Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những Chuyến Đi - Panama Canal Cruising

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Những Chuyến Đi - Panama Canal Cruising

    Những Chuyến Đi - Panama Canal Cruising

    NHẬT KÝ TRÊN BIỂN.

    Sat. 11-04-2009

    Trước đó mấy ngày hai con chó đã bỏ ăn, có lẽ 2 đứa cảm nhận mom và dad sẽ đi xa, trông chúng thật buồn, có người không tin cho là tưởng tượng, nhưng tôi biết rõ điều đó là thật, chúng chảy nước mắt ướt đẩm không buồn ăn hay chơi, như thế gọi là gì nhỉ?

    Chúng thấy Bob đem vali vào nhà, Ram nằm ép đầu lên mình Kiki, cái thế nằm này chỉ có mỗi khi tôi gần đi vacation, Ram cứ theo Kiki, tôi ép chúng ăn nhiều hơn. Chiều tối đem chúng đến gửi nhà chị 2 trông giùm, lại quên dây dẫn chúng, phải quay trở lại đến 8:30pm loay hoay sắp xếp đồ vào vali mãi đến gần nửa đêm mới đặt lưng đi ngủ.


    Sun. 12-04-2009. FORT LAUDERDALE, FL.

    Đồng hồ reo báo thức lúc 3:30am. Bắt đầu cho chuyến viễn du 14 ngày của Celebrity Mercury Cruise.

    5am xe đến đón đưa ra phi trường.

    Khi còn cách một tiếng đồng hồ đến Houston, pilot thông báo phi trường Houston bị đóng cửa vì bảo, chuyến bay sẽ hạ trễ một tiếng. Lần thứ hai Pilot cho hay sẽ trễ 45 phút, chúng tôi đã bị trễ chuyến bay đi Fort Lauderdale.

    Thế là ngồi đợi ở phi trường Houston, tôi bèn gọi phone chào chủ nhà Houston là Bác Nguyên, rồi gọi PMai tán dóc trước khi phone hết pin.

    Trong lúc đó, Bob xem TV cho hay là Thuyền Trưởng người Mỹ của chuyến tàu bị hải tặc Somolia bắt giữ đã được giải thoát. Thật mừng và hảnh diện cho nước Mỹ, 3 tên hải tặc bị 3 sniper Navy Seal bắn ngay trán, đừng chọc đến Mỹ chứ!

    Thay vì khởi hành lúc12:15pm, chuyến bay lại 'departing' lúc gần 4pm, đến Florida lại bị 'delay' thêm 45 phút nữa, và khi lên phòng để nghĩ cũng gần 9pm. Một ngày dài mệt mõi!

    EASTER, Mon. 13-04-2009. FORT LAUDERDALE, FL.

    Cả 2 check out hotel sớm lúc 10:30am, tôi dùng computer của hotel trả lời email cho bạn bè và thầy H. Nghe lời ông xã không mang theo wireless Card nên Lap Top mang theo không mở được Internet. Muốn nối mạng dùng phải trả tiền $10/24hrs.

    Trời ở cảng Fort Lauderdale mờ mờ hơi sương, là một cảng lớn của Florida.

    Xung quanh đây đó có vài chiếc hạm, dăm ba chiếc du thuyền của các hảng khác như Bahamas, MSC…chờ giờ ra khơi.








    Cả hai chúng tôi check in lên tàu khoảng 11:45am, lúc này chỉ có hơn chục người, nên mọi việc thật dễ dàng và thoải mái. Được đón chào bởi nhân viên của tàu đến từ nhiều quốc gia. Làm cho mỗi người một Card Key, 'deposit credit card number' trong đó, dùng cho mọi việc mua đồ trên tàu (Cashless) trừ Casino phải dùng tiền mặt.




    Sơ lược về chiếc C.M.

    Chiếc Celibrity Mercury có 14 tầng.

    Chứa khoảng:1,750 người,

    Trọng tải : 70,606 tons.

    Overall Length: 815’, Beam: 105’, Draught 25’.

    Cruising Speed:21.5 knots,

    Electrical Current: 115/220 AC

    Registry: The Bahamas.

    Phòng ông xã đặt là Royal Suite có phòng kháck và balcony, thật rộng rãi. phòng khách với bộ sofa và bàn ăn. Phòng ngủ có chiếc giường king size, với walking closet và phòng tắm như ở nhà với cái hai sinks, một Hot tub, toilet và phòng shower là 2 phòng riêng biệt.

    Với Suite này chúng tôi có Elvis là butler , môt butler phục vụ cho 4 phòng, cùng Shubert là phục vụ phòng. Được đón chào với chai rượu Champaign và dĩa trái cây. Bob không uống rượu, nên đem biếu cho anh chị Hòa. Tiền service mỗi ngày phải trả cho loại phòng này là $15 một người x2= $30/ngày.




    Đến 12pm, các restaurant, các bar bắt đầu mở để phục vụ hành khách.

    Trước khi đi vào restaurant, nhân viên tàu đứng chận ngay đường vào và xịt lên tay mọi người gel Sanitize cleaner trước khi ăn. Một điều khác hơn hệ thống tàu của C. C. line không có.

    Tôi đi vòng quanh nhìn cách thiết kế của con tàu Celibery Mercury thấy khác với Carnival Cruise ở tầng 11, có những quầy thức ăn các dãy bàn ăn dọc theo tàu được chia bằng những tấm vách bằng kính. Phòng ăn gồm có 12 bàn, hai đầu gồm 4 bàn cho hai người, chính giữa là 4 bàn tròn cho 8 người. Có tất cả 6 Phòng, nhìn cách này thấy có vẽ riêng tư và sang hơn nếu so sánh với tàu Canival. C. Cruise line có tính cách gia đình, ”fun, sunshine”, có nhiều trẻ con nên ồn ào hơn. Cuối tàu là Palm Sring Café có hồ bơi bên trong cùng bàn ghế và bên ngoài có những dãy bàn ghế cho những người hút thuốc và thích nắng. Bên ngoài là hồ bơi và spa.. dọc hai bên hồ là những dãy ghế cho thiên hạ nằm hay ngồi….




    Ngày đầu tiên tôi ở đây tơi chưa thấy một đứa trẻ và hành khách đến nhiều từ Europe như Anh, Đức, Thụy Sĩ, Canada…

    -Đến 2pm, các ban nhạc nổi lên phục vụ ca nhạc. Music và gió mát, tôi cùng vợ chồng bà chị đánh một giấc trong lúc Bob ngồi Chát với người xung quanh.

