Announcement

Collapse
No announcement yet.

South America and Antartica

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • South America and Antartica

    Santiago - Chile






    Bạn đọc thân mến.

    Đầu năm nay 2024, HT có chuyến cruise 22 ngày tới nơi được mệnh danh là 'The White Continent', miền đất quanh năm tuyết trắng. Nơi đây không có thành phố, không bến cảng (ports), lạnh lẽo nhất, khô khan nhất, khí hậu khắc nghiệt nhất, nơi tận cùng của trái đất.




    Click image for larger version  Name:	IMG_5063.jpg Views:	0 Size:	244.9 KB ID:	30016
    Oosterdam at Antarctica



    Vé máy bay mua của AA, multi cities, Austin - Santiago (SCL), Buenos Aires (EZE) - Austin, chuyển tiếp ở Dallas (DFW): $850/ người. Antarctica Cruise đi tàu Oosterdam của hãng Holland America Line (HAL): 22 ngày, khởi hành từ San Antonio - Chile và kết thúc ở Buenos Aires - Argentina, $2,549/ người, 8 ports. Oosterdam chứa hai ngàn khách và chuyến này gần như đầy tàu.



    Click image for larger version  Name:	DSC01821.jpg Views:	0 Size:	229.2 KB ID:	30017
    Penguins



    Chuyến bay AA từ Austin chuyển tiếp ở DFW vào ngày đầu năm Tây và tới Santiago thủ đô của Chile lúc 7 giờ sáng hôm sau, giờ Chile (Chile, Argentina đi trước TX ba tiếng). T hên có được dãy ghế trống để đỡ mỏi lưng cho hơn 10 giờ bay. Nhập cảnh dễ dàng và nhanh chóng. Ở passport control, họ kèm theo trong passport tờ giấy PDI (=Policía de Investigaciones de Chile), PDI mỏng dánh, nhỏ xiú, nhìn giống như tờ 'receipt' đi chợ. Đây là 'Tourist Visa' cho phép bạn được ở Chile ba tháng, không phải trả thuế VAT ở hotel. Bạn giữ cẩn thận giấy này để check-in khách sạn và khi embark cruise. Có người không để ý nên vứt đi, HT không biết có phiền toái gì không, nhưng khi check-ink khách sạn và lên tàu, nhân viên đều hỏi giấy này. Chile rất gắt gao cho việc đem những thứ như thịt, rau cải, hàng hoá vào xứ họ, nếu mình khai man sẽ bị phạt rất nặng. HT xưa nay chỉ toàn đi 'carry on' và không bao giờ đem thức ăn khi tới phi trường ở ngoại quốc nên qua hải quan nhanh chóng.





    Click image for larger version  Name:	IMG_3873.jpg Views:	0 Size:	458.4 KB ID:	30018
    Hành trang cho 6 tuần của T.



    HT thấy quầy đổi tiền để giá 1$=703 Chilean peso trong khi trước ngày đi HT thấy trên website của Currency Exchange 1$=800 Chilean peso, nên xài thẻ Schwab rút tiền ở ATM, nhớ chọn option 'foreign bank account' thì mới rút tiền được. HT rút 100,000 Chilean peso=114 USD coi như 1$=877 peso, ATM fee = 8,000 peso (gần $10) khá cao, nhưng không sao Charles Schwab hoàn lại ATM fee cho HT vào statement cuối tháng. Vài ngày sau, HT đổi tiền mặt ở Valparaiso giấy 100đô thì 1$=870 peso. Vì kinh tế xuống, mức lạm phát ở Chile, Argentina gia tăng khủng khiếp, tiền peso mất giá từng ngày một.



    Click image for larger version  Name:	IMG_4125.jpg Views:	0 Size:	551.4 KB ID:	30019
    Santiago - Chile



    Sau khi rút tiền, vừa ra khỏi khu lấy hành lý, và trước khi ra khỏi cổng arrival, phía tay trái có mấy quầy taxi. HT ghé qua, họ hỏi địa chỉ hotel rồi cho giá là 23,000 peso (khoảng 25 đô), HT thấy được nên họ in cho mình giá tiền receipt, kéo vali đi chừng vài bước là có tài xế tới dẫn mình ra taxi. Khoảng nửa tiếng thì tới hotel, HT trả tiền taxi và tip cho tài xế bằng credit card. Trước ngày đi, khách sạn gửi message cho giá $43 nếu mình muốn họ cho xe ra rước ở phi trường, nhưng HT nghĩ giá hơi cao.



    Click image for larger version  Name:	IMG_3920.jpg Views:	0 Size:	304.7 KB ID:	30020
    Hotel Sommelier



    Click image for larger version  Name:	IMG_3878.jpg Views:	0 Size:	267.2 KB ID:	30021
    Hotel Sommelier


    HT tới hotel Sommelier lúc chưa tới 8 giờ sáng, mệt nhừ. Khách sạn làm phòng cho check-in lúc 9am mình trả thêm $40, chứ chờ tới 2pm để check-in thì oải quá. Dạo đó, không biết có đang bị ế không mà Hotel Sommelier cho HT cái phòng rộng mênh mông, có ghế salon, rất đẹp, $115/ đêm, có ăn sáng rất lịch sự. Hai đứa mừng quá lên phòng đánh một giấc tới 12 giờ, tắm rửa tỉnh táo, rồi ra phố ăn trưa. HT thử món 'hotdog' của Chile (Completo Italiano), giống như hotdog của Mỹ, có điều họ để rất nhiều 'guacamole', cà chua và mayo trên mặt, đây là món ăn phổ biến và rẻ tiền ở đây. Sau khi ăn trưa, hai đứa về phòng ngủ tiếp tới chiều thì đi Santa Lucia Hill (Cerro Santa Lucia), chỉ băng qua đường là tới. Đây là ngọn đồi nhỏ ngay trong phố, nhìn cảnh Santiago từ trên cao, rất đẹp. HT tới đây hai lần vì Santa Lucia Hill có hai lối vào và vì gần nhà. Sommelier ở trong khu thị tứ và gần với sightseeing nên HT toàn đi bộ tới những nơi này, nên không xài metro hay bus, tiện vô cùng. Mấy hôm sau, khi tàu có buổi nói chuyện của thuyền trưởng với khách ở Mainstage, nhiều người kể bị móc túi, mất bóp khi đi metro ở Santiago, có bà bị giật dây chuyền, té gãy tay, giờ còn băng bột. HT may không bị xui xẻo gì ở Santiago.




    Click image for larger version  Name:	IMG_4042.jpg Views:	0 Size:	281.2 KB ID:	30022
    Santa Lucia Hill


    Click image for larger version  Name:	DSC01242.jpg Views:	0 Size:	384.4 KB ID:	30023
    Santa Lucia Hill


    HT thấy lá cờ của Chile giống giống như cờ Texas, cũng màu xanh, trắng, đỏ, và một ngôi sao. Cờ Chile có trước cờ Texas 20 năm.

    Cờ Chile: Màu xanh tượng trưng cho bầu trời và biển Thái Bình, màu trắng tượng trưng cho tuyết trắng trên dãy núi Andes, màu đỏ tượng trưng cho sự đổ máu của người Chile trong cuộc đấu tranh lâu dài giành độc lập từ Tây Ban Nha. Ngôi sao trắng tượng trưng cho sự tiến bộ và danh dự.

    Cờ Texas: Màu xanh tượng trưng cho lòng trung thành, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và màu đỏ tượng trưng cho lòng dũng cảm. Ngôi sao trắng đơn độc tượng trưng cho sự thống nhất.


    Click image for larger version  Name:	Chile flag.jpg Views:	0 Size:	12.2 KB ID:	30024 ... Click image for larger version  Name:	TX flag.jpg Views:	0 Size:	19.1 KB ID:	30025
    Cờ Chile................................Cờ Texas



    Thủ đô Santiago có nhiều thứ để coi. Sáng hôm sau, HT lấy free walking tour, rồi những ngày sau đó trở lại để coi lâu hơn. HT dành một ngày cho Columbus Hill (Cerro San Cristóbal). Columbus Hill cao hơn và rộng hơn Santa Lucia Hill chỉ cách khách sạn khoảng 20 phút đi bộ. HT mua vé đi funicular để lên đỉnh đồi. Vé thường là 8,000 peso, nhưng trên 60 tuổi, HT chỉ trả 6,000 peso cho vé combo day pass, đi funicular, cable car và bus ở đây. Trên đồi, nhìn toàn thành phố Santiago với dãy núi Andes xung quanh. Tuy đang mùa Hè, nhiệt độ khoảng 90F nhưng nhờ có gió mát nên rất dễ chịu.



    Click image for larger version  Name:	IMG_3972.jpg Views:	0 Size:	371.8 KB ID:	30026
    Chile Presidential Palace



    Click image for larger version  Name:	IMG_4148.jpg Views:	0 Size:	315.4 KB ID:	30027
    Santiago Metropolitan Cathedral



    Thức ăn không đắt, T thích cherry tươi và ngọt lịm bán ở sạp trái cây ngoài đường mà có 1,000 peso / kg (1.2 USD/kg), chắc đang mùa cherry.

