Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chiến Tranh Nga-Ukraine gia đoạn 2, Thông Tin Bên Lề, Phân tích và bình luận

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Chiến Tranh Nga-Ukraine gia đoạn 2, Thông Tin Bên Lề, Phân tích và bình luận


    Tại sao Nga tập trung vào Mariupol?

    Mỹ cho biết hôm thứ Ba rằng khoảng 76 tiểu đoàn chiến thuật - các đơn vị thiết giáp, bộ binh và phòng không kết hợp của Nga - đang hoạt động bên trong Ukraine, với khoảng 12 trong số này tập trung vào cuộc tấn công ở Mariupol.

    Nếu thành phố thất thủ, Nga sẽ có thêm 10.000 quân rảnh tay tham gia cuộc tấn công tập trung của Nga vào khu vực Donbas.

    Chiến thắng cũng sẽ cho phép Moscow liên kết Bán đảo Crimea đã sáp nhập với khu vực các lực lượng ly khai ở phía đông.

    Nếu Mariupol bị chiếm, Nga sẽ có toàn quyền kiểm soát Biển Azov, cắt đứt giao thương hàng hải.

    Sự sụp đổ của Mariupol sẽ mang lại cho Tổng thống Vladimir Putin một cơ hội tuyên truyền lớn.

    Lực lượng của ông ta mới chỉ chiếm được một thành phố lớn của Ukraine - Kherson - và việc chiếm được Mariupol sẽ cho phép Điện Kremlin nói rằng Nga đang đạt được các mục tiêu.

    Việc bắt giữ lính của tiểu đoàn Azov cũng sẽ cho phép ông Putin khai thác câu chuyện vô căn cứ của mình rằng chính phủ Ukraine đã bị "phát xít" xâm nhập. (Theo BBC)



    Click image for larger version  Name:	2022-04-20_Ukraine_2.jpg Views:	0 Size:	149.0 KB ID:	27123
    Ảnh minh họa: Một chiéc xe tăng của quân đội Nga bị phá hủy ở ngoại ô Kiev. Ảnh chụp ngày 11/04/2022. AP - Evgeniy Maloletka

    Ông James Heappay, thứ trưởng quốc phòng Anh khi trả lời nhật báo Le Monde hôm 19/04/2022 đã nhấn mạnh đến những sai lầm trong tính toán và sự kiêu ngạo của chính quyền Nga khi đưa quân xâm chiếm Ukraina.

    Le Monde : Mariupol sắp thất thủ. Ông rút ra những kinh nghiệm nào cho diễn tiến tiếp theo của cuộc chiến ?

    James Heappay: Tình hình rất bấp bênh. Cần phải nhìn mọi việc trong một bối cảnh rộng hơn. Nga kiểm soát biển Azov, như vậy hải cảng trên biển này không còn tầm quan trọng chiến lược như trước. Kháng chiến của người Ukraina ở Mariupol đã làm hao mòn một phần rất lớn nguồn lực quân sự của Nga, một số đơn vị thuộc loại tinh nhuệ nhất gởi đi từ Crimée và quân khu miền nam nay không còn khả năng chiến đấu. Trận đánh Mariupol đã đặt ra cái khung cho những gì sau này có thể trở thành một cuộc chiến quân bình hơn giữa lực lượng Ukraina và Nga ở miền đông.

    Việc Mariupol thất thủ, nếu được xác nhận, không làm thay đổi nhiều về mặt chiến lược. Nếu là người Ukraina, tôi sẽ coi việc bảo vệ Mariupol là sự kiện quan trọng khiến Nga phải xem lại tham vọng lãnh thổ của mình và điều chỉnh kế hoạch. Nó giúp Ukraina giảm bớt mối đe dọa cho phần còn lại của đất nước, và bắt đầu trận đánh Donbass với nhiều cơ hội thành công hơn.

    Ông dựa vào đâu để nói rằng lực lượng Ukraina có thể chiến đấu hiệu quả hơn ở Donbass ?

