(CNN) - Malaysia Airlines Flight 370 biến mất thứ Bảy tuần qua vào lúc 1:07 PM giờ Mã Lai tại nơi nào đó trên khu vực Đông Nam Á. Chính quyền không biết nơi máy bay có những gì đã xảy ra với nó . Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi thường gặp về sự biến mất khó hiểu này :
Máy bay đang ở đâu ?
Có bằng chứng cho thấy các máy bay có thể bay trong nhiều giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu , khu vực tìm kiếm cũng đã được lan rộng bao gồm Vịnh Thái Lan , Biển Đông, eo biển Malacca và biển Andaman và Ấn Độ Dương .
Nó có thể là bất cứ nơi nào từ Ấn Độ đến Úc . Nếu đó là trường hợp , chỉ có may mắn nhất mới cho biết nơi máy bay mất tích. " Khu vực này là rất lớn . Đây là một nhiệm vụ không thể hoàn thành", ông Peter Goelz , cựu giám đốc điều hành Ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết . "Họ đã để thu hẹp nó xuống hơn nữa. "
Phi cơ đã đi chệch hướng ?
Có thể . Vài giả thuyết đã đặt hàng trăm dặm lệch hướng từ đường bay của nó dự kiến sẽ tới Bắc Kinh, và nhà chức trách đã mở rộng khu vực tìm kiếm bao gồm khả năng lệch đó. Nhưng họ cũng vẫn đang tìm kiếm dọc theo đường bay dự kiến . Một vấn đề lớn là xác định máy phát ính hiệu liên lạc (transponder) của máy bay đã ngừng hoạt động. Mặc dù nó sẽ vẫn có thể nhìn thấy radar , đó là khó khăn hơn để làm theo. Tuy nhiên, các chuyên gia đang xem xét radar và dữ liệu vệ tinh với hy vọng tìm máy bay.
Máy phát tín hiệu (Tranponder) là gì?
Đó là một máy phát vô tuyến trong buồng lái làm việc với radar mặt đất . Khi nhận được một tín hiệu radar , nó trả về một mã xác định máy bay, vị trí , độ cao và dấu hiệu cuộc gọi của nó . Kiểm soát không lưu sử dụng các tín hiệu để xác định tốc độ và hướng của máy bay.
Tại sao nó ngừng hoạt động?
Đó là một trong nhiều câu hỏi trị giá nhiều triệu đô la. Transponder nằm giữa phi công và có thể được tắt với một cái vặn của cổ tay , nhưng cựu đội trưởng đội bay Đánh Weiss nói rằng, vì những thông tin quan trọng transponder cung cấp , thì chắc chắn một phi công sẽ không có lý nào mà tắt nó đi. Nếu không có máy ghi âm buồng lái và dữ kiện chuyến bay, rất khó để nói ai là trong buồng lái và những gì đã xảy ra , Weiss nói. Các chuyên gia khác đưa ra ý kiến trái ngược nhau : Người ta nói rằng những trường hợp chỉ một người nào đó - có lẽ là một tên không tặc - cố tình quay hướng đi. Một ý kiến khác nói mất điện nghiêm trọng có thể là nguyên nhân giải thích các bất thường này .
Những gì về dữ liệu của máy bay và ghi âm ?
Những người tìm kiếm rất mong muốn tìm thấy chúng. Máy ghi sẽ chứa một kho thông tin về những gì đang diễn ra trong buồng lái và dữ liệu kỹ thuật về những gì các máy bay đã làm và làm thế nào nó được thực hiện. Vấn đề là các nhà điều tra đã không thể tìm ra nơi các máy ghi âm này (black box). Vì vậy , cho đến khi tìm kiếm có thể tìm ra chúng, chúng sẽ vô ích. Thông tin kỹ thuật của hãng Boeing cho biết bộ máy ghi âm này chỉ có thể phát sóng để tìm trong vòng 5 dặm mà thôi...
Được bất cứ điều gì khác gửi dữ liệu trên máy bay ?
Các nhà chức trách tin rằng tín hiệu gửi xin liên lạc (pings) từ máy bay đã được chuyển đến các vệ tinh từ 4 đến 5 giờ sau khi transponder ngừng gửi tín hiệu , một quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN. Pings từ Trung tâm Báo cáo và Truyền thông Định vị máy bay (ACARS) , cho rằng chiếc máy bay đã bay đến Ấn Độ Dương, các quan chức cho biết . Nhưng các báo cáo trên dẫn mới nhất này đã mâu thuẫn : nhà chức trách Malaysia trước đó đã nói trước đó rằng không nhận được tín hiệu gì từ máy bay đã được truyền sau khi 01:07 thứ Bảy.