    -4:15pm Bà chị đánh thức tôi dậy, chạy vội về phòng lấy phao (lifejacket), mọi người tựu tập ở station để nghe hướng dẫn cách sử dụng phao và lifeboats.

    -5pm tàu rời bến, bắt đầu cho chuyến hải hành.

    -6pm là giờ ăn tối cho nhóm người ăn tối xuất đầu tiên. Ngày đầu chỉ có 2 cặp vợ chồng tôi và vợ chồng bà chị, thật vui khi có người thân đi cùng.

    Cuối bửa ăn, các waiters đem bánh đến hát mừng sinh nhật Bob.


    Nếu ai muốn đi nghe nhạc, hay dancing đều có cả. Chị C anh Đ kéo nhau đi nghe nhạc do Sean O’Hean, B xuống Casino. Anh chị H và anh chị Đ/Đ ăn dinner xuất nhì 8:30pm.

    Tue. 14-04-2009- AT SEA. FORMAL DINNER. (1HOUR BACK)

    Mỗi tối, Shubert gởi đến phòng lịch trình sinh hoạt của ngày sau, bắt đầu từ 7am cho đến 11pm, Ai thích gì cứ đến tham dự tiết mục đấy.

    Gió thổi mạnh.

    Bob có partner ngồi hút thuốc cùng, S. ở San Diego cùng vợ là B.

    Hai vợ chồng chị và bạn chị được coupon discount $200, người thì sắm đồ mỹ phẩm, người thì mua spa packet. Quí nàng ăn uống rất cẩn thận toàn rau salad, ăn cá salmon, thịt gà tránh bớt thịt bò, thịt heo làm tôi cũng ráng ăn theo. Anh Đ. đang kiêng cữ mọi thứ, nên khi ăn xong là hai cặp ấy đi bộ tối đa.

    6pm ngày thứ nhì trên biển, tối nay là formal dinner, các bà các cô mặc dress, hay pant suit… các ông mặc suit hay Tuxedo cho diner. Cùng bàn làm quen với hai cặp vợ chồng người Mỹ, một ở Irvin, một ở Oregon.


    Đêm đến, sau khi ăn tối vợ chồng chị rủ đi nghe nhạc, nhưng chân không êm, tôi về phòng, B chỉ một vùng sáng ở xa xa, B cho biết tàu đã qua vùng biển của Cuba.

    Mấy ngày nay chân vẫn đau và bây giờ đang âm ỉ đến các ngón chân. Bao tử hành nhiều khi uống viên thuốc đau, chừng 2 tiếng sau muốn ói, khó chịu quá.

    Một ngày dài trên biển.

    Wed. 15-04-2009 AT SEA.

    Sáng thức dậy cảm thấy mệt, biển động, gió thổi mạnh, muốn ói, B đi mua thuốc say sóng. Nằm thiếp đi một chút, khi mở mắt ra nhìn mặt biển thấy như cả đàn cá bay nhảy trên mặt nước, tôi vơ lấy camera chạy ra balcony, có lẽ chỉ là những vệt nắng phản chiếu, chẳng thấy gì cả.

    Bao tử hành cho đến khi nôn ra mới dễ chịu. Khi đó tàu có song sánh cũng không bị khó chịu. Cho thấy là bị thuốc đau hành chứ không phải say sóng.

    Tầng 7 Casino vắng hoe, lai rai chỉ vài ba người, có lẽ vì không cho hút thuốc nên không nhiều ngồi chơi cụ thể là B, đa số ở hút thuốc tầng 11, pool side. Tầng 7 còn có những shop bán nữ trang, áo quần, đồ kĩ niệm…

    Tầng 6, có Cova café music band, có thearter…

    Đi một vòng xuống tầng lầu 5 có café với live piano và có những lớp dạy computer, các cụ ông cụ bà cũng sốt sắng ghi tên nên thấy lớp học khá đông.

    A, Tầng 14 có Top less sunbath. Các bà chọc anh T hay jogging ở tầng này.

    Gần 9pm, cảm thấy đói, B vừa mới trở về phòng, tôi rủ B đi lên tầng 11, kiếm gì ăn. Cả ngày nay không uống thuốc đau nữa, thuốc làm đau bao tử, chân vẫn vậy, có lẽ do thân` kinh, cảm giác đau nóng đó đến như kim châm, lan dần ra rồi êm.

    Một ngày dài thứ nhì trên biển.

    Thu. 16-04-2009 CARTAGENA, COLOMBIA

    Buổi sáng thức dậy, bên ngoài khơi vẫn còn mù mờ, mặt trời mọc lúc 5:56am, nước đã sang vàng đục, sóng đánh dồn dập. Nhớ những ngay`trên tàu vượt biển.

    Tàu sẽ cập bến cảng đầu tiên là Cartagena, Colombia khoảng 9am.

    B không muốn lên bờ, không muốn tôi đi vì chân vẫn còn vấn đề, không nên đi nhiều. Nằm trong hot tub, nước nóng giúp chân bớt tê, dễ chịu hơn..

    Nằm đọc sách, đánh một giấc, gần đến 5pm, chị C. gọi kể chuyện đi dạo trên phố.

    Khi vào Old town, anh chị đi vào bằng cổng sau nên ngửi ngay mùi Ammonac dưới trời nắng nóng 90 độ F hơn. Thành phố nhỏ của một quốc gia có nhiều tội phạm trên thế giới, nên hệ thống an ninh của thành phố rất chặt chẻ, có cành sát ở mỗi góc phố, có vài điểm du lịch, vài nhà thờ để du khách viếng thăm, chụp hình. Có thấy ít cây phượng, nhiều cây bàng, có cây bông trang đủ màu, nhất là hồng phấn, lạ mắt. Có xoài, không thấy chuối...



    (Theo Internet)

    6pm, tàu rời càng, trực chỉ đến Panama Canal.

    Tối nay, bàn ăn đủ người, mỗi 2 người nói chuyện với nhau, rồi cả bàn cùng nói chuyện, trở nên tự nhiên hơn. Cặp vợ chồng của F. là cựu quân nhân thời thế chiến thứ hai, ngưởi anh, có 9 đứa con, F. có 4, bà vợ tên L có 4 và nhận thêm một đứa con nuôi. Đã có 13 cháu.

    Cặp vợ chồng của J, cựu quân nhân chiến tranh Korea, có 6 con, chồng 3 con, vợ là N. có 3 con và được 3 cháu.

