Announcement

Collapse
No announcement yet.

Montana - Glacier National Park

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Montana - Glacier National Park

    Montana - Glacier National Park





    Montana (MT) nằm về phiá Tây Bắc Hoa Kỳ, phiá Bắc giáp Gia Nã Đại, Đông giáp North và South Dakota, Nam sát bên Wyoming, còn phiá Tây thì láng giềng với Idaho. Montana gốc từ tiếng Spanish có nghiã là núi non. Diện tích lớn nhưng đất rộng người thưa vì khí hậu lạnh lẽo nhiều tháng trong năm, nưả tiểu bang về phiá Tây nằm trong rặng núi Rocky Mountains, còn phiá Đông là bình nguyên. T thấy trên bảng số xe họ ghi là ‘Montana - Treasure State’, nhưng nhiều người biết đến Montana qua cái tên bình dân hơn ‘Big Sky State’, tiểu bang có bầu trời rộng, và quả thật như vậy vì phố xá nhỏ bé và cách xa nhau nên nhìn quanh chỉ thấy bầu trời mênh mông vô tận.




    Click image for larger version  Name:	MT map.jpg Views:	97 Size:	78.5 KB ID:	30986
    MT map



    Cách đây mấy năm, chúng tôi đến West Yellowstone - một phố nhỏ thuộc tiểu bang Montana và ngay sát biên giới với Wyoming (WY), để vào Yellowstone National Park - WY trong vài ngày, nên coi như chỉ mới nhón chân tới rià cuả MT. Mùa Thu năm nay, vợ chồng T đến miền cực Bắc cuả Montana để xem những thắng cảnh cuả vùng Băng Hà (Glacier National Park – GNP) nằm trong rặng núi Rocky Mountains.

    Rời Austin – TX sáng Chủ Nhật lúc bảy giờ rưỡi, chuyển máy bay ở Phoenix, 12 giờ trưa là đến Spokane – Washington (WA). Mướn xe ở phi trường và lái đi Missoula – MT (Dollar Rental Car $96/ tuần - tổng cộng 10 ngày mướn xe + thuế + lệ phí $206). Đường dài khoảng 200 dặm, qua ba tiểu bang: Washington, Idaho và Montana, lái tới chiều là đến. Spokane - WA cách biên giới Idaho có 20 dặm. Vào Idaho chút xíu là đi ngang qua hồ nước khá lớn và đẹp Lake Coeur d’Alene (CDA). CDA là tiếng Pháp dịch sang tiếng Anh là ‘the heart of an awl’ : trái tim cuả cây dùi sắt hay tạm dịch là trái tim vô cảm – điạ danh này do người Canada đặt ra, ý nói sự cứng rắn khó khăn cuả bộ lạc Da Đỏ sống ở vùng này trong chuyện trao đổi hàng hoá với dân Canada thưở đó.





    Click image for larger version  Name:	P9141944.jpg Views:	83 Size:	272.1 KB ID:	30989
    Lake Coeur d'Alene - Idaho



    Quốc lộ I-90 đoạn này đi qua vùng Panhandle cuả Idaho nên đi không bao lâu là qua đến biên giới MT. Từ đó tới chổ trọ còn khoảng nưả đường mà thôi. Sau khi lấy phòng (Motel 6 gần junction US 93 – $53/đêm – AARP, sau này họ remodel lại làm sàn gỗ nên sạch sẽ và không có mùi ẩm thấp cuả thảm nưã). Lúc đi ăn tối, ghé chợ gần đó mua vài lon nước ngọt, mấy ổ bánh mì và táo + đem theo từ nhà bốn gói mì ăn liền, hai hộp pate nhỏ và mấy trái lê vì biết trong các điểm dừng trong bảy ngày sắp tới không có tiệm ăn sáng và trưa.

    Glacier National Park giáp với Waterton National Park thuộc tỉnh bang Alberta - Canada. Lúc đầu định nhân đây sẽ qua biên giới để xem Waterton National Park luôn (WNP), nhưng hãng xe tính thêm tiền nếu qua biên giới ($12/ ngày, mướn xe tới 10 ngày), nên chỉ đi GNP mà thôi. Tụi T dành ra năm ngày cho GNP, một ngày ở Whitefish - MT và một ngày ở Spokane / Steptoe Butte SP - WA, những ngày còn lại là thời gian di chuyển cho các nơi.




    Click image for larger version  Name:	GNP map.jpg Views:	112 Size:	141.4 KB ID:	30987
    GNP map



    Click image for larger version  Name:	P9150040.jpg Views:	89 Size:	397.9 KB ID:	30988



    Thứ Hai: Ngày đầu tiên ở MT, đường từ Missoula đến West Glacier (cưả ngỏ phiá Tây để vào GNP) khoảng 130 dặm. Rời khách sạn sáng sớm vì biết sẽ dừng lại nhiều chổ trên đường – Polson Hill, thấy núi Mission, lái dọc theo bờ phiá Tây cuả hồ Flathead (hồ rất lớn dài 30 dặm và khá rộng khoảng 15 dặm, Flathead Lake lớn hơn Lake Tahoe, và là hồ nước thiên nhiên lớn nhất phiá Tây sông Mississippi), đường đi ven theo bờ hồ rất đẹp vì uốn lượn theo triền núi.




    Click image for larger version  Name:	P9152002.jpg Views:	85 Size:	180.1 KB ID:	30992



    Qua khỏi Flathead Lake, đường đi đến West Glacier có những chổ lên đồi xuống dốc, hay qua những cánh đồng cỏ vàng tươi thật đẹp. Tuy chỉ mới vào trưa nhưng bà chủ cho lấy phòng ở Vista Motel – West Glacier ($100/ đêm – không có TV, chỉ có điện nước, được một điều là cách GNP entrance có hai dặm). Kỳ này đi T lo kiếm phòng trước vì phố xá quanh park rất nhỏ và kinh doanh theo tính cách gia đình nên không phổ biến rộng rãi trên ‘net’; còn phòng trong các ‘lodge’ trong GNP thì đã ‘book’ kín.


    Vé vào cổng GNP là $25/xe và có giá trị trong 7 ngày – park mở cưả 24/24, ghé qua ‘visitor center’ để lấy bản đồ rồi lái thêm 10 dặm nưã là tới Lake McDonald Lodge (LMDL) nằm nghiêng mình bên hồ McDonald. Hồ này khá lớn, dài 10 dặm, nước hồ trong trẻo, do tuyết tan từ trên núi chảy xuống. LMDL xây theo kiểu ‘Swiss Chalet’ (những ngôi nhà bằng gỗ xây trên triền núi Alps bên Thụy Sĩ). Hôm đó, chúng tôi đi tàu quanh hồ ($16/người - 1 tiếng) để xem phong cảnh rất đẹp và rất yên bình, gió lặng, sóng êm, cây in bóng nước, mây soi màu trời, đẹp như một bức tranh thủy mạc.



    Click image for larger version  Name:	P9152084.jpg Views:	84 Size:	289.7 KB ID:	30994
    Lake McDonald - GNP


    Click image for larger version  Name:	P9152093.jpg Views:	83 Size:	266.7 KB ID:	30993
    Lake McDonald - GNP


    Còn phòng ốc và lobby cuả LMDL thì khỏi chê - đẹp và ấm cúng, tất cả đều xây bằng gỗ cách đây 100 năm (lodge này vưà kỷ niệm 100 năm hồi tháng 6 năm nay.) Ngày xưa mặt tiền cuả ‘lodge’ quay ra hồ vì du khách đến GNP bằng ‘steam boat’. Sau này khi có con đường ‘Going to the Sun’ Road, người ta làm thêm cổng vào gần đường nhưạ. Phòng ở đây khoảng $150 – 250/ đêm, nhưng người ta đặt trước nhiều lắm nên rất khó có chổ cho mình.




    Click image for larger version  Name:	P9150092.jpg Views:	73 Size:	600.2 KB ID:	30990
    Lake McDonald Lodge - GNP



    Lake McDonald - GNP



    Chúng tôi đến LMDL vào giờ ăn trưa, nhà hàng rất đẹp và sang trọng, mùi thức ăn toả ra ngào ngạt, ôi đói bụng rồi, nhưng thấy thiên hạ đang xếp hàng lấy bàn coi bộ hơi lâu mà tàu thì còn 30 phút nưã sẽ rời bến nên hai vợ chồng chạy vội ra xe, lấy bánh mì pate cho qua bưả cơm trưa.

    Sau khi đi tàu, khoảng 3pm, chúng tôi lái xe vô thêm một đoạn đường nưã cuả con đường ‘Going to the Sun’ Road (GTTS) để tới ‘The Loop’, một điểm có nhiều cảnh đẹp và ‘trailhead’ với đỉnh núi Heaven trước mặt.




    Click image for larger version  Name:	P9151980.jpg Views:	81 Size:	267.0 KB ID:	30991



    Trên đường về chổ ngủ tấp qua Trail of Cedars, nơi có loài cây Tuyết Tùng già tới mấy trăm năm, cao hơn 100 ft. Trail này ngắn và dễ đi 1mi. RT, qua Avalanche Gorge do nước chảy đá mòn tạo thành khe đá rất đẹp.