Có phải báo cáo Wall Street Journal cho rằng máy bay đã gửi đi dữ liệu động cơ trong nhiều giờ ?
Vâng. Tòa báo báo với bản mới nhất , cho rằng các nhà điều tra dữ liệu hàng đầu tin rằng chiếc máy bay đã bay lên đến năm tiếng đồng hồ thực sự từ nguồn liên lạc vệ tinh thông tin của máy bay. Các quan chức Malaysia từ chối báo cáo ban đầu của tờ báo , và một nguồn hàng không cao cấp với kiến thức rộng của vấn đề nói với Richard Quest của CNN rằng tin tức của tờ báo đã sai. Các nguồn tin này nói với Quest rằng máy bay đã không gửi dữ liệu động cơ, như các báo đã báo cáo ban đầu.
Có thể máy bay đã hạ cánh xuống một nơi nào đó ?
Một lý thuyết các viên chức Mỹ đang xem xét , theo tờ Wall Street Journal , là một người nào đó có thể đã lấy máy bay được sử dụng cho một số mục đích khác sau đó. Vì vậy, đó là lý thuyết có thể là máy bay có thể hạ cánh xuống một nơi nào đó, nơi nó được dấu. Nhưng có một số lỗ hổng lớn trong lý thuyết đó. 777 là một máy bay lớn . Nó đòi hỏi tối thiểu là gần một dặm với đất. Và , ông Quest nói , có những vấn đề nhận được nó một nơi nào đó mà không cần thiết lập chuông báo động . " Bạn không thể chỉ bay một Triple 7 và không có một dấu vết radar ", ông nói . Một quan chức cấp cao của Mỹ , với lý do thông tin Malaysia đã chia sẻ với Hoa Kỳ, nói với CNN rằng " có thể là một khả năng đáng kể" việc tàu bay đang ở đáy biển của Ấn Độ Dương.
Có thể không phải là một phi công chỉ " bay theo radar " ?
Một lần nữa, về mặt lý thuyết . Như một công cụ nhằm mục đích theo dõi những gì đang xảy ra trên bầu trời, dữ liệu radar không mở rộng tất cả các cách mặt đất. Phi công quân sự được đào tạo để tận dụng lợi thế này khi họ cần phải lẻn vào một quốc gia không bị phát hiện . Nhưng những máy bay cũng được trang bị radar địa hình - trốn tránh và các tính năng khác nhằm giúp máy bay chiến đấu và phi công trực thăng ôm mặt đất, tư vấn hàng không Keith Wolzinger của Tập đoàn Spectrum đã gợi ý. Dễ hiểu , Boeing không cung cấp những tính năng trên máy bay thương mại của nó . " Phi công hãng hàng không không được đào tạo cho radar tránh , " Wolzinger nói , cũng là một cựu phi công 777 . " Chúng tôi muốn được thấy trên radar . " Ngoài ra , không giống như nghề quân sự, máy bay dân sự không có thiết bị để phát hiện khi họ đã được phát hiện trên radar . Vì vậy, bất kỳ nỗ lực để bay không bị phát hiện sẽ là vô lý.
Công việc tìm kiếm như thế nào?
Cơ quan thẩm quyền sẽ phân tích các vùng trên Trái đất vào các mạnh lưới nhỏ . Sau đó , máy bay hoặc tàu sẽ quan sát trên mạng này để loại bỏ các vùng không hy vọng có thể tìm thấy nó . Tới nay, Thứ sáu, 57 tàu và 48 máy bay từ 13 quốc gia đã tham gia vào việc tìm kiếm . Mạng kiểm soát lớn và chiếm 35.000 dặm vuông đất và biển, bao gồm cả phía Nam của Việt Nam , Nam Thái Lan , khoảng một nửa của bán đảo Malaysia và các bộ phận của Biển Đông , Vịnh Thái Lan , eo biển Malacca và biển Andaman.
Những gì về những bức ảnh vệ tinh của Trung Quốc?
Thứ tư vừa qua, Trung Quốc phát hành hình ảnh vệ tinh từ một vị trí trong biển Nam Trung Hoa đã xuất hiện để hiển thị các vật nổi lớn trên mặt nước trong ngày Chủ nhật, một ngày sau khi phi cơ biến mất . Thủy thủ đoàn kiểm tra vị trí và không tìm thấy dấu vết của xác phi cơ . Trung Quốc sau đó cho biết, phát hành các bức ảnh là một lỗi lầm và cho rằng những hình ảnh không liên quan đến máy bay, theo một quan chức Malaysia .
