Announcement

Collapse
No announcement yet.

Một vòng North Queensland

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Một vòng North Queensland

    Một Vòng North Queensland

    NTT


    Từ Sydney NSW lái xe lên hướng bắc Queensland, lang thang vùng nhiệt đới là kế hoạch chúng tôi đã có từ rất lâu, nhưng đến gần cuối năm 2017 mới thực hiện được. Một cách may mắn, chúng tôi đã đi đến nơi về đến chốn . Giờ đây, sắp xếp lại những cảm nghĩ đầy bụi trong lúc lái xe và hình ảnh dọc đường để hầu chuyện với bạn đọc cho vui .






    ( Những chữ, số in đậm trong bài đều là shortcut,các bạn có thể bấm vào đó để xem thêm )


    Trước hết, chuẩn bị lái xe đường dài ( gần giống như phượt trong tiếng Việt hiện nay ) luôn kèm theo một ít lo lắng về những chuyện có thể sẽ gặp ở dọc đường ,đôi khi bất ngờ và nguy hiểm . Tuy nhiên cách đi chơi của chúng tôi có người vui đặt tên là đi chơi kiểu chắc cú, khi thấy hành trang chất đầy xe trong đó có cả gạo nếp và nồi cơm điện, dự trù cho những nơi đến không có nhiều lựa chọn !

    Lặng lẽ rời nhà lúc 3 giờ sáng, thẳng tiến ra quốc lộ ven biển Pacific Highway, huyết mạch chính nối Sydney với các TP phía bắc. Đường phần lớn đã hoàn thiện bằng bê tông, xa lộ không đèn, vân tốc tối đa 110km/giờ. Những đoạn đường này, bấm cruise control là thoải mái nhất, ít ra cũng không còn bận tâm với đủ loại speed cameras và cảnh sát . Trong giá xăng đã tính tiền mãi lộ cho nên, đường nào xe chạy càng đông thì đường đó càng tốt, càng êm và dĩ nhiên là càng kẹt ! Ngược lại, đường nhỏ, xấu nhưng lại thênh thang !




    Cây số thứ 630 là thị trấn Grafton. Grafton city khá quen thuộc với diễn đàn chúng ta qua hình ảnh của những cây phượng tím.






    Khoảng 15 năm trước , người Việt bắt đầu biết đến thị trấn nầy qua một vài bài viết khá sửng sốt về chân trời tím ở Úc. Nơi đây những cây Jacaranda được trồng rất nhiều và tập trung dọc theo những con đường, công viên khắp thị trấn. Đổi lại thị trấn sẽ vô cùng nên thơ và đẹp lộng lẫy được vài tuần mỗi năm, sau những cơn mưa giữa tháng 10.

    Năm nay ghé vào Grafton, gặp rất nhiều người Việt. Đồng bào gặp nhau ở "chân trời " tất nhiên là rất vui . Anh chị từ đâu đến, có bị lạc không, đã chụp được nhiều chưa, chổ nào là cảnh đẹp nhất .. Đại loại những câu thăm hỏi chân tình như vậy giữa những người cũng tươi đẹp không thua gì hoa …

    Không như lần trước, chúng tôi chỉ dừng ở đây khoản hơn một tiếng để nghỉ ngơi ăn uống rồi tiếp tục cuộc hành trình thêm vài trăm cây số nữa mới đến ranh giới NSW . Sau đó là Gold Coast, thành phố chúng tôi sẽ ở lại trong 2 ngày .








    Đường tới ranh giới hẹp hơn , một bên là dòng sông, môt bên là ruộng mía . Nhiều lần lái qua đoạn nầy vẩn không tránh khỏi cảm giác chạy vòng vòng vì sau 1-2 tiếng lái xe, bất chợt nhìn qua một bên cũng là ruộng mía bên kia là bờ sông giống hệt đoạn vừa qua .

    Gold Coast là một thành phố du lịch ven biển . Đúng như tên gọi , giá trị vàng ròng xuất phát từ bải biển trải dài, tạo cảm giác vô cùng thoải mái một cách tự nhiên cho du khách. Nhiều người so sánh Gold Coast với Waikiki của Hawaii và tìm được nhiều điểm tương đồng giữa 2 thành phố. Mấy chục năm trước, thị trường nhà đất ở đây đã rất ' hot ' trong giới đầu tư bất động sản, họ chỉ cần đủ tiền deposit, phần còn lại tự nó vận hành và tự trả rất nhanh. Đầu tư thành công, hấp dẩn doanh nhân quây trở lại với số vốn lớn hơn ... vì vậy thành phố phát triển và thay đổi cũng rất nhanh, vài ba năm quây lại đã thấy khác hẳn !

    Dưới đây là tầm nhìn của thành phố ở độ cao 230m tại SkyPoint Observation Deck . Hình chụp xuyên qua một lớp kính dày đầy dấu vân tay nên chất lượng không cao .







    Theo chiều kim đồng hồ , bắt đầu từ hình hướng Nam của Gold Coast (trên ) và hướng Tây nam ( dưới )



    Hướng Đông chỉ thấy biển . Bạn đọc có thể Click vào 2 hình Hướng Bắc và Nam để xem lúc thành phố lên đèn .





    Quanh năm ,thành phố nầy có đủ kiểu vui chơi cho mọi lứa tuổi : Sea world, Movie world, mùa đua xe, mùa rời trường (schoolies week ) ... Đến nay Gold Coast cũng đã trải qua những giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế , trong đó có sự "đóng góp" không nhỏ của du khách Nhật bản mà đỉnh điểm là thời gian nền KT của họ đat mức nhất nhì thế giới. Ngược lại có những lúc hotels giảm giá, góc khuất của phòng ốc xuất hiện hư hao vì thiếu bảo trì ...cũng nói lên độ khó khăn của người đầu tư ...




    ( Trên: Hướng Tây bắc ; Dưới : Hướng Bắc của Gold Coast )





    Trang tại Tropical Fruit World khá rộng lớn,nằm ngay ranh giới NSW/QLD . Nơi đây du khách được giới thiệu vùng nhiệt đới Úc trồng được những cây trái gì . Tham quan , du khách được thưởng thức sản phẩm cây nhà lá vườn trước , rồi mới lên xe máy cày kéo ra ruộng vườn xem cây trái sau




    Dĩa số 1,2,3,5,8 gồm những trái thông thường như chuối,dứa, đu đủ, nhãn . Dĩa số 4,6,7,9 sản phẩm ít thấy hơn trên thị trường . Trái còn nguyên để ở đằng sau các dĩa , các bạn ở ngoại quốc lâu ngày có đoán được trái gì không ? Dĩa số 10 dành cho các bạn ở Vn đoán thử cho vui .

