Announcement

Collapse
No announcement yet.

Du lịch - Giải đáp thắc mắc

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #91
    Các bạn thân mến !

    Có lẽ trước khi chúng ta tiếp tục , người phụ trách xin có vài hàng nói sơ về sự sắp xếp bài vở trong trang ( Folder) Du lịch của diễn đàn , trong đó có bài ( Topic) Du lịch - GĐTM này .

    Trang du lịch sẽ bao gồm tất cả những bài viết về du lịch , những bài nầy thuộc dạng 1 chiều, nghĩa là nội dung đề tài đều do từ một người viết . Đây chính là chổ có nhiều mong đợi của bạn đọc như ý của Trúc Lâm ở trên .Cũng có nhiều thành viên muốn đem bài về cất trong folder của mình để khỏi bị "chìm" trong vô số bài sưu tầm trên internet .

    Trong khi đó , bài Du lịch- GĐTM theo một cấu trúc khác hẳn , thuộc dạng giao lưu 2 chiều : các bạn muốn có nhiều giải đáp để đọc cho vui thì trước hết phải viết được những thắc mắc thật hấp dẫn ! Những giải đáp này cũng đều dựa vào bạn đọc mà ra chứ không có một nhân vật nào đủ kinh nghiệm để "gở rối tơ lòng" trong một lãnh vực rộng lớn và thay đổi liên tục như du lịch .

    Do đó, bài Du lịch -GĐTM mang một nội dung uyển chuyển , có chủ đích là tạo cơ hội giao lưu thân mật , gần gũi và đông đảo giữa các thành viên SPKT-TĐ đã , đang và sẽ du lịch, khắp nơi trên thế giới .



    (Sorrento -Italy )




    Cám ơn các bạn đã tạo cơ hội để tôi trình bày như trên . Quây lại đề tài du lịch Châu Âu , cám ơn các bạn đã gởi về ý kiến cho các câu hỏi rất thực tế dựa vào ý của Trúc như là :

    1. Nên đi tự túc hay đi theo tour , cách nào hay hơn và tại sao .

    2. Kế tiếp là vấn đề ngôn ngữ giao tiếp , những trở ngại và cách giải quyết

    3. lựa chọn phương tiện di chuyển dọc đường gió bụi

    Còn kinh nghiệm của các bạn khác và tôi sẽ như thế nào ? Mời các bạn đón đọc trong những ngày tới, có thể sẽ còn nhiều hơn nữa ! ... nếu chúng ta may mắn thắp và duy trì được ngọn lửa hứng khởi của các thành viên trên diễn đàn .

    Thân ái

    NTT


    Comment


    • #92
      Các bạn thân mến ,

      Du lịch châu âu nên đi tự tức hay đi tour ? Câu hỏi nầy tôi có đồng quan điểm với bạn Kim Vân : đi tour hay tự túc đều tốt như nhau, vấn đề là tùy theo hoàn cảnh, khả năng, ý thích của mổi người mà chọn cho mình một cách đi thích hợp. Chọn đúng, các bạn sẽ có một chuyến du lịch tuyệt vời! Chọn sai các bạn sẽ có những kỷ niệm nhớ đời !

      Du lịch Châu Âu, ngán nhất là cảnh xếp hàng đông người. Có những 'tour' du lịch có chổ xếp hàng riêng để được vào cổng nhanh hơn. Đối với du lich tự túc thì cố gắng đi sớm sẽ tiết kiệm được 2-3 tiếng xếp hàng. Chổ nào cần mua vé thì chồng đứng giữ chổ xếp hàng vào cổng, vợ đi xếp hàng mua vé thì còn nhanh hơn nữa.



      (Số lượng người xếp hàng vào cửa (security check only, no ticket) tại Saint Peter's Basilica, The Vatican lúc 10:30 am )


      Một kỹ năng cần thiết để du lịch tự túc là biết coi bản đồ các tuyến xe lửa, xe bus, metro, ferry để đi đến được chổ mình muốn. Những tấm bản đồ này lấy từ các trạm xe lửa, tiệm sách hoặc ngay trong hotel bạn ở.

      Tại mỗi thành phố, những chổ du lịch tham quan có thể đếm được trên đầu ngón tay. Sau khi check in hotel, bạn xuống quầy reception hỏi. Họ sẽ chỉ cho bạn biết những địa danh nên đi và đi như thế nào, đón xe số mấy, ăn ở đâu, shop ở đâu ... Ý kiến của họ là tuyệt vời vì đó là cả một quá trình rút tỉa kinh nghiệm và phục vụ rất nhiều khách du lịch, đa số đều có nhu cầu giống nhau.

