Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hello Tuổi Già! Lẩm Cẩm Từ Ngữ (34)Bắc - Nam(34)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cám ơn Hiền nhiều nhé, H đã bỏ thời gian không ít để viết bài BTVXC chia sẻ với bạn bè. D cũng đã đọc những bài viết về BTVXC nhưng hơi khó hiểu. Bài của Hviết, vì H dùng những ví dụ rất đơn giản làm người đọc dễ hình dung ra được cái bắp thịt mà mình cần tập. H chỉ cách tập luyện cũng dễ dàng do H kết hợp nhiều kinh nghiệm của H và của những người khác, làm cho D tập thấy rất thoải mái.

    Hiền ơi D cười không phải vì tiếng Việt của Joey đâu, mà tại D nhìn thấy cậu cầm cây que đứng trước cái hình cơ thể con người, rồi cậu giảng 1 cách say mê với nét mặt nghiêm trọng , rồi còn hỏi và bắt mẹ trả lời xem đã hiểu chưa. Học được 1 lúc , trong đầu D nghĩ đến thằng nhỏ Joey mới hồi nào mẹ dạy cho học, bây giờ đã thành người lớn, nó khảo bài mẹ cũng như khi xưa mẹ khảo bài nó. Tự nhiên D nhìn thấy nó lớn ra, chững chạc hơn, rồi coi mẹ như đứa học trò nhỏ của nó vậy, làm D bật cười, quay sang cô em thì thấy cô cũng đang tủm tỉm và bảo với D:" gớm trông ra dáng người lớn nhỉ". Thế là chị em chỉ cười mà không học được nữa.



    Các bạn mến, Joey còn nói khi D già mà không giữ gìn xương cốt, cứ để bị té ngã là không được ở nhà với cậu mà phải vô trong viện dưỡng lão ở. H có học bài về xương xốp không ? chia sẻ thêm nhé. Khi đi tới Bs gđ hỏi thì họ giải thích ngắn gọn, còn khi đến bs chuyên khoa thì được giải thích tường tận nhưng đã bị bịnh rồi. " phòng bịnh hơn chữa bịnh" đúng hơn hả Hiền.:thank3:

    Thân Ái

    KimDung

    Comment


    • Công nhận "cô giáo" Hiền viết thật dễ hiểu, nhất là thông dịch những từ Medical ra tiếng Việt thật chính xác. Con KD thì hướng dẫn mẹ về sức khỏe , con ĐH thì chỉ dẫn mẹ về điện toán , thật như là thầy giáo, sau khi chỉ xong, nó đứng đó nói mình thực tập , buồn cười quá , ĐH thì học , thực tập xong, ngày hôm sau đã quên liền, cũng may là học không tốn tiền , và thầy giáo không dám chấm rớt.....

      Chờ đọc bài kế tiếp của cô bạn

      ĐH
      Đình Hương

      Comment


      • Các bạn mến,

        H cũng đang ôn bài học về xương xốp để trả bài hihi

        Nghe ĐH và KD kể, H thấy là 2 bạn đang được nhờ con đấy nha.

        Các bạn có biết không, H không dám giết gà, chỉ dám giết con kiến, đập con dán thôi đó.

        Ở VN có lần đang giữ đầu con gà cho ông xã cắt tiết, H đã rùng mình buông nó ra, khiến anh phải rượt bắt nó.

        Ở Úc, một lần kia H thay mặt ông xã lên bệnh viện để học chích thuốc, để có thể chích thuốc cho đứa cháu ở nhà. Họ dùng trái cam để chỉ cho mình cách xử dụng kim chích để chích vào trái cam, theo sự chỉ dẫn của họ H đã chích đi chích lại vào trái cam một cách ngon lành lắm.

        Nhưng khi về nhà,lúc chuẩn bị chích cho cháu thì tay H bỗng run lên cầm cập, toàn thân lạnh toát, H không thể, không thể……Rồi nói cho ông xã biết H sợ lắm, không dám chích cho người thật.