    Click image for larger version  Name:	P9162195.jpg Views:	104 Size:	222.8 KB ID:	30995 ... Click image for larger version  Name:	P9150129.jpg Views:	104 Size:	832.5 KB ID:	30997
    Avalanche Gorge - Trail of Cedars - GNP



    Click image for larger version  Name:	P9162185.jpg Views:	83 Size:	267.2 KB ID:	30996



    Chiều xuống về lại chổ ngủ, phố này nhỏ xiú, vài ba nóc gia, tiệm ăn do người điạ phương làm chủ, không có McDonald, Burger King, hay Pizza Hut...chổ ở chỉ có tiện nghi căn bản như điện nước mà thôi, không có TV. Vả lại hai vợ chồng cũng mệt đừ, nên tắm rưả xong là lo đi khò để lấy sức cho ngày hôm sau. Bởi vậy chị bạn làm chung trong hãng thường nói với T: 'Tôi thấy chị đi chơi còn mệt hơn đi làm.'

    Good night!


    ~ 0 ~

    Last edited by TrucLam; 3 weeks ago.

  • #2
    Bravo Trúc! Thêm một chuyến đi được ghi vào nhật ký du lịch của Trúc Hoàng.

    Thanks Trúc đã ghi thật tỉ mỉ chuyến đi, ngoài những hình ảnh đẹp, T cho biết thêm về giá cả của hotel, xe cộ không rẻ chút nào, giúp cho chúng ta có khái niệm về sinh hoạt của địa điểm du lịch. :thumbs:

    Đây là một kinh nghiệm cần chia xẻ, hay lắm! :thank3:

    Comment


    • #3
      Avalanche Lake, Hidden Lake


      Có vài điều T chuẩn bị cho các chuyến 'hiking' trong các 'national park':

      1- Khi vào park, tại 'visitor center', bạn nên lấy tờ 'Day Hikes', khổ rộng - 4 trang. Đây là 'bible', luôn kè kè bên mình và sau chuyến đi thì nó nhầu nát thấy thương lắm. Trong tờ báo này cuả GNP, họ khoanh vùng như Lake McDonald Valley, Many Glacier, St. Mary.... Phiá trên là bảng đồ cuả các 'trail' trong vùng đó, phía dưới là bảng ghi sơ lược về các trail đó : tên trail, trailhead ở chổ nào, trail bao xa, elevation gain/ drop, có gì trong 'trail' đó.... Từ đó mình hi-light trước 'trail' nào để đi, có khi 'trail' này tẻ thành nhiều 'trail' khác thì cứ mở bản đồ ra xem để theo đúng đường mình đã định, tránh đi lạc qua những 'trail' đi xa hơn vì có khi mình không chuẩn bị đủ, rất nguy hiểm. Bạn cũng có thể vô GNP website và xem trước khi đi cũng được.

      2- T cũng coi qua 'Ranger-led Activity Schedule' trên GNP website. Lưạ những ngày mình đi trong park xem họ có những chương trình, hiking nào mình thích thì thu xếp ngày giờ trước. Tới ngày đó, đến điạ điểm họ ghi trong chương trình là tham gia. Đây là những CT mang lại nhiều kiến thức bổ ích và rất vui. Bạn click vô link dưới đây để coi thử chương trình T xem cho chuyến đi hồi tháng 9 vưà rồi.

      Ranger-led Activity Schedule tháng 9/2014

      3- Trong park thường có vài con đường chính (road), bạn nên vô phần 'Points of Interest' có bản đồ và sơ lược các điểm du khách nên dừng chân, rồi trên đường đi dừng lại những nơi mình muốn. Hay có thể hỏi park ranger ở visitor center, họ sẽ khoanh những nơi có cảnh đẹp và giải thích sơ cho bạn biết.

      ~ ~ ~ ~ ~

      Hôm nay, chúng tôi có mặt ở Avalanche Creek lúc 9am để ‘hike’ với ‘park ranger’. Sáng nay trời hơi lạnh trên xe phủ một lớp đá mỏng, nhưng thấy mây hồng phơn phớt và trời trong nên chắc sẽ là một ngày đẹp.

      Từ khách sạn tới Avalanche Creek khoảng 1 giờ xe, sáng hôm đó, có khoảng mười mấy người, tụ lại ở đầu ‘trail’ và sẽ đi vô hồ Avalanche (Avalanche Lake Trail – 5 miles RT – elevation gain 500ft.) Cô ‘ranger’ (thú thật không biết dịch sao cho đúng nghiã chữ này) hỏi chuyện làm quen với mọi người, như bạn từ đâu tới và hầu như từ nhiều tiểu bang xa xôi như Cali, Florida, New York...Cô cũng nói sơ qua là 'trail' bao xa, đi cở bao lâu, cần đem những gì... Sau đó, chúng tôi gậy, bị đi theo cô. Trên đường đi, thỉnh thoảng cô dừng lại để cho chúng tôi quan sát chung quanh rồi nêu những câu hỏi, sau đó giải thích về vùng đất này.



      Click image for larger version

Name:	P9160221.jpg
Views:	75
Size:	628.0 KB
ID:	31003
      Hiking with park ranger


      Click image for larger version

Name:	P9160243.jpg
Views:	73
Size:	597.4 KB
ID:	31001


      Click image for larger version

Name:	P9160226.jpg
Views:	85
Size:	354.0 KB
ID:	30998
      Avalanche Lake


      Có nhiều nơi trên đường đi cây cối ngả nghiêng như bị qua những trận cuồng phong, nhưng thật ra đó là do những trận tuyết chùi gây nên (avalanche thường xảy ra vào đầu xuân). Avalanche có thể gây thảm hoạ cho con người, như chôn sống 'hiker' trong tích tắc nếu chẳng may gặp phải, nhưng lại hưũ ích cho thú rừng. Thật là một chuyến đi rất bổ ích vì qua đây chúng tôi biết được nhiều điều mới lạ.


      Còn chút xíu là tới hồ thì coi như cô 'ranger' xong phận sự, bạn muốn ở lại ngắm hồ hay làm gì, bao lâu tuỳ ý. Tới hồ mới thấy mặt trời lúc này mới vưà lên khỏi được đỉnh núi nên rất chói, nếu đến đây vào buổi chiều, chắc hình Avalanche Lake sẽ rõ và có nét hơn. Khoảng một giờ trưa, chúng tôi trở lại bãi đậu xe để ăn trưa, chỉ có bánh mì và paté hộp mang theo, tráng miệng bằng trái táo và vài ngụm nước là xong.



      Click image for larger version

Name:	P9162211.jpg
Views:	73
Size:	531.7 KB
ID:	30999
      Going to the Sun Road



      Click image for larger version

Name:	P9160256.jpg
Views:	76
Size:	477.6 KB
ID:	31000
      Going to the Sun Road



      Click image for larger version

Name:	P9162201.jpg
Views:	72
Size:	523.0 KB
ID:	31002
      GTTS Road


      Từ đó lái xe đến Logan Pass (khoảng 10 dặm), đây là điểm cao nhất trên con đường ‘Going to the Sun’ (GTTS), ngang qua Continental Divide. GTTS là đường xe duy nhất đi trong GNP, nối từ phiá Tây (West Glacier) sang phiá Đông (St. Mary), dài 50 dặm, mỗi chiều một ‘lane’, đường quanh co theo triền núi, rất đẹp và có nhiều điểm để du khách dừng lại ngắm cảnh (overlook) hoặc ‘hiking’.




      Tại Logan Pass có hai ‘trailhead’ nổi tiếng, một đi đến Hidden Lake, và ‘trail’ kia là Highline trail.

      Trưa nay, chúng tôi đi Hidden Lake, đường vào Hidden Lake đi giưã trời (open field), không một bóng cây và nắng chan chan, nhưng chung quanh là những ngọn núi cao sừng sững còn tuyết trên đỉnh. ‘Trail’ này tuy ngắn nhưng khá dốc ( 3 miles RT – gain 500ft), chỉ thấy đi lên, vô tới Hidden Lake Overlook, cảnh đẹp và yên tĩnh lắm vì hồ khá lớn nằm sâu phiá dưới, xung quanh núi tuyết quây quanh. Nếu muốn xuống tới hồ thì đi thêm nưã và đoạn này thì dốc xuống (3 miles RT – drop 800ft.) Chúng tôi dừng lại ngắm cảnh ở ‘overlook’ chứ không xuống hồ vì trời đã về chiều, sợ lên lại không kịp.



