Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tây Du Ký

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Toulouse - Thành phố Hồng






    Đến Toulouse, bạn sẽ thấy khung cảnh phố xá có màu hồng rất đằm thắm, do phần lớn nhà cửa, dinh thự nơi đây được xây bằng loại gạch nung có màu hồng cá biệt này. Bởi vậy, người ta đặt cho Toulouse cái 'nickname' Thành phố Hồng (La Ville Rose - The Pink City) là phải lắm.



    Click image for larger version  Name:	DSC06978.jpg Views:	0 Size:	198.7 KB ID:	29297



    Toulouse nằm ở miền nam nước Pháp, gần biên giới Tây Ban Nha và dưới chân rặng núi Pyrénées, những ngày trời trong có thể thấy rặng núi này. Đây là rặng núi cao nhất ở Âu châu, chạy dài từ Đại Tây Dương tới Địa Trung Hải, là biên giới giữa Pháp với Tây Ban Nha. Thời Đệ Nhị Thế Chiến, Pyrénées đã ngăn quân Đức không chiếm được Tây Ban Nha trung lập. Và cũng nhờ đó mà nhiều người vượt thoát được chế độ tàn khốc của Đức quốc xã.


    Click image for larger version  Name:	toulouse map.jpg Views:	0 Size:	95.8 KB ID:	29298



    Click image for larger version  Name:	DSC07007.jpg Views:	0 Size:	308.0 KB ID:	29304
    Capitole (City Hall)



    Click image for larger version  Name:	IMG_5577.jpg Views:	0 Size:	300.6 KB ID:	29305
    Place du Capitole



    Gần nhà là quảng trường Capitole (Place du Capitole) có Toà thị chính - City Hall, Cách đây 500 năm, Capitole (thủ phủ của Toulouse) là trụ sở quyền lực của thành phố. HT tới đây vào buổi chiều, và được vào bên trong để coi, phải nói là trong ngoài gì đều đẹp - free. Mặt tiền của Capitole xây bằng gạch có màu hồng đặc trưng của Toulouse xen kẽ với những cột trắng. Bên trong là những bích họa kiệt tác từ trên trần nhà tới xung quanh tường, đặc biệt là Salle des Illustres (Hall of the Illustrious), quá đẹp!



    Click image for larger version  Name:	IMG_5497.jpg Views:	0 Size:	331.4 KB ID:	29299 ... Click image for larger version  Name:	IMG_5532.jpg Views:	0 Size:	327.8 KB ID:	29300




    Click image for larger version  Name:	IMG_5524.jpg Views:	0 Size:	439.7 KB ID:	29301



    HT thấy Paris có Pont Neuf, tới Toulouse cũng có Pont Neuf. Pont Neuf có nghĩa là Cầu Mới (New Bridge). Có gì đặc biệt mà sao nhiều thành phố ở Pháp đặt tên cho những cây cầu có vẻ rất xưa cũ là Cầu Mới? Thủa xưa, trước thời có Cầu Mới, người ta thường xây nhà trên những cây cầu. Tới thời vua Louis XIV, khi xây cầu Pont Neuf ở Paris, ông không cho xây nhà trên đó vì nó sẽ cản trở tầm nhìn ra điện Louvre, cầu rộng hơn, có lề đường để bộ hành không phải dẫm lên bùn sình do xe ngựa để lại trên cầu. Vì khác với những cây cầu xây trước đó nên người ta gọi là cây cầu đó là Pont Neuf để phân biệt nó với những cây cầu cũ có nhà trên đó. Pont Neuf ở Toulouse bắc ngang sông Garonne, phản chiếu dưới làn nước một buổi sáng mây mù lãng đãng, cảnh khá đẹp! HT tình cờ tới đây do đi lạc đường, kiếm chỗ kia mà ra chỗ này.



    Click image for larger version  Name:	IMG_5468.jpg Views:	0 Size:	202.8 KB ID:	29302... Click image for larger version  Name:	DSC06982.jpg Views:	0 Size:	251.3 KB ID:	29303



    Gần với City Hall cũng có nhiều nơi đáng xem như Thánh đường Saint-Sernin (Basilique St-Sernin), Couvent des Jacobins, Canal du Midi (xưa kia nối Garonne với Biển Địa Trung Hải để vận chuyển hàng hóa.)



    Click image for larger version  Name:	DSC06921.jpg Views:	0 Size:	226.0 KB ID:	29306 ... Click image for larger version  Name:	IMG_5640.jpg Views:	0 Size:	431.7 KB ID:	29307


    Có hai nơi HT muốn tới khi ở Toulouse mà chưa có duyên, chắc phải đợi lần khác vậy, đó là:

    Hãng máy bay Airbus có cơ xưởng rất lớn ở ngoại ô Toulouse, có thể 'day trip' tới đó mà không 'book' được vé để đi tour trong Airbus.

    Hồi xưa, T nghe người ta nói về sự hiển linh của Đức mẹ Lộ Đức, nhiều tín đồ Công giáo hành hương đến đây. Giữa thế kỷ 19, cô bé Bernadette đã được thấy Đức mẹ hiển linh ở hang đá trong ngôi làng ở Lourdes nằm dưới chân rặng núi Pyrenees. Sau này giáo hội phong cô là Thánh nữ. T có dịp xem phim The Song of Bernadette do cô đào Jennifer Jones thủ diễn về hiện tượng Đức mẹ Lộ Đức. Biết Lourdes chỉ cách Toulouse khoảng hơn 100 cây số mà sao lúc HT ở Toulouse chỉ có toàn xe lửa tới Lourdes vào buổi chiều nên không đi Lourdes được. Hay là chưa có duyên để tới được thánh địa linh thiên này chăng? Tiếc lắm!
    Toulouse có vài nhánh sông nhỏ gần phố, hai bên bờ cây xanh rũ bóng, nước trôi lặng lẽ, gợi nhớ tới bài hát cũ Dòng Sông Tuổi Nhỏ - Thanh Lan hát thời thập niên 1970. 'Dòng Sông Tuổi Nhỏ', dịch từ bản tiếng Pháp “La Maritza” ca sĩ Sylvie Vartan, người Bulgaria, hát nỗi với nhớ quê, vì sông Maritsa chảy qua quê hương của cô. “La Maritza” du nhập vào Việt Nam cuối thập niên 60 thế kỷ trước, Vũ Xuân Hùng dịch lời Việt - Dòng Sông Tuổi Nhỏ.



    Click image for larger version

Name:	DSC06971.jpg
Views:	164
Size:	505.2 KB
ID:	29309





    Dòng Sông Tuổi Nhỏ (La Maritza)
    Lời Việt Vũ Xuân Hùng

    Nhánh sông thân yêu ngày chưa biết buồn
    Đã ru tôi trọn ngày thơ ấu
    Ngỡ quên đi cùng năm tháng dài
    Sao giờ bỗng hồn đầy nhớ thương
    Dòng sông cũ.

    Những thân yêu trong mười năm bé dại
    Bỏ tôi đi tựa mùa xuân cũ
    Búp-bê xinh ngày xưa nát rồi
    Riêng còn sót một giọng hát thôi
    Ngày mới lớn.

    Những con chim bên dòng sông êm đềm
    Hát cho nghe bài ca phiêu lãng
    Rất thơ ngây nào tôi biết gì
    Khi chợt thấy người ngồi lắng nghe
    Thật say đắm.

    Đến khi đêm đen dần buông xuống rồi
    Những chim kia cùng nhau cất cánh
    Đến phương xa hồng tươi hy vọng
    Gia đình cũng về thành phố xưa
    Đầy ánh sáng.

    *************

    La Maritza
    Pierre Delanoé, Jean Renard – 1968

    La Maritza, c’est ma rivière
    Comme la Seine est la tienne
    Mais il n’y a que mon père
    Maintenant qui s’en souvienne.

    Quelquefois
    De mes dix premières années
    Il ne me reste plus rien
    Pas la plus pauvre poupée
    Plus rien qu’un petit refrain
    D’autrefois:

    Tous les oiseaux de ma rivière
    Nous chantaient la liberté
    Moi je ne comprenais guère
    Mais mon père, lui, savait
    Écouter

    Quand l’horizon s’est fait trop noir
    Tous les oiseaux sont partis
    Sur les chemins de l’espoir
    Et nous on les a suivis,
    À Paris

    De mes dix premières années
    Il ne reste plus rien… rien

    Et pourtant les yeux fermés
    Moi j’entends mon père chanter
    Ce refrain.
    ~ 0 ~​
    Last edited by TrucLam; 07-06-2023, 10:37 PM.