Nếu máy bay bị rơi xuống nước , sẽ có bất cứ vật gì của phi cơ nổi này nhiều ngày sau đó?
Các phần không lớn của máy bay, theo Steve Wallace , cựu giám đốc điều tra tai nạn Cục Hàng không liên bang Mỹ của . Nhưng " nó chắc chắn có thể là phần lớn các mảnh vỡ nhẹ, không thuộc cấu trúc máy bay , có thể được tìm thấy trôi nổi sáu ngày sau khi chiếc máy bay bị chìm trong nước ", ông nói . Điều đó có thể bao gồm những thứ như áo phao và đệm ghế , ông nói.
Có thể ' nguồn dân sự ' giúp tìm các máy bay không??
Có thể . Công ty Colorado DigitalGlobe có một trong những mạng lưới vệ tinh thương mại tiên tiến nhất, và hình ảnh của eo biển Malacca và vịnh Thái Lan có thể nắm bắt chi tiết nhỏ như 1 home plate của một sân baseball, cạnh dài nhất trong số đó là 17 inch . Tình nguyện viên có thể báo ngay bất cứ điều gì họ tìm thấy có lý, nhưng rất nhiều lời kêu gọi tuần này rằng trang web của công ty bị crash. (trang web đã UP vào hôm nay Thứ sáu. ) Ngoài ra, đây có kích thước rộng lớn của khu vực tìm kiếm .
Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay đã biến mất ?
Có lẽ không có số biến mất chứng tỏ là gây nhiều tranh cãi như Air France 447 , mà đã rớt xuống sau khi rời Rio de Janeiro vào ngày 01 tháng 6 2009 . Phải mất bốn lần tìm kiếm và gần như hai năm trước khi phần lớn các đống đổ nát và phần lớn các cơ quan đã được thu lượm . Các ghi âm và dữ liệu không được tìm thấy dưới đáy đại dương cho đến tháng 5 năm 2011 .
Làm thế nào để một chiếc máy bay biến mất?
Không có câu trả lời đơn giản ở đây , đặc biệt là khi bạn xem xét số lượng lớn của công nghệ trên một nhà nước-of -the-art máy bay phản lực , trong đó bao gồm UHF và VHF radio , đèn hiệu tự động, GPS và hệ thống thông tin liên lạc máy tính. Nó không giúp đỡ mà đường bay Chuyến bay 370 là không rõ ràng và các lĩnh vực tìm kiếm bao gồm vùng biển rộng lớn và dân cư thưa thớt rừng và núi.
Các phi công có kinh nghiệm?
Vâng. Fariq Ab Hamid , 27 tuổi, tham gia Malaysia Airlines trong năm 2007 và là sĩ quan đầu tiên trên chuyến bay . Ông có 2.763 giờ bay và được chuyển sang máy bay Boeing 777-200 sau khi kết thúc đào tạo trong một chuyến bay giả lập . Phi công , Đại úy Zaharie Ahmad Shah , 53 tuổi, có 18.365 giờ bay. Ông gia nhập hãng hàng không vào năm 1981.
Có báo cáo rằng các sĩ quan đầu tiên cho hành khách trong buồng lái trên một chuyến bay khác . Là hợp pháp không?
Jonti Roos đã nói với phương tiện truyền thông một số cửa hàng mà Fariq mời cô và một người bạn vào buồng lái cho một chuyến bay 2011 từ Phuket, Thái Lan , Kuala Lumpur , Malaysia, từ cất cánh để hạ cánh . Mặc dù điều này sẽ là một vi phạm các quy định của Mỹ đưa ra sau khi các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 , tính pháp lý sẽ khác nhau giữa các quốc gia . Khi biết được khẳng định Roos , Malaysia Airlines cho biết đây là " sốc ", và cựu giám đốc FAA của nhân viên Michael Goldfarb cho biết hành vi như vậy " vi phạm mọi quy tắc ứng xử . "
Là chơi xấu có thể? Không tặc ? Chủ nghĩa khủng bố ?
CIA và FBI không cầm quyền nó ra, nhưng nhà chức trách không loại trừ nhiều, vào thời điểm này . Nó rất đáng ngờ rằng chiếc máy bay có thể quay lại. Những nghi ngờ được tiếp tục thúc đẩy bởi sự mất liên lạc với máy bay, xem xét chiếc máy bay đã " hệ thống điện dự phòng " mà sẽ phải được vô hiệu hóa . Robert Francis , cựu Phó Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ , cho biết suy nghĩ đầu tiên của ông khi nghe hoàn cảnh của sự biến mất bí ẩn của chuyến bay là nó nổ tung , nhưng ngay cả một vụ nổ sẽ không phải là bằng chứng của chủ nghĩa khủng bố .