      Click image for larger version

Name:	P9162274.jpg
Views:	75
Size:	269.4 KB
ID:	31004
      Trail to Hidden Lake


      Click image for larger version

Name:	P9162313.jpg
Views:	73
Size:	500.2 KB
ID:	31005
      Trail to Hidden Lake


      Click image for larger version

Name:	P9162305.jpg
Views:	72
Size:	266.7 KB
ID:	31006
      Hidden Lake


      Từ Logan Pass về lại West Glacier để nghỉ đêm khoảng hơn 1 tiếng xe (30 dặm vì tốc độ trong park khoảng 30mph). Tối đó hai vợ chồng gặm ‘sandwich’ và ăn thử ‘Huckleberry pie’ (đây là loại trái cây rất phổ biến trong vùng này và những chú gấu rất hảo Huckleberry). Chúng tôi mướn phòng ở Vista Motel được bà chủ cho mượn một chai ‘bear spray’ để phòng hờ khi gặp phải gấu rừng, chứ mua phải tốn khoảng 30-40 đô, còn mướn thì khoảng 5-10 đô. Loại ‘pepper spray’ này, bình lớn cở bình keo xịt tóc. Hẹn với bà đi ‘trail’ xong, cuối tuần sẽ trả lại. Cứ trước khi vô ‘trail’ thấy tấm bảng ‘Entering Bear Country’ là hỏi anh H. có đeo theo ‘bear spray’ không. Thấy anh vỗ vỗ bên hông chỉ cái bình thì coi như xong 'check list'.

      Hẹn bạn ngày mai đi 'Highline Trail'.



      ~ 0 ~

      Last edited by TrucLam; 04-22-2024, 09:45 PM.

      Comment


      • #4
        Highline Trail, Many Glacier Lodge


        Lúc đầu chúng tôi định đi ‘Highline trail’ với park ranger nhưng theo lịch trình trong ‘Ranger-led Activity’, tuần lễ đó họ chỉ có vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy, và bắt đầu lúc 1pm nên tôi sợ ‘hike’ xong ra lại Logan Pass và lái về tới chổ ngủ thì tối lắm (Highline to Haystack 7 miles RT – 5 hours). Thêm một điều nưã là bãi đậu xe ở Logan Pass thường không còn chổ trống sau 10am. Hôm trước, đến Logan Pass vào buổi trưa để đi Hidden Lake chúng tôi phải chạy một vòng bãi, may sao có người de ra mới có chổ đậu vì ‘parking’ kín mít và bà con cứ chạy vòng vòng để chờ xe ra. Thế nên chúng tôi tự đi sáng sớm hôm nay sau khi xơi tái mỗi đưá gói mì. Khoảng tám giờ là có mặt ở Logan Pass, bãi đậu xe đã đầy gần phân nưả (parking này chưá cở 100 chiếc xe.)

        Theo info trên net, Highline Trail được nhiều người ưa thích vì đi dọc theo triền núi, ‘hiker’ sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp cuả thung lũng bao la và núi non hùng vĩ xung quanh, mùa Xuân có ‘Bear Grass’ nở đầy hoa trắng, còn muà Thu lá rừng thay màu rực rỡ nên đẹp lắm. Các loài thú sống dưới trời hoang dã cũng thường ra đây kiếm ăn như nai, dê núi, big horn, gấu…



        Click image for larger version

Name:	P9172448.jpg
Views:	73
Size:	524.2 KB
ID:	31010
        Highline Trail



        Click image for larger version

Name:	P9170338.jpg
Views:	72
Size:	647.9 KB
ID:	31015
        Highline Trail


        Gần đầu trail, hôm đó vẫn còn tuyết, khúc đường này rất hẹp và triền núi đá lởm chởm, trơn trợt nên người ta đóng cọc có dây xích để mình bám vào vách đá mà đi, đoạn này dài khoảng vài trăm thước. Sau đó phần lớn là đường đất, rễ cây hay sỏi đá có khúc, nhưng dễ đi. Vì đường hẹp, chỉ vưà một người đi, nên phải nép mình vào vách núi nhường nếu gặp người đi ngược chiều hay muốn qua mặt, hiker cũng phải nhường các loài thú nếu gặp trong trail, còn nếu gặp gấu thì phải kiếm đường chuồn cho lẹ. Trong bài này T có tìm được trên ‘net’ cảnh ‘hiker’ phải núp dưới tảng đá tránh gấu, cho bạn đọc xem.



        Highline Trail đi dọc theo triền núi phiá trên GTTS, nên có đoạn thấy xe chạy chút xiú phiá dưới, có đoạn vô khuất phiá trong, nhưng phần lớn không phải là rừng rậm. Đường có lúc qua vài khe nước tuôn từ trên cao xuống tới dưới thung lũng, 'trail' tuy dài nhưng không dốc lắm nên đi không thấy mệt.



        Click image for larger version

Name:	P9172360.jpg
Views:	73
Size:	603.6 KB
ID:	31009
        GTTS nhìn từ Highline trail



        Click image for larger version

Name:	P9172353.jpg
Views:	72
Size:	418.2 KB
ID:	31011
        Highline Trail



        Click image for larger version

Name:	P9172395.jpg
Views:	73
Size:	366.6 KB
ID:	31019
        Highline Trail



        Buổi trưa trên đường trở ra, T gặp hai dê núi (mountain goat) đi kiếm ăn, nó lớn bằng con bê. Mấy người đi từ đầu kia vô đang dừng lại, tụi T thấy nó cách khoảng 10 thước nên cũng ngừng lại. Nó đứng trên đường đi và ăn lá cây xung quanh tỉnh bơ, cho mình đợi đã đời luôn. Sau đó nó đi về hướng T, thấy có vẻ hiền, chứ không như muốn tấn công mình nên tụi T nép vào vách núi cho nó qua, vì lúc đó cũng không có chổ nào để tránh nưã. Dê mẹ qua trước, vẻ đủng đỉnh tự nhiên, dê con bước vội qua và nhìn mình như hơi sợ. Nó đi qua rồi, tụi T. thở phào nhẹ nhõm vì chưa bao giờ đứng gần thú rừng như vậy.



        Click image for larger version

Name:	P9172435.jpg
Views:	69
Size:	474.3 KB
ID:	31020
        Dê núi (Mountain Goat)




        Click image for larger version

Name:	P9170335.jpg
Views:	70
Size:	490.5 KB
ID:	31017
        Going to the Sun Road from Highline Trail


        Click image for larger version

Name:	P9172461.jpg
Views:	73
Size:	336.2 KB
ID:	31008
        Logan Pass



        Logan Pass - GNP



        Sau Highline, chúng tôi đi nốt đoạn đường còn lại cuả GTTS để đến Many Glacier nằm phiá Đông Bắc cuả GNP vì tối nay sẽ nghỉ đêm ở Many Glacier Lodge . Logan Pass nằm khoảng nửa đoạn đường cuả GTTS, từ đó ra St. Mary khoảng 20 dặm, đi thêm 30 dặm nưã là tới cuối đường vô Many Glacier. Trên khoảng đường này cuả GTTS, có The East Tunnel, Jackson Glacier overlook, Wild Goose Island ở hồ St. Mary và nhiều chổ ngắm cảnh khác. Thấy cảnh hồ nước mênh mông, xung quanh có núi tuyết vây quanh rất hưũ tình nên dừng chân. Hồ này cũng lớn ngang ngưả với Lake McDonald.



        Click image for larger version

Name:	P9172492.jpg
Views:	73
Size:	229.6 KB
ID:	31007
        Wild Goose Island at St. Mary Lake



        Triple Arches - GNP Video



        The East Tunnel - GNP Video



        Bạn có thể thấy nhiều băng hà trên đường vào Many Glacier, nhưng muốn tới được vùng được gọi là băng hà bạn phải ‘hike’ lên núi khá xa. Bạn có biết băng hà là gì không? Do đâu mà người ta gọi đó là băng hà? Làm sao biết đó là ‘glacier’ hay chỉ là ‘ice field’. Bạn đọc suy nghĩ chút xíu. Sẽ trả lời bạn đọc trong những bài sau nha.

        Sau khi lấy phòng, chúng tôi xuống lobby vì vưà vặn tới giờ tour 4pm về lịch sử cuả Many Glacier Lodge và các ‘Swiss Chalet’ trong GNP cuả ‘park ranger’. Ông này nói chuyện tếu và lôi cuốn quá nên tám giờ tối nay chúng tôi tham gia một chương trình khác về đề tài ‘Thú rừng trong GNP’ cuả ông. Sau đó, chín giờ tối, trong thính phòng có 'show' nhạc cuả ca sĩ điạ phương với những bài hát ca tụng thiên nhiên, vé mua tại cưả, có tám đô mà được nghe nhạc sống.



        Click image for larger version

Name:	P9180428.jpg
Views:	74
Size:	355.2 KB
ID:	31014
        Many Glacier Lodge


        Click image for larger version

Name:	P9172519.jpg
Views:	70
Size:	335.2 KB
ID:	31016
        Many Glacier Lodge Lobby



        Chúng tôi ăn cơm chiều sớm để chút nưã còn ngắm cảnh hoàng hôn trong GNP nưã chứ. Họ có phòng ăn sang trọng với cưả sổ hướng ra hồ, nhưng chúng tôi ăn ở phòng có thực đơn bình dân hơn.