    Comment


    • #17
      Marseille






      Hồi còn ở VN, T nghe người lớn nói quốc ca cuả Pháp hay lắm mà không biết nó hay như thế nào. Sau này, có đôi lần nghe được thì thấy điêu nhạc quả là mạnh mẽ, hùng hồn, nhưng lời ca có phần hung bạo có lẽ do sáng tác vào thời kỳ Cách mạng Pháp (Bastille), theo thiển ý, quốc ca VN cũng giống giống như vậy. Người ta thường gọi quốc ca cuả Tây với biệt danh là La Marseillaise bởi tuy nó được sáng tác ở Strasbourg, nhưng thưở ban đầu, khi chưa được công nhận là quốc ca, bài hát được đoàn quân thiện nguyện từ Marseille hát khi hành quân đến thủ đô.




      Click image for larger version

Name:	marseille map.png
Views:	198
Size:	26.9 KB
ID:	29315 ... Click image for larger version

Name:	IMG_3173.jpg
Views:	170
Size:	264.9 KB
ID:	29316
      Marseille map...The Marseillais volunteers departing, sculpted on the Arc de Triomphe


      Marseille là hải cảng lớn ở miền Nam nước Pháp và là thành phố lâu đời nhất của xứ tam tài. Xe lửa từ Toulouse tới Marseille khoảng bốn tiếng là tới. Bước ra khỏi ga Marseille Saint Charles là Holiday Inn Express bên kia đường, vì khách sạn trong 'Old Port' mắc quá nên HT ở đây năm đêm $123/ đêm, có ăn sáng, phòng rộng rãi, sạch sẽ.


      Click image for larger version

Name:	IMG_5996.jpg
Views:	184
Size:	304.3 KB
ID:	29317... Click image for larger version

Name:	DSC07083.jpg
Views:	170
Size:	271.5 KB
ID:	29323
      Marseille Old Port


      Sáng ra, HT đi 'metro' vô phố (Old Port), đi bộ vô đó cũng được chỉ khoảng hai dặm nhưng để dành sức mà đi 'walking tour'. HT xếp hàng mua vé đi ra đảo Chateau d'If vào buổi trưa trong khi chờ đi 'walking tour'. Cô 'tour guide' dẫn khách đi tới những địa danh nổi tiếng trong Old Port như khu Le Panier district, Vieille Charité, Joliette district, Marseille Cathedral (Cathédrale Sainte-Marie-Majeure de Marseille hay Cathédrale de la Major), Fort Saint Jean, v...v, Sau 'tour' là tới giờ cơm, ghé vô Burger King ăn trưa là tới giờ đi tàu ra đảo Chateau d'If cách Marseille khoảng nửa tiếng đường tàu, chỉ đi coi cảnh mà thôi.



      Click image for larger version

Name:	DSC07225.jpg
Views:	170
Size:	279.6 KB
ID:	29318 ... Click image for larger version

Name:	DSC07221.jpg
Views:	171
Size:	229.4 KB
ID:	29319
      Le Panier


      Click image for larger version

Name:	DSC07140.jpg
Views:	165
Size:	404.9 KB
ID:	29320... Click image for larger version

Name:	IMG_5836.jpg
Views:	174
Size:	292.0 KB
ID:	29324
      Château d'If.............................Đảo If



      Click image for larger version

Name:	DSC07239.jpg
Views:	152
Size:	251.7 KB
ID:	29322
      Vieille Charité



      Click image for larger version

Name:	DSC07425.jpg
Views:	149
Size:	286.4 KB
ID:	29325
      Marseille Cathedral

      Chắc bạn đọc còn nhớ truyện Kích tôn Sơn Bá tước dịch từ Le Comte de Monte-Cristo (The Count of Monte Cristo) của Alexandre Dumas (père - cha). Trong truyện Bá tước Kích tôn Sơn bị giam ở Chateau d'If là một thành quách nằm trên đảo If (Ile d'If). Đây là truyện hư cấu nhưng dựa trên nhiều sự kiện có thật, có lẽ từ cuộc đời của cha ông. Hồi nhỏ, T toàn đọc lén mấy truyện này và say mê vì tình tiết của truyện chứ chưa nhận ra được nhiều ẩn ý sâu sắc của tác giả (Monte Cristo - Mountain of Christ.) Alexandre Dumas (cha) nổi tiếng với truyện Ba Chàng Ngự Lâm Pháo Thủ (The Three Musketeers), The Count of Monte Cristo. Còn Alexandre Dumas (fils - con) cũng tiếng tăm lừng lẫy với Trà Hoa Nữ (Dame aux Camélias - The Lady of the Camellias). Những truyện này được dịch sang tiếng Việt khoảng thập niên 60s. T nhớ ban thoại kịch Kim Cương có diễn vở Trà Hoa Nữ trên truyền hình hồi đó.


      Click image for larger version

Name:	DSC07428.jpg
Views:	143
Size:	330.1 KB
ID:	29321



      Trên đồi cao là nhà thờ Basilique Notre-Dame de Garde (Bonne Mère - Đức Mẹ Từ Bi) một vương cung thánh đường ở Marseille và là biểu tượng nổi tiếng nhất của thành phố. Muốn lên đó, bạn nên mua vé xe lửa 9Eu - cash only (Petit train) vì đường dốc lắm, đi bộ leo ná thở. Trên đây nhìn xuống toàn cảnh của phố phường Marseille.


      Click image for larger version

Name:	IMG_6164.jpg
Views:	173
Size:	191.3 KB
ID:	29326 ... Click image for larger version

Name:	IMG_6120.jpg
Views:	160
Size:	345.7 KB
ID:	29327
      Basilique Notre-Dame de Garde


      Lễ lao động ngày 1 tháng 5 ở Pháp, dân Tây biểu tình lớn lắm, HT qua Sant-Charles coi xe cộ có bị ảnh hưởng gì không. Nhà ga thưa thớt hơn, những tuyến xe lửa đường xa ít chuyến chắc vì dân biết trước nên tránh đi ngày này. Metro và bus đình chỉ. HT đi bộ tới công viên gần đó Parc Longchamp, nơi đây có hai viện bảo tàng: Khoa học và Nghệ thuật, cảnh đẹp.


      Click image for larger version

Name:	IMG_6077.jpg
Views:	161
Size:	430.0 KB
ID:	29328... Click image for larger version

Name:	IMG_6050.jpg
Views:	166
Size:	466.0 KB
ID:	29329
      Parc Longchamp

      Ở Holiday Inn, HT gặp một đoàn hơn 40 người VN từ Toronto sẽ đi 'cruise' ở bến Marseille mới tới hồi đêm. Sáng nay từ Holiday Inn họ phải chờ xe van chở mỗi đợt năm sáu người tới chỗ xe bus, vì khu này không đủ rộng cho bus lớn vào đậu, rồi từ đó bus mới đưa họ ra 'cruise port'. Phòng ăn hôm đó đen nghẹt dân VN, ngồi ăn chung, nghe họ kể chuyện đi 'tour' cả đoàn, họ cho HT số điện thoại và dặn có dịp tới Toronto thì cho biết để họp bạn, thật là những người hiếu khách!

      ~ 0 ~​
      Last edited by TrucLam; 07-11-2023, 08:33 PM.

      Comment


      • #18
        Côte d'Azur







        Hồi nào giờ T nghe người ta nói tới Nice, Cannes, Côte d'Azur, Monaco, French Riviera mà không phân biệt được cái nào là cái gì. Trong tiếng Ý, 'riviere' có nghĩa là 'coastline' (đường dọc theo biển ở những vùng núi đồi chạy ra tới biển nên thường là ghềnh đá, nên không có những bãi cát rộng và dài), “French Riviera” mô tả khu núi đồi dọc theo Địa Trung Hải ở miền Nam nước Pháp. Nhà văn người Pháp Stephen Liégeard, là một luật gia, một nghị sĩ, thường tới Cannes ở để tránh những ngày Đông giá rét của Paris. Ông yêu mến khí hậu ôn hoà và cảnh đẹp quanh vùng nên nảy ra ý tưởng tạo ra cái tên “Côte d’Azur” khi nghĩ đến vùng Côte d’Or là sinh quán của mình. ('azure' có nghĩa là màu xanh (the blue of Mediterranean sea), 'or' có nghĩa là vàng (gold)) và đặt tên cuốn sách Côte d'Azur của ông xuất bản vào cuối thế kỷ 19. Ngày nay, nói tới Côte d'Azur, người ta nghĩ đến Nice, Cannes, Monaco và những thành phố nhỏ bé xinh đẹp của Pháp quốc từ cái đuôi dãy núi Alps giáp với biển Địa trung hải.


        Click image for larger version  Name:	IMG_6879.jpg Views:	0 Size:	308.9 KB ID:	29332 ... Click image for larger version  Name:	IMG_6856.jpg Views:	0 Size:	203.7 KB ID:	29333
        Côte d'Azur



        Click image for larger version  Name:	IMG_6301.jpg Views:	0 Size:	437.3 KB ID:	29335
        Ruộng nho vùng Côte d'Azur



        Nice: Chuyến đi này, sau khi ghé Marseille, HT đi xe lửa tới Nice một thành phố nổi tiếng ở miền Nam nước Pháp, ở Nice bốn đêm, 'day trip' tới Cannes và Monaco.