    Tôi chắc chắn rằng họ có khả năng. Quân đội Nga bị mất tinh thần, không biết mục tiêu là gì, được lãnh đạo rất tệ - đã có những trường hợp lính chống lại cấp trên vì các quyết định sai lầm trên thực địa. Đặc trưng của lãnh đạo chính trị trong chiến dịch này là tính kiêu ngạo, và sự kiêu căng này đặc biệt gây trở ngại cho kế hoạch quân sự. Thế nên tôi tin tưởng sâu sắc là người Ukraina có thể kết thúc cuộc chiến theo điều kiện của mình, và Anh cũng như nhiều nước khác quyết định cung cấp cho Kiev những gì cần thiết để đạt đến việc này.

    Anh quốc hỗ trợ quân sự thế nào cho Ukraina ?

    Đó là cả một quá trình. Chúng tôi bắt đầu vào tháng Giêng với vũ khí chống tăng vác vai, vài loại vũ khí hạng nhẹ và thiết bị liên lạc. Vào lúc đó, tất nhiên chúng tôi muốn giúp Ukraina phòng vệ, nhưng chủ yếu nghĩ đến những gì thiết thực trong công cuộc kháng chiến tiếp theo, vì cũng như mọi người, cho rằng sức mạnh Nga sẽ thống trị ngay từ đầu. Rồi sau đó chúng tôi cung cấp hệ thống phòng không, chủ yếu là hỏa tiễn vác vai. Tiếp đến lại đi xa hơn nữa : giờ đây chúng tôi dự kiến hỗ trợ khả năng chống chiến hạm, đạn dược bổ sung, gởi các xe bọc thép, và cổ vũ các nước Trung Âu sở hữu các loại vũ khí thời Hiệp ước Vacxava nên nhượng lại, vì lực lượng Ukraina sẽ dễ dàng sử dụng hơn vũ khí của chúng tôi hoặc của Pháp. Trong việc chuyển nhượng này, vai trò của Anh là bù đắp lại những thiết bị đã được giao.

    Anh có tiếp tục huấn luyện các quân nhân Ukraina không ?

    Chiến dịch Orbital (huấn luyện quân đội Ukraina) bắt đầu từ năm 2015, sau khi Crimée bị chiếm. Từ đó đến nay, chúng tôi thường xuyên gởi người đến Ukraina, đã đào tạo trên 22.000 quân nhân, và sẽ tiếp tục. Một số đã đến Anh để học cách sử dụng những xe bọc thép mà chúng tôi sẽ gởi sang. Các quân nhân Anh ở Ba Lan cũng huấn luyện người Ukraina về các giàn hỏa tiễn. Chúng tôi liên lạc hàng ngày với bộ Quốc Phòng Ukraina ở các cấp.
    Khi gia tăng viện trợ quân sự, quý vị có lo ngại đến mức nào đó sẽ trở thành một bên đồng tham chiến ?

    Không có định nghĩa pháp lý nào về việc cùng tham chiến. Nga có thể đã coi chúng tôi cùng với Pháp và một số nước khác là đồng tham chiến rồi, nhưng tất cả không nghĩ như vậy. Cần phải đặt ra một vấn đề rộng hơn : làm thế nào cân bằng lại nguy cơ leo thang ? Cứ phải chỉnh đốn thường xuyên. Tôi cá với bạn rằng bộ tham mưu ở Paris cũng như Luân Đôn, khi thấy đoàn xe bọc thép Nga dài đến 60 kilomet ở phía bắc Kiev đều rất bức xúc, vì biết rõ làm cách nào để chấm dứt cuộc chiến tranh này, chúng ta tiêu diệt đoàn xe và thế là xong ! Nhưng đó lại không phải là cuộc chiến của chúng tôi. Cần bảo đảm duy trì sự phân biệt này.
    Một cách tự nhiên, sự phối hợp giữa thành công của kháng chiến Ukraina - từ hoạt động hiệu quả của tổng thống Zelensky trong việc tạo được tình liên đới, đến sự phẫn nộ trước những gì chúng ta đã chứng kiến - những vụ hãm hiếp, bắn pháo bừa bãi vào thường dân, kích thích phải hành động nhiều hơn nữa. Thế nên cách thức chúng tôi ngăn ngừa leo thang thay đổi thường xuyên. Chúng tôi quyết định tập thể rằng không can dự tích cực vào cuộc chiến này, thế nên không thể gởi phi cơ để buộc tôn trọng vùng cấm bay vì như vậy sẽ tiếp xúc trực tiếp với máy bay Nga.