        Thế là H lại làm cô giáo chỉ lại một cách thông thạo cho ông xã trên quả cam, từ đó anh kiêm nhiệm vụ chích cho cháu luôn.

        Có bạn nào có thể giải thích dùm tại sao người dám cắt cổ gà lại cứ bị người không dám giết gà bắt nạt , hihi

        Thân ái

        Hiền


        Comment


        • Các bạn mến,

          Xương là những mô sống hợp thành bởi những tế bào xương. Từ khi còn trong bụng mẹ, các tế bào xương thường xuyên được sản sinh thêm, và cũng thường xuyên bị thoái hóa. Thời còn trẻ con, số lượng tế bào xương được sinh ra nhiều hơn số lượng tế bào xương bị thoái hóa, và cứ tiếp tục như thế. Một ít năm sau khi đã chấm dứt dậy thì là lúc mà xương chúng ta có được độ rắn chắc và mạnh mẽ nhất trong đời.

          Nhưng bắt đầu từ vào khoảng 35 tuổi trở đi thì sự sinh sản ra thêm tế bào xương giảm đi, và khi tuổi của chúng ta tăng lên thì sự rắn chắc của xương cũng từ từ giảm đi kể cả nam lẫn nữ.

          Vào khoảng năm 45 tuổi phụ nữ bắt đầu bị mất bớt chất xương khoảng 1 đến 2% mỗi năm, bởi vì cơ thể phụ nữ thường bắt đầu sản xuất ít đi kích thích tố oestrogen vào tuổi này. Sau khi mãn kinh thì mức độ mất đi chất xương rất nhanh khoảng 2 đến 4% mỗi năm, nhất là 5 năm đầu, sau đó thì mức độ mất đi chất xương mỗi năm chậm hơn. Có phụ nữ bị mất đi tới 30% chất xương của họ trong vòng 15 đến 20 năm sau khi mãn kinh. Mãn kinh sớm thì sự mất đi chất xương sẽ bắt đầu sớm, thì cần hỏi bác sĩ để đề phòng bệnh xương xốp.

          Đối với phái nam thì vào khoảng 50 tuổi, số lượng kích thích tố nam testosterone mới bắt đầu giảm từ từ. Tuy nhiên độ đầy đặc của xương có khuynh hướng giữ nguyên cho đến khi già hơn nhiều. Nhưng sau 75 tuổi, cà ông cả bà đều mất thêm chất xương, đặc biệt ở hông. Đây là một phần của tiến trình tuổi già.

          Như vậy khối xương ta xây cất được trong 30 năm từ khi còn trong bụng mẹ, tan dần với tuổi già, thật là công dã tràng. Khối xương được xây dựng trong 30 năm ấy là vốn xương để tiêu xài trong cả đời.

          Muốn có nhiều vốn xương thì từ khi còn trẻ ta đã phải bắt đầu tích trữ nó rồi, vì sau 30 tuổi mức độ xương không tăng lên nữa.

          Muốn cho xương phát triển, rắn chắc và khỏe thì phải hội đủ cả 3 yếu tố: cơ thể cần được cung cấp đầy đủ calcium và phosphore, được cung cấp sinh tố D từ ánh nắng mặt trời, cần thể dục.

          Sau 30 tuổi, vốn xương không tăng nữa, nhưng chúng ta VẪN CẦN calcium, ánh nắng mặt trời, và vận động cơ thể để DUY TRÌ mức chất xương đang có.



          Phải cần sinh tối D, vì sinh tố D giúp cơ thể chúng ta hấp thụ được calcium trong thực phẩm. Nguồn sinh tố D chính là ánh nắng mặt trời đó.

          Phải vận động vì xương trong cơ thể chúng ta là những mô sống, nên cần phải có sự vận động để kích thích cho xương phát triển và gia tăng sức mạnh cho xương đấy.

