Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cựu Kim Sơn và cầu Kim Môn

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cựu Kim Sơn và cầu Kim Môn

    Thành phố Cựu Kim Sơn và Cầu Kim Môn
    (San Francisco và Golden Gate Bridge)







    Tháng 6 năm 2008, chúng tôi có dịp ghé qua Bắc California gần hai tuần lễ. Thành phố Cựu Kim Sơn chiếm hết ba ngày, những hôm còn lại là phố xá gần đó như San José, Napa Valley, Oakland, Palo Alto, Santa Cruz, Point Lobos State Park...

    Mỗi sáng, chúng tôi đi bộ ra trạm xe buýt gần nhà chú ở San José để xuống phố, rồi đi thêm một chuyến xe buýt nưã tới trạm xe điện (B.A.R.T) ở Freemont để vào San Francisco, nơi có nhiều trạm dừng trên đường Market, rồi từ đó mới đi bộ hoặc đi xe buýt, ‘cable car’, ‘streetcar’ đến những điạ điểm khác trong thành phố. Trong phố San Francisco, bạn nên mua vé cho một ngày, ba ngày hay trọn tuần (vé ba ngày năm đó là 21 đô la), tính ra khá rẻ và tiện vì nếu không có vé, cứ mỗi lần bước chân lên ‘cable car’ là tốn 5 đô, xe buýt và streetcar rẻ hơn).




    San Francisco


    Nói đến Cưụ Kim Sơn (San Francisco), hẳn nhiều người nghĩ đến cây cầu treo đẹp nổi tiếng thế giới - cầu Kim Môn (Golden Gate Bridge), mà nó đẹp thật. Kỹ thuật và nghệ thuật xây dựng cây cầu này đạt đến mức gần như toàn hảo. Màu đỏ cam cá biệt (International Orange) dưới ánh nắng mai hay khi chiều xuống, hôm sương mù dày đặc làm cây cầu như lơ lững trong mây hay những ngày ánh dương trong trẻo, đều làm cho ai thấy cũng phải trầm trồ. Chúng tôi tới đây đã mấy lần mà lần nào cũng tìm đến nó để ngắm nét đẹp có một không hai này. Con gái tôi dặn lần sau, ba mẹ đi bộ và mướn xe đạp đi trên cầu, cũng thú vị lắm. Cầu Kim Môn xây cách đây gần một thế kỷ và có tên như thế vì là ngỏ hướng từ biển Thái Bình (Pacific Ocean) vào vịnh Cưụ Kim Sơn (San Francisco Bay). Hôm ấy từ Napa Valley trở về, lái xe lên triền đồi gần đầu cầu bên phía Sausalito, giửa nơi gió lộng từ trùng dương, để nhìn những con tàu hướng ra biển rộng, thành phố Cưụ Kim Sơn và hình ảnh tuyệt đẹp cuả cầu Kim Môn khi ánh chiều rơi.




    Golden Gate Bridge from Sausalito


    Trong phố San Francisco, từ trạm xe điện trên đường Market, đi bộ chút xiú là qua khu viện bảo tàng nơi đó có Yerba Buena Gardens (tiếng Tây ban Nha có nghiã là vườn rau thơm – mint family) cảnh đẹp ngay giửa phố vì bên cạnh khu vườn có thác nước đổ xuống và khoảng sân rộng rãi tràn ngập nắng mai.





    Yerba Buene Gardens



    Yerba Buene Gardens



    Cũng con đường Market, đi về hướng Civic Center là City Hall (toà Đô Chính) bên trong cũng như bên ngoài, lớn và đẹp lộng lẫy, vòm tròn cuả City Hall này (dome) lớn thứ năm trên thế giới. Trong phim “10.5” ( 10.5 đây có nghiã là số đo mức độ điạ chấn cuả các trận động đất), truyện phim về California bị trận động đất bi thảm, cảnh (giả - special effects) City Hall bị sụp đổ trông như thật, cảnh Golden Gate oằn oại trước khi rơi vào lòng đại dương, rồi sóng thần dâng cao tách California khỏi đất liền và chìm trong biển cả…thật khủng khiếp.




    San Francisco City Hall



    San Francisco City Hall


    Pier 39 cũng là một ‘landmark’ cuả San Francisco, có mấy cầu tàu với bầy ‘sea lions’ rảnh rang và ồn ào nằm phơi nắng, có thuyền chở du khách ra Alcatraz để xem trại tù nổi tiếng một thời là không tù nhân nào có thể trốn trại được vì điạ thế cuả đảo. Phim ‘Escape from Alcatraz’ (Vượt thoát từ Alcatraz) do tài tử gạo cội Clint Eastwood đóng dưạ vào chuyện có thật, phim khá hay, xem qua để biết thêm về Alcatraz.