    B đi về trước mọi người. Về phòng xem TV nói về Panama Canal, một công trình “vĩ đại” thời đó, hảnh diện cho USA đã xây công trình đó.

    Fri. 17-04-2009 AT SEA.

    Dự định sẽ đi châm cứu, nửa đêm thức giấc chân đau nhức âm ỉ không ngủ được.

    Lần đầu được châm cứu, sao người ta bảo không đau, bà Canada này làm sao mà đau khi bà xoay cây kim. Lần đầu trả $150, lần thứ nhì sẽ là $125.

    Thêm lần thứ ba sẽ tính theo packet là $380. Nghe bà ấy nói giá cả mà tôi xót cả ruột, đành chịu, nếu hết đau thì bao nhiêu cũng phải trả phải không bạn? Trong khi ở San Jose châm cứu chỉ trả là $25 thôi.



    (con tiep)

  • #2
    Thx chị Thu đã viết một bài rất hay về đi du lịch 'cruise'. Chờ chị kể tiếp về kênh đào Panama và cảm nghĩ cuả chị. Em vẫn mong có một lần ghé lại đây để xem con kênh nổi tiếng này, có lẽ vì đã coi quá nhiều phim tài liệu về Panama. Đi chơi mà bị bệnh mất vui há chị? À quên, chị có đi 'cruise' Alaska chưa? Nếu đi rồi thì viết thêm bài về 'cruise Alaska' nha chị (my special request), vì tụi em định đi 'cruise Alaska' - hy vọng 2015.

    Thân mến,

    Trúc.

    Comment


    • #3
      Hi Thầy, Trúc và các bạn,

      Chuyến đi thăm kinh đào Panama 14 ngày, được thực hiện khi có anh chị và bạn bè cùng đi xem một công trình 'vĩ đại' của thế giới, nên rất vui.

      Yt vẫn còn mong một chuyến cruise Âu Châu nữa.

      Tháng 7 - 1999, T-B có một chuyến đi Alaska và Âu Châu, nhưng chưa đi Cruise Alaska. TB đã đi Alaska vào thời gian đầu tháng 7 để xem "Midnight Sun" và có một giờ bay bằng thủy phi cơ để xem băng hà trên đỉnh núi và quang cảnh Alaska từ trên không.. :thumbs:

      Mùa hè vừa qua TB có bàn bạc, chuyến tàu đi Alaska khởi hành từ San Francisco. Giờ nghe Trúc nói muốn đi Alaska cruise, hy vọng có bạn đồng hành.:giveme5:

      Từ 1997, Thu và Bob đổi hướng du lịch đi Cruise nhiều hơn, lúc ấy cả hai TB còn đi làm nên cảm thấy thật là 'relax' khi nghỉ ngơi trên tàu. Nhất là chuyện ăn uống, đi lại không phải lo...

      Buồn cười, khi ấy YT có rủ bà chị đi Cruise, nhưng lại "được" bà ấy trả lời là 'cruise toàn "Mỹ già" đi'... Nghe thật mích lòng! híc híc!:s

      Nhưng vài năm sau bà chị muốn đi cruise cùng, nên T hỏi lại 'Ủa, giờ muốn thành Mỹ già sao? hihi':shocked2:

      "Giờ tao già rồi mày':huh:

      Oops!!!:ngai:

      Ngày trước khi B còn khỏe, TB đi 'Over Sea' nhiều hơn đi chơi trong nước, khi ấy cả hai tính là khi về hưu sẽ viếng các tiểu bang của nước Mỹ ... E rằng điều này chắc khó thực hiện rồi!!! Hic hic!


      Comment


      • #4
        Kênh đào Panama

        Sat. 18-04-2009 PANAMA CANAL - Formal

        T ngủ không ngon giấc nên dậy sớm, đến 5:30am được loa gọi thức dậy vì tàu đến Panama Canal sớm hơn dự định.

        Một công trình vĩ đại, đáng thưởng ngoạn. Mục đích chính cho chuyến đi 14 ngày. Tàu sẽ đi suốt qua kênh đào có 6 locks, trong thời gian 9 giờ đồng hồ. Nếu lấy chuyến đi 10 ngày thì tàu chỉ chạy qua 3 locks đầu tiên của Gatun Locks thôi, cũng mất hết nửa ngày. Lệ phí trả cho kênh đào của chiếc tàu Mercury này đi qua là $254,000.


        Kênh đào Panama (tiếng Tây Ban Nha: Canal de Panamá) là kinh đào chính cho tàu thuyền đi qua, cắt ngang eo đất Panama tại Trung Mỹ, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc xây dựng kinh đào này là một trong số những dự án công trình lớn nhất và khó khăn nhất đã thực hiện từ trước đến nay. Nó có ảnh hưởng to lớn đến vận tải thủy giữa hai đại dương, xóa bỏ hành trình dài và nguy hiểm thông qua eo biển Drake và Mũi Sừng (Cape Horn) ở điểm cực nam của Nam Mỹ.

        Một chuyến đi của tàu thuyền từ New York tới San Francisco qua kênh đào này chỉ vượt qua khoảng cách 9.500 km (6.000 dặm), chưa tới một nửa khoảng cách của hành trình trước đây qua mũi đất Horn (22.500 km hay 14.000 dặm)[1]. Mặc dù ý tưởng về kênh đào tại Panama đã có từ đầu thế kỷ 16, nhưng cố gắng đầu tiên trong việc xây dựng kênh đào này chỉ có vào năm 1880 dưới sự lãnh đạo của Pháp. Sau khi cố gắng này sụp đổ, công trình này cuối cùng đã được Hoa Kỳ hoàn thành và kênh đào mở cửa vào năm 1914. Việc xây dựng 77 km (48 dặm) chiều dài của kênh đào đã vấp phải các trở ngại, bao gồm bệnh dịch (cụ thể là bệnh sốt rét và bệnh sốt vàng) cũng như các vụ lở đất. Ước tính có tới 27.500 công nhân đã chết trong quá trình xây dựng kênh đào.

        Kể từ khi mở cửa, knh đào đã thu được thành công to lớn và tiếp tục là đường dẫn then chốt trong hàng hải quốc tế. Mỗi năm có hơn 14.000 tàu thuyền đi qua kênh đào, mang theo trên 203 triệu tấn hàng hóa. Vào năm 2002 nói chung có khoảng 800.000 tàu đã sử dụng kênh đào[2].