        Click image for larger version  Name:	IMG_6557.jpg Views:	0 Size:	220.1 KB ID:	29334



        Click image for larger version  Name:	IMG_6360.jpg Views:	0 Size:	169.9 KB ID:	29358 ... Click image for larger version  Name:	IMG_6715.jpg Views:	0 Size:	156.7 KB ID:	29359
        Nice


        Khách sạn Victor Hugo là một biệt thự nhỏ nằm trên con đường rợp bóng cây xanh Victor Hugo. Hôm HT tới thì cổng 'villa' đóng, may sao có bà khách mở cửa nên HT vô theo, qua sân nhỏ là cửa vào villa cũng phải có 'code', vào trong phải có 'code' để tới khu phòng cho mướn của ông chủ, rồi mới xài chìa khoá vô phòng của mình mướn, coi như vô bốn lần cửa, hơi nhiêu khê, nhưng biết rồi thì không có gì trở ngại. Ông chủ chỉ có khoảng sáu bảy phòng cho khách mướn, có ăn sáng. Phòng rộng rãi, cửa sổ cao mở ra khoảng sân nhỏ trông ra đường. Ông chủ chắc thích truyện của văn hào Victor Hugo nên phòng ốc nơi đây mang toàn tên nhân vật trong những cuốn tiểu thuyết lừng danh của Victor Hugo, HT ở phòng Esmeralda (tên cuả nữ nhân vật chính trong truyện 'Thằng gù trong nhà thờ Đức Bà'), con chó của ông chủ tên Cosette (cô bé Cosette trong Những kẻ khốn cùng)...v...v.


        Click image for larger version  Name:	IMG_6433.jpg Views:	0 Size:	471.2 KB ID:	29338
        Khách sạn Victor Hugo



        Click image for larger version  Name:	IMG_6333.jpg Views:	0 Size:	386.6 KB ID:	29336 ... Click image for larger version  Name:	IMG_6330.jpg Views:	0 Size:	178.0 KB ID:	29337
        Khách sạn Victor Hugo​



        Từ nhà tới con đường dọc theo bãi biển khoảng năm phút (Promenade des Anglais), nên sáng sớm hay chiều tối đều ra đây để ngắm biển. Những khách sạn hạng sang nằm trên con đường dọc biển. Khu phố cổ cách nhà khoảng 20 phút thì nhộn nhịp hơn với nhiều hàng quán. Nhà T tới tiệm ăn VN chỉ vài ba phút nên tụi T tới đây ăn cơm, phở... bà chủ nấu bếp, cô con gái chạy bàn, quê ở Hải Phòng, ở Pháp hơn 10 năm nay.




        Click image for larger version  Name:	DSC07601.jpg Views:	0 Size:	370.7 KB ID:	29339
        Nice



        Click image for larger version  Name:	DSC07615.jpg Views:	0 Size:	603.5 KB ID:	29340
        Nice



        HT dành một ngày đi 'walking tour' ở Nice và những địa danh của Nice như Colline du Chateau (Castle Hill), Place Massena: nằm trong khu phố cổ có 'Fontaine du Soleil' - bồn phun nước này có tượng của thần Apollo, người tượng trưng cho mặt trời, và những bức tượng khác tượng trưng cho các hành tinh. Gần quảng trường Messena là Cours Saleya Market, chợ mở cửa sáng sớm tới trưa là xong, ngoài trời, không lớn lắm, nhưng du khách tới đây nườm nượp, gần giờ ăn trưa, họ xếp hàng mua bánh Socca là một loại bánh bột làm từ đậu 'chickpea', dầu ô liu và nước, nướng trong chảo tròn như 'pizza', cho tới khi vàng ngậy và giòn rụm.



        Click image for larger version  Name:	IMG_6452.jpg Views:	0 Size:	267.4 KB ID:	29356 ... Click image for larger version  Name:	IMG_6504.jpg Views:	0 Size:	259.6 KB ID:	29357
        Free walking tour ở Nice



        Monaco: Sáng ra HT tới tiệm bánh mì mua 'baguette' làm thức ăn đem theo cho 'day trip'. Ăn sáng no nê rồi ra ga lấy chuyến xe lửa từ ga Nice-Ville tới Monaco, chưa tới nửa tiếng là tới, tốn vài đồng Euro. Monaco là một quốc gia, có lẽ nhỏ thứ nhì trên thế giới, sau Vatican. Đây là một quốc gia tuy diện tích đất đai nhỏ hẹp nhưng có nền kinh tế giàu có vì 1/3 dân ở đây là triệu phú. Tuy không thuộc khối Cộng đồng Âu châu nhưng họ xài tiền Euro, và không thấy 'passport control' ở sân ga, có lẽ vì ba mặt giáp với Pháp và một mặt giáp biển.



        Click image for larger version  Name:	IMG_6673.jpg Views:	0 Size:	363.7 KB ID:	29360



        Monaco có từ thời cố luỹ cố lai mấy thế kỷ trước khi Thiên chúa ra đời là Monoikos (tiếng Hy Lạp "μόνοικος"), có nghĩa là ngôi nhà đơn lẻ", monos = một mình, oikos = nhà. Theo thần thoại Hy Lạp, thần Hercules đã đi qua vùng đất này và hóa giải các vị thần trước đó. Thế là một ngôi đền được xây lên cho Hercules. Vì "Ngôi nhà" của Hercules này là ngôi đền duy nhất trong khu vực nên thành phố được gọi là Monoikos.



        Click image for larger version  Name:	DSC07635.jpg Views:	0 Size:	356.4 KB ID:	29343
        Hotel de Paris



        Rời ga Monaco, HT tới sòng bài nổi tiếng Monte Carlo (Mountain of Charles) để coi cho biết chứ không bài bạc gì cả, trong ngoài đều đẹp, kế bên sòng bài là Hotel de Paris sang trọng.



        Click image for larger version  Name:	DSC07684.jpg Views:	0 Size:	304.4 KB ID:	29344
        Monte Carlo Casino



        Click image for larger version  Name:	IMG_6595.jpg Views:	0 Size:	477.8 KB ID:	29345
        Monte Carlo



        Đi dọc theo biển tới Port de Hercules, lên đồi cao nơi dinh thự của hoàng gia. Khi xưa, nữ tài tử yêu kiều của Mỹ quốc Grace Kelly rời bỏ sự nghiệp điện ảnh đang hồi sáng chói khi mới 26 tuổi để lập gia đình với Ông hoàng Rainier Đệ Tam và trở thành hoàng hậu của xứ Monaco. Dinh vua xứ nhỏ trông rất khiêm tốn, du khách có thể lang thang ở quảng trường trước dinh, có đổi gác lúc 12pm, xếp hàng coi đổi gác thì lâu chứ đổi gác chừng 10 phút là xong, không rình rang như ở Stockholm - Thuỵ Điển hay ở London - Anh quốc. Buổi trưa ở đây mát mẻ, cảnh đẹp.



        Click image for larger version  Name:	IMG_6671.jpg Views:	0 Size:	363.7 KB ID:	29346 ... Click image for larger version  Name:	IMG_6629.jpg Views:	0 Size:	351.2 KB ID:	29347
        Monaco


        Grace Kelly dignity, class and beauty beyond compare.



        Monaco còn nổi tiếng với giải đua xe Grand Prix (=Great Prize) / Formula 1, người ta dựng khán đài trong khu Port de Hercules làm khách bộ hành phải len lỏi trên đường hẹp, vì cuối tuần đó có đua xe điện. T không rành về sự khác biệt giữa GP và F1, chỉ biết đó là giải đua xe nổi tiếng thế giới. Vì sao Monaco lại nổi tiếng hơn hết so với các nước khác khi nói đến Grand Prix or F1? Có lẽ vì Grand Prix đã có rất lâu đời ở Monaco, 'circuit' của họ lại nằm trên đường phố nhỏ hẹp và cua rất gắt vì không có đất. Austin - TX chỗ HT ở cũng mới có F1 chừng chục năm nay, nhưng họ làm 'circuit' ở chốn đồng không mông quạnh, cứ tháng 10, là Austin lo hốt bạc của du khách tới tham dự F1.





        Cannes: Nếu Monaco nổi tiếng với giải đua xe thì Cannes cũng nổi đình nổi đám với The Cannes Film Festival (Liên hoan Điện ảnh ở Cannes) Cannes là một thị trấn của French Riviera cách Nice khoảng nửa tiếng xe lửa, đi hướng ngược lại với Monaco.