          Bởi vậy ông bà mình có câu: " nằm nhiều thì mục xương", để nhấn mạnh sự vận động mới giúp cho xương được khỏe.

          Các loại vận động gia tăng sức mạnh cho xương phải là những loại vận động có tác động lên xương một sức nặng, thí dụ như đi bộ, khiêu vũ, đạp xe đạp, tai chi, yoga, quần vợt, đá banh, nâng tạ, làm vườn ( bơi lội không phải là loại vận động có tác động lên xương một sức nặng đâu, bởi vì nước nâng cơ thể lên, nên không làm cho xương mạnh hơn).

          Vì thế, từ khi các em còn nhỏ, ngoài việc lo cho các em các nguồn thự thẩm giàu calcium, cha mẹ cần cho các em được vận động vui chơi ngoài trời nha.

          Hãy chọn loại vận động thích hợp với hoàn cảnh và thời khóa biểu của mình, để mình có thể thưc hiện nó hàng ngày được và thực hiện được cả đời nhé.

          Các bạn thân mến, loại thể dục mà H có thể thưc hiện mỗi ngày là đi bộ, chạy bộ trong vườn sau nhà, vì H rất lười thay quần áo để ra ngoài đi bộ, hơn nữa đi vào giờ nào cũng được, ban tối hay trời mưa râm râm, hay trời nắng cũng không sao, chỉ cần cái nón lá và đôi giày êm ái vừa chân, trời lạnh thì mặc quần áo ấm, đội mũ len.

          Trung bình mỗi ngày 30 đến 45 phút, nếu thấy khoảng thời gian này lâu, thì để alarm mỗi 15’, rồi lại đi tiếp 15 phút nữa thì không thấy lâu đâu. Ngày đầu thì đi chậm, nhưng mỗi ngày tăng vẫn tốc cho đi nhanh hơn một chút, tùy theo sức khỏe của mình mà nghỉ nhiều hay ít, nhanh hay chậm, mỗi lần ít phút vào những giờ khác nhau, miễn cộng vào được khoảng 30 phút trong 1 ngày, 4 đế 5 ngày một tuần các bạn à.

          Sau mỗi buổi tập thì thêm ít phút hít thở, cử động các khớp và căng giãn bắp thịt, tập cân bằng cơ thể để tránh sự té ngã ( sẽ viết vềnhững vấn đề này sau này nhé).

          Nhưng hôm nay thì H đi bộ trong nhà, vì hiện giờ bên ngoài trời đang mưa to lắm và gió rất lạnh.

          Khi đôi chân của mình không được di chuyển trong bầu không khí thiên nhiên cây cỏ, thì đôi chân của H phải nhờ đến những giai điệu du dương dìu dắt các bạn ơi.

          Liền vào Youtube: Hòn vọng phu 1,2,3 – Hoàng Oanh, Thanh Lan, Duy Quang của Hoàng anh Tran.

          Mắt nhắm lại nhè nhẹ, hai tay vươn ra tai chi theo nhịp ngâm của Hoàng Oanh. Nhạc dồn dập trổi lên thì chân bắt đầu di chuyển, chân trước chân sau nhún nhẩy theo điệu nhạc, trong khi 2 cánh tay hơi vươn ra vươn vào diễn tả theo sự nhanh chậm, cao thấp của âm điệu. Cứ thế, đi tới đi lui, đi qua, đi lại trong phòng 3 lần cái youtube này lúc nào không biết. Tất cả mới 30 phút thôi à, nên tự thưởng thêm cho mình vài lần nữa cho đủ doz, hihi

          Rủ thêm người trong nhà tham gia với mình thì càng vui hơn nữa đó, hay là gọi ĐT cho một người bạn đang ở thành phố khác, họ vẫn ở đó, ta vẫn ở đây, họ nghe nhạc và di chuyển trong phòng của họ, ta ở đây cũng như thế nhưng trong căn phòng của ta, hi hi. H không biết khiêu vũ nên cứ chế biến ra như thế mà cũng thấy vui chán các bạn ơi.