    Sau ba ngày ở Santiago, HT đi xe của khách sạn tới trạm xe bus (Terminal Alameda Santiago bus station $10, khoảng 15 phút là tới.) để mua vé đi Valparaiso.
    ~ 0 ~



    Valparaiso - Chile



    Click image for larger version  Name:	IMG_4228.jpg Views:	16 Size:	353.3 KB ID:	30028
    Valparaiso


    Sau ba ngày ở Santiago, HT tới trạm xe bus, mua vé xe bus của hãng Turbus đi Valparaiso (có khi người ta gọi tắt Valparaiso là Valpo). Có nhiều hãng xe bus đi Valpo, cứ thấy hãng nào ít người xếp hàng thì vô mua vì giá tiền bằng nhau. Valparaiso là thành phố gần biển, cách Santiago 120km, giá vé xe bus 7,000 peso (khoảng 8USD), cứ 20 phút là có chuyến, khi mua mình chọn ghế ngồi. Xe chạy đúng giờ, họ chất vali mình dưới lườn xe rồi đưa 'receipt' như mình check-in luggage vậy, ghế ngồi thoải mái, lưng ghế ngả được ra phía sau thiếu điều như nằm ngửa trên ghế, có toilet nhưng T không xài nên không biết sạch dơ ra sao, đường xa lộ êm ru. HT đi từ 10am tới 12pm thì tới Valpo. Bước ra khỏi trạm xe bus thì có taxi, từ đó vô phố khoảng 15 phút, 6,500 peso, HT trả tiền mặt.




    Click image for larger version  Name:	IMG_4180.jpg Views:	16 Size:	304.3 KB ID:	30029
    Ibis in Valparaiso


    Trong Old Town, HT ở Ibis, là 'chain hotel', rất phổ biến ở Âu châu. T còn thấy có Ibis ở Úc châu và giờ ở Nam Mỹ, T chưa ở Ibis tại US vì chưa gặp. Ibis là loại khách sạn bình dân, ở ngay trong khu thị tứ, phòng ốc nhỏ và đơn sơ nhưng có đủ những gì cần thiết cho mình xài. Sau khi check-in, HT đi ăn trưa và đi quanh phố cho biết, Ibis ở ngay trong phố nên tiện lắm, lại nằm sát biển, có ăn sáng, $80/ đêm. Valpo là một thị trấn nhỏ nằm trên đồi sát biển. Nhà cửa ở đây xây trên sườn đồi nên muốn lên đó phải đi 'funicular' vì rất dốc, giá rẻ, vài chục xu tới một vài đô, tùy theo chỗ. Lúc đầu T chọn khách sạn trên khu đồi nổi tiếng là đẹp mà chỉ có $50/ đêm, nhưng nghĩ lại thấy phải kéo vali vô những con đường nhỏ hẹp trước khi đi 'funicular' lên đó nên đổi ý ở Ibis dưới đường cái cho dễ. Khách sạn overseas, T thường book qua hotels.com (expedia) hay booking.com, vì book thẳng từ website cuả họ thường bị trục trặc, ít khi có tiếng Anh, và có khi mắc hơn.




    Click image for larger version  Name:	IMG_4172.jpg Views:	16 Size:	384.2 KB ID:	30030
    Valparaiso


    Như thường lệ, HT lấy 'free walking tour'. Tour guide dẫn lên những khu đồi, những ngôi nhà xây trên sườn đồì, người ta vẽ đầy trên đường đi, tường nhà, hình vẽ khắp mọi nơi. Những hoạ sĩ chắc thích đi những nơi đầy màu sắc này. Mấy chỗ này không có người dắt đi, chắc lạc te tua. Valpo nổi tiếng trong giới trẻ vì kiểu vẽ hình trên tường nhà, đường phố... HT thuộc loại cổ lỗ sĩ, không thích kiểu vẽ tùm lum này, nhưng đi cho biết.




    Click image for larger version  Name:	DSC01443.jpg Views:	16 Size:	401.5 KB ID:	30031


    Thức ăn ở đây một phần ăn rất lớn, ăn trưa xong là no tới mai. T thích loại bánh chiên, tròn, dẹp, ăn ngon mà quên mất tên. Súp đồ biển của họ rất đậm đà, lạ miệng mà không biết họ nấu với cái gì vì toàn nước súp lỏng bỏng. Trong nhà hàng, HT order 'plate of the day', 7,000 peso gồm món chính và hai món phụ (entré + 2 sides).



    Click image for larger version  Name:	IMG_4246.jpg Views:	14 Size:	364.0 KB ID:	30032
    ~ 0 ~​
    Last edited by TrucLam; 03-21-2024, 07:47 AM.

  • #2
    Nam Cực (Antarctica)


    Thế giới có bảy lục địa, Nam Cực là lục địa lớn thứ năm, lớn gấp đôi Âu châu, Úc châu, lạnh nhất, khô nhất, nhiều gió nhất, và cao nhất. Trong những tháng mùa hè, khoảng 5,000 khoa học gia, và khoảng 1,000 người vào mùa đông đến Nam Cực để làm việc tại các trạm nghiên cứu (research station). Họ đến đó bằng phi cơ hay tàu từ Úc châu, Nam Mỹ, hay Nam Phi.



    Click image for larger version  Name:	R.jpg Views:	5 Size:	155.8 KB ID:	30039
    Antarctica map






    Bắc Cực (Arctic) và Nam Cực (Antarctic) có những điểm tương đồng và khác biệt:

    Chile và Argentina là hai quốc gia gần với Antarctica nhất, nên các chuyến cruise tới Antarctica đều xuất hành từ bến cảng Ushuaia của Argentina và sát với biên giới Chile. Úc châu, New Zealand và Nam Phi cũng gần với Antarctica nhưng không bằng so với Argentina và Chile. Những chuyến cruise 'expedition' rất mắc, khoảng 10,000 USD/ người, chở dưới 500 khách thì mỗi ngày tất cả các chuyến tàu này chỉ có 100 người, ở bất cứ thời điểm nào, được đặt chân lên Antarctica Peninsula mà thôi. Tại sao? Để bảo vệ môi trường của Antarctica, tránh tác động của con người gây ra. Những chuyến tàu này thả neo gần bờ, và những chuyến 'zodiac' nhỏ chở khách tới bờ, vì không có bến đậu, gió to, sóng lớn, giá rét, nên đi những chuyến này không dễ chút nào. Những chuyến tàu lớn như Oosterdam chứa trên 500 khách thì chỉ thả trôi, 'drifting' ở vùng Antarctica Peninsula chứ không được cho người lên bờ.

    HT rất thích những chuyến cruise của HAL với hải trình đi tới những nơi đặc thù như Antarctica, Panama Canal, Alaska... Họ có những chương trình vừa giải trí vừa đem lại kiến thức phổ thông về miền đất, thành phố... có những đặc điểm mà ít người biết tới. Trên chuyến cruise này, Oosterdam mời ba khoa học gia, từng làm việc nhiều lần ở Antarctica, có nhiều buổi thuyết trình, nói chuyện rất bổ ích và thích thú cho khách vào những ngày tàu đến Antarctica Peninsula, hai người từ New Zealand và một người từ Melbourne - Australia.




    Click image for larger version  Name:	IMG_4765.jpg Views:	5 Size:	348.9 KB ID:	30040
    Cruise director and ba người làm việc ở Antarctica


    Hàng năm từ tháng 12 tới tháng 3, HAL có 4 chuyến cruise đi từ San Antonio - Chí Lợi (Chile) tới Buenos Aires - Á Căn Đình (Argentina) hoặc hướng ngược lại để cruising Antarctica Peninsula (Bán đảo nhỏ ở Nam Cực gần với Nam Mỹ nhất). Mỗi chuyến dài 22 ngày. HT đi chuyến thứ hai, khởi hành từ San Antonio - Chile, đi dọc theo bờ biển của Chile (1 tuần), 2 ngày crossing Drake Passage, 4 ngày drifting Antarctic Peninsula, 2 ngày đi ngược vô đất liền tới Falkland Islands, rồi đi dọc theo bờ biển của Argentina để kết thúc chuyến đi ở Buenos Aires - Argentina. HT thấy chuyến đầu tiên vào tháng 12, rẻ nhất (1,700 USD/người), rồi giá mắc hơn cho những chuyến sau đó. Những người đi trước nói, họ thích đi theo chiều từ Chile tới Argentina hơn. Lý do? Vì tàu đi qua những băng hà băng sơn, những hải đảo với tuyết phủ đầy núi, cảnh ngày càng đẹp nhiều do dãy núi Andes ở Chile vươn ra tới biển, rồi khi tới Antarctica là chỗ xịn nhất của chuyến đi, cảnh đẹp như chốn bồng lai, đi như vậy hưởng được sự thích thú của Chile và Antarctica. Nếu đi chiều ngược lại từ Argentina tới Chile thì cảnh dọc biển Argentina không có núi non hùng vĩ, hơi boring, chừng tới Antartica cảnh đẹp tuyệt trần, coi đã quá, rồi khi đi dọc Chile, tuy cảnh vẫn còn đẹp nhưng người ta không còn hứng thú lắm vì khó mà sánh được với Antartica đã thấy trước đó mấy ngày. Tính toán thì như vậy, nhưng người tính không bằng trời tính vì thời tiết nơi đây thay đổi bất chừng, có khi mây mù đặc sệt, khỏi thấy gì cả.