      Thực tế còn có những trường hợp rất vui khi gặp quới nhân độ kẻ khù khờ ! Có một lần ở Naples , Italy, trời bắt đầu tối, chúng tôi đón xe bus để về lại hotel. Vì là những chuyến bus chót của ngày nên chúng tôi rất cẩn thận, hỏi hai bà cháu cũng đứng chờ xe bus ở đó. Bà ta không nói được tiếng Anh nhưng nghe tên thì biết rất rõ chúng tôi phải đi hướng nào và đón xe số mấy nên thản nhiên..." GĐTM" cho chúng tôi một cách rất chi tiết bằng tiếng Ý, sau đó là kể chuyện về cô cháu nội lai Á Châu của bà ta.





      (Chiều về trên thành phố Naples , Italy)


      Dĩ nhiên chúng tôi nghe tiếng Ý như cóc nghe sấm cho nên khi có xe bus tới, chúng tôi theo đám đông lên xe thì bà ta đến kéo chúng tôi xuống vì biết chúng tôi lên trật xe. Chuyến xe bus của chúng tôi đến sau chuyến của hai bà cháu ấy 1 chuyến. Nhưng với sự dặn dò rất kỹ nhiều lần (cũng bằng tiếng Ý) trước khi chia tay, chúng tôi đã không bị lạc.

      Người Ý rất tốt. Tôi có kể lại câu chuyện này với người bạn Italo. Ông ta nói nói Naples là một thành phố nhiều tội phạm mà chính ông ta cũng không muốn tới!

      Thân ái,

      NTT


      Comment


      • #93
        T chỉ hỏi: Anh Toản đi du lịch Âu châu kỳ này là anh đi tự túc hay anh đi theo 'tour' hay cả hai (có chổ theo tour điạ phương 'day trip', còn phần chính vẫn do mình dự trù)? T không dám bàn về vấn đề 'NÊN' đi du lịch tự túc hay tour vì đó là lưạ chọn cuả cá nhân, e sẽ bàn tới tối hay không ai dám bàn, và cách chị KV giải thích là hợp lý nhất. Nhưng sau khi đọc thêm vài bài cuả anh viết thì T tự GĐTM cuả mình là anh tự đi chứ không qua tour du lịch lo cho mình từ máy bay tới xe lưả, tới khắp mọi nơi, tới chổ ăn, chổ ngủ, chổ ngắm cảnh...

        Trúc

        Comment


        • #94

          Melbourne, thành phố lớn thứ hai ở Úc nằm tại bang Victoria, đã vượt qua 139 thành phố khác được thống kê trên thế giới để giành ngôi vị số 1 trong cuộc khảo sát uy tín thường niên của EIU (Economist Intelligence Unit, bộ phận phân tích của tạp chí The Economist ở Anh) với số điểm gần như tuyệt đối 97,5/100.

          Melbourne là thành phố phát triển nhanh nhất của Úc và là thành phố duy nhất trên thế giới giành được danh hiệu này 5 lần liên tiếp. Lượng khách quốc tế đến thăm thành phố này cũng tăng 8% trong 5 năm qua.

          Theo ABC News của Úc, chính quyền bang Victoria cho biết sẽ “không bao giờ tự mãn”, đồng thời thông báo sẽ đầu tư 20 tỉ đô-la Úc cho cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông vận tải và 5,4 tỉ đô la Úc cho lĩnh vực y tế và giáo dục để tạo dựng một nền kinh tế vững mạnh hơn.

          EIU đánh giá 140 thành phố dựa theo các tiêu chuẩn về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, sự ổn định, văn hóa, môi trường và cơ sở hạ tầng.

          Một thành phố khác của Úc là Adelaide cũng được xếp vị trí thứ 5 với 96,6 điểm.

          Bảy trong số 10 thành phố đạt điểm cao nhất thuộc về hai quốc gia Úc và Canada.

          Tường trình của EIU cho rằng tình trạng bất ổn dân sự và các hành vi khủng bố làm giảm tính ổn định trên toàn thế giới, cả ở nước văn minh như Pháp lẫn Tunisia. Ngoài ra, hoạt động của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng gây ra mối đe dọa ở nhiều quốc gia Trung Đông.

          Theo kết quả khảo sát, 5 thành phố đáng sống nhất thế giới:

          1. Melbourne, Úc

          2. Vienna, Áo

          3. Vancouver, Canada

          4. Toronto, Canada

          5. Adelaide, Úc

          Năm thành phố có phẩm chất cuộc sống tệ nhất thế giới:

          1. Tripoli, Libya

          2. Lagos, Nigeria

          3. Port Moresby, Papua New Guinea

          4. Dhaka, Bangladesh

          5. Damascus, Syria

          Theo Thời Báo

          Comment


          • #95
            Originally posted by 'TrucLam'

            ... sau khi đọc thêm vài bài cuả anh viết thì T tự GĐTM cuả mình là anh tự đi chứ không qua tour du lịch lo cho mình từ máy bay tới xe lưả, tới khắp mọi nơi, tới chổ ăn, chổ ngủ, chổ ngắm cảnh...