          Nếu vấn đề về khớp khiến mình bị đau khớp khi đi lại, hay cần hạn chế việc di chuyển trên đường bộ, thì hãy tham gia các lớp thể dục dưới nước do bác sĩ của mình giới thiệu đến, nơi hướng dẫn thể dục dưới nước sẽ hỗ trợ và hướng dẫn cho mình.

          Đa số mọi người hấp thụ đủ sinh tố D qua những sinh hoạt hàng ngày ngoài trời. Để hấp thụ đủ ánh mặt trời cho cơ thể sản xuất sinh tố D, chúng ta cần để tay, mặt mũi, cánh tay ( hoặc một diện tích da tương đương với các bộ phận vừa kể) ra nắng khoảng 5 đến 15 phút mỗi lần, mỗi tuần từ 4 đến 6 lần. Người lớn tuổi và người da đen cần ra nắng nhiều hơn ( mỗi lần 15 phút, mỗi tuần 5 đến 6 lần). Cần lưu ý là ĐỪNG nên ra nắng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều vào tháng hè, từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều vào mùa thu và đông để tránh làm cháy da và bị ung thư da. Tránh nguy cơ này quan trọng hơn là hấp thụ đủ lượng sinh tố D cho cơ thể các bạn à.

          Vì thế trong bệnh viện, bệnh nhân trên xe lăn hay trên băng ca được đẩy xe lăn ra ngoài mỗi ngày để được phơi nắng ít phút mỗi ngày đó.

          Calcium có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa ( sữa tươi, yaourt, cheese), cá nhỏ, tép nhỏ ăn luôn xương, cá hộp loại có cả xương ( sardines, red salmon ), các loại hạt ( almonds, vừng, linseeds, navy beans, chick peas) trái cây khô ( nhất là fig), spinach, broccoli nhất là cọng của nó.

          Có người cơ thể không hợp với sữa tươi hay cheese, nhưng lại OK với yaourt đó.

          Từ 5 đến 11 tuổi, mỗi ngày cần 600 đến 1000mg calcium từ thực phẩm

          Từ 11 đến 18 tuổi , mỗi ngày cần 800 đến 1000mg calcium từ thực phẩm

          Phụ nữ sau khi mãn kinh cần ít nhất 1000 đến 1300mg calcium từ thực phẩm

          Các vị từ 70 trở lên mỗi ngày cần ít nhất 1300mg calcium từ thưc phẩm



          Nếu mình có quá ít calcium từ thực phẩm thì cần phải hỏi bác sĩ xem mình cần phải bổ sung thêm bao nhiêu calcium từ thuốc viên.

          Khi mua sắm thực phẩm, chúng ta cần đọc bảng liệt kê chất dinh dưỡng được in bên ngoài bao bì của chúng ( Nutrition facts).

          - mua sữa cho người lớn thì chú ý đến tỷ lệ calcium có cao không, đồng thời cũng có tỷ lệ chất béo thấp, thấp cỡ nào còn tùy theo khẩu vị, và tùy theo mục đích mỗi người.

          -trẻ dưới 12 tháng thì bú sữa mẹ hay formula milk.

          -từ 12 tháng đến 2 tuổi: full cream milk

          - từ 2 tuổi trở lên: loại low fat milk như người lớn

          Nutrition facts của sữa, cheese, yaourt còn giúp chúng ta tính ra số lượng thực phẩm đó cần mỗi ngày để có đủ calcium.

          Sinh tố D:

          Mỗi ngày cần ít nhất từ 400 đến 600 IUs( đơn vị quốc tế) sinh tố D. Nếu ít ra nắng, mỗi ngày cần uống thêm ít nhất 400 IU sinh tố D. Nếu nghĩ cơ thể mình thiếu sinh tố D thì nên thảo luận với bác sĩ.