    Click image for larger version  Name:	IMG_4591.jpg Views:	5 Size:	280.4 KB ID:	30041


    Cộng hòa Chile (Chí Lợi) nằm ở Nam Mỹ. Đây là quốc gia cực nam trên thế giới và gần Nam Cực nhất, trải dài dọc theo dải đất hẹp giữa dãy núi Andes và Thái Bình Dương. Chile giáp với Peru, Bolivia phía bắc, Argentina ở phía đông và Drake Passage về phía nam. Thủ đô là Santiago, dân Chile nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish) do chịu ảnh hưởng lâu dài của Spain từ Âu châu tới xâm chiếm vào thế kỷ 16. Chilean peso là tiền lưu hành hiện nay của Chile.



    Click image for larger version  Name:	chile.jpg Views:	5 Size:	115.1 KB ID:	30042
    Bản đồ Chile ở Nam Mỹ

    Chile ốm tong teo như cây viết chì, dài và hẹp như một dải ruy băng uốn lượn theo bờ biển phía tây nam của Nam Mỹ. Trong khi bờ biển dài gần 4,000 dặm (6,000km) thì bề rộng chỉ 60 dặm (90km), nằm giữa Thái Bình Dương và dãy Andes hiểm trở, dãy núi dài nhất thế giới, phủ đầy tuyết gần như quanh năm. Vị thế đất đai của Chile rất tương phản và lạ thường, núi cao trắc trở, vịnh hẹp, kênh biển sâu, băng hà, băng sơn, và sa mạc Atacama nằm trên cao nguyên hầu như không có mưa, vùng đất khô nhất thế giới. Vì phần lớn đất đai của Chile bị bao phủ bởi núi non của dãy Andes, nằm dọc theo vành đai lửa Thái Bình Dương nên nhiều núi lửa còn đang hoạt động, và hứng chịu nhiều trận động đất qua nhiều năm.




    Click image for larger version  Name:	IMG_4479.jpg Views:	5 Size:	279.2 KB ID:	30043


    Sau hai ngày ở Valparaiso, HT đi xe tới hải cảng San Antonio, nơi tàu Oosterdam cập bến. Hải cảng San Antonio cách thủ đô Santiago 100km, gần hai tiếng xe, và cách Valpo 1.5 tiếng xe. HAL cho HT giờ check-in là 3pm, nhưng HT tới San Antonio lúc 10am, nhân viên tàu phát số theo group, ai tới trước có số check-in sớm hơn. Tới 11am thì check-in xong, HAL giữ passport, PDI và đưa cho khách biên lai, gần cuối chuyến đi họ mới trả lại passport cho khách. Tàu đậu cách 'terminal' khoảng vài ba 'block' và HAL có shuttle bus chở khách tới bến tàu. HT lấy phòng và đi ăn trưa lúc 12pm. Oosterdam với 20 tuổi đời, sẽ chở đám khách già cúp bình thiết tới vùng đất với nhiều trắc trở.



    Click image for larger version  Name:	IMG_4274.jpg Views:	5 Size:	404.5 KB ID:	30044
    Thư viện trên Oosterdam


    Ngay ngày đầu tiên trên tàu đã thấy không may rồi . Lẽ ra tàu rời bến buổi chiều nhưng sao quá giờ mà chẳng thấy nhạc vui, nhảy đẹp như những chuyến hải hành trước kia, để từ giã San Antonio. Cảnh mặt trời lặn ở bến tàu với toàn những cần cẩu nên không hấp dẫn. Sau đó thuyền trưởng chỉ thông báo là sáng mai mới đi được, ai nấy thắc mắc, tới khuya HT còn thấy shuttle bus chở người tới tàu.



    Click image for larger version  Name:	IMG_4293.jpg Views:	5 Size:	444.9 KB ID:	30045

    Chương trình giải trí đêm đầu tiên cũng nhạt nhẽo, chỉ có cruise director nói về sự thành lập HAL 150 năm.



    Click image for larger version  Name:	Volcano_Osorno_and_Petrohué_waterfalls.jpg Views:	5 Size:	391.0 KB ID:	30046
    Núi lửa Osorno ở Puerto Montt - Chile (hình trên net)

    Rồi thì cũng tới lúc tàu nhổ neo, lúc 8 giờ sáng hôm sau, và thông báo sẽ có buổi nói chuyện của thuyền trưởng trên MainStage. Nhờ thuyền trưởng tường trình mới biết, chiều qua sóng lớn, Chile đóng cửa hài càng, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Có hơn 200 khách, chuyến bay bị delay, cancel, nhờ đó họ không bị tàu bỏ. Vì khởi hành trễ, nên tàu không ghé bến đầu tiên là Puerto Montt - Chile. Bến này nghe nói có nhiều cảnh đẹp, nhất là ngọn núi lửa Osorno nằm trong rặng núi Andes, với hình dáng cân đối như núi Phú Sĩ của Nhật Bản. Osorno lại nằm bên bờ hồ của thị trấn hoa Hồng (City of Rose), với núi in bóng nước, ai nấy tiếc hùi hụi.

    Thuyền trưởng nói, tàu sẽ cố gắng ghé đủ tám ports cho quý khách theo như đã ghi trong chương trình cuả chuyến cruise, nhưng ông sẽ là người quyết định vào port hay không và khi nào thì đến khi nào thì đi, vì lý do thời tiết thay đổi rất nhanh ở vùng biển này, và nhất là vì sự an toàn cho khách.

    Một bà chắc mới trên trời rớt xuống hỏi: 'Vậy cơ hội đến Falklands Islands là bao nhiêu vì tui có tour đi coi King Penguin ở đó?' (Falklands Islands khoảng 2 tuần sau đó tàu mới tới). Cả rạp hát cười rần. Một bà sau lưng T la lớn chọc quê: 'Good question!' (hỏi hay ghê!) Thuyền trưởng hai tay ôm mặt cúi đầu trả lời: 'Ma'am, I'm trying to make to the next port.' làm T nhớ tới câu chuyện vui cô con gái kể: Trong buổi 'review', xếp hỏi cô nhân viên: 'Cô có dự tính gì trong hai năm sắp tới? (What do you see yourself in two years?'). Cô trả lời: 'Thưa ông, tôi chỉ mong qua được hết tuần này.' (Sir, I'm trying to get thru this friday.)

    Một ông mới ngủ thức dậy hỏi: 'Mình tới Argentina hay Brazil trước? Thuyền trưởng: 'Sir, I don't have Brazil in this itinerary.' Nhờ đó, một bà cho hay: 'Nếu mình ghé Brazil (cả rạp cười rần), mới có thông báo mới, mình chỉ cần visa nếu tới sau tháng Tư.' (tàu về bến Argentina vào đầu tháng Hai) Nhiều người vui mừng về tin này, trong đó có HT. Vì lẽ, cách đây vài tháng, Brazil ra thông báo, từ cuối tháng Một năm 2024, tất cả du khách phải có visa mới được vào Ba Tây (Brazil) kể cả du khách từ Mỹ, Canada... trước kia được 'wave visa'. Mà khách đi tàu tới Buenos Aires thường muốn tới Iguazu Falls - thác nước nổi tiếng thế giới, nằm giữa biên giới ba nước Argentina, Brazil, và Paraguay, du khách thường tới coi thác cà hai phía Argentina và Brazil vì hai nơi có cái đẹp khác nhau. Vậy là HT sẽ coi được thác bên Brazil. Thật là, một ngày vui, hôm nay!

    ~ 0 ~​

    Last edited by TrucLam; 03-21-2024, 08:44 AM.

    Comment


    • #3
      Những bến dừng chân ở Chile






      Click image for larger version  Name:	IMG_4576.jpg Views:	0 Size:	235.6 KB ID:	30049
      Hải trình của Oosterdam


      Puerto Chacabuco: Một sáng, lúc đi bộ quanh tàu, có chị người VN tới hỏi thăm và rủ nếu tới bến thì đi tour chung với nhau. HT cũng mừng vì mình mua cruise trễ nên không giữ được tour nào từ HAL cả, chỉ có nước tới bến rồi coi có tour nào hay hay thì đi mà thôi. Hôm nay, tàu ghé bến Chacabuco, Oosterdam đưa khách vô bờ bằng 'shuttle boat' của tàu, port rất gần, chỉ năm phút là tới, nhưng vì phố nhỏ và quanh năm chỉ có vài chuyến cruise vào mùa Hè (ở Nam Bán Cầu), nên không có bến cảng lớn cho những chuyến cruise bành ky. Phương tiện di chuyển cũng rất hạn chế vì ít dân, đường xá có nhiều khúc xe chạy trên đường mòn không tráng nhựa.




      Click image for larger version  Name:	IMG_4548.jpg Views:	0 Size:	666.1 KB ID:	30050
      Chacabuco


      Không thấy người Việt nào ở bến, thì có vợ chồng người Hoa đang loay hoay ở đó, nên rủ nhau đi tour bằng taxi. Hai người này đến từ Hoa Lục, họ mới ngoài năm mươi và đã nghỉ hưu, chắc là dân khá giả. Sau 'cruise', họ còn đi thêm mấy nước ở Nam Mỹ tới vài tháng, nhưng họ đi theo kiểu 'backpacking'. Họ nói tiếng Anh đủ để mình hiểu. Hoa Lục cho dân hàng năm đổi được năm chục ngàn đô la, nên họ đổi tiền đô khi đi du lịch. Họ kể, bay từ một tỉnh gần Thượng Hải qua Seoul - Nam Hàn, rồi bay tới New Zealand, từ đó bay tới Santiago để đi 'cruise', chuyến bay dài 38 tiếng, nghe mà nhức xương sống!