        Kênh đào có thể tiếp nhận các tàu thuyền từ các du thuyền tư nhân nhỏ tới các tàu thương mại tương đối lớn. Kích thước tối đa của tàu thuyền có thể sử dụng kênh đào được gọi là Panamax; một lượng đang gia tăng các tàu thuyền hiện đại vượt quá giới hạn này, được biết đến với tên gọi tàu thuyền hậu Panamax. Một chuyến đi thông thường của tàu hàng qua kênh đào mất khoảng 9 giờ. 14.011 tàu đã đi qua trong năm 2005, với tổng cộng 278,8 triệu tấn, trung bình gần 40 tàu mỗi ngày[3](Wikipedia)




        Tàu đến từ Atlantic Ocean (Caribbean Sea) đi vào Gatun Locks lúc 6am-7:30am, có 2 lanes và 3 locks. Cách điều vận là nước đẩy tàu lên 26 metes bằng mực nước của Gatun Lake. Khi tháo nước ra, nước trong 'charmber' xuống 31feet. Mực nước biển từ Đại Tây Dương cao hơn mực nước biển của Thái Bình dương trong khi di chuyển ngang The Continental Divide, mực nước sẽ được điều chỉnh tháo ra cho ngang bằng với mực nước biển của TBD. Có hai chiếc “train” kéo gọi là Mule dọc theo hai bên đầu tàu.

        Sơ đồ bố trí

        Kênh đào này gồm có 17 hồ nhân tạo, một vài kênh nhân tạo và đã cải tiến, cùng hai âu thuyền. Một hồ nhân tạo bổ sung, hồ Alajuela, có vai trò làm hồ chứa nước cho kênh đào.

        Giản đồ kênh đào Panama, minh họa chuỗi các âu thuyền và hành lang


        • 1- Vịnh Limón (Bahía Limón), một bến tàu tự nhiên lớn, cung cấp nơi neo đậu cho một số tàu thuyền chờ quá cảnh và quãng đường đi dài 8,7 km (5,4 dặm) tới đê chắn sóng phía bên ngoài.

        • 2- Một kênh dài 3,2 km (2,0 dặm) tạo thành lối đi tới các âu thuyền từ phía Đại Tây Dương.

        • 3- Âu thuyền Gatún, một âu thuyền bậc thang ba tầng dài 1,9 km (1,2 dặm), hạ tàu thuyền trở lại xuống tới mực nước biển.

        • 4- Hồ Gatún, một hồ nhân tạo được tạo ra nhờ xây đập Gatún, đưa tàu thuyền đi thêm 24,2 km (15,0 dặm) xuyên qua eo đất.

        • 5- Sông Chagres (Río Chagres), một đường thủy tự nhiên được mở rộng bằng cách xây đập chắn hồ Gatún, chảy về phía tây khoảng 8,5 km (5,3 dặm), hợp nhất vào hồ Gatún.

        • 6- Đường xẻ Gaillard cắt 12, 6 km (7,8 dặm) thông qua đường phân chia lục địa tại cao độ 26 m (85 ft) và vượt qua phía dưới cầu Centenario.



        Hình 30: từ Caribbean Sea vào Canal



        Hình 33: Hai chiếc hạm Cargo đang di chuyển ở Lock1 của Gatun Locks



        Hình 38: Hai chiếc hạm cargo đã qua Lock2.



        Hình 41: Đang tháo nước từ Lock1 ra



        Hình 49: nước ở trong lock1 đang xuống thấp dần đến 31 feet



        Hình 51: Cầu đang mở ra



        Hình 52: Gate đang mở ra, thành của Gate dầy 7 feet, công nhân đi lại trên gate



        Hình 53: gate đang mở



        Hình 54: mực nước hai bên bằng ngang nhau.



        Hình 55:gate đang mở rộng.



        Hình 57: gate mở rộng sát vách.



        Hình 59: đang vào lock 2



        Hình 62: đang vào ở lock 2



        Hình 66: đang vào ở lock 2



        Hình 78 : Mule đang kéo, gate đang mở



        Hình 79: đang tiến vào lock2



        Lock 2- Pedro Miguel Locks arrival 12:40pm-1:20pm, chỉ có một lock, nước tháo xuống 27 feet.

        • 7- Âu thuyền Pedro Miguel một tầng, dài 1,4 km (0, 8 dặm), là phần nâng lên cuối cùng với độ nâng 9,5 m (31 ft) lên tới mức chính của kênh đào.

        Hình 125: chỉ có một lock, nước tháo xuống 27 feet.



        Hình 145: double gates, nước đang tháo



        Hình 151: gates đang mở



        Hình 152: gates đang mở



        Lock 3- Miraflores Locks arrival 1:45pm, có 2 locks, departure 2:45pm, nước tháo xuống 15 feet.

        • 9- Hệ thống âu thuyền hai tầng Miraflores, bao gồm cả lối vào sát tường, dài 1,7 km (1,1 dặm), với tổng độ nâng là 16,5 m (54 ft) khi thủy triều trung bình.

        • 10- Từ lối vào phao nổi của kênh đào tại vịnh Panama, tàu thuyền đi qua 13,2 km (8,2 dặm) tới âu thuyền Miraflores, vượt qua phía dưới cầu Americas

        Hình 167: đang ở lock 1



        Hình 174: Đang ở lock 1,



        Hình 179: nước đang xuống thấp bằng với mực nước biển TBD


        ( đến đây cũng vừa lúc máy camera hết pin)

        Qua một ngày tàu chạy vào kênh đào từ Đại Tây Dương ra ở Thái Bình Dương hết 9 tiếng đồng hồ, nhìn cách vận hành tháo nước ra đưa nước vào và nâng tàu lên ở trong các 'chamber' (âu thuyền), YT thấy hay quá và vui lắm.

        Ở vào 1914 mà các kỹ sư trên thế giới nói chung hay công ty của Hoa kỳ (USA) nói riêng đã hoàn thành một công trình thật đáng thưởng ngoạn đem lại lợi ích cho chính phủ Panama + USA và các công ty vận chuyển hàng hải tiết kiệm được thời gian và tiền bạc...

        Một chuyến du lich nên đi lắm!

        Sun. 19-04-2009 AT SEA (1 HOUR BACK) FORMAL

        Đêm qua uống viên thuốc ngủ chị cho. Trong đêm chân không còn cảm giác đau nhức.

        Sáng nay thức giấc 6am, khi đứng dậy cảm giác đó chỉ còn vài phần. 9am sẽ có hẹn châm cứu lần 2. Hy vọng sẽ khỏi.

        T Lên lầu, ăn sáng ngắm mặt trời mọc.

