Announcement

Collapse
No announcement yet.

Du lịch - Giải đáp thắc mắc

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Các bạn mến , ở Saigon bây giờ ngã tư nào cũng giống như video clip ở trên , nghĩa là ở ngả tư nào mình cũng có thể được xem các nhà scooter biểu diễn ảo thuật như vậy và P rất phục là không diễn viên nào cần phải tập và cũng không ai biết ai , nguyên nhân chính có lẽ như Anh Khai nói là người càng ngày càng đông mà đường thì hẹp nên người ta dành nhau mà ... chạy

    Người ở ngoại quốc về Sg chạy được xe máy là người đó can đảm lắm , còn P tuy không dám chạy xe nhưng thỉnh thoảng có dịp ngồi phía sau xe máy nên có dịp quan sát , thấy ai cũng đội nón bảo hiểm , có người mang thêm kính mát , đeo khẩu trang che mặt lụp xụp tưởng là đeo mang như vậy tầm nhìn sẽ hạn chế , lái xe từ tốn hơn nhưng P thấy họ vẫn phóng xe vèo vèo , không phải chỉ có nam thanh mà nữ tú cũng vậy !

    Còn P tuy được chở ngồi phía sau nhưng hầu như lúc nào cũng sợ vì lúc nào cũng thấy có xe đang lao về phía mình cứ nhắc nhở người lái xe là vào lề đi , nhường đi , hoặc lái chậm đi , mặc mình mình nói , còn tài xế thì đường ta ... ta cứ đi , sau đó khi về nhà thì P được nghe một bài phàn nàn là khí thế của mình năm xưa đâu rồi ? hichic

    P cũng như Trúc về bên đó có lúc thích đi bộ xem phố phường , khi cần băng qua đường cũng hồi hộp không kém , vì xe trong lòng đường lúc nào cũng như kiến , khi băng qua được lề bên kia thì mới thở phào nhẹ nhỏm , lúc đó vừa đi mà vừa nhớ tới đèn báo cho người đi bộ muốn băng ngang đường ở bên này , muốn băng thì tới chỗ có đèn bấm lên , khi đèn hiện xe nào đi tới cũng ngừng lại chờ cho mình qua rồi mới được chạy , còn bên ta thì xe dành cả với người đi bộ bằng cách chạy cả lên ... lề đường !!!

    Bác nào mà ở ngoại quốc trên mươi năm , về Vn sẽ thấy mình giống như ... Từ Thức mới trở về quê hương trần gian zậy đó !

    Nói chung là chuyện lưu thông ở Sg , nhìn cảnh traffic trên video thấy các vị lái xe tuy lạng lách dễ sợ như thế nhưng P vẫn phải thầm khen họ thông minh đấy các bạn ạ

    PL


    Comment


    • #32
      Các bạn thân mến

      Đề tài du lịch VN so với những nơi khác có lẽ dễ ăn dễ nói và dễ nghe hơn cho nên mới nhận được nhiều comments như vậy .

      Qua đó những du khách lâu năm chưa về VN cũng đã biết được vài nét cơ bản về giao thông và kinh nghiệm lái xe gắn máy ở đây . Đại khái là cần có lòng can đảm và đầy đủ dũng khí của bạn Khai , thuộc câu thần chú để đi đúng luật giao thông con kiến của bạn Tuấn Tôn , vừa đi vưa đoán ai sẽ nhường ai của bạn Trúc Lâm. Tóm lại là ... không đến nổi khó khăn lắm cho du khách . Ai là Từ Thức trở về trần gian của bạn Lê Phương thì đi xe ôm cho nó khỏe chỉ có điều cái mũ bảo hiểm xài chung nên hơi nặng mùi 'nhiệt đới' chút xíu

      Vượt qua phạm vi của du lịch, xem lại cái video ở trên cũng có mấy điểm để suy nghĩ :

      1. Đa số người tham gia lưu thông đều tuân theo luật , bằng cớ là họ đã dừng lại khi đèn đỏ

      2. Theo luật quốc tế : nếu chạy xe bên phải , muốn quẹo trái phải nhường đường cho tất cả xe chạy ngược chiều . Với dòng chảy vô tận của xe gắn máy chạy ngược chiều ở VN , người quẹo trái sẽ không khi nào quẹo được ngoại trừ có 'lane' và đèn quẹo trái hoặc vòng tròn bùng binh ( roundabout) .

