực tây bắc thủ đô Ukraina cho biết đêm qua, những tiếng nổ lớn càng lúc càng dồn dập và càng đến « sát gần Kiev » :
    « Từ hôm qua, chúng tôi đã đến Irpin cách Kiev khoảng 20 cây số để làm phóng sự về những người dân cố thủ trong thành phố. Các vụ đánh bom từ chiều qua dồn dập hơn so với những ngày trước đây. Thông tin này đã được xác nhận vào sáng nay qua ảnh vệ tinh của Mỹ.
    Những hình ảnh đó cho thấy từ hôm qua quân đội Nga bắn phá vào phía tây bắc của thành phố Kiev. Phải nói đây là một địa điểm chiến lược vì nằm ở trên cao và chiếm được khu vực này, thì Kiev sẽ trong tầm ngắm của pháo binh Nga. Đêm qua những tiếng nổ vang rền càng lúc càng gần, càng rõ.
    Về phần dân chúng Ukraina, những người ở sát các điểm giao tranh, đa số đã chạy đi lánh nạn. Chủ yếu họ chạy về miền đông Ukraina nơi tương đối còn yên ổn hơn một chút. Một số khác ở lại cho dù họ biết rằng sinh mạng luôn bị đe dọa bất cứ lúc nào, thế nhưng những người này không có nơi nào khác để trú thân.

    Nếu dân cư tại Kiev hiện tại còn tránh xa được bom đạn, thì phần lớn những thanh niên xung phong hay các lực lượng phòng thủ địa phương, số này đang ráo riết chuẩn bị để kháng cự với quân đội Nga, đó sẽ là những trận giáp chiến trên đường phố.
    Người ta lập những bức tường thành, đem những khối bê-tông ra để chặn bước tiến của quân thù. Mỗi người đều sẵn sàng đánh du kích ngay trong thành phố một khi những người lính Nga tràn vào trung tâm thủ đô Kiev ».

    Source:RFI
    Have a nice day!!

    Comment


    • #17
      14/3/2022
      Chiến tranh Ukraina : Chiến sự gia tăng dữ dội xung quanh Kiev và nhiều thành phố khác

      Click image for larger version  Name:	2022-03-14_Ukraine.jpg Views:	2 Size:	129.5 KB ID:	26562

      Nhân viên cứu hộ đang tiếp cận một khu nhà ở bị Nga pháo kích, tại Kiev, Ukraina. Ảnh được công bố ngày 14/03/2022. via REUTERS - STATE EMERGENCY SERVICE

      Cuộc chiến xâm lược Ukraina do Nga tiến hành hôm nay, 14/03/2022, bước sang ngày thứ 19. Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt xung quanh thủ đô Kiev. Theo AFP, vấp phải sự kháng cự bền bỉ của người dân Ukraina, quân Nga đã liên tục dội bom trong suốt ngày hôm qua tại nhiều mặt trận khác nhau.

      Theo một cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelensky, Kiev và các vùng phụ cận giờ trong « tình trạng bị vây hãm » do mật độ dội bom dày đặc của quân Nga. Thành phố cảng biển Mariupol, ở phía nam, bị vây hãm và oanh kích từ nhiều qua, không còn điện, nước, khí đốt và thực phẩm.

      Tại vùng Biển Đen, theo như tuyên bố của bộ Quốc Phòng Anh, được Le Monde trích dẫn, hải quân Nga đã cho lập « một vòng phong tỏa từ xa nhằm cô lập Ukraina khỏi hệ thống giao thương hàng hải quốc tế ». Còn ở Kharkiv, Soumy và Tchernihiv, đà tiến của quân Nga bị chậm lại do vấp phải nhiều « ổ kháng cự », theo như phân tích của Michel Goya, nhà sử học quân sự và cựu trung tá, trên mạng Twitter được Le Monde dẫn lại.

      Một thành phố cảng biển khác là Mykolayiv, cuối tuần qua một lần nữa phải hứng những đợt mưa bom của không quân Nga, làm hơn một chục người chết. Bất chấp việc quân đội Nga cũng đang tiến gần, người dân thành phố này tổ chức kháng cự.

      Từ thành phố cảng Mykolayiv, hai đặc phái viên đài RFI Clea Broadhurst và Jad El Khoury gởi về bài phóng sự :

      « Người dân Mykolayiv giờ đã quen với những cuộc dội bom. Hệ thống phòng không ở đây vang lên mỗi ngày. Chủ Nhật rồi, bom đã rơi tại nhiều khu dân cư. George Reshetilov, phát ngôn viên quân sự thành phố giải thích :

      "Suốt thời gian này, Mykolayiv vẫn trụ được, chúng tôi có hàng phòng ngự tốt. Và điều này sẽ được tiếp tục như thế. Chúng ta thấy rõ Nga tấn công ai, họ nhắm vào thường dân. Họ sợ giao tranh trực diện."

      Căn cứ quân sự của Yaroslav, một binh sĩ Ukraina 20 tuổi, mấy ngày qua đã bị trúng phải tên lửa, anh kể thêm :

      "Tôi thậm chí còn không có thời gian mang giầy, chỉ kịp lấy khẩu AK47. Tất cả những gì tôi nhớ được, đó là trườn và bò trên mặt đất. Cho đến lúc tôi chợt nhận ra rằng không còn mặt đất nữa và xung quanh tôi chỉ là những bức tường đang đổ. Tôi cảm thấy một tiếng nổ và chính lúc đó tôi nghe thấy những tiếng gào thét."

      Tại thánh lễ ngắn ngủi do tình hình báo động chung, giáo dân cầu nguyện khi hôn lên tường giáo đường.

      Một phụ nữ lớn tuổi chia sẻ : "Đây là một cuộc chiến giữa cái Ác và Thiện, giữa bóng tối và ánh sáng, và chúng ta phải tin tưởng đức Chúa Trời. Chúng tôi đau buồn cho cả Ukraina cũng như là nước Nga. Chúa nhìn thấy mọi thứ và Ngài quyết định. Chúng tôi muốn hòa bình, muốn có tình thương. Chúng tôi không muốn làm hại bất kỳ ai."

      Binh sĩ và người dân Mykolayiv không lơ là cảnh giác. Thành phố hiện vẫn thuộc về họ ! »

      Miền nam Ukraina, nơi có thành phố cảng chiến lược Mariupol bị bao vây, vẫn đang hứng chịu các cuộc tấn công, oanh kích của quân Nga. Người dân bị mắc kẹt trong thành phố Mariupol hy vọng đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo có thể đến trong ngày hôm nay. Sáng hôm qua, đoàn xe đã đến cách Mariupol 2 giờ, khoảng 80 km nhưng phải quay lui vì các vụ oanh kích không ngừng của quân Nga.

      Quảng cáo

      Tổ chức phi chính phủ Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) nhận định thành phố Mariupol đang rơi vào tình trạng « gần như tuyệt vọng », thiếu lương thực và thiếu nước, khí đốt, điện và thông tin liên lạc. Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế cảnh báo « kịch bản tồi tệ nhất » sẽ xảy ra nếu các bên « không khẩn trương đạt được một thỏa thuận về cứu trợ nhân đạo ».

