Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cuộc chiến Nga tấn công vào Ukraine từ 24/2/2022 - Theo dõi tin chiến sự mỗi ngày

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    3/4/2022
    Chiến tranh Ukraina: Quân Nga « rút nhanh » khỏi miền bắc, để dồn về miền đông và miền nam


    Click image for larger version

Name:	2022-04-03_Ukraine.jpg
Views:	20
Size:	108.9 KB
ID:	26887
    Quân đội Nga rút khỏi một làng ở ngoại ô Kiev, Ukraina, ngày 01/04/2022. AP - Rodrigo Abd

    Quân đội Nga đang nhanh chóng rút khỏi miền bắc để tái bố trí tại miền đông và miền nam, nhằm củng cố các lãnh thổ đã chiếm Nhận định của một quan chức cao cấp Ukraina được đưa ra hôm nay, 02/04/2022, trong bối cảnh từ nhiều ngày nay, có nhiều nhận định trái ngược về các động thái của quân đội Nga tại miền bắc Ukraina.

    AFP dẫn lời cố vấn tổng thống Ukraina, ông Mykhaïlo Podoliak, theo đó « sau khi quân Nga rút nhanh khỏi các vùng Kiev và Tcherniguiv », rõ ràng là các lực lượng Nga đang chuyển hướng tập trung quân vào hai khu vực đông và nam của Ukraina. Về phần mình, thống đốc vùng miền bắc Tcherniguiv, Viatcheslav Tchaous, xác nhận quân Nga đã rút khỏi vùng này, và cho biết thêm, đêm hôm qua thành phố Tcherniguiv đã không còn bị Nga oanh kích, như từ nhiều tuần nay.
    Cố vấn của tổng thống Ukraina khẳng định là quân Nga đã chọn « một chiến thuật ưu tiên khác », đó là hướng đến kiểm soát chắc chắn nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn đã chiếm được (không chỉ ở Donetsk và Lugansk – tức khu vực hai nước cộng hòa tự phong), để giành được thế mạnh trên bàn đàm phán. Cố vấn Mykhaïlo Podoliak nhấn mạnh là quân đội Ukraina không thể tránh khỏi phải được trang bị « vũ khí hạng nặng » mới có thể đánh bật được quân Nga khỏi miền đông và vùng Kherson (miền nam), đạt mục tiêu đẩy quân Nga « xa nhất có thể được ».
    Tại miền nam, quân đội Nga tiếp tục mưu toan tiến về phía tây. Reuters dẫn lời chính quyền vùng Odessa, cho biết hệ thống phòng không của quân đội Ukraina đã bắn hạ được nhiều tên lửa Nga tấn công vào các cơ sở hạ tầng của thành phố cảng, nhìn ra Biển Đen. Ba tên lửa lọt lưới phòng không, đánh trúng vào khu vực dân cư, gây thiệt hại về người.

    Trao trả tù binh : 86 quân nhân Ukraina được thả

    Theo Reuters, Nga và Ukraina đã tiến hành trao trả tù binh hôm qua. Phía Ukraina nhận được 86 quân nhân. Có 15 nữ quân nhân trong số những người được thả. Bà Kirilo Timochenko, phó chánh văn phòng của tổng thống Ukraina, không cho biết có bao nhiêu lính Nga được thả vào dịp này, và cũng không nói rõ thỏa thuận trao trả tù binh nói trên có nằm trong khuôn khổ các thương lượng tìm giải pháp hòa bình rộng hơn hay không.
    Các trao đổi tù binh diễn ra tại vùng Zaporijia, miền nam. Thành phố Zaporijia cũng là điểm mở đầu cho một tuyến « hành lang nhân đạo », đưa thường dân rời khỏi thành phố cảng Mariupol, đang bị quân đội Nga vây hãm

    Source: RFI
    Have a nice day!!

    Comment


    • #32
      5/4/2022
      Chiến tranh Ukraina : Chiến sự ở miền nam căng thẳng với hàng loạt vụ oanh kích


      Click image for larger version

Name:	2022-04-05_Ukraine.jpg
Views:	17
Size:	85.8 KB
ID:	26891
      Khói lửa bốc lên từ kho xăng dầu ở Odessa, Ukraina, sau vụ oanh kích của Nga, ngày 03/04/2022. AP - Petros Giannakouris

      Mặc dù quân đội Nga đã rút khỏi nhiều vị trí quan trọng gần thủ đô Kiev, chính quyền Ukraina loan báo toàn bộ vùng Kiev đã được « giải phóng », nhưng tình hình chiến sự ở các vùng khác vẫn căng thẳng, đặc biệt ở miền nam. Quân Nga bắn phá dữ dội khiến nhiều người tử vong và bị thương.

      AFP sáng hôm nay 04/04/2022 trích dẫn chính quyền Ukraina cho biết có 8 người chết, trong đó có 1 em nhỏ, và 34 người bị thương vì các trận oanh kích của quân đội Nga nhắm vào các thành phố Otchakiv và Mykolaiv ở miền nam đất nước. Đạn pháo của quân Nga đã làm hư hại nhiều khu nhà ở cũng như hạ tầng cơ sở, xe cộ.

      Riêng Odessa, thành phố miền nam có cảng biển lớn nhất Ukraina, hướng ra Biển Đen, trong cả ngày Chủ Nhật 03/04 đã hứng hàng loạt vụ oanh kích. Nhiều vụ nổ làm rung chuyển thành phố, nhiều cột khói đen và lửa bùng cháy tại một khu công nghiệp. Rất may là không có thiệt hại nhân mạng.