        Click image for larger version

Name:	P9180402.jpg
Views:	71
Size:	224.7 KB
ID:	31013



        Click image for larger version

Name:	P9180432.jpg
Views:	68
Size:	588.7 KB
ID:	31018
        Bình minh ở Many Glacier


        Buổi chiều ngắm cảnh mặt trời khuất sau ngọn núi bên kia bờ hồ, gió hồ thổi lên lành lạnh. Chiều nay mây giăng đầy núi nên hoàng hôn nhuộm một màu xám xịt. Lúc dự tính đi GNP, kiếm không ra phòng, chúng tôi phải canh mãi trên ‘net’ mới kiếm được một phòng trong Many Glacier Lodge (MGL) $170 / đêm, không TV nhưng họ nói có 'internet' ở 'lobby'. Nếu không kiếm ra phòng ở đây, phải chạy ra St. Mary cách đó 30 dặm mà giá $140/ đêm, rồi phải chạy vô nưã. GNP có ba lodge, tôi cho là MGL có phong cảnh đẹp nhất, còn kiến trúc thì giống nhau, cả ba khách sạn đều có kiểu ‘Swiss chalet’ thơ mộng.



        ~ 0 ~

        Last edited by TrucLam; 04-22-2024, 09:57 PM.

        Comment


        • #5
          Trúc Lâm và các bạn thân mến ,

          Có lẽ các bạn thích du lịch trên diễn đàn sẽ rất vui .... sau mỗi năm chờ đợi sẽ được xem một , hai bài của Trúc với nhiều hình ảnh đẹp của anh Hoàng về một nơi 'trời quen đất lạ' nào đó trên Mỹ quốc !

          Độc giả nào mấy năm nay trung thành hâm mộ những tác phẩm "chân cứng đá mềm " của tác giả đều nhân ra rằng , cứ đếm số trang của bài mới viết sẽ đoán được hình như chân của tác giả càng ngày càng cứng cho sỏi đá ở Mỹ càng ngày càng mềm .

          Mong sao như vậy để ... yên tấm lòng khi thấy tác giả cùng phu quân chống gậy đi men theo con dốc sườn đồi Highline trail . Hình ảnh thì tuyệt vời nhưng có thể ở đó vắng vẻ , gió thổi lồng lộng , thời tiết thay đổi chớp nhoáng và mấy cục đá có thể bay xuống bất cứ lúc nào .

          Có lẽ nhiều bạn đọc cũng muốn học hỏi về kinh nghiệm chuẩn bị của Trúc , đồ nghề tối thiểu mang theo và những dự trù nếu nửa đường 'tiến thối lưỡng nan' . Đây có thể bị coi là mối lo quá xa , tuy nhiên ví như ở Tasmania - Australia, trước khi đi bush walk du khách được dặn dò dò đủ thứ lại còn khuyến khích nên để lại tên tuổi và ngày giờ dự trù hoàn tất trên một cuốn sổ để người ta tiện theo dõi và ứng phó .

          Phần còn lại là rất vui để cám ơn và chúc mừng Trúc- Hoàng có thêm một chuyến đi thành công và một bài du lịch giá trị .

          Thân mến

          NTT

          Comment


          • #6
            St. Mary Falls, Virginia Falls







            Sáng nay dậy sớm, đi quanh khách sạn để ngắm cảnh ngày mới, tưởng tượng sẽ thấy mặt trời đỏ ao từ từ nhô lên ở chân trời. Đợi hoài mà chỉ thấy gió lạnh và mây giăng khắp chốn, có vẻ như đầy khói thì đúng hơn, tưởng chừng như ngửi được cả mùi khói nưã, nhưng không phải ‘màu cây trong khói ’ từ ‘khói huyền bay lên cây ’ theo kiểu cuả Hồ Dzếnh. T nói với anh H. chắc có cháy rừng gần đây. Tuy vậy tụi T cũng đi một vòng ‘trail’ bên hồ, từ phiá bên kia hồ nhìn lại phiá ‘lodge’, mờ nhạt trong màn mây.



            Click image for larger version

Name:	P9180439.jpg
Views:	71
Size:	292.6 KB
ID:	31071
            MGL at sunrise


            Con đường xe chạy từ Babb tới ‘Many Glacier Lodge’ là hết đường, nhưng trên đoạn đường này và quanh ‘lodge’ có các ‘trailhead’ toả đi nhiều nơi trong GNP. Từ Swiftcurrent Lake có trail đi Grinnell Glacier Overlook để coi ‘glacier’ dài sáu dặm và leo 1,600 ft. (cở 160 tầng lầu). Đường không xa nhưng leo lên núi cao mới ná thở.

            Ở Bắc cực hay Nam cực, mở cưả sổ ra là thấy băng hà, nhưng ở GNP và nhiều nơi trên thế giới, băng hà ngày càng ít đi (retreat). Giưả thế kỷ 19, GNP có khoảng 150 băng hà, bây giờ chỉ còn khoảng 25 băng hà. Sở dĩ GNP ngày nay còn rất ít băng hà do tình trạng trái đất mỗi ngày một nóng (global warming), theo dự đoán, tới năm 2030 GNP sẽ không còn băng hà nưã (còn ice field nhưng những ice field này không đủ độ dày và lớn để gọi là glacier.) Trong các đại lục trên trái đất, Úc châu không có băng hà (cách đây mấy ngàn năm thì có nhưng bây giờ không còn nưã).

            Theo lời giải thích cuả ‘park ranger’, những nơi tuyết rơi nhiều hơn tuyết tan và chồng chất lên nhau qua nhiều thế kỷ thành một khối băng (ice) to tướng, dày ít nhất trên 100ft, do sức nặng cuả lớp băng dầy nên tảng băng này sẽ trôi (rất chậm) chứ không nằm một chổ. Bởi vậy mới gọi là băng hà. Vậy băng hà có từ tuyết đá và phải có sự di chuyển. Băng tuyết nằm một chổ không gọi là băng hà, chỉ là ice field hay snow field. Vậy làm sao mình phân biệt được ‘glacier’ và ‘ice field’ nếu chỉ thấy sơ sơ bề ngoài? Do sức nặng, sức ép từ các lớp băng tuyết dày đặc chồng chất lên nhau, qua một thời gian dài, sẽ làm thay đổi cấu trúc hoá học cuả nước / băng nên làm cho băng hà có màu xanh rất đẹp, giống như màu xanh cuả bầu trời. Nếu không có màu xanh nó chỉ là những tảng băng mà thôi (ice sheet, ice field) vì chưa đủ độ dày để đổi màu.

            Xế trưa, chúng tôi đi coi thác St. Mary và thác Virginia (3.6 mi. RT – total gain 550 ft. : drop 265ft then gain 285 ft.) ‘Trail’ đi đến St. Mary Falls rất đẹp, uốn lượn bên bờ nước cuả hồ St. Mary và những con suối nhỏ, dọc đường cây lá đã đổi màu rực rỡ như đi giữa hai hàng hoa gấm. Chữ nghiã, hình ảnh không diễn tả được hết nét đẹp thiên nhiên do Tạo Hoá mang lại cho con người.



            Click image for larger version

Name:	P9182677.jpg
Views:	94
Size:	430.3 KB
ID:	31067..... Click image for larger version

Name:	P9182679.jpg
Views:	94
Size:	407.0 KB
ID:	31069
            Trails vô thác St. Mary



            Click image for larger version

Name:	P9182754.jpg
Views:	65
Size:	508.2 KB
ID:	31075


            Tới thác St. Mary, qua ba thác nưã mới tới thác Virginia, quanh vùng này còn rất nhiều thác. Hôm đó, ở thác Virginia chúng tôi gặp ba bà cụ tuổi ngoài 70 tóc bạc phơ đang ăn trưa với hai cô cháu gái, họ ở một phố nhỏ bên Canada, bà nói Cardston chỉ cách biên giới khoảng 20 dặm. Thấy các cụ ‘cổ lai hy’ này ‘hike’ vô tới đây, chúng tôi thấy đời đẹp quá.

            Chiều nay chúng tôi sẽ đến East Glacier để hôm sau đi hike trong vùng Two Medicine. East Glacier cũng là một phố rất nhỏ, tôi mướn phòng ở Mountain Pine Motel ($61/ đêm – có TV nhưng không có internet), phòng rất sạch sẽ dễ thương xây bằng gỗ. Ông bà chủ đã luống tuổi (chắc phải ngoài 70), có mười mấy phòng cho mướn, rất vui vẻ và bặt thiệp.



            Click image for larger version

Name:	P9180499.jpg
Views:	91
Size:	349.1 KB
ID:	31072... Click image for larger version

Name:	P9180488.jpg
Views:	90
Size:	507.0 KB
ID:	31076
            Mountain Pine Motel


            ~ 0 ~


            Last edited by TrucLam; 04-24-2024, 03:40 PM.

            Comment


            • #7
              Aster Park - Two Medicine



              Sáng nay, mặt trời lên nhuộm hồng một góc trời phiá Đông, nhìn về phiá Tây thấy cầu vòng ngũ sắc trên núi rất đẹp, bầu trời trong trẻo, nhưng a. Hoàng nói chắc mới mưa trong núi xong nên mới có cầu vòng.