      Cũng trong ngày hôm qua, theo chính quyền Mariupol, kể từ khi quân Nga bắt đầu tấn công đến nay, tổng cộng đã có hơn 2.100 cư dân thành phố thiệt mạng. Trên mạng Telegram, chính quyền thành phố khẳng định : « Những kẻ chiếm đóng tấn công thô bạo và cố ý vào các tòa nhà dân cư sinh sống, vào các khu vực có đông dân, phá hủy các bệnh viện nhi và cơ sở hạ tầng đô thị […]. Cho đến nay, 2.187 người dân thành phố Mariupol đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của quân Nga […] Trong 24 giờ, thành phố vốn bình yên của chúng tôi đã bị ném bom 22 lần. Khoảng 100 quả bom đã được thả xuống Mariupol ».

      Về công tác di tản, tối hôm qua, phó thủ tướng Iryna Vereshchuk thông báo tổng cộng có 140.000 thường dân đã được di tản khỏi các vùng chiến sự.

      Nhiều tổ chức phi chính phủ kêu gọi ngưng tấn công lực lượng y tế

      Theo AFP, Tổ Chức Y Tế Thế Giới hôm qua tổng kết từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraina đến nay, đã xảy ra 31 vụ tấn công, oanh kích vào các cơ sở y tế và lực lượng chăm sóc sức khỏe, khiến 12 người chết và 34 người bị thương. Nhiều tổ chức phi chính phủ hôm qua chỉ trích các vụ tấn công nhắm vào trẻ sơ sinh, trẻ em, phụ nữ, những người đau yếu và lực lượng chăm sóc y tế đang phải mạo hiểm sự sống để cứu người là « những hành vi tàn bạo không thể chấp nhận được ».

      Trong một thông cáo chung, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (OMS), Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef) và Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc (Unfpa) yêu cầu ngưng ngay lập tức các vụ tấn công nhắm vào nhân viên và cơ sở y tế ở Ukraina.

      Source:RFI
      Last edited by BinhDo; 03-14-2022, 06:42 PM.
      Have a nice day!!

      Comment


      • #18
        15/3/2022
        Chiến tranh Ukraina : Thủ đô Kiev tiếp tục bị dội bom


        Click image for larger version

Name:	2022-03-15_Ukraine.jpg
Views:	79
Size:	260.4 KB
ID:	26569
        Một chung cư bị Nga pháo kích tại thủ đô Kiev, Ukraina, ngày 15/03/2022. via REUTERS - STATE EMERGENCY SERVICE


        Hôm nay, 15/03/2022, ngày thứ 20 của cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, quân đội Nga khóa chặt vòng vây xung quanh Kiev, tiếp tục oanh kích vào nhiều khu phố trong thủ đô. Vòng đàm phán thứ 4 Nga – Ukraina, được nối lại hôm nay, không có nhiều hy vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

        Theo các phòng viên của RFI có mặt tại hiện trường, từ sáng sớm hôm nay, khoảng 5 giờ, giờ địa phương, nhiều tiếng nổ lớn được nghe thấy tại nhiều khu phố bên trong Kiev. Nhiều tòa nhà chung cư hơn chục tầng ở phía tây thủ đô đã bị trúng tên lửa của Nga. Theo lực lượng cứu hộ Ukraina, đã có ít nhất 2 người thiệt mạng. Trạm xe điện ngầm Lukianivska cũng đã bị trúng bom.

        Một phóng viên của AFP cho biết sáng nay một tòa nhà 9 tầng ở phía tây bắc thành phố cũng đã bị tên lửa tàn phá. Trong khi đó, ở các vùng ven đô Kiev, giao tranh vẫn tiếp diễn khốc liệt.

        Tại các thành phố khác ở phía tây bắc Ukraina, sáng hôm nay một hành lang di tản được thiết lập trong vòng 12 giờ cho 4 thành phố. Trong khi đó, ở phía nam, quân Nga vẫn chưa thể vào được thành phố cảng chiến lược Mariupol. Thành phố 400 nghìn dân này vẫn tiếp tục bị phong tỏa và oanh kích dữ dội. Bên trong thành phố những người dân còn kẹt lại và đang sống trong cảnh không điện nước, máy sưởi, lương thực, thực phẩm.

        Hôm qua, Dmitri Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga, tuyên bố Kremlin không loại trừ khả năng sẽ « kiểm soát toàn bộ các thành phố lớn của Ukraina ».

        Hôm nay, vòng đàm phán thứ tư Kiev và Matxcơva dự kiến nối lại trong ngày, dưới hình thức qua video, theo thông báo của trưởng đoàn đàm phán Ukraina. Trước đó, hôm thứ Bẩy, tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã ghi nhận một cách tiếp cận mới « khác cơ bản » của Matxcơva trong đàm phán.

        Đêm qua rạng sáng hôm nay, tổng thống Ukraina đã khẳng định qua một video trên trang Facebook của ông rằng người Nga « đã bắt đầu hiểu họ sẽ không đạt được gì bằng chiến tranh » và ông cũng tỏ chút lạc quan là các cuộc đàm phán sẽ có kết quả tốt hơn.

        Source: RFI
        Have a nice day!!

        Comment


        • #19
          Cám ơn anh Bình đã tường thuật chi tiết về cuộc chiến tranh Liên xô và Ukraina. Giống An Lộc địa sử VN ngày xưa.Hy vọng Ukraina không bị thất thủ giống SG ngày xưa. Cầu nguyện cho đất nước và người dân Ukraina giữ vững được đất nước và họ sớm được mau chóng trở về sống bình an nơi chôn nhau cắt rốn , không phải sống lưu vong nơi đất khách quê người.
          Last edited by ThienToan; 03-17-2022, 03:24 PM.

          Comment


          • BinhDo
            BinhDo commented
            Editing a comment
            Hi Ngọc Lan, hiện tình Ukraine chưa có lối thoát một bên tấn công và một bên tử thủ. Nga vẫn tiếp tục dội bom và bắn hỏa tiễn vào các thành phố và kể cả thủ đô Kyiv. Nếu có tàn cuộc chiến người dân Ukraine cũng khó mà quay về liền được vì hầu như các tòa nhà chung cư, bệnh viện v.v đều chỉ còn là những cảnh tượng hoang tàn đổ nát... một kết cuộc vô cùng thương tâm...

        • #20
          17/3/2022
          Ukraina : Nga tấn công nơi cả ngàn dân cư Mariupol trú bom



          Click image for larger version

Name:	2022-03-17_Ukraine.jpg
Views:	76
Size:	170.1 KB
ID:	26631
          Nhà hát Kịch thành phố Mariupol, Ukraina bị tàn phá. Ảnh chụp hôm 16/03/2022. AP


          Tối 16/03/2022 chính quyền Kiev tố cáo quân đội Nga dội bom vào một nhà hát ở Mariupol, đông nam Ukraina nơi có cả ngàn thường dân đang trú ẩn. Nga tiếp tục oanh kích trên toàn lãnh thổ Ukraina và tiếp tục bao vây thủ đô Kiev. Chiến sự tiếp diễn trong lúc cả Ukraina và Nga tiếp tục đàm phán qua cầu truyền hình.

          Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky lên án không quân Nga « cố tình » ném bom vào một nhà hát ở trung tâm Mariupol. Tòa nhà bị phá hủy là nơi hàng ngàn dân cư thành phố ẩn náu. Chưa thể xác định chính xác về số nạn nhân, nhưng theo chính quyền Ukraina và thị trưởng thành phố, sẽ lên đến « hàng trăm » người. Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenkon nói đến một « đợt tấn công khủng khiếp » và nói đến một cuộc « thảm sát » mà quân đội Nga tiến hành nhắm vào thường dân Mariupol, vào người dân Ukraina. Bộ Quốc Phòng Nga sáng nay bác bỏ tin trên và cho rằng nhà hát trung tâm thành phố Mariupol đã bị chính phe « dân tộc chủ nghĩa Ukraina » tàn phá. Đại sứ Nga tại Washington thì coi đây là một chiến dịch « tuyên truyền bóp méo sự thật » của Ukraina.

          Cũng tại Mariupol, nơi quân đội Nga đã chiếm đóng từ nhiều ngày qua, cả một bệnh viện với hàng trăm bác sĩ và bệnh nhân đang bị « bắt làm con tin » : Quân Nga chiếm đóng bệnh viện buộc phía Ukraina phải bắn vào đây. Rõ ràng, đó là một cuộc chiến về hình ảnh, mang tính tuyên truyền, như đại diện của một tổ chức phi chính phủ Ukraina, Olga Reshetylova ghi nhận trên đài RFI :

          « Không còn tường, cửa kính ở các cửa sổ, cũng không còn thuốc men hay trang thiết bị y tế nhưng đấy vẫn là bệnh viện duy nhất còn hoạt động. Ở bên trong bệnh viện, dưới nhà hầm, nào là bệnh nhân, bác sĩ và cả trăm người bị quân đội Nga tống xuống đây. Theo lời lãnh đạo Donetsk.

          Đại diện tổ chức nhân đạo Ukraina, Media initiative for human rights bà Olga Reshetylova cho biết thêm, không phải tình cờ mà lính Nga phục kích từ cửa số bệnh viện để nhắm về phía quân đội Ukraina. Bà nói : tôi nghĩ rằng sau vụ tấn công khủng khiếp nhắm vào bệnh viên nhi đồng ở Mariupol, Nga muốn khai thác hình ảnh để tuyên truyền. Họ muốn chứng minh rằng, quân đội Ukraina cũng bắn phá bệnh viện. Đây là cách hành xử thường thấy của phía Nga. Họ đã nhiều lần làm thế ở Donetsk và Lugansk hồi năm 2014. Và tôi nghĩ giờ kịch bản này được tái diễn. Đây cũng là một cuộc chiến về hình ảnh. Cả thế giới đã trông thấy cảnh một phụ nữ mang thai, bị thương, nằm trên băng ca được cáng khỏi tòa nhà đổ nát hồi tuần trước. Bà ấy và thai nhi đều tử vong. Chiến dịch phản công của Nga, những cáo buộc dàn dựng hình ảnh vì mục đích tuyên truyền không làm thuyên giảm phẫn nộ của công luận quốc tế. Thành thử ra tại một bệnh viện khác, quân Nga đẩy phía Ukraina vào thế phải tấn công ».

          Source:RFI
          Have a nice day!!

          Comment


          • #21
            19/3/2022
            Chiến tranh Ukraina: Lần đầu tiên Nga sử dụng tên lửa siêu thanh


            Click image for larger version

Name:	2022-03-19_Ukraine.jpg
Views:	70
Size:	48.0 KB
ID:	26648
            Một vụ phóng thử tên lửa siêu thanh Nga, tại căn cứ Dombarovsky, phía nam dãy núi Ural, năm 2018. © Wikipedia



            Lần đầu tiên Nga quân đội Nga sử dụng tên lửa siêu thanh trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, vào lúc chiến sự đang diễn ra ngay trung tâm thành phố cảng Mariupol.

            Theo hãng tin AFP, hôm nay, 19/03/2022, bộ Quốc Phòng Nga thông báo là hôm qua quân đội Nga đã sử dụng loại tên lửa siêu thanh “Kinjal” để phá hủy một kho đạn dưới lòng đất của không quân Ukraina ở miền tây nước này. Bộ Quốc Phòng Nga ra thông cáo nói rõ là “các vũ khí tầm xa có độ chính xác cao” đã phá hủy các hạ tầng cơ sở quân sự của Ukraina gần thành phố Lviv ở miền tây.
            Cho tới nay, Nga chưa từng sử dụng loại tên lửa đạn đạo này trong hai cuộc xung đột ở Syria và Ukraina, mặc dù đã triển khai nhiều lần trong các cuộc tập trận kể từ cuộc thử nghiệm thành công năm 2018. Theo Matxcơva, loại tên lửa siêu thanh “Kinjal”, rất dễ điều khiển, có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không.
            Cùng với tên lửa hành trình “Zircon”, “Kinjal” nằm trong số những vũ khí mà tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng mô tả là “bất bại”.
            Theo bộ Quốc phòng Nga, trong các cuộc thử nghiệm, tên lửa “Kinjal”, được trang bị cho các chiến đấu cơ Mig-31, đã bắn trúng toàn bộ các mục tiêu xa đến hơn 1.000 km.
            Chiến sự ác liệt tại trung tâm Mariupol

            Trong khi đó, chiến sự tại Ukraina tiếp tục diễn ra ác liệt, nhất là tại Mariupol. Quân đội Nga hôm qua thông báo kể từ nay giao tranh với quân Ukraina ở ngay trung tâm thành phố cảng bị bao vây từ nhiều ngày qua. Theo lời tổng thống Zelensky, hơn 130 người đã được cứu, nhưng hàng trăm người hiện vẫn còn dưới đống gạch đổ nát của nhà hát bị quân Nga oanh tạc hôm 16/03.
            Theo hội đồng thành phố Mariupol, vào lúc quân Nga oanh tạc, có đến 1.000 người, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già, đang lánh nạn trong nhà hát. Nhưng hiện giờ, theo tổng kết mới nhất, chỉ có một người bị thương trong vụ oanh tạc, không có ai thiệt mạng.

            Source: RFI
            Have a nice day!!

            Comment


            • #22
              22/3/2022
              Ukraine tuyên bố giành lại thị trấn Makariv, phá thế bao vây Kyiv


              Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này đã đánh bật lực lượng Nga khỏi thị trấn Makariv ở ngoại ô Kyiv, AP ngày 22/3 đưa tin.