    Tại sao dù có nhiều thông tin tình báo là chiến tranh sẽ nổ ra, quý vị lại lầm lẫn về sức mạnh trên thực tế của quân đội Nga ?

    Đúng là chúng tôi có những thông tin chính xác về việc Nga chuẩn bị chiến tranh. Biết được kế hoạch đó như thế nào, biết rằng Vladimir Putin muốn chiếm Kiev trong vòng ba ngày và lật đổ chế độ...Khá là tham vọng. Chúng tôi gần như chắc rằng Putin không thể chiếm được Kiev trong ba ngày mà phải hai, ba tuần lễ...Nhưng nhiều điều đã diễn ra.

    Trước hết, việc thực hiện kế hoạch của Nga không hoàn toàn ở mức độ dự kiến. Đáng chú ý nhất là Nga vạch ra các giai đoạn dựa theo thế thượng phong trên không, mà họ lại không đạt được việc làm chủ bầu trời. Nhưng dù vậy họ vẫn tiếp tục kế hoạch cũ : tung ra chiến dịch trên bộ trong khi chẳng hề kiểm soát được không phận, thật là kỳ quái ! Chúng tôi không dự đoán được sự bất tài đến mức đó !

    Ông có thể giải thích thế nào ?

    Điều đầu tiên mà chúng tôi được học tại học viện quân sự Sandhurst (Anh) hay Saint-Cyr (Pháp), là những kế hoạch tốt nhất không trụ được khi tiếp xúc với kẻ địch. Nhà lãnh đạo quân sự vạch ra kế hoạch khi tham chiến với mục đích cụ thể và với niềm tin, nhưng cũng phải biết thích ứng với những sự kiện diễn ra xung quanh. Và chúng tôi có cảm tưởng những diễn biến trong bốn tuần đầu cuộc chiến ở Ukraina cho thấy phía Nga vẫn duy trì kế hoạch, dù đã thất bại trong nỗ lực chiếm ưu thế trên không và hậu cần thì rất thiếu thốn.

    Không quân Nga hoàn toàn có thể khống chế được bầu trời. Có lẽ nếu Nga chờ thêm 48 giờ nữa trước khi chuyển qua giai đoạn kế tiếp thì đã đạt được rồi. Và giờ đây hàng ngàn lính Nga đã chết vì hệ thống chỉ huy tệ hại một cách thảm thương.

    Một điểm khác mà tình báo khó thể dự đoán được, là cách thức người dân Ukraina tập hợp dưới cờ. Hồi tháng Giêng, chúng tôi biết lực lượng Ukraina có trình độ cao, nhưng không hề nghĩ đến lực lượng phòng vệ lãnh thổ - tất cả những thường dân đã đến trình diện để nhận vũ khí, cộng với niềm tin đáng kinh ngạc mà ông Zelensky đã biết khơi dậy...Đó là những gì đã diễn ra : một sự phối hợp giữa sự bất tài của giới quân sự Nga, sự ngạo nghễ của Putin, tài lãnh đạo của Zelensky và lòng can đảm tuyệt vời của dân tộc ông. (Source RFI)

    Chiến tranh Ukraina : Liên Âu hứng chịu hệ lụy, Hoa kỳ hưởng lợi


    Click image for larger version  Name:	2022-04-20_Ukraine_3.jpg Views:	14 Size:	115.5 KB ID:	27124
    Nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Dominion's Cove Point, ở Vịnh Chesapeake, Maryland, Mỹ, ngày 05/02/2014.Reuters - Reuters Staff

    Cuộc chiến tranh tại Ukraina vẫn tiếp diễn khốc liệt và chưa có bất kỳ một giải pháp ngoại giao nào để hy vọng chấm dứt. Hai bên tham chiến cũng như các bên liên quan đều đã và đang phải chịu những thương vong và thiệt hại kinh tế rất lớn. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, Hoa Kỳ vẫn là bên đắc lợi từ cuộc xung đột.