              Bình minh ở East Glacier MT




              Click image for larger version  Name:	P9192891.jpg Views:	0 Size:	337.0 KB ID:	31079




              Từ East Glacier đến Two Medicine khoảng 10 dặm, hai bên đường lá cây bạch dương (aspen) đổi màu vàng làm tươi mát cả đoạn đường. Chúng tôi đi Running Eagle Falls trước nhất vì ‘traihead’ nằm ngay bên đường đi, trail này ngắn, dễ đi.



              Click image for larger version  Name:	P9192856.jpg Views:	0 Size:	333.3 KB ID:	31082....... Click image for larger version  Name:	P9192912.jpg Views:	0 Size:	392.8 KB ID:	31084
              Two Medicine – GNP


              Click image for larger version

Name:	P9192881.jpg
Views:	70
Size:	269.2 KB
ID:	31081


              Two Medicine Lake Video



              Rời Running Eagle Falls, lái chút xíu là tới cuối đường. Đây là Lake Two Medicine, bên kia bờ hồ, trong núi mây đen kịt, gió to và mưa rơi lất phất, khá lạnh. Tuy có ‘poncho’ và đã nai nịt để đi vô ‘trail’ nhưng thấy gió khoảng 30 dặm/ giờ và phải lên núi. Nhìn quanh thấy bãi đậu xe vắng như chuà bà Đanh, xe nào vô chút xíu rồi cũng ngậm ngùi đi ra sau khi chụp mấy tấm hình. Chúng tôi cũng đành quay ra vì không biết thời tiết có tệ hơn không. Trên đường ra, thấy cầu vòng (không phải cái thấy ngoài phố), nó lớn dễ sợ vì nằm vắt vẻo qua thung lũng giữa hai ngọn núi.



              Click image for larger version  Name:	P9192905.jpg Views:	0 Size:	303.1 KB ID:	31083
              Hồ Two Medìne - GNP



              Click image for larger version  Name:	P9192805.jpg Views:	0 Size:	226.1 KB ID:	31078
              Glacier Park Lodge - East Glacier MT



              Về phố, ghé qua Glacier Park Lodge để ngắm cho thoả mắt. Từ chổ trọ đến Glacier Park Lodge (GPL) có 10 phút đi bộ. GPL là một Swiss chalet xinh đẹp cuả GNP, có núi xa xa nhưng không có hồ, nhưng cở một tiếng đã thấy chán, T thầm nghĩ không biết làm gì cho hết nưả ngày nay.

              Khoảng 10 giờ anh Hoàng rủ ra quán uống cà phê, còn T ăn thử kem Huckleberry, nó có màu tím nhạt diụ dàng, khá ngon, (Austin TX không có bán Huckleberry). Quán xá ở đây nhỏ xiú, từ motel chổ T ở băng qua đường là tới quán, mấy con chó đi lễnh nghễnh ngoài đường. Ở quán đọc tấm giấy chủ ghi trên tường : ‘Chó cuả chúng tôi ở đây rất hiền, phải coi chừng mà xích chó cuả bạn lại.’ mà mấy con chó này hiền thiệt, nó chạy đi chạy lại thong dong, chẳng làm phiền gì tới ai cả.

              Sau khi cà phê cà pháo, chúng tôi thử thời vận vô Two Medicine trở lại. Ngoài phố từ sáng tới giờ trời trong veo, không có mưa gió gì cả, vậy mà vô tới Two Medicine tuy mưa đã ngớt, nhưng gió vẫn mạnh làm nước hồ gợn những con sóng trắng khi vỗ vào bờ. Đường xe chạy tới Medicine Lake là hết. Từ đây có ‘trail’ ra Paradise Point để tới bờ hồ gần khu núi, hồ nước khúc này nhỏ nên thấy núi sừng sững bên kia hồ.

              Sau Paradise Point, tụi T đi Aster Falls / Aster Park (4 mi. RT – elev. Gain 700ft.), thấy có ba người cũng đi về hướng đó nên ráp lại đi với họ, trong đó có Leslie là dân điạ phương. Cô là chủ nhà trọ cuả hai người kia (Lone Elk Lodge in East Glacier), thấy chúng tôi coi bảng chỉ đường lên Aster Park nên cô kêu đi luôn với cô vì cô biết đường. Mừng hết lớn vì đi đông cho đỡ sợ (gấu). Dọc đường đi, cô hái những trái berry cuối muà cho chúng tôi nếm thử, mấy loại khác nhau, chua chua ngọt ngọt, khá ngon, và hai bên lối đi cũng cây lá đổi các màu xanh đỏ tím vàng, thật là một bức tranh muôn màu.



              Click image for larger version  Name:	P9192924.jpg Views:	0 Size:	650.7 KB ID:	31086
              Aster Park Trail


              Lên đến Aster Park là cuối đường ‘trail’, đó là mõm núi trên cao, chúng tôi ăn trưa trên đó rồi xuống núi vì trời đã về chiều. Rất cám ơn Leslie đã giải thích nhiều điều về Two Medicine.



              Click image for larger version

Name:	P9192939.jpg
Views:	74
Size:	379.2 KB
ID:	31085
              Trúc và Leslie



              Click image for larger version  Name:	P9190544.jpg Views:	0 Size:	386.9 KB ID:	31077......






              Này người yêu, người yêu anh ơi!

              Bên kia sông
              là ánh mặt trời

              Này người yêu, người yêu anh hỡi!

              Bên kia đồi, cỏ hoa đan lối

              Bên kia núi, núi cao chập chùng

              Bên kia suối, suối reo lạnh lùng...
              NĐQ

              ~ 0 ~


              Last edited by TrucLam; 04-24-2024, 03:57 PM.

              Comment


              • #8
                Whitefish - MT





                Còn một ngày nữa, sau weekend giửa tháng 9, GNP sẽ đóng nửa đoạn đường về phiá Đông của GTTS - từ Logan Pass tới St. Mary (season closed), ba tuần sau đó họ đóng toàn con đường cho tới muà Hè năm sau khi không còn tuyết rơi. Tuy vậy, park vẫn mở cưả suốt năm, chỉ có điều không lái xe được trong park mà thôi, chỉ dành cho ‘cross country’ , skiing’, ‘snow shoeing’… Vì vậy ở Mỹ, những ai thích sự yên bình lặng lẽ (solitude) thường đến các ‘national park’ vào mùa Đông giá rét.
                Giã từ GNP, chúng tôi đi US Hwy 2, theo bìa rừng cuả GNP, từ East Glacier qua West Glacier, đến Whitefish – MT để lên Big Mountain vì đó là khu ‘ski resort’ xinh đẹp do các bạn trong sở làm giới thiệu. Bây giờ chưa tới muà Đông nhưng họ có ‘chair lift’ lên núi vào muà Hè cho các môn thể thao như ‘hiking’, ‘mountain biking’, ‘sliding’… Vé khứ hồi cho ‘scenic view’ $13, còn one way thì $7 cho ai muốn ‘hike’ một bận lên hay xuống, rất thuận tiện và vưà túi tiền cuả du khách.

                T nghĩ Whitefish vào muà Đông chắc cảnh đẹp hơn muà Hè do kinh nghiệm đi qua những ‘ski resort’ vào hai muà này, cảnh muà Đông nhờ núi cao và tuyết phủ trắng xoá mọi nơi nên đẹp như hình ‘post card’, có khi còn đẹp hơn nưã là đằng khác. Lúc này Whitefish đang vào Thu nên tiết trời mát mẻ, trên lối mòn ‘Danny on Trail’, lá trên các bụi cây đang đua nhau đổi sắc, làm mình có cảm tưởng như đang đi trên tấm thảm muôn màu kỳ diệu cuả thiên nhiên.

                Click image for larger version  Name:	P9202969.jpg Views:	0 Size:	374.2 KB ID:	31103


                Click image for larger version  Name:	P9203003.jpg Views:	0 Size:	538.0 KB ID:	31104
                Danny Hiking Trail


                Chủ Nhật: Hôm nay, chúng tôi lái về lại Spokane - WA, qua lối US Hwy 2 (scenic road). Trên đường đi qua khỏi Libby – MT có ‘trail’ đi vào Kootenai Falls và Swinging Bridge khá đẹp, chúng tôi ở đây khoảng hơn một tiếng cho dãn chân tay rồi tiếp tục hành trình, đường rất đẹp và vắng xe.



                Click image for larger version  Name:	P9210692.jpg Views:	0 Size:	416.2 KB ID:	31105
                Cầu dây trên sông Kootenai ở Libby - MT



                Click image for larger version  Name:	P9210667.jpg Views:	0 Size:	346.0 KB ID:	31119... Click image for larger version  Name:	P9203006.jpg Views:	0 Size:	438.9 KB ID:	31106
                Thác Kootenai ở Libby – MT


                Đường dài khoảng hơn 200 dặm, rời Kalispell - MT lúc 8am và tới Spokane - WA khoảng 3pm.