    Alcatraz



    The Palace of Fine Arts đang trùng tu



    The Palace of Fine Arts đang trùng tu


    Muốn đến con đường khúc khuỷu nhất thế giới ‘Lombard Street’ thì dùng ‘cable car’‘. Con đường dốc chúi nhủi chứ không phải dốc vưà, lại ‘zig-zag’ cụt ngủn, nhưng người từ phương khác tới San Francisco, ai cũng muốn lái xe thử trên đoạn đường này. 'Cable car’ sẽ thả bạn ngay trên đầu dốc đường Lombard. - một loại xe chỉ có ở San Francisco và là điểm đặc trưng (icon) cuả thành phố này, có lẽ không nơi nào trên thế giới còn xử dụng loại vận chuyển này ngoại trừ San Francisco. Tôi thấy người tài xế phải đứng đẩy cần số liên tục vì đường xá trong San Francisco dốc lên dốc xuống. Xe này không de (reverse) được, phải đi tới cuối tuyến đường có vòng tròn để người ta đẩy xoay đầu lại.

    ‘Cable car’ còn có tuyến đường đưa bạn đến ‘Chinatown’ sầm uất, với nhiều món ăn ngon và giá rất phải chăng, vào đây phố xá nhỏ hẹp, nhưng hàng quán và người đi đông đảo như trong ‘Chợ Lớn’ bên Việt Nam ngày xưa.




    Chinatown


    Bạn có biết tại sao nước biển bên bờ Tây (West Coast) cuả Mỹ lúc nào cũng lạnh không? Những dòng nước lớn trong đại dương (surface ocean current) ở Bắc Bán Cầu di chuyển theo hướng chiều kim đồng hồ (clockwise) từ Bắc cực xuống Xích đạo rồi vòng trở lên Bắc cực, ở Nam Bán Cầu thì ngược lại (counter-clockwise) Thành ra, cùng là Thái Bình Dương mà nước biển ở West Coast thì lạnh cóng, còn nước biển xứ mình lại ấm áp. Có lẽ vì vậy mà San Francisco lạnh quanh năm, muà Hè mà cũng phải thủ cái áo ấm. Trời lúc nào cũng đầy mây và sương mù lại thêm gió biển thổi vào làm tăng thêm sự lạnh lẽo. May những hôm chúng tôi ở đó, trời trong và nắng đẹp làm tôi vui vui khi chia với anh cái bánh ‘croissant’ thơm ấm mua bên đường và nhớ tới bản nhạc rất dễ thương thời 60s 'San Francisco' - Scott Mckenzie.









    Postcard row


    B.A.R.T. (Bay Area Rapid Transit) - người Việt ở San José gọi là đi xe ‘bạt’, là hệ thống vận chuyển công cộng rất nhanh chóng, tiện lợi và rẻ quanh vùng vịnh San Francisco. Từ thành phố Freemont, chúng tôi lấy xe ‘bạt’ đi Oakland để ghé đến đại học Berkeley. Trường chỉ cách trạm xe điện khoảng vài trăm thước, khá rộng lớn, đẹp, và nổi tiếng từ phong trào ‘Hippy’ 1960s. Thời đó Berkeley là nơi đầu tiên có những cuộc biểu tình về ‘Tự do Dân quyền’, ‘ Tự do Ngôn Luận’, phản đối chiến tranh VN…Trên Sather Tower tại UC Berkeley bạn có thể thấy toàn vùng vịnh khá xa. Sather Tower cao trên 300 bộ, có 8 tầng và là tháp chuông cao thứ ba trên thế giới. Mười hai giờ trưa nếu chẳng may bạn đang ở trên tháp chuông như chúng tôi ngày hôm đó, bạn sẽ nghe chuông đổ theo điệu nhạc đinh tai nhức óc.

    Một đại học nổi tiếng nưã tại Bắc California là Stanford thuộc thành phố Palo Alto, khuôn viên rộng lớn, kiến trúc rất đẹp, lái xe trong đây lạc lên lạc xuống.



    .....
    UC Berkeley..............Stanford University


    Đường từ San José đến Santa Cruz với quang cảnh làm mát mắt người đi, đường xa lộ (Hwy 17) hay tiểu lộ (Hwy 9) gì đều đẹp cả vì chạy trong đồi núi trước khi ra tới thành phố biển. Trên đường chúng tôi tắp qua Felton và đi xe lưả lên núi Gấu (Bear Mountain) nơi ‘Redwood’ đã có tự ngàn năm, nhưng tôi thấy ‘Redwood’ tại đây không thấm tháp gì so với mấy cây ‘Sequoia’ trong lâm viên ‘Yosemite’ hay ‘Sequoia’.