      Click image for larger version  Name:	IMG_4552.jpg Views:	0 Size:	316.5 KB ID:	30051
      Chacabuco


      Có một cô trẻ, nói được tiếng Anh, quảng cáo đi tới những chỗ trong hình, có thác, núi, hồ, cầu treo..., $50 / người, 4 tiếng, cũng được, trả tiền mặt hay thẻ. Tài xế chỉ chở mình đi chứ không giải thích gì cả vì ông không nói được tiếng Anh cho lắm, Tuy vậy, mình muốn ở đâu bao lâu thì ông chờ, phố nhỏ và yên bình. Khung cảnh quanh đây gợi nhớ đến Alaska.



      Click image for larger version  Name:	IMG_4522.jpg Views:	0 Size:	331.8 KB ID:	30052 ... Click image for larger version  Name:	IMG_4497.jpg Views:	0 Size:	243.6 KB ID:	30053
      Chacabuco


      HT về lại tàu lúc 2pm. Buổi chiều tàu nhổ neo, mây mù giăng khắp lối, tàu đi trong 'inside passage' nên êm hơn vì núi non hai bên che chở, không có sóng lớn. Tới cuối 'channel', phải ra lại đường cái, nơi biển Thái Bình lộng gió, sóng to (lots of big swell over 10 ft).


      Click image for larger version  Name:	DSC01582.jpg Views:	0 Size:	322.9 KB ID:	30054


      Hai ngày sau đó, tàu len lỏi vào những vịnh hẹp (fjord), những vùng băng hà lớn và đẹp. Núi hai bên vịnh, tuyết trắng phủ đầy trên đỉnh. Buổi sáng tàu tới Brujo Glacier, trời đầy mây, lạnh nhưng gió nhẹ nên không đến nỗi nào. Trong channel, tàu đi rất chậm vì đường hẹp lại quanh co khúc khuỷu.



      Click image for larger version  Name:	DSC01599.jpg Views:	0 Size:	262.8 KB ID:	30055
      Băng hà


      Punta Arenas: Lúc này tàu đã tới tận cùng của Nam Mỹ, đi trong eo biển Magellan (Strait of Magellan) để tới Punta Arenas. Sáng đó, gió nhiều, 'tender' chở khách vô bến bị nhồi te tua, tàu lại đậu xa bờ, gần nửa tiếng mới tới. HT đi bộ trong phố, lên trên đồi cao nhìn xuống hải cảng, cảnh đẹp. Tới trưa, trời bắt đầu đổ mưa, nên ra bến để về tàu. Lên 'shuttle boat' rồi, người đã đầy mà 'shuttle' không chạy. Hồi lâu, họ cho hay, port bị đóng vì gió lớn. Chile rất gắt gao trong cho vô ra ở port vì vùng này núi non hiểm trở ăn ra tới biển, và hay bị gió te tua, nên họ đóng thường đóng port khi gió lớn. Thuyền trưởng cũng rầu lắm vì đóng hay mở bến cảng là từ phía Chile, dù tàu lớn không bị hề hấn gì. May sao, khoảng nửa tiếng thì họ cho tàu ra trở lại, có điều sóng nhồi nhiều thật, nên thuyền trưởng phải làm cầu tàu khác, phía bên ít gió và sóng thấp hơn thì 'shuttle boat' mới cập vô tàu được, lên tàu lâu hơn bình thường vì sóng dập ầm ầm. Lên được Oosterdam xong, ai nấy thở phào.



      Click image for larger version  Name:	IMG_4723.jpg Views:	0 Size:	291.6 KB ID:	30056



      Click image for larger version  Name:	IMG_4707.jpg Views:	0 Size:	411.5 KB ID:	30057
      Punta Arenas


      Magellan Strait: Eo biển Magellan rất hẹp (dài 350 dặm, rộng có nơi chưa tới 2 dặm, nằm ở cực nam của Nam Mỹ và phía bắc Tierra del Fuego, đi qua Argentina và Chile. Eo biển được đặt theo tên của Ferdinand Magellan, nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha (Portuguese), thời thế kỷ 16, đã tìm ra đường đi từ Đại Tây Dương tới Thái Bình Dương qua eo biển này. Thời tiết nơi đây lạnh lẽo, nhiều sương mù và giông bão, qua nhiều đảo nhỏ chi chít và những 'tunnel' rất hẹp, nhưng là đường biển huyết mạch từ Tây sang Đông vào thời đó. Bất chấp khó khăn khi di chuyển qua eo biển Magellan, các tàu vẫn thích tuyến đường này vì nó ngắn hơn và an toàn hơn Drake Passage - giữa Cape Horn và Nam Cực.

      Click image for larger version  Name:	strait Magellan.jpg Views:	23 Size:	182.9 KB ID:	30068
      Magellan Strait map



      Click image for larger version  Name:	IMG_4637.jpg Views:	0 Size:	328.7 KB ID:	30058


      Ushuaia: Từ hôm rời bến San Antonio tới nay, thuyền mới được cập vào hải cảng Ushuaia, mấy bến trước toàn 'tender' vô cảng. Hôm đó, gió hơn 50 dặm một giờ nên lạnh lắm. Đây là bến cảng cuối cùng trước khi tàu băng qua Drake Passage để tới Antarctica. Xung quanh bến, tàu đi Antarctica đậu đầy nhóc. Nơi đây được mệnh danh là 'Tận cùng của trái đất' - The End of the World - Fin del Mundo.


      Click image for larger version  Name:	IMG_4778.jpg Views:	0 Size:	561.5 KB ID:	30059
      Ushuaia - The End of the World




      Click image for larger version  Name:	DSC01735.jpg Views:	0 Size:	245.6 KB ID:	30060
      Ushuaia


      Ushuaia là cửa ngõ để tới Nam Cực. HT đi loanh quanh trong phố, và đi city train 10$, 1 tiếng, để coi vài chỗ ngoại ô thành phố. Ushuaia thuộc Argentina, ai nấy chưa đổi tiền Argentina peso và may là họ nhận credit card.



      Click image for larger version  Name:	IMG_4810.jpg Views:	0 Size:	289.8 KB ID:	30067
      Ushuaia


      Cape Horn: Vùng đất cuối cùng trước khi đến Nam Cực. Sáng ra tàu tới Cape Horn, mũi đất cực nam của Chile. Cape Horn do người Hòa Lan khám phá ra vào đầu thế kỷ 17. Trước khi đi Antarctica, T có nghe qua tên Cape Horn và nghĩ chắc núi nơi đó có nhiều đỉnh nhọn như sừng của thú rừng (horn), nhưng thật ra không phải vậy. Người khám phá ra mũi Horn, lấy tên thành phố Hoorn ở Hòa Lan, và đặt tên nó là Kaap Hoorn. Trong nhiều thập kỷ, Cape Horn là cột mốc quan trọng trên tuyến đường của các tàu chở hàng từ Á châu sang Mỹ châu hay Âu châu và ngược lại. Vùng nước xung quanh Cape Horn nguy hiểm do gió mạnh, sóng lớn, nước siết (strong current), băng sơn...


      Click image for larger version  Name:	IMG_4830.jpg Views:	0 Size:	338.8 KB ID:	30063
      Cape Horn


      Drake Passage: qua khỏi Cape Horn, tàu bắt đầu vào Drake Passage, vùng biển nằm giữa Cape Horn của Nam Mỹ, và bán đảo Nam Cực (Antarctica Peninsula). Nhà thám hiểm người Anh tìm ra đoạn đường này và người ta dùng tên ông đặt cho nó. Vì là nơi gặp gỡ giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương và kéo dài đến Nam Băng Dương, Drake Passage được coi là một trong những hải trình nguy hiểm nhất đối với tàu đi ngang vùng biển này, vì có lúc sóng cao tới bốn năm chục feet.




      Click image for larger version  Name:	DrakePassageMap.jpg Views:	0 Size:	100.7 KB ID:	30061... Click image for larger version  Name:	drake-passage1.jpg Views:	0 Size:	66.7 KB ID:	30062
      Drake Passage map


      Để tới Nam Cực, tàu phải đi qua Drake Passage, đoạn đường biển này dài 800km (500 dặm), đi hai ngày mới tới Antarctica Peninsula. Người ta nói Lake Drake hay Shake Drake để ám chỉ thời tiết nơi đây bất thường lắm, khi thì Drake Passage êm ru, khi thì sóng to gió lớn rần trời.




      Click image for larger version  Name:	IMG_4933.jpg Views:	0 Size:	255.2 KB ID:	30064
      Lots of ice


      Click image for larger version  Name:	IMG_4903.jpg Views:	0 Size:	227.7 KB ID:	30065
      Băng sơn


      Hôm tới Nam Cực, bận đi Drake Passage sóng không lớn lắm, bận về sóng to, thuyền lắc quá trời, nhiều người bèo nhèo. Tụi T đem theo thuốc say sóng phòng hờ, may mà mà không sao nên ve thuốc còn nguyên tới về. Trước khi đi bạn bè của mấy đứa nhỏ nhà T đưa video clip về Drake Passage cho HT coi, vì tụi nó nghĩ có khi tụi T không biết khu này biển động dữ lắm, nhưng HT nghĩ người ta đi được, mình đi được. Trên tàu HT thuộc hàng trẻ trung so với nhiều người khác. Nhớ khi tới Antarctica, lúc biển êm, người ta mở deck 4 ở mũi tàu, từ sáng tới chiều để khách ra ngắm cảnh nhất là lúc có cá voi, penguin, băng sơn..., anh chàng chụp hình của Oosterdam nói với HT: Chuyến này đỡ, chuyến trước xe lăn chạy đầy sàn. Xin chụp hình mấy ông bà già đuổi tui như đuổi tà, không cho chụp hình!


