Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sau 55 ngày chiến tranh Nga và Ukraine. Cuộc chiến bắt đầu qua giai đoạn 2

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Sau 55 ngày chiến tranh Nga và Ukraine. Cuộc chiến bắt đầu qua giai đoạn 2

    Tóm tắt tình hình chiến sự:

    Bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2, năm 2022. Nga đã mở cuộc tấn công dữ dội vào Ukraine từ biên giới hướng Đông và Đông Bắc. Các phi vụ oanh tạc cơ, trọng pháo đã thả bôm và bắn đạn pháo vào các thành phố chung quan thủ đô Kyiv trước khi Nga cho quân tràn vào để chiếm thủ đô Kieve. Tuy nhiên Nga đã thất bại vì các sự chống trả mãnh liệt của dân quân Ukraine đoàn kết và chiến đấu trước sự chỉ huy và tuyên bố không đầu hàng của tổng thống Ugraine Volodymyr Zelenskyy. Sau hơn 55 ngày chiến đấu cả 2 bên đã bị thiệt hại khá nặng nề. Bên Nga đã thay đổi chiến lược đã rút quân từ các hướng Đông Bắc và chuẩn bị một cuộc chiến tranh giai đoạn 2 từ hường Đông theo thông báo mới của Bộ quốc phòng Nga.

    Click image for larger version  Name:	2022-04-20_Ukraine.jpg Views:	0 Size:	122.9 KB ID:	27121
    Khu phức hợp công nghiệp luyện kim Azovstal, Mariupol ơi những người lính cuối cùng của Ukraina đang cố thủ trước cuộc tấn công của quân Nga. Ảnh chụp ngày 19/04/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO

    Hôm qua 19/04/2022, bộ Quốc Phòng Nga một lần nữa kêu gọi những nhóm binh sĩ Ukraina cuối cùng, bảo vệ khu vực nhà máy luyện kim Azovstal, hạ vũ khí. Trên Facebook, một chỉ huy lực lượng Ukraina kháng cự ở đây hôm nay, 20/04, khẳng định họ chỉ có thể bám trụ lại đây « trong một vài ngày, thậm chí chỉ trong ít giờ nữa ».

    Hôm qua, chính quyền Nga chính thức tuyên bố mở chiến dịch Donbass. Cùng lúc với việc kêu gọi toàn bộ quân đội Ukraina « đầu hàng », bộ Quốc Phòng Nga một lần nữa kêu gọi lực lượng Ukraina cố thủ tại Azov chấm dứt « cuộc kháng cự vô nghĩa ». Phía Nga thông báo mở một hàng lang nhân đạo từ trưa hôm qua để mở đường cho các binh sĩ Ukraina rời khu vực nhà máy Azovstal. Tuy nhiên vào lúc 19 giờ, giờ quốc tế, theo một quan chức quốc phòng Nga, « chưa có ai sử dụng hành lang nhân đạo này ».

    Hôm nay, theo AFP, ông Serguiy Volyna, một chỉ huy của lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 cố thủ tại nhà máy Azovstal cho biết quân Nga chiếm ưu thế tuyệt đối về hỏa lực, trên không, trên bộ, với lực lượng « đông gấp 10 lần ». Chỉ huy lữ đoàn lính thủy đánh bộ Ukraina « kêu gọi và khẩn nài các lãnh đạo thế giới can thiệp cứu giúp », để đưa lực lượng tại đây « đến lãnh thổ một nước thứ ba ». Viên chỉ huy nói trên cũng cho biết còn đến hàng nghìn thường dân đang bị kẹt tại khu vực nhà máy Azovstal.

    Thông tín viên Anissa El Jabri từ vùng Donetsk gửi về bài phóng sự ghi nhận tình hình tại chỗ :
    « Từ hai ngày nay áp lực gia tăng tại đây. Có thể thấy nhiều trực thăng và phi cơ chiến đấu bay thấp trên những cánh đồng. Ban ngày cũng như ban đêm, tiếng bom đạn nhiều hơn và mạnh hơn.

    Sáng hôm nay, chúng tôi thấy trực thăng chở các lực lượng đặc nhiệm áp sát khu vực nhà máy luyện kim Azovstal, cùng với nhiều phi cơ chiến đấu, trước khi Nga thông báo lệnh ngừng bắn tạm thời và tuyên bố thiết lập ba hành lang nhân đạo.