    Rời Gold Coast, tiếp tục cuộc hành trình ... khi đồng hồ trong xe nhảy lên con số 1,300km, chúng tôi đến được thị trấn Hervey Bay và ở lại đây 2 đêm .

    Hình dưới là Brisbane city, thủ phủ của bang Queensland, vì không phải là điểm đến, đường phía trước còn dài, thì giờ sát sao nên chúng tôi chỉ đi ngang qua chứ không dừng lại .








    Hervey Bay, tên một thị trấn ven biển sống về du lịch nhưng du khách đến đây không phải để vui chơi trong thị trấn . Họ đến vì hấp lực của đảo bằng cát to nhất thế giới . Fraser Island nằm khơi khơi ngoài biển cách đó không xa .

    Vì là đảo cát nên xe chúng tôi phải bỏ lại Hotel, booked tour xe 4wd đi ra đảo. 7 giờ sáng, xe bus chạy vòng vòng đón thiên hạ đưa xuống bến đò ...lỡ bước sang ngang !





    Một trong những lùm cây phía trước là bến phà lên Fraser island. Trên phà những chiếc xe 4wd được chủ nhân trang bị đủ đồ chơi 'off road' đang trên đường qua đảo để thử sức .

    Những chiếc xe bus 4wd đặc chế để chở du khách trên đảo . Có thể gọi nó là Hung thần lội cát vì có thể chở đầy khách phóng 20-30km /h , bay qua các ổ cát đường rừng chật hẹp , cành cây vướng víu coi như pha và cả 100 km/h trên bải biển .








    Ngược với phần thiết giáp ở bên ngoài, trong xe tất cả đều được bọc nhung, màn hình để biết những trở ngại phía trước xe , riêng phần ghế ngồi còn được trải một lớp lông cừu giảm chấn











    Xe 4wd Bus chạy khoảng 1 tiếng thì dừng lại , mọi người xuống bi bộ qua một khu rừng nhiệt đới . Trong hình , hiện tượng cây rừng mọc xanh tươi to lớn trên đất cát được giải thích là do nguồn nước ngọt dồi dào ngầm ở dưới đất và đây cũng là điểm độc đáo của một hòn đảo cát nhưng giữ được nước để có rất nhiều suối , hồ nước ngọt rộng lớn ở trên nó .








    Trên đảo còn có Dingoes,một loại cho sói ở Úc . Năm 2011 còn cở 200 con chạy lang thang trên đảo. Loại này nhìn cũng dễ thương nhưng nguy hiểm vì buồn buồn chúng nó có thể tấn công người . Dân Úc bị thương, chết vì dingoes cũng nhiều , điển hình là vụ Lindy Chamberlain, 1980 cặp vợ chồng nầy lên đảo cắm trại , sơ ý để dingo vào lều tha mất đứa con 2 tháng tuổi .







    Vị trí Fraser Island trên bản đồ 1 vòng North Queensland




    Bơi dưới hồ nước trong xanh , trên kia là bờ cát trắng giống hệt như ngoài biển , rất thú vị đối với dân cư miền nam Úc vì nước ở đây ấm áp, không có sóng, không có cá mập và tắm xong thì không bị rít rát như nước biển .



    Hồ McKensie năm khoảng giữa đảo




    Phía Đông là bờ biển dài 75miles và phẳng , nền đất lại cứng , chắc , không bị lún như thường thấy ở những bải biển khác . Tàu bay có thể đáp hoặc cất cánh ngay tại bải biển dễ dàng . Trên bãi còn xác một con tàu bằng sắt đang dần dần trở về với cát bụi .




    Click bên Trái tấm hình để xem phần xác tàu còn lại sau 82 năm (1935-2017) . Click bên Phải xem Cessna hạ cánh trên biển .

    Kế tiếp là tấm hình chụp trên phà lúc mặt trời lặn .







    Chuyến phà cuối ngày đưa một số du khách về lại đất liền, số khác ở lại khu resort trên đảo 2-3 ngày hoặc lâu hơn. Nhìn quanh trên phà, dường như mọi người đều thấm mệt nhưng thỏa mản sau một lần trải nghiệm đảo Fraser .

    Fraser Island là một di sản của thế giới cho nên phần đông du khách chỉ đến một lần trong đời và biết chắc rằng những trải nghiệm đó sẽ không đổi theo thời gian .


    Về lại Hotel, thu dọn hành lý, đổ đầy xăng xe , pha một bình cà phê đậm .. để sớm mai tiếp tục cuộc hành trình dự trù khoản 1,000km trong 12 tiếng lái xe .



    còn tiếp

    NTT

  • #2
    Trong thời gian tháng 11 này ở Mỹ chuẩn bị sang mùa đông lạnh lẽo thì được biết cùng thời gian này ở Australia đang là mùa xuân thời tiết dần dần ấm lại, trăm hoa đua nở, khoe sắc màu. Nghe nói cây phượng tím có tên Jacaranda là một loại hoa có nguồn gốc từ Nam Mỹ nhưng lại rất tươi tốt và phát triển ở Australia vào mùa Xuân. Nhìn hình của anh Toản giới thiệu màu tím của loài hoa làm KT liên tưởng đến hàng phượng đỏ trong các trường học ở Việt Nam, nhưng không có được màu tím dịu dàng như ở Úc.

    Cảm ơn anh Toản giới thiệu những hàng phượng tím đẹp ở Grafton, chắc chắn thị trấn sẽ thu hút nhiều du khách vào mùa này.

    Mãi ngắm nhìn hàng cây phượng tím mà KT quên tuốt luốc mấy đĩa trái cây mà anh Toản đố là trái cây gì. :blush: Thôi để nhường chỗ cho các bạn khác trả lời.

    KT
    Cheers!