            Trúc
            Các bạn thân mến ,

            Có người đã đoán trúng 100% cách đi du lịch Âu châu của chúng tôi vừa qua! Nhưng đó chỉ là để phân biệt giữa đi tự túc hay đi theo tour.



            Versailles - France


            Nếu đi tự túc được hiểu là tự mình lo tất cả thì chúng tôi chỉ có 40-50 % . phần còn lại là đi chung. Cách nầy Trúc biết, vì chúng tôi, Trúc và anh Hoàng đã có lần đi chung với nhau 3 ngày đến Key West. Lần này vì là 1 tháng nên chúng tôi có cơ hội đi chung với nhiều nhóm (lúc 3, lúc 5 người) lúc nào trong nhóm có người rành về du lịch (như Trúc ), cả nhóm giống như có được hướng dân viên (private tour guide). Nếu đi chung có nghĩa là đi chung với nhau từ đầu đến cuối thì có lẽ tỉ số trên sẽ tụt giảm nữa vì khi đến nơi, có lúc phải tách ra theo sở thích tham quan của mỗi người.

            Những lúc chỉ còn 2 đứa chúng tôi, phần trăm đi tự túc của tôi chỉ còn 3-5 % . Phần còn lại được người ta gọi đúng nghĩa là ... đi theo bà xã !

            Chúc các bạn một ngày vui.



            NTT

            Comment


            • #96
              Vậy là anh Toản đi Âu châu kiểu 'semi' tự túc. T nghĩ nếu đi ra ngoài nơi mình sinh sống (xứ khác), khi ngôn ngữ bất đồng, lạ nước lạ cái, thấy chử như mù thì tự túc kiểu anh Toản là có lý nhất (theo T). Tự mua vé, liên lạc lo chổ ăn chổ ngủ, chổ đi chơi. Nơi nào có người quen thì có thể 'couchsurfing' và có thổ điạ dẫn đi chơi, có người nói chuyện. Nơi nào không có ai quen thì lấy tour day trip hay tự mình dẫn xác tới. Từ nào giờ T toàn đi loanh quanh trong xứ Mỹ nên chưa bao giờ đi tour theo nghiã người ta lo cho mình từ A tới Z.

              Những khi đến tiểu bang khác, những điạ danh có tính cách lịch sử, người ta thường có tour miễn phí thì T thích lắm, không tốn một xu mà không phải hối hả đi liền chổ này tới chổ khác.

              Chẳng hạn Washington DC là chổ T thích về tour nhất. Cách đây mấy năm T đến National Air and Space cuả Smithsonian và họ có tour, trời ơi hai vợ chồng nghe mê, tới chừng về nhà T mới biết mình lo nghe người ta nói, không chụp một tấm hình nào cả - zero, Kennedy Center cũng có tour, Library of Congress tour thấy được 'Reading room' đẹp quá trời mà chỉ có tour guide mới dẫn mình vô được. Hôm đó sau khi tour, T hỏi cho T vô khu để sách VN được không? thì tuy những chổ lẻ tẻ như vậy chỉ dành cho người đến nghiên cưú mà họ cũng liên lạc rồi cho người tới dẫn hai vợ chồng tới đó. Boston T đi tour thư viện Boston, state capital, nghe giải thích về lịch sử, mê hết biết. NY cũng có tour ở Grand Central, thư viện NY, World Trade Center chẳng hạn. Các national park thì khỏi nói rồi, hiking với park rangers và các programs cuả họ là 'The Best'. Hầu hết tour guide là dân tình nguyện (volunteer), am hiểu tường tận, và cách họ giải thích rất lôi cuốn, làm mình không bị ngán vì nhiều info quá. T cho đó là những món ăn tinh thần rất bổ ích. Super service!!! Đó là những tour kiểu đi cuả T, tự mình kiếm giờ, kiếm đường tới, để được tour guide hay người thân, bạn bè hướng dẫn và giải thích nhiều điều hay.

              Đi Idaho thì có tour cuả chị Lý, anh chị Ty - XL. Còn hôm đi Key West với anh Toản thì T-H cũng như vợ chồng anh, mới tới đó lần đầu tiên, mù tịt, đi lạc tùm lum, nhớ không? Đi kiếm West Palm Beach mà ra cái beach gì mà toàn 'casino'. Đi kiếm vườn trái cây ông Miên.