    Bộ Quốc Phòng Nga kêu gọi ngừng ‘‘cuộc kháng cự vô nghĩa’’, và tuyên bố bảo đảm an toàn cho tất cả những ai rời khỏi khu vực này qua ba ‘‘hành lang nhân đạo’’ do phía Nga thiết lập. Nhiều xe buýt và xe cứu thương đã túc trực tại đây.

    Chiều hôm nay, tại Mariupol, sau một buổi sáng bom đạn dữ dội, người ta lại nghe thấy tiếng chim hót ven bờ sông. Một số dân cư thành phố ra ngoài với xe đạp, một số người dắt tay nhau đi dạo. Còn rất ít trẻ em trong thành phố. Nhưng một số em nhỏ cùng với cha mẹ có mặt tại một khu chợ cũ. Trên các sạp hàng, có để vài bó củ cải đỏ, một ít khoai tây, và đây đó một hai con cá đặt trên một tờ giấy, và một vài bộ quần áo.

    Không khí có phần yên ắng nơi đây, nhưng trên đường chiến tuyến tại Donbass, lực lượng Ukraina bắn trả quân Nga. Giới phóng viên không được phép tiếp cận toàn bộ khu vực này ngày hôm nay ».

    Truyền thông Pháp hôm 18/04 dẫn thông báo của giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới David Beasley, theo đó chưa kể việc thiếu nhiên liệu để sưởi, hơn 100.000 thường dân tại Mariupol đang bị nạn đói đe dọa. (Source RFI)


    Các đồng minh cam kết viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine chống Nga ở miền đông


    NGUỒN HÌNH ẢNH,ANATOLII STEPANOV




    Chụp lại hình ảnh,Các binh sĩ Ukraine bảo vệ chiến tuyến chống lại cuộc tấn công của Nga gần Kharkiv

    Các quốc gia đồng minh của Ukraine đã cam kết gửi thêm vũ khí để giúp Kyiv chiến đấu trước cuộc tấn công mới của Nga ở miền đông.

    Mỹ và một số nước khác tuyên bố sẽ viện trợ thêm đạn pháo, vũ khí chống tăng và phòng không cho Kyiv trong cuộc điện đàm video kéo dài 90 phút vào ngày thứ Ba 19/4.

    Ukraine nói họ cần vũ khí để tự vệ khi Nga tiến hành chiến dịch tấn công mới ở miền đông nước này.

    Ukraine: Nga tiến hành cuộc tấn công vào phía đông

    Lính Ukraine 'chiến tới cùng', Nga 'quyết san phẳng Mariupol'

    Các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine đã đánh dấu điều mà nhà lãnh đạo Volodymyr Zelensky nói - là sự khởi đầu của "cuộc chiến nhằm giành lấy Donbas".

    Nga đang tập trung lực lượng tấn công vùng Donbas, miền đông Ukraine - bao gồm các khu vực Luhansk và Donetsk.

    Theo Ukraine, lực lượng Nga đã tấn công vào các vị trí đồn trú của Ukraine dọc theo toàn bộ đường chiến tuyến dài 480 km kể từ ngày thứ Hai 18/4.

    Trong bối cảnh Nga đang tiến hành các đợt tấn công mới, các lãnh đạo phương Tây đã nhóm họp để thảo luận về việc viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine.

    Sau cuộc họp, Bộ Quốc phòng Mỹ nói sẽ gửi thêm máy bay quân sự và các bộ phận máy bay đến Ukraine nhằm tăng quy mô đội bay và sửa chữa những chiếc khác bị hư hại.



    Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm, Mỹ đã không cung cấp máy bay cho Kyiv và cũng không nêu chi tiết về quốc gia nào đã cung cấp máy bay.

    Trước đó, Tổng thống Zelensky đã khẩn cấp kêu gọi Mỹ cung cấp hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu do Liên Xô chế tạo như một giải pháp thay thế cho việc thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

    Tháng trước, Mỹ đã từ chối đề xuất của Ba Lan về việc Washington sẽ cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29, rồi nước này sẽ chuyển giao cho Ukraine.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden, phát biểu trước báo giới sau cuộc họp với các đồng minh phương Tây, cho biết Mỹ đang có kế hoạch cấp thêm một gói viện trợ quân sự cho Ukraine với quy mô tương tự như khoản viện trợ 800 triệu USD mà ông đã công bố vào tuần trước, theo truyền thông Hoa Kỳ.