              Diễn biến này giúp quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát một đường cao tốc quan trọng, đồng thời khiến lực lượng Nga không thể bao vây thủ đô Kyiv từ hướng tây bắc.
              Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết quân đội Nga đang tiếp tục tấn công nhiều khu vực ngoại ô khác xung quanh Kyiv như Bucha, Hostomel và Irpin.
              Phía Nga chưa đưa ra bình luận về tình hình ở Makariv.
              Nhiều ngày qua, sự kháng cứ quyết liệt của quân đội Ukraine, cũng như điều kiện địa hình lầy lội, khiến quân Nga không thể tiến thêm.




              Thị trấn Makariv cách Kyiv khoảng 50 km. Ảnh: Twitter.
              Giới chức tình báo Anh và Mỹ nhận định Kyiv tiếp tục là mục tiêu số một trong chiến dịch quân sự của Moscow. Trong bối cảnh bộ binh không thể tiến vào Kyiv, Nga mở rộng tấn công thành phố bằng pháo binh và tên lửa.

              Trong khi đó ở phía nam, các cuộc pháo kích và không kích của Nga vào thành phố Mariupol vẫn tiếp diễn. Số ít nhân chứng thoát khỏi Mariupol cho biết các vụ đánh bom diễn ra không ngừng, nhiều thi thể nằm trên phố, AP đưa tin.

              Các tổ chức cứu trợ nhân đạo quốc tế cho biết nhiều thành phố, thị trấn ở Ukraine chỉ còn đủ thực phẩm, nước sạch trong 3-4 ngày tới. Ở Kharkiv và Sumy, hàng trăm nghìn người sống dựa hoàn toàn vào tiếp tế từ bên ngoài.

              Tình hình đặc biệt đáng quan ngại ở Mariupol, nơi hiện còn hàng trăm nghìn thường dân mắc kẹt trong vòng vây quân Nga. Tổ chức Chữ thập Đỏ Quốc tế cho biết một đoàn xe chở hàng tiếp tế thiết yếu cho Mariupol đã bị chặn lại.
              Have a nice day!!

              Comment


              • #23
                22/3/2022
                Chiến sự Ukraine: Những sự kiện chính trong ngày thứ 27 của cuộc chiến



                Hôm nay (22/3), chiến sự Ukaine đã bước sang ngày 27. Dưới đây là những sự kiện chính diễn ra trong ngày này. Hình ảnh vệ tinh cho thấy các bồn chứa dầu đang bốc cháy trong một khu công nghiệp ở Chernihiv vào hôm 21/3.

                Giao tranh. Tâm điểm vẫn là Mariupol – một cảng phía Nam quan trọng về mặt chiến lược. Nơi đây đã hứng chịu một số đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi Nga tấn công. Nhiều người trong số 400.000 cư dân của thành phố này được cho là vẫn bị mắc kẹt khi giao tranh bùng nổ xung quanh họ.
                Pháo binh Nga tiếp tục tấn công các thành phố phía đông Kharkiv, Sumy và Chernihiv.
                Một hãng thông tấn của Ukraine cho biết các cuộc không kích diễn ra ở “hầu hết các khu vực” của đất nước.
                Lầu năm góc nói rằng Nga đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên không và trên biển ở Ukraine khi thực hiện hơn 300 nhiệm vụ trong 24 giờ qua.

                Người tị nạn. Liên hợp quốc cho biết gần 3,5 triệu người đã rời Ukraine trong khi 6,5 người phải di tản trong nước. Hơn 8.000 người đã được sơ tán hôm qua.
                Các biện pháp trừng phạt. Liên minh châu Âu không thể thống nhất về việc có áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga hay không.

                Ngoại giao. Các cuộc đàm phán hòa bình đã nối lại nhưng không có dấu hiệu tiến triển đáng kể để chấm dứt xung đột.
                Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết ông sẵn sàng hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin “dưới mọi hình thức”.
                Bộ Ngoại giao Nga cho biết mối quan hệ Mỹ - Nga đang trên bờ vực đổ vỡ, đồng thời triệu tập đại sứ Mỹ sau khi ông Biden gọi ông Putin là “tội phạm chiến tranh”.

                Đại hội đồng Liên hợp quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu lại trong tuần này theo kiến nghị chỉ trích Nga về khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine.

                Cấm Facebook, Instagram. Một tòa án Nga đã cấm Facebook và Instagram và coi đây là “phần tử cực đoan”.

                Theo Al Jazeera


                Have a nice day!!

                Comment


                • #24
                  23/3/2022
                  Quân đội Ukraina bắt đầu phản công, năng lực chiến đấu của Nga chỉ còn 90%


                  Click image for larger version

Name:	2022-03-23_Ukraine.jpg
Views:	58
Size:	224.7 KB
ID:	26731

                  Ảnh chụp từ thiết bị bay drone : Hình ảnh xe thiết giáp Nga bị phá hủy trong một khu phố gần Kiev, Ukraina, ngày 03/03/2022. REUTERS - MAKSIM LEVIN

                  Gần một tháng sau khi đưa 200.000 quân xâm lược Ukraina, quân đội Nga đến hôm nay 23/03/2022 vẫn chưa thể chiếm được thủ đô Kiev lẫn cảng chiến lược Mariupol, nhưng tiếp tục oanh tạc dữ dội nhiều thành phố. Về phía quân đội Ukraina bắt đầu phản công từ hôm qua và tái chiếm được một số nơi.

                  AFP ghi nhận, quân Nga luôn cố gắng bao vây Kiev, tiếp tục oanh kích thủ đô Ukraina và các thành phố lớn Kharkov, Mariupol, Odessa, Mykolaiv, tuy nhiên không có bước tiến nào đáng kể trước sự kháng cự mãnh liệt của Ukraina. Lệnh ngưng bắn tại Kiev hết hạn vào sáng nay, nhưng vẫn không có đợt tấn công nào. Theo cựu đại tá Pháp Michel Goya, trận đánh Kiev đã chuyển thành trận địa pháo lâu dài. Quân Nga từ thế công trở thành thế thủ tại miền bắc, Kharkov vẫn chưa bị vây hãm.

                  Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết quân đội Ukraina tiến hành phản công, tái chiếm được một số địa điểm chủ yếu ở miền nam và có khi còn chủ động tấn công, truy kích quân Nga như ở thành phố Mykolaiv. Lực lượng Ukraina cũng đẩy lùi một trung đoàn thiết giáp Nga tại Yzioum.
                  Tại miền tây và miền trung, không có những trận oanh tạc lớn nào của Nga trong những ngày gần đây. Trên mặt trận miền đông, thành phố Avdiivka nằm sát Donetsk bị pháo kích lẫn không kích làm 24 người thương vong, thành phố Soumy gần biên giới Nga bị bao vây.