      Một sĩ quan chỉ huy quân đội miền nam Ukraina, Vladislav Nazarov, khẳng định với AFP là vùng Odessa là một trong những mục tiêu tấn công ưu tiên của quân đội Nga, đặc biệt là những hạ tầng cơ sở quan trọng. Bộ Quốc Phòng Ukraina cho biết các tên lửa có độ chính xác cao mà quân Nga phóng đi từ phía biển hoặc từ trong đất liền đã phá hủy một nhà máy lọc dầu và 3 kho nhiên liệu gần thành phố Odessa. Đây là những kho chứa nhiên liệu cung ứng cho các lực lượng vũ trang Ukraina quanh thành phố Mykolaiv, cách Odessa 130 km về phía đông, nơi cũng đang bị Nga pháo kích.

      Cũng trong ngày Chủ Nhật 03/04, trong một video đăng tải trên mạng Telegram, phó thủ tướng Ukraina, Iryna Verechetchouk, thông báo 11 thị trưởng và lãnh đạo hành chính địa phương ở các vùng Kiev, Kherson, Kharkiv, Zaporojie, Mykolaiv và Donesk đã bị quân Nga bắt đi. Phó thủ tướng Ukraina nói thêm là chính quyền đã thông báo vụ việc với Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế, Liên Hiệp Quốc mà mọi tổ chức có liên quan, đề nghị làm mọi việc có thể để 11 người nói trên cũng như các thường dân bị quân Nga bắt đi được trở về.

      Source:RFI
      Have a nice day!!

      Comment


      • #33
        5/4/2022
        Ukraina và phương Tây phẫn nộ về vụ thảm sát thường dân ở Bucha


        Click image for larger version

Name:	2022-04-05_Ukraine2.jpg
Views:	25
Size:	204.1 KB
ID:	26893
        Hố chôn hai người ngay trong vườn khu dân cư. Các nhân chứng khẳng định nhìn thấy lính Nga bắn chết hai người này, Bucha, Ukraina, ngày 03/04/2022. REUTERS - ZOHRA BENSEMRA

        Hôm qua, 03/04/2022, tổng thống Ukraina và phương Tây đã bày tỏ sự phẫn nộ về vụ thảm sát các thường dân tại Bucha, thành phố nằm gần thủ đô Kiev mà quân Nga vừa rút đi. Sau vụ này, phương Tây sẽ ban hành các trừng phạt mới đối với Matxcơva.

        Hiện giờ chưa rõ tổng số người bị giết ở Bucha là bao nhiêu. Theo chưởng lý Ukraina, Iryna Venediktova, xác của 410 thường dân đã được tìm thấy tại các khu vực thuộc vùng Kiev mà quân Ukraina vừa chiếm lại được. Riêng phóng viên hãng tin AFP đã tận mắt nhìn thấy thi thể của ít nhất 22 người mặt thường phục trên đường phố Bucha, “bị bắn vào gáy”, theo lời của thị trưởng Anatoli Fedorouk nói với AFP.
        Từ Kiev, các đặc phái viên Sami Boukhelifa và Vincent Souriau gởi về bài tường trình:

        Những thi thể của đàn ông, phụ nữ mặc thường phục vẫn còn trên các đường phố Bucha, rải ra trên hàng trăm mét, trong một thành phố đã biến dạng hoàn toàn do các trận giao tranh. Các nạn nhân nằm úp mặt xuống đất, có khi tay bị trói, một dấu hiệu cho thấy họ đã bị hành quyết, theo tố cáo của các tổ chức bảo vệ nhân quyền.
        Bucha và Irpin, nằm gần nhau, là hai thành phố có vị trí then chốt tại vùng phụ cận Kiev. Từ những ngày đầu của cuộc chiến, hai thành phố này đã bị quân Nga tấn công, oanh tạc dồn dập, với mục tiêu nhắm tới là thủ đô Ukraina gần đó.

        Nhưng các chốt chặt đã đứng vững. Đà tiến của quân Nga bị chặn lại. Sau 30 ngày giao tranh ác liệt, Matxcơva cuối cùng phải thông báo một cuộc "tái triển khai chiến lược" ở miền đông Ukraina. Binh lính của họ rút khỏi Bucha, để lại đằng sau những cảnh tượng kinh hoàng. Các tòa nhà bị đánh sập hoàn toàn, các con đường bị phá nát. Thi thể của những thường dân không kịp chạy trốn nằm chồng chất lên nhau trong một hố chôn tập thể. Chính quyền Ukraina đã phong tỏa Bucha và ban hành lệnh giới nghiêm cho đến sáng thứ 3. Mục đích là để thống kê số nạn nhân, số người còn sống sót và tháo dỡ bom mìn trong thành phố.
        Sau vụ thảm sát thường dân ở Bucha, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua đã lên án quân Nga là “những kẻ sát nhân, tra tấn, hãm hiếp, cướp bóc". Theo ông Zelensky, đây chính là “một vụ diệt chủng”. Các nước phương Tây đã đồng loạt lên án “các tội ác chiến tranh” và yêu cầu tiến hành điều tra về các vụ thảm sát thường dân ở Bucha.

        Các nước phương Tây cũng đang dự tính ban hành các trừng phạt mới đối với Nga. Hôm nay, lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Joseph Borrell thông báo là Liên Âu đang thảo luận "khẩn cấp" về các trừng phạt mới đối với Matxcơva.

        Hôm nay, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố ủng hộ việc Liên Hiệp Châu Âu ban hành các trừng phạt đối với các cá nhân, kể cả trừng phạt trong lĩnh vực than đá và dầu hỏa.

        Source: RFI
        Have a nice day!!

        Comment

        Working...
        X