    Ông cho biết Washington sẽ gửi cho Ukraine thêm đạn pháo - loại súng hạng nặng được dùng trong chiến tranh trên bộ.

    Trong cuộc họp, các nước khác cũng cam kết viện trợ quân sự thêm cho Ukraine.

    "Họ [Ukraine] cần được hỗ trợ thêm đạn pháo, đó là những gì chúng tôi sẽ cung cấp", Thủ tướng Boris Johnson phát biểu tại Nghị viện Anh sau cuộc họp.

    Tại Berlin, Thủ tướng Olaf Scholz nói Đức sẽ cung cấp tài chính để giúp Ukraine mua vũ khí chống tăng và đạn dược từ các nhà sản xuất vũ khí của Đức.

    Trong khi đó, Cộng hòa Séc cho biết sẽ giúp sửa xe tăng và xe bọc thép của Ukraine bị hư hỏng trong chiến tranh.

    Các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay hơn nữa đối với Nga cũng được thảo luận.

    Cam kết viện trợ thêm vũ khí được công bố sau khi Tổng thống Zelensky liên tục kêu gọi các đồng minh tiếp tục tăng cường tiếp tế vũ khí cho Kyiv.

    "Chúng tôi cần pháo hạng nặng, xe thiết giáp, hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu - bất cứ thứ gì để đẩy lùi lực lượng Nga và ngăn chặn tội ác chiến tranh của họ", ông Zelensky tuyên bố trên Twitter tuần trước. "Sẽ không có ai ngăn chặn Nga ngoại trừ Ukraine với vũ khí hạng nặng".

    Nga đã kịch liệt phản đối các sự trợ giúp từ đồng minh của Kyiv.

    "Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây dưới sự kiểm soát của họ đang làm mọi cách để kéo dài hoạt động quân sự càng lâu càng tốt", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói.

    Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cách cung cấp các đảm bảo an ninh cho Ukraine sau chiến tranh, ngay cả khi nước này không phải là thành viên của Nato, một cố vấn của Tổng thống Pháp cho biết.

    Nato là một liên minh quân sự có 30 thành viên - bao gồm Mỹ, Anh và Đức - có cam kết hỗ trợ nhau trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào bất kỳ quốc gia nào thuộc liên minh.

    Vì Ukraine không phải là thành viên của Nato nên liên minh không có nghĩa vụ phải đứng ra bảo vệ.

    Các thành viên của Nato lo ngại việc can dự vào một cuộc đối đầu vũ trang trực tiếp có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và Phương Tây.

    Thay vào đó, các thành viên Nato đã viện trợ quân sự trị giá hàng triệu USD cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành xâm lược.

    Source: BBC
    Have a nice day!!

  • #2
    21/4/2022
    Chiến tranh Ukraina: Putin tuyên bố đã kiểm soát "thành công" Mariupol


    Click image for larger version

Name:	2022-04-21_Ukraine.jpg
Views:	81
Size:	206.0 KB
ID:	27130
    Thường dân chờ lên xe buýt thoát khỏi thành phố Mariupol, Ukraina, ngày 20/4/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO


    Hôm nay, 21/04/2022, tổng thống Vladimir Putin tuyên bố là quân Nga đã “thành công” giành quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol của Ukraina.

    Trong cuộc gặp bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigou, được phát trên đài truyền hình, tổng thống Nga Putin ra lệnh bao vây những binh lính Ukraina còn đang cố thủ trong khu nhà máy Azovstal, thay vì tấn công vào đây, vì sợ sẽ thiệt hại rất nhiều nhân mạng, do đây là một khu vực có rất nhiều đường hầm.

    Theo hãng tin AFP, những binh lính Ukraina cố thủ ở khu nhà máy Azovstal vẫn từ chối đầu hàng, nhưng hôm nay kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo đảm an ninh cho họ.

    Chính quyền Kiev cho biết, hàng trăm thường dân, thiếu lương thực và nước uống, hiện đang còn trong khu nhà máy Azovstal cùng với tiểu đoàn 36 của quân đội Ukraina và tiểu đoàn Azov, hai đơn vị chiến đấu còn lại ở Mariupol. Tối qua, chính quyền Kiev đã đề nghị thương lượng với Nga ở Mariupol. Trước mắt, theo thủ tướng Ukraina Iryna Verechtchouk, 4 xe bus chở thường dân đã rời khỏi Mariupol hôm qua và cuộc di tản sẽ tiếp tục hôm nay.