                  Theo bộ Quốc Phòng Mỹ, quân Nga thiếu sự phối hợp giữa không quân và bộ binh, kể cả hải quân, gặp khó khăn trong việc thông tin, kiểm soát lực lượng, đôi khi phải dùng đến điện thoại di động để liên lạc với nhau. Quân đội Nga cũng thiếu xăng và lương thực, ngoại trừ các cánh quân ở phía nam gần hậu cứ Crimée. Binh sĩ Nga còn thiếu cả trang bị giữ ấm nên có khi bị tê cóng không thể tác chiến. Phía Mỹ ước tính năng lực chiến đấu của quân Nga hiện chỉ còn khoảng 90% so với lúc đầu chiến dịch. Nhà phân tích Michael Kofman nhận định Nga rải quá nhiều mũi tiến công, đôi khi dẫm chân lên nhau,

                  Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ghi nhận ít nhất 925 thường dân bị thiệt mạng tại Ukraina, trong đó có 75 trẻ em, đồng thời nhấn mạnh con số thực tế cao hơn rất nhiều. Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 12/03 cho biết khoảng 1.300 quân nhân Ukraina hy sinh. Matxcơva hôm 02/03 nói rằng có 498 lính Nga tử trận, nhưng theo Ukraina thì Nga thiệt mất 12.000 lính, còn New York Times dẫn nguồn tin tình báo khẳng định 7.000 quân nhân tử trận chỉ trong ba tuần lễ, cao hơn cả số thiệt hại của Mỹ trong cả hai cuộc chiến Irak và Afghanistan. Nga cũng mất 24 phi cơ tiêm kích, 1.662 xe quân sự và trang thiết bị. Khoảng 10 triệu dân Ukraina đã sơ tán.

                  Source: RFI
                  Have a nice day!!

                  Comment


                  • #25
                    23/3/2022
                    Chiến tranh Ukraina: Mariupol bị trúng hai quả bom “cực mạnh”, chiến hạm Nga nhập cuộc


                    Click image for larger version

Name:	2022-03-23_Ukraine_2.jpg
Views:	70
Size:	183.4 KB
ID:	26733
                    Ảnh vệ tinh chụp các toà nhà trong thành phố Mariupol, Ukraina, bị phá hủy, ngày 22/03/2022. via REUTERS - MAXAR TECHNOLOGIES

                    Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina hôm nay 23/03/2022 bước qua ngày thứ 28 và dù đã cố gắng rất nhiều, lực lượng Nga vẫn chưa kiểm soát được thủ đô Kiev cũng như thành phố cảng chiến lược Mariupol ở phía nam. Trong bối cảnh đó, quân đội Nga tiếp tục bắn phá dữ dội vào nhiều thành phố Ukraina, nhất là vào Mariupol, nơi mà theo chính quyền Ukraina, đã bị trúng hai quả bom “cực mạnh” vào hôm qua, trong lúc vẫn còn khoảng 100.000 thường dân bị kẹt trong vòng vây.

                    Chính quyền Mariupol, được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, thành phố này vào hôm qua đã trúng hai “quả bom cực mạnh”. Tòa thị chính Mariupol tuy nhiên không nói về những thiệt hại, chỉ tố cáo Nga là đã chủ trương “san bằng” thành phố.

                    Theo một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ đã nhận thấy là chiến lược mà Nga bắt đầu áp dụng “trong 24 tiếng đồng hồ vừa qua” là “oanh kích từ xa vào trung tâm thành phố”.

                    Cho đến nay, Matxcơva chủ yếu dựa vào lực lượng pháo binh và tên lửa trên bộ để tấn công, nhưng theo phía Mỹ, 7 chiến hạm Nga có mặt tại vùng Biển Azov bắt đầu tham gia vào chiến dịch oanh kích vào cảng Mariupol.

                    Từ hơn hai tuần lễ nay, cảng Mariupol đã bị quân Nga bao vây và dội bom thường xuyên, phá hủy các hệ thống điện nước và sưởi ấm khoảng hơn 400.000 cư dân thành phố. Lực lượng Nga đã kêu gọi Mariupol đầu hàng, điều đã bị phía Ukraina bác bỏ.

                    Trong một đoạn video công bố tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết là hiện vẫn còn 100.000 người phải sống ở thành phố Mariupol bị bao vây trong điều kiện vô nhân đạo, không có thức ăn, nước uống hoặc thuốc men.

                    Tổng thống Ukraina tố cáo lực lượng Nga gây khó khăn trong việc thiết lập các hành lang nhân đạo để rời khỏi thành phố. Ông đặc biệt lên án vụ quân Nga vào hôm qua đã bắt giữ các nhân viên Cơ Quan Cứu Hộ Khẩn Cấp Ukraina và các tài xế xe buýt của một đoàn xe chở người sơ tán ra khỏi Mariupol.

                    Những cư dân chạy được ra khỏi thành phố bị bao vây đã mô tả với tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW là họ đã phải sống trong “một địa ngục giá lạnh, giữa xác người la liệt trên các đường phố và đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy”. Theo những nhân chứng này, “hàng nghìn người đã bị cắt rời khỏi thế giới, chui rúc trong những tầng hầm không có điện nước, thực phẩm, hoặc phương tiện thông tin liên lạc”.

                    Phát biểu với AFP, bộ trưởng Tư Pháp Ukraina, bà Iryna Venediktova, cho rằng chiến dịch bao vây Mariupol của lực lượng Nga không phải là một hành động chiến tranh, mà là một " tội ác diệt chủng”.

                    Các vụ quân đội Nga ném bom vào các khu đông dân cư tại Ukraina đã bị tổng thống Pháp Emmanuel Macron cực lực lên án.

                    Theo ông Macron, “không thể chấp nhận” việc “Luật pháp quốc tế bị coi thường, cơ sở hạ tầng dân sự bị đánh bom, vũ khí gây nổ được sử dụng ở các khu vực đông dân cư và các nhân viên cứu trợ là mục tiêu tấn công”.

                    Source:RFI
                    Have a nice day!!

                    Comment


                    • #26
                      25/3/2022

                      Chiến tranh Ukraina: Nga tăng cường không kích để hạn chế tổn thất trên bộ

                      Click image for larger version

Name:	2022-03-25_Ukraine.jpg
Views:	66
Size:	209.1 KB
ID:	26813
                      Một trung tâm thương mại tại quận Podilskyi ỏ thủ đô Kiev (Ukraina) bị trúng bom đạn của Nga ngày 21/03/2022, REUTERS - SERHII NUZHNENKO

                      Kiev trở thành địa bàn khó thâm nhập được từ trên bộ do mọi ngả đường vào thủ đô đã được quân đội chính quy và dân quân tình nguyện Ukraina rào chắn, dựng chướng ngại vật kiên cố. Theo thông tin sáng 25/03/2022 của tình báo Anh, các đợt phản công của Ukraina, cùng với những sự cố về tiếp tế bên phía Nga, đã đẩy lùi được nhiều đội quân Nga ra khoảng 35 km ở phía đông thủ đô. Các đợt phản công có thể được mở rộng ở mặt trận tây bắc Kiev.