              Mấy hôm nay, T ngâm cứu mấy cuốn sách du lịch NB, coi được nhiều phim hay lắm về Japan trong youtube: Japanology, và Tokyo Eye có khoảng 200 episodes - 30 phút/ show cuả đài truyền hình NHK cuả Nhật. Họ nói về nhiều đề tài từ ẩm thực tới phong cảnh, tới phương tiện di chuyển, ngôn ngữ....very entertainment and education, good script as well! T ước gì mấy xứ khác cũng có những chương trình tương tự như Japanology và Tokyo Eye hay japan-guide.com thì hay biết mấy cho du khách.

              Năm nay vì nhà có 4 mạng với 3 schedule làm việc khác nhau nên lỡ chuyến Âu châu muà Hè và muà Thu. Hy vọng sẽ có cơ hội đến Âu châu một ngày rất gần. Cám ơn anh Toản đã ghi lại nhiều điều hữu ích về Âu châu.

              Thân mến,

              Trúc

              Comment


              • #97
                Originally posted by 'TrucLam'

                ...Chẳng hạn Washington DC là chổ T thích về tour nhất. Cách đây mấy năm T đến National Air and Space cuả Smithsonian và họ có tour, trời ơi hai vợ chồng nghe mê, tới chừng về nhà T mới biết mình lo nghe người ta nói, không chụp một tấm hình nào cả...

                Thân mến,

                Trúc
                Các bạn thân mến

                Lựa chọn phương tiện di chuyển dọc đường Du lịch Châu âu , được dời lại 1 kỳ để bày tỏ sự đồng tình với comment của Trúc về Air and Space museum ở Washington DC .

                Năm 2013 vào dịp HM Orlando tôi đã đi theo tour đến đây và cũng bị mê mẩn như Trúc nói. Vì vậy bạn nào thích khoa học kỹ thuật không gian từ xưa đến nay có dịp đến Washington DC nhớ đừng quên tham quan Museum này .

                Trúc quên chụp hình theo tôi nghĩ có lẽ tại " Bụt nhà không thiêng "! Ở Úc tôi cũng vậy cho nên nhờ nghĩ rằng không còn cơ hội đến lại nên tôi đã có vài tấm hình tượng trưng dưới đây . Hơn nữa đi theo tour không có nhiều thì giờ để nghe hết thuyết minh như Trúc nên chụp hình để lúc về nhà đem ra ngắm đở ghiền .



                ...

                ...

                ...

                ...

                Theo tôi tham quan museum này hấp dẩn và mát hơn khu đồ thiệt của NASA ở Houston Texas mà các bạn HM 2015 đã đến .

                Thân ái



                NTT

                Comment


                • #98
                  Cám ơn anh Toản đã post cho T coi mấy tấm hình ở viện bảo tàng Air and Space. Hôm đó tụi T lấy tour buổi sáng cuả họ hình như khoảng 10am, bà con tụ tập gần info desk một lúc thì tour guide tới, họ chia mỗi group khoảng 20 người rồi bắt đầu, nhóm bắt đầu chổ này, nhóm bắt đầu chổ khác để tránh cảnh nhiều người dồn chung vào một chổ. Những tour như thế này không tốn tiền, không cần ghi danh trước và mình được nghe thấy nhiều điều lý thú nên dân chúng tham dự đông lắm mà họ làm việc rất nhanh.

                  Nếu nói về ngành Không gian cuả Mỹ thì không biết nói bao nhiêu cho xuể. T đến Air and Space ở DC 2 lần, JSC ở Houston 3 lần, KSC ở Florida 1 lần mà chưa chán. Anh H còn mộng đến Air and Spacer Center ở Chantilly Virginia nưã, khi nào đi DC lần nưã chắc sẽ đến đó cho anh thoả mắt.

                  Hôm HM 2015, vì thời gian eo hẹp nên thổ điạ Houston dẫn đến khu để phi thuyền Appolo thay vì vào JSC kế bên. Tuy vậy, trong phòng triển lãm này có phi thuyền Appolo để chần vần giưả phòng cho du khách lên coi và hai bên tường có nhiều info liên hệ đến các Appolo từ chiếc đầu tiên cho đến chuyến cuối cùng, rất hay! Vậy mà cũng không đủ thời gian để xem cho tường tận. Rất cám ơn các anh chị Houston về chuyến day trip này.

                  Bây giờ trả mục GĐTM lại cho du lịch Âu châu. Rất tiếc T chưa bao giờ đặt chân tới Âu châu nên không góp gió được với bạn đọc về đề tài này.

