Một Vòng North Queensland
NTT
NTT
Từ Sydney NSW lái xe lên hướng bắc Queensland, lang thang vùng nhiệt đới là kế hoạch chúng tôi đã có từ rất lâu, nhưng đến gần cuối năm 2017 mới thực hiện được. Một cách may mắn, chúng tôi đã đi đến nơi về đến chốn . Giờ đây, sắp xếp lại những cảm nghĩ đầy bụi trong lúc lái xe và hình ảnh dọc đường để hầu chuyện với bạn đọc cho vui .
( Những chữ, số in đậm trong bài đều là shortcut,các bạn có thể bấm vào đó để xem thêm )
Trước hết, chuẩn bị lái xe đường dài ( gần giống như phượt trong tiếng Việt hiện nay ) luôn kèm theo một ít lo lắng về những chuyện có thể sẽ gặp ở dọc đường ,đôi khi bất ngờ và nguy hiểm . Tuy nhiên cách đi chơi của chúng tôi có người vui đặt tên là đi chơi kiểu chắc cú, khi thấy hành trang chất đầy xe trong đó có cả gạo nếp và nồi cơm điện, dự trù cho những nơi đến không có nhiều lựa chọn !
Lặng lẽ rời nhà lúc 3 giờ sáng, thẳng tiến ra quốc lộ ven biển Pacific Highway, huyết mạch chính nối Sydney với các TP phía bắc. Đường phần lớn đã hoàn thiện bằng bê tông, xa lộ không đèn, vân tốc tối đa 110km/giờ. Những đoạn đường này, bấm cruise control là thoải mái nhất, ít ra cũng không còn bận tâm với đủ loại speed cameras và cảnh sát . Trong giá xăng đã tính tiền mãi lộ cho nên, đường nào xe chạy càng đông thì đường đó càng tốt, càng êm và dĩ nhiên là càng kẹt ! Ngược lại, đường nhỏ, xấu nhưng lại thênh thang !
Cây số thứ 630 là thị trấn Grafton. Grafton city khá quen thuộc với diễn đàn chúng ta qua hình ảnh của những cây phượng tím.
Khoảng 15 năm trước , người Việt bắt đầu biết đến thị trấn nầy qua một vài bài viết khá sửng sốt về chân trời tím ở Úc. Nơi đây những cây Jacaranda được trồng rất nhiều và tập trung dọc theo những con đường, công viên khắp thị trấn. Đổi lại thị trấn sẽ vô cùng nên thơ và đẹp lộng lẫy được vài tuần mỗi năm, sau những cơn mưa giữa tháng 10.
Năm nay ghé vào Grafton, gặp rất nhiều người Việt. Đồng bào gặp nhau ở "chân trời " tất nhiên là rất vui . Anh chị từ đâu đến, có bị lạc không, đã chụp được nhiều chưa, chổ nào là cảnh đẹp nhất .. Đại loại những câu thăm hỏi chân tình như vậy giữa những người cũng tươi đẹp không thua gì hoa …
Không như lần trước, chúng tôi chỉ dừng ở đây khoản hơn một tiếng để nghỉ ngơi ăn uống rồi tiếp tục cuộc hành trình thêm vài trăm cây số nữa mới đến ranh giới NSW . Sau đó là Gold Coast, thành phố chúng tôi sẽ ở lại trong 2 ngày .
Đường tới ranh giới hẹp hơn , một bên là dòng sông, môt bên là ruộng mía . Nhiều lần lái qua đoạn nầy vẩn không tránh khỏi cảm giác chạy vòng vòng vì sau 1-2 tiếng lái xe, bất chợt nhìn qua một bên cũng là ruộng mía bên kia là bờ sông giống hệt đoạn vừa qua .
Gold Coast là một thành phố du lịch ven biển . Đúng như tên gọi , giá trị vàng ròng xuất phát từ bải biển trải dài, tạo cảm giác vô cùng thoải mái một cách tự nhiên cho du khách. Nhiều người so sánh Gold Coast với Waikiki của Hawaii và tìm được nhiều điểm tương đồng giữa 2 thành phố. Mấy chục năm trước, thị trường nhà đất ở đây đã rất ' hot ' trong giới đầu tư bất động sản, họ chỉ cần đủ tiền deposit, phần còn lại tự nó vận hành và tự trả rất nhanh. Đầu tư thành công, hấp dẩn doanh nhân quây trở lại với số vốn lớn hơn ... vì vậy thành phố phát triển và thay đổi cũng rất nhanh, vài ba năm quây lại đã thấy khác hẳn !
Dưới đây là tầm nhìn của thành phố ở độ cao 230m tại SkyPoint Observation Deck . Hình chụp xuyên qua một lớp kính dày đầy dấu vân tay nên chất lượng không cao .
Theo chiều kim đồng hồ , bắt đầu từ hình hướng Nam của Gold Coast (trên ) và hướng Tây nam ( dưới )
Hướng Đông chỉ thấy biển . Bạn đọc có thể Click vào 2 hình Hướng Bắc và Nam để xem lúc thành phố lên đèn .
Quanh năm ,thành phố nầy có đủ kiểu vui chơi cho mọi lứa tuổi : Sea world, Movie world, mùa đua xe, mùa rời trường (schoolies week ) ... Đến nay Gold Coast cũng đã trải qua những giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế , trong đó có sự "đóng góp" không nhỏ của du khách Nhật bản mà đỉnh điểm là thời gian nền KT của họ đat mức nhất nhì thế giới. Ngược lại có những lúc hotels giảm giá, góc khuất của phòng ốc xuất hiện hư hao vì thiếu bảo trì ...cũng nói lên độ khó khăn của người đầu tư ...