                      Vì khó phá tuyến phòng thủ trên bộ, có thể quân Nga sẽ tăng cường không kích, như đang tiến hành ở Mariupol và Kharkov, theo giải thích với RFI của ông Volodymyr Yermolenko, nhà triết học và là giảng viên Đại học Kiev :

                      « Quân Nga hiểu rằng không thể chiếm được Kiev. Họ cũng không có khả năng chiếm giữ các khu ngoại ô rất nhỏ như Irpin, Boutcha. Đối với họ, không thể tiến vào được Kiev bởi vì thủ đô giờ trở thành một pháo đài. Ở mỗi con phố đều có đầy rào chắn, được lực lượng vũ trang « phòng thủ lãnh thổ » canh giữ. Vì thế, hình ảnh xe tăng Nga trên đường phố Kiev là điều không tưởng tượng nổi vì xe tăng sẽ trở thành mục tiêu nhắm bắn dễ dàng.

                      Điều mà quân Nga làm có lẽ là tấn công bằng tên lửa. Họ đã cho thấy việc phá hủy hoàn toàn thành phố Mariupol. Hiện giờ, quân Nga cũng tấn công Kharkov rất tàn khốc, hơn 1.000 tòa nhà ở Kharkov đã phá hủy. Tôi có cảm giác là quân Nga sẽ tấn công như vậy, có nghĩa là tăng cường không kích.

                      Vì thế, Kiev đã kêu gọi các nước phương Tây đóng cửa không phận Ukraina và cung cấp thêm vũ khí phòng không ».


                      Ngày 25/03, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Nga thông báo một kho xăng của quân đội Ukraina gần thủ đô Kiev đã bị tên lửa hành trình của Nga phá hủy vào hôm trước. Còn AFP, trích thông tin của thị chính Mariupol, số thường dân thiệt mạng trong vụ Nga không kích nhà hát Mariupol đã lên gần 300 người. Nhà hát này là nơi trú ẩn của gần 1.000 người, được ghi chữ « Trẻ em » rất lớn ở bên ngoài, nhưng vẫn bị Nga đánh sập ngày 16/03.

                      Source: RFI
                      Have a nice day!!

                      Comment


                      • #27
                        29/3/2022
                        Ukraina chiếm lại nhiều thành phố, cảnh báo tình hình nhân đạo « thảm họa » ở Mariupol


                        Click image for larger version

Name:	2022-03-29_Ukraine.jpg
Views:	47
Size:	208.4 KB
ID:	26841
                        Người dân địa phương trước cảnh đổ nát hoang tàn do cuộc xung đột Nga-Ukraina ở thành phố cảng Mariupol bị quân Nga bao vây từ một tháng nay. Ảnh chụp ngày 25/03/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO

                        Ngày 28/03/2022, chính quyền Ukraina thông báo đã chiếm lại được một số thành phố nhỏ ở ngoại ô thủ đô, trong đó có Irpin. Quân Nga cũng bị đẩy lùi về Brovary ở phía đông Kiev trong vòng 24 giờ qua. Tuy nhiên, tại các khu vực Chernihiv, Sumy, Kharkov, Donbass và ở miền nam Ukraina, « tình hình vấn rất căng thẳng, nhiều khó khăn », theo phát biểu của tổng thống Zelensky.

                        Theo chính quyền Kiev, có ít nhất 5.000 người chết tại Mariupol, thành phố cảng chiến lược miền nam Ukraina, bị Nga bao vây từ một tháng nay với khoảng 170.000 người sống dưới bom đạn hàng ngày. Hôm nay, 29/03, Ukraina « thông báo mở ba hành lang nhân đạo trong ngày », trong đó có một tuyến đi từ Mariupol đến thành phố Zoporojie. Thông thường, các hành lang nhân đạo được Ukraina tổ chức hàng ngày từ những thành phố chịu giao tranh nặng nhất để sơ tán thường dân nhưng bị tạm ngừng hôm 28/03 do lo ngại Nga « gây hấn ».

                        Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina đánh giá tình hình tại Mariupol là « thảm họa », thiếu mọi nhu yếu phẩm và thuốc men. Liên Hiệp Quốc kêu gọi « đình chiến nhân đạo ». Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 27/03 thông báo sẽ đàm phán với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin chiều 29/03 để triển khai « một chiến dịch nhân đạo đặc biệt » ở Mariupol do Pháp phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

                        Tuy nhiên, trả lời RFI ngày 28/03, ông Petro Andrushenko, cố vấn thị trưởng Mariupol, không tỏ ra lạc quan về kế hoạch này :

                        « Chúng tôi hy vọng là các cuộc đàm phán về việc lập một hành lang nhân đạo sẽ đạt được kết quả, nhưng không biết là có thực hiện được không. Cách đây mấy ngày, thị trưởng của chúng tôi Vadym Boychenko đã nói chuyện với một cố vấn của tổng thống Macron về tình hình ở Mariupol. Dĩ nhiên là chúng tôi hy vọng sáng kiến này sẽ thành công. Nhưng hiện tại chưa thấy có nhiều tiến triển lắm.

                        Chúng tôi hiểu rõ Nga. Chúng tôi phải trả giá cho điều đó với cuộc chiến này. Vì thế, chúng tôi không thể tin vào nước Nga. Tất cả những gì họ nói đều là giả dối. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, chúng tôi tiếp tục hy vọng. Thực ra chúng tôi còn có thể làm gì khác ngoài giữ hy vọng ? »

                        Theo tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amesty International), cuộc xâm lược Nga tại Ukraina là « sự lặp lại những gì đã thấy ở Syria ». Trả lời AFP ngày 29/03 nhân dịp công bố báo cáo nhân quyền năm 2021-2022, bà Agnès Callamard, tổng thư ký Ân Xá Quốc Tế, lên án « hàng loạt tội ác chiến tranh » ở Ukraina với « những vụ tấn công có chủ đích các cơ sở hạ tầng dân sự, khu dân cư », oanh kích trường học. Bà cũng cáo buộc Nga cho phép lập hành lang nhân đạo nhưng sau đó biến chúng thành những chiếc « bẫy chết người ».

                        Source:RFI
                        Have a nice day!!

                        Comment


                        • #28
                          29/3/2022
                          Nga và Ukraina nối lại đàm phán tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ


                          Click image for larger version

Name:	2022-03-29_Ukraine2.jpg
Views:	50
Size:	172.4 KB
ID:	26843

                          Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước khi bắt đầu cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29/03/2022. via REUTERS - MURAT CETINMUHURDAR/PPO

                          Theo AFP, hôm nay, 29/03/2022, tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, các cuộc thương lượng mới giữa Matxcơva và Kiev bắt đầu với hy vọng chấm dứt cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga, đã kéo dài hơn một tháng. Tình hình chiến sự tại chỗ vẫn diễn ra ác liệt dù đã có những biến chuyển những ngày qua.