    Comment


    • #3
      Các bạn mến,

      Thỉnh thoảng KD nói với H là sắp phải đi Gold Coast vài ngày, để lo bảo trì cho căn nhà đang cho thuê ở đó, hôm nay lại thấy anh Toản nhắc đến góc khuất của phòng ốc xuất hiện hư hao vì thiếu bảo trì, khiến H chú ý về vấn đề này các bạn à, nên tiện đây anh Toản hay KD có thể giải thích dùm vì sao được không nhé.

      Thân ái

      Hiền 74KNC


      Comment


      • #4
        Originally posted by 'HienTran'

        Các bạn mến,

        Thỉnh thoảng ... có thể giải thích dùm vì sao được không nhé.

        Thân ái

        Hiền 74KNC
        Hallo Hiền ,Kim Dung ,anh Toản và các bạn đọc.

        Hiền không hỏi KV nhưng Kim Vân nghĩ như vầy có đúng không..

        Thường mua nhà không có nhiều tiền ,người ta chỉ cần trả ít nhất là 10% giá nhà mua, số còn lại sẻ trả góp và trả tiền lời cho nhà Bank. Nếu vùng Gold Coast cho mướn nhà 'gut', có giá thì mình lấy tiền cho mướn nhà để trả góp, một thời gian hết nợ cái nhà trở thành của mình .Nhưng nếu nhằm lúc nhà ế, ít người mướn , tiền trong túi phải bỏ ra , sữa chữa nhà cho đẹp để cho mướn ,nhà hư hao ,không có tiền trả góp ,thì sẽ bị nhà Bank lấy nhà đem bán đấu giá , mình bị mất hết .

        ( Picture from internet )




        Cho nên làm ăn cũng hên xui ! Kim Vân nghĩ vậy ,không biết có đúng không? :huh:


        Comment


        • #5
          Originally posted by 'KimThuy'

          Cảm ơn anh Toản giới thiệu những hàng phượng tím đẹp ở Grafton, chắc chắn thị trấn sẽ thu hút nhiều du khách vào mùa này.

          Mãi ngắm nhìn hàng cây phượng tím mà KT quên tuốt luốc mấy đĩa trái cây mà anh Toản đố là trái cây gì. :blush: Thôi để nhường chỗ cho các bạn khác trả lời.

          KT
          Các bạn mến , nhắc tới du lịch P luôn nhớ tới những bài viết của Trúc , YếnThu , và của anh Tư anh Toản vì mỗi khi các bạn ấy đi đâu về , mình thường được thưởng thức nhiều hình ảnh rất đẹp , cùng với những câu chuyện thú vị trên đường đi các bạn ấy chia sẽ lại với bạn bè , và lần này cũng vậy , tuy đây là lần thứ 2 được anh Toản cho xem hoa phượng tím trên đường đi ở Grafton mà P vẫn cảm thấy thích vô cùng , ở Mel cũng có vài con đường trồng phượng tím nhưng bây giờ vẫn chưa nở hoa và cây không cao lớn như ở QL , có lẽ khí hậu ở đây lạnh quá nên không hợp , tháng 5 rồi sang Cali P cũng được thấy hoa phượng tím đang nở trên nhiều con đường đẹp lắm , hoa phượng tím khiến người ta nhớ đến chân trời tím , hoa phượng đỏ khiến người ta nhớ đến mưa hồng , bên 8 lạng bên nửa cân , đường nào cũng thơ mộng hết phải không các bạn ?

          .........

          Dĩa 4, Dĩa số 6, Dĩa số 7 và Dĩa số 9 theo thứ tự . Hình dưới là Dĩa số 10


          Ngoài những hình ảnh trên trời dưới đất mà anh Toản tặng bạn đọc , P thích nhất bàn dĩa trái cây anh Toản mời bạn bè đoán , ngoài chuối thơm đu đủ nhản , P đoán trái thanh long vàng ở dĩa 4 , trái saboche ở dĩa 6 , trái vú sữa ở dĩa 7, trái lekima = trái trứng gà ở dĩa 9 , và trái black Sapote ở dĩa 10 , bây giờ ở đây đã trồng được nhiều loại trái cây giống VN , cho nên không phải đi đâu xa nữa , hương vị quê hương đã có ở xung quanh chúng ta Nếu đoán trúng có được gì không anh Toản ? :cuoilan:

          Thân mến

          PL


          Comment


          • #6


            KV và các bạn đọc mến

            KV nói hầu như đúng hết, chỉ khác một chút, ở Úc muốn mua nhà cần có 20 phần trăm tiền theo gía nhà mua để đặt cọc, cần có tiền luật sư lo giấy tờ, cần có đủ tiền đóng thuế sang tên bất động sản (gọi là stamp duty) cho chính phủ. KD chỉ biết đến như vậy thôi, có thể còn những điều kiện khác KD không biết rõ.

            KD có duyên với căn nhà tại Gold Coast là vì có ý định khi hưu sẽ về Gold Coast ở, chờ mãi mà a Cừ chưa hưu, đành phải cho thuê.

            Nhà thuộc vùng biển thì không khí mang hơi thở của biển xanh. Mỗi khi biển thở dài, hơi thở mặn nồng vung lên, theo gío bay tứ tung bám vào cảnh vật, làm con người khoẻ mạnh hơn, đồ đạc mau hư hơn vì có vị mặn. Nếu mình bỏ bẵng đi một hay hai năm không chăm sóc, đồ đạc sẽ xuống cấp mau lắm. Chính vì lý do đó mà tuy đã giao nhà cho công ty địa ốc rồi mình vẫn phải về Gold Coast để bảo trì nhà cửa. Người một nơi nhà một nẻo mà nhà lại ở vùng biển đẹp, thích thì có thích nhưng bất tiện qúa chỉ vì KD không phải là dân đầu tư. Hiền mới là dân đầu tư nên H mua nhà cho thuê ngay vùng H đang sinh sống, rất tiện cho việc bảo trì nhà.