        Click image for larger version  Name:	DSC07745.jpg Views:	0 Size:	519.4 KB ID:	29348




        Click image for larger version  Name:	DSC07747.jpg Views:	0 Size:	291.8 KB ID:	29349 ... Click image for larger version  Name:	DSC07777.jpg Views:	0 Size:	268.1 KB ID:	29350
        Cannes



        HT lấy 'day trip' tới Cannes cho biết, Palais des Festivals et des Congrès là con đường dẫn tới tòa nhà với thảm đỏ khi có Liên hoan phim ảnh quốc tế, và Allée des Étoiles – walk of fame của Cannes. Mèn ơi coi TV thấy Liên hoan Phim ở Cannes, thảm đỏ rực rỡ sang trọng, chứ ngày thường chỉ có một phần thảm đỏ nhỏ cho du khách chụp hình, nên không có gì đặc sắc. Giải Oscar / Academy Awards (Giải Tượng Vàng) được nhiều người coi là giải thưởng danh giá nhất trong Điện ảnh, nhưng nó chủ yếu dành cho phim nói tiếng Anh, không giống như The Palme d'Or (The Golden Palm - Cành Cọ Vàng) được trao cho các bộ phim không phân biệt ngôn ngữ.

        Đại lộ Croisette( Promenade de la Croisette) uốn lượn dọc theo bờ biển với hàng quán bên đường đầy không khí tươi vui.



        Click image for larger version  Name:	DSC07754.jpg Views:	0 Size:	370.8 KB ID:	29351
        Cannes




        Click image for larger version  Name:	IMG_6816.jpg Views:	0 Size:	480.3 KB ID:	29352 ... Click image for larger version  Name:	IMG_6760.jpg Views:	0 Size:	238.8 KB ID:	29353
        Cannes



        Trên đồi cao Eglise Notre-Dame de l’Espérance, trên đây nhìn xuống khu phố cổ Le Suquet.

        ~ 0 ~​
        Last edited by TrucLam; 07-12-2023, 09:06 PM.

        Comment


        • #19
          Lyon





          Từ Nice-Ville tới Lyon khoảng 5 tiếng xe lửa TER. Đường đi qua những cánh đồng, có lẽ là ruộng nho mới bắt đầu ra lá non sau mùa đông giá rét. Cầu vòng ở chân trời sau cơn mưa làm cảnh đẹp hơn. Vì tới Lyon lúc chiều tối và sẽ rời Lyon sáng sớm nên HT ở gần ga Lyon Part Dieu cho tiện. HT ở khách sạn Ibis, là loại khách sạn hạng trung bình khá phổ biến ở Âu châu. Có hai Ibis sát bên nhà ga, tưởng bở vô check in, té ra không phải, Ibis này hơi sang, họ chỉ cho cái Ibis mà T mướn thì phải đi thêm 10 phút nữa, bình dân hơn, đối diện có tiệm ăn, chợ Carrefour, tiệm bánh mì, shopping center, nhà hàng VN gần đó. Queen Speed Laverie kế bên nên HT kéo vali đi giặt đồ, giá rẻ hơn các tiệm giặt ở những thành phố khác, có sẵn xà phòng trong máy giặt nên mình khỏi mua (mấy laverie khác phải mua bột giặt riêng), trả tiền bằng thẻ credit card trên máy, rất tiện lợi.



          Click image for larger version  Name:	DSC07834.jpg Views:	0 Size:	321.5 KB ID:	29362



          Click image for larger version  Name:	DSC07916.jpg Views:	0 Size:	373.3 KB ID:	29363 ... Click image for larger version  Name:	DSC07918.jpg Views:	0 Size:	237.8 KB ID:	29364


          Để vô trung tâm thành phố Lyon, có thể đi metro hay xe bus. Metro phải chuyển 'line' và có trạm đang sửa (maintenant) đi bộ tới nhà hơi xa, nên HT đi bus. Mua vé bus từ máy ở nhà ga rồi kiếm tuyến bus của mình, bus có trạm trong 'downtown' nên từ đó cuốc bộ tới nhiều 'sightseeing'.



          Click image for larger version  Name:	IMG_7400.jpg Views:	0 Size:	299.6 KB ID:	29365


          Hôm đi 'walking tour', tour guide dắt đi trong mấy ngõ hẻm (traboules), nhìn ngoài như cửa vào nhà người ta, nhưng đẩy cửa bước vô thì là những đường tắt quanh co, xuyên qua những tòa nhà, sân trong, cầu thang lên xuống... 'Traboules' có gốc gác từ chữ 'trans-ambulare' trong tiếng Latin, có nghĩa là 'đi qua'. Thời xưa ở Lyon, người ta làm đường song song với sông nước nên muốn đi từ đường này tới đường kia phải đi vòng rất xa. 'Traboules' là đường tắt cho dân đi tới nơi cần thiết nhanh hơn. Trong Thế chiến Thứ Hai, 'traboules' được quân kháng chiến sử dụng như những đường hầm bí mật, ngăn chặn Đức Quốc Xã chiếm đóng toàn bộ Lyon. Mỗi 'traboule' có nét khác nhau. Có khoảng 400 'traboules' ở Lyon.



          Click image for larger version  Name:	IMG_7044.jpg Views:	0 Size:	325.1 KB ID:	29366 ... Click image for larger version  Name:	IMG_7049.jpg Views:	0 Size:	259.0 KB ID:	29367


          Vieux Lyon có kiến trúc cổ xưa tương tự như Paris. Giữa Saône và Rhône, Place Bellecour nằm trong một quảng trường rộng lớn màu đỏ ngay giữa trung tâm thành phố. Vieux Lyon và Nhà thờ Chính tòa Lyon quay mặt ra quảng trường qua sông Saône, và trên cao là Fourvière. Phố xa nơi đây được bao quanh bởi những cây bồ đề (linden trees), anh đào dại và những tòa nhà xinh đẹp thời Napoléon, Place Bellecour là quảng trường lớn thứ ba ở Pháp sau Place des Quinconces ở Bordeaux và Place de la Concorde ở Paris. Bellecour là quảng trường dành cho người đi bộ lớn nhất của châu Âu.



          Click image for larger version  Name:	DSC08026.jpg Views:	0 Size:	278.7 KB ID:	29368
          Bellecour


          Vương cung thánh đường Notre-Dame de Fourviere màu trắng tuyệt đẹp, nằm trên đỉnh đồi Fourvière, hay còn gọi là 'ngọn đồi cầu nguyện' (praying hill). Nhà thờ này xây lên để tạ ơn Đức Mẹ đã cứu rỗi Lyon qua trận đại dịch giữa thế kỷ 17 (The Black Death). Từ đây bạn thấy được thành phố Lyon bên dưới.


          Click image for larger version  Name:	DSC07902.jpg Views:	0 Size:	438.5 KB ID:	29369


          Genève: HT dành một ngày 'day trip' tới Genève - Thụy Sĩ, cách Lyon 2 tiếng xe lửa TER, không có 'passport control'. Thụy Sĩ xài tiền 'Swiss Franc' (1$=85 xu Swiss Franc), cũng có nơi nhận tiền Euro. HT mua vé xe bus trên máy hay mua đồ ở các cửa hàng xài 'credit card' nên không đổi tiền Thuỵ Sĩ.



          Click image for larger version  Name:	DSC08006.jpg Views:	0 Size:	236.9 KB ID:	29370


          Genève là thành phố có vị trí quan trọng trên toàn cầu vì nhiều cơ quan có tính cách quốc tế đặt trụ sở ở Genève.



          Click image for larger version  Name:	IMG_7245.jpg Views:	0 Size:	292.6 KB ID:	29371


          Nói đến Genève, người Việt thường nghĩ đến Hiệp định Genève năm 1954 được ký kết nơi đây, VN không còn là thuộc địa của Pháp và sự chia đôi đất nước sau đó.


          Click image for larger version  Name:	IMG_7254.jpg Views:	0 Size:	533.0 KB ID:	29372



          Tuy trụ sở chính của LHQ đặt tại New York, Genève cùng vài thành phố khác trên thế giới cũng có bản doanh của LHQ. Cách trụ sở LHQ chừng 10 phút đi bộ là trụ sở của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ (UNHCR - United Nations High Commissioner for Refugees). Thập niên 70s, 80s, dân VN ở các trại tị nạn vùng Đông Nam Á không xa lạ gì với UNHCR qua các chương trình giúp đỡ trong các trại tị nạn. Những người tị nạn này không chạy trốn chiến tranh giữa các quốc gia, mà tị nạn vì các lý do chính trị, kinh tế, tôn giáo... ở các quốc gia mới độc lập.


          Click image for larger version  Name:	DSC07938.jpg Views:	0 Size:	387.7 KB ID:	29373



          HT đi bus từ ga Genève tới khu trụ sở LHQ và Hội Hồng Thập Tự. Không vô được bên trong LHQ vì không 'book' được vé, nhưng có tới trụ sở HTT và coi viện bảo tàng. Hội Hồng Thập Tự quốc tế (The International Committee of the Red Cross - ICRC) là cơ quan quốc tế giúp đỡ những ai đang lâm cảnh điêu linh.