Trang tại Tropical Fruit World khá rộng lớn,nằm ngay ranh giới NSW/QLD . Nơi đây du khách được giới thiệu vùng nhiệt đới Úc trồng được những cây trái gì . Tham quan , du khách được thưởng thức sản phẩm cây nhà lá vườn trước , rồi mới lên xe máy cày kéo ra ruộng vườn xem cây trái sau
Dĩa số 1,2,3,5,8 gồm những trái thông thường như chuối,dứa, đu đủ, nhãn . Dĩa số 4,6,7,9 sản phẩm ít thấy hơn trên thị trường . Trái còn nguyên để ở đằng sau các dĩa , các bạn ở ngoại quốc lâu ngày có đoán được trái gì không ? Dĩa số 10 dành cho các bạn ở Vn đoán thử cho vui .
Rời Gold Coast, tiếp tục cuộc hành trình ... khi đồng hồ trong xe nhảy lên con số 1,300km, chúng tôi đến được thị trấn Hervey Bay và ở lại đây 2 đêm .
Hình dưới là Brisbane city, thủ phủ của bang Queensland, vì không phải là điểm đến, đường phía trước còn dài, thì giờ sát sao nên chúng tôi chỉ đi ngang qua chứ không dừng lại .
Hervey Bay, tên một thị trấn ven biển sống về du lịch nhưng du khách đến đây không phải để vui chơi trong thị trấn . Họ đến vì hấp lực của đảo bằng cát to nhất thế giới . Fraser Island nằm khơi khơi ngoài biển cách đó không xa .
Vì là đảo cát nên xe chúng tôi phải bỏ lại Hotel, booked tour xe 4wd đi ra đảo. 7 giờ sáng, xe bus chạy vòng vòng đón thiên hạ đưa xuống bến đò ...lỡ bước sang ngang !
Một trong những lùm cây phía trước là bến phà lên Fraser island. Trên phà những chiếc xe 4wd được chủ nhân trang bị đủ đồ chơi 'off road' đang trên đường qua đảo để thử sức .
Những chiếc xe bus 4wd đặc chế để chở du khách trên đảo . Có thể gọi nó là Hung thần lội cát vì có thể chở đầy khách phóng 20-30km /h , bay qua các ổ cát đường rừng chật hẹp , cành cây vướng víu coi như pha và cả 100 km/h trên bải biển .
Ngược với phần thiết giáp ở bên ngoài, trong xe tất cả đều được bọc nhung, màn hình để biết những trở ngại phía trước xe , riêng phần ghế ngồi còn được trải một lớp lông cừu giảm chấn
Xe 4wd Bus chạy khoảng 1 tiếng thì dừng lại , mọi người xuống bi bộ qua một khu rừng nhiệt đới . Trong hình , hiện tượng cây rừng mọc xanh tươi to lớn trên đất cát được giải thích là do nguồn nước ngọt dồi dào ngầm ở dưới đất và đây cũng là điểm độc đáo của một hòn đảo cát nhưng giữ được nước để có rất nhiều suối , hồ nước ngọt rộng lớn ở trên nó .
Trên đảo còn có Dingoes,một loại cho sói ở Úc . Năm 2011 còn cở 200 con chạy lang thang trên đảo. Loại này nhìn cũng dễ thương nhưng nguy hiểm vì buồn buồn chúng nó có thể tấn công người . Dân Úc bị thương, chết vì dingoes cũng nhiều , điển hình là vụ Lindy Chamberlain, 1980 cặp vợ chồng nầy lên đảo cắm trại , sơ ý để dingo vào lều tha mất đứa con 2 tháng tuổi .
Vị trí Fraser Island trên bản đồ 1 vòng North Queensland
Bơi dưới hồ nước trong xanh , trên kia là bờ cát trắng giống hệt như ngoài biển , rất thú vị đối với dân cư miền nam Úc vì nước ở đây ấm áp, không có sóng, không có cá mập và tắm xong thì không bị rít rát như nước biển .
Hồ McKensie năm khoảng giữa đảo
Phía Đông là bờ biển dài 75miles và phẳng , nền đất lại cứng , chắc , không bị lún như thường thấy ở những bải biển khác . Tàu bay có thể đáp hoặc cất cánh ngay tại bải biển dễ dàng . Trên bãi còn xác một con tàu bằng sắt đang dần dần trở về với cát bụi .
Click bên Trái tấm hình để xem phần xác tàu còn lại sau 82 năm (1935-2017) . Click bên Phải xem Cessna hạ cánh trên biển .
Kế tiếp là tấm hình chụp trên phà lúc mặt trời lặn .
Chuyến phà cuối ngày đưa một số du khách về lại đất liền, số khác ở lại khu resort trên đảo 2-3 ngày hoặc lâu hơn. Nhìn quanh trên phà, dường như mọi người đều thấm mệt nhưng thỏa mản sau một lần trải nghiệm đảo Fraser .
Fraser Island là một di sản của thế giới cho nên phần đông du khách chỉ đến một lần trong đời và biết chắc rằng những trải nghiệm đó sẽ không đổi theo thời gian .
Về lại Hotel, thu dọn hành lý, đổ đầy xăng xe , pha một bình cà phê đậm .. để sớm mai tiếp tục cuộc hành trình dự trù khoản 1,000km trong 12 tiếng lái xe .
còn tiếp
NTT
Comment