            Lâu lắm rồi KD không về Gold Coast bằng xe nhà, thấy a Toản cho xem con đường mình quen thuộc từ bao năm qua, thấy cũng nhớ cảnh chiều đi ngang qua ruộng mía xanh ngút ngàn, có gío mát từ những gìong sông bên đường thổi về, có tiếng rào rào của lá mía cựa mình vì gío. Về gần hết con đường mía, có mùi ngọt ngào của mật thấp thoáng đâu đó. Thường khi đi qua quãng đường này trời đã sắp chiều, nắng bớt gay gắt hơn, quãng đường về nhà ngắn hơn, lại thêm cảnh đồng quê êm ả, KD thấy tâm hồn nhẹ nhõm dễ chịu lắm. Không biết cái nhà máy làm đường cổ kính nằm bên mặt đường thuộc vùng trồng mía bây giờ ra sao. Còn hay mất rồi aToản???.

            Gold Coast phát triển lẹ qúa, cách đây hai năm KD trở về Gold Coast, mọi sự đã thấy lạ vì trước đó mới ba năm D không về mà khi về lại thì bị lạc lối vô nhà mình vì mấy khu rừng quanh nhà đã mọc lên đủ thứ phân khoa của trường đại học Giffith và bệnh Viện Gold Coast của trường, còn lại chung quanh là khu phố và khách sạn mọc lên chọc trời.

            Gold Coast năm 2018 có CommonWealth Games nên chính phủ mở đường xe điện mới, ngày D về gold Coast, từ sân bay Gold Coast ,D đi một trạm xe bus, tiếp tục leo lên xe điện về tới cổng trường Griffith xuống, vô trường đi đến hết khu bán thức ăn cho sinh viên là tới nhà KD. Lúc đó đường xe điện mở tới trạm cuối là bệnh viện Gold Coast. Chắc bây giờ còn nhiều công trình mới lạ hơn nữa.



            Gold Coast light rail


            Gold Coast đường xá rộng hơn ở Sydney, tuy ở khu du lịch mà đồ biển vẫn rẻ hơn Sydney, khách sạn, phố xá, sòng bài mọc lên nhan nhản, bãi biển nhiều và đẹp lắm, cứ chạy dọc dài theo đường phố địa phận Gold Coast. KD dân nhà quê tới đó thấy hoa cả mắt, lạc cả lối về.

            Thân ái

            KimDung

            Comment


            • #7
              KV, KD và các bạn mến,

              H thấy KD ngộ ghê khi nghĩ ai mua nhà vùng mình ở thì là dân đầu tư hihi. Thật ra chỉ vì H không dám mua ở những vùng mà H không rành về giá cả, không biết rõ về nhu cầu thị trường bất động sản, cũng như khuynh hướng lên xuống giá nhà ở các nơi đó thôi các bạn à.

              H thấy các chia sẻ của KV rất hữu ích mà các nhà đầu tư cần phải biết, để vẫn cho thuê nhà được trong thời gian ế ẩm, hay lắm KV. Qua sự giải thích của KD, thì thắc mắc của H không còn là thắc mắc nữa đâu, vì H đã biết tại sao nhà ở đó cần được bảo trì thường xuyên hơn các nơi xa biển rồi, lại được KD cho hưởng ké bầu không khí trong lành, hương mía ngọt ngào... của những chuyến về thăm nhà Gold Coast ...thật là tuyệt. Cám ơn KV và KD nhiều lắm.

              Các điều kiện mua nhà ở Úc, ngoài 3 điều kiện mà KD đã nêu ra, thì còn một điều kiện thứ tư nữa, đó là lợi tức thu nhập hàng năm của người đi vay, phải chứng tỏ đủ khả năng trả nợ hàng tháng (nếu lợi tức thấp thì ngân hàng cho vay ít, tức là người mua phải chuẩn bị tiền đặt cọc không phải chỉ 20 phần trăm thôi, mà phải cần có nhiều hơn nữa)

              Các bạn mến, kỳ này trời Melbourne nóng hơn, hôm nay ngoài trời 37 độ C lận, tự dưng thèm ly nước mía lạnh Gold Coast lắm, taị anh NTT và KD đấy nha, thôi H đi làm mấy cây kem chuối đây, tưởng tượng như mình đang cắn mía ghim đó mờ hihi.

              Thân ái

              Hiền 74KNC


              Comment


              • #8
                Các bạn thân mến

                Cảm ơn các bạn đã comment cho bài, giúp cho đề tài phong phú và hấp dẫn hơn . Cũng theo tinh thần nầy ( cùng nhau chia sẻ niềm vui với bạn đọc ) tôi xin phép đuơc trả lời chung đến các ban , sau đó sẽ là vài chi tiết bên lề trước khi quây lại để tiếp tục 1 vòng N. Qld .

                Bàn về chuyện cây trái vùng nhiệt đới, cứ nghĩ rằng các bạn ở ngoại quốc lâu ngày sẽ quên mất tên của chúng nên mới nhờ đoán giùm . Post xong ngồi suy nghĩ một lát mới thấy mình không giống ai ! Thực tế cây trái vùng nhiệt đới Á châu đang tranh nhau xếp hàng chờ được vào USA và thị trường EU, không thiếu thứ gì ! Nhờ các bạn ấy đoán tên sản phẩm là chuyện khôi hài cho nên nếu cho làm lại , tôi chỉ post hình mấy cái cây và hỏi tên từng cây một may ra sẽ có nhiều bạn gãi đầu !

                Dĩa số 10 , tôi xin kể câu chuyện thay quà gởi đến các bạn đoán trúng hết các tên cây trái ở trên . Ở sau vườn nhà tôi có một cây Dĩa số 10 do ông cụ mua sale ở đâu đó về tặng . Ý của ông cụ chỉ muốn tặng cái cây, còn nó tên gì thì không nhớ . Trồng xuống đất xong mất luôn cái nhãn cho nên con cháu không biết nó tên gì . Đầu mùa xuân mổi năm cây trổ bông ra trái đầy cành, sau vài tuần thì đếm đủ chúng trên mặt đất . 17 năm qua có một lần đậu được 2 trái , chủ vườn mừng quá vì thấy nó giống trái Hồng hoặc Nashi ( trái đào to như cam ) . Ngày nào cũng ra bóp thấy cứng ngắt nên chưa hái để chờ cho nó chín . Sau mấy tuần kiên nhẩn chờ đợi , buổi sáng nọ ra thấy 1 trái nằm dưới đất , vỏ còn cứng nhưng ruột đen thui như đã vữa . Giận quá giựt luôn trái thứ 2 xuống cạp một miếng cho đở giận thì ... trời ơi nó đắng ! Rút kinh nghiêm , nếu hồi đó chụp hình đưa lên diễn đàn hỏi LP thì đâu phải chờ lâu năm như vậy mới tìm được giải đáp .