        Ăn trưa cùng nhóm chị H cùng vợ chồng chị C, đọc sách, ngắm nhìn mọi người tắm trong hồ và phơi nắng.

        Buổi tối là Formal dinner. Mắc cá chân đau vì châm cứu nên mang giày thấp, hết xí xọn!

        (con tiep)


        Comment


        • #5
          Mon. 20-04-2009 PUNTARENAS, COSTA RICA.

          Thức giấc lúc 2:30am, vì chân vẫn còn rêm đau. A/C Đ cho một hộp SalonPas.

          Có chiếc The Word cập bến cùng, chiếc tàu này chạy vòng quanh thế giới 122 ngày, có những Codomimum tồi thiểu là $46.000 và $500.000 hay hơn nữa cho suite, penhouse.


          Costa Rica, tên chính thức Cộng hòa Costa Rica (República de Costa Rica), là một quốc gia tại Trung Mỹ, giáp giới với Nicaragua ở mặt Bắc, Panamá ở phía Nam và Đông Nam, Thái Bình Dương ở phía Tây và Nam, biển Caribe ở phía Đông.

          Puntarenas là một tỉnh của Costa Rica nằm ở phía tây của quốc gia này, dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, và là tỉnh lớn nhất của Costa Rica. Tỉnnh Puntarenas giáp ranh với các tỉnh Guanacaste, Alajuela, San José và Limón, và giáp với thành phố của nước láng giềng là Panama.


          Hôm nay cả nhóm cùng đi ra ngoài, để cho a/c H trả giá, mướn được taxi $15 thay vì $20 cho một người.

          Tài xế taxi người CR nói tiếng Anh lưu loát, chở đi vòng quanh phố chỉ có 6 blocks, chỉ cho cả nhóm xem có một công ty đánh cá của Taiwan đánh bắt cá Mập để lấy vi. Costa Rica vẫn còn là một nước nhỏ và nghèo, ông còn kể thời gian năm 60s, tàu của Taiwanese chở những thanh niên trẻ, người nhập cư lậu, giấu dưới tàu để làm những công việc như 'slave'. Sau được người phác giác, một người được nhận làm con nuôi, nên tình cảm thành phố này đã có dành cho người VietNam, không biết tài xế có đặt chuyện mua vui không?

          Ông tài xế còn chỉ một loại cây tựa như Lan đất sống bám trên cây khác nhưng không thuộc loại ký sinh, cây chỉ bám sống nhờ gió nước. Ở giửa cây đọng nước, frog mang trứng, baby sống trong nước đó, cứ vài ba ngày frog mẹ đến thăm, trong nước có lăng quăng, baby frog sống nhờ vào đó.

          Bây giờ là mùa xoài, cây đầy trái treo lủng lẳng trên cành, có nhiều phượng cam, phượng vàng, bò cạp vàng rực và một loại cây bông vàng tựa như bông hoàng anh nhưng cánh mỏng nhỏ hơn, hoa chỉ nở được 5 ngày là rụng, thường có sâu ở cuối đọt lá non của cành, nên từ điểm đó cành sẽ mọc ra cành mới.


          Trong hotel này có nhiều cây ăn trái nhiệt đới như vú sữa, xoài, ổi, me, trái nhàu, khế, đu đủ. Lúc chụp hình cây khế xoay lưng bước đi Tôi bi xụp lổ nên té nhào, “kissing đất Costa Rica”, tưởng trẹo chân. May là chân trái đau không bị gì.

          Sau đó, đi xem crocodiles trên cầu nhìn xuống hơn 10 con trên dòng nước cạn.


          Bác tài đố mọi người sự khác biệt của 2 loại cá sấu Crocodiles và Alligators.

          Ai nấy bảo là khác nhau về đầu, về hình dáng, bác tài bảo khác nhau về llưỡi, là Crocodiles không có lưỡi. Trên xe không ai biết là Crocodiles không có lưỡi, Alligators có lưỡi…( Đúng không đây, T sẽ tìm hiểu?!)



          Cá sấu Mỹ (alligator) có mõm hình chữ U. Ảnh: YNTK.



          Cá sấu thường (crocodile) có mõm nhọn hơn cá sấu Mỹ.




          Theo tài liệu ghi " Giống như hầu hết các loài động vật, Alligators có lưỡi. Lưỡi của chúng nói chung là rộng hơn so với lưỡi của một con cá sấu. Lưỡi của chúng cũng giúp họ nuốt cả con mồi.

          Alligators có một mõm hình chữ U. Hàm trên và dưới của chúng chồng chéo mõm này. Hàm răng dưới của cá sấu chủ yếu là ẩn khi miệng của họ đóng cửa và phù hợp với ổ cắm nằm trong hàm trên. Alligators và Crocodiles đều có tuyến muối nằm trên lưỡi. Tuy nhiên các tuyến muối của A. không phải là chức năng và hố cảm giác của họ được đặt chỉ gần hàm của chúng .

          Crocodiles, mặt khác có một V mõm hình đó là lâu hơn. Hàm trên của chúng có kích thước tương tự như hàm dưới và răng dưới của họ được hiển thị bên ngoài hàm trên khi miệng đóng lại. Răng ở hàm trên của chúng hiển thị bên ngoài hàm dưới. Tuyến muối của chúng được đặt trên lưỡi và bài tiết lượng muối dư thừa, hố cảm giác của chúng được cấu tạo trên hầu hết các cơ thể của chúng ."

          Cái lưỡi đã được nghiên cứu và sau được biết:

          "... Cái lưỡi nằm giữa các xương hàm dưới của hàm dưới, phía sau symphesis hàm dưới (fusion). Do đó các loài mảnh mai-snouted với sympheses mở rộng, lưỡi sẽ giảm đáng kể. Mặc dù tương đối bất động, lưỡi có thể được đẩy chống lại các vòm miệng để thao tác các đối tượng hoặc kéo xuống để tạo ra một túi cho con non.