Những gì về những hành khách bằng hộ chiếu bị đánh cắp?
Interpol cho biết họ đã xác định những người đàn ông như Iran Pouri Nourmohammadi , 18 tuổi, và Delavar Seyed Mohammad Reza , 29 tuổi, và các nhà điều tra của Malaysia nói không phải của họ có bất kỳ kết nối rõ ràng cho các tổ chức khủng bố. Hộ chiếu bị đánh cắp không nhất thiết chỉ ra chủ nghĩa khủng bố . Trong thực tế, hành khách bay mà không cần giấy tờ đi lại của họ kiểm tra đối với cơ sở dữ liệu hộ chiếu bị mất và bị đánh cắp của mình - hơn một tỷ lần trong năm 2013, theo Interpol . Trong số các lý do một người nào đó có thể sử dụng một hộ chiếu bị đánh cắp : di cư đến nước khác, xuất khẩu hàng hóa mà không bị nộp thuế hoặc buôn lậu hàng hóa bị đánh cắp, người , ma túy hoặc vũ khí .
Những gì về lỗi của phi công ?
Chắc chắn có thể . Đó là những gì các điều tra cho thấy đã xảy ra với chuyến bay Air France năm 2009, mặc dù có một yếu tố của sự thất bại cơ khí là tốt. Trong trường hợp đó , mặc dù , cũng có thời tiết khắc nghiệt - không phải là trường hợp với máy bay 370 . Như của Thứ tư, không có gì cho thấy lỗi của phi công đã đóng một vai trò trong sự biến mất của chuyến bay.
Vì vậy, sự cố kỹ thuật có thể giải thích nó?
Đó là một trong những khả năng mạnh mẽ . Sự vắng mặt của một lĩnh vực các mảnh vỡ có thể cho rằng các phi công phải hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước và máy bay sau đó bị chìm còn nguyên vẹn, nhưng vẫn còn là bí ẩn của tín hiệu báo nguy . Có một không . Tuy nhiên , chuyên gia tư vấn hàng không Kit Darby đã cho biết rằng nó có thể đã có một mất điện, và trong giờ của điện dự phòng các phi công đã cố gắng để trở lại " các sân bay và khu vực ông ta biết. " Ngoài ra còn có khả năng rằng các đuôi hoặc một cánh xé từ thân máy bay. Điều này đặc biệt Boeing đã phải chịu đựng một đầu cánh cắt bớt trong quá khứ, nhưng Boeing sửa chữa nó . Một khả năng khác là một cửa sổ hoặc cửa thất bại, đó sẽ gây ra nhiệt độ bên trong máy bay giảm xuống 60 độ dưới số không , tạo ra một màn sương lạnh và đem lại cho các thành viên phi hành đoàn chỉ có vài giây để don mặt nạ dưỡng khí trước khi trở thành mất phương hướng và sau đó bất lực.
Có thể nó đã bị ảnh hưởng bởi một thiên thạch ?
Có một sao băng trong khu vực lúc cất cánh , nhưng điều này có vẻ là trên một danh sách các lý thuyết âm mưu kỳ lạ xuất hiện trong trường hợp không có dữ liệu thực nghiệm giải thích sự biến mất của máy bay . Với những gì ít được biết về đường bay , nó có vẻ như một thời gian dài , tầm nhìn dài có một thiên thạch là để đổ lỗi .
Những gì về báo cáo rằng điện thoại di động của hành khách tiếp tục ring sau khi mất tích của chuyến bay ?
Câu trả lời cho câu hỏi về thiên thạch và lý thuyết phone áp dụng ở đây . Khi điện thoại bị vô hiệu hóa hoặc tắt - mà có lẽ sẽ xảy ra sau khi một vụ tai nạn máy bay - các cuộc gọi đến các điện thoại di động đi trực tiếp vào hộp thư thoại . Bạn bè và những người thân yêu của các hành khách mất tích, tuy nhiên , báo cáo chuông khi họ gọi . Nhà phân tích ngành công nghiệp công nghệ Jeff Kagan nói rằng một cuộc gọi sẽ kết nối đầu tiên với một mạng trước khi cố gắng để tìm thấy những người dùng cuối, và những người gọi âm thanh nghe chuông kiểm qua sự im lặng đó mà họ không nghe trong khi chờ đợi kết nối được thực hiện. " Nếu nó không tìm thấy điện thoại sau một vài phút , sau một vài vòng , sau đó thông thường, nó ngắt kết nối , và đó là những gì đang xảy ra ", ông nói .
BD dịch từ CNN với sự trợ giúp của Google Translator
Comment