          Nhiều loại thuốc bổ có chất vôi ( calcium supplements) và các loại đa sinh tố ( multivitamin) đều có chứa sinh tố D, nhưng liều lượng của chúng có thể không đủ để trị chứng thiếu sinh tố D.

          Nhiều loại thức ăn có chứa một lượng nhỏ sinh tố D, như: trứng, gan, các loại thực phẩm đã cộng thêm sinh tố D như bơ thưc vật ( margarine), các loại sữa đã loại bớt chất béo, các loại cá nhiều chất béo như cá salmon, cá trich, cá thu.

          Phần lớn cơ thể không hấp thụ đủ sinh tố D từ thức ăn. Dầu gan cá thu không chỉ có sinh tố D mà còn có cả sinh tố A, nếu dùng nhiều có thể rất độc và có thể tăng nguy cơ bị gẫy xương.

          Vì thế trước khi muốn uống thêm sinh tố hay chất vôi nên thảo luận với bác sĩ trước.

          Những người dễ thiếu sinh tố D (vitamin D deficiency):

          -người lớn tuổi, đặc biệt là những vị ít ra khỏi nhà hay đang ở viện dưỡng lão.

          - người phải tránh nắng vì các bệnh ngoài da.

          -người da màu

          -Phụ nữ mặc quần áo che kín người và đội khăn che gần hết mặt.

          -Người bị các chứng bệnh khiến cơ thể khó hấp thụ được sinh tố D.

          Nếu nghĩ rằng mình bị bệnh xương xốp thì cần:

          -giảm hút thuốc: vì nó làm giảm lượng oestrogen, tức là sẻ giảm đi mức calcium của cơ thể.

          -giảm rượu: vì rượu sẽ thải bớt chất dinh dưỡng ra ngoài cơ thể.

          -giảm muối: vì muối khiến thận (kidney) thải bớt calcium ra khỏi cơ thể.

          -giảm nguồn thức ăn giàu chất đạm nếu thường ăn quá nhiều loại này( thí dụ nên ăn ít thịt đi), vì nó làm cho xương bị xốp thêm.

          -giảm trà và cà phê: quá nhiều trà và cà phê sẽ làm đi tiểu nhiều hơn thì sẽ mất thêm calcium

          -giảm soft drink, đồ đóng hộp, thức ăn nhanh (fast food): vì chúng thường có các chất phụ gia khiến rút bớt calcium ra khỏi xương.

          Còn tiếp

          Thân ái

          Hiền

          Comment




          • Đây là sưu tầm sự khác biệt tiếng nói giữa hai miền Bắc và Nam, chưa kể đến miền Trung, Cao Nguyên, hay những từ mới sau này như "choáng, đi vượt, thư giãn, v.v...". Nếu các bạn tìm những thứ từ ngữ khác xin tham gia đóng góp nhé