      3. Vì không có lane và đèn quẹo trái cho nên mổi lần đèn xanh mới sinh ra hỗn độn .

      Những chi tiết nầy và những nguyên nhân làm cho bạn bực bội trên đường phố ở VN có lẽ những người có trách nhiệm đã biết và biết rất rõ . Tuy nhiên có trở ngại nào đó mà chưa giải quyết được mà thôi .

      Sự bực bội về giao thông thì ở đâu cũng có . Nguyên nhân chính là do kẹt xe. Ở các nước phát triển họ giải quyết bằng cách mở đường rộng hơn , làm đường một chiều , xây cầu để xóa bỏ ngã tư ngã ba ... Thế nhưng với lượng xe càng ngày càng nhiều ... 5-10 năm sau hiện tượng kẹt xe lại quay trở lại không lối thoát !

      Thân ái

      NTT

      Comment


      • #33
        Trúc nghĩ sống ở đâu, chạy xe kiểu đó. Dân bản xứ đi riết rồi quen, không riêng gì VN, những xứ tân tiến cũng có tình trạng tương tự. Các anh chị xem thử cảnh mạnh ai nấy chạy này ở La Mã - Ý Đại Lợi.

        Thân mến,

        Trúc.

        Note: Hổm nay coi phim du lịch Europe hơi nhiều và thấy băng qua đường hay chạy xe ở mấy xứ này là 'mission impossible', nhưng lại là chuyện thường tình đối với người dân ở đó.

        Comment


        • #34
          Tưởng chỉ có ở nước mình ai dè ở Itali cũng giống VN mình ghê, Xe gắn máy 2 bánh nhiều , mạnh ai nấy chạy , không theo hoặc không thấy đèn xanh đèn đỏ.

          Comment


          • #35
            Các bạn thân mến

            Hôm nay mục Du lịch-Giải đáp thắc mắc xin được bước qua một đề tài mới ! Đó là những kinh nghiêm khi đi máy bay . Đề tài bao gồm từ chuyện mua vé , chọn máy bay hảng airline ,chọn ghế ngồi , cân gởi hành lý ... nghĩa là tất cả những chuyện lớn nhỏ liên quan đến máy bay mà các bạn đã trải qua đều có thể chia sẻ cho vui và biết đâu cũng góp một ít kinh nghiệm cho mọi người trong mùa holiday cuối năm .


            Thân ái

            NTT

            Comment


            • #36
              Thu cũng có một thắc mắc là theo kinh nghiệm của chúng ta khi đi du lịch là

              - Mua vé máy bay ở đâu?

              . Mua vé trực tiếp qua website của hảng máy bay mình chọn đi?

              . Mua vé ở bất cứ website đang rao vé sale?

              . Mua vé ở travel agency quen thuộc?

              . Mua ở những 'Fly" quảng cáo sale.?

              ...

              - Chọn hảng máy bay, câu hỏi này là tùy vào mình thường đi với hảng nào... Có người thì tùy thuộc vào giá sale mà chọn.

              - Nếu mình book vé qua website của hảng, mình có thể chọn ghế ngồi. (theo First class)...

              - Chọn bửa ăn (nếu chuyến bay dài cở 5.30 hrs hoặc over sea)

              - Chúng ta có thể cân hành lý, check in ở những boot dọc bên lề đường ở sân bay của hảng máy bay. (vì OX Yt thường làm vậy + tip)

              Bây giờ việc mang hành lý bị giới hạn số lượng tùy theo hảng máy bay cho Coach class.

              Với first class thì số lượng hành lý không giới hạn, nhưng số lượng từng vali cũng phải theo quy định.

              Vì OX của T là handicap, nên cần người của hảng máy bay giúp đở khi check in, khi di chuyển, nên khi travel Yt phải mang theo nhiều tiền tip... hichic!

              Gửi đến ace chút ít kinh nghiệm của riêng mình...

              Merry Christmas to everyone!