                Click image for larger version  Name:	P9213029.jpg Views:	0 Size:	277.2 KB ID:	31107
                Early morning fog on US Hwy Montana

                ~ 0 ~
                Manito Park, Steptoe Butte State Park, Riverfront Park - Spokane



                Sáng nay chúng tôi đến Manito Park, đây là vườn hoa cuả thành phố Spokane – WA, cửa vườn mở từ mờ sáng cho đến khi nắng tắt (dawn to dusk) cho cư dân vô đây ngắm cảnh hay đi bộ, chạy bộ… miễn phí, có bãi đậu xe rộng rãi. Trong đây, có nhiều khu vườn với cây cảnh khác nhau, mỗi khu một vẻ: vườn Hồng (Rose Hill) nằm trên đồi, với không biết bao nhiêu loại hoa hồng. Trong lúc đi xem vườn Hồng, chúng tôi gặp một người VN làm ở đây. Ông kể: qua Mỹ theo diện H.O. khi đã luống tuổi, nhờ kinh nghiệm trồng Lan lúc gia đình ở Bảo Lộc nên vô đây làm, và chăm sóc khu vườn Hồng từ đó tới giờ, lẽ ra đã nghỉ hưu nhưng còn thích làm. Điểm nổi bật nhất cuả Manito Park là Duncan Gardens hoa cỏ được cắt tiả theo điạ hình rất đẹp. T nghĩ anh H. thích vườn Nhật (Japanese Gardens) nhất vì khung cảnh nơi đây thanh tịnh và mang nét rất …. thiền, vườn Nhật thường không có hoa, chỉ có cây cảnh, hòn non bộ với suối nhỏ reo róc rách, hồ nước rất lặng dưới cây cầu hình bán nguyệt và những con cá ‘koi’.



                Click image for larger version  Name:	P9220790.jpg Views:	0 Size:	431.2 KB ID:	31108
                Duncan Gardens - Manito Park - Spokane WA



                Click image for larger version  Name:	P9220737.jpg Views:	0 Size:	573.6 KB ID:	31110
                Japanese Gardens - Manito Park - Spokane WA


                Click image for larger version  Name:	P9223071.jpg Views:	0 Size:	367.9 KB ID:	31114 ... Click image for larger version  Name:	P9223091.jpg Views:	0 Size:	391.1 KB ID:	31116
                Duncan Gardens - Manito Park - Spokane WA


                Click image for larger version

Name:	P9223069.jpg
Views:	85
Size:	518.3 KB
ID:	31115


                Sau Mantito Park chúng tôi lái xe đi Colfax, cách Spokane khoảng 50 dặm về hướng Đông Nam, lên Steptoe Butte State Park để nhìn xuống vựa ngũ cốc cuả nước Mỹ (La Palouse).


                Click image for larger version  Name:	P9220824.jpg Views:	0 Size:	361.1 KB ID:	31109


                Xưa kia, vùng này là ‘grass land’ nhưng từ ngày nông nghiệp được cơ giới hoá đã trở thành những cánh đồng màu mỡ. Lúc này trời đã vào Thu, trên những thửa ruộng bạt ngàn là những gốc rạ tươi vàng, còn lại sau mùa gặt hái. Đó là những đồi lúa mì, luá mạch, rau trái…rộng bát ngát bao la, nối tiếp nhau đến tận chân trời. Xa xa vài ngôi nhà nhỏ xíu nằm lẻ loi trong ruộng lúa, chổ kia xe máy cày (tractor) đang cày xới đất lên. Thật là một bức tranh ươm tràn mầm sống.



                Click image for larger version  Name:	steptoe butte spring.jpg Views:	0 Size:	130.8 KB ID:	31117......... Click image for larger version  Name:	palouse - summer.jpg Views:	0 Size:	45.6 KB ID:	31113
                La Palouse mùa Xuân.......................................... mùa Hạ


                Click image for larger version  Name:	P9220817.jpg Views:	0 Size:	393.3 KB ID:	31112.... Click image for larger version  Name:	palouse - winter.jpg Views:	0 Size:	148.8 KB ID:	31118
                La Palouse muà Thu ------------------------------mùa Đông



                Buổi chiều về lại Spokane và đến Riverfront Park nằm ngay trong phố cho biết thêm chút xíu về Spokane. Ghé qua phi trường trả xe rồi đi bộ về khách sạn. Chúng tôi ở ‘Ramada Inn’ đêm CN và thứ Hai ($78/ đêm – AARP discount), ngay sát bên phi trường, nên ngày về chỉ kéo vali đi bộ qua khoảng năm phút là tới vì phi trường nhỏ không lớn lắm.



                Click image for larger version  Name:	P9220885.jpg Views:	0 Size:	434.9 KB ID:	31111
                Downtown Spokane - WA



                Bạn đọc thân mến,

                Vậy là chấm dứt chuyến đi 10 ngày, chúng tôi rất may mắn có được những ngày rất đẹp ở Glacier National Park. Cám ơn bạn đọc đã ghé qua đọc bài và ghi lại đôi dòng cảm nghĩ đầy khích lệ.


                ~ 0 ~



                Nhân đây T trả lời câu hỏi cuả anh NTT về hành trang cuả HT khi đi du lịch. T nghĩ ai trong chúng ta lại chẳng có vài lần trong đời đi chơi xa nhà dăm bửa nửa tháng, nên chắc người nào cũng từng ‘pack’ hành lý, chuẩn bị mọi thứ, sao cho hợp với chuyến đi của mình. Riêng HT, nếu đi du lịch ‘thuần túy’ – không kết hợp với đi đám cưới, đi họp bạn… Nếu lái xe nhà đi thì quá dễ dàng, muốn đem theo cái gì cũng được, nhưng anh H. không bao giờ muốn T đem đồ nhiều quá. Nếu đi máy bay, thường tụi T đi ít nhất mười ngày, mỗi người chỉ một vali 21” và một ba lô (back pack), dù hảng máy bay SW cho mỗi người được gửi miễn phí 2 vali lớn.

                Quần áo: 5 bộ, chỉ giặt khi cần để đủ mặc tới ngày về, đem loại có polyester vì nhẹ, không nhăn và mau khô. Mỗi vali đều có đồ cho cả hai để lỡ lạc cái này còn có cái kia xài (may từ nào tới giờ chưa bao giờ bị mất vali). Ở khách sạn chỉ cần khuân vô một cái vì có chổ không có thang máy, khuân nhiều khổ lắm.

                Giầy: 1 đôi walking shoes mang trong chân + 1 đôi dép xẹp để đi trong phòng ngủ.

                Ba lô: 1 chai nước, 1 gói tissue nhỏ, máy chụp hình, 1 granola bar, cell phone. Nếu đi trong trail thì có thêm áo mưa (poncho), tu huýt (whistle), đèn pin nhỏ, bản đồ trail.

                Máy bay: là khách hàng thường xuyên cuả LUV (Southwest airline), hai năm nay đi máy bay ‘free’ (kiểu cuả chị YT), SW đổi vé dễ dàng, không bị phạt tiền, gửi vali miễn phí, giá vé rẻ.

                Mướn xe: thích Dollar Rental Car hay Thrifty – giá rẻ, thay đổi hay huỷ bỏ hợp đồng dễ dàng, nhưng tùy theo điạ phương hay đợt ‘promotion’ có khi hảng xe khác cũng được giá nhưng khoảng 10 năm nay bao giờ cũng tìm được ‘good deal’ từ Dollar. Sau khi ‘reserve’, T thường ‘check’ lại và thường giá rẻ hơn lúc ‘reserve’ lần đầu. Ví dụ: kỳ đi này, lúc ‘reserve’ $190 / tuần, T đổi 4 lần và lần chót là $96 / tuần. Thường mướn loại ‘compact’ (4 cưả, vưà vặn cho gia đình 4 người và thường ‘sale’ giá rẻ nhất so với các loại xe khác).

                Khách sạn: ở nhiều loại khách sạn khác nhau để biết giá và ‘features’ cuả mỗi khách sạn. Gần ‘national park’ ít có ‘chain hotel’ vì vùng này chỉ đông khách 3-6 tháng / năm. T thường kiếm khách sạn cuả người điạ phương, giá rẻ so với ‘chain hotel’. ‘Rest area’ và ‘visitor center’ bao giờ cũng có ‘hotel coupon book' cuả các ‘chain motel’, giá rẻ hơn trên ‘net’ và vì đi vào muà Xuân, Thu nên bao giờ cũng có phòng trống, không phải ‘reserve’ trước, trên đường gặp đâu ngủ đó, sáng đi tiếp. Tuy nhiên, trước khi đi bao giờ T cũng ‘search’ trước trên ‘net’ để biết sơ qua về giá cả, và có nhiều ‘hotel’ không cuả những nơi định dừng chân ban đêm.

                Nhà hàng: chổ nào tiện thì vào ăn, không kén chổ ăn, thích cơm VN thì lấy ‘info’ trên ‘net’ trước.

                Thời điểm: Người Mỹ đi du lịch chia làm 3 mùa: peak-season (lễ, Hè: giá mắc, đông người), off-season (Đông: giá rất rẻ nhưng lạnh lẽo, ngày ngắn, limited access to the park), và best season hay shoulder season (Xuân: tháng 4-5, Thu: tháng 9-10; giá rẻ, ít người, thời tiết mát mẻ). T đi shoulder seasons.