      Click image for larger version  Name:	IMG_4968.jpg Views:	0 Size:	259.2 KB ID:	30066
      Deck 4 on Oosterdam from deck 6

      ~ 0 ~​
      Last edited by TrucLam; 3 weeks ago.

      Comment


      • #4
        Bán đảo Nam Cực (Antarctica Peninsula)






        Sau hai ngày vượt Drake Passage, Oosterdam tới Antarctica Peninsula. Bán đảo này nhỏ xíu so với Nam lục địa. Người ta chỉ mới tìm thấy Antarctica cách đây vài trăm nay mà thôi, chứ Nam lục địa có từ thời khai thiên lập địa cách đây hàng triệu năm. Sự biến đổi của trái đất tách Nam lục địa với những lục địa khác của ngày nay và nó trôi dạt xuống vùng khí hậu lạnh lẽo của Nam Cực. Sau nhiều triệu năm, tuyết đá phủ chồng chất lên lục địa này làm cho nó trở thành 'White Continent' ngày nay.



        Click image for larger version  Name:	IMG_5002.jpg Views:	0 Size:	305.0 KB ID:	30072
        Oosterdam in Antarctica Peninsula



        Oosterdam đi trong bán đảo Nam Cực bốn ngày. Từ phòng lái, thuyền trưởng thấy cá voi, băng sơn, băng hà, những đoàn chim cánh cụt thì họ thông báo trên loa để khách biết mà ra coi, và có thêm phần giải thích của các nhà nghiên cứu cho khách hiểu thêm về vùng đất xa xôi hẻo lánh và những loài vật sống ở đây. Ngày nào cũng có những buổi nói chuyện trên hội trường về Nam Cực, rất nhiều đề tài lý thú và lôi cuốn rất nhiều khách nên cứ sau khi ăn sáng là HT lên cắm dùi trên hội trường ít nhất nửa tiếng trước 'show' thì mới có chỗ ngồi, vì với gần hai ngàn khách mà Mainstage chỉ chứa khoảng 500 người. Trong khi chờ đợi thì T cầm theo sách mượn từ thư viện đọc để giết thời giờ.



        Click image for larger version  Name:	DSC01805.jpg Views:	0 Size:	228.6 KB ID:	30073
        Antarctica Peninsula


        Nói tới Nam Cực, người ta thường nghĩ đến loài chim cánh cụt, có hai màu đen trắng, lưng màu đen, bụng màu trắng, nhờ đó chúng tránh được những đám vật săn mồi trên và dưới mặt nước. Với đôi chân ngắn ngủn, chúng đi nghiêng qua nghiêng lại. Đôi cánh cụt ngủn chỉ để bơi vèo vèo dưới nước, chứ không cách chi bay được.




        Click image for larger version  Name:	DSC01824.jpg Views:	0 Size:	428.3 KB ID:	30074


        Vào buổi chiều ngày thứ hai ở NC, tàu tới gần khu của loài chim cánh cụt. Đứng trên tàu, thấy một loạt như cá bơi vèo vèo trên mặt nước, T hỏi một người đứng gần: 'Cá gì mà bơi nhanh vậy? - Đâu phải cá. Đó là những con chim cánh cụt.' À ra vậy. Trên bờ đá gần đó. Chao ôi! cả ngàn con chi chít. Loài này sống từng đàn (colony), có khi vài chục ngàn con. Chúng nương tựa, giúp đỡ lẫn nhau, và rất chịu khó. Chúng đi cả trăm cây số để tới nơi đẻ trứng, chồng ấp trứng, vợ về biển kiếm ăn, rồi thay nhau nuôi chim con cho tới khi đủ lông đủ cánh. Trong thời gian đi về giữa biển và đất liền, lúc nào cũng có một con ở nhà để trông con và nó chịu đói trong suốt thời gian đó (có khi vài tháng trường). Nò chỉ kiếm ăn được khi ở dưới biển, chứ trên bờ, không có gì để sống. Chim cánh cụt có nhiều loại, chúng sống ở vùng Nam Bán Cầu. Đặc biệt loài 'Emperor Penguins' chỉ tìm thấy ở Nam Cực (Antarctica), to lớn hơn các loài 'penguins' khác và trên đầu có viền màu vàng rất đẹp.





        Những chuyến cruise sẽ quanh quẩn ở bán đảo Nam Cực, đi trong các eo biển hẹp để khách thấy phong cảnh xung quanh. Thuyền chỉ thả trôi (drifting) chứ không chạy vo vo như ngoài khơi biển rộng, vì trong đây băng hà đầy dẫy, dòng nước (current) đưa thuyền đi từ từ nên khách tha hồ ngắm cảnh. Có điều ngày nào trời cũng đầy mây, có khi mây thấp sát mặt nước. Có mấy chỗ thuyền không vào được như dự tính vì có bão tuyết. Những lúc gió rít, tàu đóng các cửa ra deck và promenade. Có lúc gió mạnh tới nỗi, tuyết chỉ bay vùn vụt song song với mặt nước chứ không rơi từ trên xuống.



        Click image for larger version  Name:	IMG_5049.jpg Views:	0 Size:	244.7 KB ID:	30075
        Antarctica Peninsula


        Nhờ kỹ thuật ngày nay, những chuyến cruise ship, expedition ship, các trạm nghiên cứu, liên lạc với nhau để biết thời tiết và sự lưu thông của 'current', thuỷ triều mà không bị nguy hiểm. Lẽ ra, Oosterdam sẽ vô gần sát bờ để thấy trạm nghiên cứu Palmer, nhưng vì gió mạnh nên không đến gần Palmer Station được. Trước Covid, khi 'cruise' vào tới đây, người từ Palmer Station lên tàu để có những buổi nói chuyện với khách về hoạt động của họ.Bây giờ, các trạm nghiên cứu ở Nam Cực vẫn còn trong tình trạng tiếp xúc hạn chế với 'cruise ship'.




        Click image for larger version  Name:	IMG_4970.jpg Views:	0 Size:	300.6 KB ID:	30076
        Icebergs


        Tàu không vào được Lemaire Channel vì gió mạnh tới 60 knots, bão tuyết thổi mịt mù, chẳng thấy gì xung quanh. Tàu lắc lư nguyên đêm tới gần sáng mới ngớt gió.



        Click image for larger version  Name:	DSC01843.jpg Views:	0 Size:	197.8 KB ID:	30077
        Antarctica Peninsula


        Sáng ra, đang ở trong hội trường nghe buổi nói chuyện của tiến sĩ Adrian (nhà địa chất học) đã từng làm việc năm lần ở Nam Cực. Ông kể, có lần ông không tắm tới 52 ngày, ai nấy xuýt xoa. Nghe họ nói chuyện về làm thế nào để sống và làm việc ở Nam Cực (survival skills), những lớp 'training' cho thời tiết bất thường và khắc nghiệt... Những người làm việc ở đây, chắc họ thích điều gì đó, hay yêu nghề, chứ không phải vì tiền. Đang nghe những câu chuyện rất lý thú thì có thông báo thuyền đang vào Paradise Bay. Adrian ráng thu gọn để kết thúc buổi nói chuyện vì ông cũng muốn ra coi cảnh ở đây. Paradise Bay đẹp không thể tả thành lời, nước trong và lặng như gương, núi tuyết bao quanh, không gian thật tĩnh lặng. Cảnh thiên đường là đây!



        Click image for larger version  Name:	IMG_5083.jpg Views:	0 Size:	208.8 KB ID:	30078


        Trong những ngày lênh đênh trên biển, buổi trưa thường có chiếu những cuốn phim hay trên hội trường. HT coi phim March of Penguin (Hành trình của loài chim cánh cụt), phim tài liệu, có dịp bạn đọc nên tìm xem phim này. HT coi phim này cách đây đã lâu, giờ coi lại vẫn thấy hay. Hay phim 'Antarctica: Tales from the End of the World'.






        ~ 0 ~​
        Last edited by TrucLam; 4 weeks ago.

        Comment


        • #5
          Vũ Nữ Thân Gầy


          Thời gian tàu ở Nam Cực, tuy suốt 10 ngày, tàu không có bến để cập, để khách không bị nhàm chán, nhiều chương trình giải trí có tính cách cho người coi được biết thêm nhiều điều lý thú ở vùng đất hoàn toàn khác lạ với nơi mình từng sinh sống. Khách tự chọn cho mình làm những gì mình thích.