                Hồi xưa độc thân đi chơi thường chọn hotel có vô số sao đếm không hết ( camping). Đến lúc có gia đình thì phải ở hotel ít sao hơn mới biết mấy cái khách sạn lớn, nhiều khi là tài sản của 1 tập thể kinh doanh , phòng ốc ( apartment) của ai người ấy lo, họ sắm sửa đạt tiêu chuẩn chung của khách sạn rồi mướn một số người lo về quản lý và cho thuê .

                Phòng tắm và bếp là 2 chổ dễ biết tình trạng làm ăn của họ . Hai chổ nầy hư hao đều có tính chạy đua với thời gian, để càng lâu càng tốn kém vì thiệt hại càng nặng . tiền bảo trì có thể lấy lại từ thuế cho nên chưa sửa chỉ có nghĩa là đang gặp khó khăn về tài chánh .

                Nói chung trước , sau và trong khi đầu tư bất động sản đòi hỏi phải điều nghiên tính toán ghê lắm và đúng như các bạn nghĩ , đôi khi : người tính không bằng trời tính ! .


                Comment


                • #9
                  Originally posted by 'ThienToan'



                  Phòng tắm và bếp là 2 chổ dễ biết tình trạng làm ăn của họ . Hai chổ nầy hư hao đều có tính chạy đua với thời gian, để càng lâu càng tốn kém vì thiệt hại càng nặng . tiền bảo trì có thể lấy lại từ thuế cho nên chưa sửa chỉ có nghĩa là đang gặp khó khăn về tài chánh .

                  Nói chung trước , sau và trong khi đầu tư bất động sản đòi hỏi phải điều nghiên tính toán ghê lắm và đúng như các bạn nghĩ , đôi khi : người tính không bằng trời tính ! .


                  .................................................. ...


                  Các bạn mến,

                  1) H thấy khúc này đúng 100/100 à nha:

                  Phòng tắm và bếp là 2 chổ dễ biết tình trạng làm ăn của họ . Hai chổ nầy hư hao đều có tính chạy đua với thời gian, để càng lâu càng tốn kém vì thiệt hại càng nặng . tiền bảo trì có thể lấy lại từ thuế cho nên chưa sửa chỉ có nghĩa là đang gặp khó khăn về tài chánh .



                  2) Còn đoạn này H thấy chỉ đúng 50/100 thôi các bạn à:

                  Trước, sau và trong khi đầu tư bất động sản đòi hỏi phải điều nghiên tính toán ghê lắm.

                  3) Và bây giờ thì H giơ 2 chân 2 tay lên đồng ý cho 8 chữ dưới đây nè hihi:

                  đôi khi : người tính không bằng trời tính !



                  :cuoilan::cuoilan::cuoilan:

                  Chúc các bạn có một cuối tuần thật vui nha.

                  Thân ái

                  Hiền74KNC


                  Comment


                  • #10
                    Các bạn thân mến ,

                    Quây sang chuyện ngoài lề ,

                    1. Tốc độ , Cảnh sát và bằng lái xe : có bạn thấy nhiều bài đi chơi bằng xe của tôi đều có đề cập đến chụp hình tốc độ của cảnh sát . Vậy vấn đề nầy như thế nào ?

                    Xưa nay lái xe bị cảnh sát phạt là niềm "ngậm đắng nuốt cay" của tài xế ở Úc, lổi lầm nhiều khi chỉ một thoáng sơ ý tỉ dụ như đổi lane không signal, lấn lane xe bus, qua ngã tư thấy đèn vàng tăng tốc hoặc chạy nhanh hơn quy định ở khu trường học ...



                    Picture from internet


                    Đại khái bằng lái xe ( gold driver licence ) ở NSW có 14 điểm , Luật nói " 3 năm không bị phạt , bằng sè tự động phục hồi lại 14 điểm " . Các bạn thấy đơn giản không ? -KHÔNG ! Họ đang chơi chữ đó . Giả tỉ mới bị phạt mất 2 điểm , chưa đủ 3 năm thì bị phạt thêm 1 điểm nữa là kể như gần 6 năm bằng chỉ còn 11 điểm . Chưa hết, trong 6 năm đó đi mua bảo hiểm xe, đổi bằng mới ... người ta sẽ xét bằng còn mấy điểm để khen thưởng giảm giá cho tài xế tốt mà sự thật là tài xế tốt trả giá bình thường còn bằng bị mất điểm bị các Cty lợi dụng nước đục thả câu .

                    2. Dấu giày :
                    Dấu giày in trên cát

                    Cơn sóng nào đã cuốn trôi đi


                    ( Niềm đau của cát - Hoàng thi Thơ)
                    (click dấu giày để ngắm niềm đau của cát)


                    Sáng sớm ở những bãi biển đông người , dấu giày con sóng chưa kịp cuốn trôi đã có chiếc xe nầy chạy qua xóa đi tất cả . Nó vừa chạy vừa cào cát cho vào thùng lưới quây để sàng lọc rồi trả cát về lại bãi biển . Rác tách ra sẽ được đưa vào thùng chứa mang đi đổ . Cách này được áp dụng nhiều nơi trên thế giới, rất hữu hiệu để bãi biển được sạch sẽ . Có lẽ trước khi đổ rác đi cũng nên nhìn vào đó một lần, ngoài đồ chơi cát bằng nhựa của con nít , "xóa dấu giày" còn có bạc kên , kẹp tóc , kính đeo mắt ... của người lớn và đôi khi còn nhiều thứ có trị giá cao như vòng vàng nhẩn cưới , hột xoàn ... hy vọng là đồ giả để vấn đề trở thành đơn giản



                    Chúc các bạn một ngày vui .

                    NTT
                    Last edited by ThienToan; 07-06-2020, 06:24 PM.