          Thông thường màu vàng hoặc màu da cam, màu sắc của lưỡi có thể cung cấp một tín hiệu xã hội hoặc cảnh báo khi hàm mở rộng ra. Lỗ chân lông bao phủ bề mặt của lưỡi, qua đó "tuyến muối "sản xuất một chất lỏng mặn trong nước lợ hoặc nước biển trong Crocodylidae và Gavialidae. Alligatorid lỗ chân lông không đóng vai trò trong tiết muối, hỗ trợ các lý thuyết về một giai đoạn phát tán biển gần đây cho Crocodylidae. hóa thụ dọc theo lưỡi phát hiện hóa chất trong nước, nhưng rất ít được biết đến sự nhạy cảm của họ. Tầm quan trọng của họ là ngụ ý về khả năng phát hiện dưới nước thực phẩm, và trong vai trò kích thích tố tiết ra từ cằm và tuyến xạ hương paracloacal ... " (Theo Internet)

          Sau đó bác tài chở đi xem khỉ mặt trắng có tên Cappaccino, hình dáng nhỏ nhắn, dể thương. Leo trèo nhanh khi được gọi cho đố ăn. Khi cả bọn trở lại xe, có một bà chạy đến bên xe xổ một tràng tiếng Spanish, thấy không ai hiểu, (nhưng mình đoán bà xin tiền vì đã chụp hình), bà liền đổi sang tiếng Anh, bảo là xin tiền mua thức ăn cho khỉ, mỗi người sốt sắng biếu cho…


          Đến một hotel trên núi cao, có view thật đẹp. Trên đường về, tài xế tìm những quán trái cây bên đường có bán vú sữa, sapoche, trái bơ, trái chanh dây, đu đủ, dưa hấu, xoài.


          Sau mấy năm, đường vẫn còn đang xây dựng, vẫn còn chờ đợi, qua lại mỗi một chiều. Chuyến đi chơi thật vui!

          Tue. 21-04-09 AT SEA.

          Wed. 22-04-09- HUATULCA, MEXICO.

          Forward 1hour. Đến lúc 2pm.

          Cùng cập bến là chiếc Coral Princess.


          Huatulco là một thành phố nhỏ, nằm trên bờ biển Thái Bình Dương ở bang Oaxaca, phát triển ve du lịch ở Mexico. Cả nhóm đi taxi $1 một người, tùy theo bải biễn xa gần, có thể trả $2 hoặc $9, không ai muốn đi tắm nên cả nhóm chỉ đi vòng những tiệm bán hàng lưu niện, tiệm nữ trang. Sau tựu lại tiệm ăn để nghỉ chân, anh T, anh Đ uống bia Corona $2 một chai, tôi mua chai nước $1. Trước đó T định mua nước trên tàu, họ đòi 5$ cho chai lớn+ tip, thấy vậy tôi chạy luôn, không mua! Khi vào lại cảng, có band nhạc của ngưới Mễ ca hát những bài thật vui tươi, nhìn lên chiếc Coral Princess đang rửa vách tàu.


          6pm-9pm tàu có "tropical BBQ Under the Star at pool side 11". Có thịt cừu, heo quay, ban nhạc phục vụ, đến 10pm có officer của tàu cùng thi dance với nhau. Mọi người cùng xem ngồi xem, gió nhiều quá.

          Tàu rời bến lúc 8pm.

          Thu. 23-04-09 ACAPULCO, MEXICO.

          Sáng thức dậy, cảm thấy khan tiếng. Tàu đến cảng lúc 11am.

          Tại Cảng, bên đường có một lô cốt lúc xưa khoảng 1700s, bên trên tường có gắn những súng canon chỉa ra ngoài biển. Tài xế ra giá $25 một người, nhóm 6 người nhập cùng chúng tôi 7 người, trả giá $20, hắn đòi $23, cả nhóm ok.




          Acapulco de Juárez thường được gọi là Acapulco, là một thành phố, đô thị và cảng biển lớn ở bang Guerrero trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, về phía tây nam từ Mexico City. Acapulco nằm trên một vịnh nửa vòng tròn, sâu và đã được một cảng từ thời kỳ thuộc địa đầu của lịch sử của Mexico. Đây là một bến cảng để vận chuyển và đường bay giữa Panama và San Francisco, California, Hoa Kỳ . Acapulco là thành phố lớn nhất trong tiểu bang, Acapulco cũng là bãi biển lớn nhất của Mexico.

          Thành phố này được biết đến như là một trong và khu nghỉ mát bãi biển nổi tiếng nhất lâu đời nhất của Mexico, đã trở nên nổi tiếng trong những năm 1950 như một nơi nghỉ ngơi cho các ngôi sao Hollywood và các triệu phú. Acapulco vẫn nổi tiếng cho cuộc sống về đêm của nó và vẫn thu hút nhiều khách du lịch, mặc dù hầu hết doanh nghiệp là từ bản thân Mexico các khu resort được chia thành hai:. sự kết thúc phía bắc của vịnh là khu vực "truyền thống", nơi nổi tiếng đi nghỉ vào giữa thế kỷ -20th; và cuối phía nam chủ yếu là sang trọng với khách sạn cao tầng.

          Cái tên "Acapulco" xuất phát từ ngôn ngữ Nahuatl Aca-Pol-co, và có nghĩa là "nơi đã bị phá hủy hoặc cuốn trôi đám lau sậy". "de Juárez" đã được thêm vào tên chính thức vào năm 1885 để tôn vinh Benito Juárez, cựu Tổng thống Mexico (1806-1872). Con dấu thành phố cho thấy lau sậy hoặc mía bị hỏng . " (Theo Wikipedia)

          Hình 144: Bác tài đang chỉ dẫn bản đồ thành phố.




          Tài xế chạy vòng quanh khu phố cũ, không phát triển nhưng vẫn lớn hơn những thành phố đã đi qua, và đến khu phố phát triển sầm uất.

          Xem clip diver là môn thể thao nổi tiếng của Acapulco, đứng bên cầu từ xa nhìn xuống nên free ticket, không trả tiến là phải, camera zoom lên để chụp hình, không thấy rõ hình diver khi nhảy xuống. Đã đến đây năm 2006, mua vé theo tour nên đứng chụp hình rõ hơn.



          (internet)



          (internet)

          Hình 163: có hai ngôi mộ của 2 clip diver




          Xem phong cảng toàn thành phố từ một hotel ở một khu phố nhỏ, đường dốc ngoằn ngèo. Lúc 1937, thành phố còn nhỏ, nghèo. Đến 1957, thành phố phát triển dần đến 2004 Acapulco trở thành phố cảng lớn của Mexico.










          Xe dừng lại sạp bán áo quần của vợ tài xế Garcia, cùng ba con 2 trai 1 gái nói tiếng Anh bán hàng giúp mẹ. Để trả lại Garcia chở đi uống nước dừa, $.50 một trái, nhưng không bao uống bia Corona $1 chai.

          Xe đến hotel Faimont Acapulco Princess, 5 star, cảnh đẹp xung quanh hotel.

          Giá phòng từ $220, $280 trở lên, off season khoảng $100 một phòng.