    Các nước phương Tây, đi đầu là Mỹ, vẫn tiếp tục hậu thuẫn mọi mặt cho Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga. Trong bối cảnh hiện nay, chưa thể nói bên nào đạt được mục đích cạnh tranh địa chính trị hay tính toán hơn thiệt, nhưng những tổn thất về kinh tế đối với các nước Liên Âu (EU) đã có thể cảm nhận rõ trên nhiều khía cạnh. Trong khi đó, tổn thất mà Mỹ phải chịu liên quan đến cuộc chiến tranh ở Ukraina không lớn lắm, mặc dù việc cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga gây ra một số khó khăn nhất định. Trái lại, Washington còn có thể hưởng lợi từ cuộc chiến tranh Nga-Ukraina trên các lĩnh vực từ khí đốt, công nghiệp vũ khí, cho đến nông nghiệp.

    EU đang đau đầu tính toán những thiệt hại và tổn thất do việc cắt đứt nhiều mối quan hệ về kinh tế và thương mại với Nga, chưa kể đến gánh nặng phải đón nhận người tị nạn Ukraina. Thách thức lớn với khối này là tìm nguồn cung thay thế cho dầu mỏ, khí đốt, nguyên vật liệu cơ bản của Nga trên thị trường châu Âu. Cùng lúc, Hoa Kỳ vẫn thúc ép các nước Liên Âu phải cấm vận hoàn toàn dầu lửa và khí đốt của Nga. Hôm 25/03 vừa qua, tại thượng đỉnh với các nước Liên Âu ở Bruxelles, tổng thống Joe Biden hứa hẹn giúp châu Âu giải bài toán năng lượng bằng cách cung cấp khí đá phiến của của Hoa Kỳ để, trong lâu dài thay thế cho 30% tiêu thụ khí đốt mà EU vẫn phải nhập từ Nga lâu nay.

    Ngay lập tức, tại Hoa Kỳ, các nhà sản xuất khí hóa lỏng (GNL) đã nhìn thấy cửa làm ăn lớn. Họ gia tăng áp lực với chính phủ Biden để có được các nhượng bộ mới trong việc phát triển đầu tư vào các mỏ khai thác khí đá phiến. Theo Le Figaro, các tập đoàn lớn của Mỹ như ExxonMobil và Qatar Energy sẽ đưa vào hoạt động khu khai thác khí đá phiến khổng lồ tại bang Texas vào năm 2024. Như vậy, khoản đầu tư 10 tỷ đô la của họ giờ đây đã được bảo đảm sinh lời nhờ các khách hàng châu Âu.
    Mặt khác, chiến tranh Nga-Ukraina giữa lòng châu Âu sẽ khiến EU phải tăng chi tiêu cho quốc phòng. Chỉ ít ngày sau khi chiến tranh nổ ra, Đức đã cam kết tăng mạnh chi tiêu quân sự, hiện đại hóa quân đội. Thủ tướng Olaf Scholz cho biết dự định chi 100 tỷ euros để hiện đại hóa quân đội Đức. Quyết định đầu tiên của ông đã không làm ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu hài lòng : Berlin thông báo mua 35 chiến đấu cơ F-35 của nhà chế tạo Mỹ Lockheed Martin để thay thế cho phi đội Tornado.

    Ngoài ra, quân đội nhiều nước châu Âu cũng đã có ý định bổ sung cơ số cho đội máy bay vận tải quân sự, hiện chủ yếu là loại Antonov 124 do Ukraina chế tạo hoặc A400M của Airbus, bằng loại C-17 của tập đoàn Mỹ McDonnell Douglas. Chưa hết, ngay cả nhà chế tạo của châu Âu, Airbus, đang làm chủ dự án Eurodrone, chế tạo các máy bay điều khiển từ xa (dronne) bay ở độ cao trung bình và có tầm hoạt động xa hơn, mới đây đã thông báo sẽ sử dụng động cơ của tập đoàn Mỹ General Electric cho sản phẩm nguyên mẫu sắp tới.