                    Comment


                    • #11
                      Các bạn mến , dấu giày in trên cát tuy làm đau lòng cát thiệt nhưng nỗi đau này chẳng phải chỉ có riêng ai , vì bất cứ bác tài nào còn ngồi sau tay lái thì ngày đó vẫn còn âu lo , ngoài chuyện giữ lề giữ luật nhìn đông tây nam bắc ra còn phải canh chừng những tia mắt như sấm sét của các camera rải rác khắp nơi

                      Xe hơi hiện nay đa số được trang bị tính năng Cruise Control chứ ngày xưa đâu có nhưng chỉ dùng khi đi đường dài thôi , trong thành phố cũng không dùng , theo P nghĩ người lớn tuổi lái xe ít bị phạt hơn thanh niên nhờ có kinh nghiệm nhiều hơn , chẳng hạn như khi mới biết lái xe , P không biết xe nào đậu dọc đường có gắn camera , xe nào không , tới khi nhận được giấy phạt thì chỉ biết thở dài rồi sau đó cố quên đi cho đỡ tiếc ...tiền , từ từ về sau P ngộ ra rằng học thày không tày học bạn , thày dạy ta lãnh bằng , còn bạn mới là người dạy ta thoát lãnh giấy phạt trong gang tấc !

                      Cẫn tắc thì vô ưu vậy chứ thỉnh thoảng mình vẫn có khả năng in thêm dấu giầy ngoài ý muốn , mới đây thôi một hôm P đang lái xe chỉ còn 1km về tới nhà thì bị thử rượu , rượu không có giọt nào chỉ có giọt cafe thôi mà bị phạt , cũng bởi vì cái đèn signal bổng dưng lúc đó không chịu nghe lời , thế là bị phạt vì anh hùng xa lộ không đèn , nhận giấy mà lòng cứ lâng lâng , không biết có phải ý trời không , thôi thì đành thời thế thế thời phải thế , tự an ủi của đi thay người để còn bình tỉnh lái xe chạy tiếp , không biết mặt mình lúc đó xanh đỏ như thế nào , cũng may trời tối không ai thấy ,:blush: hichic

                      PL

                      Comment


                      • #12
                        Một ngày cách đây khoảng 2 tháng, KT rời nhà hơi trễ khoảng 6:30AM trời đang hừng sáng, lái xe trên đường đến gym để tập thể dục mỗi buổi sáng như thường lệ thì thấy có xe cảnh sát lẽo đẽo theo sau và rồi đèn xanh chớp chớp từ trên mui xe cảnh sát. Hơn mấy chục năm lái xe, mỗi lần như vậy, mười lần như một, đều phải nhận giấy phạt (ticket) vi phạm giao thông, vừa tốn tiền phạt, vừa mất thời gian, vừa bị bảo hiểm tăng tiền rất là phiền.


                        Thấy đèn xanh chớp lên từ xe cảnh sát phía sau, KT vừa tấp xe vào lề vừa phân vân suy nghĩ và tự hỏi nãy giờ mình lái xe đâu có vi phạm luật giao thông gì đâu mà lại bị cảnh sát theo.

                        Sau khi được viên cảnh sát cho biết lý do: "lái xe trên đường mà không bật đèn headlights khi trời chưa sáng", bèn đưa cho viên cảnh sát bằng lái xe của mình và giấy đăng ký xe (registration) theo như yêu cầu của ông ta.

                        Đoán chắc thế nào cũng lãnh tấm giấy phạt ticket thấy ghét như mọi khi, KT nói với viên cảnh sát vui lòng viết giấy phạt nhanh nhanh lên:

                        "Excuse me, can you write the ticket quickly because I need to go to the gym for my workout session as I'm already late!”.

                        Viên cảnh sát đi trở về xe ông ta, một lúc sau trở lại, đưa trả bằng lái và giấy đăng ký xe, và nói:

                        "Ma'am, you can go now and remember to turn on your headlights when you drive while it's still dark".

                        Đến giờ vẫn không quên được câu nói “quá dễ thương” này của viên cảnh sát…. Thật là hi hữu, lần đầu tiên KT được cho đi không có giấy phạt… Không biết có đúng không, có lẽ nhờ hối thúc viên cảnh sát cho ticket nhanh lên mà mình đuợc thoát nạn... Thật may mắn!!! :thank3:

                        KT


                        Cheers!

                        Comment


                        • #13
                          Lái xe 1000 cây số trong 12 tiếng là khả năng tối đa của tôi trong 1 ngày , không biết còn kéo dài được bao lâu nữa tuy nhiên lần này chúng tôi cũng đến được thị trấn ven biển Airlie Beach , chổ xa nhất bằng đường bộ của chúng tôi về hướng Bắc Úc . Nơi đây vĩ độ ( latitude) là 20 độ Nam của đường xích đạo . Nếu so sánh vùng nhiệt đới 20 độ Bắc, thì cở Hải phòng VN hoặc Hawaii USA





                          Welcome to North Queensland



                          Đoạn đường nầy đúng như thiên hạ nhận định ,không có gì hứng thú. Có đoạn cả trăm km đường 2 chiều một lane , có đoạn chỉ thấy phía trước còn 2 bên cỏ cây che hết cảnh vật. Chạy vào đây ráng mở to mắt mà lái cho an toàn vì thỉnh thoảng vẩn xảy ra tai nạn, có thể vi đường dài,hẹp, tốc độ lại cao, một phần do tài xế mệt mỏi buồn ngủ, thiếu tập trung. Yếu tố thời tiết nóng như đổ lửa, đồng không hiu quạnh không một bóng cây cũng có thể khiến cho ít người chịu dừng xe đôi ba phút để nghỉ mệt .




                          Những lúc mệt mỏi người lái xe bắt đầu ngáp, mí mắt nặng dần, sự tập trung giảm, phản ứng tay chân cũng chậm lại. Chạy xe đằng sau rất dễ biết khi thấy tốc độ xe trước không đều, cán lane bên nầy hoặc bên kia . Uống một hớp cà phê đậm, ngậm cục kẹo thật chua có thể làm tài xế tỉnh táo hơn đôi chút tuy nhiên tiếp tục lái trong lúc này là vô cùng nguy hiểm cho chính họ và mọi người trên đường. Ngoài ra tai nạn còn do tính toán sai lầm của người tài xế . Ở tốc độ 100km/giờ sự khác biệt giữa máy xe phân khối lớn mạnh và nhỏ yếu là rất lớn . Xe mạnh qua mặt dễ dàng, gọn lẹ, đổi lại người lái thường thiếu kiên nhẩn hơn tài xế xe nhỏ yếu !