            Bắc bảo kỳ , Nam kêu cọ

            Bắc gọi lọ, Nam kêu chai

            Bắc mang thai, Nam có chửa

            Nam xẻ nửa, Bắc bổ đôi

            Ôi! Bắc quở Gầy , Nam than Ốm

            Bắc cáo Ốm, Nam khai Bịnh

            Bắc định đến muộn, Nam liền la trễ

            Nam mần Sơ Sơ, Bắc nàm Nấy Nệ

            Bắc lệ tuôn trào, Nam chảy nước mắt

            Nam bắc Vạc tre, Bắc kê Lều chõng

            Bắc nói trổng Thế Thôi , Nam bâng quơ Vậy Đó

            Bắc đan cái Rọ, Nam làm giỏ Tre,

            Nam không nghe Nói Dai, Bắc chẳng mê Lải Nhải

            Nam Cãi bai bãi, Bắc Lý Sự ào ào

            Bắc vào Ô tô, Nam vô Xế hộp

            Hồi hộp Bắc hãm phanh, trợn tròng Nam đạp thắng

            Khi nắng Nam mở Dù, Bắc lại xoè Ô

            Điên rồ Nam Đi trốn, nguy khốn Bắc Lánh mặt

            Chưa chắc Nam nhắc Từ từ, Bắc khuyên Gượm lại

            Bắc là Quá dại, Nam thì Ngu ghê

            Nam Sợ Ghê, Bắc Hãi Quá

            Nam thưa Tía Má, Bắc bẩm Thầy U

            Nam nhủ Ưng Ghê, Bắc mê Hài Lòng

            Nam chối Lòng Vòng, Bắc bảo Dối Quanh

            Nhanh nhanh Nam bẻ Bắp, hấp tấp Bắc vặt Ngô

            Bắc thích cứ vồ, Nam ưng là chụp

            Nam rờ Bông Bụp, Bắc vuốt Dâm Bụt

            Nam nói: mày đi! Bắc hô: cút xéo.

            Bắc bảo: cứ véo! Nam : ngắt nó đi.

            Bắc gửi phong bì, bao thơ Nam gói

            Nam kêu: muốn ói, Bắc bảo: buồn nôn !

            Bắc gọi tiền đồn, Nam kêu chòi gác

            Bắc hay khoác lác, Nam bảo xạo ke

            Mưa đến Nam che, gió ngang Bắc chắn

            Bắc khen giỏi mắng, Nam nói chửi hay.

            Bắc nấu thịt cầy, Nam thui thịt chó.

            Bắc vén búi tó, Nam bới tóc lên

            Anh Cả Bắc quên, anh Hai Nam lú

            Nam : ăn đi chú, Bắc: mời anh xơi!

            Bắc mới tập bơi, Nam thời đi lội

            Bắc đi phó hội, Nam tới chia vui

            Thui thủi Bắc kéo xe lôi, một mình xích lô Nam đạp

            Nam thời mập mạp, Bắc cho là béo

            Khi Nam khen béo, Bắc bảo là ngậy

            Bắc quậy Sướng Phê, Năm rên Đã Quá !

            Bắc khoái đi phà, Nam thường qua bắc

            Bắc nhắc môi giới, Nam liền giới thiệu

            Nam ít khi điệu, Bắc hay làm dáng

            Tán mà không thật, Bắc bảo là điêu

            Giỡn hớt hơi nhiều, Nam kêu là xạo

            Bắc nạo bằng gươm, Nam thọt bằng kiếm

            Nam mê phiếm, Bắc thích đùa

            Bắc vua Bia Bọt, Nam chúa La-De

            Bắc khoe Bùi Bùi lạc rang, Nam : Thơm Thơm đậu phọng

            Bắc xơi na vướng họng, Nam ăn mãng cầu mắc cổ…

            Bắc giấm chua «cái ả», Nam bặm trợn «con kia»

            Nam mỉa «tên cà chua», Bắc rủa «đồ phải gió»

            Nam nhậu nhẹt thịt chó, Bắc đánh chén cầy tơ

            Nam bỏ trong rương, Bắc tuôn vào hòm

            Nam lết vô hòm, Bắc mặc áo quan

            Bắc xuýt xoa “Cái Lan xinh cực!”,

            Nam trầm trồ “Con Lan đẹp hết chê!”

            Phủ phê Bắc trùm chăn, no đủ Nam đắp mền


            Comment


            • Cái này thì anh Cường rành sáu câu để làm rể Nam kỳ mà lỵ.

              Comment


              • Originally posted by 'NgocLan'

                Cái này thì anh Cường rành sáu câu để làm rể Nam kỳ mà lỵ.
                Không đâu Ngọc Lan, anh C dân tứ xứ ba miền nhưng lại gắn đời mình ở xứ "Quảng" đó

                Comment

                Working...
                X