          Những lúc cá voi, chim cánh cụt bơi lội gần tàu, người có máy chụp hình với ống kính bành ki, dài sọc, tha hồ chụp. HT sau này chỉ có cái Iphone và máy chụp hình loại nhỏ nên không cách chi lấy được cận cảnh. Anh H thì chỉ chụp cho vui thôi chứ không còn hăng hái như những chuyến du lịch đầu tiên. Nhưng nhờ đó, được thấy những cảnh rất thật, rất sống động, thay vì qua ống kính. T nói với chị K (người VN gặp trên tàu): Cứ mỗi lần tàu sắp tới gần khu chim cánh cụt là biết ngay vì mùi xú uế hôi vô cùng. Chị ngạc nhiên: 'Ủa, chị có thấy gì hôi đâu.' 'Chị coi ở đâu?' 'Ở Crows Nest.' 'Hèn chi, phòng đó cửa kính xung quanh, kín mít, làm sao nghe hôi được. Em coi ở ngoài sân tàu!'

          Tàu qua Cuverville Bay, Charlotte Bay, Deception Island, Elephant Island... trước khi vượt Drake Passage lần nữa để trở lại Nam Mỹ. Lần này, tàu gặp Shake Drake vì gió to sóng lớn, tàu lắc như điên suốt hai ngày trường. Tới nỗi, họ dời những chương trình ca vũ nhạc vì có vũ công bị té và vì lý do an toàn. Thay vào đó, là 'stand up comedy', hay chiếu phim...




          Click image for larger version  Name:	Falkland Islands War.jpg Views:	0 Size:	226.4 KB ID:	30109
          Bản đồ Falkland Islands


          Falkland Islands nằm sát bên Á Căn Đình (Argentina) nhưng lại thuộc Anh quốc. Khi xưa Tây ban Nha, Anh quốc, chiếm những vùng đất ở Nam Mỹ làm thuộc địa. Vào đầu thập niên 1980, Argentina muốn dành chủ quyền của đảo này chỉ cách với mình có 500 cây số, vậy mà đánh không lại Anh, cách đó hơn chục ngàn cây số. Tại sao Anh quốc muốn giữ những hòn đảo xa xôi, lạnh lẽo, thưa thớt dân cư, ở Nam Đại Tây Dương như đảo Falkland, đảo South Georgia...? Những hòn đảo này là bàn đạp để Anh quốc đặt những trạm nghiên cứu ở Antarctica, và giữ ảnh hưởng ở Antarctica.

          Sáng nay, tàu thả neo, 'shuttle boat' đưa khách vô Falkland Islands, gió vẫn còn mạnh. Thuyền trưởng ra thông báo, khách chỉ nên quanh quẩn gần bến tàu thôi, không nên lấy tour đi xa. Khi nào nghe tàu hụ những hồi còi dài, thì lo đi 'tender' về tàu vì người ta có thể đóng 'port'. Mà kẹt lại ở đảo này nhiêu khê lắm vì một tuần mới có một chuyến bay tới đây. HT quyết định không lên bờ, ở nhà coi phim cho đỡ lo. May hôm đó, tàu không hụ còi, nhưng có lúc, ngưng 'tender' đưa khách vô bờ.

          Puerto Madryn - Argentina: Sau gần hai tuần lễ lênh đênh, tàu cập bến Madryn. Thời tiết hơi nóng vì là mùa Hè. Đây là bến đầu tiên HT đặt chân lên đất liền sau gần hai tuần lênh đênh.



          Click image for larger version  Name:	IMG_5349.jpg Views:	0 Size:	349.9 KB ID:	30110


          Click image for larger version  Name:	IMG_5359.jpg Views:	0 Size:	507.2 KB ID:	30111

          Puerto del Este - Uruguay: trời đẹp, city tour 3 tiếng $40. Những tòa cao ốc sát biển, nhìn như Miami của Nam Mỹ. Nhiều 'resort' cho dân nhà giàu tứ xứ tới đây hưởng thụ.



          Click image for larger version  Name:	IMG_5437.jpg Views:	0 Size:	355.6 KB ID:	30112
          Puerto del Este


          Click image for larger version  Name:	IMG_5446.jpg Views:	0 Size:	352.0 KB ID:	30115
          Puerto del Este - Uruguay


          Montevideo: thủ đô của Uruguay, nằm bên bờ sông Rio de la Plata - biên giới giữa Uruguay và Argentina. Uruguay là xứ tương đối nhỏ so với Argentina và Brazil kế bên, kinh tế chính trị không có nhiều biến động so với nước lớn. HT lấy 'free walking tour'. Phố xá sạch sẽ.



          Click image for larger version  Name:	IMG_5544.jpg Views:	0 Size:	414.0 KB ID:	30113
          Montevideo - Uruguay



          Click image for larger version  Name:	IMG_5512.jpg Views:	0 Size:	422.6 KB ID:	30116
          Montevideo - Uruguay

          Hôm đó, tour guide dẫn tới cái 'club' nơi bài La Cumparsita ra đời cách đây hơn trăm năm, nhạc do nhạc sĩ trẻ Uruguayan sáng tác, lời của hai tác giả Argentines. La Cumparsita nghĩa là 'buổi rước lễ hội' (The little carnival parade), ra đời tại khu dân cư sinh động ở Montevideo, Uruguay vào năm 1917. Cảm hứng từ không khí vui nhộn của Lễ hội Carnival, Gerardo Matos Rodríguez, đã sáng tác nhạc phẩm này như một bài hành khúc, tựa đề ban đầu là “Sentimento Gaucho”. Sau đó, Pascual Contursi, một nhà viết lời 'tango' nổi tiếng, xúc cảm trước giai điệu này và thêm vào những lời ca chân tình, biến bài hát thành một điệu 'tango' đầy đam mê.



          Click image for larger version  Name:	IMG_5377.jpg Views:	0 Size:	255.9 KB ID:	30114
          Tango dancing ở Puerto Madryn - Argentina


          Ca sĩ Carlos Gardel đã phổ biến La Cumparsita với giọng ca rất có hồn, ông nâng cao cảm xúc của lời ca, tạo ra sự kết nối sâu sắc với người nghe. Bài hát trở thành biểu tượng của tình yêu, nỗi nhớ và sự u sầu, gói gọn bản chất của 'tango'.

          Mấy hôm sau đó, ở Buenos Aires, HT lấy 'walking tour', cô tour guide nói: 'Những bài hát điệu 'tango' phần lớn là những bản nhạc buồn, mang nét u hoài, chia xa, thất vọng, chết chóc... chứ hiếm khi vui.'

          Hồi xưa, Phạm Duy có soạn lời Việt cho bài La Cumparsita với tựa đề Vũ Nữ Thân Gầy. Mai Hương - 77KNC hát cho chúng ta nghe trên web nhà cách đây vài tuần. Giọng nàng thật chân phương. Cảm ơn MH.
          ~ 0 ~​
          Last edited by TrucLam; 3 weeks ago.

          Comment


          • #6
            Thác nước Iguazu




            Buenos Aires (BA): thủ đô của Argentina, thành phố khá lớn, dân cư đông đúc, khoảng 40% Argentines sống ở thủ đô. Buenos Aires có nghĩa là 'không khí trong lành'. Đây là bến cuối cùng của chuyến đi, tàu neo một đêm tại đây để khách coi phố xá, rồi hôm sau chia tay.

            Click image for larger version  Name:	IMG_5604.jpg Views:	0 Size:	204.7 KB ID:	30118
            Obelisk ở Buenos Aires


            Hôm 'cruise director' nói về Buenos Aires để khách liệu đường mà đi coi phố xá (port talk). Cruise director cỡ ngoài 30, trẻ trung, người cao lớn, vậy mà anh kể bị cướp giữa ban ngày (3pm) ở trung tâm phố thị có nhiều người xung quanh. Anh khuyên ở BA, phải thật cẩn thận, không nên đi bộ, đi Uber, không nên đi taxi vì dễ bị tính tiền giá trời ơi đất hỡi, không nên trả taxi bằng credit card, toàn những điều làm đám khách già lớ ngớ trên tàu, mặt mày tái mét. Bà ngồi kế bên T nói, sáng đó tôi phải rời tàu sáng sớm để kịp chuyến bay đi thác Iguazu, mà tui không có Uber, không biết taxi có sao không? T rầu rĩ: Tui không có Uber, cũng không có wifi, chưa đổi tiền peso, mà ở đây tới gần tuần lễ.'


            Click image for larger version  Name:	IMG_5614.jpg Views:	0 Size:	301.6 KB ID:	30119
            Toà nhà quốc hội ở BA


            Sáng ngày tàu đậu ở bến cảng BA, có 'shuttle bus' đưa khách vào 'terminal' gần đó. HT tới 'terminal' thấy có chỗ đổi tiền nên đổi 100 đô. Kinh tế của Argentina đang hồi xuống dốc, nạn lạm phát gia tăng, tiền 'peso' mất giá. Trước ngày đi, hối xuất 1$=850 peso. Chỗ đổi tiền ở 'terminal' hôm tàu cập bến Buenos Aires, 1$=1,000 peso, HT đổi 100 đô, họ đưa 100 tờ 1,000 peso dày cui, nên hai đứa đi shuttle về tàu cất bớt tiền, rồi mới trở lại đi phố. Vài ngày sau, 1$=1,200 peso.

            Ngày rời tàu, họ cho khách ra ngõ khác với hôm trước ở 'terminal', người ta đen nghẹt. HT lấy taxi tới khách sạn, cách bến cảng 6km, 15,000 peso (15 đô), trả tiền mặt. Khách sạn Huinid Obelisco nằm trong khu thị tứ, sạch sẽ, lịch sự.