                          Điều thú vị, thỉnh thoảng dọc đường có những tấm bảng mời tài xế ghé vào nghĩ ngơi, uống cà phê free của chính phủ . Số lượng tai nạn giảm được đáng kể bằng vài ly cà phê chùa là một giải pháp thông minh ( nếu vào đó nhưng chưa đến giờ có cà phê , đứng chưởi một hồi cũng tỉnh ngủ để lái tiếp ) . Ngoài ra tài xế còn được cảnh tỉnh trong lúc lái xe bằng các bảng câu đố, bảng giải đáp, nhắc nhở luật qua mặt .. cách nhau cở 1 km dọc theo đường đi .






                          Màu xanh cây cỏ , đồi núi , trời nhiều mây, những cơn mưa chợt đến chợt đi , không khí ẩm , áo quần rít rát mồ hôi là những đặc điểm của vùng duyên hải bắc Úc so với miền nam .




                          Airlie Beach là thị trấn nhỏ, cư dân khoản 1,000 người nhưng khá sầm uất nhờ địa điểm gần chổ nổi tiếng thế giới về biển đảo và vùng san hô Bắc Úc đó là 74 Whitsunday islands và The Great Barries reef .





                          (Airlie Beach , Heart of the reef )




                          Cảnh cũ màn 2, chúng tôi bỏ xe tại hotel, mua vé ra khơi tham quan một vài hòn đảo ở vùng nầy cho biết với thiên hạ! Hòn đảo chính chúng tôi đến là Hamilton Island cách bờ khoản 1 giờ tàu chạy .




                          The great Barrier reef tôi đã tới năm 93-94 . Nhờ chính sách lá lành dùm lá rách trong giai đoạn kinh tế Úc suy thoái. Công ty nào làm ăn khấm khá được giảm thuế để chi tiền rộng rải cho nhân viên đi hội họp mà thực chất là đi chơi, qua đó cứu được các công ty đang thoi thóp . Đi Barrier reef cũng mất một ngày, những chiếc tàu hai thân sẽ chở du khách đến những nơi nhìn quanh không thấy gì hết ngoại trừ một trạm nổi như xà lan lớn. Thiên hạ xuống đây chọn áo tắm, chân vịt và đồ lặn snorkel. Sau đó là bơi như bơi trong hồ cá kiểng có san hô. Họ dăn rất kỷ, lúc bơi mệt đừng đứng lên san hô vì nó rất dể gảy. Ai không bơi được thì chịu khó ngồi ghe "thủng đáy" ( đáy ghe là kiếng trong suốt ) ngắm cảnh đở ghiền .






                          Trái ngược với sự bảo tồn thiên nhiên trên Frazer island, Hamilton island là một hòn đảo có phi trường và nhiều tiện nghi . Quang cảnh đẹp hữu tình, do các nhà đầu tư bỏ vốn để thu hút du khách quanh năm . Dưới đây là một vài hình ảnh trên đảo Hamilton





                          Trên : phía sau của đảo với 1 trong những khu vực hotels

                          Dưới : Marina phía trước đảo với cầu tàu nhìn từ trên cao .










                          Giáo đường trên đảo, một địa điểm có thể tổ chức lễ cưới và chụp những tấm hình độc đáo .

                          Phần lớn du khách đến đảo để relax, hưởng tuần trăng mật, hấp hôn , sinh nhật ... Những người thích ăn ngủ giữa không gian biển trời vắng lặng hoặc uống rượu, phơi nắng nguyên ngày cạnh hồ bơi .








                          Đảo cũng thuộc loại "phố núi cao ... đi dăm phút đã về chốn cũ , dĩ nhiên là phải thở hổn hển vì vậy dịch vụ cho mướn Buggy, loại xe chở mấy ông đánh golf lại luôn đắt khách. Xe chạy bằng động cơ điện , đường đèo quanh co , tài xế đến từ khắp nơi , phần lớn chưa lái xe nầy bao giờ nên không được tin tưởng cho lắm. Vì vậy , vận tốc tối đa của xe được program sẳn, tỉ dụ xe chạy đến đoạn đường đó nhận được tín hiệu , kêu một tiếng beep thì chỉ còn 5km/ giờ cho dù bạn đang đạp lút ga . Mấy người lớn tuổi đi đứng khó khăn hoặc những người muốn khám phá khắp đảo trong vòng 1-2 giờ như chúng tôi thì buggy rất tiện lợi .

                          3 hình dưới đây là quan cảnh nối tiếp (bên phải của tấm hình trên là bên trái của tấm hình dưới ) chụp 3/4 vòng ở đỉnh đồi phía bắc đảo .










                          Xế trưa , chúng tôi xuống tàu rời đảo Hamilton để đi tắm tại White Heaven Beach , một trong 74 hòn đảo whitsunday.

                          Những tấm hình kế tiếp là lúc đổ bộ lên đảo , hình ảnh từ phải qua trái .












                          Nước biển vùng bắc Úc ấm áp, trong xanh hấp dẩn nhưng vẩn tiềm ẩn yếu tố nguy hiểm : sứa lửa ! Ai ngại thì lấy thêm đồ bảo hộ bận vào trước khi bơi .

                          Hết một ngày lang thang ngoài biển đảo , chúng tôi quây về lại đất liền để thu dọn hành trang, ngủ nghỉ, chuẩn bị cho đoạn đường về . Hotel là một trong những ngôi nhà thuộc loại nằm trên đồi hướng ra biển. Đúng là được đắp chăn, mới biết chăn có rận ! Nhà loại này chỉ có mặt tiền là hết xẩy còn 3 măt kia cửa nẻo mở ra sẽ có cảm giác như đang đứng trên sân khấu cho những nhà cao hơn ở phía sau .

                          Nhìn bản đồ, các bạn thấy chúng tôi lái về trên những nẻo đường vắng vẻ nằm sâu trong lục địa. Đường xa không thua gì lúc đi nhưng nó sẽ là đoạn ngắn nhất trong bài viết . Lý do có thể là " chơi xả láng sáng về sớm ", cũng có thể vì mỗi khi đã đến được những chổ đẹp nhất thì chổ đẹp nhì đẹp ba sẽ không còn hấp dẫn nữa.