          Click image for larger version  Name:	DSC07959.jpg Views:	0 Size:	255.8 KB ID:	29374
          ICRC


          Do đâu mà có hội HTT? Khoảng giữa thế kỷ 19, một doanh nhân người Thụy Sĩ định đến Ý gặp hoàng đế Pháp Napoléon III để thảo luận sự khó khăn trong việc kinh doanh ở Algérie, lúc đó đang bị Pháp chiếm đóng. Khi đến thị trấn Solferino của Ý, ông chứng kiến hậu quả thảm khốc của trận chiến Solferino (một cuộc giao tranh trong Chiến tranh giành độc lập của Ý). Chỉ trong một ngày, khoảng 35,000 binh sĩ của cả hai bên đã chết hoặc bị thương trên chiến trường, sự đau đớn của những người lính bị thương và thiếu sự chăm sóc y tế. Ông bỏ ý định ban đầu về chuyến đi của mình mà ở lại Solferino để giúp điều trị và chăm sóc những người bị thương. Trở về Genève, ông viết cuốn sách 'Ký ức về Solferino' và gửi cho các nhân vật chính trị và quân sự hàng đầu ở châu Âu. Ông kêu gọi việc thành lập các tổ chức cứu trợ để giúp đỡ các thương binh trong chiến tranh, xây dựng các hiệp ước quốc tế để bảo đảm tính trung lập và bảo vệ những người bị thương trên chiến trường cũng như các bác sĩ và bệnh viện dã chiến. Bên cạnh mục tiêu thuở ban đầu, HTT ngày nay ngoài việc giúp đỡ thương binh ở chiến trường họ còn giúp tìm thân nhân thất lạc trong chiến tranh, giúp người bị thiên tai, thực hiện các chương trình trợ giúp sức khỏe, tinh thần; nâng cao kiến thức về vệ sinh, y tế cho những quốc gia nghèo khó chưa phát triển,...và rất nhiều mục tiêu cao quý khác. Chúng ta chắc ai cũng một lần trong đời nhận được sự giúp đỡ trực tiếp hay gián tiếp qua các chương trình nhân đạo cuả LHQ, UNHCR, ICRC.

          ~ 0 ~​
          Last edited by TrucLam; 07-16-2023, 05:02 PM.

          Comment


          • #20
            Paris và tôi



            Mai tôi đi, dù hôm nay đang vào thu
            Giòng sông Seine đang mặc áo sương mù,
            Đang nhìn tôi mà khoe nước biếc,
            Khoe lá vàng lộng lẫy lối đi xưa. - Nguyen Sa​

            "How do you rate France?", con cuả T hỏi như thế. Ý với những ngôi giáo đường tuyệt đẹp. Hy Lạp là xứ của thành quách một thời hoàng kim giờ đã hoang tàn. Pháp quốc có vị trí riêng của nó, đẹp và thơ, cổ kính và thanh lịch, pha với một chút tráng lệ. Hay phải chăng nhờ Paris mà hồn thơ rung phím trong lòng người thi sĩ.

            Đi. Anh đưa em vào quán rượu,
            Có một chút Paris,
            Để anh được làm thi sĩ
            - Thanh Tâm Tuyền

            Sau khi dừng chân ở Lyon mấy ngày, HT tới Bỉ để gặp MH và trở lại Paris thêm một tuần trước khi về Mỹ. Nếu bạn là người thích lịch sử và nghệ thuật thì hãy đến Âu châu trong đó có Pháp quốc . Paris là một thành phố cổ với nhiều lịch sử, di tích, tượng đài, viện bảo tàng và những dãy nhà từ mọi thời đại trong thành phố, là vết tích của thời đại đã qua. Lịch sử của Pháp hiển hiện nhờ những di tích đẹp nhất của Paris.



            Click image for larger version  Name:	DSC05746.jpg Views:	0 Size:	420.4 KB ID:	29376



            Ngoài di tích, bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều viện bảo tàng ở Paris, hơn cả trăm viện bảo tàng ở Paris. Người yêu thích nghệ thuật, khoa học, lịch sử luôn có thể tìm thấy một bảo tàng làm cho họ thích thú ở Paris. Các phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất được trưng bày ở Paris và người ta đến đây để thưởng thức. Tiếc là viện bảo tàng không có những ' free tour' như T thường thấy ở Mỹ. Những công trình kiến trúc, dinh thự như tòa đô chánh mở ra cho du khách vào xem, chỉ có 'tour' tiếng Pháp.



            Click image for larger version  Name:	DSC08603.jpg Views:	0 Size:	320.6 KB ID:	29377




            Điều làm cho Paris trở nên hấp dẫn và quyến rũ còn là kiến trúc của nó. Paris nổi tiếng hàng đầu thế giới với những công trình kiến trúc có phong cách cổ kính và tráng lệ, nhất là ở khu nội thành hai bên bờ sông Seine.



            Click image for larger version  Name:	DSC08567.jpg Views:	0 Size:	362.5 KB ID:	29378



            Click image for larger version  Name:	IMG_8777.jpg Views:	0 Size:	408.3 KB ID:	29381



            Các quán cà phê, nhà hàng với những chiếc bàn nhỏ nhắn, xinh xinh bình hoa thắm, thực khách ngồi cà kê bên ly rượu đỏ và bữa ăn rất tốn thời giờ, tận hưởng lối sống 'à la Parisienne'. Riêng HT, vào giờ ăn trưa, thường tới những công viên nhỏ (Paris / Pháp có rất nhiều công viên, dưới bóng cây rậm mát, vài cái ghế rải rác trên khoảng sân không lớn lắm là dân tình có thể ngồi nghỉ chân, chiêu ngụm nước, gặm ổ baguette khi đang hồi đói bụng, ngắm cảnh phố phường, ông đi qua bà đi lại.)



            Click image for larger version  Name:	IMG_8730.jpg Views:	0 Size:	475.1 KB ID:	29380



            Bên cạnh đó, Paris bị cho là dơ bẩn, ồn ào bát nháo, nạn móc túi giật đồ và người ta hay nói là cứt chó đầy đường. Ai đã từng tới Paris có thấy như vậy không? Móc túi? HT có bị. Cứt chó trên đường đi? thì cũng giống như ở Mỹ nơi HT sống, T gặp ít chó và ít cứt chó so với khu phố T đang sống ở Mỹ. Nhốn nháo? metro vào giờ cao điểm ở đâu cũng rần rật, hay chỗ đắc địa thì lúc nào cũng đầy du khách, lăng xăng chạy chỗ này chỗ kia để chụp hình, chứ dân thường mấy ai có giờ tới đây, người ta phải đi kiếm cơm. Dơ bẩn? cũng dơ ở mức độ như chỗ T sống thôi. T thường nhìn lại đường phố trong mấy tấm hình mình chụp để thấy sự sạch sẽ những nơi này.


            Click image for larger version  Name:	DSC05861.jpg Views:	0 Size:	326.6 KB ID:	29382 ... Click image for larger version  Name:	IMG_3560.jpg Views:	0 Size:	386.1 KB ID:	29383



            Có lẽ phải đi qua những ngõ ngách của phố xá Paris, hoạ may mới hiểu tại sao thế giới ca tụng vẻ đẹp của thành phố này, hầu như ở một góc đường nào, một công viên, những quầy bán tranh sách bên đường, cũng có một vẻ đẹp khác nhau, mỗi khu phố là một tác phẩm nghệ thuật của đời sống. Paris tuyệt vời ở chỗ đó!

            Paris còn đó không em?
            Lạc ngoài vũ trụ trong quên nhớ đời?
            Paris buồn, Paris vui,
            Đâu em biển đợi, hoài tôi sông chờ?
            À Paris có đâu ngờ
            Qua cơn mông muội đã bờ chia phôi.
            Paris ủ giữa tim người,
            Cách chi bôi xóa ngàn lời chung riêng
            – Hà Huyền Chi


            ~ 0 ~​
            Last edited by TrucLam; 10-08-2023, 03:24 PM.

            Comment


            • #21
              Thúy Liễu




              Paris có 20 quận, được xếp như hình xoắn ốc với quận 1 và Bảo tàng Louvre ở trung tâm từ đó xoay dần ra ngoại ô. T ở quận 9, nằm phía Bắc của Paris gần Gare du Nord. Quận 13 ở phía Nam của thành phố không xa Khu phố Latinh nổi tiếng. HT nghe nói quận 13 của Paris là cái nôi của người Việt tị nạn vào thập niên 70s, 80s và ngày càng phát triển nên tò mò muốn tới thủ đô của người Việt tị nạn trên đất Pháp.


              Click image for larger version  Name:	Paris-Arrondis-Map.jpg Views:	68 Size:	65.5 KB ID:	29386
              Quận 13


              Cách đây gần hai chục năm, có đôi lần Thúy Liễu điện thoại với T, rồi sau đó bặt tin. Trong chuyến đi Pháp này, T liên lạc được với Liễu hơi trễ, nàng hẹn sẽ gặp T vào tuần lễ T trở lại Paris. Vì HT muốn đến quận 13 nên hai đứa hẹn gặp nhau ở quán phở Mùi nằm trên đại lộ d'Ivry. Hôm đó, HT đi metro tới quận 13 sớm để có dịp lang thang khu phố VN trước khi gặp Liễu. Thấy tiệm sách Khai Trí bên đường, ghé vào xem có giống Khai Trí ở SG khi xưa không,. Mèn ơi, cái kệ sách nhỏ xíu, khách vào toàn mua bánh mì thịt. Có lẽ vì là ngày trong tuần nên không thấy nhộn nhịp mấy.




