Bài này được viết với mong ước giúp các bạn biết chút ít về xe có thể làm cho chiếc xe đang 'giở chứng' của mình có thể chạy được. Nếu tay bạn chưa từng dính dầu máy thì ít ra bạn cũng biết người ta sẽ làm gì với chiếc xe của mình khi phải đem đi sửa ở đâu đó.
Cần 'lắng nghe' tiếng thở than của xe để xem nó ở vào trường hợp nào sau đây khi đang 'đề' máy:
• Không nghe tiếng máy quay hay chỉ nghe những tiếng khua nhỏ (clicking sound).
- Các đầu dây nối với cọc bình dơ hay lỏng.
- Bình (battery) hết điện hay có điện thế rất thấp thường do quên tắt đèn xe.
- Bình quá cũ.
- Máy phát điện (alternator) bị hỏng nên không nạp điện cho bình.
Có thể mở nắp máy (engine hood), dùng tay xoay mạnh các đầu dây nối với cọc bình để kiểm tra. Nếu thấy đầu dây dơ, lỏng, cần chùi sạch, siết chặt rồi khởi động lại.
Nếu máy vẫn không nổ có thể nhờ ai đó cho câu bình (jumpstart).
Sau khi máy nổ, dùng voltmeter để kiểm tra điện thế của bình điện khi động cơ đang làm việc, nếu voltmeter chỉ thấp hơn mức 13.6 V, cần xem lại độ căng (tension) của belt kéo máy phát điện hoặc phải thay mới máy phát điện (khoảng US $ 150). Tắt máy để kiểm tra điện thế của bình điện, nếu thấp hơn 12 V phải dùng máy nạp điện (charger) để nạp cho bình. Nếu bình vẫn không giữ đủ điện để khởi động phải thay bình mới (khoảng US $ 100).
Những tiếng khua nhỏ tạo ra khi đề máy thường là do các đầu dây nối với cọc bình dơ, lỏng hay bình yếu. Tiếng khua lọc cọc khá lớn rồi ngừng cho thấy bình còn mạnh nhưng máy khởi động có nhiều khả năng đã bị hỏng (kẹt). Có thể tạm thời sửa chữa để xe có thể chạy được ngay bằng cách dùng búa gõ nhẹ vào thân của máy khởi động nhằm giúp cho cơ cấu bên trong chuyển động bình thường rồi thử khởi động lại. Sau đó phải thay mới bộ phận này khi thuận tiện (khoảng US $ 150).
• Nghe tiếng máy quay nhưng rất chậm.
- Các đầu dây nối với cọc bình dơ hay lỏng.
- Bình (battery) hết điện hay có điện thế rất thấp do quên tắt đèn xe.
- Bình quá cũ.
- Máy phát điện (alternator) bị hỏng nên không nạp điện cho bình.
• Nghe tiếng máy quay nhanh.
Khi máy đạt được số vòng quay cần thiết nhưng vẫn không nổ thì nguyên nhân còn lại thường là do máy thiếu xăng hay lửa.
- Kiểm tra hệ thống đánh lửa:
Rút bất kỳ một dây dẫn điện đến bu-gi (spark plug), nối với một cây vặn vít có sẵn và khởi động máy để thử nghiệm, nếu có tia lửa phát ra là hệ thống làm việc bình thường. Bước kế tiếp là kiểm tra hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Nếu không thấy tia lửa, cần kiểm tra bộ phận phân phối điện đến các bu-gi (distributor). Nếu xe không dùng bộ phân phối điện, nên kiểm tra hoặc thay mới bộ phận cảm biến vị trí cốt máy (crankshaft position sensor) thường nằm phía sau máy phát điện. Bộ phận này có vai trò như môt nam châm và cuộn dây cảm ứng nhằm theo dõi sự phối hợp vận chuyển của piston và các xú-páp (valve), số vòng quay của cốt máy và thời điểm đánh lửa. Khi bộ phận này bị hỏng, động cơ vẫn có thể nổ được nhưng sẽ tắt ngay sau đó.
- Kiểm tra hệ thống cung cấp nhiên liệu:
Cần chắc chắn là xe của bạn còn xăng trong thùng chứa. Kiểm tra relay của bơm xăng ở hộp chứa cầu chì bằng cách nối tắt (by-pass), nếu bơm xăng hoạt động trở lại là relay đã bị hỏng. Tháo lỏng ốc chận ở đầu ống phân phối nhiên liệu (fuel rail) để kiểm tra áp lực của xăng (30 psi – 80 psi) hoặc thay mới bơm xăng. Trong nhiều trường hợp sẽ phải thay bơm xăng nếu không thấy xăng chảy ra ngoài khi nới lỏng ốc chận này.
Trong nhiều trường hợp xe khó nổ máy, có thể tháo ống nối với lọc gió rồi dùng bình xăng mồi (starting fluid) để phun vào đó một chút trước khi đề máy.
Nói tóm lại, nếu xe của bạn đã chạy quá 100,000 miles, trong xe nên có sẵn một số dụng cụ như sau phòng khi xe không nổ máy:
- Một bình điện di động (jump starter) hay một sợi dây Booster Cable để có thể nhờ một người nào đó giúp câu bình (nối song song với bình điện của một xe khác).
- Một chìa khóa 10 mm để có thể siết lại dây nối cọc bình nếu đầu dây lỏng.
- Một cái búa nhỏ để gõ vào starter nếu cần.
- Dụng cụ thích hợp như Socket 10 mm hay cây vặn vít để mở nắp che lọc gió (air filter).