    Từ Mariupol, đi cùng với quân lính của phe ly khai thân Nga, đặc phái viên Anissa El Jabri gởi về bài phóng sự:

    “Đằng sau những chiếc xe thiết giáp, luôn cảnh giác, hầu như lúc nào cũng sẵn sàng nổ súng, chưa bao giờ họ đông đảo như thế trong những khu nhà còn sót lại trước nhà máy Azovstal dọc theo bờ biển. Quân lính của phe ly khai thân Nga nhìn chăm chú vào hai lá cờ đỏ cắm trên đường, để đón những người mà họ đang chờ, trong một sự yên lặng bất thường, chỉ bị khuấy động bởi những thông báo phát đi phát lại qua loa phóng thanh:

    “Hỡi các binh lính và sĩ quan của tiểu đoàn Azov, hôm nay, từ 14 giờ đến 16 giờ, bộ chỉ huy Nga thông báo ngừng bắn. Chúng tôi sẵn sàng trợ giúp y tế ngay cho những người bị thương và bảo đảm tính mạng cho những người buông súng.

    Thông báo nhấn mạnh đây là cơ hội cuối cùng cho những người cố thủ. Nhưng vẫn chưa thấy ai. Rồi từ đống đổ nát, bỗng xuất hiện một nhóm thường dân, kéo va li và đeo túi lưng. Những phụ nữ, trẻ em, người già, kiệt sức và vẫn còn bị sốc, bước ra từ các tòa nhà nằm đối diện với nhà máy.

    Một người trong số họ nói: “Không thể nào ngủ được với những vụ oanh tạc như vậy. Mọi thứ đều rung chuyển. Thật vô cùng nguy hiểm. Đã có nhiều người chết trong các vụ nổ. Hôm nọ, khi chúng tôi ra ngoài để tìm nước uống, đã có 6 người chết cùng một lúc".

    Đối với những người này, sẽ có xe bus đưa đến trung tâm sàng lọc bên ngoài thành phố. Còn đối với các binh lính đang cố thủ, theo lời một sĩ quan của lực lượng ly khai, “Azovstal” sẽ là mồ chôn họ.

    Đúng 16 giờ, các cuộc oanh kích tiếp diễn, dồn dập hơn nữa”.

    Theo hãng tin AFP, trích thông báo của chính phủ Tây Ban Nha, thủ tướng Pedro Sanchez cùng với thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm nay đã đến Kiev và sẽ gặp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Cả 3 lãnh đạo có kế hoạch họp báo chung

    Source: RFI
    Have a nice day!!

    Comment


    • #3

      Behind the Scenes





      Last edited by Hung Nguyen; 04-23-2022, 06:54 AM.

      Comment


      • #4
        Nga chiếm nhiều địa phương ở miền đông Ukraina, tấn công kho vũ khí ở Zaporijjia

        Click image for larger version

Name:	2022-04-28_Ukraine.jpg
Views:	60
Size:	58.1 KB
ID:	27189

        Binh sỹ Ukraina khai hoả hệ thống phóng tên lửaBM-21 Grad, 26/04/2022. REUTERS - SERHII NUZHNENKO

        Ngày 27/04/2022, ngày chiến tranh thứ 63, Ukraina thừa nhận quân Nga tiếp tục đà tiến ở miền đông và chiếm nhiều địa phương nhỏ ở vùng Kharkov và Donbass. Phía Nga cũng xác nhận tấn công nhiều kho vũ khí ở thành phố Zaporijjia, nằm ở phía tây bắc Mariupol, trong đêm 26/04.

        Theo bản tin sáng 27/04 của bộ Quốc Phòng Ukraina, hầu hết các địa phương nhỏ bị Nga chiếm đóng, nằm ở miền đông, quanh các thành phố như Izyum, Lyman, Severodonetsk.

        Trong đêm 26/04, Nga cũng tấn công 59 mục tiêu quân sự Ukraina ở vùng Zaporijjia. Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định : « Nhiều nhà kho với khối lượng lớn vũ khí và đạn dược nước ngoài, được Mỹ và các nước châu Âu giao cho lực lượng Ukraina, đã bị phá hủy bằng tên lửa Kalibr có độ chính xác cao bắn từ biển nhắm vào nhà máy Zaporijjia », ở đông nam Ukraina.