    Đáp ứng lời kêu cứu của tổng thống Volodymyr Zelensky rằng Ukraina cần « vũ khí, vũ khí và vũ khí », Washington đã không ngần ngại bổ sung các khoản viện trợ quân sự cho Kiev, giờ đã lên tới hàng tỷ đô la và số tiền này sẽ được đổ về túi các nhà công nghiệp chiến tranh Mỹ chứ không phải ai khác.

    Bên ngoài cuộc chiến tranh, người ta đang nói đến nhiều đến viễn cảnh khủng hoảng lương thực thực phẩm và thường nhắc lại rằng trước khi chiến sự nổ ra, Nga và Ukraina cung cấp 25% nhu cầu lúa mì của thế giới. Lúc này Nga không bán được lúa mì vì bị trừng phạt, lúa mì của Ukraina thì nằm im trong kho cảng bên Biển Đen. Hậu quả là giá lúa mì tăng đến 30% từ tháng Giêng đến tháng Ba. Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng khan hiếm lương thực thực phẩm toàn cầu.

    Trong bối cảnh thị trường lương thực chỉ có thể tăng nữa như lúc này, theo giới quan sát, các nhà nông nghiệp Mỹ, vốn được chính quyền Biden trợ giá sản xuất rất lớn, sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh trên thị trường phân phối lương thực thế giới. Năm 2021, nông nghiệp Mỹ đã đạt kỷ lục xuất khẩu 177 tỷ đô la nông sản. Nếu cuộc chiến Nga-Ukraina còn kéo dài, chắc chắn danh hiệu « vựa lúa thế giới » sẽ được chuyển cho vùng Trung tây (Midwest) của Hoa Kỳ. (Source: RFI)

    Last edited by BinhDo; 04-28-2022, 05:13 PM.
    Have a nice day!!

  • #2

    Chiến tranh Ukraine: Tổng thống Biden muốn hỗ trợ Ukraine 33 tỷ USD



    NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS


    "Nga là kẻ xâm lược... chúng ta phải và sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm," Tổng thống Biden nói hôm thứ Năm 28/4

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden yêu cầu Quốc hội thông qua 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine "trong 5 tháng tới".

    Ông Biden cho biết việc các nhà lập pháp Mỹ thông qua gói viện trợ này là "cực kỳ quan trọng".

    Gói này bao gồm hơn 20 tỷ USD viện trợ quân sự, 8,5 tỷ USD viện trợ kinh tế và 3 tỷ USD viện trợ nhân đạo.

    Ông nói Mỹ không thể "khoanh tay đứng nhìn" cuộc xâm lược - nhưng khẳng định rằng đất nước của ông không "tấn công" Nga.

    Mặc dù Hoa Kỳ đã tuyên bố giúp Ukraine, các đề xuất mới này là một sự gia tăng đáng kể viện trợ của Mỹ.

    Trong một bức thư gửi Quốc hội, ông Biden nói rằng ngay cả khi Liên minh châu Âu và các đồng minh Nato tăng cường đóng góp "lớn hơn" của họ cho quốc phòng Ukraine, nhu cầu cung cấp viện trợ cho Ukraine sẽ "đòi hỏi một khoản đầu tư bổ sung đáng kể từ phía chúng ta".

    "Điều tôi muốn nói rõ với Quốc hội và người dân Mỹ là: cái giá phải trả cho việc thất bại trước hành động xâm lược bạo lực ở châu Âu luôn cao hơn cái giá để đứng vững trước những cuộc tấn công như vậy," ông viết.

    Khoản yêu cầu tài trợ đầu tiên của ông Biden sau khi chiến tranh bắt đầu, được Quốc hội thông qua vào tháng trước, là 14 tỷ USD.

    Mỹ đã nhanh chóng giúp đỡ Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng Hai. Bao gồm:
    • Giải ngân 3,7 tỷ USD trong hỗ trợ quân sự và an ninh
    • Triển khai hơn 100.000 quân đến các nước thành viên Nato ở Châu Âu
    • Áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với hàng trăm nhà tài phiệt và chính trị gia Nga
    • Áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và thực thể quốc phòng của Nga
    • Chặn các ngân hàng quan trọng của Nga khỏi hệ thống Swift
    • Cấm nhập khẩu dầu của Nga
    • Cấm máy bay Nga sử dụng không phận Mỹ

    Nhà Trắng hôm thứ Năm cũng đề xuất tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Mỹ trong việc thu giữ và bán tài sản của các nhà tài phiệt Nga, đồng thời chuyển số tiền thu được cho Ukraine.