          Tàu rời bến lúc 5pm.

          Fri. 24-04-09 AT SEA. 1HR BACKWARD.

          Lên lầu lúc 7:30am, uống café chờ quí vị trong nhóm lên.

          Buổi ăn sáng kéo dài 2,3 tiếng đồng hồ, Các bàn khác cũng ngồi nói chuyện, waiter đi vòng quanh cứ nhìn hoài, các bà kéo nhau đi xem hình, shopping. Vừa bước đi, chợt té vì trợt chiếc dép lật, quê quá nên ngồi luôn để gắn quay dép lại. Những người đứng xung quanh chạy lại hỏi thăm, tôi vẫn ngồi gắn quay dép, hai người đàn ông đưa tay kéo dậy, thì ra hai ông từ Vancouver, Canada đứng bên chụp hình lúc ở Panama canal, chị C. lo lắng chạy đến.

          Lên lầu lấy thức ăn sáng cho B.

          Sửa soạn ăn trưa, anh Đ và anh T vẫn còn ngồi đó.

          Ăn tối xong, gió nhiều quá, lên lại lầu 11 chụp hình sun set.



          Comment


          • #6
            YT và Trúc Lâm ,đều rất có tài về tường thuật những chuyến du lịch thật tỉ mỉ , và hấp dẫn. Nhìn những hình ảnh trong chuyến du lịch mà YT va TL đăng, dh, khi xem, có thể tưởng tượng như dh đang đi du lịch ké...

            TL ơi , chị dh đi Alaska với Norwegian Cruise , cũng thú vị lắm, vì chuyện nầy khởi hành từ Mỹ rồi đi qua Canada, có ghé qua Vancouver, nơi mà TL đã du lịch năm 2014 . Vì vậy nếu TL dự định đi thì nên đi , nhớ đợi onsale nha.

            dh
            Đình Hương

            Comment


            • #7


              Chị Thu thân mến,

              Ô, đọc bài du lịch cuả chị đã quá chị Thu à. Phục trí nhớ cuả chị ghê. Cái này 'được voi đòi tiên', yêu cầu thêm, nếu có thời gian, chị nên ghi lại các chuyến viễn du khác cuả chị, chị nhé. Té ra chị cũng thích vưà đi du lịch vưà tìm hiểu thêm những điều mắt thấy tai nghe. Em nghĩ nó giúp mình nhớ kỹ và nhớ lâu hơn về những nơi đã đến. Đứng trên du thuyền đi qua các 'chamber' / lock, thấy cảnh trước mắt nên dễ hiểu 'concept' xây dựng kênh đào Panama cuả người xưa. Thật là công trình vĩ đại và rất hữu ích cho nhân loại.

              Cảnh hoàng hôn trên biển cả đẹp quá!

              Cám ơn chị.

              Thân mến.

              Trúc

              ~ 0 ~0 ~

              [hr]

              Originally posted by 'HuongDinh'

              TL ơi , chị dh đi Alaska với Norwegian Cruise , cũng thú vị lắm, vì chuyện nầy khởi hành từ Mỹ rồi đi qua Canada, có ghé qua Vancouver, nơi mà TL đã du lịch năm 2014 . Vì vậy nếu TL dự định đi thì nên đi , nhớ đợi onsale nha.

              dh


              Hi chị Hương,

              Rất cám ơn comment cuả chị. Em có mấy câu hỏi:

              1- Chị đi Alaska Cruise / Norwegian Cruise (AC / NC) vào thời điểm nào , ngày tháng năm? và bao lâu (7 ngày?) one way hay round trip?

              2- NC cuả chị xuất phát ở Seattle? hay thành phố nào khác?

              3- Chị có biết khi nào thì họ có 'on sale'?

              4- Chị book trước khi đi cở bao lâu? 1 năm, 6 tháng....? Cost? bao nhiêu tiền cho chuyến đi?

              5- NC cuả chị đi ghé qua những nơi nào (Ports)? Có ghé 'Glacier Bay National Park'?

              6- Chị có đi thêm 'excursion tour' khi tàu cập bến? tour nào? book qua NC hay tự book khi tàu ghé bến?

              7- Có trở ngại gì trong chuyến đi cuả chị không?

              Em cám ơn chị trước, nếu có thời gian chị viết một bài về chuyến 'cruise Alaska' cuả chị, please.

              Thân mến,

              Trúc

              Comment


              • #8
                Dhuong, Trúc cùng các ace,

                Thanks Trúc và DH. Đọc bài của Trúc còn "đã" hơn chứ, hihi!

                Mỗi chuyến đi Yt đều có ghi note và collect map cùng tài liệu nơi đến. Có bài khi về viết lại, có bài viết nửa chừng rồi để qua một bên vì hết hứng.

                Bài này ghi nhiều chuyện linh tinh vì có mang theo laptop và vì có người thân đi cùng nên mỗi sáng thức dậy trong khi chờ đợi mọi người nên Yt ghi lại chuyện trong ngày. HiHi, khi về đến nhà, ngày hôm sau mấy người đó nhận được bài viết cùng hình ảnh đi kèm, làm ai nấy khoái quá chừng vì có bài để f/w đến bạn bè...

                Còn chuyến Alaska Cruise sau khi DH post comment là chị gửi cho DH ngay mà quên gửi Trúc (vì chị đã sưu tầm tài liệu chuẩn bị cho bài Alaska của chị)

                Hiện đang có giá sale đó Trúc cho 2015 của Princess Cruise, depart từ Seatle, WA.

                Chị sẽ f/w mail đó cho Trúc, hay post links vào đây để mọi người tham khảo nếu thích.

                Norwegian Cruise depart from Seatle 2015



                Princess Cruise



                Celebrity Cruises

                Embark on an unforgettable Alaska cruise with Celebrity Cruises. See glaciers, wildlife and more on our award-winning cruise line.


                Princess Cruise depart from San Francisco - 2015


                Comment


                • #9
                  Mèn ơi cám ơn sự sốt sắng cuả chị Thu quá đi thôi. Em thuộc loại mù tịt về chuyện đi 'cruise', chưa có kinh nghiệm và đang trong vòng nghiên cứu. Sở dĩ em hỏi lung tung về 'cruise Alaska' vì em đọc các comment cuả du khách ngoại quốc ghi lại nhưng không biết chị ĐH và chị YT đi kiểu nào, có khi người VN đi và chuẩn bị kiểu khác với người Mỹ. Ví dụ, phần lớn du khách cho rằng:

                  - Cruise khởi hành từ Vancouver đi dọc theo bờ trước khi đến Alaska nhiều hơn nên không bị sóng to, có nhiều cảnh đẹp, nhưng giá vé phi cơ bay vào Vancouver BC và giá cruise mắc hơn so với cruise khởi hành từ Seattle WA.