              Click image for larger version  Name:	IMG_7967.jpg Views:	65 Size:	608.9 KB ID:	29387
              Đại lộ Ivry ở quận 13 - Paris


              Nhiều hàng quán nằm dọc đại lộ D'Ivry, các trung tâm thương mại của người Hoa và những ngõ hẻm trong khu người Việt. Quán phở 13 Paris này là một trong những quán phở lâu đời nhất của người Việt ở quận 13. Ngày trước, quán chỉ có một phòng nhỏ nhưng sau này được mở rộng, thành một nhà hàng phở lớn và rộng nhất ở khu này. T thấy có phở Mùi, phở Hòa... Hôm đó, anh H ăn cơm, T ăn phở, Thúy Liễu ăn bún riêu, trời ơi tô phở tô bún gì lớn thấy sợ, hai đưá chèo mãi mà tô bún cũng còn đầy, giá 11 - 13 euro, ăn được. Liễu dẫn đi loanh quanh trong khu phố Việt, giải thích chỗ này, chỗ kia... khu VN ở quận 13 không đông đảo và bề thế như khu SG nhỏ, nhưng những con đường với hai hàng cây rợp bóng, những cưả hàng nho nhỏ, gợi nhớ tới khung cảnh SG khi xưa.



              Click image for larger version  Name:	IMG_7965.jpg Views:	72 Size:	607.4 KB ID:	29388


              Đài phát thanh quốc tế Pháp, thường được gọi là RFI, có các chương trình tin tức phát thanh quốc tế của chính phủ Pháp. Đây là một trong những đài phát thanh quốc tế được nghe nhiều nhất trên thế giới, cùng với BBC, VoA... RFI phát thanh 24/7 trên khắp thế giới bằng tiếng Pháp và nhiều ngôn ngữ khác, trong đó có tiếng Việt. Ban Việt ngữ được thành lập vào đầu thập niên 90s. Chiều đó, Liễu dẫn tụi T tới đài RFI (Radio France Internationale), nơi nàng làm việc từ mấy chục năm nay, và làm thẻ cho tụi T được vô đài, T thấy khoảng bốn năm người Việt đang làm tin hôm đó, gần bên có ban Nga ngữ, Hoa ngữ...



              Click image for larger version  Name:	IMG_8003.jpg Views:	62 Size:	295.1 KB ID:	29389


              Thời đi học, T sống trong nội trú, Liễu ngoại trú nên không thân thiết gì cho lắm nên hôm gặp nàng mới biết thêm nhiều chuyện thú vị. Nàng có duyên kể chuyện. Vả lại dân báo chí chuyên thu lượm tin tức, phỏng vấn những nhân vật trọng yếu, nàng có khối chuyện để nói. Bây giờ thỉnh thoảng T nhớ mấy chuyện nàng kể mà tức cười. Cám ơn Liễu đã dành ngày nghỉ để gặp HT.



              Click image for larger version  Name:	IMG_4581.jpg Views:	64 Size:	124.2 KB ID:	29390
              Thúy Liễu và T
              ~ 0 ~​
              Last edited by TrucLam; 10-08-2023, 03:25 PM.

              Comment


              • #22
                Quartier Latin- Quận Năm



                Quartier Latin (tiếng Pháp) hay Latin Quarter (tiếng Anh). Khu phố Latin của Paris là sự pha trộn tuyệt vời của tuổi trẻ nơi có cuộc sống về đêm sôi động của Paris và lịch sử thăng trầm như Panthéon là hầm mộ nơi chôn cất những nhân vật lỗi lạc trong lịch sử Pháp quốc.


                Click image for larger version  Name:	DSC06118.jpg Views:	0 Size:	351.8 KB ID:	29402


                Latin Quarter nằm trong quận 5 của Paris, gần trung tâm thành phố, bên tả ngạn sông Seine. Khu vực này hấp dẫn dân địa phương, sinh viên và khách du lịch. Như hầu hết các khu phố của Paris, những gì hiện hữu ở Latin Quarter bàng bạc như những trang sách lịch sử. Đó là lý do tại sao bạn không nên bỏ qua Khu phố Latin trong chuyến thăm Paris. Tại sao người ta khu này là Latin Quarter? Thuở xưa, học sinh tụ tập nơi đây trong nhiều thế kỷ, đây là khu đại học nơi các giáo viên và sinh viên nói tiếng Latin cho đến năm 1789, do đó có tên là Latin Quartier. Sau này, người ta thành lập La Sorbonne, trường đại học lâu đời nhất của Pháp.


                Click image for larger version  Name:	IMG_8567.jpg Views:	0 Size:	480.1 KB ID:	29405
                La Sorbonne



                Click image for larger version  Name:	IMG_8573.jpg Views:	0 Size:	250.1 KB ID:	29406 ... Click image for larger version  Name:	IMG_8572.jpg Views:	0 Size:	304.6 KB ID:	29407
                La Sorbonne



                La Sorbonne nổi tiếng không chỉ với nước Pháp mà còn trên thế giới. Trường này thuộc loại kín cổng cao tường, muốn vào cổng trường không dễ chút nào, chỉ dành cho sinh viên, giáo sư hay nhân viên của trường mà thôi. Những ai khác phải có phép mới được vào. Lý do là họ không muốn sinh viên bị chi phối bởi sự việc bên ngoài. La Sorbonne có từ thế kỷ 13, và Hồng Y de Richelieu xây dựng lại vào giữa thế kỷ 17, rộng lớn và đẹp đẽ nhất trong khu phố Latin lúc đó, phòng học, giảng đường, thư viện, nhà nguyện... với những khoảng sân thoáng mát. Nơi đây đào tạo nhiều sinh viên ưu tú của Pháp và cả thế giới nữa.


                Click image for larger version  Name:	IMG_8542.jpg Views:	0 Size:	396.2 KB ID:	29408
                Collège de la France



                Cách La Sorbonne chừng năm phút đi bộ là Đại học Pháp quốc (Collège de France) được thành lập cách đây gần nửa thiên niên kỷ, vừa là một cơ sở nghiên cứu, vừa là trường đại học. Collège de France được coi là cơ sở nghiên cứu uy tín nhất của Pháp quốc. Motto của trường là 'Docet omnia' (Latin) nghĩa là 'Dạy tất cả mọi thứ' (Teach everything). Trường có lớp bậc cao học và tiến sĩ, miễn phí, không cấp văn bằng tốt nghiệp, dành cho tất cả mọi người mà không cần điều kiện hoặc ghi danh. Điều này mang lại cho nó một vị trí đặc biệt trong bối cảnh trí tuệ của Pháp. Nhờ 'free walking tour' trong khu Latin Quarter hôm đó, HT mới biết đây là đại học có nhiều điểm đặc thù mà mình chưa bao giờ nghe thấy. Hơn 20 người đoạt giải Nobel xuất thân từ trường này. Các giáo sư từ nhiều lĩnh vực khác nhau về nhân văn và khoa học, giảng bài miễn phí, cửa trường mở ra cho bất kỳ ai, có lý quá đi chứ!



                Click image for larger version  Name:	IMG_8544.jpg Views:	0 Size:	465.1 KB ID:	29409


                Gần Latin Quarter có nhà thờ Sainte-Chapelle, nổi tiếng với những khung cưả kính màu (stained glass) tuyệt đẹp. Kế bên là La Conciergerie, được biến thành nhà tù cho Quốc hội Paris vào cuối thế kỷ 14. Conciergerie là nơi giam giữ chính trong Cách mạng Pháp. Tù nhân nổi tiếng nhất là Marie-Antoinette (hoàng hậu cuả Pháp, vợ cuả vua Louis XVI), bà bị chém đầu ở quảng trường Concorde.