    Santa Cruz


    Một ngày cuối tuần, vợ chồng Hiếu (Phạm Chí Hiếu - khoá 77 bên khối Công nghiệp, không nhớ thuộc lớp nào) và Mỹ Lệ (77KNC) chở chúng tôi đến Point Lobos State Park gần Monterey, đến cầu Rocky Creek trông giống giống như cây cầu Bixby nổi tiếng ở Big Sur, và đi trên con đường 17-Dặm (17-Mile Drive) đẹp vô cùng.




    Point Lobos State Park


    ....


    Chúng tôi rất cảm ơn Hiếu Lệ đã dành một ngày để chở chúng tôi đi đến những nơi quá đẹp cuả California dù bạn mới về từ chuyến công tác bên Tàu (jetlag - chắc bạn buồn ngủ ghê lắm). Hôm đó gia đình Lệ đãi cơm tối và lần đầu tiên gặp chị Lý, chị Yến Thu để rồi mối lương giao SPKT-TD nơi xứ người bắt đầu rộng lớn từ đấy.




    Trúc - chị Hoa Lý - chị Yến Thu - Mỹ Lệ



    Đôi bạn


    TLam – Hè 2008
    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 04-23-2024, 08:15 PM.

  • #2
    Trúc Lâm , anh Hoàng và các bạn thân mến

    Rất lấy làm thích thú khi đọc được một bài, viết về những chổ mình đã đi qua. Bài viết lại hay và viết được hầu như tất cả những mỹ cảm của du khách dành cho thành phố San Francisco !

    Chúng tôi đến San Francisco vào những ngày cuối đông 2012 nên hoa chưa nở nhiều để cài mái tóc như bài hát "If you're going to San Francisco" của Scott McKenzie , tuy nhiên thành phố thì thật sự là quá đẹp và sinh động.

    Năm xưa, hồi còn trung hoc nhờ quyển English for Today book 2, chiếc cầu Golden Gate đã đến với chúng tôi với nhiều mơ mộng nhưng mãi đến gần 60 tuổi mới có cơ hội được rờ vào nó, tất nhiên là với rất nhiều cảm xúc ! Chiếc cầu, biển xanh, đồi núi, thành phố, sương mù ... đẹp không thể chê vào đâu được ! Nói cho công bằng ,cầu Golden Gate nổi tiếng thế giới là nhờ nước sơn đỏ không ra đỏ, cam không ra cam và đứng ngay chổ đẹp nhất của thành phố . Cách đó không xa cũng có cây cầu tên là Oakland Bay Bridge, dài hơn ,hiên đại hơn với hai tầng xe chạy ào ào mà thế giới có ai nói tới đâu .



    ( hình chụp khác bên, ngược hướng với hình ở trên )



    ( ... thế giới có ai nói tới đâu )


    Không có nhiều may mắn, chúng tôi chỉ được 48 tiếng đồng hồ ở San Francisco ( SF). Theo lời khuyên trên internet, du khách đến SF thì nên vào tù Alcatraz cho biết . Thế là chúng tôi dậy thật sớm, mua vé để đi ở tù mất một ngày ! Vào đây nghe người ta thêu dệt nhiều chuyện lâm ly bi đát thế nhưng đối với du khách gốc Việt thì ngoài phòng ốc rộng rãi, ăn uống đầy đủ, không khí trong lành thì có mấy ai được ở giữa cái cảnh quang triệu phú như tù nhân ở Alcatraz !






    Ra tù được thả ở  Pier 39 (bến đò gần phố ) ở đó có bán loại bánh nầy , tên gọi là Clam Chowder  . Nó là một ổ bánh mỳ moi hết ruột  rồi đổ vào đó một loại cháo ốc hến, cần tây, thịt ham, bán $7.50 một cái .  Du khách ăn bánh mỳ chấm cháo no cành hông !

    Đúng như bạn Trúc lâm viết, phương tiện di chuyển công cọng ở SF đã để lại cho du khách nhiều ấn tượng . Giá vé rẽ,đa số chạy bằng lưới điện thay vì động cơ đốt xăng gây ô nhiểm .






    Đây là một góc của thành phố SF về đêm . Hình chụp trên đỉnh đồi Twin Peaks . Lên đây sẽ chứng kiến cái lượng điện tiêu tốn cho dân Mỹ thắp đèn . Hèn gì mà trái đất nó mau nóng !

    Cảm ơn Trúc Lâm và anh Hoàng . Thời gian ngắn ngủi của chúng tôi ở SF không đủ để viết một bài chất lượng như vậy. Nói cho vui, so với bài hát đã nổi tiếng lâu năm ở trên , có lẽ ngày nay du khách đến SF sẽ gặp nhiều người nghèo và homeless hơn . Tuy nhiên dù đến rồi đi ,SF cũng sẽ để lại nhiều lưu luyến nhất là khi cơ hội quay trở lại là mịt mờ xa tắp !

    Thân ái

    NTT

    Comment


    • #3
      Hai bài viết của du khách Trúc Lâm và NTT thật tuyệt.