                  - Cruise Alaska chỉ đi từ tháng 5 tới tháng 9. Tháng 5 và tháng 9 giá cruise rẻ hơn tháng 6,7,8. Ở Alaska, tháng 5 khô ráo nhất, tháng 9 biển 'choppy' nhất so với các tháng khác.

                  - Cuối tháng 5 và đầu tháng 9 đều kẹt lễ nên giá vé phi cơ mắc.

                  - Những cruise lớn bành ki không vào gần glacier được.

                  Cám ơn chị đã gửi thêm link cho em. Sorry đã hỏi tùm lum về cruise Alaska trong bài viết về cruise Panama.

                  Trúc

                  PS: những chuyện 'linh tinh' - theo ý chị - trong bài viết làm cho người đọc cảm thấy gần gũi với bài ký sự hơn là những bài du lịch rất 'chung chung' cuả em. Em đọc bài cuả chị và cuả anh Khai và thấy thích kiểu viết này hơn.

                  Comment


                  • #10
                    Email của Thái Dương 79 Điện,

                    Cám ơn chị Yến Thu kể lại chuyến Panama Cruise. Em mới mua vé cho ba má em đi Panama Cruise vào giửa tháng 11 nầy. Em đang lo ông bà sẽ chán vì tới 14 ngày, bây giờ thì không lo nữa rồi.

                    Em

                    Thaidương 79 Điện

                    Comment


                    • #11
                      Sat. 25-04-09 CABO SAN LUCAS, MEXICO.

                      * sun rise 6:51am, sun set 7:44pm, đến CSL lúc 7am.



                      Baja California Sur en México



                      Cabo San Lucas bay



                      Cabo San Lucas street



                      Cabo San Lucas Los Arcos


                      "Cabo San Lucas (Cape Saint Luke), thường được gọi là Cabo, là một thành phố ở mũi phía nam của bán đảo Baja California, Mexico ở bang Baja California Sur. Cabo San Lucas cùng với San José del Cabo được biết đến như Los Cabos.

                      Los Cabo là một trong những điểm du lịch hàng đầu 5 của Mexico được biết đến với những bãi biển của nó, địa điểm lặn biển, balnearios, vòm biển El Arco de Cabo San Lucas, và sinh vật biển. Los Cabos đã trở thành một địa điểm du lịch chủ yếu buôn bán cho khách du lịch, với nhiều khu nghỉ dưỡng và timeshares dọc theo bờ biển giữa Cabo San Lucas và San José Del Cabo."






                      TB đã đến đây lần này là lần thứ 3, thành phố này phát triển hoàn toàn khác với lần đầu mới đến. Cả nhóm đi dạo vòng khu phố lần xuống biển, cùng ngồi uống Coke & beer, chỉ một mình chị H tắm biển.


                      Sau đó trở về mấy nàng mua một số vòng đeo cổ làm quà, a/c C mua được cây đàn cho cháu.

                      Tàu rời bến lúc 3pm

                      Tối nay sẽ là formal dinner.

                      Sun. 26-04-09 AT SEA.

                      Gió thổi mạnh và lạnh, đa số chạy vào trong tàu, còn một số ít ngồi hút thuốc ngồi đó, B và S. Sau đó, B chạy lên lầu 12 trốn gió lạnh. Đêm nay là buổi ăn tối cuối, các waiter/waitress cùng ca hát chia tay đi vòng quanh các bàn thật vui, sau đó TB về phòng sớm lo dọn dẹp để 'check out' hành lý trước 11pm.






                      Mon. 27-04-09 SAN DIEGO, CALIFORNIA.

                      Tàu đến cảng San Diego lúc 7am.






                      TB lên lầu ăn sáng sớm, đợi đến 8:30am check out.

                      Mọi người đợi cho hải quan thông qua, vì có hơn 600 Europeans, thay vì cho mọi người lên bờ vào khoảng 9am. Mãi đến gần 12pm, nhóm Europeans la lối om sòm, đòi Captain giải quyết vấn đề trễ chuyến bay, TB cũng bị trễ chuyến bay về lại San Jose. Chuyến vacation này đi cũng trễ, về đến nơi cũng trễ... xui làm sao!




                      Hai tuần vacation qua nhanh, không cảm thấy nhớ nhà như những lần trước. Đến nhà, T vội lái xe đi đón hai đứa con... Chó , dơ dáy quá chừng, hai tuần không tắm, Kiki mừng rỡ, rên rĩ với Bob, Ram chạy vòng vònh quanh nhà. Hai đứa tìm đồ ăn, có vẻ đói. T cho chúng ăn và tắm rửa xong, hai đứa ngủ ngay, không hiểu sao chúng lại mệt như thế!

                      Thế là xong chuyến vacation, hẹn dịp khác kể chuyện bạn nghe nữa nhá.

                      YTHU B

                      Comment


                      • #12
                        Bạn đọc theo YThu/Bob trên loạt bài những chuyến cruise ' về miền trung ' thật có lý ! Xem ra số bạn hữu đến được những nơi nầy chưa nhiều , số đi xong về viết bài còn hiếm hơn nữa cho nên ai đi xong 5 năm sau còn nhớ để viết một loạt bài ra ngô ra khoai như vậy thì chắc chỉ có một !

                        Cám ơn YThu ! Điểm lý thú trong bài vẩn là những hình ảnh, nguyên tắc và lý do tàu bè qua kênh đào Panama cần phải có những hệ thống nâng lên hạ xuống cho dù mực nước biển Alantic và Pacific không chênh lệch nhau .

                        Vì nước trong mấy cái ' lock ' đều hoạt động theo gravity ( từ cao chảy xuống thấp ) cho nên mổi lần tàu qua đều phải tốn một lượng nước khổng lồ của hồ Gatun chảy ra biển . Có khi nào hồ ấy thiếu nước ảnh hưởng đến môi trường khi số lượng tàu tăng lên ?

                        Mặt khác đối với những ai xem du lịch là may mắn thì có lẽ, chính là những gì còn nhớ sau du lịch . ( bằng bất cứ cách nào : chụp hình , nhật ký hay nhờ bạn hữu nhớ dùm bằng những bài viết thật hấp dẫn cho họ đọc )

                        Thân ái

                        NTT

                        Comment

                        Working...
                        X