              YT

              Comment


              • #37
                Cám ơn YThu đã mở đầu câu chuyện . Về câu hỏi nên mua vé ở đâu, xem ra chúng ta không có nhiều "lựa chọn "! Lựa chọn ở đây có nghĩa là sau khi lựa hết mấy cách YThu đưa lên ở trên , sau đó chỉ chọn có một . Chọn cái nào rẻ nhất và phù hợp với chương trình hoạch định của mình . Vì các tiệm travel agents họ cũng có rất nhiều cách để khi mình tiếp xúc với họ thì sẽ không đi mua vé chổ nào khác nữa cho nên, nên bắt đầu từ online.

                Sau khi mua vé , các bạn sẽ làm gì kế tiếp ? Hay là chúng ta hãy bàn đến chuyện vali nhé . Ngày nay có lẽ vali đã thay đổi rất nhiều cho nên đây là cũng là dịp để các bạn coi lại những cái vali cũ của mình .




                Ví như 2 cái vali trên đều là cỡ trung bình, mua cách nhau 2 năm . Cái màu đỏ nhẹ hơn cái kia 1.2 kg , có dây kéo ( zipper) loại mới ( cải thiện để an toàn hơn loại cũ ) , có khóa số TSA (transport Security Administration) . Các bánh xe cũng quan trọng không kém đặc biệt là những vali cở lớn . Sự khác nhau giữa 2 và 4 bánh là trong lúc di chuyển . Loại 4 bánh chỉ cần lực đẩy , loại 2 bánh phải vừa kéo vừa nâng .

                Thông thường thì số lượng và size của vali sẽ tỉ lệ thuận với số ngày 'away from home ' của chúng ta , thế nhưng ngán nhất vẩn là chính sách thà mang thừa còn hơn bỏ sót của mấy vị phụ nữ . Đến lúc xuống máy bay đi nhận hành lý mới thấy cả trăm cái vali , cái nào cũng giống nhau , nhìn muốn rớt 2 con mắt mới ra cái nào của mình mà chụp cho lẹ để khỏi chạy theo cái thang cuốn (baggage carousel).

                Từ đó chúng tôi học được kinh nghiệm của thiên hạ là trước khi check in hành lý , hãy chọn 1 cái bao ni lông màu, cắt ra thành nhiều khúc dài sau đó buộc vào các vali thành cái nơ . Việc làm tuy đơn giản nhưng đở stress lắm các bạn ạ, nhất là những lúc chuyễn đổi máy bay ( từ quốc tế sang nội địa ) mà không có thì giờ nhiều .

                Các bạn nếu có kinh nghiệm hay chuyện gì vui về vali , xếp đồ, mất đồ, check in ... nầy nhớ bổ sung nhé .

                Thân ái

                NTT

                Comment


                • #38
                  Hiện giờ T có mấy cái vali kéo cổ lổ sĩ nên xài tới chừng nào hư rồi bỏ nhưng dường như nó thuộc loại bền và rẻ nên cứ phải lôi nó xài hoài. T cũng có hai cái đời mới 4 bánh hiện đại nhưng chỉ có hai đưá nhỏ xài thôi vì tụi nó chỉ thích 'carry on' và T mua loại rất nhẹ.

                  Người mình đi đâu cũng thích chất đầy vali, nhất là những chuyến về VN, lúc 'check-in', ai nấy gồng mình khiêng vali đặt cái ịch lên bàn cân mà có khi bị dư ký.

                  Bạn T nói thấy T đi chơi khoẻ re, sáng ra mang giầy vô không đầy hai phút là xong vì chỉ có một đôi không phải chọn lưạ, còn nàng đi du lịch thường mang vài ba đôi nên sáng nào cũng phải lưạ xem giầy có hợp với quần áo không, mang đôi này coi cũng đẹp mà đôi nọ thấy cũng xinh nên mất nhiều thời gian hơn mà có khi không vui vì không biết lưạ đôi nào bỏ đôi nào.