                  Thân mến,

                  Trúc


                  Comment


                  • #99
                    Cảm ơn Trúc đã giúp cho đề tài có dịp thay đổi không khí trước khi tiếp tục câu chuyện du lịch Châu âu , vấn đề lựa chọn phương tiện di chuyển .

                    Quả thực mấy tuần qua mục Du lich-GDTM có hơi chậm lại , cảm tưởng của người viết giống như kể chuyện đêm khuya để các bạn khác nằm nghe ... Câu chuyện sắp đến hồi gay cấn thì tiếng ngáy đều đặng của các bạn vang lên . Trong trường hợp này không ai nở đánh thức các bạn dậy để hỏi ý kiến, cho nên bạn nào còn thức thì phần dưới đây chỉ là ý kiến chủ quan và kinh nghiệm cục bộ của một người .

                    Theo đó nếu cần tham quan những chổ gần trong một thành phố thì chọn xe bus, metro , ferry . Nếu cần di chuyển từ Bắc xuống Nam trong một nước hoặc qua biên giới nước sát bên nên chọn xe lửa cao tốc . Khi cần băng qua nhiều nước một lần thì mới chọn phi cơ . Xe lửa cao tốc không có màn check in hành lý. Có Wifi, aircond , đồ ăn phục vụ như trên máy bay , xe chạy êm ru qua nhiều cảnh đẹp ... vì vậy phương tiện này được nhiều người chiếu cố . Chọn đi ban đêm để khỏi tốn tiền mướn hotel cũng là ý kiến hay .





                    Trên xe lửa cao tốc (Vmax=300km/h)


                    Cũng như các nơi khác trên thế giới , ngày nay mua vé chỉ là một nửa nhiệm vụ của hành khách . Nửa còn lại, phải tự xét vé cho mình bằng cách tìm chổ "đóng dấu"( scan) vé trước hoặc trong lúc lên xe thì mới hợp lệ . ( 2 chổ này nhiều khi cách xa nhau nên sơ ý sẽ rất dễ bị phạt oan) .

                    Trên xe lửa ở Paris , chúng tôi mục kích cách kiểm soát vé hành khách của họ khá bài bản . Mấy ông kiểm soát xuất hiện khi xe bắt đầu chạy đoạn đường có trạm dừng xa nhất ( để không ai có thể lên hoặc xuống ga) Nếu là 5 toa thì sẽ có 5 ông conductors chia ra mổi toa mổi ông để xét ( thế là tay nào đi xe lửa chùa hết đường né tránh ) . Gặp vé "nguyên ngày " của chúng tôi , họ yêu cầu viết tên và DOB để người khác không xài được .

                    Xem bản đồ và hiểu được bảng time table cũng khá vất vả khi có những thay đổi bất thường , tuy nhiên không đến nổi căng thẳng và mất phương hướng như ở dưới subway NYC . Tỉ dụ tại Venice , Italy . Bản đồ in rất đầy đủ và rõ ràng , tuy nhiên khi đến đó mới thấy cái thành phố đang chìm dần xuống biển này toàn là hẻm nhỏ , nhìn cho ra tên đường cũng muốn gảy cần cổ , trên bản đồ thì tên dài hơn đường nên ai cũng nhắm hướng mà cuốc bộ . Kinh nghiệm cho biết lúc đi còn vui còn khỏe , đúng đường thì đến đúng chổ , trật đường thì đến chổ khác trước , chả có sao . Nhưng lúc về phải về đúng chổ , bị lạc trong lúc mệt mỏi trời chiều là thất sách ! cho nên chọn đường về bằng ferry, xuống bến tại ga xe lửa là một lựa chọn hợp lý





                    ( Ferry tại Venice )

                    Nói chung du lịch Âu châu , du khách không bị trở ngại vì thiếu phương tiện di chuyển .Lúc đầu ai chưa quen thì mọi lựa chọn có hơi bở ngở và lo lắng . Một lần đi đến nơi về đến chốn cho dù ở giữa lạc lu bù cũng sẽ cảm thấy rất thú vị và tự tin hơn .