            Click image for larger version  Name:	IMG_5593.jpg Views:	0 Size:	305.7 KB ID:	30120 ... Click image for larger version  Name:	IMG_5597.jpg Views:	0 Size:	245.2 KB ID:	30121
            Khách sạn Huinid ở BA


            Sau chuyến cruise, HT ở lại Argentina thêm 1 tuần để đi thác Iguazu. Sau một đêm ở Buenos Aires, T nhờ khách sạn gọi taxi để ra phi trường nội địa cách đó chưa tới 10km, 8,000 peso. Argentina Airlines có nhiều chuyến bay từ BA tới Iguazu Falls trong ngày. Thác Iguazu cách BA 800 dặm, hai tiếng bay. Nếu đi xe buýt, thì 18 tiếng mới tới, hay lái xe mà thôi, không có xe lửa.




            Click image for larger version  Name:	map-iguazu-falls.png Views:	0 Size:	43.4 KB ID:	30122
            Iguazu Falls on the map


            Nhiều người chỉ trên 'internet', nếu mình tới phi trường ở Chile, Argentina, mấy xứ Nam Mỹ..., lần đầu, không biết tiếng 'Spanish' thì nên dùng 'remise taxi'. Sau chỗ lấy hành lý và trước khi ra cổng 'arrival', để ý tìm quầy 'remise'. HT dùng 'remise ' ở phi trường Santiago, và bây giờ ở Iguazu Falls. 'Remise' là cha đẻ của Uber, rất phổ biến ở Nam Mỹ từ giữa thế kỷ trước. Thời đó, người ta đưa đón người ở các hộp đêm, lúc về khuya, nên 'remise' ra đời. Đó là những chiếc xe nhà, không phải taxi, không có đồng hồ, giá tùy theo đoạn đường. Bây giờ họ có quầy ở phi trường, mình tới quầy, đưa họ địa chỉ, họ ghi giá tiền, là có tài xế tới chở đi liền, không phải đợi lâu, rất tiện lợi, vì là xe nhà nên rất sạch sẽ, giá mắc hơn taxi và Uber chút đỉnh. HT không biết tiếng Spanish, không có Uber account, không có wifi, và muốn biết chắc giá tiền chuyến đi, nên 'remise' là thượng sách.


            Click image for larger version  Name:	IMG_5733.jpg Views:	0 Size:	217.6 KB ID:	30123
            Iguazu Falls - phiá Argentina



            Click image for larger version  Name:	IMG_5753.jpg Views:	0 Size:	193.9 KB ID:	30126 ... Click image for larger version  Name:	IMG_5755.jpg Views:	0 Size:	241.3 KB ID:	30127
            Iguazu Falls - phiá Argentina



            Click image for larger version  Name:	IMG_5708.jpg Views:	0 Size:	430.5 KB ID:	30128 ... Click image for larger version  Name:	IMG_5710.jpg Views:	0 Size:	333.6 KB ID:	30129


            Từ phi trường Iguazu tới khách sạn O2 trong phố 15km, 20 phút, 12,000 peso (12 đô), giá phải chăng, rẻ so với ở Mỹ. T cũng hỏi khách sạn giá tiền đi thác ở Argentina và Brazil thì cũng bằng giá như nhau vì họ xài cùng dịch vụ. Người tài xế chở T từ phi trường về khách sạn, đưa tấm thiếp để nếu cần ông chở đi đâu thì gọi thẳng cho ông. HT đi với ông trong ba ngày ở đây vì ông nói được tiếng Anh và bằng với giá nếu nhờ khách sạn. Ở Chile, Argentina, khách sạn, taxi, remise, tour guide, họ dùng WhatsApp nên cũng tiện cho HT.


            Click image for larger version  Name:	IMG_5847.jpg Views:	0 Size:	310.9 KB ID:	30124
            Iguazu Falls - phiá Brazil



            Click image for larger version  Name:	IMG_5863.jpg Views:	0 Size:	384.8 KB ID:	30130


            Thác Iguazu là biên giới giữa Argentina và Brazil và là một trong những thắng cảnh thiên nhiên ngoạn mục nhất ở Nam Mỹ. Iguazu có nghĩa là 'big water'. Thác Iguazu gồm gần 300 thác, 80% nằm bên Argentina, 20% bên Brazil, HT dành mỗi bên một ngày. Từ khách sạn O2 trong phố tới Iguazu 15km, 12,000 peso (10 đô - remise), xe buýt 3 đô/ người. Còn qua bên Brazil thì 20km, 20,000 peso (16 đô). Bên Argentina, khi nào đi thác xong, gọi tài xế thì khoảng 20 phút là ông tới đón về, còn ngày ông chở đi bên Brazil, ông chờ HT ở khu parking.


            Click image for larger version  Name:	IMG_5860.jpg Views:	0 Size:	104.0 KB ID:	30125
            Iguazu Falls


            Bên Argentina, nhiều 'trail' đi rất gần thác hay ngay phiá trên đầu thác. Bên Brazil, trail như đứng trước mặt thác, nhưng khoảng cách tới thác xa hơn. Mỗi bên có cái đẹp khác nhau. Nếu có dịp tới Brazil hay Argentina, bạn nên dành vài ngày cho thác nước Iguazu. HT gặp khá nhiều người trên chuyến cruise tại đây.






            ~ 0 ~


            Last edited by TrucLam; 3 weeks ago.

            Comment


            • #7
              Buenos Aires - Argentina


              Sau ba ngày ở thác Iguazu, HT bay về Buenos Aires (BA) ở thêm bốn đêm để coi phố xá thủ đô. Khách sạn Ibis gần đường Florida (Calle Florida), rất tiện cho sightseeing, ăn uống. Họ có bus, metro, nhưng HT toàn đi bộ.



              Click image for larger version  Name:	IMG_5877.jpg Views:	0 Size:	312.7 KB ID:	30132
              BA từ máy bay


              Từ trước tới giờ, khi ra nước ngoài, HT ít khi đổi tiền mặt, chỉ rút tiền ở ATM vì đó là hối xuất cao nhất trong ngày. Nhưng ở Argentina vào thời điểm này thì khác, có tới ba hối xuất khác nhau: giá chính thức (official rate), giá chợ đen (blue dollar rate), và giá của credit card (MEP rate). ATM dùng official rate nên HT không rút tiền ở ATM mà đổi tiền mặt với giá chợ đen. Credit card, xài Visa thì họ hoán chuyển liền MEP rate liền, lúc mình xài thẻ, Mastercard dùng MEP rate nhưng hoàn tiền sai biệt khi tổng kết cuối tháng. Nếu khách sạn dùng official rate thì du khách có lợi.


              Click image for larger version  Name:	IMG_5580.jpg Views:	0 Size:	366.4 KB ID:	30133
              Tiền Argentina peso


              Ví dụ: Lúc HT ở BA, 1 usd: giá chính thức =800 ars, blue rate=1,200 ars, MEP=1,100 ars. T book Ibis qua hotels.com, giá 400 usd cho bốn đêm trước ngày đi hai tháng và sẽ trả bằng 'local currency' (peso=ars) vào ngày check-out. Ibis tính tiền bằng 'official rate' hôm đó: 800 ars x 400 = 320,000 ars. Visa tính theo hối xuất MEP để quy lại tiền Mỹ: 320,000 / 1100 = 290 usd. Coi như T chỉ trả 290 usd thay vì 400 usd như khi book cách đó hai tháng. Ở các nước Nam Mỹ, nếu trả tiền khách sạn bằng 'foreign credit card' thì không phải trả thuế (VAT).


              Click image for larger version  Name:	IMG_6010.jpg Views:	0 Size:	490.1 KB ID:	30134
              Tiệm sách ở khu Retiro



              Click image for larger version  Name:	IMG_6033.jpg Views:	0 Size:	339.4 KB ID:	30135.... Click image for larger version  Name:	IMG_6022.jpg Views:	0 Size:	303.9 KB ID:	30136
              Tiệm sách ở BA


              Mỹ ở thời điểm lạm phát cao nhất cách đây vài năm là 9% mà dân Mỹ kêu rên tận trời xanh. Argentina đầu năm 2024, lạm phát 95%. Vật giá tăng vùn vụt, đồng tiền bị mất giá. Người khá giả mua tiền đô để dành nên 'blue dollar' tăng cao vì chính phủ giới hạn dân chỉ được đổi tối đa 200 đô / tháng với giá chính thức.




              Click image for larger version  Name:	IMG_6002.jpg Views:	0 Size:	337.9 KB ID:	30137
              Dinh tổng thống (Casa Rosada)


              Mấy ngày ở đó, trên đường Florida, người ta rao 'cambio, cambio' (đổi tiền) rần trời. Giấy 100 đô đổi được giá cao nhất, 20 đô hay thấp hơn thì giá rẻ hơn. Họ đếm tiền bằng máy và thường là giấy 1,000 peso.



              Click image for larger version  Name:	IMG_5906.jpg Views:	0 Size:	451.8 KB ID:	30138
              Shopping mall ở Calle Florida

              BA có rất nhiều free walking tour ở San Martin, Retiro, San Telmo, Heart of city - khu quốc hội, HT đi mấy tour này để biết thêm về BA, Argentina ... Giá thức ăn, khách sạn, taxi rẻ hơn ở Mỹ. Vì ở khu thị tứ nên có nhiều người 'homeless', nhưng họ không làm gì phiền hà tới mình.