    Các đồng minh phương Tây, bao gồm các nước thành viên Liên minh châu Âu, đang làm việc cùng nhau suốt từ tháng Ba để theo dõi tài sản của giới tinh hoa Nga, từ tác phẩm nghệ thuật và bất động sản cho đến trực thăng và du thuyền.

    Theo Nhà Trắng, Mỹ hiện đã trừng phạt và phong tỏa các tàu thuyền và máy bay trị giá hơn 1 tỷ USD, trong khi EU đã đóng băng tổng cộng hơn 30 tỷ USD.

    Nhưng các kế hoạch mới do chính quyền đặt ra thậm chí còn đi xa hơn. Hoa Kỳ muốn sử dụng số tiền từ việc bán các tài sản bị tịch thu "để khắc phục hậu quả của hành động xâm lược của Nga ở Ukraine".

    Source: BBC
    Have a nice day!!

    Comment


    • #3
      Putin cảnh cáo bất kỳ sự can thiệp nước ngoài nào vào Ukraine

      28 tháng 4 2022
      NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
      Chụp lại hình ảnh,

      Vladimir Putin nói rằng Nga có "tất cả các công cụ" để đáp trả

      Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo, bất kỳ quốc gia nào cố gắng can thiệp vào cuộc chiến tranh Ukraine sẽ bị Nga đáp trả "nhanh như sấm chớp".

      Putin nói: "Chúng ta có tất cả các công cụ [để đáp trả] mà không ai có thể khoe mẽ và chúng ta sẽ sử dụng nếu cần thiết", tuyên bố được xem có sự ám chỉ đến tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

      Trong khi đó các đồng minh của Ukraine đang đẩy nhanh tốc độ viện trợ vũ khí, Mỹ đã cam kết đảm bảo Ukraine đánh bại Nga.


      Tổng thống Zelensky nói nguồn vũ khí hạng nặng là yếu tố sống còn cho Ukraine

      Các quan chức Phương Tây cho rằng Nga đang gặp khó trong chiến dịch tấn công chính ở miền đông Ukraine.

      Tuần trước, Nga đã mở đợt tấn công quy mô lớn nhằm chiếm vùng Donbas sau khi rút khỏi những khu vực xung quanh thủ đô Kyiv.

      Nhưng theo một quan chức Phương Tây, lực lượng Nga đang "gặp khó khăn trước sự kháng cự kiên cường của Ukraine và họ đang gánh chịu tổn thất".

      Trong một diễn biến khác, Ủy ban Châu Âu (EC) đã cáo buộc Nga "tống tiền" sau khi Moscow cắt xuất khẩu khí đốt sang Ba Lan và Bulgaria.

      Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch EC cho biết diễn biến cho thấy "sự không đáng tin cậy" của Nga với tư cách là nhà cung cấp khí đốt.

      Chiến tranh Ukraine: Nga ngừng cung cấp khí đốt tới Ba Lan và Bulgaria

      Anh ‘muốn Nga rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine’

      Điện Kremlin cho biết Nga bị buộc phải hành động vì "các bước đi không thân thiện" của các nước Phương Tây.

      Quyết định của Tập đoàn Gazprom được đưa ra sau khi Ba Lan và Bulgaria từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rouble của Nga - một yêu cầu được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra vào tháng 3, nhằm hỗ trợ đồng tiền của Nga bị rớt giá trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

      Ông Putin đã đưa ra bình luận khi phát biểu trước các nhà lập pháp tại Hội đồng Liên bang Nga tại thành phố St Petersburg, miền bắc nước này hôm thứ Tư 27/04.

      "Nếu ai đó từ bên ngoài cố gắng can thiệp vào Ukraine và tạo ra các mối đe dọa chiến lược đối với Nga, phản ứng của chúng ta sẽ nhanh như sấm chớp", ông nói.