                    Thân ái

                    NTT


                    Comment


                    • Anh Toản đi du lịch từ tháng 5 , tới hôm nay đã là tháng 9 mà bây giờ mới chịu tiếp tục kể về phương tiện di chuyển trên đường Tây du ký của mình , bụi bặm dọc đường bị rơi rớt bao nhiêu % rồi ta , P và các bạn hôm nay soi gương thấy cổ mình dài hơn một chút rồi đó , zậy mà anh Toản bảo ngủ quên ... là oan ức cho bà con đang ngóng bài rồi đó nhen

                      Hồi tháng trước P xem tin tức thấy nói tới hai quân nhân Mỹ đi qua châu Âu du lịch đã giúp cho một chuyến xe lữa từ Hòa lan đi Pháp thoát được sự khủng bố , khi đọc tới tin đó P nghĩ không biết anh Toản có biết không và có lẽ các hành khách trên chuyến tàu đó bị một phen hú hồn hú vía và rồi sau đó chắc biết ơn hai vị anh hùng kia lắm , cho nên P thấy đi du lịch chỉ mong sao đi tới nơi về tới chốn , vạn sự bình an mới là yên chí lớn , còn trên đường du hí đi lạc là chuyện bình thường , không đi lạc mới là ... không bình thường , phải không các bạn ?

                      Cám ơn Anh Toản hôm nay đã kể chuyện lại tiếp nhen , bài viết nào của anh Toản cũng có ... giá hết đó , giá $ trả cho phương tiện di chuyển , :cuoilan: , hichic , cho nên P phải ngâm cứu kỹ vì anh Toản cho nhiều kinh nghiệm hay lắm , không nhất thiết phải đi châu Âu mới áp dụng được mà đi châu khác cũng có thể bắt chước được như đi gần dùng phương tiện gì , đi xa dùng phương tiện gì để tiện và lợi cho mình , P chưa cần đi xa mà vào đây cũng học được một ít kinh nghiệm của các bạn để làm vốn , tuy không được như các bạn đã có cơ hội trải nghiệm qua nhưng được nghe kể chuyện vẫn better than nothing các bạn há ?

                      Cám ơn Anh Toản và Trúc bao giờ cũng là đầu tàu về chuyện du lịch , nhờ những hình ảnh , kinh nghiệm chia sẽ của các bạn mà hình như văn phòng du lịch lúc nào đắt khách hết nha

                      Thân mến

                      PL


                      Comment


                      • Các bạn thân mến

                        Cám ơn comment của bạn Phương Lê, đề cập đến một vấn đề ít có ai nói đến . Đó là sự rủi ro trong du lịch và có lẽ từ đó dịch vụ bảo hiểm du lịch ra đời . Dịch vụ nầy du khách càng lớn tuổi giá cả càng mắc ...nhiều khi không thua gì vé máy bay ! Tuy nhiên cũng có nhiều lựa chọn có thể tiết kiệm và phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình . Kinh nghiệm của các bạn trong vấn đề nầy như thế nào ?

                        Đối với chúng tôi , lựa chọn hiện nay là dựa vào nhà băng, đại khái đổi qua loại credit card cho du lịch , trong đó bao luôn phần bảo hiểm y tế với điều kiện dùng nó để mua vé máy bay , book hotel ... Lệ phí hằng năm cao hơn card thường nhưng so với tiền mua bảo hiểm thì khá rẻ . Trong trường hợp bị khủng bố thì chắc là ... huề cả làng ! ?

                        Quây về diễn đàn mục du lịch -GĐTM ở Âu châu ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bới thời thế . Với số người tị nạn tràn qua quá đông như vậy chắc là đường phố sẽ bị xáo trộn . Các bạn có kế hoạch du lịch tại đây có lẽ nên dời lại một thời gian xem sao .

                        Thân ái

                        NTT

                        Comment


                        • Các bạn mến , P nghe người ta hay nói đi du lịch giống như góp củi ba năm xài một giờ , vì trước khi muốn đi mình phải chuẩn bị cho những khoản như tiền vé , tiền ăn , tiền ở , tiền quà , tiền xe ... và bây giờ còn phải nhớ thêm tiền bảo hiểm ! Hồi xưa , không biết các bạn có liều như P không chứ mỗi lần ra khỏi nước Úc P không bao giờ mua bảo hiểm vì ỷ y mình có sức khỏe , nhưng bây giờ ... thì không dám rồi đó , vì làm sao biết được chữ ngờ phải không các bạn ? Hơn nữa sống đâu quen đó mình ở đây quen mua bảo hiểm đủ thứ từ sức khỏe cho tới nhà cửa xe cộ , cho nên P nghĩ nếu đi du lịch mình cũng nên có bảo hiểm để yên tâm ... đi lạc nhiều hơn :cuoilan:

                          Cám ơn anh Toản đã chỉ cho các bạn và P kinh nghiệm mua được bảo hiểm du lịch rẻ nha , :thumbs: , cái gì mà good và rẽ thì P thích lắm , ngày trước mỗi lần mua vé máy bay ở agent xong P mua bảo hiểm ở đó luôn , đau bụng lắm vì các bạn cũng biết đó , bảo hiểm ở những chỗ này hát ra ... khói luôn , còn không thì lưỡi lam bén thiệt bén để cắt ... cho ngọt , nhưng thích đi chơi thì đành phải chịu thôi phải không các bạn ?