        Zaporijjia nằm ngay gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, và trong nhiều tuần qua, là nơi tiếp nhận người dân Ukraina chạy khỏi thành phố Mariupol bị quân Nga vây hãm.

        Matxcơva cũng tố cáo Ukraina lại tấn công vào lãnh thổ Nga. Một loạt vụ nổ đã xảy ra sáng sớm 27/04 ở thành phố Belgorod, cách biên giới Ukraina khoảng 40 km. Theo thống đốc vùng Belgorod, « một kho vũ khí đã bốc cháy ở gần làng Staraïa Nelidovka », nhưng không gây thiệt hại về nhân mạng.


        Phía Nga hiện tập trung hoạt động không quân ở miền đông và miền nam Ukraina - mục tiêu ưu tiên của tổng thống Putin. Bộ Quốc Phòng Anh khẳng định Ukraina vẫn nắm quyền kiểm soát phần lớn không phận do « Nga đã không phá hủy được không quân Ukraina hoặc loại bỏ các hệ thống phòng không của Ukraina ». Do đó, « Ukraina tiếp tục gây nguy hiểm được cho các phương tiện không quân Nga ».

        Source: RFI
        Have a nice day!!

        Comment


        • #5
          Hoa Kỳ ngày 28/4 cáo buộc Nga lên kế hoạch tổ chức các cuộc bỏ phiếu đòi độc lập giả tạo để biện minh cho việc chiếm đóng lãnh thổ ở Ukraine, trong lúc các lực lượng Nga tăng cường một cuộc tấn công lớn ở phía đông.

          Phái bộ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE nói Điện Kremlin có thể đang tìm cách "trưng cầu dân ý giả hiệu" ở các khu vực phía nam và phía đông mà họ đã chiếm được kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, theo "chiêu thức cũ rích ăn cắp từ các chương đen tối nhất của lịch sử".

          "Những cuộc trưng cầu dân ý không chính đáng, giả hiệu này chắc chắn sẽ đi kèm với một làn sóng đàn áp những người tìm cách chống lại hoặc phá hoại các kế hoạch của Moscow", phái bộ Hoa Kỳ nói. "Cộng đồng quốc tế phải làm rõ rằng bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào như vậy sẽ không bao giờ được công nhận là hợp pháp."

          Theo VOA

          Comment


          • #6
            Chiến tranh Ukraina : Nga tấn công Odessa, Ukraina phản công ở Kharkov

            Click image for larger version

Name:	2022-05-03_Ukraine.jpg
Views:	40
Size:	138.3 KB
ID:	27215
            Một tòa nhà đổ nát vì bom đạn tại Odessa, miền nam Ukraina, ngày 24/04/2022. © Oleksandr Gimanov / AFP

            Hôm qua, 02/05/2022, quân Nga tiếp tục tấn công Odessa và các cuộc giao tranh bùng phát lại tại khắp các chiến tuyến miền đông Ukraina. Trong khi đó, quan chức Mỹ cho biết quân đội Ukraina đã phản công đẩy lùi quân Nga ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraina.

            Theo AFP, chính quyền thành phố cảng Odessa cho biết, hôm qua, các cuộc không kích đã phá huỷ một toà nhà và khiến một thiếu niên 15 tuổi thiệt mạng. Mái của một nhà thờ trực thuộc Giáo hội Chính Thống Giáo Nga đã bị phá hủy. Sáng nay, bộ Quốc Phòng Nga thông báo tên lửa của Nga đã phá hủy thành công một trung tâm hậu cần gần sân bay Odessa. Trung tâm có các kho chứa vũ khí như tên lửa, đạn dược, drone TB2 do phương Tây cung cấp cho lực lượng Ukraina.
            Cũng trong ngày hôm qua, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tiết lộ với báo chí Hoa Kỳ rằng tại Kharkov, quân Ukraina đã phản công trong vòng 24 đến 48 giờ qua, đẩy lùi quân đội Nga khoảng 40 km ở phía đông của thành phố. Lầu Năm Góc cũng cho biết Nga đã bắn 2100 tên lửa vào Ukraina, gia tăng số lượng các nhóm tác chiến, nhưng không dễ chiếm được vùng Donbass.