      Hình ảnh ghi nhận được trong bài viết rất đẹp và rất rõ, quả thật các bạn có những giây phút may mắn vi` San Francisco hiếm có những ngày được ấm áp và trời trong trẻo rõ ràng để chụp được bức hình của chiếc cầu Golden Gate của Trúc và tấm ảnh ở trên đồi Thông Hai Mộ (Twin Peaks) của NTT.

      Comment


      • #4
        Cám ơn Trúc và anh Toản đã post hình và bài viết về Cầu Kim môn rất hay và thú vị về các chi tiết và tin tức liên quan đến thành phố San Francisco này. Cũng cần nên biết thêm chi tiết về thực thiện cây cầu này:

        Golden Gate Bridge là một cây cầu treo nổi tiếng ở California, Hoa Kỳ. Trong nhiều năm (từ 1937-1964) là cây cầu treo dài nhất trên thế giới. Khi cầu Kim môn được thiết kế, các kỹ sư đã có rất nhiều vấn đề để nghiên cứu.

        Tháp cao - tháp của một cây cầu treo thường được xây dựng gần bờ. Một tháp của cầu Golden Gate đã được xây dựng ở đại dương. Để xây dựng một cơ sở cho tòa tháp, những người xây dựng cầu cần thiết để làm việc dưới nước - 30 mét dưới bề mặt đại dương. Họ đã thực hiện một hộp lớn đặt từ bề mặt xuống đáy đại dương. Sau đó, họ bơm nước biển để họ có thể làm cho các nền móng cụ thể cho tháp.

        Xây dựng cho chắc chắn! - Cầu Golden Gate được xây dựng ở một nơi khá nguy hiểm. San Francisco ở gần một đường đứt gãy, do đó, luôn luôn có sự nguy hiểm của động đất. Năm 1906, một trận động đất gây ra thiệt hại rất lớn tại thành phố này. Để có thể chống lại sự động đất này, các kỹ sư cầu được sử dụng hơn một triệu tấn bê tông để xây dựng các điểm neo giữ cáp tại chỗ.

        Gió mạnh thổi từ Thái Bình Dương có thể làm cho cây cầu lắc lư từ bên này sang bên kia. Ngay cả khi chúng đạt đến 160 km một giờ, cây cầu sẽ vẫn đứng cao. Kỹ sư xây dựng cầu để nó có thể lắc ngang lên đến 8 mét! (nhưng nếu gió quá lớn và độ lắc hơn 8 mét thì chắc nguy to

        Cáp khổng lồ - Một thách thức khác làm cho cáp đủ mạnh để nắm giữ lên boong nặng. Nó nặng hơn 150 000 tấn. Kỹ sư cần cáp trên 90 cm dày để giữ trọng lượng đó. Họ đã phải làm cho các dây cáp lớn từ các dây dẫn nhỏ hơn. Phải mất 130 ngàn km đường dây để làm dây cáp này

        Không có một cần cẩu lớn, đủ để nâng các loại cáp nặng, do đó, họ không thể được thực hiện tại một nhà máy và đưa đến cây cầu. Các dây cáp này đã được thực hiện bởi một máy đặt ngay bên cạnh cây cầu và sau đó được kéo qua hai tháp.

        Xin coi hình dây cáp cắt ngang dưới đây:

        ......


        Hình cầu Kim Môn vào buổi chiều tàn...




        Một trong những hình ảnh cầu trong sương mù làm tăng thêm vẻ đẹp của nó vào buổi sáng sớm...



        https://www.doquanmusic.net

        Comment


        • #5
          Cám ơn anh Toản đã ghi lại cảm nghĩ về SF và mấy tấm ảnh đẹp quá đi chứ. sF có quá nhiều chổ để xem, và chổ nào cũng cần ít nhất nưả ngày. Món 'Clam Chowder' là món nổi tiếng cuả SF, vậy mà tụi T cũng chưa thử, cái bánh trong hình chắc phải hai vợ chồng hoạ may mới thanh toán nổi. Trên đường Market có mấy kios nhỏ xiú, nhưng họ bán bánh nóng hổi, thơm và ngon lắm, hay nhiều nơi trong phố, cứ lang thang một lúc thấy đói thì mua cái bánh vưà đi vưà ăn, đở mất thời giờ vào tiệm ăn. Golden Gate chụp hướng nào cũng đẹp và như anh nhận xét Bay Bridge gần đó không kém phần bề thế nhưng không có nét đẹp như Golden Gate.

          Cũng cảm ơn anh Bình đã chịu khó nghiên cứu thêm về Golden Gate và ghi lại cho bạn bè cùng biết. T rất thích tìm đọc, xem phim tài liệu về những nơi chốn đã đi qua.

          Thân mến,

          Trúc

          Comment

          Working...
          X