                          Đường về mất 3 ngày 2 đêm qua khoản 6-5 thị trấn nhỏ trong đó có một thị trấn tên là Moree thuộc bang NSW. Moree dưới mắt chúng tôi là chốn khỉ ho cò gáy, ai chán đời hay trắc trở chuyện tình duyên lên đây tu ắc sẽ đắc đạo sớm .



                          ( Chiếc DC3 này tung hoành từ 1945-1992 . Năm 1993 bay lần chót và sau đó về nằm tại quán rượu The Amaroo Tarven Moree, NSW )


                          Thị trấn không có cái gì đặc biệt ngoại trừ một nguồn nước khoáng rất nóng dưới lòng đất được nhà nước bơm lên cho vào 1 hồ bơi có tiêu chuẩn Olympic (Moree Artesian Aquatic Centre) .Thế nhưng hồ bơi cũng chẳng có gì đặc biệt so với những hồ nước nóng khác ngoại trừ mấy ông bà già vào đây ngâm 2-3 ngày thì mấy cái bệnh đau nhức về xương thịt, phong thấp ... đều biến mất !

                          Tiếng lành đồn xa, chỉ mới mấy năm nhìn quanh đã thấy xuất hiện nhiều motel của người Việt . Dân Úc gốc Âu , Á từ Sydney ( 630km), Melbourne (1,200km) lên trị liệu khá đông . Giá vé cho 1 lần bơi cở $6-$8, nếu mua nguyên ngày hay nguyên tuần thì rẻ hơn. Người gốc Việt lần đầu vào đây sẽ ngạc nhiên với không khí rất thân mật như trong gia đình . Đồng bào mình sẽ hướng dẩn, thăm hỏi nhau tận tình trong hồ bơi . Chỉ sau một ngày, cả hồ bơi đã quen mặt và biết hết các chi tiết của nhau như ông bà từ đâu đến, ở motel nào, đi với ai, ở mấy ngày ... đến ngày thứ nhì thì có thể sẽ biết luôn chuyện tình duyên gia đạo , công danh sự nghiệp của ...cả dòng họ !

                          Nói chung là rất vui và người gốc Việt ở độ tuổi thơ túi rượu bầu, thời oanh liệt đã trở thành những câu chuyện vui trong quá khứ thì hình như ai cũng dễ dãi mở bầu tâm sự với mọi người về cái dzĩ dzãng dể dầu dzì dấu diếm của họ .

                          Thân ái chúc bạn đọc vui .

                          NTT

                          Nov.2017

                          Comment


                          • #14


                            ( photo from odis.homeaway.com)

                            Cám ơn anh Toản đã cho KD nhìn lại cây Phượng Vĩ Tại Úc KD đã đi qua nhiều tiểu bang nhưng KD chỉ thấy Queensland có cây Phượng đỏ (poinciana), vùng Gold Coast có nhiều lắm, Phượng đỏ ở đây có cây chỉ cao khoảng 2 hay3 mét là đã xoè tán rất rộng, cây nhìn rất khỏe, tới mùa hoa nở, đỏ rực cả một khoảng trời nhưng dưới đất lại mát rượi bởi những bóng cây vươn rộng tán xum xuê, dày đặc những bông là bông. Bà con đi dạo phố mệt mỏi thường tìm lại gốc Phượng vĩ ngồi xoải chân hay nằm dài trên cỏ dưới gốc cây nghỉ, hay ngủ một tí cũng được khỏe và vui.

                            KD đã nhiều lần đi lượm hạt Phượng Vĩ đem về Syd .KD ương mấy chục hạt mà cả gần năm sau nó mới mọc lên được không đếm đủ 10 cây, rồi lại tiếp tục chăm chăm chút chút cho đến khi nó cao khoảng 60 ,70cm mới dám bỏ xuống đất, cả năm sau nó mới nhỉnh lên thêm chừng 10cm rồi từ từ nó chết queo chẳng còn cây nào.

                            Cây Phượng Vĩ ở Gold Coast rộng gấp 3 Lần cây Phượng D nhìn thấy trong sân mấy trường học ở vùng Hố Nai Biên Hoà Việt Nam nên người ta chỉ trồng ngoài đường phố hay park. KD rất thích mấy cây Phượng ngoài Park, nó đỏ au một cụm trên thảm cỏ mênh mông xanh ngát. Dưới ánh nắng chói chan ôm ghì mặt đất đã in hình cây Phượng rõ như trăng rằm.

                            Thân ái

                            KimDung

                            Comment


                            • #15
                              Các bạn thân mến , bây giờ Mel đang vào mùa thay lá để chuẩn bị ngủ đông , cho nên lá đỏ lá vàng khắp nơi , chỉ một cơn gió nhẹ sẽ có ngay một thảm lá vàng lá đỏ trước sân nhà , quét xong một đợt lá , không đầy 5 phút một đợt lá khác rơi , mỗi khi nhìn thấy lá rơi mà mình tưởng như trời cao trêu ghẹo ta chăng , nhưng khi vào trong nhà xem những hình ảnh trong bài North QL của anh NTT , mình mới thấy không biết ai trêu ghẹo ai , có phải anh NTT đang trêu ghẹo trời Mel không đây , một bên trời xanh nắng ấm , còn một bên đang gió lạnh trời mây lá rơi lả tả :cuoilan:

                              Mỗi khi anh Toản đi du lịch về , mặc dù chưa thấy gì nhưng P vẫn biết qua ống kính của chủ nhân , mình sắp được chiêm ngưởng nhiều hình ảnh rất đẹp , hôm nay cũng vậy cảnh rất đẹp , biển cũng rất đẹp nhưng hình như có lẽ nhờ có nàng tiên cá ( đang bị dấu ) nên biển của anh NTT đẹp hơn bội phần

                              Rất cám ơn anh Toản đã chia xẻ những hình ảnh cũng như những kinh nghiệm thú vị lái xe đường dài trong chuyến đi nghỉ hè trong nước Úc vừa qua , chúc anh Toản và nàng tiên cá chân luôn luôn cứng để tiếp tục khám phá thêm nhiều miền đất lạ chưa từng bao giờ xuất hiện trên diễn đàn nữa nhen :thumbs:

                              Thân mến


                              Comment

                              Working...
                              X