                          Theo thông tin mới nhất được AFP trích dẫn, bộ Quốc Phòng Nga thông báo « giảm đáng kể » hoạt động quân sự ở các vùng Kiev, Chernihiv ở phía bắc Ukraina. Còn về phía Ukraina, phát biểu sau cuộc họp, ông David Arakhamia, trưởng phái đoàn đàm phán Ukraina, cho biết nước này đã yêu cầu một « thỏa thuận quốc tế » để bảo đảm an ninh cho Ukraina, trong đó nhiều nước bảo trợ cùng tham gia ký kết.

                          Còn hãng tin chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, trước đó cho hay phái đoàn hai nước đã có mặt tại Istanbul để khởi động cuộc đàm phán bắt đầu từ 7giờ 30 GMT. Trước khi bước vào cuộc họp, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gặp các nhà thương lượng của hai bên và nhấn mạnh rằng cần phải « chấm dứt thảm kịch » chiến tranh tại Ukraina, kéo dài đến nay đã hơn một tháng, khiến hơn 10 triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa.

                          Kiev và Matxcơva đã có cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên hôm 10/03 tại Antalya (miền nam Thổ Nhĩ Kỳ) ở cấp ngoại trưởng, nhưng không đạt được tiến bộ nào. Hai bên sau đó đã có các cuộc thương lượng qua truyền hình.

                          Một trong những điểm quan trọng của đàm phán là « bảo đảm an ninh và tính trung lập, quy chế phi hạt nhân hóa của đất nước chúng tôi », theo như tuyên bố của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky với báo chí Nga, hôm Chủ Nhật 27/3.

                          Ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kouleba cho biết, tổng thống Zelensky đã « chỉ đạo rất rõ ràng cho đoàn đàm phán. Chúng tôi sẽ không mặc cả về con người, lãnh thổ hay chủ quyền » của đất nước. Theo ông, mục tiêu tối thiểu đặt ra trong các cuộc thảo luận tại Thổ Nhĩ Kỳ là giải quyết các vấn đề nhân đạo với đích cuối là đạt được ngừng bắn ổn định.

                          Về phần Kremlin, hôm qua, phát ngôn viên của tổng thống Nga Dmitri Peskov nhấn mạnh cho đến nay các cuộc đàm phán đều không đạt được triến triển nào đáng kể.

                          Trong khi đó, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov nhận định một cuộc gặp giữa ông Putin và Zelensky, như mong muốn của tổng thống Ukraina, vào lúc này có thể sẽ « phản tác dụng ».

                          Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số hiếm hoi các nước trong liên minh NATO cố gắng đóng vai trò trung gian tìm giải pháp cho cuộc chiến tranh tại Ukraina. Cùng với Pháp và Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia các cuộc thương lượng nhằm sơ tán thường dân khỏi vùng chiến sự, đặc biệt là tại thành phố Mariupol hiện đang bị quân Nga bao vây và tiếp tục oanh kích dữ dội.

                          Source:RFI
                          Have a nice day!!

                          Comment


                          • #29
                            31/3/2022
                            Mariupol, địa ngục trần gian


                            Click image for larger version

Name:	2022-04-01_Ukraine.jpg
Views:	47
Size:	202.1 KB
ID:	26850
                            Một phụ nữ đứng cạnh một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố cảng phía nam Marioupol, Ukraina ngày 30/03/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO

                            Với tuyên bố tối qua của bộ Quốc Phòng Nga - ngưng bắn và mở ra một hành lang tại Mariupol kể từ hôm nay 31/03/2022 - Hồng Thập tự Quốc tế cho biết sẵn sàng đảm trách việc di tản cho thường dân bị vây hãm lâu nay, với điều kiện an ninh được bảo đảm. Phó thủ tướng Ukraina, Iryna Verechtchouk thông báo đã chuẩn bị 45 xe buýt, trong đó 17 chiếc đã lên đường từ Zaporojie, cách thành phố tử đạo 220 kilomet.

                            Hồi kết cho địa ngục trần gian Mariupol chăng ? Thành phố này từ nhiều tuần qua đã gần như bị biến thành bình địa, dưới những trận bom, những loạt hỏa tiễn không ngơi nghỉ nhằm buộc Mariupol phải đầu hàng.
                            Vây hãm thành phố như thời Trung Cổ

                            Trước đó, Dmytro, một cư dân thành phố mà Financial Times liên lạc được qua điện thoại sau khi chạy sang Zaporojie, kể lại việc những người sống sót sau mưa bom tuyệt vọng tìm kiếm cái ăn. Hôm 20/03, anh ra ngôi chợ trung tâm đã bị pháo của Nga san bằng. « Tất cả đều đang bốc khói, xác chết nằm rải rác khắp nơi, tôi vẫn đi nhặt nơi này một bắp cải, nơi kia một củ cà rốt để gia đình sống được thêm một, hai ngày. Rốt cuộc người ta trở thành vô cảm ».
                            Các nhân chứng mô tả những khung cảnh tận thế, chẳng hạn những con chó hoang sống bằng xác các nạn nhân bị trúng bom trên đường phố. Những người thiệt mạng thường được chôn trong hố tập thể hoặc trong vườn nhà - quá nguy hiểm nếu làm đám tang.
                            Cứ như thời Trung Cổ, việc vây hãm Mariupol khiến người dân không còn thức ăn nước uống. Cũng không còn khí đốt, họ phải đốt đồ đạc bằng gỗ ngoài trời để nấu chín những thứ tìm thấy. Mykola Ossitchenko, giám đốc Mariupol TV kể, người dân phải đi thu nhặt tuyết rồi làm tan, hay đến những dòng suối trong các công viên xung quanh lấy nước về uống. « Nhưng phải xếp hàng ở các con suối, và chúng tôi trở thành mục tiêu lý tưởng của hỏa tiễn Nga ». Và rồi sau đó nước suối cũng không còn uống được vì xác chết làm ô nhiễm.

                            Những hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy những tòa nhà trở thành lò lửa sau khi hỏa tiễn bắn trúng, những cột khói đen trên bầu trời, một hố sâu có đường kính đến 10 mét sau khi bom rơi xuống một bệnh viện nhi ở Mariupol...Svetlana Shtenda, chạy thoát được cùng chồng con, nói với Le Monde : « Giờ đây Mariupol là địa ngục ngoài trời. Có những khu phố hoàn toàn bị san bằng, trường học, bệnh viện bị phá hủy, không một tòa nhà nào trong thành phố còn nguyên vẹn. Những phát súng, những đợt oanh kích đến từ mọi hướng ».
                            Bom rơi trúng nhà hát có trên 1.000 người trú ẩn