                          Nhân đây đang nói về phương tiện di chuyển , P có chút théc méc muốn hỏi anh Toản là ở châu Âu vé xe lửa và vé xe bus có xài chung được không , sở dĩ P hỏi như vậy vì ở Mel , không dùng vé mà dùng thẻ , nghĩa là mình mua một thẻ xe , bỏ tiền vô đó , mỗi lần đi xe bus , train hay tram đều chỉ dùng một thẻ này , ở Mel không tính đoạn đường mình đi dài ngắn mà chỉ tính giờ và chỉ có 2 loại , đi 3 giờ hoặc nguyên ngày và mình lên xe xuống xe trong khoảng thời gian này bao nhiêu lần cũng được . Hồi trước có lần P lên Syd , tưởng hệ thống vé xe giống ở Mel nên yên tâm bỏ tiền vô thẻ hơi nhiều nhiều để đi cho đủ một tuần ở Syd , nhưng khi ra trạm tìm chỗ quẹt thẻ hoài mà không thấy , bèn đi tìm nhân viên ở trạm để hỏi , lúc đầu họ ngạc nhiên lắm khi thấy P hỏi như thế mà không chịu mua vé , sau biết P ở Mel họ cười lăn vì biết P lầm nhưng vẫn chúc P ... have a good trip ! hic hic , không biết bây giờ ở Syd có thay đổi gì chưa chứ hồi đó P đi xe lửa xe bus ở Syd đi xe nào mua vé xe đó chứ không xài chung thẻ như ở Mel .



                          "... không biết bây giờ ở Sydney có thay đổi gì chưa ..."


                          Cho nên khi đọc comment của Anh Toản nói tới vé nguyên ngày tự nhiên P nhớ kỷ niệm trên và muốn biết thêm ở châu Âu vé đi xe lửa xe bus giống Mel hay Syd , trước khi được Anh Toản giải đáp théc méc P ... :thank3: anh Toản nhiều nhen

                          PL


                          Comment


                          • Lê Phương lo xa và đúng, đi du lịch tốn tiền lắm đó, không phải chỉ tiền vé đâu, nếu mình đi về VN thì chỉ tốn tiền vé thôi, chứ ra khỏi nhà cái gì cũng tốn. Mà tốn nhiều, 1 ly nước ngoài phố mắc gấp 4 lần ly nước uống ở nhà, chuẩn bị các khoản như LP là chinh xác.

                            Comment


                            • Anh Toản nhắc đến bảo hiểm du lịch (travel insurance - World Nomads Travel Insurance), T đồng ý với anh Toản và chị Phương là nếu đi du lịch ở xứ khác nên mua thêm bảo hiểm du lịch (khoảng $ 4-5/ người/ ngày cho chuyến đi 2 tuần, đi lâu ngày hơn nưã giá rẻ hơn, hay dùng thẻ tín dụng kiểu anh Toản thì coi như khỏi tốn).

                              Thứ hai về vấn đề di chuyển: T thường nghiên cứu trước nơi mình sắp đến vì nó có lợi cho mình lắm: đi trong Mỹ hay ngoài nước Mỹ (đi ngoại quốc càng cần phải nghiền ngẫm nhiều hơn).

                              Austin là thành phố hạng trung bình về dân số nên chưa có subway rình rang như những thành phố lớn khác, xe buýt thì T ít khi xài tới vì chổ làm cuả T đi xe cuả mình tiện hơn dùng phương tiện di chuyển công cộng. Nhưng những khi T đi đến các thành phố lớn như San Francisco, New York, Washington DC... T tìm đọc các info về những nơi đó. Nếu trong phố khó tìm được chổ đậu xe thì mình phải đi theo kiểu dân điạ phương. Người ta đi xe buýt, subway thì mình cũng đi xe buýt, subway. Và sau những lần đi như vậy, hai vợ chồng đều thích dùng phương tiện di chuyển công cộng ở những nơi như thế. Nhất là cuối ngày, khi đôi chân đã rã rời thì lên xe buýt hay subway ngồi ngủ gục cho tới khi xuống trạm thì 'refresh' biết bao nhiêu.