            Nằm gần biên giới với Nga, Kharkov đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công ngay từ đầu cuộc chiến, nhưng cuộc sống tại đây vẫn tiếp diễn. Một tình nguyện viên của một hiệp hội cứu trợ lương thực Alexandre Potin, có mặt tại thành phố trả lời RFI:
            “Tại Kharkov, thành phố vẫn còn nguy hiểm, bom đạn vẫn tiếp tục dội xuống thành phố. Thật đáng buồn là một số người đã là nạn nhân. Một số tên lửa đã bắn vào khu dân cư. Ở vùng ngoại ô, phía bắc của thành phố, dù vẫn còn nguy cơ bị bắn phá nhưng cuộc sống dần quay trở lại quỹ đạo. Có rất nhiều xe cộ trên đường phố, người dân qua lại, các cửa hàng mở cửa trở lại. Nhiều người cũng đã quay trở lại Kharkov.

            Mỗi ngày, chúng tôi đều nhận được tin tốt, một số ngôi làng ở phía Bắc đã được giải phóng. Chúng tôi đã giúp đỡ sơ tán hàng trăm người, chủ yếu là thường dân, đã ở trong vùng bị chiếm đóng trong vòng hai tháng qua, do vậy chúng ta không nên mất niềm tin.”
            Còn tại Mariupol, sau khi sơ tán thành công hơn 100 thường dân trú ẩn trong nhà máy Azovstal, chính quyền Kiev hy vọng có thể tiếp tục sơ tán thường dân tại thành phố cảng này. Khoảng 100 000 thường dân (trên tổng số 400 000 dân) vẫn mắc kẹt tại Mariupol, trong điều kiện vệ sinh tồi tàn, khan hiếm thực phẩm, nước uống, phải cố gắng để tồn tại.

            Một số người dân trả lời AFP rằng họ cũng muốn đi, nhưng không biết đi đâu, ví dụ như trường hợp của cô Kristina Bourdiouk, 25 tuổi. Cô tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời: “Đi sang những nơi khác ở Ukraina ư ? Nhưng Ukraina chẳng còn gì cả. Hay sang nước láng giềng Ba Lan? Nhưng ở đó đã có quá nhiều người rồi.” Còn đi sang Nga thì dứt khoái là không.

            Thành phố rơi vào tay Nga từ 21/04, nhưng theo AFP, không có nhiều cuộc đụng độ, chủ yếu chỉ có những tiếng nổ phát ra từ khu nhà máy Azovstal, nơi cố thủ cuối cùng của lính Ukraina.

            Nguồn:RFI
            Have a nice day!!

            Comment


            • #7
              Chiến tranh Ukraina : Quân Nga bắt đầu tấn công nhà máy luyện kim Azovstal

              Click image for larger version

Name:	2022-05-03_Ukraine_2.jpg
Views:	44
Size:	162.4 KB
ID:	27217
              (Ảnh minh họa) - Khói đen bốc lên từ nhà máy luyện kim Azovstal, nơi cố thủ của những binh lính Ukraina cuối cùng ở thành phố cảng Mariupol, miền đông nam Ukraina, ngày 29/04/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO

              Quân đội Nga và các lực lượng thân Nga hôm nay 03/05/2022 mở đợt tấn công nhắm vào nhà máy luyện kim Azovstal, ổ kháng cự cuối cùng của Ukraina tại thành phố cảng Mariupol ở miền đông nam.

              Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga, trong một video được các hãng tin Nga loan tải, cho biết : « Hiện tại, các đơn vị quân đội Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk bắt đầu phá hủy các vị trí chiến đấu của quân đội Ukraina bằng cách sử dụng pháo binh và chiến đấu cơ ».
              Phát ngôn viên quân đội Nga khẳng định trung đoàn Azov, hiện đang phòng thủ, đã lợi dụng lệnh ngừng bắn cho việc sơ tán thường dân để thoát khỏi khu hầm của nhà máy luyện kim và chiếm lấy những vị trí chiến đấu trong vùng và trong những tòa nhà trong nhà máy.
              Thông tin này cũng đã được một chỉ huy trung đoàn Azov thiện xạ của Ukraina xác nhận. Giao tranh bùng phát sau khi hàng trăm thường dân đã được sơ tán vào cuối tuần qua.

              Nguồn:RFI
              Have a nice day!!

              Comment

              Working...
              X