Announcement

Collapse
No announcement yet.

Một vòng North Queensland

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Các bạn đọc Thân mến

    Cám ơn các bạn đã góp vui cho bài viết. Hy vọng nội dung dưới đây có vài yếu tố đáp ứng đúng comment đầy khuyến khích của bạn LP :

    --~o~--

    Hướng Nam của Moree ( gần Sydney hơn ) là thị trấn Narrabi . Thị trấn này khoản 6,000 người bằng 6/10 Moree. Ai đã đến đây, nếu chạy thêm 25km về hướng tây sẽ thấy một hệ thống " đồ chơi của Úc về thiên văn " loại Compact Array Telescope . Tên của nó là The Paul Wild Observatory , Narrabi .


    Với sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật, "đồ chơi xịn " năm nao của viện CSIRO (Commonwealth Scientific and Industrial Research ) này đang dần dà trở thành đồ cổ ! Hệ thống được xây dựng từ 1981, đến nay vẩn còn hoạt động gồm 6 cái dĩa như hình ở trên, đường kính 22m, nặng 270 tấn. 1 cái cố định, 5 cái tự di chuyển được với vận tốc 4km/hr trên đường rầy rộng 9.6m, dài 3 km. Đường rầy nầy cách dĩa cố định 3km và tất cả đều nằm ngang thay vì cong theo mặt đất ( để có được những đường song song vào vũ trụ ).

    Vào đây tham quan cũng biết thêm được vài điều khái quát được ghi trên các bảng trưng bày, đại khái như sau :

    Đã từ rất lâu con người đã biết quan sát bầu trời đầy sao, tùy vào phong tục tập quán của họ mà có mục đích khác nhau như đoán số, tìm phương hướng ...

    Điển hình như ở VN trước 75 đi lính hải quân :

    "Nhớ em nhìn sao đêm

    Đếm sao mà vững lòng

    Vững lòng càng thương hơn

    Tình nào cho em tình nào cho nước ! "

    Từ đó mới có nhu cầu để phát minh ra telescopes ( viển vọng kính / kính thiên văn ) vào năm 1600s . Trước đó, ở EU người ta đã có sơ đồ Thái dương hệ . Ở China đã có chi tiết các chòm sao 1500 năm trước Công nguyên .



    (Early Chinese star chart gồm 1,345 Sao , dùng mắt ,vẽ tay vào thế kỷ thứ 7 )


    Nói về viển vọng kính, người ta phân biệt :

    Kính quang học ( Optical telescopes ) loại này dựa vào ánh sáng thu nhận rồi phóng đại để quan sát vật thể trên trời . loại nhỏ thì dùng kính ( lenses ) và mắt thường như ống nhòm , lớn thì dùng gương ( mirrors) và máy để phân tích các dữ liệu thu thập được .

    Kính làn sóng điện ( Radio telescopes ) : dựa vào làn sóng điện thâu nhận được từ không gian để tạo hình và nhận dạng sự hiện diện của thiên thể đó . Khám phá vào năm 1947 đối với mặt trời ,cho thấy ngoài ánh sáng ( nếu có ) của thiên thạch, đám bụi hoặc gas còn phát ra nhiều thứ khác trong đó có sóng điện từ . Tấm hình dưới đây là sự khác biệt của Jupiter qua ống kính quang học và sóng điện từ .




    Đồ chơi ở đây thuộc loại thứ nhì, radio telescopes, nhìn giống radar nhưng chúng chỉ là cần ăn-ten , cổng vào có bảng cấm thiên hạ "turn on" cell phones, 2 ways radios, ngay cả microwave oven ! Bên cạnh có bảng coi chừng rắn ( địa điểm hoang vu, mấy con rắn ở đây trùng màu đất,màu cỏ úa để không bị chim ăn và dễ săn mồi, nếu mình không thấy đi đạp lên nó là phiền lắm !