                  Có người bạn kể: hai vợ chồng anh đi du lịch Âu châu, anh phải khuân mấy cái vali nặng chịch vì bà xã đem hành lý nhiều quá mà bên Âu châu mình thường phải xách vali cuả mình và cũng sợ bị mất cắp mà một mình làm sao khuân nổi hai ba vali hay có những lối đi hẹp té cái vali bự quá, ngang bè bè, qua không lọt.

                  T nghĩ vali loại 'carry on' là tiện nhất vì mình ngày càng (già) yếu nên vali lớn rất bất tiện, nhất là đi du lịch ra khỏi nước Mỹ và cũng tiết kiệm được tiền cước phí.

                  Chuyến đi nếu qua một hai lần chuyển tiếp thì nên gửi hành lý dù là loại 'carry on' để không phải lôi lên lôi xuống trong phi trường.

                  Thân mến,

                  Trúc

                  Comment


                  • #39
                    Cám ơn comment của Trúc về hành lý đã gợi cho tôi lại kinh nghiêm từ chuyến đi Mỹ năm 2013. Hôm nay đem ra bàn luận góp vui cho đề tài vali .

                    Chuyến đi lần đó của chúng tôi từ sydney đến New York (LaGuardia airport), trạm chuyển tiếp là phi trường quốc tế tại Dallas (Fort Worth). Tại Dallas tất cả hành lý đều phải nhận lại để qua thủ tục Security check ( nhập cảnh ?) , sau đó thì gởi vô trở lại tại chổ để tiếp tục cuộc hành trình . Kinh nghiệm chúng tôi rút ra được là :

                    1. Phi trường Dallas rất lớn . Các nhân viên ở đó nếu mình hỏi , họ sẽ chỉ dẩn theo các thủ tục thông thường . Ít người biết nếu mình thuộc trường hợp đặc biêt tỉ dụ như khẩn cấp , cần nhanh chóng để kịp giờ cho chuyến bay kế tiếp . Các terminals lại cách xa nhau nên phải dùng skyline để di chuyển .

                    Tóm lại nếu du khách thiếu kinh nghiệm sẽ rất dể bị lở chuyến bay ở trạm chuyển tiếp (ở Mỹ).

                    2. Các bạn là du khách đến Mỹ , nếu các chuyến bay chuyển tiếp cách nhau hơn 2 tiếng đồng hồ thì có lẽ sẽ đở vất vả và căng thẳng hơn .

                    Các bạn nghĩ sao về vấn đề nầy ? hay là chờ thêm vài tháng nữa để các bạn ở ngoại quốc đi hop mặt ở Mỹ về may ra có bổ tuc thêm .

                    Thân ái

                    NTT

                    Comment


                    • #40
                      Trên lịch trình chuyến bay 'giờ đi'= departure = thời điểm máy bay rời cổng. Còn 'giờ đến' = arrival = thời điểm máy bay đến cổng = (gate-to-gate).

                      Nếu chuyến bay chuyển tiếp cuả mình đến Dallas lúc 2pm và rời Dallas lúc 4pm thì phải tính mất ít nhất 15' để ra khỏi phi cơ, và có mặt trước 30' tại 'gate' khi họ bắt đầu 'boarding' để đi tiếp chuyến khác. Thành ra tuy thấy là có 2 tiếng để đổi chuyến bay nhưng thật ra chỉ có khoảng 1 tiếng thôi.

                      Bay nội điạ lúc chuyển tiếp thì không phải qua 'security check point', nhưng nếu bay 'international' thì phải qua thủ tục nhập cảnh và khám xét hành lý ở phi trường đầu tiên trên đất Mỹ, nên sẽ mất thời gian hơn.