                            Chính quyền đã lên tiếng báo động khi các oanh tạc cơ Nga hôm 16/03 thả bom vào nhà hát lớn của thành phố, nơi cả ngàn phụ nữ, trẻ em vào trú ẩn. Không ai có thể biết được số nạn nhân chết và bị thương tại đây. Thị trưởng Mariupol tố cáo một « thảm kịch khủng khiếp », cho rằng ít nhất 300 người dân đã thiệt mạng tại nhà hát. Nếu con số này được xác nhận, sẽ là vụ thảm sát thường dân kinh khủng nhất kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga ngày 24/02.
                            Le Monde ngày 17/03 cho biết, một video quay ngay sau vụ đánh bom cho thấy những người sống sót, bụi phủ khắp toàn thân, chạy xuống từ những tầng trên. Nhiều cư dân xác nhận khung cảnh đúng là nhà hát lớn. Trong một video thứ hai, là những đống gạch vụn còn sót lại ở trung tâm nơi từng là nhà hát. Hai video này được đăng trên kênh Telegram « Truha ».
                            Tổng biên tập trang web độc lập 0629.com.ua, bà Anna Romanenko cho đăng lời kể của một phụ nữ sống sót, đã chạy được khỏi Mariupol. Nadia cùng với bốn người thân trong gia đình đã đến trú tại nhà hát từ ngày 08/03, sau khi tòa nhà nơi họ cư ngụ bị pháo bắn trúng. Tầng hầm nhà hát này là một trong những hầm tránh bom thực sự.
                            Nadia thuật lại : « Có rất nhiều người ở đó. Chúng tôi tạm trú ở tầng ba, bên cánh trái. Các hành lang đầy nghẹt người. Dưới tầng hầm, người ta ken chật như cá mòi, không còn có chỗ nào đặt chân. Chúng tôi phải đứng, chẳng có nơi nào để nằm. Trời rất lạnh ». Hôm sau, cùng với những người tình nguyện khác, cô bắt đầu dùng ván ép và gỗ bịt lại những cửa sổ để tránh kính vỡ làm bị thương.
                            Cuộc sống tại nhà hát vẫn tiếp diễn nhờ hoạt động thiện nguyện. Một nhà bếp dã chiến được lập ra gần cổng sau, mỗi ngày những người tình nguyện chuẩn bị thức ăn. Nadia nói : « Bữa sáng, chúng tôi có nước nóng. Ai còn trà túi lọc thì uống trà, ai không có chỉ uống nước suông. Bữa trưa, có món ra-gu, còn bữa tối lại là nước nóng, và thỉnh thoảng có bánh biscuit, đặc biệt dành cho trẻ em ».

                            Hai ngày trước trận bom, người ta đã thử đếm số người có mặt trong nhà hát. « Họ nói với chúng tôi là có 1.200 người. Nhưng chúng tôi tin rằng số người thực tế nhiều hơn, chẳng hạn sau đó có những phụ nữ mang thai chạy đến từ một nhà hộ sinh bị đánh bom ». Nadia không rõ là bao nhiêu người, nhưng cô trông thấy ba phụ nữ và các em bé. « Những phụ nữ sắp sinh được bố trí tại khu chứa trang phục vì ở đó ấm hơn. Tội nghiệp cho họ ! »
                            Vụ thảm sát thường dân khủng khiếp nhất kể từ đầu cuộc xâm lăng

                            Một ngày trước thảm kịch, Nadia và người thân từ tầng ba dời xuống tầng hầm, vì họ làm thân được với một gia đình đã nhường lại chỗ để rời Mariupol. Vụ nổ xảy ra sáng hôm sau, vào lúc 9 giờ 45. Quả bom rơi xuống mặt sau nhà hát, xiên từ cánh phải sang phía sau tòa nhà. « Những ai ở mặt trước và tầng hầm thì sống sót. Hầm nhà hát được xây dựng từ thời Liên Xô để chống bom. Nhưng những người ở mặt sau và cánh phải đều chết hết. Khu trang phục, nơi các bà bầu đang ở, thuộc về cánh phải. Tất cả đều thiệt mạng ».
                            Có bao nhiêu người đã chết trong trận bom ? Nadia không thể biết được. « Đó là buổi sáng, người ta đi lãnh nước nóng. Có khoảng 100 người đang xếp hàng, và quả bom rơi trúng ngay họ ».
                            Nadia và gia đình thoát được khỏi nhà hát, cùng với những người ở tầng hầm vì lối ra không bị lấp. « Nhưng những gì trông thấy xung quanh chúng tôi, là máu và sự hỗn loạn. Mọi người đều hoảng loạn, và tôi cũng vậy. Bên cạnh tôi, một cậu trai tóc quăn, nằm lăn ra co giựt. Cha của cậu bé trong nhà bếp, và nơi đó tất cả đều chết. Tôi nắm lấy ngực cậu lay mạnh và gào lên : "Ba em chết rồi, thế nên em phải sống. Em buộc phải sống cho ông ấy, nghe chưa !" »
                            Nhìn thấy một cô gái đang băng bó cho những người bị thương, Nadia cũng làm theo. Không có thuốc sát trùng, không đủ băng, những người tình nguyện xé mọi thứ gần đó để băng tạm. Nadia đã băng bó cho tám người, nhưng hoàn toàn không thể nhớ được họ. « Tôi là một phụ nữ có cá tính mạnh, nhưng đầu óc tôi giờ đây trống rỗng ».
                            Những vụ oanh tạc không ngơi nghỉ và việc Mariupol bị vây hãm hoàn toàn trong thời gian dài, khiến khó thể xác định được số nạn nhân. Người ta ước tính khoảng 5.000 người dân thành phố đã thiệt mạng. Và trong thảm kịch tại nhà hát lớn, có bao nhiêu dân lành đã chết oan ? Có thể sẽ chẳng bao giờ biết được !

                            Source:RFI
                            Have a nice day!!

                            Comment


                            • #30
                              Cám ơn Bình đã "đọc báo giùm các bạn" với chủ đề Chiến cuộc tại Ukraina. Mình là người xem báo mỗi ngày nhưng vẫn cảm thấy thích thú với những bản tin chọn lọc và hấp dẫn có thêm hình ảnh đính kèm được post trên trang web nhà. Dự đoán là cuộc chiến này sẽ không kéo dài nhưng không rõ là nó sẽ kết thúc ra sao, ai là bên sẽ chịu trách nhiệm trước lịch sử và đền bù cho những mất mát của người dân?
                              Last edited by Hung Nguyen; 04-01-2022, 06:53 PM.

                              Comment


                              • BinhDo
                                BinhDo commented
                                Editing a comment
                                Cám kích anh Hùng đã vào động viên tinh thần của B. Cố gắng dành chút thì giờ để ghị lại những tin, tức, hình ảnh để lại cho web mình lưu giữ để sau này mình có dịp tham khảo. Nếu có thêm chút giờ B sẽ bàn luận thêm các ý kiến, nhận xét riêng tư để có thể nhìn thấy hay dự đoán xa hơn trong tương lại.

                                Một trong những quy luật khó tránh khỏi là ..Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng, nếu Putin và Nga vẫn còn quân sự hùng hậu cũng như thế giới vẫn còn lệ thuộc vào nguồn dầu của Russia thì chắc có lẽ cũng chẳng làm gì được ông Putin. Vì hiện nay cả Nato lẫn Hoa kỳ vẫn sợ thế chiến thứ 3 khi Nga vẫn de dọa dùng vũ khí nguyên tử răn đe đến các nước trong khối Nato.
                            Working...
                            X