      "Chúng ta có tất cả các công cụ [để đáp trả] mà không ai có thể khoe mẽ. Và chúng ta sẽ không khoác loác về chúng, chúng ta sẽ sử dụng chúng nếu cần thiết."

      Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm đã có tất cả quyết định về việc đáp trả bao gồm những gì - nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

      Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, và chỉ vài ngày sau, Tổng thống Putin đã ra lệnh đặt lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao.

      Các nhà phân tích cho rằng những lời đe dọa như vậy là một nỗ lực của ông Putin nhằm cảnh báo các đồng minh của Ukraine không nên can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột.

      Tuyên bố của ông Putin được đưa ra chỉ một ngày sau khi các quốc gia Phương Tây cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong một hội nghị thượng đỉnh ở Đức.

      Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cam kết "sẽ làm tất cả" để đảm bảo Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến.

      Gần đây, ngày càng có nhiều cam kết tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm Đức tuyên bố sẽ gửi 50 xe tăng Gepard có hệ thống pháo phòng không tự hành, một động thái của Berlin được xem như sự đảo ngược chính sách quốc phòng sau Thế chiến lần 2.

      Các quan chức Phương Tây đã thông báo về những diễn biến mới nhất trong cuộc chiến và cho biết Nga tiếp tục thiết lập lực lượng trong và xung quanh Donbas và đạt những bước tiến không lớn.

      Một quan chức cho biết: "Nhưng khi đối diện với các mục tiêu quân sự đề ra lúc đầu, họ đang gặp khó khăn trước sự kháng cự kiên cường của Ukraine và đang gánh chịu tổn thất".

      Mưa lớn cũng đang cản trở bước tiến của Nga. "Người Nga không thích chiến đấu trong mưa", một quan chức nói và cho biết thêm rằng người Nga có nhận thức chiến thuật kém và tiếp tục gặp khó khăn trong khâu hậu cần.

      Họ có khả năng hoạt động trên địa hình hiểm trở, nhưng các quan chức nói rằng thật ngạc nhiên khi họ vẫn chọn không làm như vậy.

      Ngay cả ở những nơi dù đã bị vây hãm nhưng lực lượng quân đội Ukraine vẫn có thể tiếp tế cho lực lượng của mình "trong một khoảng thời gian dài đáng ngạc nhiên". Mariupol là ví dụ rõ ràng nhất.

      Mariupol: 'Chúng tôi đã trọng thương và chết bên trong boong-ke'

      Nga muốn ‘ép đầu hàng’ các tay súng còn lại ở Mariupol?

      Giới chức Phương Tây cũng lưu ý rằng ngay cả ở những nơi mà Nga đã chiếm đóng thì các lực lượng Ukraine đã thể hiện khả năng phản công "nổi trội" - đôi khi nhanh đến mức Nga chợt nhận ra mình đã bị rơi vào thế yếu hơn.

      Các lực lượng đặc nhiệm của Ukraine, hoạt động sau các tuyến của Nga, đang tận dụng lỗ hổng của các đường tiếp tế dài để giúp câu giờ cho Ukraine.

      Source:BBC
      Have a nice day!!

      Comment


      • #4

        Boris Johnson nói phương Tây 'sai lầm khi né Nga lúc Putin chiếm Crimea năm 2014'


        NGUỒN HÌNH ẢNH,PA MEDIA

        hủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trước các nghi sĩ Ukraine qua video


        Phương Tây đã hành động quá chậm trễ trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, ông Boris Johnson nói với các nghị sĩ Ukraine.

        Phát biểu trước quốc hội Ukraine qua video, ông nói rằng các đồng minh của Ukraine "không thể lặp lại sai lầm" như họ đã làm với cuộc xâm lược Crimea năm 2014.

        Ông nói phương Tây đã "quá chậm trễ nắm bắt những gì đang thực sự xảy ra" và "thất bại" trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt mang tính tập thể chống lại Vladimir Putin.

        Ông Johnson cũng công bố chi tiết về khoản hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 300 triệu bảng Anh.

        Hỗ trợ quân sự sẽ được gửi đến Ukriane trong những tuần tới, bao gồm thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống radar phản pháo, thiết bị gây nhiễu GPS và các thiết bị nhìn trong đêm.