                      Năm 2005, T đi VN, bận đi rất dễ dàng vì gửi hành lý ở Austin và chỉ lấy ra khi đến VN. Bận về lại Mỹ, máy bay đến LAX trể 15 phút, việc nhập cảnh rất nhanh không đầy 5 phút là xong vì họ có 'line' riêng cho hành khách với 'passport' cuả Mỹ. Nhưng phải đợi lấy hành lý, Boeing 747 đi đường xa có hơn 600 hành khách, nên dù họ có hai 'caroussel' nhưng phải hơn nưả tiếng mới lấy được vali cuả mình, sau đó phải qua màn 'check' hành lý nưã, mà thời gian giưả hai chuyến bay cuả T chỉ có hai tiếng nên khi tới 'gate' để bay về Austin thì đã trễ dù máy bay chưa rời 'gate' nhưng họ đã đóng cưả và đó là chuyến chót trong ngày để về AUS. Thế là họ phải 'book' lại chuyến hôm sau cho T. Hảng máy bay 'book' dùm phòng với giá 'discount' cho T, nhưng không trả tiền 'hotel' khi T ở lại LAX đêm đó vì họ nói đó không phải lỗi cuả họ làm mình bị trễ chuyến bay. Họ nói 'agent' cuả T 'book' hai chuyến sát quá. Thật ra, lúc 'book', agent cũng biết chuyện đó nhưng vì chuyến bay vào thời điểm ấy chỉ có những chuyến với lịch trình như vậy nên không làm sao khác hơn, chỉ mong không bị trễ mà thôi.

                      Thành ra nếu bay từ nước ngoài vào Mỹ mà phải đi máy bay chuyển tiếp, cần ít nhất ba tiếng để bớt lo về chuyện trễ máy bay.

                      Thân mến,

                      Trúc

                      Comment


                      • #41
                        Cám ơn Anh Toản đã nghĩ ra những đề tài thú vị khiến những người có tâm hồn du lịch mà chưa được đi nhiều nơi như P rất thích thú vì học được từ kinh nghiệm của các bạn rất nhiều

                        Các bạn đang nói tới vali nên P cũng có một chuyện để chia sẽ với các bạn cho vui , có một năm P về Vn , lần đó vì đi bằng máy bay Singapore nên từ Úc tới Vn hành khách phải tới Singapore trước rồi mới vào Vn , nên nhân dịp đó , nhóm P quyết định ở lại Sing 3 ngày để thăm thành phố này luôn , vì vậy mà có bao nhiêu vali đều phải tha lôi theo mình , vì đi với nhau 3 người nên khi đón taxi , vali để ở sau coffre không đủ chổ nên P phải xách một cái balo nhỏ để ở dưới chân mình , lúc tới khách sạn , do loay hoay trả tiền đếm tiền cho tài xế nên P quên cái balo nhỏ bên cạnh mình mất tiêu mà xuống xe mình ên , tới khi vào khách sạn , phải trình passport mới nhớ mình để trong balo để quên trên xe , lúc đó P sợ điếng cả người , đang chưa biết làm sao để tìm , P kể cho người nhân viên ở đó biết tai nạn của mình , nghe xong họ chạy ra ngoài hỏi những nhân viên phía trước có ai thấy xe taxi tụi P đi không , thì may sao có một người tình cờ thấy số xe và còn nhớ nên ghi xuống cho tụi P . Cô nhân viên tốt bụng đó gọi điện thoại ngay tới công ty của taxi trình bày chuyện của P và cũng cho biết số xe taxi luôn , khoảng 10 phút sau tài xế xe taxi đó trở lại đưa cho P cái túi xách đã để quên , P mừng ơi là mừng , tới bây giờ vẫn còn nhớ khuôn mặt cô nhân viên tử tế và anh chàng tài xế taxi đó , có lẽ vì kỳ đó may mắn nên nhớ lâu các bạn ạ , từ đó P rút ra kinh nghiệm là đi taxi mình nên chú ý tới số xe , để lỡ có quên gì thì may ra tìm được các bạn nhé



                        (taxi in Singapore . Photo from internet)

                        Chúc các bạn có những chuyến du lịch vui vẻ và thú vị nha

                        PL


                        Comment


                        • #42
                          Các bạn mến

                          KD khi đi du lịch ở ngoại quốc KD thường đi với người nhà nên chỉ có nhiệm vụ chạy theo khiêng đồ , tức là chỉ đâu đánh đấy, KD không có kinh nghiệm về đồ đạc của mình . KD có chuyện này kể các bạn nghe nhé:có 1lần đi một mình từ VN về Úc KD không mang gì nhiều, chỉ có 1 cái xách tay, vô phi trường KD thấy 1 bà mẹ trẻ tay dắt tay bồng còn kéo thêm cái vali, giỏ , bị, lỉnh kỉnh kD giúp ẵm 1 đứa và kéo vali giùm, cứ tưởng làm việc tốt về khoe với chồng con ai ngờ bị rầy qúa trời , cả nhà bảo từ nay đi máy bay không được xách bất cứ cái gì cho ai, nhất là ở phi trường của các nước Á châu, coi chừng bị vạ vào thân, KD nghe sợ qúa , từ ngày đó KD chưa ra khỏi nước Úc.