                Bản đồ: tuy có GPS nhưng bao giờ T cũng mang theo cuốn Atlas (bản đồ 50 tiểu bang $5 Walmart), hình như đây là cuốn thứ 3 cuả T và nó đã tả tơi. Visitor center trên các Interstate Hwy ở các tiểu bang cũng cho mình bản đồ chi tiết cuả tiểu bang đó và các thành phố lớn, rất tiện lợi. Từ mấy chục năm nay, đi đâu T cũng là người coi bản đồ cho anh H. vì vưà lái xe vưà coi bản đồ rất nguy hiểm, nhà có một đống bản đồ từ các visitor center ở các tiểu bang đã đi qua.

                Hiking: tụi T sợ nhất là lạc đường, thứ hai là gặp thú dữ. Để tránh lạc đường thì bao giờ cũng đem theo bản đồ trail (lấy từ visitor center cuả park) và nên lưạ trail vưà với sức khoẻ và thời gian mình có và coi kỹ bản đồ (có trên website cuả park) lúc còn ở nhà. T canh đường dài cuả trail bằng đồng hồ (2 dặm / giờ). Tại các visitor center bao giờ cũng có sổ để mình ghi sơ qua: đi trail nào, ngày giờ, khi nào trở về… để lỡ có chuyện gì, ranger có info để dễ tìm, thường là những trail đi nhiều ngày trong rừng. Còn gặp thú dữ thì hiếm khi xảy ra (T chưa gặp bao giờ), nhưng nếu xảy ra … thú dữ tới đâu coi như số mình đen tới đó. Hiking pole (gậy) rất hữu ích, nhất là khi xuống núi hay qua chổ gập ghềnh, suối, icy… Đầu trail (trailhead) bao giờ cũng bằng phẳng, rộng rãi, càng đi sâu vào trong thì càng khó đi nên lúc nào cũng đem theo gậy.

                T nhớ đâu ghi đó, các anh chị ghi lại ý kiến để học hỏi lẫn nhau. Cám ơn tất cả.

                ~ 0 ~
                Last edited by TrucLam; 04-24-2024, 07:29 PM.

                Comment


                • #9
                  Trúc và các bạn mến

                  Trúc kể chuyên đi du ngoạn ở Tây bắc nước Mỹ mà P thấy thật gần gủi , vì có những đoạn Trúc đi bộ lên núi làm P nhớ nơi P ở cũng gần núi , lái xe khoảng 2 giờ là tới chân núi . Mùa xuân , thỉnh thoảng P và vài người bạn cũng thử xem chân mình còn đi bộ lên núi nổi không , nên rủ nhau đi , thông thường cứ ai hô thì đi chứ không chuẩn bị gì hết , vì ỉ i gần nhà nên đi khi nào mỏi chân thì về , cho nên thường thì không đi bộ được xa do thiếu chuẩn bị nhất là ... cái gậy . Lúc lên thì người nọ nắm tay người kia kéo lên còn đỡ , lúc xuống mới sợ , P cứ bị chúi nhủi nhiều lần muốn té , sợ ơi là sợ , nhưng cũng may là chưa bao giờ chụp ếch trước mặt bạn bè nên đỡ mắc cỡ ,

                  Mùa đông đôi khi nhớ núi , P và ít bạn cũng thích rủ nhau đi , nhưng không dám đi bộ nhiều vì đường trơn trượt do tuyết rải rác , giống như một tấm hình Trúc chụp trên lối đi có một đoạn có tuyết , nên đi cũng sợ té lắm , nếu không dám đi bộ nhiều thì tụi P chun vô một tiệm cafe nào đó , để nhâm nhi một ly cafe nóng và hưởng hơi ấm tỏa ra từ một cái lò sưởi củi , vừa nghe lửa reo và ngắm lá phong đỏ lung lay ngoài sân , mùa đông mà đi lên núi thưởng thức cafe cùng với bạn hữu thú vị là vì thế , các bạn ạ

                  Cám ơn Trúc đã chia sẽ với các bạn về chuyến du ngoạn , cũng như kinh nghiệm và nhiều hình ảnh phong cảnh tuyệt đẹp , kèm những lời giải thích của chủ nhân làm mình xem rất thích thú và dễ tưởng tượng như cùng với Trúc đang đứng ở nơi đó , Trúc kể chuyện du ngoạn hay như một hướng dẫn viên du lịch lắm nhen .

                  Thân mến

                  PL

                  Comment


                  • #10
                    Trúc , anh Hoàng và các bạn thân mến

                    Nếu được phép nói thay cho bạn hữu : Loạt bài này Trúc viết đọc quá đã ! Có thể đó là kết quả của kinh nghiệm sau nhiều lần chọn địa danh, lên chương trình , chụp cả trăm hình ảnh và cuối cùng viết thành một bài gởi đến mọi người .

                    Do đó trước hết là cảm ơn Trúc và anh Hoàng vì không có hai bạn chắc cánh Vn chưa có ai đủ phong độ, lội bộ vào mấy chổ nầy để đúc kết thành một bài 'original' là Việt ngữ như vậy .

                    Nhận xét có lẽ chưa hoàn toàn chính xác nhưng so với những bài trước đây Trúc thường cho bạn đọc " đi một ngày đàng ", nghĩa là phần chính nằm ở chổ tả phong cảnh, sự việc dọc đường gió bụi . Bài nầy hấp dẩn hơn vì có thêm phần " học một sàng khôn ", với những điểm phải tìm hiểu thêm mới biết . Thí dụ như đoạn nói về băng hà .

                    ... Comment như vậy nếu giống như mời tác giả một ly nước đường thì phần kế đây coi như pha thêm một ít cà phê ! Nếu Trúc resize các hình ảnh đúng theo kích thước cần trình bày trên bài thì bạn đọc sẽ load được nhanh hơn và có thể ít tốn Mb hơn (*) Ngược lại , có vài hình càng phóng to càng đẹp và độc đáo .

                    Đoạn viết thêm về kinh nghiệm , hành lý mang theo cho phù hợp những lúc đi xa cũng rất hay vì nó là vấn đề "bỏ thì thương , vương thì tội " nhất là đối với những bạn quyết chí : "thà mang lầm còn hơn bỏ sót " !

                    Qua những bài du lịch của Trúc , những comment của NTT thường hay chú ý đến vấn đề an toàn . Điều đó cũng có nguyên nhân của nó : Có những bài, học một lần nhớ tới già và không muốn học lại cho dù là bạn hữu .

                    Số là ở Sydney có một vùng tên là Blue mountain . Vào những năm 1984-85 chưa có mobile phone, internet và hướng dẩn tường tận như bây giờ . Thế nhưng ai tới đó , nhìn trời nhìn đất một lúc cũng nổi máu anh hùng khám phá , nhất là những người trẻ khỏe và NTT cũng không ngoại lệ . Thế là cuối tuần chúng tôi một nhóm 4-5 người, ba lô đầy đủ, đồ ăn , nước uống, có thêm 2 ways radios (walkie talkie) , hăng hái đi xuống núi . Dự trù làm 1 vòng xuống thung lũng rồi đi lên theo lộ trình thấy rất rõ khi còn ở trên cao . Khỏi phải nói các bạn cũng biết , lúc đầu chúng tôi giống như ở chốn bồng lai , nói cười vui vẻ , thưởng thức từng cánh hoa ngọn thác cho đến khi cảm thấý đã đến lúc phải đi lên . Thay vì quây lại , chúng tôi đi tiếp lên phía trước vì đây là con đường độc đạo . Khoảng hơn 1 tiếng sau, mặc dầu không ai nói nhưng bắt đầu hơi nghi vì vẩn còn đi xuống nhiều hơn đi lên . Thêm hơn một tiếng nữa, đoạn nào đi lên tuy mệt ná thở nhưng mừng bao nhiêu thì những đoạn đi xuống khủng bố tinh thần bấy nhiêu vì ai cũng biết ánh nắng đã xế chiều !

                    Bài học chúng tôi nhớ đời là càng về chiều chúng tôi càng thấy mình lỡ dại . ( Vì là thung lũng nên nắng tắt rất sớm và nhiệt độ lạnh dần ) .

                    Có lẽ đỉnh điểm dại khờ là lúc đó, tuy trời chưa tối thì chúng tôi đến được một ngả ba có gắng bảng chỉ đường ,có ghi khoảng cách đến hai địa điểm khác nhau . Thế nhưng chúng tôi không biết hai địa điểm nầy là ở đâu .

                    Thân ái chúc Trúc , anh Hoàng và các bạn vui khỏe .

                    NTT

                    (*) Có thể bàn vấn đề nầy qua thư riêng , tuy nhiên chưa kiểm chứng !