- Một bình xăng mồi.
- Một đèn pin nhỏ và một số dụng cụ thông dụng.
Chúc các bạn may mắn.
Hùng Nguyễn (72 CKO)
Cần 'lắng nghe' tiếng thở than của xe để xem nó ở vào trường hợp nào sau đây khi đang 'đề' máy:
• Không nghe tiếng máy quay hay chỉ nghe những tiếng khua nhỏ (clicking sound).
- Các đầu dây nối với cọc bình dơ hay lỏng.
- Bình (battery) hết điện hay có điện thế rất thấp thường do quên tắt đèn xe.
- Bình quá cũ.
- Máy phát điện (alternator) bị hỏng nên không nạp điện cho bình.
Có thể mở nắp máy (engine hood), dùng tay xoay mạnh các đầu dây nối với cọc bình để kiểm tra. Nếu thấy đầu dây dơ, lỏng, cần chùi sạch, siết chặt rồi khởi động lại.
Nếu máy vẫn không nổ có thể nhờ ai đó cho câu bình (jumpstart).
Sau khi máy nổ, dùng voltmeter để kiểm tra điện thế của bình điện khi động cơ đang làm việc, nếu voltmeter chỉ thấp hơn mức 13.6 V, cần xem lại độ căng (tension) của belt kéo máy phát điện hoặc phải thay mới máy phát điện (khoảng US $ 150). Tắt máy để kiểm tra điện thế của bình điện, nếu thấp hơn 12 V phải dùng máy nạp điện (charger) để nạp cho bình. Nếu bình vẫn không giữ đủ điện để khởi động phải thay bình mới (khoảng US $ 100).
Những tiếng khua nhỏ tạo ra khi đề máy thường là do các đầu dây nối với cọc bình dơ, lỏng hay bình yếu. Tiếng khua lọc cọc khá lớn rồi ngừng cho thấy bình còn mạnh nhưng máy khởi động có nhiều khả năng đã bị hỏng (kẹt). Có thể tạm thời sửa chữa để xe có thể chạy được ngay bằng cách dùng búa gõ nhẹ vào thân của máy khởi động nhằm giúp cho cơ cấu bên trong chuyển động bình thường rồi thử khởi động lại. Sau đó phải thay mới bộ phận này khi thuận tiện (khoảng US $ 150).
• Nghe tiếng máy quay nhưng rất chậm.
- Các đầu dây nối với cọc bình dơ hay lỏng.
- Bình (battery) hết điện hay có điện thế rất thấp do quên tắt đèn xe.
- Bình quá cũ.
- Máy phát điện (alternator) bị hỏng nên không nạp điện cho bình.
• Nghe tiếng máy quay nhanh.
Khi máy đạt được số vòng quay cần thiết nhưng vẫn không nổ thì nguyên nhân còn lại thường là do máy thiếu xăng hay lửa.
- Kiểm tra hệ thống đánh lửa:
Rút bất kỳ một dây dẫn điện đến bu-gi (spark plug), nối với một cây vặn vít có sẵn và khởi động máy để thử nghiệm, nếu có tia lửa phát ra là hệ thống làm việc bình thường. Bước kế tiếp là kiểm tra hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Nếu không thấy tia lửa, cần kiểm tra bộ phận phân phối điện đến các bu-gi (distributor). Nếu xe không dùng bộ phân phối điện, nên kiểm tra hoặc thay mới bộ phận cảm biến vị trí cốt máy (crankshaft position sensor) thường nằm phía sau máy phát điện. Bộ phận này có vai trò như môt nam châm và cuộn dây cảm ứng nhằm theo dõi sự phối hợp vận chuyển của piston và các xú-páp (valve), số vòng quay của cốt máy và thời điểm đánh lửa. Khi bộ phận này bị hỏng, động cơ vẫn có thể nổ được nhưng sẽ tắt ngay sau đó.
- Kiểm tra hệ thống cung cấp nhiên liệu:
Cần chắc chắn là xe của bạn còn xăng trong thùng chứa. Kiểm tra relay của bơm xăng ở hộp chứa cầu chì bằng cách nối tắt (by-pass), nếu bơm xăng hoạt động trở lại là relay đã bị hỏng. Tháo lỏng ốc chận ở đầu ống phân phối nhiên liệu (fuel rail) để kiểm tra áp lực của xăng (30 psi – 80 psi) hoặc thay mới bơm xăng. Trong nhiều trường hợp sẽ phải thay bơm xăng nếu không thấy xăng chảy ra ngoài khi nới lỏng ốc chận này.
Trong nhiều trường hợp xe khó nổ máy, có thể tháo ống nối với lọc gió rồi dùng bình xăng mồi (starting fluid) để phun vào đó một chút trước khi đề máy.
Nói tóm lại, nếu xe của bạn đã chạy quá 100,000 miles, trong xe nên có sẵn một số dụng cụ như sau phòng khi xe không nổ máy:
- Một bình điện di động (jump starter) hay một sợi dây Booster Cable để có thể nhờ một người nào đó giúp câu bình (nối song song với bình điện của một xe khác).
- Một chìa khóa 10 mm để có thể siết lại dây nối cọc bình nếu đầu dây lỏng.
- Một cái búa nhỏ để gõ vào starter nếu cần.
- Dụng cụ thích hợp như Socket 10 mm hay cây vặn vít để mở nắp che lọc gió (air filter).
- Một bình xăng mồi.
- Một đèn pin nhỏ và một số dụng cụ thông dụng.
Chúc các bạn may mắn.
Hùng Nguyễn (72 CKO)
Comment