                Click image for larger version  Name:	IMG_8045.jpg Views:	0 Size:	475.3 KB ID:	29399
                Sainte-Chapelle



                Click image for larger version  Name:	IMG_8056.jpg Views:	0 Size:	547.1 KB ID:	29400
                Sainte-Chapelle



                Click image for larger version  Name:	IMG_8018.jpg Views:	0 Size:	277.6 KB ID:	29404
                La Conciergerie


                Cách nhà chừng 20 phút là đền Panthéon, ban đầu người ta xây với ý để thờ các vị thần tương tự như Pantheon của xứ Ý. Với mái vòm màu trắng đặc trưng tương tự như Nhà thờ Sacre Coeur của Montmartre—nhưng nó được cho là quan trọng hơn từ quan điểm lịch sử. Người ta xây như một nhà thờ để tạ ơn Thánh St-Genevieve là thánh bổn mạng của Paris. Bên ngoài Panthéon là mái vòm cao (dome), mấy cây cột tròn, to lớn mang nét đẹp của kiến trúc La Mã. Bên trong là những bức tranh khảm và tranh mô tả lịch sử nước Pháp, khách có thể lên trên vòm nhìn ra là toàn cảnh của kinh thành ánh sáng. Sau cuộc cách mạng Pháp 1790, chính phủ dành Panthéon để vinh danh các bậc vĩ nhân của Pháp, những nhà triết học, bác học, đại văn hào, hay thi nhân cùng nghệ sĩ, đã có những cống hiến làm đẹp cho đời, cho cuộc sống của thế gian như Pierre và Marie Curie, Victor Hugo, Voltaire, Alexandre Dumas, Jean Jacques Rousseau...Cảnh trong, ngoài của Panthéon đều rất đẹp. Đẹp nhất và ý nghĩa nhất có lẽ là ý tưởng ghi trên mặt tiền Panthéon: 'Aux Grands Hommes, La Patrie Reconnaissante' - 'To great men, the grateful homeland' - 'Tổ quốc tri ân các bậc vĩ nhân.'


                Click image for larger version  Name:	DSC06068.jpg Views:	0 Size:	276.2 KB ID:	29392
                Panthéon - Paris



                Click image for larger version  Name:	DSC06079.jpg Views:	0 Size:	315.9 KB ID:	29393 ... Click image for larger version  Name:	DSC06080.jpg Views:	0 Size:	400.7 KB ID:	29394



                Click image for larger version  Name:	IMG_4096.jpg Views:	0 Size:	438.5 KB ID:	29395


                Trên đường về nhà, HT ghé qua vườn Luxembourg (Jardin du Luxembourg), nằm trong quận 6 kế bên. Chiều đó, dưới những tia nắng ấm áp cuả mùa Xuân, người ta tới đây 'picnic', trẻ con nô giỡn, đá banh... trên bãi cỏ xanh biếc màu xuân... Vườn Luxembourg không rộng lắm nhưng bạn có thể ở đây cả ngày mà vẫn có thứ để coi. Dinh thự Luxembourg do hoàng hậu Medici xây nên giờ là nhà ở cuả Chủ tịch Thượng viện, kín cổng cao tường. Rải rác trong khu vườn là những hàng cây thẳng tắp mới vừa ra lá sau những ngày Đông buồn, những pho tượng màu xám trắng rất đẹp, bồn nước... Vườn Luxembourg chẳng những nổi tiếng ở Paris, mà còn là bối cảnh của những quyển tiểu thuyết lừng danh, và cả trong thi ca VN nưã: 'Nghe chơi vơi não nề, qua vườn Luxembourg, sương rơi che phố mờ, buồn này ai có mua..', hay "Mùa Thu âm thầm, bên vườn Lục Xâm, ngồi quen ghế đá, không em buốt giá từ tâm".


                Click image for larger version  Name:	IMG_4109.jpg Views:	0 Size:	481.5 KB ID:	29396... Click image for larger version  Name:	IMG_4149.jpg Views:	0 Size:	451.0 KB ID:	29397



                Click image for larger version  Name:	IMG_4130.jpg Views:	0 Size:	510.6 KB ID:	29398
                ~ 0 ~​
                Last edited by TrucLam; 07-31-2023, 01:46 PM.

                Comment


                • #23
                  Le Marais


                  Le Marais ở Paris là một trong những khu phố xinh đẹp của Paris nên HT lấy 'free walking tour' để biết thêm chút xíu về chốn này. Những con đường nhỏ quanh co lát đá đen bóng nhẫy, những lâu đài cổ tuyệt đẹp, nhà hàng, quán cà phê tuyệt vời và những quảng trường lâu đời, được cho là đẹp nhất ở Paris.


                  Click image for larger version  Name:	DSC08494.jpg Views:	0 Size:	174.1 KB ID:	29411 ... Click image for larger version  Name:	DSC08544.jpg Views:	0 Size:	186.8 KB ID:	29412



                  Le Marais là tiếng Pháp có nghĩa là đầm lầy (the swamp) và thực sự đúng là khu Marais ngày xưa được xây dựng trên vùng đất đầm lầy này. Thế kỷ 17 và 18 là thời điểm sáng chói của Le Marais ở Paris vì là nơi sinh sống của giới quý tộc Pháp, họ xây dinh thự và lâu đài tuyệt đẹp, tiếng Pháp gọi là “hôtel particulier”. Le Marais còn là khu định cư của người Do Thái ở Paris, nên nhiều đường phố ở đây mang đầy lịch sử Do Thái. Le Marais nổi tiếng với món ăn ngon 'kosher' và tiệm bánh kiểu Do Thái. Ngày nay, quận Marais có rất nhiều cửa hàng sang trọng, nhà hàng thời thượng và quán rượu. Le Marais nằm ở quận 3 và 4, hữu ngạn của sông Seine.



                  Click image for larger version  Name:	IMG_8444.jpg Views:	0 Size:	456.7 KB ID:	29414
                  Musée Carnavalet


                  “Seine” có nguồn gốc từ “Sēquana” là nữ thần của sông nước theo thần thoại La Mã, được miêu tả là một nữ thần trẻ đẹp và duyên dáng. Parisiens thường nói đến Paris dựa vào vị trí của sông Seine và phân chia trung tâm thành phố Paris thành hai vùng chính là 'the right bank' (bên phải sông Seine = phía bắc Paris) và 'the left bank' (bên trái sông Seine = phía nam Paris). Nếu bạn đứng theo dòng nước của sông Seine từ hướng đông nước Pháp chảy ra Đại tây dương ở hướng tây khi đi qua Paris thì sẽ thấy sông Seine chia Paris thành hai phía bắc nam - nếu nhìn trên bản đồ, hay bên phải bên trái nếu theo hướng chảy của sông Seine). Dọc theo hai bên bờ sông Seine ở thủ đô Paris có vô số dinh thự để du khách 'explore'.



                  Click image for larger version  Name:	map-paris-seine.jpg Views:	0 Size:	77.1 KB ID:	29413
                  Thắng cảnh dọc theo sông Seine



                  Trong khu Le Marais có Place des Vosges được coi là quảng trường đẹp nhất ở Paris! Place des Vosges khi xưa là nơi sinh sống của tầng lớp quý tộc Paris, là dinh thự của hoàng gia trước khi dời về cung điện Louvre. Ngày nay, Place des Vosges là một trong những công viên ở Paris được nhiều người yêu thích, nơi bạn có thể ngồi trên bãi cỏ (có nhiều công viên bị cấm), một địa điểm lý tưởng cho một buổi 'picnic', nơi tụ tập gia đình, những người thích sưởi nắng, nghệ sĩ và bạn bè ngồi trên băng ghế thưởng ngoạn cảnh vật quanh mình, hay lang thang trong ngõ phố có cổng vòm với mái che và các phòng trưng bày và cửa hàng lịch sự.



                  Click image for larger version  Name:	IMG_8475.jpg Views:	0 Size:	443.4 KB ID:	29415
                  Place des Vosges



                  Click image for larger version  Name:	IMG_8394.jpg Views:	0 Size:	253.6 KB ID:	29416 ... Click image for larger version  Name:	IMG_8443.jpg Views:	0 Size:	214.6 KB ID:	29417



                  Một góc của Place de Vosges là nhà của Victor Hugo (Maison de Victor Hugo). Đây là ngôi nhà duy nhất ở Place des Vosges mở cửa cho công chúng vào xem. Nếu bạn thích lịch sử văn học, nơi ngôi nhà này Victor Hugo viết Thằng Gù Trong Nhà Thờ Đức Bà (The Hunchback of Notre Dame) và thai nghén tác phẩm lừng danh Những Kẻ Khốn Cùng (Les Misérables). La Maison de Victor Hugo trưng bày những bức thư, hình ảnh, bản thảo... theo trình tự thời gian cho người xem thấy được cuộc đời đầy biến động của ông qua ba thời kỳ chính: 'trước khi lưu vong', 'lưu vong' và 'hậu lưu vong'.



                  Click image for larger version  Name:	IMG_8478.jpg Views:	0 Size:	301.9 KB ID:	29418... Click image for larger version  Name:	IMG_8496.jpg Views:	0 Size:	267.1 KB ID:	29419
                  La maison de Victor Hugo



                  Click image for larger version  Name:	IMG_8503.jpg Views:	0 Size:	394.6 KB ID:	29421
                  La maison de Victor Hugo



                  Tại sao Victor Hugo phải lưu vong? Ông là một người bất đồng chính kiến sôi nổi, phản đối cuộc đảo chính của Louis Napoléon (Napoléon III), người đã tự phong mình làm Hoàng đế. Ông cho Napoléon III là một tên phản quốc, không tôn trọng dân chủ. Sau đó, sợ bị sự trù dập của Napoléon III, ông trốn khỏi Pháp đến Brussels - Bỉ quốc, và sau đó tới đảo Guernsey, nơi ông sống lưu vong. Victor Hugo chết vì bệnh viêm phổi ở tuổi 83, để lại sự thương tiếc cho Pháp quốc. Ông được tôn sùng là một đại văn hào trong văn học, một chính khách đã định hình nên nền Cộng hòa thứ Ba và nền dân chủ ở Pháp.