    Cường độ và số lượng tín hiệu nhận được tỉ lệ thuận với độ lớn của cái dĩa tuy nhiên thay vì làm 1 dĩa có đường kính 6km , người ta làm ra nhiều dĩa nhỏ 22m ( compack array) di chuyển được rồi tổng hợp / so sánh các tín hiệu ở nhiều vị trí để tạo hình ( phần nào giống nhau thì giữ, khác nhau thì loại ) . Tín hiệu nhận được (độ dài sóng từ 20cm đến 3mm ) sẽ được khuếch đại một ngàn triệu lần cho nên nhiễu tự sinh ( noise) trong quá trình đó cũng phải được giới hạn tối đa bằng cách ngâm máy thu trong phòng lạnh -261 độ C ...








    Bạn nào thích có thể click vào đường link phía dưới để xem thêm nhiều hình thiên hạ chụp tại đây :



    Tín hiệu nhận được trên bề mặt cong của dĩa sẽ phản chiếu hội tụ tại 1 điểm ( tiêu cự ?) trên đỉnh tháp của dĩa , sau đó được đưa vào control room để phân tích , theo dõi và nhận định. Cuối cùng tất cả các dữ liệu ngày nay đều được đưa lên internet để mọi người từ các nhà thiên văn học đến người bình thường có thể tham khảo và tìm hiểu thêm. Bạn nào muốn lội vào rừng trong lãnh vực nầy , hãy click vào đường link dưới đây với nhiều chi tiết đang xảy ra (live)



    Thân ái chúc các bạn vui

    NTT


    Comment


    • #17
      Các bạn mến , khi đọc comment trên của anh Toản P hơi bất ngờ vì lần này anh Toản cho bà con đi du lịch xa quá , tới ngoài vũ trụ luôn :cuoilan:

      Mặc dù chỉ là online mà thôi , tuy nhiên khi xem xong P vẫn có cảm nhận như một lời nhắc nhở mình đã quên ngước nhìn lên bầu trời từ rất lâu , cho nên mấy hôm nay những câu chuyện về Telescope đã vô tình kéo P ra khỏi thói quen hằng ngày , khiến P chợt nhớ tới cái cảm giác khi lần đầu tiên được nghe nói đến những kiến thức thực sự rất bao la đó và đồng thời cũng nằm ngoài sự hiểu biết của P rất là nhiều

      Chắc các bạn vẫn còn nhớ năm 1969 có sự kiện phi thuyền Apollo 11 đổ bộ lên mặt trăng nhỉ ? sau khi Apollo trở về trái đất không bao lâu thì ở Saigon có một phái đoàn hay đi đến một số trường học để thuyết giảng về sự thành công của chuyến bay mà trong đó có trường của P

      Lúc đó P mới có 13 tuổi còn mơ mộng lắm , vẫn còn mơ trên cung trăng có chú Cuội và chị Hằng nên năm nào cũng chờ trung thu để hát bài Tết trung thu đốt đèn đi chơi , em rước đèn mừng đón chị Hằng , hôm đó P cũng háo hức chờ xem người thuyết trình viên cho xem mặt chị Hằng và chú Cuội như thế nào có giống như trên hình mấy hộp bánh không , nhưng tiếc thay họ lại nói trên cung trăng không có ai cả , còn đưa bằng chứng cho thấy mẫu đá vừa mới được nhặt từ trên đó về , và những mẫu thức ăn khô hơn mứt dành cho các phi hành gia trong suốt chuyến bay năm ấy !

      Kể từ hôm đó cho đến hôm nay , chắc các bạn cũng thấy chặng đường chinh phục vũ trụ đã tiến một bước rất xa , ngày nay các nhà nghiên cứu đã đưa nhân loại gần hơn tới các vì sao bằng những lời quảng cáo , một tấm vé bay vào vũ trụ tương lai chỉ có từ 200-300 ngàn USD ! Biết đâu một ngày đẹp trời nào đó mình vừa ăn bánh trung thu vừa nghe tin tức một phi hành gia came from SPKTTĐ vừa mới làm một chuyến du lịch ra ngoài không gian , :dzotle: chuyện gì cũng có thể xảy ra mà phải không các bạn :cuoilan: hihi

      Bất chợt P vừa nghe thấy đâu đây ‘’ Từ ngày có hỏa tinh bay, bay có ba ngày lên tới mặt trăng , Cuội đành đem chị Hằng Nga tìm xứ xây nhà không biết ở đâu?’’

      Thân mến


      Comment

      Working...
      X