                          Thân ái

                          Kim Dung

                          Comment


                          • #43
                            Các bạn thân mến,

                            Cách đây 18 năm, một cô bạn của H tên Châu ở Úc lần đầu về VN, cô ấy không có thân nhân ở VN, nên H nhờ chị K của H ra đón cô ấy ở phi trường tại Sài Gòn.

                            Cô Châu dặn dò là hôm đó cô Châu sẽ đeo kính râm để cho người nhà của H khi đi đón cô ấy thì dễ dàng nhận ra. H liền dặn dò lại người nhà của H như thế.

                            Lần đó cũng là lần đầu tiên chị của H ra phi trường đón Việt Kiều tại phi trường, vì đến thời điểm đó thì H chưa về VN lần nào từ ngày định cư ở Úc.

                            Ai ngờ khi đến phi trường Tân sơn để đón cô Châu đeo kính râm, thì hỡi ôi Việt Kiều nào cũng đeo kính râm hết. Cũng may trong đám hình ảnh H gửi về VN trước đó có cả tấm hình H và cô Châu trong lớp học anh văn nên bà chị của H mới nhận ra được cô Châu chấu đá xe ấy.



                            ( Hình nón lá kính râm trên net, không phải H. hay cô Châu )


                            Từ kinh nghiệm đó của cô Châu, mỗi lần về Vn là H mang theo cái nón lá ( 2 dollars mua ở Úc, made in Vietnam) .

                            Ở phi trường Tân sơn Nhất người nhà của H cứ chờ thấy bà nào đội nón lá đẩy xe hành lý ra thì biết ngay chóc cái bà đó là.....bà nào.

                            Thân ái,

                            Hiền 74KNC

                            Comment


                            • #44
                              * Một kinh nghiệm ở sân bay nữa là trước kia lâu lắm rồi (hơn 20 năm về trước..), có người bạn kể là đi cùng một người bạn trai (có lẽ anh ta chưa có kinh nghiệm gì ở sân bay (?) trong lúc chờ đợi ở sân bay có con chó đi tàng tàng đến và ngồi trước mặt anh ta.

                              Anh chàng thấy con chó dễ thương quá, đưa tay vuốt vuốt, nó vẫn ngồi đó không đi, hihi, liền sau đó anh chàng police xuất hiện và mời anh ta đi theo về văn phòng khám nghiệm...




                              Bạn sẽ hỏi, kết quả thế nào?

                              Xin thưa, hihi, anh chàng bị giữ lại vì có mang hàng trắng trong người, trong vali ...

                              **

                              - Tại sao phải tốn 2$ để mua cái nón lá vậy Hiền, thay vào đó viết tên người mình muốn đón với dòng chữ lớn và màu sắc sáng là có người sẽ đi xâm xâm tới ngay thôi...

                              Comment


                              • #45
                                Yến Thu ơi , chắc Hiền sợ ông tây không đọc được chữ ta mà bà ta cũng không đọc được chữ tây đó YT à ,kD thấy trong lúc này Hiền làm như vậy là ăn chắc vì mấy lần ra phi trường đón người thân, KD chẳng thấy người á châu nào đội nón chỉ thấy dân đảo và dân mũi lõ đội nón , họ không chỉ đội 1cái mà còn đội 2,3 cái một lúc , họ đội nón 1cách thích thú, Yêu đời và còn háy háy con mắt khoe cho kD biết là họ mới đi du lịch VN về nữa chứ.

                                Đầu năm 2015 KD mến chúc mọi người Bình an ,yêu đời như ông Tây bà Đầm đội nón ngoài phi trường nhé.

                                Thân ái

                                KimDung

                                Comment

                                Working...
                                X