                  Click image for larger version  Name:	IMG_8512.jpg Views:	0 Size:	487.1 KB ID:	29420
                  La maison de Victor Hugo



                  Dựa trên tiểu sử “sống động” về mặt chính trị của tác giả, mỗi căn phòng của bảo tàng viện đưa chúng ta vào từng thời kỳ, từng khía cạnh khác nhau trong cuộc đời và tác phẩm của ông như 'Antechamber' nói về thời thơ ấu và những năm tháng trưởng thành của tác giả, trưng bày nhiều bức chân dung gia đình, Adèle - vợ của ông. Ông sống tại đây vào những năm của tuổi 'tam thập nhi lập'. Cửa sổ trên lầu có tầm nhìn tuyệt đẹp ra quảng trường Place des Vosges.


                  Click image for larger version  Name:	IMG_8497.jpg Views:	0 Size:	427.2 KB ID:	29422
                  Place de Vosges from La maison de Victor Hugo



                  Gần Place de Vosges có Musée Carnavalet, vào cửa miễn phí, cảnh trong ngoài đều đẹp và có chỗ cho bạn xả nước. Centre Georges Pompidou với lối kiến trúc thời thượng. City de Ville thật cổ kính và trang nhã. Toàn là những chỗ khó bỏ qua!


                  Click image for larger version  Name:	IMG_8439.jpg Views:	0 Size:	495.4 KB ID:	29423
                  Musée Carnavalet
                  ~ 0 ~
                  Last edited by TrucLam; 08-02-2023, 01:38 PM.

                  Comment


                  • #24




                    Những ngày đầu tiên khi mới đến Paris, HT thấy có điều gì là lạ hơn những nơi khác ở Âu châu, nhưng phải qua nhiều ngày, tới nhiều nơi, mới nhận ra rằng, quanh mình dường như hình ảnh những dãy phố có nét kiến trúc như lâu đài tiếp nối như không bao giờ dứt. Do đâu mà Paris có kiến trúc làm người ta thường nghĩ đến như hình ảnh của kinh đô?


                    Click image for larger version  Name:	IMG_4108.jpg Views:	0 Size:	262.8 KB ID:	29428 ... Click image for larger version  Name:	IMG_3161.jpg Views:	0 Size:	358.3 KB ID:	29429



                    Napoléon III tuy không sánh được với chiến công của người chú huyền thoại của mình (Napoleon Bonaparte), nhưng là người nhìn xa hiểu rộng, biết nghĩ về tương lai. Ông mong muốn đưa Paris từ một thành phố xiêu vẹo, tối tăm, bẩn thỉu, đầy bệnh tật thành một kinh thành hiện đại, không gian khoảng khoát, ngập tràn ánh sáng và không khí trong lành. Ông bổ nhiệm Georges-Eugène Haussmann, một thị trưởng thành phố nhưng không phải là kiến trúc sư, giám sát chương trình xây dựng lại Paris. Những công trình do Haussmann thực hiện trong khoảng 20 năm đã gây ra biến động lớn về xã hội và dân sự và đưa Haussmann thành một trong những nhà quy hoạch đô thị nổi tiếng và gây tranh cãi nhất trong lịch sử.



                    Click image for larger version  Name:	IMG_8603.jpg Views:	4 Size:	353.7 KB ID:	29433




                    Click image for larger version  Name:	IMG_3564.jpg Views:	0 Size:	291.6 KB ID:	29430 ... Click image for larger version  Name:	IMG_3569.jpg Views:	0 Size:	300.2 KB ID:	29431
                    Kiến trúc Haussmann




                    Kiến trúc Haussmann (hay Haussmannian) mang đầy nét tinh túy của thế kỷ 19, định hình Paris và sự quyến rũ lâu dài của nó, khiến Paris trở thành một trong những thành phố được yêu thích và ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Haussmann đã san bằng những con đường quanh co chật chội với những khu phố lộn xộn cũ kỷ, hiện đại hóa hệ thống dẫn nước vào nhà (indoor plumbing), đặt hệ thống cống rãnh thoát nước cho thành phố, làm đèn đường. Ông còn xây những đại lộ rộng thẳng tắp, rộng rãi, dựng những công viên và quảng trường mới, hí viện Palais Garnier sang trọng. Những tòa nhà chung cư đồng nhất (chỉ có năm sáu tầng lầu mà thôi), bằng đá trang nhã với những balcon bằng sắt kiểu cọ rất đẹp cho kinh đô ánh sáng.

                    Đặc điểm chính của kiến trúc Haussmann:

                    Những dãy nhà lớn, trang nhã, khác nhau một chút về kích thước và chi tiết nhưng có chung đặc điểm mặt tiền bằng đá.
                    Khung cửa sổ và 'balcon' bằng sắt màu đen trơn hoặc trang trí, đặc biệt là trên tầng hai.
                    Mái kẽm xám nghiêng 45 độ để ánh sáng mặt trời rọi xuống đường phố bên dưới.
                    Ống khói ban đầu được sử dụng để sưởi ấm và bây giờ tượng trưng cho những mái nhà mang tính biểu tượng của Paris
                    Cửa sổ của các phòng ở tầng cao nhất, đôi khi có 'balcon' nhỏ và mang đến tầm nhìn đẹp nhất khắp Paris
                    Cửa sổ đôi kiểu Pháp (French doors)
                    Cửa ra vào bằng gỗ lớn với tay nắm cửa bằng đồng hoặc sắt.
                    Trong nhiều tòa nhà, lối xe ngưạ vào được lát đá dẫn đến giữa sân.
                    Bên trong nhà hoa văn thanh nhã, sàn gỗ sồi, lò sưởi bằng đá cẩm thạch, cửa ra vào và cửa sổ kiểu Pháp...



                    Click image for larger version  Name:	IMG_8778.jpg Views:	0 Size:	444.2 KB ID:	29439
                    Kiến trúc Haussmann




                    Những thành phố khác của Pháp, nhà cửa cũng có nét dễ thương tương tự như Paris, có lẽ do bắt chước kiến trúc Haussmann.

                    Giữa lòng đô thị có Galery Lafayette là một khu buôn bán hạng sang, kiến trúc trong ngoài rất đẹp, đặc biệt là mái vòm vĩ đại, bạn có thể lên sân thượng để ngắm toàn cảnh Paris. Theo thời gian, Galery Lafayette đã trở thành nét đặc trưng của Paris, cùng với các di tích lịch sử khác như Tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn, hay viện bảo tàng Louvre. Galery Lafayette làm mềm lòng những ai yêu thích kiến trúc vĩ đại hay muốn có những bức ảnh lưu niệm ấn tượng về thời gian ở Paris.



                    Click image for larger version  Name:	IMG_3311.jpg Views:	0 Size:	444.3 KB ID:	29434



                    Click image for larger version  Name:	IMG_3325.jpg Views:	0 Size:	717.2 KB ID:	29435
                    Galeries Fayette



                    Petit Palais là một trong những bảo tàng nhỏ mà đẹp nhất ở Paris, vào cưả miễn phí. Giống như cung điện Grand Palais, Petit Palais theo phong cách Tân Cổ điển được xây dựng cho Hội chợ Thế giới năm 1900 của Paris. Sau đó, được dùng làm viện bảo tàng nghệ thuật lưu trữ nhiều tác phẩm phong phú.




                    Click image for larger version  Name:	IMG_8605.jpg Views:	0 Size:	417.9 KB ID:	29436
                    Petit Palais



                    Click image for larger version  Name:	IMG_8628.jpg Views:	0 Size:	410.5 KB ID:	29437




                    Hai tuần lễ ở Paris như cưỡi ngựa xem hoa vì có quá nhiều nơi chưa có dịp đặt chân tới. HT mong có dịp trở lại thành phố đầy nét quyến rũ mộng mơ này.


                    Click image for larger version  Name:	IMG_8711.jpg Views:	0 Size:	429.4 KB ID:	29438



                    Click image for larger version

Name:	IMG_8667.jpg
Views:	80
Size:	282.4 KB
ID:	29441 ... Click image for larger version

Name:	IMG_8735.jpg
Views:	82
Size:	279.0 KB
ID:	29442



                    Paris chiều nay gió
                    Hãy đi với em vào vườn Luxembourg
                    Cho em đọc lại bài văn mơ mộng
                    Nỗi ước ao đường chân trời mở rộng
                    Đi nửa vòng đã rơi mất tuổi thơ – Trần Mộng Tú
                    ~ 0 ~​
                    Last edited by TrucLam; 08-08-2023, 10:56 PM.

                    Comment

                    Working...
                    X