        Phát biểu trước các nghị sĩ tập trung tại quốc hội nước này ở Kyiv, ông Johnson nói rằng các đồng minh của Ukraine đã "nhún nhường" vì quốc gia này trước đó đã bị xâm lược vào năm 2014 khi Nga chiếm Crimea, và bắt đầu cuộc chiến ở Donbas.

        "Chúng ta không thể mắc lại sai lầm tương tự," ông nói.


        NGUỒN HÌNH ẢNH,PA MEDIA
        Chụp lại hình ảnh,Các nghị sĩ Ukraine nghe ông Boris Johnson phát biểu qua video trước quốc hội nước này ở Kyiv

        Thủ tướng Anh ca ngợi tinh thần kháng cự của Ukraine chống lại các lực lượng Nga.

        Ông nói: "Các bạn đã làm sụp đổ huyền thoại bất khả chiến bại của Putin và các bạn đã viết lên một trong những chương hào hùng nhất trong lịch sử quân đội và trong cuộc sống của đất nước các bạn."

        "Cái gọi là sức mạnh không thể cưỡng lại của bộ máy chiến tranh của Putin đã không phá vỡ mục tiêu bất di bất dịch là chủ nghĩa dân tộc và lòng yêu nước của người dân Ukraine."

        Ông cũng lặp lại những lời của cựu Thủ tướng Winston Churchill, như Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky đã làm khi ông phát biểu trước các nghị sĩ Anh tại Westminster vào tháng Ba.

        Cầm cờ Ukraine và EU khi phát biểu trước các nghị sĩ Ukraine, ông Johnson nói: "Giờ là thời khắc tốt nhất cho Ukraine, điều đó sẽ được ghi nhớ và kể lại cho các thế hệ mai sau.

        "Con cháu của các bạn sẽ nói rằng người Ukraine đã dạy cho thế giới rằng vũ lực tàn bạo của một kẻ xâm lược không có giá trị gì chống lại sức mạnh đạo đức của một dân tộc quyết tâm có được tự do."

        Sau bài phát biểu - đầu tiên trước quốc hội Ukraine của một nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi xung đột bắt đầu - Tổng thống Zelensky mô tả Vương quốc Anh và Ukraine như "anh chị em".

        Bài diễn văn của ông Johnson được đưa ra sau chuyến thăm không báo trước của thủ tướng tới Kyiv vào tháng trước.

        Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Good Morning Britain của ITV, ông Johnson cho biết Vương quốc Anh đang dẫn đầu thế giới trong việc giúp Ukraine "tự bảo vệ mình".

        Ông nói: "Những gì mà Vương quốc Anh đang làm - và đã làm kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu - là dẫn đầu thế giới trong việc giúp người dân Ukraine tự bảo vệ mình trước sự xâm lược man rợ của Vladimir Putin. Đó là tất cả những gì chúng tôi đang làm."

        "Điều chúng tôi quan tâm là người dân Ukraine và những đau khổ của họ, và hoàn toàn không có lý gì khi để một quốc gia tự do, có chủ quyền, độc lập, như Ukraine, bị lấn lướt và xóa sổ như có thể đã từng xảy ra."

        Khi được hỏi về việc đại sứ Ukraine tại Vương quốc Anh kêu gọi các nghị sĩ bỏ quy định cấp thị thực cho những người tị nạn chạy trốn khỏi đất nước, thủ tướng nhấn mạnh điều quan trọng là phải "bảo vệ hệ thống khỏi những người có thể muốn lạm dụng nó".

        Ông Johnson cho biết tổng cộng 86.000 thị thực đã được cấp, nhưng chỉ có 27.000 người tị nạn đến. Ông nói rằng Vương quốc Anh đáng lẽ đã có thể phản ứng nhanh hơn.

        Đại sứ Anh tại Ukraine, Melinda Simmons, người vừa trở lại Kyiv, cho biết bà rất sốc khi chứng kiến trường học và bệnh viện bị đánh bom.

        Bà nói thêm rằng Vương quốc Anh đang làm việc với Ukraine để giúp họ thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh bị cáo buộc của Nga.

        Source:BBC
        Have a nice day!!

        Comment

        Working...
        X