                              Có điều là chiụ khó tìm hiểu trước khi đi vì bây giờ 'internet' cung cấp nhiều điều rất hữu dụng, nên chọn đi như thế nào dùng subway hay xe buýt, hay phà, xe lưả, hay bằng đôi chân cuả mình, kiểu nào thích hợp với mình đều được cả....Thẻ subway, xe buýt, vé xe lưả và cách tính tiền mỗi nơi mỗi khác, miễn mình biết trước ở đó dùng kiểu gì thì mình không bị ngỡ ngàng. Ví dụ: ở Nhật có vé xe lưả 'Japan Rail Pass' loại 7 ngày, 14 ngày... dùng được khắp nước Nhật mà giá rất rẻ so với mua từng chặng nhưng JR Pass chỉ bán cho du khách từ các nước ngoài Nhật Bản, người trong nước Nhật không mua được loại vé như vậy. Thành ra, biết được điều này thì mua JR Pass trước ngày đi chứ qua tới Nhật thì đã muộn.

                              Theo T đi du lịch thì không tránh khỏi chuyện tốn tiền, nhưng không nhất thiết phải tốn nhiều tiền. T có người bạn, hai vợ chồng nàng đi từ Úc sang Mỹ chơi, hai cái vé máy bay khứ hồi hơn tám ngàn đô. T ngạc nhiên hỏi: 'Uả sao mắc vậy? - Vé 'premier' mà. Thì ra là vậy. Thành ra tùy hoàn cảnh hay khả năng tài chính, cũng như ý thích cuả mỗi người. Mộng cuả vợ chồng T là một ngày nào đó, được chu du thế giới nhiều ngày nên phải tính đi kiểu sao để mộng không vỡ tan tành.

                              Du lịch cũng là một cách học hỏi, biết cách 'budget' cho chuyến đi, biết kiếm chổ ăn, chổ ngủ, chổ ngắm cảnh, đi chơi.... học cách ứng xử ở những nơi hoàn toàn xa lạ với mình mà không e sợ. T thấy những người du lịch 'bụi' (theo kiểu nói bây giờ), những chuyến đi cuả họ đầy thích thú cùng những trải nghiệm quý báu mà những người đi du lịch 'tour' không có được. Những khó khăn trên đường thiên lý làm họ vui khi vượt qua được, nó là những phần thưởng, những 'bonus' bất ngờ bên cạnh cảnh lạ đường xa.

                              Lâu lâu T góp gió chút đỉnh cho vui.

                              Thân mến,

                              Trúc


                              Comment


                              • Các bạn thân mến

                                Lâu lâu mới được Trúc góp gió chút đỉnh cho vui, thế nhưng xem ra gió nầy là gió của 'air conditioning' thổi đến bạn đọc toàn những trải nghiệm hữu ích và sự ước muốn mọi người du lịch thành công ! Cám ơn Trúc .

                                Quây sang câu hỏi của bạn Phương Lê , những nước tôi đi qua đều có bán vé để xài chung xe lửa xe bus ( 2015 vé nguyên ngày 11.50 Euros tại Paris, 7.5 Euros tại Rome) Tuy nhiên vì dịch vụ khá đa dạng nên Trúc đã có câu trả lời chính xác là nên tham khảo 'internet' trước khi đến. Tỉ dụ như gặp trường hợp trong 1 vùng có nhiều công ty xe lửa xe bus cùng nhau khai thác thì vé công ty nào chỉ có giá trị trong công ty đó mà thôi .



                                Xe bus , Paris .



                                Metro ở Paris ( xe lửa "không người lái !" Hình chụp ngay sau tấm kính trước của đầu toa . Người trong xe đối diện là hành khách, không phải tài xế )


                                Tại Sydney, hiện nay vé chuyên chở công cộng (xe lửa ,xe bus và ferry) cũng sẽ có đủ loại cho các bạn chọn. Tuy nhiên đối với cư dân trong thành phố, chuyện xếp hàng mua vé dần dần sẽ không còn nữa. Mọi người dùng một loại 'card' tên là Opal. Opal card link trực tiếp vào trương mục nhà băng của họ và tự động chuyển ngân (top up) mổi khi họ xài cạn tiền trong đó .



                                Sydney , ngày đầu xuân 2015


                                Xài Opal card, giảm giá sẽ được dễ dàng hơn. Tỉ dụ như một người đi làm bằng xe lửa, từ nhà đến sở 20km chỉ tốn tối đa $38 .00 /1 tuần (bằng tiền vé khoảng 8 lần single trip ). Trong tuần đó lần thứ 9 trở đi coi như miễn phí. Những ai trên 60 tuổi đã về hưu sẽ được khuyến khích đi chơi trong thành phố bằng xe lửa, xe bus hay ferry, chỉ trả tối đa $2.5 trong 1 ngày .

                                Opal card của Sydney có lẽ cũng đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới với tên gọi khác nhau .

                                Thân ái

                                NTT

                                Comment

                                Working...
                                X