                    Comment


                    • #11
                      Originally posted by 'PhuongLe'

                      Trúc và các bạn mến

                      Trúc kể chuyên đi du ngoạn ở Tây bắc nước Mỹ mà P thấy thật gần gủi , vì có những đoạn Trúc đi bộ lên núi làm P nhớ nơi P ở cũng gần núi , lái xe khoảng 2 giờ là tới chân núi . Mùa xuân , thỉnh thoảng P và vài người bạn cũng thử xem chân mình còn đi bộ lên núi nổi không , nên rủ nhau đi , thông thường cứ ai hô thì đi chứ không chuẩn bị gì hết , vì ỉ i gần nhà nên đi khi nào mỏi chân thì về , cho nên thường thì không đi bộ được xa do thiếu chuẩn bị nhất là ... cái gậy . Lúc lên thì người nọ nắm tay người kia kéo lên còn đỡ , lúc xuống mới sợ , P cứ bị chúi nhủi nhiều lần muốn té , sợ ơi là sợ , nhưng cũng may là chưa bao giờ chụp ếch trước mặt bạn bè nên đỡ mắc cỡ ,

                      Mùa đông đôi khi nhớ núi , P và ít bạn cũng thích rủ nhau đi , nhưng không dám đi bộ nhiều vì đường trơn trượt do tuyết rải rác , giống như một tấm hình Trúc chụp trên lối đi có một đoạn có tuyết , nên đi cũng sợ té lắm , nếu không dám đi bộ nhiều thì tụi P chun vô một tiệm cafe nào đó , để nhâm nhi một ly cafe nóng và hưởng hơi ấm tỏa ra từ một cái lò sưởi củi , vừa nghe lửa reo và ngắm lá phong đỏ lung lay ngoài sân , mùa đông mà đi lên núi thưởng thức cafe cùng với bạn hữu thú vị là vì thế , các bạn ạ

                      Cám ơn Trúc đã chia sẽ với các bạn về chuyến du ngoạn , cũng như kinh nghiệm và nhiều hình ảnh phong cảnh tuyệt đẹp , kèm những lời giải thích của chủ nhân làm mình xem rất thích thú và dễ tưởng tượng như cùng với Trúc đang đứng ở nơi đó , Trúc kể chuyện du ngoạn hay như một hướng dẫn viên du lịch lắm nhen .

                      Thân mến

                      PL
                      Chị Phương thân mến,

                      Núi rừng thường có nhiều cảnh đẹp do cảnh lớn bao la và may mắn cho những người chỉ lái xe chút xíu là tới. Hôm 'hiking' với Leslie, vì cô là người điạ phương, thích 'hiking' nên cô thường vô GNP nhất là Two Medicine vì chỉ cách nhà có nửa tiếng xe. Em để ý, khi đi cô hay giải thích về các loại cây, bụi rậm (bush), tại sao tới muà Thu lá cây này đổi màu mà lá cây kia không đổi hay có cây đổi lá đỏ, cây đổi lá vàng....Chị Phương và bạn đọc có biết sao không? Leslie nói: cây nào có / cần nhiều chất đường, lá cây đó càng có màu đỏ. Muà Thu, cây bạch dương (aspen) đổi sắc vàng, cây phong (maple) lá đỏ thắm - bởi vậy mình có 'maple syrup', lá từ những bụi cây 'huckleberry', 'blueberry', 'raspberry' đều có màu đỏ thắm, nên trái rất ngọt ngào.

                      Khi lên tới Aster Park, cả đám ngồi nghỉ mệt, ăn trưa, ngắm cảnh. Du khách thì chạy lòng vòng để ngó chổ này chổ kia, đưa máy chụp hình tìm cảnh đẹp để lưu lại trong máy đem về, còn dân điạ phương họ thưởng thức kiểu khác, vưà ăn vừa nói chuyện như đang ngồi sau vườn nhà, và dĩ nhiên là không đem theo máy chụp hình.

                      Em nghĩ các chắc chị cũng như thế đâu cần chuẩn bị gì nhiều, nước, bánh mì là vô núi được rồi, cứ như ra sau vườn vậy. Thật may mắn!

                      Cám ơn chị đã ghi lại cảm nghĩ. Chị nên kiếm cây gậy rất tiện lợi khi 'hiking'.

                      Thân mến,

                      Trúc


                      Click image for larger version

Name:	P9192939.jpg
Views:	63
Size:	379.2 KB
ID:	31120
                      Trúc và Leslie (chủ nhà trọ Lone Elk Lodge in East Glacier MT) at Lake Two Medicine - GNP

                      ~ 0 ~


                      Last edited by TrucLam; 04-24-2024, 07:31 PM.

                      Comment


                      • #12
                        Hi anh Toản,

                        Cám ơn anh Toản đã ghi lại cho T những 'feedback' rất hữu ích.

                        1- T đã resize thử bài thứ nhất, nếu có thời gian anh Toản kiểm chứng lại xem có đúng ý không và cho ý kiến, từ từ T sẽ 'resize' lại các bài khác. T học rất nhiều điều lý thú từ ngày post bài lên web. Khi thì tự mình thấy, khi thì có người nói cho mình biết, hay có khi người khác hỏi mình cũng học ké theo được. Ví dụ, T thấy anh NTT gắn thêm bản đồ trong các bài du lịch cuả anh, và đó là điều hay vì giúp người đọc theo dõi bài viết dễ dàng, mường tượng được điạ hình điạ vật ở nơi đó, nên T bắt chước. Điều ước mong số một cuả T là làm sao cho bài vở và hình ảnh dễ coi, dễ đọc, dễ hiểu, sau đó mới thêm hoa lá cành cho khởi sắc chút xíu. Trở lại vấn đề 'resize' hình, đôi khi T mở bài lên một số hình không hiện ra ngay, phải 'refresh' nó mới chiụ xuất đầu lộ diện, khi bị khi không, giờ anh Toản nhắc đến 'resize', T hy vọng sưả được chuyện này để bạn đọc xem bài dễ dàng.

                        2- Đi chơi với anh chị NTT hôm HM 2013, T nghĩ anh là người rất cẩn thận chứ không có láu ta láu táu như T. T nhớ hôm đi trên 'Oversea Hwy', dừng xe bên bờ biển, T muốn ra ghềnh đá để chụp hình, dưới lối đi nhỏ có hai người đang đi ngược chiều nên T leo lên trên bià đá để ra phiá biển. T nghe anh NTT hoảng hốt kêu lên: 'T ơi, làm ơn xuống đi phiá dưới dùm tôi.' Bià đá rộng cở 1 ft. hơi lồi lõm nhưng T thấy đi dễ dàng, nhưng sau nghĩ lại lỡ xui xẻo trợt chân thì có nước ...đi thăm Hà bá, chứ làm sao đi tới Key West.

                        Mỗi lần đi chơi xa, nhất là vào những nơi rừng núi thì T nghiên cứu các trail định đi, khi nào nghĩ là mình lạc thì nên dừng lại và nghĩ cách tìm lối đi ra. T nhớ cách đây mấy năm ở Big Bend National Park, buổi chiều tụi T đi 'loop trail' khoảng 2 tiếng ra thì vưà. Theo bản đồ thì nưả đường có ngả rẽ để vòng lại, vậy mà đi hơn 1 tiếng khá lâu nhưng vẫn không thấy ngả rẽ. Lúc đó có hai thanh niên đang đi lên, T hỏi họ 'loop trail', nhưng họ đi lên núi và cũng không biết. Sau khi qua mặt tụi T một quãng, họ quay lại hỏi T có định ngủ trên núi không? Nếu không thì - họ ra dấu bằng hai ngón tay khép lại, 'you' chỉ còn có chừng này thời gian để xuống núi. Họ còn cẩn thận hỏi có đèn pin không? Anh H. ra dấu có. Thế là hai vợ chồng quay lại đường cũ để về chổ ở. Trên đường xuống núi thấy nai rừng ra kiếm ăn đầy.

                        'Trail' trong rừng thường tẻ đi nhiều lối khác nhau mà ít khi có bảng chỉ đuờng rõ ràng, có khi không có nưã vì thú rừng làm ngã hay nước cuốn mất...Cell phone thì mang theo phòng hờ chứ thường không có 'signal'. Nhưng sau mỗi lần đi, T thấy mình bớt sợ và vui thích với cảnh đẹp bên đường nhiều hơn, đi được xa hơn, đi nơi vắng vẻ hơn....

                        T nghĩ có dịp anh chị nên thử đi lại Blue Mountain, T tin chắc người ta có đủ info và có nhiều 'trail' hợp với khả năng và sở thích cuả mọi người.

                        Cám ơn anh Toản, cho T gửi lời thăm chị Thuỷ. Mến chúc anh chị luôn vui. Keep on traveling!

                        Thân mến,

                        Hoàng Trúc

                        Note: Trong chuyến đi này, T học được cách chụp hình nước rơi từ thác như dãi luạ (silky). Trong 'brochure' cuả park/ tiểu bang... bao giờ cũng có section chỉ cách chụp hình một vài cảnh đẹp cuả vùng đó. Để chụp hình thác nước đẹp như trong 'magazine', họ chỉ: dùng chân (tripod) và set máy với ISO thấp. T không có tripod nên ráng giữ tay cho không rung, và ISO thấp nhất của máy là 100. Thế là 'voilà' hình chụp ở Avalanche Gorge ra như ý muốn.




                        Last edited by TrucLam; 05-08-2020, 09:32 PM.

                        Comment

                        Working...
                        X