              Click image for larger version  Name:	IMG_5961.jpg Views:	0 Size:	250.4 KB ID:	30139 ... Click image for larger version  Name:	IMG_5967.jpg Views:	0 Size:	234.2 KB ID:	30140
              Khu San Telmo


              T không mua sim card, chỉ dùng wifi cuả khách sạn, không dùng Uber. Từ phi trường tới khách sạn xài 'remise'. Từ khách sạn tới phi trường thì khách sạn gọi dùm taxi. Còn lại toàn đi bộ.

              Có vài quán VN ở San Telmo, San Martin, nên nếu muốn ăn cơm, ăn phở thì đi bộ chừng 20 phút là tới. Ở San Telmo có mấy nhà hàng nổi tiếng với món 'steak' mềm mại, có thể cắt bằng muỗng, T hỏi anh H. muốn thử không. Nhưng anh thấy diã 'steak' bành ki trong hình nên ớn quá, thành ra không có thử món này. HT không thích bánh mì cuả Argentina và Chile vì nó đặc ruột chứ không như 'baguette' T thích. Croissant của BA khá ngon và rẻ. HT ăn sáng trong tiệm gần Ibis: café, nước cam và ba cái croissant chưa tới 4 đô.​ Pizza ở BA bánh dày, nhẹ, mềm giống như bánh 'focaccia' của Ý, và rất nhiều 'cheese'.




              Click image for larger version  Name:	IMG_6071.jpg Views:	0 Size:	377.7 KB ID:	30141... Click image for larger version  Name:	IMG_5997.jpg Views:	0 Size:	412.2 KB ID:	30142
              Bún thịt nướng ở quán Sài Gòn


              Tango có nhiều điệu nhảy khác nhau, nhưng nói tới Argentina, người ta thường nghĩ đến điệu 'Argentine Tango'. Đêm cuối cùng trên tàu ở BA, HAL mời vũ công ở BA trình diễn 'Tango' và 'gauchos' (cowboy) cho khách xem. Chao ôi, họ nhảy sao mà đẹp quá trời! Thật là một chương trình ngoạn mục hơn hết thảy các chương trình khác.




              Trong buổi trình diễn trên sân khấu của Oosterdam đêm đó, ngoài phần văn nghệ, còn có phần nói về lịch sử của Tango. Đây là điệu nhảy bắt đầu ở xóm lao động nơi những người di dân từ Âu châu đến, thuở nghèo khó, họ tìm bạn gái để nhảy với nhau, để mua vui. Tango là điệu nhảy rất gợi dục nên giới quý tộc cấm, không muốn dây dưa với 'tango' thuở ban đầu. Tối đó, ba vũ công nhảy những bản nhạc nổi tiếng của Tango như La Cumparsita, Por una Cabeza... Argentine Tango có những bước nhảy rất gợi tình, với đôi chân thiện nghệ, họ đá chân, rất nhanh, sắc nét, và rất đẹp! Ngày nay, tango được cả thế giới yêu thích!


              Những chuyến bay từ Nam Mỹ về Mỹ thường đi vào buổi tối sau 10pm. HT nhờ Ibis gọi taxi dùm thì họ dùng app của taxi, có số xe, tên tài xế, giá tiền...Từ Ibis tới phi trường quốc tế EZE: 30 km, 45 phút, 18,000 peso (16 đô), quá rẻ so với Mỹ. T trả tiền mặt cho những chuyến taxi của mình. ​

              Vài tổng kết chuyến 'ccruise' đi Nam Mỹ và Nam Cực

              Hàng năm, có 40,000 du khách tới Antarctica. 10,000 người làm việc tại các trạm nghiên cứu rải rác ở Nam Cực. Oosterdam là tàu chở du khách lớn nhất tới Antarctica. Thuyền trưởng Oosterdam là người Bỉ, còn trẻ, lịch sự, lối nói chuyện rất tếu. Có 800 người từ 40 quốc gia, làm việc trên tàu. Chuyến này có: 1,850 khách: US - 1,300 người, Canada - 200, Úc - 65, Bỉ - 8, còn lại là các quốc gia khác, có 20 khách đi chuyến trước và ở lại đi vòng về BA. HT gặp hai cặp vợ chồng người VN: anh chị Bé (California), anh chị Phát (Georgia), mid-70.

              Những ngày ở Nam Cực, mây thấp, trời u ám. Nhiệt độ quanh vùng Antarctica Peninsula khoảng 0 Celsius / 32 F dù đang mùa Hè. Sau vài ngày trên tàu, trong hội trường, người ta ho, nhảy mũi rần trời, thuyền trưởng trấn an: đó là do dị ứng (allergy), vì môi trường nơi đây rất khô, nên uống nhiều nước, HT dùng kẹo ho, thuốc allergy thì thấy đỡ. Khó thấy được cảnh bình minh hay hoàng hôn vì mặt trời lặn hay mọc khoảng 3 giờ sáng, lúc mình đang ngủ. Bị hai trận bão tuyết lúc tàu đi trong bán đảo, rất nhiều băng sơn, băng hà, sea ice, núi cao phủ đầy tuyết. Thấy chim cánh cụt colonies ở Cuverville Bay và ở Deception Island. Thấy cá voi xịt nước.

              Antarctic Expedition Team: Graeme Ayres người Tân Tây Lan, trưởng toán (leader), khởi đầu là một 'park ranger', làm việc nhiều năm ở Nam Cực. Tiến sĩ Butler: người Tân Tây Lan, climatologist, làm việc hơn 20 năm ở Nam Cực. Tiến sĩ Corvino: người Úc - Melbourne, geologist, làm ở Nam Cực nhiều lần, vẫn còn nhiều đam mê về lục địa quanh năm tuyết trắng. Mỗi ngày có hai buổi nói chuyện về Nam Cực, với những đề tài thú vị khác nhau. Ở Crow Nest có những buổi Hỏi và Đáp (Q & A) những lúc tàu đến những điểm quan trọng trong hải trình. Thật là những chương trình tuyệt vời, nên rất ăn khách và được nhiều người tán thưởng.

              Những chuyến tàu chở du khách tới đây phải đủ thêm nhiều điều kiện khác với những chuyến 'cruise' bình thường. Gìn giữ nét đẹp của Nam Cực là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người, dù là những việc làm nhỏ nhoi để không làm hư hại môi trường quanh mình ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ thời điểm nào. Những gì xảy ra ở những nơi khác trên thế giới, Nam Cực sẽ bị ảnh hưởng, và ngược lại.

              Port talks: do 'cruise director' Ed đảm trách, không bằng của Princess, nhưng cũng giúp ích cho khách khi tới bến để sightseeing.
              Captain talks: biết thêm nhiều điều lý thú về chuyến tàu (ship), tàu 'navigate' thế nào ở vùng này, nếu sóng quá lớn (swell cao 50-60ft) và không có bến cập, thì làm sao?... Những cách tàu tự làm ra nước để xài trong suốt cuộc hành trình, cách lấy hơi nóng của máy (exhaust heat from engine) để làm nước mặn thành nước ngọt. Tuy tàu phục vụ cho khách mọi thứ phủ phê, nhưng chúng ta nên tự tránh sự lãng phí trong thức ăn, nước dùng...

              Oosterdam không có phòng giặt đồ (laundry room), nhưng có dịch vụ giặt quần áo, một bịt khá lớn $35. HT tự giặt đồ của mình trong phòng.

              Giải trí: nhiều phim hay chiếu trên hội trường vào buổi trưa: The Impossible Road, The Frozen Planet, Eight Below, Life and Death in Antarctica, March of Penguins, The Motorcycle Diaries, Pelé: Birth of a Legend, Indiana Jones and the Dial of Destiny, Evita...

              HT rất thích chuyến đi này, ngoài phong cảnh tuyệt đẹp, còn được mở rộng tầm mắt và kiến thức về thế giới quanh mình.

              ~ 0 ~
              Last edited by TrucLam; 3 weeks ago.

              Comment


              • #8
                Trúc thân,

                Các bài về du lịch của Trúc bài nào cũng hay, đọc những tường thuật về những chuyến du lịch của Trúc mà tưởng chừng như mình đang thực sự đi du lịch vây ! Thật là thích thú ! Nhưng bài viết về vùng Nam cực dúng là hấp dẫn, lạ hơn những chuyến du lịch khác của Trúc trước đây , như Trúc nói: phong cảnh tuyệt đẹp, mở rộng tầm mắt và kiến thức thế giới quanh mình! Cảm ơn Trúc rất nhiều!

                Comment


                • #9
                  Rồi Mai Đây
                  Lo Mucho Que Te Quiero by Rene y Rene
                  Lời Việt: Trường Kỳ







                  Believe me when I say how much I love you
                  Believe me when I say how much I care
                  Forgive me, give me peace of mind
                  All I need is time to prove my love for you.

                  Qui siera que supieres vida mia
                  Li mucho que to quiero why que te adoro
                  Tu vivas en mi pensamiento why ahora me
                  Arrepiento si yo te hice llorar.

                  Yo nunca te hablo a ti con la mentira
                  Yo siempre to hablo a ti con la verdad
                  Quisiera que olvides el passado
                  Que vuelvas a mi lado
                  Que tengas con pasion​



                  ~ 0 ~
                  Last edited by TrucLam; 2 weeks ago.

                  Comment

                  Working...
                  X